Đề thi thử THPT Quốc gia 2022 môn Ngữ văn bám sát đề minh họa - Đề 5 (có lời giải)

Đề thi thử THPT Quốc gia 2022 môn NGỮ VĂN bám sát đề minh họa - Đề số 5 có hướng dẫn và biểu điểm chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang với 2 phần: Đọc hiểu và làm văn giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

ĐỀ 5
BÁM SÁT ĐỀ MINH HA
ĐỀ ÔN THI TT NGHIỆP THPT NĂM 2022
MÔN: NG N
Thi gian: 120 phút
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản:
Trong giờ n lớp thầy giáo đnghị các em học sinh tham gia một trò chơi cùng đặc biệt.
Nghe đến việc được chơi trò chơi, các em nhỏ tra ng hào hứng liền đồng thanh trlời đồng ý.
Theo đó, thầy bắt đầu gợi ý trò ci, rằng nếu hôm nay trường, c em gặp bao nhiêu nời, bao
nhiêu việc đáng ghét thì về nhà hãy bỏ chừng đó củ khoai tây vào túi ngày mai mang đến
trường.
Ngày hôm sau, các em học sinh quả nhn đều mang theo khoai tây đã được để sẵn trong túi t
hôm trước, có người hai củ, người bnăm củ. Khi tất cđám học trò bắt đầu chđợi xem tiếp
theo sẽ chuyện gì xảy ra, thầy giáo tiếp tục chia sluật chơi “Đề nghị mọi người trong cngày
hôm đó dù có đi đâu cũng phải đem túi khoai tây theo và việc này cần duy trì trong vòng một tuần”.
Ban đầu, c bạn nhđều vui vẻ mang theo i khoai bên nh thậm chí n mtúi của nhau
ra xem một cách thích thú. Thế nhưng từng ngày trôi qua, skhoai tây đtrong i bắt đầu thối và
bốc i khó chịu. Nhng chiếc túi trthành gánh nặng và đám trkhông muốn tiếp tục trò ci nữa.
Thế nhưng phải đợi hết một tuần, thầy giáo mới tuyên bố kết thúc trò chơi. Các bạn nhỏ mừng ra mặt
khi được vứt túi khoai tây đi.
Thầy giáo hỏi: “Các em thích trò chơi này không? Mang theo i khoai tây trong nhiều
ngày như vậy, các em cảm ng?”. Các bạn nhbắt đầu nhao nhao oán thán. Nghe xong câu
trả lời, thầy giáo mới chậm rãi nói: “Những củ khoai y kia giống như nỗi hận thù trong ng mỗi
người vậy. Khi chúng ta đặt hận ttrong lòng càng lâu, càng hình thành n nh nặng trong
tâm tta. Những cảm c kng đẹp sẽ tỏa s khó chịu, chkhiến tâm trạng con người tr nen tồi t
hơn.”
Quả thật, trút bỏ hận thù, học cách khoan dung mới thực sự là yêu bản thân nh. Cng ta
thử ng xem, khi liệt kê những kẻ đáng ghét vào danh sách đen chẳng phải chính lúc đó ta cũng
tự động u giữ cho họ một vị trí “ckhoai y thối” trong lòng nh. Chỉ xé vụn danh sách đó
triệt để rời xa sgiày vò, tổn thương thì khóa trái tim mới được giải phóng triệt để để đón nhận
niềm vui.
(Chinh phục hạnh phúc 90 ngày làm chủ cảm xúc, Tuệ An, NXB Hồng Đức, 2021, Tr.
182,183)
Thực hiện c yêu cầu:
Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản.
Câu 2. Theo tác giả, hậu quả của việc đặt hận thù trong lòng càng lâu là gì?
Câu 3. Theo anh/chị, hình ảnh “củ khoai tây thối” trong văn bản có ý nghĩa như thế nào?
Câu 4. Anh/ Chcó đồng tình với quan điểm: trút bhận thù, học ch khoan dung mới thực s
yêu bản thân mình không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Từ văn bản đọc hiểu, anh/ch hãy viết một đoạn n (khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ của bản
thân về sự cần thiết phảia bỏ hận thù trong cuộc sống.
Câu 2. (5,0 điểm)
Sông Hương là vậy, ng ng của thời gian ngân vang, của sviết giữa màu cỏ xanh biếc.
Khi nghe lời gọi, biết cách tự biến đời nh làm một chiến công, để rồi nó trở về với cuộc sống
bình thường, làm một người con gái dịu dàng của đất ớc. Thỉnh thoảng, tôi vẫn n gặp trong
những ngày nàng đem áo ra phơi, một sắc áo i của Huế ny xưa, rất a: u áo lục điều với
loại vải vân thưa u xanh tràm lồng lên một màu đỏ bên trong, tạo thành một màu m n hiện,
thấp thoáng theo ng người, thuấy các cô u trẻ vẫn mặc sau tiết sương gng. Đấy cũng chính
màu của sương khói trên sông ơng, giống như tấm voan huyền ảo của tnhiên, sau đó ẩn giấu
khuôn mặt thực của dòng sông...
một dòng thi ca về sông ơng, i hi vọng đã nhận t một ch công bằng vkhi
nói rằng dòng ng ấy không bao gitlặp lại nh trong cảm hứng của các nghsĩ. Mi nhà t
đều một khám priêng vnó: từ xanh biếc thường ngày, bỗng thay u thực bất ngờ, “dòng
sông trắng - lá cây xanh” trong cái nhìn tinh tế của Tản Đà, từ tha thiết mơ màng nó chợt nhiên hùng
tráng lên như kiếm dựng trời xanh” trong khí phách của Cao Qt; tnỗi quan hi vạn cổ với
bóng chiều ng lãng trong hồn thơ Bà Huyn Thanh Quan, nó đt khởi thành sức mạnh phục sinh
của tâm hồn, trong thơ THữu. đây, một lần nữa, sông Hương quả thực là Kiều rất Kiều, trong
cái nhìn thắm thiết tình người của tác giả Từ ấy.
(Trích Ai đã đặt tên cho dòng sông?, Hoàng Ph Ngc Tưng, Ng Văn 12, tp mt,
NXB GD, 2020, Tr. 29, 30)
Cảm nhận hình tượng sông Hương trong đoạn trích trên.Từ đó, nhận xét về tính trữ tình trong
bút kí của Hoàng Phủ Ngọc Tường
----------------Hết------------------
NG DN GII CHI TIT
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
3,0
1
Các phương thức biểu: nghị luận, tự sự
0,75
2
Theo lời thầy giáo, hậu quả của việc đặt hận thù trong ng càng lâu
ng hình thành n nh nặng trong tâm trí ta. Những cảm
xúc không đẹp sẽ tỏa sự khó chịu, chỉ khiến m trạng con người trở
nên tồi tệ hơn.
0,75
3
Ý nghĩa ca hình nh “c khoai tây thi”:
- Ý nghĩa cụ th: gn với trò chơi của thy giáo, mi c khoai tây là
một người, mt vic các ban học sinh căm ghét các bn luôn
mang theo nhng c khoai tây trong sut mt tun trong túi nilon nên
chúng đã thi ra.
- Ý nghĩa biểu ng: lòng hn thù trong lòng mỗi người ging như
mt gánh nặng luôn đeo bám làm cho con ngưi luôn cm thy bc
xúc, khó chu
1,0
4
Học sinh nêu quan điểm ca bản thân (đồng tình/ không đồng tình/
va đng tình vừa không đồng tình) và lí gii hp lí
Sau đây là một gi ý:
- Tôi đng tình với quan điểm trên
- Bi vì: Khi trút b hn thù, hc cách khoan dung, chúng ta s được
sng trong trng thái nh nhàng, vui v, không oán hn, bức xúc. Đó
chính cách để bản thân được sng mt ch thoi mái nht, hnh
phúc nht, biu hin ca vic yêu chính bản thân. Ngược li,
không trút b được hn thù, bản thân con người luôn phi sng vi
nhng oán hn, toan nh, âm mưu khiến cho cuc sng tr nên nng
n, ngt ngạt như thể tra tn chính mình.
0,5
II
LÀM VĂN
7,0
1
Viết một đoạn văn v sự cần thiết phải a bỏ hận t trong
cuộc sống.
2,0
a. Đảm bo yêu cu v hình thức đoạn văn.
Thí sinh th trình bày đoạn văn theo cách diễn dch, quy np, tng
phân hp, móc xích hoc song hành.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
sự cần thiết phải xóa bỏ hận t trong cuộc sống.
0,25
c. Trin khai vấn đ ngh lun
Thí sinh th la chn các thao tác lp lun phù hợp để trin khai
vấn đề ngh lun theo nhiều cách nhưng phải làm s cn thiết phi
xóa b hn thù trong cuc sng.
Có th theo hướng:
- Hn thù trng thái cm giác tiêu cc như giận d, thù hn và
mong mun phá hy những gì ngưi ta ghét
- Khi trong lòng mang ni hận thù, con người thường b đẩy đến
trng thái cm xúc cao, d dội, như bị thiêu đốt c tâm can. làm
cho con ngưi tr nên quáng, thm chí tr thành một người khác,
luôn dày vò, luôn nghi k, luôn toan tính.
- Hận thù căn nguyên của mi bt hnh trên thế gian. hn thù,
thế gii mi chiến tranh. hận thù, người tt th s tr thành
k xu. Vì hận thù, lòng người không còn thanh thn, bình yên
- Hn thù s dẫn đến những hành động tr thù. Hu qu ca s tr thù
s kéo dài theo thòi gian, oán thù s càng thêm chng chất. …
- Bài hc: cn xóa b hn thù, xây dng các mi quan h trên sở
tình yêu thương, s thu cm.
1,0
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
0,25
e. Sáng to
Th hin sâu sc v vấn đề ngh lun; có cách diễn đạt mi m.
0,25
2
Cảm nhận hình tượng sông Hương trong một đoạn trích của Ai
đã đặt tên cho dòng sông”. Từ đó nhận xét về tính trữ tình trong
bút kí của Hoàng Phủ Ngọc Tường
5,0
a. Đảm bo cu trúc bài ngh lun
M bài u được vấn đề, Thân bài triển khai đưc vấn đề, Kết bài
khái quát được vấn đề.
0,25
b.Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
Cm nhn hình tượng sông Hương trong một đoạn trích của “Ai đã
đặt tên cho dòng sông”; nhn t v nhn t v tính tr tình trong
bút kí ca Hoàng Ph Ngc Tưng.
0,5
c. Trin khai vấn đ ngh lun thành các luận điểm
Thí sinh th trin khai theo nhiều cách, nhưng cần vn dng tt
các thao tác lp lun, kết hp cht ch gia l dn chng; bo
đảm các yêu cu sau:
*Gii thiu khái quát v tác gi Hoàng Ph Ngọc Tường, tác phm
đoạn trích.
0,5
* Cm nhận hình tượng sông Hương trong đon trích
- Sông Hương trong mi quan h vi lch s
+ Hình nh so sánh: Sông ơng “dòng sông ca thi gian ngân
vang, ca s thi viết gia màu c xanh biếc”. Tác giả coi sông
Hương dòng sông của thời gian ngân vang” sông Hương đã
2,5
mang trong mình nó nhng âm vang hào hùng, bi tráng ca dòng thi
gian lch s vi c nhng chiến công nhng đau thương. Sông
Hương còn được coi dòng sông “của s thi viết gia màu c
xanh biếc” ngh thut n d đã làm hiện lên vai trò ca mt chng
nhân lch s, ch miêu t tinh tế li gi ra nhng sc thái khác nhau
cùng tn ti trong mt dòng sông, s thi còn được gi anh hùng
ca, th loi gn vi nhng chiến công, gợi đến chiến tranh; nhưng
“màu cỏ xanh biếc” lại sc màu mang cht tr tình ca cuc
sng, ca tình yêu s bình yên. Sông Hương thế va s thi, va
tr tình, va thiên anh hùng ca hào tráng, vừa khúc tình ca ơi
mát, du dàng
. Nhân hóa: Khi nghe li gi, biết cách t hiến đời mình làm mt
chiến công, để ri tr vi cuc sống bình thưng, làm mt
người con gái du dàng của đất nước.Dòng sông tr thành hình nh
biểu tượng cho con người x Huế nói riêng ngưi dân Vit Nam
nói chung. Khi độc lâp, t do của đất nước b xâm phm, h sn sàng
chiến đấu, hi sinh còn khi đất nước bình yên, h li tr v vi cuc
sống bình thường, tr v bn tính t nhiên muôn tha.
- Sông Hương trong mi quan h vi thi ca:
+ Nhà văn cho rng có mt dòng thi ca v sông Hương mỗi thi
nhân đều tìm cho mình mt cm hng mi mẻ, độc đáo về dòng
sông. Điều đó không ch xut phát t cm nhn ch quan của thi
mà còn vì nhng v đẹp phong phú, biến o ca dòng sông.
+ Người con gái sông Hương ấy khơi gợi nhng cm hng khác
nhau cho các nhà thơ:
. khi là “nỗi quan hoài vn cổ” trong thơ Bà Huyện Thanh Quan
. khi mang v đẹp hùng tráng như “kiếm dng trời xanh” trong thơ
Cao Bá Quát
. khi lại “sức mnh phc sinh tâm hồn” trong những bài thơ Tố
Hu. Khi nhắc đến sc mnh phc sinh tâm hn của sông Hương,
nhà văn đã ngưỡng m ngợi ca: “Dòng sông quả thc Kiu, rt
Kiều” nim trân trọng thân yêu đã biến mt danh t ch tên ngưi
được tính t hóa, khẳng định v đẹp đa đoan say lòng ngưi ca mt
dòng sông “trong veo” thể cuốn đi tất c nhng ô uế ca cuc đi:
“Không gian sc sa mùi ô uế Mà nước dòng Hương mãi cuốn đi”
- Câu hi v ci ngun tên gi ca dòng sông
+ Đối tưng hi: đt, tri.
+ Ni dung hi: ai đã đt tên cho dòng sông? > câu hỏi ờng như
không th có mt lời đáp cụ th
+ Mc đích:
Không phải để hi ngun gc ca một danh xưng địa thong
thưng mt s nhn mnh, n cha nim t hào sâu sc v
dòng sông quê hương.
Gi m cho người đọc những ng tr li khác nhau bng tri
nghỉệm văn hóa của bn thân.
-> Tên riêng ca mt dòng sông th do mt cá nhân nào đó đặt ra,
qua năm tháng, danh xưng của tác gi b mai mt, tr thành tài
sn chung ca cộng đồng, Tuy nhiên, cái tên đích thc ca dòng sông
phi danh t gn vi biểu ợng văn hóa, tinh thần, chiu sâu lch
s ca mt dân tc. khía cnh này, chính những người dân bình
thưng những người sáng tạo ra văn hóa, văn hc, lch s nhng
người “ đã đặt tên cho dòng sông”
- Ngh thut
+ Ngôn ng: phong phú, giàu hình nh, gi cm.
+ Hình ảnh: so sánh độc đáo bằng liên ng lãng mạn, đậm cht tr
tình.
+ Th pháp: nhân hóa > Sông Hương đưc cm nhận như một sinh
th sống động (là người con gái dịu dáng đằm thm vi tt c các
cung bc cm xúc) > thun lợi để đan cài những suy tưởng v văn
hóa, lch s, v truyn thống con người và đt nước Vit Nam.
* Nhn xét v tính tr tình ca bút kí Hoàng Ph Ngọc Tường
- “Tr tình” ni dung phn ánh hin thc bng cách biu hin ý
nghĩ, cảm xúc, tâm trng riêng của con ngưi, ngh trước cuc
sng.
“Tính trữ tình” biểu hin m trng, cm nhn ca riêng tác gi
trưc hin thc
khách quan.
- Tính tr tình trong bút kí ca Hoàng Ph Ngc Tưng:
+ Cái “tôi” đm, tài hoa: không miêu t sông Hương như một
dòng chảy thông thường đặt sông Hương trong dòng chảy văn
hóa, lch s ca Huế, mi lần ng Hương un mình chuyn dòng
mt lần sông Hương mang vẻ đẹp riêng.
+ Cái “tôi” lch lãm, uyên bác: khám phá những đặc điểm độc đáo
ca sông Hương trên phương din lch s, thơ ca.
+ Nim t hào, tình yêu quê hương đất nước nng n, thiết tha, sâu
lng.
0,5
d. Chính t, ng pháp
Bảo đảm chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
0,25
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; cách diễn đạt mới
mẻ.
0,5
10
----------------Hết------------------
| 1/9

Preview text:

ĐỀ 5
ĐỀ ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2022
BÁM SÁT ĐỀ MINH HỌA MÔN: NGỮ VĂN Thời gian: 120 phút
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản:
Trong giờ lên lớp thầy giáo đề nghị các em học sinh tham gia một trò chơi vô cùng đặc biệt.
Nghe đến việc được chơi trò chơi, các em nhỏ tỏ ra vô cùng hào hứng liền đồng thanh trả lời đồng ý.
Theo đó, thầy bắt đầu gợi ý trò chơi, rằng nếu hôm nay ở trường, các em gặp bao nhiêu người, bao
nhiêu việc đáng ghét thì về nhà hãy bỏ chừng đó củ khoai tây vào túi và ngày mai mang nó đến trường.

Ngày hôm sau, các em học sinh quả nhiên đều mang theo khoai tây đã được để sẵn trong túi từ
hôm trước, có người hai củ, có người bỏ năm củ. Khi tất cả đám học trò bắt đầu chờ đợi xem tiếp
theo sẽ có chuyện gì xảy ra, thầy giáo tiếp tục chia sẻ luật chơi “Đề nghị mọi người trong cả ngày
hôm đó dù có đi đâu cũng phải đem túi khoai tây theo và việc này cần duy trì trong vòng một tuần”.

Ban đầu, các bạn nhỏ đều vui vẻ mang theo túi khoai bên mình thậm chí còn mở túi của nhau
ra xem một cách thích thú. Thế nhưng từng ngày trôi qua, số khoai tây để trong túi bắt đầu thối và
bốc mùi khó chịu. Những chiếc túi trở thành gánh nặng và đám trẻ không muốn tiếp tục trò chơi nữa.
Thế nhưng phải đợi hết một tuần, thầy giáo mới tuyên bố kết thúc trò chơi. Các bạn nhỏ mừng ra mặt
khi được vứt túi khoai tây đi.

Thầy giáo hỏi: “Các em có thích trò chơi này không? Mang theo túi khoai tây trong nhiều
ngày như vậy, các em có cảm nghĩ gì?”. Các bạn nhỏ bắt đầu nhao nhao oán thán. Nghe xong câu
trả lời, thầy giáo mới chậm rãi nói: “Những củ khoai tây kia giống như nỗi hận thù trong lòng mỗi
người vậy. Khi chúng ta đặt hận thù trong lòng càng lâu, nó càng hình thành nên gánh nặng trong
tâm trí ta. Những cảm xúc không đẹp sẽ tỏa sự khó chịu, chỉ khiến tâm trạng con người trở nen tồi tệ hơn.”

Quả thật, trút bỏ hận thù, học cách khoan dung mới thực sự là yêu bản thân mình. Chúng ta
thử nghĩ mà xem, khi liệt kê những kẻ đáng ghét vào danh sách đen chẳng phải chính lúc đó ta cũng
tự động lưu giữ cho họ một vị trí “củ khoai tây thối” trong lòng mình. Chỉ có xé vụn danh sách đó và
triệt để rời xa sự giày vò, tổn thương thì ổ khóa trái tim mới được giải phóng triệt để để đón nhận niềm vui.

(Chinh phục hạnh phúc – 90 ngày làm chủ cảm xúc, Tuệ An, NXB Hồng Đức, 2021, Tr. 182,183)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản.
Câu 2. Theo tác giả, hậu quả của việc đặt hận thù trong lòng càng lâu là gì?
Câu 3. Theo anh/chị, hình ảnh “củ khoai tây thối” trong văn bản có ý nghĩa như thế nào?
Câu 4. Anh/ Chị có đồng tình với quan điểm: trút bỏ hận thù, học cách khoan dung mới thực sự là
yêu bản thân mình
không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Từ văn bản đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ của bản
thân về sự cần thiết phải xóa bỏ hận thù trong cuộc sống.
Câu 2. (5,0 điểm)
Sông Hương là vậy, dòng sông của thời gian ngân vang, của sử viết giữa màu cỏ lá xanh biếc.
Khi nghe lời gọi, nó biết cách tự biến đời mình làm một chiến công, để rồi nó trở về với cuộc sống
bình thường, làm một người con gái dịu dàng của đất nước. Thỉnh thoảng, tôi vẫn còn gặp trong
những ngày nàng đem áo ra phơi, một sắc áo cưới của Huế ngày xưa, rất xưa: màu áo lục điều với
loại vải vân thưa màu xanh tràm lồng lên một màu đỏ ở bên trong, tạo thành một màu tím ẩn hiện,
thấp thoáng theo bóng người, thuở ấy các cô dâu trẻ vẫn mặc sau tiết sương giáng. Đấy cũng chính
là màu của sương khói trên sông Hương, giống như tấm voan huyền ảo của tự nhiên, sau đó ẩn giấu
khuôn mặt thực của dòng sông...

Có một dòng thi ca về sông Hương, và tôi hi vọng đã nhận xét một cách công bằng về nó khi
nói rằng dòng sông ấy không bao giờ tự lặp lại mình trong cảm hứng của các nghệ sĩ. Mỗi nhà thơ
đều có một khám phá riêng về nó: từ xanh biếc thường ngày, nó bỗng thay màu thực bất ngờ, “dòng
sông trắng - lá cây xanh” trong cái nhìn tinh tế của Tản Đà, từ tha thiết mơ màng nó chợt nhiên hùng
tráng lên “như kiếm dựng trời xanh” trong khí phách của Cao Bá Quát; từ nỗi quan hoài vạn cổ với
bóng chiều bãng lãng trong hồn thơ Bà Huyện Thanh Quan, nó đột khởi thành sức mạnh phục sinh
của tâm hồn, trong thơ Tố Hữu. Và ở đây, một lần nữa, sông Hương quả thực là Kiều rất Kiều, trong
cái nhìn thắm thiết tình người của tác giả Từ ấy.

(Trích Ai đã đặt tên cho dòng sông?, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Ngữ Văn 12, tập một,
NXB GD, 2020, Tr. 29, 30)
Cảm nhận hình tượng sông Hương trong đoạn trích trên.Từ đó, nhận xét về tính trữ tình trong
bút kí của Hoàng Phủ Ngọc Tường
----------------Hết------------------
HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1
Các phương thức biểu: nghị luận, tự sự 0,75 2
Theo lời thầy giáo, hậu quả của việc đặt hận thù trong lòng càng lâu 0,75
nó càng hình thành nên gánh nặng trong tâm trí ta. Những cảm
xúc không đẹp sẽ tỏa sự khó chịu, chỉ khiến tâm trạng con người trở nên tồi tệ hơn. 3
Ý nghĩa của hình ảnh “củ khoai tây thối”: 1,0
- Ý nghĩa cụ thể: gắn với trò chơi của thầy giáo, mỗi củ khoai tây là
một người, một việc mà các ban học sinh căm ghét và các bạn luôn
mang theo những củ khoai tây trong suốt một tuần trong túi nilon nên chúng đã thối rữa.
- Ý nghĩa biểu tượng: lòng hận thù trong lòng mỗi người giống như
một gánh nặng luôn đeo bám làm cho con người luôn cảm thấy bức xúc, khó chịu 4
Học sinh nêu quan điểm của bản thân (đồng tình/ không đồng tình/ 0,5
vừa đồng tình vừa không đồng tình) và lí giải hợp lí Sau đây là một gợi ý:
- Tôi đồng tình với quan điểm trên
- Bởi vì: Khi trút bỏ hận thù, học cách khoan dung, chúng ta sẽ được
sống trong trạng thái nhẹ nhàng, vui vẻ, không oán hận, bức xúc. Đó
chính là cách để bản thân được sống một cách thoải mái nhất, hạnh
phúc nhất, là biểu hiện của việc yêu chính bản thân. Ngược lại,
không trút bỏ được hận thù, bản thân con người luôn phải sống với
những oán hận, toan tính, âm mưu khiến cho cuộc sống trở nên nặng
nề, ngột ngạt như thể tra tấn chính mình. II LÀM VĂN 7,0 1
Viết một đoạn văn về sự cần thiết phải xóa bỏ hận thù trong 2,0 cuộc sống.
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn. 0,25
Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng
– phân – hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,25
sự cần thiết phải xóa bỏ hận thù trong cuộc sống.
c. Triển khai vấn đề nghị luận 1,0
Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai
vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ sự cần thiết phải
xóa bỏ hận thù trong cuộc sống. Có thể theo hướng:
- Hận thù là trạng thái cảm giác tiêu cực như giận dữ, thù hằn và
mong muốn phá hủy những gì người ta ghét
- Khi trong lòng mang nỗi hận thù, con người thường bị đẩy đến
trạng thái cảm xúc cao, dữ dội, như bị thiêu đốt cả tâm can. Nó làm
cho con người trở nên mù quáng, thậm chí trở thành một người khác,
luôn dày vò, luôn nghi kị, luôn toan tính.
- Hận thù là căn nguyên của mọi bất hạnh trên thế gian. Vì hận thù,
thế giới mới có chiến tranh. Vì hận thù, người tốt có thể sẽ trở thành
kẻ xấu. Vì hận thù, lòng người không còn thanh thản, bình yên
- Hận thù sẽ dẫn đến những hành động trả thù. Hậu quả của sự trả thù
sẽ kéo dài theo thòi gian, oán thù sẽ càng thêm chồng chất. …
- Bài học: cần xóa bỏ hận thù, xây dựng các mối quan hệ trên cơ sở
tình yêu thương, sự thấu cảm.
d. Chính tả, ngữ pháp 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0,25
Thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. 2
Cảm nhận hình tượng sông Hương trong một đoạn trích của “Ai 5,0
đã đặt tên cho dòng sông”. Từ đó nhận xét về tính trữ tình trong
bút kí của Hoàng Phủ Ngọc Tường

a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25
Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài
khái quát được vấn đề.
b.Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5
Cảm nhận hình tượng sông Hương trong một đoạn trích của “Ai đã
đặt tên cho dòng sông”; nhận xét về nhận xét về tính trữ tình trong
bút kí của Hoàng Phủ Ngọc Tường.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt
các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lý lẽ và dẫn chứng; bảo đảm các yêu cầu sau:
*Giới thiệu khái quát về tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường, tác phẩm 0,5 và đoạn trích.
* Cảm nhận hình tượng sông Hương trong đoạn trích 2,5
- Sông Hương trong mối quan hệ với lịch sử
+ Hình ảnh so sánh: Sông Hương là “dòng sông của thời gian ngân
vang, của sử thi viết giữa màu cỏ lá xanh biếc”. Tác giả coi sông
Hương là “dòng sông của thời gian ngân vang” – sông Hương đã
mang trong mình nó những âm vang hào hùng, bi tráng của dòng thời
gian lịch sử với cả những chiến công và những đau thương. Sông
Hương còn được coi là dòng sông “của sử thi viết giữa màu cỏ lá
xanh biếc” – nghệ thuật ẩn dụ đã làm hiện lên vai trò của một chứng
nhân lịch sử, cách miêu tả tinh tế lại gợi ra những sắc thái khác nhau
cùng tồn tại trong một dòng sông, vì sử thi còn được gọi là anh hùng
ca, là thể loại gắn với những chiến công, gợi đến chiến tranh; nhưng
“màu cỏ lá xanh biếc” lại là sắc màu mang chất trữ tình của cuộc
sống, của tình yêu và sự bình yên. Sông Hương vì thế vừa sử thi, vừa
trữ tình, vừa là thiên anh hùng ca hào tráng, vừa là khúc tình ca tươi mát, dịu dàng
. Nhân hóa: Khi nghe lời gọi, nó biết cách tự hiến đời mình làm một
chiến công, để rồi nó trở vè với cuộc sống bình thường, làm một
người con gái dịu dàng của đất nước.Dòng sông trở thành hình ảnh
biểu tượng cho con người xứ Huế nói riêng và người dân Việt Nam
nói chung. Khi độc lâp, tự do của đất nước bị xâm phạm, họ sẵn sàng
chiến đấu, hi sinh còn khi đất nước bình yên, họ lại trở về với cuộc
sống bình thường, trở về bản tính tự nhiên muôn thủa.
- Sông Hương trong mối quan hệ với thi ca:
+ Nhà văn cho rằng có một dòng thi ca về sông Hương và mỗi thi
nhân đều tìm cho mình một cảm hứng mới mẻ, độc đáo về dòng
sông. Điều đó không chỉ xuất phát từ cảm nhận chủ quan của thi sĩ
mà còn vì những vẻ đẹp phong phú, biến ảo của dòng sông.
+ Người con gái – sông Hương ấy khơi gợi những cảm hứng khác nhau cho các nhà thơ:
. khi là “nỗi quan hoài vạn cổ” trong thơ Bà Huyện Thanh Quan
. khi mang vẻ đẹp hùng tráng như “kiếm dựng trời xanh” trong thơ Cao Bá Quát
. khi lại là “sức mạnh phục sinh tâm hồn” trong những bài thơ Tố
Hữu. Khi nhắc đến sức mạnh phục sinh tâm hồn của sông Hương,
nhà văn đã ngưỡng mộ ngợi ca: “Dòng sông quả thực là Kiều, rất
Kiều” – niềm trân trọng thân yêu đã biến một danh từ chỉ tên người
được tính từ hóa, khẳng định vẻ đẹp đa đoan say lòng người của một
dòng sông “trong veo” có thể cuốn đi tất cả những ô uế của cuộc đời:
“Không gian sặc sụa mùi ô uế Mà nước dòng Hương mãi cuốn đi”
- Câu hỏi về cội nguồn tên gọi của dòng sông
+ Đối tượng hỏi: đất, trời.
+ Nội dung hỏi: ai đã đặt tên cho dòng sông? > câu hỏi dường như
không thể có một lời đáp cụ thể + Mục đích:
Không phải để hỏi nguồn gốc của một danh xưng địa lý thong
thường mà là một sự nhấn mạnh, ẩn chứa niềm tự hào sâu sắc về dòng sông quê hương.
Gợi mở cho người đọc những hướng trả lời khác nhau bằng trải
nghỉệm văn hóa của bản thân.
-> Tên riêng của một dòng sông có thể do một cá nhân nào đó đặt ra,
qua năm tháng, danh xưng của tác giả bị mai một, nó trở thành tài
sản chung của cộng đồng, Tuy nhiên, cái tên đích thực của dòng sông
phải là danh từ gắn với biểu tượng văn hóa, tinh thần, chiều sâu lịch
sử của một dân tộc. Ở khía cạnh này, chính những người dân bình
thường – những người sáng tạo ra văn hóa, văn học, lịch sử là những
người “ đã đặt tên cho dòng sông” - Nghệ thuật
+ Ngôn ngữ: phong phú, giàu hình ảnh, gợi cảm.
+ Hình ảnh: so sánh độc đáo bằng liên tưởng lãng mạn, đậm chất trữ tình.
+ Thủ pháp: nhân hóa > Sông Hương được cảm nhận như một sinh
thể sống động (là người con gái dịu dáng đằm thắm với tất cả các
cung bậc cảm xúc) > thuận lợi để đan cài những suy tưởng về văn
hóa, lịch sử, về truyền thống con người và đất nước Việt Nam.
* Nhận xét về tính trữ tình của bút kí Hoàng Phủ Ngọc Tường 0,5
- “Trữ tình” là nội dung phản ánh hiện thực bằng cách biểu hiện ý
nghĩ, cảm xúc, tâm trạng riêng của con người, nghệ sĩ trước cuộc sống.
“Tính trữ tình” biểu hiện ở tâm trạng, cảm nhận của riêng tác giả trước hiện thực khách quan.
- Tính trữ tình trong bút kí của Hoàng Phủ Ngọc Tường:
+ Cái “tôi” mê đắm, tài hoa: không miêu tả sông Hương như một
dòng chảy thông thường mà đặt sông Hương trong dòng chảy văn
hóa, lịch sử của Huế, mỗi lần sông Hương uốn mình chuyển dòng là
một lần sông Hương mang vẻ đẹp riêng.
+ Cái “tôi” lịch lãm, uyên bác: khám phá những đặc điểm độc đáo
của sông Hương trên phương diện lịch sử, thơ ca.
+ Niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước nồng nàn, thiết tha, sâu lắng.
d. Chính tả, ngữ pháp 0,25
Bảo đảm chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0,5
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. TỔNG ĐIỂM 10
----------------Hết------------------