Đề thi thử Toán vào 10 lần 2 năm 2023 – 2024 phòng GD&ĐT Quốc Oai – Hà Nội

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 9 đề thi thử môn Toán tuyển sinh vào lớp 10 THPT lần 2 năm học 2023 – 2024 phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội; đề thi có đáp án, lời giải chi tiết và hướng dẫn chấm điểm. Mời bạn đọc đón xem!

PHÒNG GD&ĐT QUỐC OAI
ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 - LẦN 2
Năm học 2023 - 2024
MÔN: TOÁN
Ngày thi 21/5/2023
Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
Bài 1 (2 điểm). Cho hai biểu thức:
x + 3
A =
x + 1
x + 2 3 x + 5
B = -
x 2 3 x x - 5 x + 6
xx
−−
vi
x 0 ; x 4 ; x 9≥≠≠
a/ Tính giá tr của A khi x = 25
b/ Rút gn B
c/ Cho P = A : B. Tìm x để
2P = 2 x - 9
.
Bài 2 (2,5 điểm)
1/ Giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình
Một sở sản xuất lập kế hoạch làm 180 sản phẩm trong một thời gian nhất
định. Do cải tiến thuật, năng suất mỗi ngày tăng 3 sản phẩm, thế không những
hoàn thành sớm một ngày, còn vượt mức 18 sản phẩm. Hỏi theo kế hoạch mỗi
ngày phải làm bao nhiêu sản phẩm?
2/ Người ta làm hình một chiếc kem có phần
trên dạng một nửa hình cầu, phần dưới dạng hình nón
với mặt cắt và các kích thước như hình vẽ. Tính thể tích
của mô hình đó (Lấy
3,14
π
làm tròn đến đơn vị
dm
3
).
Bài 3 (2 điểm)
1. Giải hệ phương trình:
23
= 1
x + y x - y
36
= 5
x + y x - y
+
120 cm
2. Trong mặt phẳng tọa độ Oxy, cho Parabol (P): y = x
2
đường thẳng (d):
y = 2mx - m
2
- m + 2 (với m là tham số)
a/ Tìm m để đường thẳng (d) đi qua điểm A(-1 ; 4)
b/ m m để đường thẳng (d) cắt Parabol (P) tại hai điểm phân biệt có hoành
độ x
1
, x
2
thỏa mãn: x
1
2
+ x
2
2
= 16
Bài 4 (3 điểm) Cho tam giác ABC 3 góc nhọn nội tiếp (O,R). Các đường cao BE,
CF cắt nhau tại H. Gọi K là giao điểm của EF với BC
a/ Chứng minh: tứ giác BFEC nội tiếp. Từ đó chứng minh: KB.KC = KE.KF
b/ Gọi M là giao điểm của AK với (O). Chứng minh: tứ giác AMFE nội tiếp.
c/ Gọi I là trung điểm của BC. Chứng minh: ba điểm H, I, M thẳng hàng.
Bài 5 (0,5 điểm) Giải phương trình:
2
2
x + x - 2 + x - 1 = x - 1
PHÒNG GD & ĐT QUỐC OAI KỲ THI THỬ VÀO 10 NĂM HỌC 2023-2024
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TOÁN
Câu
Phần
Nội dung Điể
m
1
(2đ)
a
0,5
x + 3
A =
x + 1
đk
x 0 ; x 4 ; x 9≥≠≠
Với x = 25 (TMĐK) thay vào biểu thức A ta được:
Tính đúng A =
4
3
, KL:
0,25
0,25
b
ĐKXĐ:
x 0 ; x 4 ; x 9
≥≠≠
x + 2 3 x + 5
B = -
x 2 3 x x - 5 x + 6
xx
−−
( )( )
x + 2 3 x + 5
= +
x 2 x - 3
x 2 x - 3
xx
( ) ( )( ) ( )
( )( )
x -3 x +2 x 2 x - 3 x +5
=
x 2 x -3
x + −−
( )
( )
x - 3 x + x - 4 - x + 3 x - 5
=
x - 2 x - 3
( )
( )
x - 9
=
x - 2 x - 3
( )( )
( )( )
x 3 x - 3
x + 3
=
x - 2
x 2 x - 3
+
=
KL: Vậy
x + 3
B
x2
=
0,25
0,25
0,25
0,25
c
0,5
ĐKXĐ:
x 0 ; x 4 ; x 9≥≠≠
x + 3 x + 3 x + 3 x - 2 x - 2
P = A: B = : = . =
x + 1 x 2 x + 1 x 3 x 1 ++
Để
2P = 2 x - 9
thì
2 x - 4
= 2 x - 9
x1+
2 x - 4 = 2x + 2 x - 9 x - 9 2x - 9 x - 5 = 0⇔⇔
( )( )
2 x + 1 x - 5 = 0
x - 5 = 0 (vì 2 x + 1 > 0)
x = 5 x = 25 (TM)⇔⇒
0,25
0,25
Vậy với x = 25 thì
2P = 2 x - 9
.
2
(2,5
đ)
2.1
Gọi năng suất dự định x (sp/ngày, x>0)
Thì năng suất thực tế : x + 3 (sp/ngày)
Thời gian dự định là:
180
x
(ngày)
Thời gian thực tế :
180 18
3x
+
+
=
198
3x +
(ngày)
Theo bài ra ta có phương trình:
180
x
-
198
3x +
= 1
180x + 540 – 198x = x
2
+ 3x
x
2
+ 21x 540 = 0
= 21
2
4.(-540) = 2601 =>
= 51
x
1
=
21 51
2
−+
= 15 (TM)
x
2
=
21 51
2
−−
= -36(Loại)
Vậy theo kế hoạch, mỗi ngày phải làm 15 (sản phẩm)
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
2.2
0,5
Đổi: 60cm = 6 dm; 120cm = 12dm
Bán đường tròn đáy hình nón là: 6:2 = 3(dm)
Thể tích phần nửa hình cầu là: V
1
=
1
2
.
4
3
π.r
3
=
2
3
.3,14.3
3
57 (dm
3
)
Thể tích phần hình nón là: V
2
=
1
3
π.r
2
h =
1
3
.3,14.3
2
.12
133 (dm
3
)
Thể tích mô hình là: V = V
1
+ V
2
= 57 + 133 = 190 (dm
3
)
0,25
0,25
3
(2đ)
3.1
0,75đ
23
= 1
x + y x - y
36
= 5
x + y x - y
+
Đkxđ:
x y ≠±
Đặt
1
= a
x + y
1
= b
x - y
Hệ pt
a = 1
2a + 3b = 1 4a + 6b = 2 7a = 7
1
3 - 6b = 5 3a - 6b = 5 3b = 1 - 2a
b =
3
a

⇔⇔


0,25
Thay ẩn:
1
= 1
x + y = 1 x = -1
x + y
(tm)
1 1 x - y = -3 y = 2
=
x - y 3

⇔⇔


Vậy hệ pt đã cho có nghiệm duy nhất: (x , y) = (-1 ; 2)
0,25
0,25
3.2
(a)
0,5đ
(d): y = 2mx – m
2
- m + 2
Vì đường thẳng (d) đi qua điểm A(-1 ; 4) nên thay x = -1 và y = 4 vào
hàm số ta được: 4 = -2m - m
2
- m + 2
m
2
+ 3m + 2 = 0
Nx: a - b + c = 1 - 3 + 2 = 0
m
1
= -1 ; m
2
= -2
Vậy với m
{-1 ; -2} thì đường thẳng (d) đi qua điểm A(-1 ; 4)
0,25
0,25
3.2
(b)
0,75đ
Xét phương trình hoành độ giao điểm của (d) và (P):
x
2
= 2mx - m
2
- m + 2
x
2
- 2mx + m
2
+ m - 2 = 0 (*)
'
= m
2
– m
2
- m + 2 = - m + 2
Để (d) cắt (P) tại hai điểm phân biệt thì phương trình (*) có hai nghiệm
phân biệt
'
> 0 => - m + 2 > 0 => m < 2
Theo Định lý Vi-et ta có:
12
2
12
x + x = 2m
x x = m + m - 2
Theo bài: x
1
2
+ x
2
2
= 16
(x
1
+ x
2
)
2
– 2x
1
x
2
= 16
(2m)
2
– 2(m
2
+ m - 2) = 16
4m
2
2m
2
- 2m + 4 = 16
2m
2
- 2m - 12 = 0
m
2
- m - 6 = 0
(m - 3)(m + 2) = 0
m - 3 = 0 m = 3 (ktm)
m + 2 = 0 m = -2 (tm)

⇔⇔


Vậy với m = -2
thì (d) cắt (P) tại hai điểm phân biệt có hoành độ thỏa
mãn: x
1
2
+ x
2
2
= 16
0,25
0,25
0,25
4
(3đ)
a
1,5đ
Vẽ hình đúng đến câu a
0,25
B
H
K
F
O
E
C
A
Vì BE, CF là các đường cao của tam giác ABC nên ta có:
0
BEC 90=
;
0
BFC 90=
E và F cùng thuộc đường tròn đường kính BC
Tứ giác BFEC nội tiếp đường tròn đường kính BC.
Xét trong (O) ta có:
Xét trong đường tròn đường kính BC ta có:
BCF = BEF
(Góc nội tiếp cùng chắn
BF
)
Xét
°
KBE và
°
KFC có:
KEB = KCF
(cm trên)
K
là góc chung
°
KBE
°
KFC (g-g)
KB KF
=
KE KC
=> KB.KC = KE.KF
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
b
0,75
M
H
K
F
O
E
C
B
A
tứ giác AMBC nội tiếp (O) nên
BMK = BCA
(Cùng bù với
BMA
)
Xét
°
KBM và
°
KAC có:
KMB = KCA
(cm trên)
K
là góc chung
°
KBM
°
KAC (g-g)
KB KA
=
KM KC
=> KB.KC = KA.KM
Mà KB.KC = KE.KF (phần a)
=> KE.KF = KA.KM
KE KM
=
KA KF
Xét
°
KEA
°
KMF
K
là góc chung
KE KM
=
KA KF
(cm trên)
°
KEA
°
KMF (c-g-c)
KEA = KMF
0
KME + FMA 180=
(Kề bù)
0
FEA + FMA 180⇒=
=> Tứ giác AMFE nội tiếp
0,25
0,25
0,25
c
0,75
I
D
M
H
K
F
O
E
C
B
A
Xét tứ giác AEHF có:
0
AEH + AFH 180=
=> Tứ giác AEHF nội tiếp
Mà tứ giác AEMF nội tiếp (phần b)
5 điểm A, M, F, H, E cùng thuộc đường tròn
Do
0
AEH 90=
nên AH là đường kính
0,25
0
AMH = 90
=> HM
AK
Kẻ đường kính AD của (O) =>
0
AMD 90
=
(góc nt chắn nửa đường tròn)
=> DM
AK,
Mà HM
AK (cm trên) => Ba điểm D, H, M thẳng hàng (1)
Mặt khác ta có:
00
ABD 90 ; ACD 90= =
(góc nt chắn nửa đường tròn)
BH // CD ( cùng
AC)
và CH // BD (cùng
AB)
Tứ giác BHCD là hình bình hành
Lại có I là trung điểm BC nên I cũng là trung điểm DH
Ba điểm D, H, I thẳng hàng (2)
Từ (1) và (2) => 4 điểm D, H, I, M thẳng hàng
Vậy ba điểm M, H, I thẳng hàng
0.25
0,25
5
(0,5)
2
2
x + x - 2 + x - 1 = x - 1
Đkxđ: x
1
( )
(
)
2
22
nx: x + x - 2 + x - 1 x + x - 2 - x - 1
= x - 1
Nên pt
( )
( )
2
22
x + x - 2 + x - 1 x + x - 2 - x - 1 x + x - 2 + x - 1 =
( ) ( )
22
x + x - 2 + x - 1 x + x - 2 - x - 1 - 1 = 0
2
2
x + x - 2 + x - 1 = 0
x + x - 2 - x - 1 - 1 = 0
Với
2
= 0
x + x - 2 + x - 1
2
x + x - 2 = 0
x = 1 (tm)
x - 1 = 0
Với
2
- 1 = 0x + x - 2 - x - 1
2
2
2
+ 1 x 2 1 1 2
x 22
x + x - 2 = x - 1 x - 1
x - 1
xx + = −++
−=
Đk: x
2
. Pt
x
4
4x
2
+ 4 = 4x – 4
x
4
4x
2
- 4x + 8 = 0
(x - 2)(x
3
+ 2x
2
4) = 0
Do x
2
=> x
3
+ 2x
2
4
22
> 0 nên x - 2 = 0 => x = 2(tm)
Vậy tập nghiệm của ph là: S = {1 ; 2}
0,25
0,25
Ghi chú: Học sinh làm cách khác đúng chấm điểm tương đương.
| 1/7

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT QUỐC OAI
ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 - LẦN 2 Năm học 2023 - 2024 MÔN: TOÁN Ngày thi 21/5/2023
Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
Bài 1 (2 điểm). Cho hai biểu thức: x + 3 x x + 2 x − 3 x + 5 A = và B = - −
với x ≥ 0 ; x ≠ 4 ; x ≠ 9 x + 1 x − 2 3− x x - 5 x + 6
a/ Tính giá trị của A khi x = 25 b/ Rút gọn B
c/ Cho P = A : B. Tìm x để 2P = 2 x - 9.
Bài 2 (2,5 điểm)
1/ Giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình
Một cơ sở sản xuất lập kế hoạch làm 180 sản phẩm trong một thời gian nhất
định. Do cải tiến kĩ thuật, năng suất mỗi ngày tăng 3 sản phẩm, vì thế không những
hoàn thành sớm một ngày, mà còn vượt mức 18 sản phẩm. Hỏi theo kế hoạch mỗi
ngày phải làm bao nhiêu sản phẩm?
2/ Người ta làm mô hình một chiếc kem có phần
trên dạng một nửa hình cầu, phần dưới dạng hình nón
với mặt cắt và các kích thước như hình vẽ. Tính thể tích 60 cm
của mô hình đó (Lấy π ≈ 3,14và làm tròn đến đơn vị dm3).
Bài 3 (2 điểm)  2 3 + = 1 120 cm x + y x - y
1. Giải hệ phương trình:  3 6  − = 5 x + y x - y
2. Trong mặt phẳng tọa độ Oxy, cho Parabol (P): y = x2 và đường thẳng (d):
y = 2mx - m2 - m + 2 (với m là tham số)
a/ Tìm m để đường thẳng (d) đi qua điểm A(-1 ; 4)
b/ Tìm m để đường thẳng (d) cắt Parabol (P) tại hai điểm phân biệt có hoành
độ x1, x2 thỏa mãn: x12 + x22 = 16
Bài 4 (3 điểm) Cho tam giác ABC có 3 góc nhọn nội tiếp (O,R). Các đường cao BE,
CF cắt nhau tại H. Gọi K là giao điểm của EF với BC
a/ Chứng minh: tứ giác BFEC nội tiếp. Từ đó chứng minh: KB.KC = KE.KF
b/ Gọi M là giao điểm của AK với (O). Chứng minh: tứ giác AMFE nội tiếp.
c/ Gọi I là trung điểm của BC. Chứng minh: ba điểm H, I, M thẳng hàng.
Bài 5 (0,5 điểm) Giải phương trình: 2 2 x + x - 2 + x - 1 = x - 1
PHÒNG GD & ĐT QUỐC OAI KỲ THI THỬ VÀO 10 NĂM HỌC 2023-2024
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TOÁN Câu Phần Nội dung Điể m x + 3 A =
đk x ≥ 0 ; x ≠ 4 ; x ≠ 9 x + 1 0,25
a Với x = 25 (TMĐK) thay vào biểu thức A ta được: 0,5 Tính đúng A = 4 , KL: 0,25 3
ĐKXĐ: x ≥ 0 ; x ≠ 4 ; x ≠ 9 x x + 2 x − 3 x + 5 B = - − x − 2 3− x x - 5 x + 6 x x + 2 x − 3 x + 5 = + − x − 2 x - 3 ( x −2)( x - 3) 0,25
x ( x -3)+( x +2)( x − 2)−(x - 3 x +5) = ( x − 2)( x -3) b 1đ x - 3 x + x - 4 - x + 3 x - 5 = x - 9 ( = 0,25 x- 2)( x - 3) ( x- 2)( x - 3) 1 (2đ) ( x +3)( x - 3) x + 3 = ( 0,25 x − 2)( x - 3) = x - 2 x + 3 KL: Vậy B= 0,25 x − 2
ĐKXĐ: x ≥ 0 ; x ≠ 4 ; x ≠ 9 x + 3 x + 3 x + 3 x - 2 x - 2 P = A: B = : = . = 0,25 x + 1 x − 2 x + 1 x + 3 x +1 2 x - 4 = 2 x - 9 c Để 2P = 2 x - 9 thì x +1
0,5 ⇔ 2 x - 4 = 2x + 2 x - 9 x - 9 ⇔ 2x - 9 x - 5 = 0 ⇔ (2 x + ) 1 ( x - 5) = 0
⇔ x - 5 = 0 (vì 2 x + 1 > 0) ⇔ x = 5 ⇒ x = 25 (TM) 0,25
Vậy với x = 25 thì 2P = 2 x - 9.
Gọi năng suất dự định là x (sp/ngày, x>0) 0,25
Thì năng suất thực tế là: x + 3 (sp/ngày) 0,25
Thời gian dự định là: 180 (ngày) x 0,25
Thời gian thực tế là: 180 +18 = 198 (ngày) x + 3 x + 3 0,25
Theo bài ra ta có phương trình: 180 - 198 = 1 0,25 x x + 3 2.1
⇔ 180x + 540 – 198x = x2 + 3x 2đ ⇔ x2 + 21x – 540 = 0
∆ = 212 – 4.(-540) = 2601 => ∆ = 51 0,25 2 (2,5 x 21 − + 51 = 15 (TM) đ) 1 = 2 21 − − 51 0,25 x2 = = -36(Loại) 2
Vậy theo kế hoạch, mỗi ngày phải làm 15 (sản phẩm) 0,25
Đổi: 60cm = 6 dm; 120cm = 12dm
Bán đường tròn đáy hình nón là: 6:2 = 3(dm) 0,25
2.2 Thể tích phần nửa hình cầu là: V1 = 1 . 4 π.r3 = 2 .3,14.33 ≈57 (dm3) 2 3 3 0,5
Thể tích phần hình nón là: V
2 = 1 π.r2h = 1 .3,14.32.12 ≈ 133 (dm3) 3 3
Thể tích mô hình là: V = V1 + V2 = 57 + 133 = 190 (dm3) 0,25  2 3 + = 1 x + y x - y  3 6
Đkxđ: x ≠ ± y  − = 5 x + y x - y  1 = a 3  3.1 x + y (2đ) 0,75đ Đặt  1  = b x - y Hệ pt 0,25 a = 1 2a + 3b = 1 4a + 6b = 2 7a = 7    ⇔ ⇔ ⇔  ⇔  1 3  a - 6b = 5 3a  - 6b = 5 3b =  1 - 2a b = −  3  1 = 1 x + y x + y = 1 x = -1 0,25 Thay ẩn:  ⇔  ⇔  (tm) 1 1 −  x - y = -3 y = 2 = x - y 3
Vậy hệ pt đã cho có nghiệm duy nhất: (x , y) = (-1 ; 2) 0,25 (d): y = 2mx – m2 - m + 2
Vì đường thẳng (d) đi qua điểm A(-1 ; 4) nên thay x = -1 và y = 4 vào 0,25
3.2 hàm số ta được: 4 = -2m - m2 - m + 2 (a) ⇔ m2 + 3m + 2 = 0
0,5đ Nx: a - b + c = 1 - 3 + 2 = 0  m1 = -1 ; m2 = -2 0,25
Vậy với m ∈{-1 ; -2} thì đường thẳng (d) đi qua điểm A(-1 ; 4)
Xét phương trình hoành độ giao điểm của (d) và (P): x2 = 2mx - m2 - m + 2
⇔ x2 - 2mx + m2 + m - 2 = 0 (*)
∆ ' = m2 – m2 - m + 2 = - m + 2
Để (d) cắt (P) tại hai điểm phân biệt thì phương trình (*) có hai nghiệm phân biệt
⇔ ∆ ' > 0 => - m + 2 > 0 => m < 2 0,25  x + x = 2m
Theo Định lý Vi-et ta có: 1 2  2  x x = m + m - 2 3.2 1 2 (b) Theo bài: x12 + x22 = 16
0,75đ ⇔ (x1 + x2)2 – 2x1x2 = 16
⇔ (2m)2 – 2(m2 + m - 2) = 16
⇔ 4m2 – 2m2 - 2m + 4 = 16 ⇔ 2m2 - 2m - 12 = 0 ⇔ m2 - m - 6 = 0 ⇔ (m - 3)(m + 2) = 0 m - 3 = 0 m = 3 (ktm) ⇔  ⇔ 0,25 m + 2 = 0   m = -2 (tm)
Vậy với m = -2 thì (d) cắt (P) tại hai điểm phân biệt có hoành độ thỏa mãn: x 0,25 12 + x22 = 16
Vẽ hình đúng đến câu a 4 (3đ) a 1,5đ 0,25 A E F O H K B C
• Vì BE, CF là các đường cao của tam giác ABC nên ta có: 0,25  0 BEC = 90 ;  0 BFC = 90
 E và F cùng thuộc đường tròn đường kính BC 0,25
 Tứ giác BFEC nội tiếp đường tròn đường kính BC. • Xét trong (O) ta có: 0,25
Xét trong đường tròn đường kính BC ta có:  
BCF = BEF(Góc nội tiếp cùng chắn  BF) Xét ° KBE và ° KFC có:   KEB = KCF(cm trên) 0,25  K là góc chung ⇒ ° KBE ” ° KFC (g-g) KB KF ⇒ = => KB.KC = KE.KF 0,25 KE KC A M E F O H b 0,75 K C B
Vì tứ giác AMBC nội tiếp (O) nên  
BMK = BCA (Cùng bù với  BMA ) Xét ° KBM và ° KAC có:   KMB = KCA (cm trên)  K là góc chung ⇒ ° KBM ” ° KAC (g-g) KB KA ⇒ = => KB.KC = KA.KM KM KC 0,25 Mà KB.KC = KE.KF (phần a) => KE.KF = KA.KM KE KM ⇒ = KA KF Xét ° KEA và ° KMF có  K là góc chung KE KM = (cm trên) KA KF ⇒ ° KEA ” ° KMF (c-g-c) 0,25   KEA = KMF Mà   0 KME + FMA =180 (Kề bù) ⇒   0 FEA + FMA =180
=> Tứ giác AMFE nội tiếp 0,25 A M E F O H K B I C c 0,75 D Xét tứ giác AEHF có:   0 AEH + AFH = 180
=> Tứ giác AEHF nội tiếp
Mà tứ giác AEMF nội tiếp (phần b) 0,25
 5 điểm A, M, F, H, E cùng thuộc đường tròn Do  0
AEH = 90 nên AH là đường kính   0 AMH = 90 => HM ⊥ AK
Kẻ đường kính AD của (O) =>  0
AMD = 90 (góc nt chắn nửa đường tròn) => DM⊥ AK, 0.25
Mà HM ⊥ AK (cm trên) => Ba điểm D, H, M thẳng hàng (1) Mặt khác ta có:  0 =  0
ABD 90 ; ACD = 90 (góc nt chắn nửa đường tròn)  BH // CD ( cùng ⊥ AC) và CH // BD (cùng ⊥ AB)
 Tứ giác BHCD là hình bình hành
 Lại có I là trung điểm BC nên I cũng là trung điểm DH
 Ba điểm D, H, I thẳng hàng (2) 0,25
Từ (1) và (2) => 4 điểm D, H, I, M thẳng hàng
Vậy ba điểm M, H, I thẳng hàng 2 2
x + x - 2 + x - 1 = x - 1 Đkxđ: x ≥ 1 ( )( ) 2 2 2 nx: x + x - 2 + x - 1 x + x - 2 - x - 1 = x - 1 Nên pt ⇔ 2 x + x - 2 + x - 1 = ( 2 )( 2 x + x - 2 + x - 1 x + x - 2 - x - 1 ) ⇔ ( 2 )( 2 x + x - 2 + x - 1 x + x - 2 - x - 1 ) - 1 = 0  2 ⇔  x + x - 2 + x - 1 = 0  2  x + x - 2 - x - 1 - 1 = 0 5  2 x + x - 2 = 0 (0,5) • Với 2 x + x - 2 + x - 1 = 0 ⇔  ⇔ x = 1 (tm) x - 1 = 0 0,25 • Với 2 x + x - 2 - x - 1 - 1 = 0 ⇔ 2 2
x + x - 2 = x - 1 + 1 ⇔ x + x − 2 = x − 1 + 1 + 2 x - 1 2 ⇔ x − 2 = 2 x - 1
Đk: x ≥ 2 . Pt ⇔ x4 – 4x2 + 4 = 4x – 4
⇔ x4 – 4x2 - 4x + 8 = 0 ⇔ (x - 2)(x3 + 2x2 – 4) = 0
Do x ≥ 2 => x3 + 2x2 – 4 ≥ 2 2 > 0 nên x - 2 = 0 => x = 2(tm)
Vậy tập nghiệm của ph là: S = {1 ; 2} 0,25
Ghi chú: Học sinh làm cách khác đúng chấm điểm tương đương.