Đề thi thử Toán vào lớp 10 năm 2024 – 2025 phòng GD&ĐT Anh Sơn – Nghệ An

Xin giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 9 đề thi thử môn Toán tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025 phòng Giáo dục và Đào tạo UBND huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An; đề thi có đáp án và hướng dẫn chấm điểm.

UBND HUYỆN ANH SƠN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN THI: TOÁN
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1 (2,5 điểm).
a. Thực hiện phép tính:
26
27 48
3
3
A = −−
b. Nêu điều kiện và rút gọn biểu thức :
11 1
.1
11
P
xx x

=−−

−+

c. Cho hàm s y = ax + b. Tìm a và b đ đồ th của hàm s song song vi đưng thng
25
yx=−+
và ct trc tung ti đim có tung đ bằng 4.
Câu 2 (2,0 điểm).
a. Giải phương trình:
2
3 7 40xx +=
.
b. Cho phương trình x
2
- 6x + 3 = 0 có hai nghiệm x
1
, x
2
. Không giải phương trình, hãy tính
giá trị biểu thức
12
12
11xx
P
xx
++ +
=
+
Câu 3 (2,0 điểm).
a. Giải bài toán sau bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình.
ng ng phong trào trưng hc xanh sach đẹp , Liên đi của mt trưng THCS đã
phát đng phong trào kế hoch nh thu gom giy loi. Biết tng khi 6 và khi 8 thu gom được
tng cng 730kg giy loi. Trong đó khi 6 mi em nạp 2kg, khi 8 mỗi em np 3kg giy loại.
Biết rằng khối 6 đông hơn khối 8 là 10 em. Tính số học sinh mỗi khối của trường?
b. Công ty sữa Vinamilk chuyên sản xuất sữa Ông Thọ, hộp sữa dạng hình trụ đường
kính 7 cm , chiều cao 8 cm . Tính diện tích giấy làm nhãn mác cho 24 hộp
sữa (một thùng) loại trên theo
2
cm
. Biết nhãn dán kín phần thân hộp sữa n
hình vẽ không tính phần mép dán (Lấy π 3,14; kết quả làm tròn đến chữ
số thập phân thứ nhất)
Câu 4 (3,0 điểm).
Cho tam giác ABC có 3 góc nhọn (AB<AC) nội tiếp đường tròn (O;R). Vẽ
AH vuông góc với BC, từ H vẽ HM vuông góc với AB và HN vuông góc với
AC
). Vẽ đường kính AE cắt MN tại I, tia MN cắt
đường tròn (O;R) tại K
a. Chứng minh tứ giác AMHN nội tiếp
b. Chứng minh AE vuông góc với MN
c. Chứng minh AH=AK
Câu 5 (0.5 điểm).
Giải hệ phương trình:
33 2 2
2
( 1) ( 1) 0
4 42 7
+− + =
+ += ++
xy x y y x
x y xy
--- Hết! ---
ĐỀ CHÍNH THỨC
Đáp án và biểu điểm:
Câu Nội dung
Điểm
Câu 1
a. Thực hiện phép tính:
26
27 48
3
3
A = −−
b. Nêu điều kiện và rút gọn biểu thức :
11 1
.1
11
P
xx x

=−−

−+

c. Cho hàm s y = ax + b. Tìm a b đ đồ th của hàm s song
song vi đưng thng
25yx=−+
ct trc tung ti đim tung đ
bằng 4.
(2,5 điểm)
1a
26
27 48 23 43 23
3
3
43
A = −=
=
0,5
0,5
1b
Đk:
0; #1xx>
1 1 11 1 1
. 1 ( ).( )
1 1 (1 )(1 )
21 2
.
(1 ) (1 )
x xx
P
x x x xx x
x
p
xx x
+ −+

= −=

+ −+

−−
= =
++
0,5
0,5
1c
đồ th của hàm s song song vi đưng thng
25yx=−+
nên a = -2
Vì đ th cắt trc tung ti đim có tung đ bằng 4 nên b=4
Vậy a= -2 ; b= 4
0,25
0,25
Câu 2
a. Giải phương trình:
2
3 7 40xx +=
.
b. Cho phương trình x
2
- 6x + 3 = 0 có hai nghiệm x
1
, x
2
. Không
giải phương trình, hãy tính giá trị biểu thức
12
12
11xx
P
xx
++ +
=
+
2,0 điểm
2a
Vì a+b+c = 0 nên
12
4
1;
3
xx= =
1
2b
36 4.3 24 0
∆= = >
. Phương trình có 2 nghiệm phân biệt:
Theo Viet ta có:
12
12
6
.3
xx
xx
+=
=
Đặt
12
2
12 1212
2
1 1( 0)
2 2( 1
6223618210
8 2 10
Ax x A
A xx xxxx
A
A
= ++ + >
=+++ +++
=++ ++=+
= +
Khi đó:
8 2 10
6
P
+
=
0,25
0,25
0,25
0,25
Câu 3
a. Giải bài toán sau bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình.
ng ng phong trào trưng hc xanh sach đẹp , Liên đi ca
một trưng THCS đã phát đng phong trào kế hoch nh thu gom giy
loi. Biết tng khi 6 khi 8 thu gom đưc tng cng 730kg giy
loi. Trong đó khi 6 mi em np 2kg, khi 9 mi em np 3kg giy
loại. Biết rằng khối 6 đông hơn khối 9 10 em. Tính số học sinh mỗi
khối của trường?
b. Công ty sữa Vinamilk chuyên sản xuất sữa
Ông Thọ, hộp sữa có dạng hình trụ có đường kính
7 cm , chiều cao 8 cm . Tính diện tích giấy làm
nhãn mác cho 24 hộp sữa (một thùng) loại trên
theo
2
cm
. Biết nhãn dán kín phần thân hộp sữa
như hình vẽ và không tính phần mép dán (Lấy π
3,14; kết quả làm tròn đến chữ số thập phân thứ
nhất)
2,0 điểm
3a
Gọi số học sinh khối 6 và khối 8 lần lượt là x, y( học sinh)(x,y
)N
Lập luận đđược hệ PT sau:
2 3 730
10
xy
xy
+=
−=
Giải hệ PT: x=152; y= 142(TMĐK)
Vậy số HS khối 6, khối 9 lần lượt là 152em, 142 em
0,25
0,25
0,25
0,25
Diện tích giấy làm nhãn mác cho 1 hộp sữa là diện tích xung quanh của
hộp sữa có R = 3,5( cm)
Diện tích giấy làm nhãn cho 1 hộp sữa là
Sxq = 7. 3,14.8= 175,84 ( cm2 )
Vậy diện tích giấy làm nhãn mác cần dùng cho một thùng 24 hộp sữa
là:
175,84.24 = 4220,16 (cm
2
)
0,5
0,5
Câu 4
Cho tam giác ABC có 3 góc nhọn (AB<AC) nội tiếp đường tròn (O;R).
Vẽ AH vuông góc với BC, từ H vẽ HM vuông góc với AB và HN
vuông góc với AC
). Vẽ đường kính AE cắt MN
tại I, tia MN cắt đường tròn (O;R) tại K
a. Chứng minh tứ giác AMHN nội tiếp
b. Chứng minh AE vuông góc với MN
c. Chứng minh AH=AK
3điểm
Vẽ hình đúng 0,5đ
x
a
Xét tứ giác AMHN Có
00
90 ; 90
AMH ANH= =
(Vì
;AM AB AN AC⊥⊥
)
0,25
Nên ta có
00 0
90 90 180AMH ANH+ =+=
0,5
Vậy tứ giác AMHN nội tiếp
0,25
b
Ta có tứ giác AMHN nội tiếp (cm trên)
ANM AHM⇒=
(cùng chắn
cung AM)
Ta có
0
90 ;
AHM BHM AHB+==
0
90MBH BHM+=
(
BMH vuông tại
M)
Vậy
AHM MBH ANM MBH ANI ABC= = ⇒=
, mà
ABC AEC=
(cùng
chắn cung AC) nên
ANI AEC ANI IEC= ⇒=
0,25
Xét tứ giác INCE có
ANI IEC=
Tứ giác INCE nội tiếp (vì có góc
ngoài của tứ giác bằng góc đối của góc trong của tứ giác)
0,25
0
180EIN NCE
⇒+ =
(tính chất…) mà
0
90NCE ACE
= =
(góc nội tiếp ….)
Nên
00 0
90 180 90EIN EIN AE MN += =
tại I.
0,25
Cách
khác 1
Ta có tứ giác AMHN nội tiếp (cm trên)
ANM AHM⇒=
(cùng chắn
cung AM)
AHM MBH=
(cùng phụ
BHM
)
ANM MBH⇒=
Lại có
NAI CBE=
(cùng chắn cung EC)
0
90MBH CBE ABE+==
(góc nội tiếp chắn nửa đ.tròn)
0
90NAI NAM+=
0
90AIN AE MN =⇒⊥
tại I.
Cách
khác 2
Kẻ tiếp tuyến Ax tại A
BAx ACB⇒=
(góc tạo bởi tia tt và dây cung và
góc nội tiếp cùng chắn cung AB)
ACB AHN=
(cùng phụ
CHN
)
BAx AHN⇒=
Lại có
AHN AMN=
(cùng nhìn cạnh AN của tg nội tiếp AMHN)
BAx AMN⇒=
//Ax MN
. Mà
Ax AE
(t/c của tt)
AE MN
tại I.
_
E
_
O
_
I
_
N
_
H
_
K
_
M
_
C
_
B
_
A
c
Ta có
0
90AKE =
( góc nội tiếp...)
0
90AKI IKE+=
.Ta có
KIE vuông
tại I (cm trên)
0
90IEK IKE AKI IEK AKN AEK+= = =
, mà
AEK ACK
=
( cùng chăn cung AK) nên
AKN ACK=
0.25
Xét
AKN và
ACK có góc A chung,
AKN ACK=
nên
AKN
ACK
2
AK AN
AK AN AC
AC AK
⇒= =
, mà
2
AH AN AC=
(cm trên)
nên
22
AK AH AK AH= ⇒=
Bài 5
Gii h phương trình:
33 2 2
2
( 1) ( 1) 0
4 42 7
+− + =
+ += ++
xy x y y x
x y xy
0,5 điểm
33 2 2
2
( 1) ( 1) 0 (1)
4 4 2 7 (2)
+− + =
+ += ++
xy x y y x
x y xy
(ĐK:
4≥−y
)
33223223
2 2 22
(1) ( 1) ( 1) 0 ( 1) ( 1) 0
( 1) ( 1 ) 0 ( )( 1) 0
xyxy yx xyxxyy
xxy yx y x y xy
+− + =+ +− =
−−+ =⇔ + −−=
22
0
0
1
10
xy
xy
xy
xy
= =
+=
⇔⇔
= +
−=
Dễ thấy x = y = 0 không là nghiệm của phương trình (2)
Thay x = y + 1 vào phương trình (2) được:
( )
( )
( )
( )
( )
2
2
22
2
2
( 1) 4 4 2( 1) 7
2 14 4 2 2 7
448 4444
42
42 4 420
42 4 460
41 42 0
420 42
43 42 0
y y yy
yy y y y
yy y yy y
yy
yy y y
yy y y
yy
yy
yy
+ + += +++
+ ++ + = + + +
= ++ =+ ++
= +−

= +− + +−=
⇔⇔


= ++ ++ +−=

++ +− =
⇔+=⇔+=
++ +− =
0⇔=y
(TMĐK)
Với
01=⇒=yx
Vậy nghim ca h phương trình là (x; y) = (1; 0)
0,25
0,25
| 1/5

Preview text:

UBND HUYỆN ANH SƠN
ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2024-2025 MÔN THI: TOÁN ĐỀ CHÍNH THỨC
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 (2,5 điểm). a. Thực hiện phép tính: 2 6 A = 27 − 48 − 3 3
b. Nêu điều kiện và rút gọn biểu thức :  1 1   1 P .1  = − −  1 x 1 x   x  − + 
c. Cho hàm số y = ax + b. Tìm a và b để đồ thị của hàm số song song với đường thẳng y = 2
x + 5 và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 4. Câu 2 (2,0 điểm). a. Giải phương trình: 2
3x −7x + 4 = 0 .
b. Cho phương trình x2 - 6x + 3 = 0 có hai nghiệm x1, x2. Không giải phương trình, hãy tính giá trị biểu thức x +1 + x +1 1 2 P = x + x 1 2 Câu 3 (2,0 điểm).
a. Giải bài toán sau bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình.
Hưởng ứng phong trào trường học xanh – sach – đẹp , Liên đội của một trường THCS đã
phát động phong trào kế hoạch nhỏ thu gom giấy loại. Biết tổng khối 6 và khối 8 thu gom được
tổng cộng 730kg giấy loại. Trong đó khối 6 mỗi em nạp 2kg, khối 8 mỗi em nạp 3kg giấy loại.
Biết rằng khối 6 đông hơn khối 8 là 10 em. Tính số học sinh mỗi khối của trường?
b. Công ty sữa Vinamilk chuyên sản xuất sữa Ông Thọ, hộp sữa có dạng hình trụ có đường
kính 7 cm , chiều cao là 8 cm . Tính diện tích giấy làm nhãn mác cho 24 hộp
sữa (một thùng) loại trên theo 2
cm . Biết nhãn dán kín phần thân hộp sữa như
hình vẽ và không tính phần mép dán (Lấy π ≈ 3,14; kết quả làm tròn đến chữ
số thập phân thứ nhất) Câu 4 (3,0 điểm).
Cho tam giác ABC có 3 góc nhọn (ABAH vuông góc với BC, từ H vẽ HM vuông góc với AB và HN vuông góc với
AC(H BC,M AB, N AC ). Vẽ đường kính AE cắt MN tại I, tia MN cắt đường tròn (O;R) tại K
a. Chứng minh tứ giác AMHN nội tiếp
b. Chứng minh AE vuông góc với MN c. Chứng minh AH=AK Câu 5 (0.5 điểm). 3 3 2 2
x y + (x −1)y − (y +1)x = 0
Giải hệ phương trình:  2 x + 
4 y + 4 = 2x + y + 7 --- Hết! ---
Đáp án và biểu điểm: Câu Nội dung Điểm a. Thực hiện phép tính: 2 6 A = 27 − 48 − 3 3
b. Nêu điều kiện và rút gọn biểu thức :  1 1   1 P . 1  = − −     Câu 1
1− x 1+ x   x (2,5 điểm)
c. Cho hàm số y = ax + b. Tìm a và b để đồ thị của hàm số song
song với đường thẳng y = 2
x + 5 và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 4. 2 6 A = 27 − 48 − = 2 3 − 4 3 − 2 3 1a 3 3 0,5 0,5 = 4 − 3
Đk: x > 0; x #1  1 1   1  1+ x −1+ x x −1 P = − . 1− = 0,5     ( ).( ) 1b
1− x 1+ x   x  (1− x)(1+ x) x 2 − x 1 2 0,5 p . − = =
(1+ x) x (1+ x)
Vì đồ thị của hàm số song song với đường thẳng y = 2 − x + 5 nên a = -2 1c
Vì đồ thị cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 4 nên b=4 0,25 0,25 Vậy a= -2 ; b= 4 a. Giải phương trình: 2
3x −7x + 4 = 0 . Câu 2
b. Cho phương trình x2 - 6x + 3 = 0 có hai nghiệm x1, x2. Không 2,0 điểm
giải phương trình, hãy tính giá trị biểu thức x +1 + x +1 1 2 P = x + x 1 2 2a Vì a+b+c = 0 nên 4 x =1; x = 1 2 3 1
∆ = 36 − 4.3 = 24 > 0 . Phương trình có 2 nghiệm phân biệt:
Theo Viet ta có: x + x = 6 1 2  x .x =  3 1 2 0,25
A = x +1 + x +1(A > 0) 1 2 2
A = x + x + 2 + 2 (x x + x + x +1 2b Đặt 1 2 1 2 1 2 0,25 2
A = 6 + 2 + 2 3+ 6 +1 = 8 + 2 10 A = 8 + 2 10 0,25 Khi đó: 8 2 10 P + = 6 0,25
a. Giải bài toán sau bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình.
Hưởng ứng phong trào trường học xanh – sach – đẹp , Liên đội của
một trường THCS đã phát động phong trào kế hoạch nhỏ thu gom giấy
loại. Biết tổng khối 6 và khối 8 thu gom được tổng cộng 730kg giấy
loại. Trong đó khối 6 mỗi em nạp 2kg, khối 9 mỗi em nạp 3kg giấy
loại. Biết rằng khối 6 đông hơn khối 9 là 10 em. Tính số học sinh mỗi khối của trường? Câu 3
b. Công ty sữa Vinamilk chuyên sản xuất sữa 2,0 điểm
Ông Thọ, hộp sữa có dạng hình trụ có đường kính
7 cm , chiều cao là 8 cm . Tính diện tích giấy làm
nhãn mác cho 24 hộp sữa (một thùng) loại trên theo 2
cm . Biết nhãn dán kín phần thân hộp sữa
như hình vẽ và không tính phần mép dán (Lấy π ≈
3,14; kết quả làm tròn đến chữ số thập phân thứ nhất)
Gọi số học sinh khối 6 và khối 8 lần lượt là x, y( học sinh)(x,y∈ N) 0,25
Lập luận để được hệ PT sau:2x +3y = 730 0,25 3a  x y = 10 0,25
Giải hệ PT: x=152; y= 142(TMĐK) 0,25
Vậy số HS khối 6, khối 9 lần lượt là 152em, 142 em
Diện tích giấy làm nhãn mác cho 1 hộp sữa là diện tích xung quanh của hộp sữa có R = 3,5( cm)
Diện tích giấy làm nhãn cho 1 hộp sữa là 0,5
Sxq = 7. 3,14.8= 175,84 ( cm2 )
Vậy diện tích giấy làm nhãn mác cần dùng cho một thùng 24 hộp sữa là: 0,5 175,84.24 = 4220,16 (cm 2 )
Cho tam giác ABC có 3 góc nhọn (ABVẽ AH vuông góc với BC, từ H vẽ HM vuông góc với AB và HN
vuông góc với AC(H BC,M AB, N AC ). Vẽ đường kính AE cắt MN
Câu 4 tại I, tia MN cắt đường tròn (O;R) tại K 3điểm
a. Chứng minh tứ giác AMHN nội tiếp
b. Chứng minh AE vuông góc với MN c. Chứng minh AH=AK _ A Vẽ hình đúng 0,5đ x _ O _ K _ N _I _ M _ B _ H _ C _ E Xét tứ giác AMHN Có  0 =  0
AMH 90 ; ANH = 90 (Vì AM A ; B AN AC ) 0,25
a Nên ta có + 0 0 0 AMH ANH = 90 + 90 =180 0,5
Vậy tứ giác AMHN nội tiếp 0,25
Ta có tứ giác AMHN nội tiếp (cm trên) ⇒  =  ANM AHM (cùng chắn cung AM) Ta có  +  =  0
AHM BHM AHB = 90 ;  +  0
MBH BHM = 90 (vì ∆ BMH vuông tại M) 0,25 b
Vậy  =  ⇒  =  ⇒  =  AHM MBH ANM MBH ANI ABC , mà  =  ABC AEC (cùng
chắn cung AC) nên  =  ⇒  =  ANI AEC ANI IEC
Xét tứ giác INCE có  = 
ANI IEC ⇒ Tứ giác INCE nội tiếp (vì có góc 0,25
ngoài của tứ giác bằng góc đối của góc trong của tứ giác) ⇒  +  0
EIN NCE =180 (tính chất…) mà  =  0
NCE ACE = 90 (góc nội tiếp ….) 0,25 Nên ⇒  0 0 + = ⇒  0 EIN 90 180
EIN = 90 ⇒ AE MN tại I.
Ta có tứ giác AMHN nội tiếp (cm trên) ⇒  =  ANM AHM (cùng chắn cung AM) Cách Mà  = 
AHM MBH (cùng phụ  BHM ) ⇒  =  ANM MBH
khác 1 Lại có  = 
NAI CBE (cùng chắn cung EC) Mà  +  =  0
MBH CBE ABE = 90 (góc nội tiếp chắn nửa đ.tròn)  +  0 NAI NAM = 90 ⇒  0
AIN = 90 ⇒ AE MN tại I.
Kẻ tiếp tuyến Ax tại A ⇒  = 
BAx ACB (góc tạo bởi tia tt và dây cung và
góc nội tiếp cùng chắn cung AB) Cách khác 2 Mà  = 
ACB AHN (cùng phụ  CHN ) ⇒  =  BAx AHN Lại có  = 
AHN AMN (cùng nhìn cạnh AN của tg nội tiếp AMHN) ⇒  = 
BAx AMN Ax / /MN . Mà Ax AE (t/c của tt) AE MN tại I. Ta có  0
AKE = 90 ( góc nội tiếp...)⇒  +  0
AKI IKE = 90 .Ta có ∆ KIE vuông
tại I (cm trên)⇒  +  0 = ⇒  =  ⇒  =  IEK IKE 90 AKI IEK AKN AEK , mà 0.25  = 
AEK ACK ( cùng chăn cung AK) nên  =  AKN ACK c Xét = nên
∆ AKN và ∆ ACK có góc A chung, có   AKN ACK ∆ AKN  ∆ ACK AK AN 2 ⇒ =
AK = AN AC , mà 2
AH = AN AC (cm trên) AC AK nên 2 2
AK = AH AK = AH Bài 5 3 3 2 2
x y + (x −1)y − (y +1)x = 0 0,5 điểm
Giải hệ phương trình:  2 x + 
4 y + 4 = 2x + y + 7 3 3 2 2
x y + (x −1)y − (y +1)x = 0 (1)  (ĐK: y ≥ 4 − ) 2 x + 
4 y + 4 = 2x + y + 7 (2) 3 3 2 2 3 2 2 3
(1) ⇔ x y + (x −1)y − (y +1)x = 0 ⇔ x − (y +1)x + (x −1)y y = 0 2 2 2 2
x (x y −1) + y (x −1− y) = 0 ⇔ (x + y )(x y −1) = 0 0,25 2 2 x + y = 0 x = y = 0 ⇔  ⇔
x y −1 = 0  x = y +1
Dễ thấy x = y = 0 không là nghiệm của phương trình (2)
Thay x = y + 1 vào phương trình (2) được: 2
(y +1) + 4 y + 4 = 2(y +1) + y + 7 2
y + 2y +1+ 4 y + 4 = 2y + 2 + y + 7 2 2
y = y − 4 y + 4 + 8 ⇔ y = y + 4 − 4 y + 4 + 4
y = ( y + 4 − 2)2 2
y = y + 4 − 2
y + 4 − y + 4 − 2 = 0 ⇔  ⇔ 
y = − y + 4 + 2
y + 4 + y + 4 − 6 =   0
( y + 4 + )1( y + 4 − 2) = 0  ⇔ 0,25 ( ⇔ + − = ⇔ + = 
y + + )( y + − ) y 4 2 0 y 4 2 4 3 4 2 = 0 ⇔ y = 0 (TMĐK)
Với y = 0 ⇒ x =1
Vậy nghiệm của hệ phương trình là (x; y) = (1; 0)
Document Outline

  • Hưởng ứng phong trào trường học xanh – sach – đẹp , Liên đội của một trường THCS đã phát động phong trào kế hoạch nhỏ thu gom giấy loại. Biết tổng khối 6 và khối 8 thu gom được tổng cộng 730kg giấy loại. Trong đó khối 6 mỗi em nạp 2kg, khối 8 mỗi em ...