Đề thi thử tốt nghiệp 2025 Ngữ văn THPT Thuận Thành lần 1 có đáp án

Đề thi thử tốt nghiệp 2025 Ngữ văn THPT Thuận Thành lần 1 có đáp án. Tài liệu được sưu tầm và biên soạn dưới dạng PDF gồm 5 trang giúp em củng cố kiến thức, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

Môn:

Ngữ Văn 174 tài liệu

Thông tin:
5 trang 2 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi thử tốt nghiệp 2025 Ngữ văn THPT Thuận Thành lần 1 có đáp án

Đề thi thử tốt nghiệp 2025 Ngữ văn THPT Thuận Thành lần 1 có đáp án. Tài liệu được sưu tầm và biên soạn dưới dạng PDF gồm 5 trang giúp em củng cố kiến thức, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

8 4 lượt tải Tải xuống
S GDĐT BC NINH
TRƯNG THPT THUN THÀNH S 1, S 2
gm 02 trang)
ĐỀ THI TH TT NGHIP LN 1
NĂM HC 2024 2025
MÔN: NG VĂN
(Thi gian làm bài: 120 phút, không k thi gian phát đề)
I. Đọc hiểu (4,0 điểm)
Tôi có ước mơ
Còn nh khi xem mt b phim truyn hình Hàn Quc ni tiếng, tôi đặc bit ấn tượng vi phân
cnh cô con gái và b chia s ước mơ của mỗi người. Tim tôi nghn lại trước li thú nhn ca cô
bé: “Con không có ước bố mt câu nói ngn gọn đến đau lòng, như sự vùng vy trong
mơ hồ ca những người tr trên hành trình tìm kiếm mục đích sống.
Khi nghe đến 2 t “ước mơ” các bạn thường hình dung đến một cái đích còn xa, không dễ chm
đến, đôi khi không tưởng. Ước còn hay bị “phán xét” bởi những người xung quanh, bi mi
người thường gán rt nhiu vọng lên nó, như cần đủ tưởng, đủ kh thi, nên tình đặt ra
nhiu áp lực nơi bn. l vậy ta thường cm thy trng rỗng khi được hi v ước
mà không biết tr li ra sao.
Tôi tin chc rằng ai cũng những điều khao khát hay mong muốn được, tr nên tr
thành trong tương lai. Có nhng bn nh ước mơ lớn lên tr thành giáo viên, chú b đôi, bác sĩ,
hay doanh nhân thành đạt. người lại ước được đi du lịch đó đây, khám phá những
vùng đất mi. Chúng ta gi mt cái tên thật đẹp cho nhng mong muốn đó là ước mơ.
người ước lớn, khó thc hiện, người lại ưc những điều bình dị. Đó điều ta
th vi ti hoc không, hình thành trong tâm trí ca mỗi chúng ta cũng chưa quá ràng.
vậy, ước mơ phản ánh hy vọng cho tương lai và thiên về ý nghĩ.
[….]
Người ta thường nói “không ai đánh thuế ước mơ”, nên có mông lung đi chăng nữa, tôi cũng
hy vng bạn đừng t b quyền “được mơ” của bn thân mình.
Ước mơ là khát vọng,
là đợi mong cho tương lai
(Trích Hơn cả đợi mong, Nguyn Duy Hà, NXB Dân trí, 2022,
tr.74)
Thc hin các yêu cu:
Câu 1. Xác định vấn đề ngh lun ca văn bản.
Câu 2. Ch ra các thao tác lp lun được s dụng trong văn bản.
Câu 3: Trình bày mi liên h gia vấn đề ngh lun với nhan đề của văn bản.
Câu 4. Nêu tác dng ca bin pháp lit kê được s dụng trong đoạn văn: nhng bn nh
ước mơ lớn lên tr thành giáo viên, chú b đôi, bác sĩ, kĩ sư hay doanh nhân thành đạt. Có người
lại ước mơ được đi du lịch đó đây, khám phá những vùng đất mới.”
Câu 5. T nội dung văn bản, anh/ch hãy rút ra vai trò ca ước đối vi mi người (trình bày
khong 5 7 dòng).
II. Làm văn (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị lun (khong 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ch v tm quan
trng ca vic lp kế hoạch cho tương lai.
Câu 2 (4,0 điểm)
Viết bài văn ngh lun (khong 600 ch) so sánh hình thanh niên xung phong trong
hai đoạn trích sau:
T phá bom trên đường Rú Trét*
(Trích)
Năm cô gái công binh bật khi ca hm
Lao v phía nhng qu bom ch n
i bàn chân chy b
Đạp lên đá gan gà
Khát se môi không kp hái lá chua
Cành “chua ngút” choài mình theo gió….
[…]
Đã qua rồi những phút đợi ch,
C hiu vy hng trên Rú Trét
Xe hai phía rú ga băng qua dốc
Cái chết cúi đầu
Trời trưa lại n căng vòm ngực
Mang hình năm cô gái phá bom
Đứng trên đỉnh trái tim sau phút him nghèo.
(Trích Tình yêu sáng sm, Nguyn Trng
To, NXB Hội Văn nghệ Hà Tĩnh, 1972,
tr.15-16)
Gi em, cô thanh niên xung phong
(Trích)
Có l nào anh li mê em
Mt cô gái không nhìn rõ mt
Đại đội thanh niên đi lấp h bom
Áo em hình như trắng nht.
Người tinh nghch là anh d thân
Bi vì thế có em đứng gn
Em Thch Kim*, sao li la anh nói
Thch Nhn
Đêm ranh mãnh ngăn cái nhìn đưa đón
Em đóng cọc dài quanh h bom
Cái ming em ngoa cho bạn cười giòn:
Tiếng Hà Tĩnh nghe buồn cười đáo để
Anh lặng người như trôi trong tiếng ru.
(Trích Vầng trăng quầng la, Phm Tiến
Dut, NXB Văn học, 1970)
* Trét: địa danh Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Ngh An, mt trong nhng v trí
chiến lược trên tuyến đường Trường Sơn.
* Thch Kim: mt xã thuc huyn Lc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.
….................. Hết …..................
(Thí sinh không được s dng tài liu. Giám th coi thi không gii thích gì thêm)
S GDĐT BẮC NINH
TRƯỜNG THPT THUN THÀNH S 1, S 2
ĐÁP ÁN ĐỀ THI TH TT NGHIP LN 1
MÔN: NG VĂN
(Thi gian làm bài: 120 phút, không k thi gian
phát đề)
Ph
n
Ni dung
Đi
m
I
ĐỌC HIU
4,0
- Vấn đề ngh lun: Bàn v ước mơ/ Tầm quan trng của ước mơ.
ng dn chm:
Hc sinh tr lời đúng hoặc tương đương đáp án được 0,5 điểm.
0,5
- Thao tác lp luận được s dụng trong văn bản: Chng minh, gii
thích, bình lun.
ng dn chm:
Hc sinh tr lời đúng đáp án được 0,5 điểm.
0,5
- Mi liên h ca vấn đ ngh lun với nhan đề: vấn đề ngh luận đã
được th hin nhan đề, nhng ni dung được bàn luận đều các
khía cạnh liên quan đến ước mơ: thực trạng ước của người tr,
định nghĩa ước mơ,…
1,0
- Tác dng ca bin pháp lit kê:
+ Ch ra bin pháp lit kê: giáo viên, chú b đội, bác sĩ, sư, doanh
nhân thành đạt, du lch đó đây.
+ Tác dng: Cho thy s phong phú, khác nhau trong ước của mi
người, đồng thi khiến câu văn sinh động, tăng sức thuyết phc.
ng dn chm:
- Hc sinh tr lời đúng đáp án được 1,0 điểm.
- Hc sinh tr lời được 01 ý được 0, 5 điểm.
1,0
- Vai trò của ước mơ với con người:
+ Ước giúp cuộc sng của con người mục đích, định hướng s
phát triển trong tương lai.
+ Ước mơ là động lực giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách.
+ ....
ng dn chm:
Hc sinh tr lời đúng đáp án hoc có cách diễn đạt tương đương đưc
1,0 điểm.
1,0
II
VIT
4,0
Viết đoạn văn ngh lun (khong 200 chữ) trình bày suy nghĩ của
anh/ch v tm quan trng ca vic lp kế hoạch cho tương lai.
2,0
a. Đảm bo cu trúc bài ngh lun
0,25
M bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái
quát được vấn đề
b. Xác định đúng yêu cầu của đề.
Tm quan trng ca vic lp kế hoạch cho tương lai.
0,25
c. Viết đoạn văn đảm bo các yêu cu
La chọn được các thao tác lp lun phù hp, kết hp cht ch l
dn chứng trên cơ sở đảm bo nhng ni dung sau:
- Gii thích: Kế hoạch cho tương lai những d định, mục tiêu đ
thc hiện ước mơ, đam mê của bn thân.
- Bàn lun: Lp kế hoạch cho tương lai mang lại nhiu li ích:
+ Hình dung ra mc tiêu c th, t đó xác định l trình phấn đấu để đạt
được mục tiêu đó, tránh đi lệch hướng làm mt nhiu thi gian, chi phí
ảnh hưởng tinh thn.
+ Giúp phân loi và xếp loi nhng vic cn làm theo th t ưu tiên, từ
đó tránh rơi vào tình trng quá ti, khiến bạn căng thng, mt mi
đánh mất ước mơ.
+ Rèn luyện đưc kh năng kiểm soát bn thân, làm vic quy c
qun lý thi gian tt.
+ Nâng cao t l thành công trong tương lai.
- M rng vấn đề, trao đổi vi ý kiến trái chiu hoc ý kiến khác.
1,0
d. Diễn đạt
Đảm bo chun chính t, dùng t, ng pháp tiếng Vit, liên kết câu.
0,25
đ. Sáng tạo
Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đề ngh lun, cách diễn đạt mi
m.
0,25
Viết bài văn nghị lun (khong 600 ch) so sánh hình tượng
thanh niên xung phong trong hai đoạn thơ T phá bom trên
đường Rú TrétGi em, cô thanh niên xung phong.
4,0
a. Đảm bo b cục và dung lượng của bài văn nghị lun
Đảm bo yêu cu v b cục dung lượng (khong 600 ch) ca bài
văn.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề ngh lun
So sánh hình ng thanh niên xung phong trong hai đoạn thơ T
phá bom trên đường Rú Trét Gi em, cô thanh niên xung phong.
0,5
c. Viết được bài văn nghị luận đảm bo các yêu cu
La chọn được thao tác lp lun phù hp, kết hp nhun nhuyn gia
l dn chng; trình bày được h thng ý phù hp theo b cc 3
phn của bài văn nghị lun. Có th triển khai theo hướng:
- M bài: Gii thiu vấn đề ngh lun.
- Thân bài: Trin khai vấn đề ngh lun:
+ Khái quát chung v tác gi, tác phm.
+ So sánh điểm tương đồng: C hai văn bản đều s dng th thơ tự do,
2,5
tái hin lòng dũng cảm ca n chiến thanh niên xung phong làm
nhim v phá bom nguy him trong cuc kháng chiến chng M. H
đều nhng gái dũng cảm, kiên cường đối mt him nguy, gian
khó mà không h lùi bước, sn lòng. H tuy vô danh, thm lặng nhưng
li lp nên nhng chiến công phi thưng. Hai đoạn thơ còn bc l lòng
biết ơn, s cm phc sâu sc ca hai nhà thơ dành cho họ.
+ So sánh điểm khác bit:
++ Đoạn thơ T phá bom trên đưng Trét đã tái hiện sinh động
hình tượng thanh niên xung phong trong tình hung đối mt him
nguy bt khi ca hm/Lao v phía nhng qu bom ch n;i bàn
chân chy bộ/ Đạp lên đá gan gà;Khát se môi không kịp hái chua,…
Hình tượng thanh niên xung phong được tái hin bng bút pháp t
thc mang đậm khuynh hướng s thi.
++ Đoạn thơ Gi em, thanh niên xung phong đã tái hin sống động
hình nh gái thanh niên trong công vic san lp h bom ban đêm:
Đại đội thanh niên đi lấp h bom /Áo em hình như trắng nht. H
những cô gái vui tươi, trẻ trung, hồn nhiên, yêu đời tinh nghch:Em
Thch Kim, sao li la anh nói là Thch Nhọn”, “Cái miệng em ngoa
cho bạn cười giòn”,… Hình ảnh thanh niên xung phong đưc xây
dng bng bút pháp t thc mang cm hng lãng mạn, cô gái được nhìn
qua lăng kính của nhân vật “anh”.
+ Đánh giá và lí gii điểm tương đồng và khác bit
++ Điểm tương đồng giữa hai đoạn thơ do cùng chung đề tài viết v
người n thanh niên xung phong; cùng xut phát t cm hng trân
trng, ngi ca của hai nhà thơ và cùng ra đời trong những năm tháng ác
lit ca cuc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
++ Điểm khác bit: Nguyn Trng Tạo đi sâu vào vẻ đẹp dũng cảm,
vượt qua khó khăn của người lính; Phm Tiến Dut li khám phá
phương diện tính cách hn nhiên, lạc quan, yêu đi ca n chiến sĩ.
Đim khác bit xut phát t cá tính sáng to ca mỗi nhà thơ.
- Kết bài: Khái quát vấn đề ngh lun.
d. Diễn đạt
Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit, liên kết văn bản.
0,25
đ. Sáng to
Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đề ngh lun; cách diễn đạt mi
m.
0,5
Tổng điểm
10,0
| 1/5

Preview text:

SỞ GDĐT BẮC NINH
ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP LẦN 1
TRƯỜNG THPT THUẬN THÀNH SỐ 1, SỐ 2
NĂM HỌC 2024 – 2025
(Đề gồm 02 trang) MÔN: NGỮ VĂN
(Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề)
I. Đọc hiểu (4,0 điểm)
Tôi có ước mơ
Còn nhớ khi xem một bộ phim truyền hình Hàn Quốc nổi tiếng, tôi đặc biệt ấn tượng với phân
cảnh cô con gái và bố chia sẻ ước mơ của mỗi người. Tim tôi nghẹn lại trước lời thú nhận của cô
bé: “Con không có ước mơ bố ạ” – một câu nói ngắn gọn đến đau lòng, như sự vùng vẫy trong
mơ hồ của những người trẻ trên hành trình tìm kiếm mục đích sống.
Khi nghe đến 2 từ “ước mơ” các bạn thường hình dung đến một cái đích còn xa, không dễ chạm
đến, đôi khi không tưởng. Ước mơ còn hay bị “phán xét” bởi những người xung quanh, bởi mọi
người thường gán rất nhiều kì vọng lên nó, như cần đủ lí tưởng, đủ khả thi, nên vô tình đặt ra
nhiều áp lực nơi bạn. Có lẽ vì vậy mà ta thường cảm thấy trống rỗng khi được hỏi về ước mơ
mà không biết trả lời ra sao.
Tôi tin chắc rằng ai cũng có những điều khao khát hay mong muốn có được, trở nên và trở
thành trong tương lai
. Có những bạn nhỏ ước mơ lớn lên trở thành giáo viên, chú bộ đôi, bác sĩ,
kĩ sư hay doanh nhân thành đạt. Có người lại ước mơ được đi du lịch đó đây, khám phá những
vùng đất mới. Chúng ta gọi một cái tên thật đẹp cho những mong muốn đó là ước mơ.
Có người ước mơ lớn, khó thực hiện, có người lại mơ ước những điều bình dị. Đó là điều ta có
thể với tới hoặc không, hình thành trong tâm trí của mỗi chúng ta và cũng chưa quá rõ ràng. Vì
vậy, ước mơ phản ánh hy vọng cho tương lai và thiên về ý nghĩ. [….]
Người ta thường nói “không ai đánh thuế ước mơ”, nên dù có mông lung đi chăng nữa, tôi cũng
hy vọng bạn đừng từ bỏ quyền “được mơ” của bản thân mình.

Ước mơ là khát vọng,
là đợi mong cho tương lai

(Trích Hơn cả đợi mong, Nguyễn Duy Hà, NXB Dân trí, 2022, tr.74)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1
. Xác định vấn đề nghị luận của văn bản.
Câu 2. Chỉ ra các thao tác lập luận được sử dụng trong văn bản.
Câu 3: Trình bày mối liên hệ giữa vấn đề nghị luận với nhan đề của văn bản.
Câu 4. Nêu tác dụng của biện pháp liệt kê được sử dụng trong đoạn văn: “Có những bạn nhỏ
ước mơ lớn lên trở thành giáo viên, chú bộ đôi, bác sĩ, kĩ sư hay doanh nhân thành đạt. Có người
lại ước mơ được đi du lịch đó đây, khám phá những vùng đất mới.”

Câu 5. Từ nội dung văn bản, anh/chị hãy rút ra vai trò của ước mơ đối với mỗi người (trình bày khoảng 5 – 7 dòng).
II. Làm văn (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)

Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về tầm quan
trọng của việc lập kế hoạch cho tương lai.
Câu 2 (4,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) so sánh hình cô thanh niên xung phong trong hai đoạn trích sau:
Tổ phá bom trên đường Rú Trét*
Gửi em, cô thanh niên xung phong (Trích) (Trích)
Năm cô gái công binh bật khỏi cửa hầm
Có lẽ nào anh lại mê em
Lao về phía những quả bom chờ nổ
Một cô gái không nhìn rõ mặt
Mười bàn chân chạy bộ
Đại đội thanh niên đi lấp hố bom
Đạp lên đá gan gà
Áo em hình như trắng nhất.
Khát se môi không kịp hái lá chua
Cành “chua ngút” choài mình theo gió….
Người tinh nghịch là anh dễ thân […]
Bởi vì thế có em đứng gần
Đã qua rồi những phút đợi chờ,
Em ở Thạch Kim*, sao lại lừa anh nói là
Cờ hiệu vẫy hồng trên Rú Trét Thạch Nhọn
Xe hai phía rú ga băng qua dốc
Đêm ranh mãnh ngăn cái nhìn đưa đón
Cái chết cúi đầu
Trời trưa lại nở căng vòm ngực
Em đóng cọc dài quanh hố bom
Mang hình năm cô gái phá bom
Cái miệng em ngoa cho bạn cười giòn:
Đứng trên đỉnh trái tim sau phút hiểm nghèo. Tiếng Hà Tĩnh nghe buồn cười đáo để
Anh lặng người như trôi trong tiếng ru.
(Trích Tình yêu sáng sớm, Nguyễn Trọng
(Trích Vầng trăng quầng lửa, Phạm Tiến
Tạo, NXB Hội Văn nghệ Hà Tĩnh, 1972, Duật, NXB Văn học, 1970) tr.15-16)
* Rú Trét: địa danh xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, là một trong những vị trí
chiến lược trên tuyến đường Trường Sơn.
* Thạch Kim: một xã thuộc huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.
….................. Hết …..................
(Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm) SỞ GDĐT BẮC NINH
ĐÁP ÁN ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP LẦN 1
TRƯỜNG THPT THUẬN THÀNH SỐ 1, SỐ 2 MÔN: NGỮ VĂN
(Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề) Phầ Câu Nội dung Điể n m I ĐỌC HIỂU 4,0 1
- Vấn đề nghị luận: Bàn về ước mơ/ Tầm quan trọng của ước mơ. 0,5
Hướng dẫn chấm:
Học sinh trả lời đúng hoặc tương đương đáp án được 0,5 điểm. 2
- Thao tác lập luận được sử dụng trong văn bản: Chứng minh, giải 0,5 thích, bình luận.
Hướng dẫn chấm:
Học sinh trả lời đúng đáp án được 0,5 điểm. 3
- Mối liên hệ của vấn đề nghị luận với nhan đề: vấn đề nghị luận đã 1,0
được thể hiện rõ ở nhan đề, những nội dung được bàn luận đều là các
khía cạnh liên quan đến ước mơ: thực trạng ước mơ của người trẻ, định nghĩa ước mơ,… 4
- Tác dụng của biện pháp liệt kê: 1,0
+ Chỉ ra biện pháp liệt kê: giáo viên, chú bộ đội, bác sĩ, kĩ sư, doanh
nhân thành đạt, du lịch đó đây.

+ Tác dụng: Cho thấy sự phong phú, khác nhau trong ước mơ của mỗi
người, đồng thời khiến câu văn sinh động, tăng sức thuyết phục.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời đúng đáp án được 1,0 điểm.
- Học sinh trả lời được 01 ý được 0, 5 điểm.
5
- Vai trò của ước mơ với con người: 1,0
+ Ước mơ giúp cuộc sống của con người có mục đích, định hướng sự
phát triển trong tương lai.
+ Ước mơ là động lực giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách. + .... Hướng dẫn chấm:
Học sinh trả lời đúng đáp án hoặc có cách diễn đạt tương đương được
1,0 điểm. II VIẾT 4,0 1
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của
anh/chị về tầm quan trọng của việc lập kế hoạch cho tương lai.
2,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25
Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái
quát được vấn đề
b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25
Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch cho tương lai.
c. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu
Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và
dẫn chứng trên cơ sở đảm bảo những nội dung sau:
- Giải thích: Kế hoạch cho tương lai là những dự định, mục tiêu để
thực hiện ước mơ, đam mê của bản thân.
- Bàn luận: Lập kế hoạch cho tương lai mang lại nhiều lợi ích:
+ Hình dung ra mục tiêu cụ thể, từ đó xác định lộ trình phấn đấu để đạt
được mục tiêu đó, tránh đi lệch hướng làm mất nhiều thời gian, chi phí 1,0
và ảnh hưởng tinh thần.
+ Giúp phân loại và xếp loại những việc cần làm theo thứ tự ưu tiên, từ
đó tránh rơi vào tình trạng quá tải, khiến bạn căng thẳng, mệt mỏi và đánh mất ước mơ.
+ Rèn luyện được khả năng kiểm soát bản thân, làm việc quy củ và quản lý thời gian tốt.
+ Nâng cao tỉ lệ thành công trong tương lai.
- Mở rộng vấn đề, trao đổi với ý kiến trái chiều hoặc ý kiến khác. d. Diễn đạt Đả 0,25
m bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu. đ. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới 0,25 mẻ. 2
Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) so sánh hình tượng
cô thanh niên xung phong trong hai đoạn thơ Tổ phá bom trên 4,0
đường Rú TrétGửi em, cô thanh niên xung phong.
a. Đảm bảo bố cục và dung lượng của bài văn nghị luận 0,25
Đảm bảo yêu cầu về bố cục và dung lượng (khoảng 600 chữ) của bài văn.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,5
So sánh hình tượng cô thanh niên xung phong trong hai đoạn thơ Tổ
phá bom trên đường Rú Trét Gửi em, cô thanh niên xung phong.
c. Viết được bài văn nghị luận đảm bảo các yêu cầu 2,5
Lựa chọn được thao tác lập luận phù hợp, kết hợp nhuần nhuyễn giữa
lí lẽ và dẫn chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố cục 3
phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng:
- Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận.
- Thân bài: Triển khai vấn đề nghị luận:
+ Khái quát chung về tác giả, tác phẩm.
+ So sánh điểm tương đồng: Cả hai văn bản đều sử dụng thể thơ tự do,
tái hiện lòng dũng cảm của nữ chiến sĩ thanh niên xung phong làm
nhiệm vụ phá bom nguy hiểm trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Họ
đều là những cô gái dũng cảm, kiên cường đối mặt hiểm nguy, gian
khó mà không hề lùi bước, sờn lòng. Họ tuy vô danh, thầm lặng nhưng
lại lập nên những chiến công phi thường. Hai đoạn thơ còn bộc lộ lòng
biết ơn, sự cảm phục sâu sắc của hai nhà thơ dành cho họ.
+ So sánh điểm khác biệt:
++ Đoạn thơ Tổ phá bom trên đường Rú Trét đã tái hiện sinh động
hình tượng cô thanh niên xung phong trong tình huống đối mặt hiểm
nguy bật khỏi cửa hầm/Lao về phía những quả bom chờ nổ;Mười bàn
chân chạy bộ/ Đạp lên đá gan gà;Khát se môi không kịp hái lá chua,…
Hình tượng cô thanh niên xung phong được tái hiện bằng bút pháp tả
thực mang đậm khuynh hướng sử thi.
++ Đoạn thơ Gửi em, cô thanh niên xung phong đã tái hiện sống động
hình ảnh cô gái thanh niên trong công việc san lấp hố bom ban đêm:
Đại đội thanh niên đi lấp hố bom /Áo em hình như trắng nhất. Họ là
những cô gái vui tươi, trẻ trung, hồn nhiên, yêu đời và tinh nghịch:“Em
ở Thạch Kim, sao lại lừa anh nói là Thạch Nhọn”, “Cái miệng em ngoa
cho bạn cười giòn”,…
Hình ảnh cô thanh niên xung phong được xây
dựng bằng bút pháp tả thực mang cảm hứng lãng mạn, cô gái được nhìn
qua lăng kính của nhân vật “anh”.
+ Đánh giá và lí giải điểm tương đồng và khác biệt
++ Điểm tương đồng giữa hai đoạn thơ do cùng chung đề tài viết về
người nữ thanh niên xung phong; cùng xuất phát từ cảm hứng trân
trọng, ngợi ca của hai nhà thơ và cùng ra đời trong những năm tháng ác
liệt của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
++ Điểm khác biệt: Nguyễn Trọng Tạo đi sâu vào vẻ đẹp dũng cảm,
vượt qua khó khăn của người lính; Phạm Tiến Duật lại khám phá
phương diện tính cách hồn nhiên, lạc quan, yêu đời của nữ chiến sĩ.
Điểm khác biệt xuất phát từ cá tính sáng tạo của mỗi nhà thơ.
- Kết bài: Khái quát vấn đề nghị luận. d. Diễn đạt Đả 0,25
m bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt, liên kết văn bản. đ. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới 0,5 mẻ. Tổng điểm 10,0