
30

MÔN: 
50 phút
 I. Câu    án   Thí sinh    câu 1  câu 24.

Câu 1.    toàn Nga   hai (25/10/ 1917) 
A. thành chính  
B. tham    châu Á.
C. thành    minh  phát xít.
D. thành chính    
Phân tích:
1. Thành phần năng lực: 
2. Đơn vị kiến thức: Chủ đề 2 : 
3. Cấp độ tư duy
Câu 2: 
y?
A. 
B. 
C. 
D. 
Phân tích:
1. Thành phần năng lực: 
2. Đơn vị kiến thức: Chủ đề 2 : 
3. Cấp độ tư duy: Thông 
Câu 3. không 

A. 
B. 
C. 
D. 
Phân tích:

2. 

3. 
Câu 4. 
A. 
B. 
C. Lý Bí.
D.
Phân tích:




Câu 5. Ngày 24-10-

A. 
B. 
C. 
D. 
Phân tích:
1. 
2.  
3. 
Câu 6.  không 

c
a Tr
t t
th gi
i hai
c
c I an ta?
A. Th ng l
i c
a phong tr
o gi
i ph
ng dân t
c v
s

i h
ng lo
t qu 
c l
p.
B. Cu
c ch

trang khi n Liên Xô v
M
t n k
m l
m suy gi
m th m
nh kinh t .
C.  m tho
t kh
i

ng c
a hai c
c.
D. S
ph
t tri
n m
nh m
c
a tr
t t
th gi

c

 n kinh t c
a M
v
Liên Xô.
Phân t
ch:
1-Th
nh ph

c: Nh
n th
c v

2-  KT:  
3- C

 Thông hi
u
Câu 7. 

A. 
B. - 
C. 
D. 
1- 
2-   
3- 
Câu 8. p hi các qui trong bi cnh
A. các quc gia trong khu vc có chung mt ngôn ng.
B. cuc chio Trin ra.
C. cuc Cách mng công nghip ln th t thúc.
D. các t chc liên kt khu vi, hong hiu qu.
Phân tích:
1- Thành phn NL: Tìm hiu LS;
2-Đơn vị KT: Ch đề 4: ASEAN nhng chng lch s, lp 12;
3 - Cấp độ tư duy: Bit
Câu 9.  

A. 
B. 
C. 
D. 
Phân tích:
1- 
2- : : Ch đề : ASEAN nhng chng lch s, lp 12;
3- 
Câu 10. 
A. An ninh.
B. 
C. 
D. 
Phân tích:
1- 
2- : Ch đề : ASEAN nhng chng lch s, lp 12;
3- 
Câu 11. 

A. 
B. 
C. 
D. 
Phân tích:
 
  : Cách mạng tháng Tám năm 1945, Nội dung: Diễn biến chính của
Cách mạng tháng Tám năm 1945, lớp 12;
 
Câu 12: -12-

A. 
B. 
C. 
D. 
Phân tích:
1- 
2- 

3- 
Câu 13. 

A. 
B. Núi Thành.
C. 
D. 
Phân tích:
 
: 

 
Câu 14: Trong  -
ng gì?
A. 
B. 
C. 
D. 
Phân tích:
1- 
2- 
 
3- 
Câu 15: 
- 
A.  
B. 
C. 
D. 
Phân tích:
1. Thành phần năng lực: 
2. Đơn vị kiến thức: Chủ đề  

3. Cấp độ tư duy: 
Câu 16. u nào sau

A. 
B. 
C. 
D. 
Phân tích
1. Thành phần năng lực
2. Đơn vị kiến thức
3. Cấp độ tư duy
Câu 17. - 

A. 
B. 
C. 
D. 
Phân tích
1. Thành phần năng lực
2. Đơn vị kiến thức
3. Cấp độ tư duy
Câu 18.                

A. 
B.  
C. 
D. 
Phân tích
1. Thành phần năng lực
2. Đơn vị kiến thức
3. Cấp độ tư duy
Câu 19. Ngày 6-3-

A. 
B. Gio-ne-vo.
C. -ri.
D. -
Phân tích:
1.Thành phần năng lực
2. Đơn vị kiến thức:  -
3.Cấp độ tư duy
Câu 20:  -1985 là
A. 
B. 

C. Ra 

D. 
Phân tích:

 -

Câu 21: - 

A. Malaysia.
B. Brunây.
C. Thái Lan.
D. Lào.
Phân tích:
1.Thành phần năng lực: 
2.Đơn vị kiến thức:  
3.Cấp độ tư duy: 
Câu 22. 

A. 
B. 
C. 
D. 
Phân tích:
1.Thành phần năng lực: 
2.Đơn vị kiến thức:  
3.Cấp độ tư duy: 
Câu 23. 

A. -xai (6/1919).
B. -
C. 
D. 
Phân tích:

 

Câu 24. 
- 
A. 
B. 
C. 
D. 
Phân tích:


3.  
 II. Câu    sai. Thí sinh  l  câu 1  4.  ý a), b), c),
d)
 câu, thí sinh    sai.
Câu 1. 
“Bài học của thời Chiến tranh lạnh đã chứng tỏ phương thức quan hệ quốc tế lấy đối đầu
chính trị - quân sự chủ yếu không còn phù hợp, phải chịu nhiều tổn thất hoặc thất bại như hai
nước - Mỹ một bị thương, một bị mất. Trong khi đó, phương thức lấy hợp tác cạnh
tranh về kinh tế - chính trị chỉnh lại thu được nhiều tiến bộ, kết quả như các nước Đức, Nhật
NICs. Sự hưng thịnh hay suy vong của một quốc gia quyết định bởi sức mạnh tổng hợp của
quốc gia đó, mà chủ yếu là thực lực kinh tế và khoa học - thuật".
Một số chuyên đề lịch sử thế giới
1)

- 
 
 



Phân tích:
1- 

2-  
3- 
Câu 2: 
“Sau khi thành lập Cộng đồng ASEAN các nước ASEAN tiếp tục đưa ra định hướng cho
một giai đoạn phát triển mới sau năm 2015 với nội dung định hướng tiếp tục củng cố, làm sâu
sắc hơn các lĩnh vực hợp tác. Hội nghị cao cấp ASEAN lần thứ 37 tại Nội (2020) đã nhất trí
thông qua việc xây dựng tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025 hướng tới việc gắn kết chặt
chẽ các nội dung hợp tác trên cả 3 trụ cột (cộng đồng chính trị - an ninh, cộng đồng kinh tế
cộng đồng văn hoá - hội), đồng thời bổ sung những nội dung mới như: Hợp tác về chuyển đổi
số, phát triển nền kinh tế số, kinh tế xanh”.
- Asean)


c. 
 Tây.
d. T1

Phân tích:
1- 
2-  
3- 
Câu 3: :
“Tinh thần yêu nước cũng giống như một cái thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ
kính, trong bình pha lê, rõ ràng, dễ thấy cái . Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong gương,
trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những thứ của quý kín đáo ấy đều được đưa ra
trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu
nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến”.
-39)
, .
 trên , .
 trên .
duy 
.
Phân tích:
1 - Thành phc: a) Tìm hiu lch s; b) Nhn thch s; c),d) Vn dng
kin thc
2  kin thc: Ch : Cách mn tranh gii phóng n tc
và chin tranh bo v T quc trong lch s Vit Nam (T n nay), lp 12
3 C a) Bit; b) Thông hiu; c) và d) Vn dng.
Câu 4. Cho bng d kin v mt s thành tu ca công cui mi Vit Nam
c
Thành tu
Y t
Vic hic các k thut cao trong y t t
 c có nn y hc hii
trong khu vc và trên th gii.
Giáo dc, khoa hc-
công ngh
Viy mnh hp tác quc t trong giáo dc vi các quc gia và
vùng lãnh th trên th gii, là thành viên tích cc ca các t chc giáo
dc quc t.
An ninh-quc phòng
Trên bình dit Nam ch  xut sáng
kin ti các dip tác quc và
trên th gii.
a) Nn y t Vit i nhng nn y t phát trin trên th gii.
b) V an ninh quc phòng, Viy mnh tham gia các liên minh quân s 
c) Giáo dc, khoa hc công ngh Vit Nam tc khc v th ca mình.
d) Vit Nam t tích cc và ch ng hi nhp vi th gii.
Phân tích:
1- Thành phần NL: 

2-Đơn vị KT:  
3- Cấp độ tư duy: 

Dng thc 1: Mi câu tr lm
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11

án
A
A
C
A
C
D
A
D
A
A
A
Câu
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23

án
A
B
A
A
B
D
D
C
D
C
D




 

Câu


Câu


1
a
3
a
S
b
S
b
c
s
c
S
d
d
S
2
a
4
a
S
b
S
b
S
c
S
c
d
d

Preview text:

PHÁT TRIỂN TỪ ĐỀ MINH HỌA
ĐỀ ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT 2025 ĐỀ 30 MÔN: LỊCH SỬ Thời gian: 50 phút
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 24.
Mỗi câu hỏi chỉ chọn một phương án.
Câu 1. Đại hội Xô viết toàn Nga lần thứ hai họp (25/10/ 1917) đã tuyên bố
A. thành lập chính phủ Xô viết
B. tham chiến chống Nhật ở châu Á.
C. thành lập khối Đồng minh chống phát xít.
D. thành lập chính phủ tư sản lâm thời. Phân tích:
1. Thành phần năng lực: Tìm hiểu lịch sử.
2. Đơn vị kiến thức: Chủ đề 2 : Chủ nghĩa xã hội từ 1917 đến nay, lớp 11.
3. Cấp độ tư duy: Nhận biết.
Câu 2: Hiện nay, Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới. Đó là thành tựu của nước
này khi tiến hành công cuộc nào sau đây?
A. Cải cách, mở cửa.
B. Cải cách giáo dục.
C. Cách mạng tư tưởng.
D. Cách mạng ruộng đất. Phân tích:
1. Thành phần năng lực: Nhận thức & tư duy lịch sử.
2. Đơn vị kiến thức: Chủ đề 2 : Chủ nghĩa xã hội từ 1917 đến nay, lớp 11
3. Cấp độ tư duy: Thông hiểu.
Câu 3. Nội dung nào sau đây không đúng về ý nghĩa của chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt Nam?
A. Góp phần quan trọng vào hình thành và phát triển truyền thống yêu nước.
B. Phát huy tinh thần bất khuất của dân tộc trong đấu tranh chống ngoại xâm.
C. Chủ động ngăn chặn được mọi hành động xâm lược của thế lực xâm lược.
D. Góp phần khơi dậy, củng cố tinh thần đoàn kết và lòng tự hào dân tộc. Phân tích:
1. Thành phần năng lực: Nhận thức và tư duy lịch sử
2. Đơn vị kiến thức: Chủ đề 4. Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc
trong LSVN (trước Cách mạng tháng Tám năm 1945), lớp 11.
3. Cấp độ tư duy: Thông hiểu
Câu 4. Mở đầu thời kì đấu tranh chống Bắc thuộc của nhân dân Việt Nam là cuộc khởi nghĩa của A. Hai Bà Trưng. B. Bà Triệu. C. Lý Bí. D.Phùng Hưng. Phân tích:
1. Thành phần năng lực: Tìm hiểu lịch sử
2. Đơn vị kiến thức: Chủ đề 4. Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc
trong LSVN (trước Cách mạng tháng Tám năm 1945), lớp 11.
3. Cấp độ tư duy: Biết
Câu 5. Ngày 24-10-1945, sau khi Quốc hội các nước thành viên phê chuẩn, bản Hiến chương của Liên hợp quốc
A. được bổ sung, hoàn chỉnh.
B. chính thức được công bố.
C. chính thức có hiệu lực.
D. được chính thức thông qua. Phân tích:
1. Thành phần NL: Tìm hiểu LS
2. Đơn vị KT: Chủ đề 1. Thế giới trong và sau Chiến tranh lạnh, lớp 12
3. Cấp độ tư duy: Biết
Câu 6. Nội dung nào dưới đây phản ánh không đúng nguyên nhân su ̣p đổ của Trâ ̣t tự thế giới hai cực I – an – ta?
A. Thắ ng lơ ̣i của phong trào giải phóng dân tô ̣c và sự ra đời hàng loa ̣t quốc gia đô ̣c lâ ̣p.
B. Cuô ̣c cha ̣y đua vũ trang khiến Liên Xô và Mĩ tốn kém làm suy giảm thế ma ̣nh kinh tế.
C. Các nước trên thế giới điều chỉnh chính sách nhằ m thoát khỏi ảnh hưởng của hai cực.
D. Sự phát triển ma ̣nh mẽ của trâ ̣t tự thế giới đa cực ảnh hưởng đến kinh tế của Mĩ và Liên Xô. Phân tích:
1-Thành phần năng lực: Nhâ ̣n thức và tư duy;
2- Đơn vi ̣KT: Chủ đề 1. Thế giới trong và sau Chiến tranh lạnh, lớp 12
3- Cấp đô ̣ tư duy: Thông hiểu
Câu 7. Từ thắng lợi của các hoạt động đối ngoại thời Chiến tranh lạnh, bài học quan trọng nhất
mà Việt Nam rút ra cho chính sách đối ngoại hiện nay là
A. thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ.
B. mở cửa thu hút đầu tư, khoa học - kỹ thuật, vốn.
C. không liên minh liên kết với các nước châu Âu.
D. tham gia nhiều tổ chức quốc tế, khu vực.
1- Thành phần NL: Vận dụng kiến thức và kỹ năng
2- Đơn vị KT: Chủ đề 1. Thế giới trong và sau Chiến tranh lạnh, lớp 12
3- Cấp độ tư duy: Vận dụng
Câu 8. Năm 1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được ra đời trong bối cảnh
A. các quốc gia trong khu vực có chung một ngôn ngữ.
B. cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên đang diễn ra.
C. cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba đã kết thúc.
D. các tổ chức liên kết khu vực đã ra đời, hoạt động hiệu quả. Phân tích:
1- Thành phần NL: Tìm hiểu LS;
2-Đơn vị KT: Chủ đề 4: ASEAN những chặng đường lịch sử, lớp 12;
3 - Cấp độ tư duy: Biết
Câu 9. Mục tiêu xây dựng một cộng đồng thịnh vượng và hoà bình ở Đông Nam Á được thông qua tại
A. Tuyên bố Băng Cốc (1967).
B. Tầm nhìn ASEAN 2020.
C. Tuyên bố Malina (1987).
D. Tuyên bố Xingapo (1992). Phân tích:
1- Thành phần NL: Tìm hiểu lịch sử
2- Đơn vị KT: : Chủ đề : ASEAN những chặng đường lịch sử, lớp 12;
3- Cấp độ tư duy : Biết
Câu 10. Hiện nay thách thức lớn nhất mà Cộng đồng ASEAN phải đối mặt là vấn đề A. An ninh. B. Văn hóa. C. Kinh tế
D. Khoa học kỹ thuật. Phân tích:
1- Thành phần NL: Vận dụng
2- Đơn vị KT: Chủ đề : ASEAN những chặng đường lịch sử, lớp 12;
3- Cấp độ tư duy : Vận dụng
Câu 11. Tổ chức nào sau đây giữ vai trò đoàn kết toàn dân tộc trong Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam?
A. Mặt trận Việt Nam Độc lập đồng minh.
B. Mặt trận Liên hiệp quốc dân Việt Nam.
C. Mặt trận Dân chủ Đông Dương.
D. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Phân tích:
1. Thành phần năng lực: Tìm hiểu lịch sử;
2. Đơn vị kiến thức: Chủ đề : : Cách mạng tháng Tám năm 1945, Nội dung: Diễn biến chính của
Cách mạng tháng Tám năm 1945, lớp 12;

3. Cấp độ tư duy: Biết
Câu 12: Trong tối hậu thư gửi Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (19-12-1946), thực dân
Pháp đã đưa ra đề nghị nào?
A. Giải tán các cơ quan, công sở của Chính phủ ta.
B. Giải tán cơ đảng phái đang hoạt động tại Hà Nội.
C. Quân Pháp đóng cơ quan Bộ Tài chính của ta.
D. Quân Pháp được làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự tại Hà Nội. Phân tích:
1- Thành phần NL: Tìm hiểu LS
2- Đơn vị KT: Chủ đề . Cách mạng tháng tám năm 1945, chiến tranh giải phóng dân tộc và chiến
tranh bảo vệ tổ quốc trong lịch sử Việt Nam ( từ tháng 8 năm 1945 đến nay), lớp 12.
3- Cấp độ tư duy: Biết
Câu 13. Trong chiến đấu chống chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của Mỹ, nhân dân miền Nam
Việt Nam đã giành thắng lợi trong trận đánh nào sau đây? A. Ấp Bắc. B. Núi Thành.
C. Vạn Tường. D. Phước Long. Phân tích:
1. Thành phần NL: Tìm hiểu lịch sử
2. Đơn vị KT: Chủ đề . CM tháng Tám năm 1945, chiến tranh GDPT và chiến tranh bảo vệ Tổ
quốc trong LSVN (từ tháng 8 năm 1945 đến nay), lớp 12.
3. Cấp độ tư duy: Biết.
Câu 14: Trong bối cảnh Hiệp ước Hoa – Pháp được kí kết (2-1946), Chính phủ nước Việt Nam
Dân chủ Cộng hòa thực hiện chủ trương gì?
A. Hòa với thực dân Pháp để đánh quân Trung Hoa Dân quốc.
B. Hòa hoãn và nhân nhượng có nguyên tắc với thực dân Pháp.
C. Phát động toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp.
D. Chiến đấu chống thực dân Pháp và quân Trung Hoa Dân quốc. Phân tích:
1- Thành phần NL: Nhận thức và tư duy LS
2- Đơn vị KT: Chủ đề . Cách mạng tháng tám năm 1945, chiến tranh giải phóng dân tộc và chiến
tranh bảo vệ tổ quốc trong lịch sử Việt Nam ( từ tháng 8 năm 1945 đến nay), lớp 12.
3- Cấp độ tư duy: Thông hiểu
Câu 15: Bài học kinh nghiệm nào sau đây được rút ra trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu
nước (1954- 1975) vẫn còn nguyên giá trị đến ngày nay?
A. Thực hiện thế trận chiến tranh nhân dân.
B. Xây dựng liên minh quân sự với Ấn Độ.
C. Gia nhập vào khối liên minh quân sự.
D. Liên kết chặt chẽ với các nước Đông Âu. Phân tích:
1. Thành phần năng lực: Vận dụng kiến thức.
2. Đơn vị kiến thức: Chủ đề : Cách mạng tháng tám năm 1945, chiến tranh giải phóng dân tộc và
chiến tranh bảo vệ tổ quốc trong lịch sử Việt Nam ( từ tháng 8 năm 1945 đến nay), lớp 12.
3. Cấp độ tư duy: Vận dụng.
Câu 16. Về chính trị, trong thời kì Đổi mới, Việt Nam đã đạt được thành tựu tiêu biểu nào sau đây?
A. Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
B. Xây dựng được mô hình Nhà nước chuyên chính vô sản.
C. Xoá bỏ chế độ phong kiến, xây dựng chế độ mới, dân chủ.
D. Thay đổi phương hướng tiến lên chủ nghĩa xã hội. Phân tích
1. Thành phần năng lực: Tìm hiểu lịch sử
2. Đơn vị kiến thức: Chủ đề 4. Công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay, lớp 12.
3. Cấp độ tư duy: Biết
Câu 17. Thành tựu đổi mới văn hoá - giáo dục ở Việt Nam (từ năm 1986) có ý nghĩa nào sau đây?
A. Đưa Việt Nam trở thành nước đầu tiên trong khu vực phổ cập trung học phổ thông.
B. Bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống và tạo ra các giá trị văn hoá mới tiến bộ.
C. Sáng tạo ra các giá trị văn hoá mới, triệt tiêu hoàn toàn các tàn dư của văn hoá cũ.
D. Nâng cao chất lượng giáo dục, trở thành quốc gia có nền giáo dục tốt nhất châu Á. Phân tích
1. Thành phần năng lực: Nhận thức và tư duy lịch sử
2. Đơn vị kiến thức: Chủ đề 4. Công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay, lớp 12.
3. Cấp độ tư duy: Hiểu
Câu 18. Thực tiễn công cuộc Đổi mới kinh tế ở Việt Nam (từ năm 1986) để lại bài học kinh nghiệm nào sau đây?
A. Cần hạn chế tiêu cực của kinh tế thị trường vì đó là sản phấm của chủ nghĩa tư bản.
B. Cần tiến hành tư nhân hoá, tự do hoá toàn bộ nền kinh tế để giải phóng sức sản xuất.
C. Cần đổi mới toàn bộ các ngành kinh tế với tốc độ nhanh nhất để thúc đẩy sản xuất.
D. Cần phải xây dựng nền kinh tế thị trường với mục tiêu phục vụ lợi ích của nhân dân. Phân tích
1. Thành phần năng lực: Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học
2. Đơn vị kiến thức: Chủ đề 4. Công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay, lớp 12.
3. Cấp độ tư duy: Vận dụng
Câu 19. Ngày 6-3-1946, Chính phủ nước Việt Nam diện của Chính phủ Pháp bản hiệp định nào sau đây? A. Bàn Môn Điếm. B. Gio-ne-vo. C. Hiệp định Pa-ri.
D. Hiệp định Sơ-bộ. Phân tích:
1.Thành phần năng lực: tìm hiểu lịch sử
2. Đơn vị kiến thức: Chủ đề 5: Lịch sử đối ngoại của Việt Nam thời Cận – Hiện đại -lớp 12
3.Cấp độ tư duy: Nhận biết
Câu 20: Nhiệm vụ hàng đầu hoạt động đối ngoại của việt Nam giai đoạn 1975-1985 là
A. Thiết lập ngoại giao với các các quốc gia trên thế giới.
B. Chống phân biệt chủng tộc, chống chiến tranh xâm lược Việt Nam kết hợp với phong trào
nhân dân da trắng Mỹ chống chiến tranh.
C. Ra sức tranh thủ những điều kiện quốc tế thuận lợi để phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
D. Mở rộng quan hệ với các nước xã hội chủ nghĩa và các nước giành được độc lập. Phân tích:
1. Thành phần năng lực: Tìm hiểu lịch sử
2. Đơn vị kiến thức: Chủ đề 5: Lịch sử đối ngoại của Việt Nam thời Cận – Hiện đại -lớp 12
3. Cấp độ tư duy: Biết
Câu 21: Từ năm 1975 - 1985, các hoạt động đối ngoại của Việt Nam chú trọng phát triển quan
hệ hữu nghị với quốc gia nào sau đây? A. Malaysia. B. Brunây. C. Thái Lan. D. Lào. Phân tích:
1.Thành phần năng lực: Tìm hiểu lịch sử
2.Đơn vị kiến thức: Chương 5: Lịch sử đối ngoại của Việt Nam thời Cận – Hiện đại; lớp 12
3.Cấp độ tư duy: Nhận biết
Câu 22. Để thực hiện thành công phương châm "Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước".
Các hoạt động đối ngoại cần tuân thủ nguyên tắc nào sau đây?
A. Liên kết với các nước Đông Âu cũ.
B. Cân bằng mối quan hệ giữa hai cực.
C. Không vi phạm chủ quyền dân tộc.
D. Không đổi môi trường lấy kinh tế. Phân tích:
1.Thành phần năng lực: Nhận thức và tư duy lịch sử
2.Đơn vị kiến thức: Chủ đề 5: Lịch sử đối ngoại của Việt Nam thời Cận – Hiện đại, Lớp 12
3.Cấp độ tư duy: Thông hiểu
Câu 23. Sự kiện đánh dấu Nguyễn Ái Quốc tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc Việt Nam là
A. gửi Bản yêu sách 8 điểm đến Hội nghị Véc-xai (6/1919).
B. đọc Luận cương của Lê-nin in trên báo Nhân Đạo (7/1920).
C. bỏ phiếu tán thành gia nhập Quốc tế Cộng sản (12/1920).
D. sáng lập ra hội Việt Nam Cách mạng thanh niên (1921). Phân tích:
1. Thành phần năng lực: Nhận thức và tư duy lịch sử.
2. Đơn vị kiến thức: Chủ đề 6. Hồ Chí Minh trong lịch sử Việt Nam– lớp 12
3. Cấp độ tư duy: Thông hiểu.
Câu 24. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có tác dụng như
thế nào đến đời sống chính trị - xã hội Việt Nam hiện nay?
A. Lan tỏa và mang lại những giá trị tích cực.
B. Giảm bớt tỷ lệ thất nghiệp trong nhân dân.
C. Thay đổi cơ cấu dân cư theo vùng kinh tế.
D. Ốn định cuộc sống cho nhân dân vùng cao. Phân tích:
1. Thành phần NL: Vận dụng kiến thức và kĩ năng
2. Đơn vị kiến thức: Chủ đề 6: Hồ Chí Minh trong lịch sử Việt Nam, LS 12
3. Cấp độ tư duy: Vận dụng
PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d)
ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1. Đọc đoạn thông tin sau đây:
“Bài học của thời kì Chiến tranh lạnh đã chứng tỏ phương thức quan hệ quốc tế lấy đối đầu
chính trị - quân sự là chủ yếu không còn phù hợp, phải chịu nhiều tổn thất hoặc thất bại như hai
nước Xô - Mỹ và một bị thương, một bị mất. Trong khi đó, phương thức lấy hợp tác và cạnh
tranh về kinh tế - chính trị là chỉnh lại thu được nhiều tiến bộ, kết quả như các nước Đức, Nhật
và NICs. Sự hưng thịnh hay suy vong của một quốc gia quyết định bởi sức mạnh tổng hợp của
quốc gia đó, mà chủ yếu là thực lực kinh tế và khoa học - kĩ thuật".

(Vũ Dương Ninh (Chủ biên), Một số chuyên đề lịch sử thế giới, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, 2001, tr.401)
a) Xu thế chính trong quan hệ giữa các nước sau Chiến tranh lạnh là hợp tác, đối thoại.
b) Sức mạnh tổng hợp quốc gia bao gồm hai nhân tố chính là kinh tế và khoa học - kĩ thuật.
c) Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Liên Xô và sự suy yếu của Mỹ trong
thời kì Chiến tranh lạnh là do việc chạy đua vũ trang, đối đầu về chính trị – quân sự kéo dài giữa hai cường quốc.
d) Sự vươn lên của Đức, Nhật và NICs (các nước công nghiệp mới) đã tác động đến xu thế đa
cực trong quan hệ quốc tế sau Chiến tranh lạnh. Phân tích:
1- Thành phần NL: a) Tìm hiểu LS; b) Nhận thức và tư duy LS
c) và d) Vận dụng kiến thức, kĩ năng
2- Đơn vị KT:Chủ đề 1. Thế giới trong và sau Chiến tranh lạnh, lớp 12
3- Cấp độ tư duy: a) Biết, b) Thông hiểu, c) và d) Vận dụng
Câu 2: Đọc đoạn tư liệu sau đây:
“Sau khi thành lập Cộng đồng ASEAN các nước ASEAN tiếp tục đưa ra định hướng cho
một giai đoạn phát triển mới sau năm 2015 với nội dung định hướng là tiếp tục củng cố, làm sâu
sắc hơn các lĩnh vực hợp tác. Hội nghị cao cấp ASEAN lần thứ 37 tại Hà Nội (2020) đã nhất trí
thông qua việc xây dựng tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025 hướng tới việc gắn kết chặt
chẽ các nội dung hợp tác trên cả 3 trụ cột (cộng đồng chính trị - an ninh, cộng đồng kinh tế và
cộng đồng văn hoá -xã hội), đồng thời bổ sung những nội dung mới như: Hợp tác về chuyển đổi
số, phát triển nền kinh tế số, kinh tế xanh”.

(Trích “Tầm nhìn ASEAN sau năm 2015”, Nguồn Cổng thông tin Việt Nam - Asean)
a. Tầm nhìn ASEAN sau năm 2015 được đưa ra trên cơ sở Cộng đồng ASEAN đã thành lập.
b. Nội dung tầm nhìn ASEAN sau năm 2015 là mở rộng thêm trụ cột cộng đồng tài chính chung.
c. Ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN được thành lập phản ánh quy luật tất yếu của sự hợp tác
giữa các nước trong xu thế hòa hoãn Đông – Tây.
d. Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2015 hướng tới việc gắn kết chặt chẽ các nội dung hợp
tác trên cả 3 trụ cột. Phân tích:
1- Thành phần NL: a) Tìm hiểu LS: b) Nhận thức và tư duy LS; c) và d) Vận dụng KT, KN
2- Đơn vị KT: Cộng đồng Asean: Từ ý tưởng đến hiện thực
3- Cấp độ tư duy: a) Biết b) Thông hiểu, c) và d) vận dụng.
Câu 3: Đọc đoạn tư liệu sau đây:
“Tinh thần yêu nước cũng giống như một cái thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ
kính, trong bình pha lê, rõ ràng, dễ thấy cái . Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong gương,
trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những thứ của quý kín đáo ấy đều được đưa ra
trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu
nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến”.

(Theo Hồ Chí Minh: toàn tập, tập 7, NXB Chính trị quốc gia, 2011, tr.38 -39)
a) Tư liệu trên nói về tinh thần đoàn kết, thông minh của dân tộc Việt Nam.
b) Tư liệu trên cho thấy tinh thần yêu nước nếu được tổ chức, lãnh đạo sẽ được phát huy hiệu quả.
c) Tư liệu trên cho thấy tinh thần yêu nước chỉ được phát huy hiệu quả khi có chiến tranh xảy ra.
d) Tư liệu trên cho thấy tinh thần yêu nước là yếu tố duy nhất quyết định thắng lợi trong kháng chiến. Phân tích:
1 - Thành phần năng lực: a) Tìm hiểu lịch sử; b) Nhận thức và tư duy lịch sử; c),d) Vận dụng
kiến thức, kĩ năng đã học
2 – Đơn vị kiến thức: Chủ đề: Cách mạng tháng Tám năm 1945, chiến tranh giải phóng dân tộc
và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt Nam (Từ tháng 8 năm 1945 đến nay), lớp 12
3 – Cấp độ tư duy: a) Biết; b) Thông hiểu; c) và d) Vận dụng.
Câu 4. Cho bảng dữ kiện về một số thành tựu của công cuộc đổi mới ở Việt Nam Lĩnh vực Thành tựu Y tế
Việt Nam đã thực hiện được các kỹ thuật cao trong y tế chuyên sâu, đạt
được trình độ cao tương đương với các nước có nền y học hiện đại
trong khu vực và trên thế giới. Giáo dục, khoa học-
Việt Nam đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong giáo dục với các quốc gia và công nghệ
vùng lãnh thổ trên thế giới, là thành viên tích cực của các tổ chức giáo dục quốc tế. An ninh-quốc phòng
Trên bình diện đa phương, Việt Nam chủ động tham gia và đề xuất sáng
kiến tại các diễn đàn hợp tác quốc phòng đa phương trong khu vực và trên thế giới.
a) Nền y tế Việt Nam đã sánh ngang với những nền y tế phát triển trên thế giới.
b) Về an ninh – quốc phòng, Việt Nam đẩy mạnh tham gia các liên minh quân sự đa phương.
c) Giáo dục, khoa học công nghệ Việt Nam từng bước khẳng định được vị thế của mình.
d) Việt Nam đang rất tích cực và chủ động hội nhập với thế giới. Phân tích:
1- Thành phần NL: a) Tìm hiểu lịch sử; b) Nhận thức và tư duy; c) và d) Vận dụng kiến thức, kĩ năng;
2-Đơn vị KT: Chủ đề 5: Lịch sử đối ngoại của Việt Nam thời Cận – Hiện đại, lớp 12;
3- Cấp độ tư duy: a) Biết. b) Thông hiểu, c) và d) Vận dụng. ĐÁP ÁN
Dạng thức 1: Mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp A A C A C D A D A A A D án Câu 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 Đáp A B A A B D D C D C D A án Dạng thức :2
Điểm tối đa của 01 câu là 1.0 điểm
Học sinh chỉ lựa chọn chính xác 01 ý trong 01 câu hỏi được 0.1 điểm.
Học sinh chỉ lựa chọn chính xác 02 ý trong 01 câu hỏi được 0.25 điểm.
Học sinh chỉ lựa chọn chính xác 03 ý trong 01 câu hỏi được 0.5 điểm.
Học sinh chỉ lựa chọn chính xác 04 ý trong 01 câu hỏi được 1.0 điểm. Câu Lệnh hỏi Đáp án Câu Lệnh hỏi Đáp án 1 a Đ 3 a S b S b Đ c s Đ c S d Đ d S 2 a Đ 4 a S b S b S c S c Đ d Đ d Đ
Document Outline

  • C. Ra sức tranh thủ những điều kiện quốc tế thuận lợi để phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.