Họ, tên thí sinh:......................................................................................................................
Số báo danh:...........................................................................................................................
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
MÙA HẠ
- Xuân Quỳnh -
(1) Đó là mùa của nhng tiếng chim reo
Tri xanh biếc, nng tràn trên khp ng
Đất thành cây, mt trào lên v qu
ớc chân người bng m nhng đường đi
(2) Đó là mùa không th giu che
C vn vật đều phơi trần dưi nng
Bin xanh thm, cánh bum lng lng trng
T nhng min cay đắng hoá thành thơ.
(3) Đó là mùa của nhng ước mơ
Nhng dc vọng muôn đời không xiết k
Gió bão hoà, mưa thành sông thành bể
Mt thoáng nhìn có th hoá tình yêu
(4) Đó là mùa của nhng bui chiu
Cánh diu giy nghiêng vòm tri cao vút
Tiếng dế thc suốt đêm dài oi bức
Tiếng cuc dn thúc gic nắng đang trưa
(5) Mùa h ca tôi, mùa h đã đi chưa
Ôi tui tr bao khát khao còn, hết?
Mà mặt đất màu xanh là vn bin
Qu ngt ngào thm thiết vn màu hoa.
(Trích Thơ Xuân Quỳnh, NXB Văn học, 2016, tr.34)
Thc hin các yêu cu:
Câu 1. Ch ra du hiệu để xác định th thơ của văn bản.
Câu 2. Trong văn bản, tác gi gi mùa hmùa ca nhng điu gì?
Câu 3. Phân tích tác dng ca mt phép tu t ni bt được s dụng trongi thơ.
Câu 4. Nhn xét v tâm trng ca nhn vt tr tình trong kh thơ (5).
Câu 5. T nh nh mùa h trong bài thơ, em hãy y t suy nghĩ của mình v i
hc: cn phi trân trng nhng k nim tui hc trò (trình bày khong 8-10 dòng).
S GD & ĐT HẢI DƯƠNG
CỤM CÁC TRƯỜNG
CM S 4
thi có 02 trang)
K THI TH TT NGHIP THPT LN 1
NĂM HỌC 2024 2025
MÔN: NG VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề
II. PHN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 đim)
Hãy viết đoạn văn (khoảng 200 ch) nhn xét những nét đặc sc v ngh thut
trong văn bản thơ phần Đọc hiu.
Câu 2 (4,0 đim)
Định hướng ngh nghip trên thc tế không phân biệt độ tuổi, nhưng khoảng
thời gian tưởng nhất độ tui hc sinh, sinh viên. T góc nhìn của người tr, em
hãy viết một bài văn ngh lun (khong 600 ch) bàn v vấn đề định hướng ngh
nghip.
------------------HẾT -----------------
- Thí sinh không được sử dụng tài liệu;
- Giám thị không giải thích gì thêm.
S GD & ĐT HẢI DƯƠNG
TRƯNG THPT NH CHIU
ĐỀ THI TH TT NGHIỆP THPT NĂM 2025
ĐÁP ÁN, THANG ĐIỂM
MÔN: NG VĂN
(Đáp án, thang điểm gm có 03 trang)
Phần
Câu
Nội dung
I
ĐỌC HIỂU
1
Dấu hiệu để xác định thể thơ của văn bản: Số chữ trong các dòng
thơ không đồng nhất/không bằng nhau sở để xác định thể thơ
tự do của văn bản.
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 0,5 điểm
- Trlời không đúng như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm.
2
Tác giả gọi mùa hạ là mùa: của những tiếng chim reo, không thể
giấu che, của những ước mơ, của những buổi chiều.
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời được 4 ý: 0,5 điểm
- Trả lời được 1 đến 3 ý: 0,25 điểm
- Trả lời không đúng như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm
3
- Bài thơ sử dụng phép điệp cấu trúc: Đó là mùa…
- Tác dụng:
+ Làm cho bài thơ giàu hình ảnh, giàu nhạc điệu, được liên kết chặt
chẽ.
+ Nhấn mạnh vẻ đẹp phong phú, đa dạng của mùa hạ.
+ Qua đó thể hiện tình yêu của tác giả với mùa hè.
Hướng dẫn chấm:
- Chỉ ra được từ ngữ của phép điệp cấu trúc: 0,25 điểm
- Phần nêu tác dụng:
+ Trả lời như đáp án hoặc tương đương đáp án: 0,75 điểm
+ Trả lời được 1 ý: 0,25 điểm
+ Trả lời không đúng như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm.
4
- Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong khổ thơ (5): thảng thốt, tiếc
nuối tuổi trẻ và tin tưởng dù năm tháng qua đi nhưng những khát
khao, ước mơ, niềm hy vọng vẫn còn mãi.
- Đó là tâm trạng tích cực thể hiện niềm yêu đời, yêu cuộc sống.
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời đủ 2 ý: 1,0 điểm
- Trả lời được 1 ý: 0,5 điểm
- Trả lời không đúng như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm.
*Lưu ý: HS thể dùng từ diễn đạt tương đương vẫn cho điểm
tối đa.
5
Suy nghĩ về bài học: cần phải trân trọng những kỉ niệm tuổi học trò
(Sau đây là một vài gợi ý):
- Hình ảnh mùa hạ gợi nhớ kỷ niệm tuổi học trò: cánh diều, hoa
phượng, thầy cô, bạn bè...
- Suy nghĩ về bài học: cần phải trân trọng những kỉ niệm tuổi học
trò
o + Kỷ niệm tuổi học trò là hành trang quý giá, mang lại
cảm giác ấm áp và sức mạnh vượt qua khó kn trong tương lai.
o + Khi trân trọng những kniệm tuổi học trò, ta thêm
yêu hiện tại và có động lực để xây dựng tương lai tốt đẹp...
Hướng dẫn chấm:
- Nêu được bài học rõ ràng, lí giải phù hợp: 1,0 điểm
- Nêu được bài học rõ ràng nhưng lí giải chung chung: 0,75 điểm
- Nêu được bài học rõ ràng nhưng không lí giải: 0,5 điểm
- Bài học chưa rõ, giải chung chung: 0,25 điểm
- Không nêu được bài học hoặc không trả lời: 0,0 điểm.
(Lưu ý: Thí sinh thể cách diễn đạt khác, miễn giải thích
hợp lí, thuyết phục thì vẫn cho điểm)
II
VIẾT
1
Hãy viết đoạn n (khoảng 200 chữ) nhn xét những nét đặc
sắc về nghệ thuật trong văn bản thơ ở phần Đọc hiểu.
a. Xác định được yêu cu v hình thức, dung lượng của đoạn văn
Xác định đúng yêu cu v hình thức dung lượng (khong 200
ch) của đoạn văn. Thí sinh thể trình bày đoạn văn theo cách
din dch, quy np, tng - phân - hp, móc xích hoc song hành.
b. Xác định đúng vn đề ngh lun: Nhn xét những nét đặc sc v
ngh thuật trong bài thơ Mùa hạ (Xuân Qunh)
c. Viết đoạn văn đảm bo các yêu cu sau:
Học sinh xác đnh và nhn xét được nhng nét đặc sc v ngh
thuật trong bài thơ như:
- Th thơ: tự do.
- Hình nh: gần gũi, chân thực.
- Ngôn ng : gin d, trong sáng, t nhiên.
- Ngt nhp linh hot, to nên giọng điệu nh nhàng, chm rãi.
- Kết hp thành công nhiu bin pháp tu t: liệt kê, điệp (t ng,
cấu trúc), nhân hóa, so sánh…
-…..
=> Đặc sc v ngh thut góp phn làm nên thành công ca tác
phm và khẳng định tài năng, phong cách thơ Xuân Qunh.
đ. Diễn đạt
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu
trong đoạn văn.
e. Sáng tạo
Th hin suy ngsâu sắc v vấn đề ngh lun, cách diễn đạt mi
m.
2
Định ớng nghề nghiệp trên thực tế không phân biệt độ
tuổi, nhưng khoảng thời gian tưởng nhất độ tuổi học sinh,
sinh viên. Từ góc nhìn của người trẻ, em hãy viết một bài n
ngh luận (khoảng 600 chữ) bàn về vấn đ định ng nghề
nghiệp.
a. Bảo đảm bố cục và dung lượng của bài văn nghị luận
Bảo đảm yêu cầu về bố cục và dung lượng (khoảng 600 chữ)
của bài văn.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Bàn về vấn đề định ớng nghề
nghiệp.
c. Viết được bài văn nghị luận bảo đảm các yêu cầu
Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp nhuần nhuyễn
lẽ dẫn chứng, trình bày được thệ thống ý phù hợp theo bố cục
ba phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng:
* Mở bài: Giới thiệu và nêu vấn đề nghị luận.
* Thân bài:
- Giải thích: Định hướng nghề nghiệp” quá trình xác định
mục tiêu nghề nghiệp nhân dựa trên năng lực, sở thích,để tìm
ra nghề nghiệp phù hợp với bản thân.
- Mối liên hệ mật thiết giữa tuổi trẻ và định hướng nghề nghiệp:
Định hướng nghề nghiệp cho thanh niên việc làm cần thiết giúp
thanh niên tiếp cận nhanh hơn với công việc đúng sở trường và đam
mê.
- Vai trò của việc định hướng nghề nghiệp:
+ Giúp các bạn trẻ xác định ràng mục tiêu nghề nghiệp trong
tương lai.
+ Giúp họ hiểu năng lực, sở thích và các giá trị cá nhân để đặt ra
những mục tiêu cho bản thân.
+ Giúp các bạn trẻ hạn chế các rủi ro trong ơng lai như bỏ nghề,
làm trái nghề, làm nhiều nghề khác nhau hay thậm chí thất nghiệp.
+ ……
- Đề xuất giải pháp phù hợp để định hướng nghề nghiệp hiệu
quả:
+ Cần xác định sở thích - sở trường của bản thân.
+ Tham khảo ý kiến của những người xung quanh như gia đình,
bạn bè, giáo viên hay chuyên gia hướng nghiệp.
+ Tham gia vào các khóa học năng mm để khám phá trau
dồi.
+ …….
- Mở rộng vấn đề, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến
khác.
- Bài học nhận thức và hành động.
* Kết bài: Khái quát lại vấn đề nghị luận.
Lưu ý: Thí sinh thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải
phù hợp với thời đại, chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
e. Diễn đạt
Bảo đảm chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn
bản.
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới
mẻ.
Tổng điểm
----------------HT----------------

Preview text:

SỞ GD & ĐT HẢI DƯƠNG
KỲ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT LẦN 1 CỤM CÁC TRƯỜNG
NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: NGỮ VĂN CỤM SỐ 4
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề
(Đề thi có 02 trang)
Họ, tên thí sinh:......................................................................................................................
Số báo danh:...........................................................................................................................
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: MÙA HẠ - Xuân Quỳnh -
(1) Đó là mùa của những tiếng chim reo
Trời xanh biếc, nắng tràn trên khắp ngả
Đất thành cây, mật trào lên vị quả
Bước chân người bỗng mở những đường đi

(2) Đó là mùa không thể giấu che
Cả vạn vật đều phơi trần dưới nắng
Biển xanh thẳm, cánh buồm lồng lộng trắng
Từ những miền cay đắng hoá thành thơ.

(3) Đó là mùa của những ước mơ
Những dục vọng muôn đời không xiết kể
Gió bão hoà, mưa thành sông thành bể
Một thoáng nhìn có thể hoá tình yêu

(4) Đó là mùa của những buổi chiều
Cánh diều giấy nghiêng vòm trời cao vút
Tiếng dế thức suốt đêm dài oi bức
Tiếng cuốc dồn thúc giục nắng đang trưa

(5) Mùa hạ của tôi, mùa hạ đã đi chưa
Ôi tuổi trẻ bao khát khao còn, hết?
Mà mặt đất màu xanh là vẫn biển
Quả ngọt ngào thắm thiết vẫn màu hoa.

(Trích Thơ Xuân Quỳnh, NXB Văn học, 2016, tr.34)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1
. Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của văn bản.
Câu 2. Trong văn bản, tác giả gọi mùa hạ là mùa của những điều gì?
Câu 3. Phân tích tác dụng của một phép tu từ nổi bật được sử dụng trong bài thơ.
Câu 4. Nhận xét về tâm trạng của nhận vật trữ tình trong khổ thơ (5).
Câu 5. Từ hình ảnh mùa hạ trong bài thơ, em hãy bày tỏ suy nghĩ của mình về bài
học: cần phải trân trọng những kỉ niệm tuổi học trò (trình bày khoảng 8-10 dòng).
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)
Hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) nhận xét những nét đặc sắc về nghệ thuật
trong văn bản thơ ở phần Đọc hiểu. Câu 2 (4,0 điểm)
Định hướng nghề nghiệp trên thực tế không phân biệt độ tuổi, nhưng khoảng
thời gian lí tưởng nhất là độ tuổi học sinh, sinh viên. Từ góc nhìn của người trẻ, em
hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về vấn đề định hướng nghề nghiệp.
------------------HẾT -----------------
- Thí sinh không được sử dụng tài liệu;
- Giám thị không giải thích gì thêm.
SỞ GD & ĐT HẢI DƯƠNG
ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025
TRƯỜNG THPT NHỊ CHIỂU
ĐÁP ÁN, THANG ĐIỂM MÔN: NGỮ VĂN
(Đáp án, thang điểm gồm có 03 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1
Dấu hiệu để xác định thể thơ của văn bản: Số chữ trong các dòng 0,5
thơ không đồng nhất/không bằng nhau là cơ sở để xác định thể thơ tự do của văn bản.
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 0,5 điểm
- Trả lời không đúng như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm. 2
Tác giả gọi mùa hạ là mùa: của những tiếng chim reo, không thể 0,5
giấu che, của những ước mơ, của những buổi chiều.
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời được 4 ý: 0,5 điểm
- Trả lời được 1 đến 3 ý: 0,25 điểm
- Trả lời không đúng như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm 3
- Bài thơ sử dụng phép điệp cấu trúc: Đó là mùa… 1,0 - Tác dụng:
+ Làm cho bài thơ giàu hình ảnh, giàu nhạc điệu, được liên kết chặt chẽ.
+ Nhấn mạnh vẻ đẹp phong phú, đa dạng của mùa hạ.
+ Qua đó thể hiện tình yêu của tác giả với mùa hè. Hướng dẫn chấm:
- Chỉ ra được từ ngữ của phép điệp cấu trúc: 0,25 điểm - Phần nêu tác dụng:
+ Trả lời như đáp án hoặc tương đương đáp án: 0,75 điểm
+ Trả lời được 1 ý: 0,25 điểm
+ Trả lời không đúng như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm.
4
- Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong khổ thơ (5): thảng thốt, tiếc 1,0
nuối tuổi trẻ và tin tưởng dù năm tháng qua đi nhưng những khát
khao, ước mơ, niềm hy vọng vẫn còn mãi.
- Đó là tâm trạng tích cực thể hiện niềm yêu đời, yêu cuộc sống. Hướng dẫn chấm:
- Trả lời đủ 2 ý: 1,0 điểm
- Trả lời được 1 ý: 0,5 điểm

- Trả lời không đúng như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm.
*Lưu ý: HS có thể dùng từ và diễn đạt tương đương vẫn cho điểm tối đa. 5
Suy nghĩ về bài học: cần phải trân trọng những kỉ niệm tuổi học trò 1,0
(Sau đây là một vài gợi ý):
- Hình ảnh mùa hạ gợi nhớ kỷ niệm tuổi học trò: cánh diều, hoa
phượng, thầy cô, bạn bè...
- Suy nghĩ về bài học: cần phải trân trọng những kỉ niệm tuổi học trò o
+ Kỷ niệm tuổi học trò là hành trang quý giá, mang lại
cảm giác ấm áp và sức mạnh vượt qua khó khăn trong tương lai. o
+ Khi trân trọng những kỉ niệm tuổi học trò, ta thêm
yêu hiện tại và có động lực để xây dựng tương lai tốt đẹp...
Hướng dẫn chấm:
- Nêu được bài học rõ ràng, lí giải phù hợp: 1,0 điểm
- Nêu được bài học rõ ràng nhưng lí giải chung chung: 0,75 điểm
- Nêu được bài học rõ ràng nhưng không lí giải: 0,5 điểm
- Bài học chưa rõ, lí giải chung chung: 0,25 điểm
- Không nêu được bài học hoặc không trả lời: 0,0 điểm.
(Lưu ý: Thí sinh có thể có cách diễn đạt khác, miễn là giải thích
hợp lí, thuyết phục thì vẫn cho điểm) II VIẾT 6,0 1
Hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) nhận xét những nét đặc
sắc về nghệ thuật trong văn bản thơ ở phần Đọc hiểu
2,0 .
a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn 0,25
Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200
chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách
diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Nhận xét những nét đặc sắc về 0,25
nghệ thuật trong bài thơ Mùa hạ (Xuân Quỳnh)
c. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau: 1,0
Học sinh xác định và nhận xét được những nét đặc sắc về nghệ thuật trong bài thơ như: - Thể thơ: tự do.
- Hình ảnh: gần gũi, chân thực.
- Ngôn ngữ : giản dị, trong sáng, tự nhiên.
- Ngắt nhịp linh hoạt, tạo nên giọng điệu nhẹ nhàng, chậm rãi.
- Kết hợp thành công nhiều biện pháp tu từ: liệt kê, điệp (từ ngữ,
cấu trúc), nhân hóa, so sánh… -…..
=> Đặc sắc về nghệ thuật góp phần làm nên thành công của tác
phẩm và khẳng định tài năng, phong cách thơ Xuân Quỳnh. đ. Diễn đạt 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn. e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới 0,25 mẻ.
Định hướng nghề nghiệp trên thực tế không phân biệt độ
tuổi, nhưng khoảng thời gian lí tưởng nhất là độ tuổi học sinh,
2
sinh viên. Từ góc nhìn của người trẻ, em hãy viết một bài văn 4,0
nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về vấn đề định hướng nghề nghiệp.
a. Bảo đảm bố cục và dung lượng của bài văn nghị luận
Bảo đảm yêu cầu về bố cục và dung lượng (khoảng 600 chữ) 0,25 của bài văn.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Bàn về vấn đề định hướng nghề nghiệp. 0,5
c. Viết được bài văn nghị luận bảo đảm các yêu cầu
Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp nhuần nhuyễn
lí lẽ và dẫn chứng, trình bày được thệ thống ý phù hợp theo bố cục
ba phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng:
* Mở bài: Giới thiệu và nêu vấn đề nghị luận. * Thân bài:
- Giải thích: “Định hướng nghề nghiệp” là quá trình xác định rõ
mục tiêu nghề nghiệp cá nhân dựa trên năng lực, sở thích,… để tìm
ra nghề nghiệp phù hợp với bản thân.
- Mối liên hệ mật thiết giữa tuổi trẻ và định hướng nghề nghiệp:
Định hướng nghề nghiệp cho thanh niên là việc làm cần thiết giúp
thanh niên tiếp cận nhanh hơn với công việc đúng sở trường và đam mê.
- Vai trò của việc định hướng nghề nghiệp:
+ Giúp các bạn trẻ xác định rõ ràng mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai.
+ Giúp họ hiểu rõ năng lực, sở thích và các giá trị cá nhân để đặt ra
những mục tiêu cho bản thân. 2,5
+ Giúp các bạn trẻ hạn chế các rủi ro trong tương lai như bỏ nghề,
làm trái nghề, làm nhiều nghề khác nhau hay thậm chí thất nghiệp. + ……
- Đề xuất giải pháp phù hợp để định hướng nghề nghiệp hiệu quả:
+ Cần xác định sở thích - sở trường của bản thân.
+ Tham khảo ý kiến của những người xung quanh như gia đình,
bạn bè, giáo viên hay chuyên gia hướng nghiệp.
+ Tham gia vào các khóa học kĩ năng mềm để khám phá và trau dồi. + …….
- Mở rộng vấn đề, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác.
- Bài học nhận thức và hành động.
* Kết bài: Khái quát lại vấn đề nghị luận.
Lưu ý: Thí sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải
phù hợp với thời đại, chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
e. Diễn đạt
Bảo đảm chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn 0,25 bản. e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới 0,5 mẻ. Tổng điểm 10,0
----------------HẾT----------------