Trang 1 | 3
Đề ôn tt nghip THPT Ng văn có đáp án
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Có một câu nói là: Con đường dài nhất là con đường t cái đầu đến bàn tay.
Ý tưởng nhiu vô k. Nhiều người có những ý tưởng rt tốt. Nhưng có rất ít người biến
được ý tưởng thành hin thc. Một người bn ca tôi từng nói: “Khi ai đó tâm sự vi tôi
v ý tưởng này khác, tôi ch bo: Nghe tuyt lắm, hãy làm đi. Tôi không bo khó, bo s
tht bi, hay bàn lùi. C để h thc hiện. Hành động chng minh tt cả.”. Nhà văn
Trung Quc L Tấn có câu: “Trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì
thành đường thôi.”. Nếu không đi thì đường đâu mà có. Cho nên, câu khẩu hiu ca
Nike là: “Just do it.”. Hãy làm đi. Làm bt c điều gì. Vì tui tr chmt ln. Thi
gian trôi qua là không quay li. Thay vì chn ch, đắn đo, sợ hãi, ti sao li không th
bước ra ngoài, và làm điềuích. Đi học, đọc sách, tiếp thu kiến thc là mt chuyn,
phải hành đng, phi thc hành mi khiến kĩ năng của ta khá lên. Vic thiếu sót năng lực
nh động có th hn chế người tr hòa nhp vào thế giới. Mà để phát trin kh năng
hành động, không cn phi làm gì ln lao, m nhà tr hay m công ty. Ch cn bắt đu
từng bước nh mt.
Hãy làm gì đó. Đừng ngi yên.
(Theo Rosie Nguyn, Tui tr đáng giá bao nhiêu?,
NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2018, tr. 115)
Câu 1:
Đối tượng mà người viết muốn hướng tới trong văn bản là ai?
Li gii:
Đối tượng mà người viết muốn hướng tới trong văn bản này là các bn tr, tui tr, thế h
thanh niên.
Câu 2:
Vấn đề ngh luận được đề cập trong văn bản trên là gì?
Li gii:
Vấn đề ngh luận được đề cập trong văn bản: tui trphải hành động.
Câu 3:
Trang 2 | 3
Nhng lí l và dn chng mà tác gi đưa ra trong văn bản có phù hp vi vấn đề ngh
lun không? Vì sao?
Li gii:
Nhng lí l và dn chứng được trình bày trong văn bản phù hp vi vấn đề ngh lun vì
chúng đều hướng ti mục đích thuyết phục người đọc v vic cn phải hành động, không
nên “ngồi yên”.
Câu 4:
Hãy ch ra và nêu ý nghĩa của hiện tượng phá v nhng quy tc ngôn ng thông thường
trong các trường hp sau:
Nhiều người có được ý tưởng rt tốt. Nhưng có rất ít người biến được ý tưởng thành
hin thc.
Hãy làm gì đó. Đừng ngi yên.
Li gii:
Hiện tượng phá v nhng quy tc ngôn ng thông thường:
+ Biến mt vế câu thành mt câu: “Nhiều người có được ý tưởng rt tốt. Nhưng có rất ít
người biến được ý tưởng thành hin thc.”
+ Tỉnh lược thành phn câu (ch ngữ): “Hãy làm gì đó. Đừng ngi yên.”
Ý nghĩa: tạo nên s khác bit, gây ấn tượng, nhm nhn mnh, làm ni bật thông điệp.
Câu 5:
Anh/ ch suy nghĩ gì về quan điểm của người viết trong câu văn dưới đây?
Vic thiếu sót năng lực hành động có th hn chế người tr hòa nhp vào thế gii.”.
Li gii:
HS trình bày quan điểm cá nhân nhưng cn nêu lí do thuyết phc.
Ý kiến xác đáng vì người tr s không th hòa nhp thế gii
giao tiếp, giao lưu, trao đi, hp tác,... vi bạn bè và các đi tác trên thế gii.
II. PHN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
T ni dung của văn bản trong phần Đọc hiu, anh/ch hãy viết mt bức thư ngắn
(khong 200 ch) gi các bn tr cùng trang la vi ch đề: Hãy làm gì đó. Đừng ngi
yên.
Trang 3 | 3
Câu 2. (4,0 điểm)
Viết bài văn nghị lun (khong 600 chữ) phân tích, đánh giá một s nét đặc sc v hình
thc ngh thut của văn bản thơ sau:
ÁO TRNG
Áo trắng đơn sơ, mộng trng trong,
Hôm xưa em đến, mắt như lòng.
N bừng ánh sáng. Em đi đến,
Gót ngc dồn hương, bước ta hng.
Em đẹp bàn tay ngón ngón thon;
Em duyên đôi má nng hoe tròn.
Em lùa gió biếc vào trong tóc
Thi li phòng anh c núi non.
Em nói anh nghe tiếng ln li;
Hn em anh th trong hơi.
Nắng thơ dệt sáng trên tà áo,
Lá nh mng vui pht ca ngoài.
Đôi lứa thn tiên sut mt ngày.
Em ban hnh phúc chứa đầy tay.
Du dàng áo trắng trong như sui
Ta phất đôi hồn cánh mng bay.
(Huy Cn, Thi nhân Vit Nam (Hoài Thanh Hoài Chân), NXB Văn học, Hà Ni, 1988,
tr. 137 138)

Preview text:

Đề ôn tốt nghiệp THPT Ngữ văn có đáp án
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau:
Có một câu nói là: Con đường dài nhất là con đường từ cái đầu đến bàn tay.
Ý tưởng nhiều vô kể. Nhiều người có những ý tưởng rất tốt. Nhưng có rất ít người biến
được ý tưởng thành hiện thực. Một người bạn của tôi từng nói: “Khi ai đó tâm sự với tôi
về ý tưởng này khác, tôi chỉ bảo: Nghe tuyệt lắm, hãy làm đi. Tôi không bảo khó, bảo sẽ
thất bại, hay bàn lùi. Cứ để họ thực hiện. Hành động chứng minh tất cả.”. Nhà văn
Trung Quốc Lỗ Tấn có câu: “Trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì
thành đường thôi.”. Nếu không đi thì đường ở đâu mà có. Cho nên, câu khẩu hiệu của
Nike là: “Just do it.”. Hãy làm đi. Làm bất cứ điều gì. Vì tuổi trẻ chỉ có một lần. Thời
gian trôi qua là không quay lại. Thay vì chần chừ, đắn đo, sợ hãi, tại sao lại không thử
bước ra ngoài, và làm điều có ích. Đi học, đọc sách, tiếp thu kiến thức là một chuyện,
phải hành động, phải thực hành mới khiến kĩ năng của ta khá lên. Việc thiếu sót năng lực
hành động có thể hạn chế người trẻ hòa nhập vào thế giới. Mà để phát triển khả năng
hành động, không cần phải làm gì lớn lao, mở nhà trọ hay mở công ty. Chỉ cần bắt đầu
từng bước nhỏ một.

Hãy làm gì đó. Đừng ngồi yên.
(Theo Rosie Nguyễn, Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?,
NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2018, tr. 115) Câu 1:
Đối tượng mà người viết muốn hướng tới trong văn bản là ai? Lời giải:
Đối tượng mà người viết muốn hướng tới trong văn bản này là các bạn trẻ, tuổi trẻ, thế hệ thanh niên. Câu 2:
Vấn đề nghị luận được đề cập trong văn bản trên là gì? Lời giải:
Vấn đề nghị luận được đề cập trong văn bản: tuổi trẻ là phải hành động. Câu 3: Trang 1 | 3
Những lí lẽ và dẫn chứng mà tác giả đưa ra trong văn bản có phù hợp với vấn đề nghị luận không? Vì sao? Lời giải:
Những lí lẽ và dẫn chứng được trình bày trong văn bản phù hợp với vấn đề nghị luận vì
chúng đều hướng tới mục đích thuyết phục người đọc về việc cần phải hành động, không nên “ngồi yên”. Câu 4:
Hãy chỉ ra và nêu ý nghĩa của hiện tượng phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông thường
trong các trường hợp sau:
– Nhiều người có được ý tưởng rất tốt. Nhưng có rất ít người biến được ý tưởng thành hiện thực.
– Hãy làm gì đó. Đừng ngồi yên. Lời giải:
– Hiện tượng phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông thường:
+ Biến một vế câu thành một câu: “Nhiều người có được ý tưởng rất tốt. Nhưng có rất ít
người biến được ý tưởng thành hiện thực
.”
+ Tỉnh lược thành phần câu (chủ ngữ): “Hãy làm gì đó. Đừng ngồi yên.”
– Ý nghĩa: tạo nên sự khác biệt, gây ấn tượng, nhằm nhấn mạnh, làm nổi bật thông điệp. Câu 5:
Anh/ chị suy nghĩ gì về quan điểm của người viết trong câu văn dưới đây?
Việc thiếu sót năng lực hành động có thể hạn chế người trẻ hòa nhập vào thế giới.”. Lời giải:
– HS trình bày quan điểm cá nhân nhưng cần nêu lí do thuyết phục.
– Ý kiến xác đáng vì người trẻ sẽ không thể hòa nhập thế giới
giao tiếp, giao lưu, trao đổi, hợp tác,... với bạn bè và các đối tác trên thế giới.
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm)
Từ nội dung của văn bản trong phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một bức thư ngắn
(khoảng 200 chữ) gửi các bạn trẻ cùng trang lứa với chủ đề: Hãy làm gì đó. Đừng ngồi yên. Trang 2 | 3 Câu 2. (4,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích, đánh giá một số nét đặc sắc về hình
thức nghệ thuật của văn bản thơ sau: ÁO TRẮNG
Áo trắng đơn sơ, mộng trắng trong,
Hôm xưa em đến, mắt như lòng.
Nở bừng ánh sáng. Em đi đến,
Gót ngọc dồn hương, bước tỏa hồng.
Em đẹp bàn tay ngón ngón thon;
Em duyên đôi má nắng hoe tròn.
Em lùa gió biếc vào trong tóc
Thổi lại phòng anh cả núi non.
Em nói anh nghe tiếng lẫn lời;
Hồn em anh thở ở trong hơi.
Nắng thơ dệt sáng trên tà áo,
Lá nhỏ mừng vui phất cửa ngoài.
Đôi lứa thần tiên suốt một ngày.
Em ban hạnh phúc chứa đầy tay.
Dịu dàng áo trắng trong như suối
Tỏa phất đôi hồn cánh mộng bay.
(Huy Cận, Thi nhân Việt Nam (Hoài Thanh – Hoài Chân), NXB Văn học, Hà Nội, 1988, tr. 137 – 138) Trang 3 | 3