PHÁT TRIN T ĐỀ MINH HA
ĐỀ 30
ĐỀ ÔN THI TT NGHIP THPT 2025
MÔN: NG VĂN
Thi gian: 90 phút
H, tên thí sinh:...............................................................................
S báo danh:....................................................................................
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Cát vắng, sông đầy, cây ngẩn ngơ,
Không gian xao xuyến chuyn sang mùa.
Tên mình ai gi sau vòm lá,
Lối cũ em về nay đã thu.
Mây trắng bay đi cùng với gió,
Lòng như trời biếc lúc nguyên sơ.
Đắng cay gi lại bao mùa cũ,
Thơ viết đôi dòng theo gió xa.
Khp nẻo dâng đầy hoa c may
Áo em sơ ý cỏ găm đy
Li yêu mng mảnh như màu khói,
Ai biết lòng anh có đổi thay?
(Xuân Qunh, Hoa c may, dn theo thivien.net)
Thc hin các yêu cu t câu 1 đến câu 5 (trình bày ngn gn):
Câu 1. (NB) (0,5 điểm): Xác định đ tài văn bản trên.
Câu 2. (NB) (0,5 điểm): Khung cảnh mùa thu được th hin qua nhng hình ảnh nào trong đoạn thơ
sau:
Cát vắng, sông đầy, cây ngẩn ngơ,
Không gian xao xuyến chuyn sang mùa.
Tên mình ai gi sau vòm ,
Lối cũ em v đã sang thu.
Câu 3. (TH) (1,0 điểm): Nêu tác dng ca bin pháp tu t so sánh trong câu thơ: Lòng như trời biếc
lúc nguyên sơ.
Câu 4. (TH) (1,0 điểm): Xác định cm hng ch đạo trong văn bản trên.
Câu 5. (VD) (1,0 điểm): So sánh hai câu thơ cuối của văn bản trên với hai câu thơ sau, từ đó nhận
xét v đẹp ca tâm hn Xuân Qunh trong tình yêu.
Em đâu dám nghĩ là vĩnh viễn,
Hôm nay yêu, mai có th xa ri.
(Xuân Qunh, Trích Nói cùng anh, dn theo thivien.net)
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị lun (khong 200 ch) phân tích hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ Hoa c may.
Câu 2. (4,0 điểm)
Viết bài văn ngh lun (khong 600 ch) trình bày ý kiến ca anh/ch v vấn đề: Tui tr cn phi
dấn thân đ trưng thành.
-------------------- HT --------------------
-Thí sinh không được s dng i liu.
-Giám th không gii thích gì thêm.
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DN CHM
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
4,0
1
ng dn chm: Đề tài của văn bản: Tình yêu.
- Hc sinh tr li như đáp án. (0,5đ)
- Hc sinh không tr li hoc tr li nhưng đáp án không hợp lí. (0,0đ)
0,5
2
ng dn chm: Khung cảnh mùa thu được th hin qua nhng hình
nh: cát vắng, sông đầy, cây ngẩn ngơ.
- Hc sinh tr li như đáp án hoc 02 hình ảnh trong đáp án (0,5đ)
- Hc sinh tr li 01 hình nh (0,25đ)
- Hc sinh không tr li hoc tr lời không đúng (0,0đ)
0,5
3
ng dn chm: Tác dng ca bin pháp tu t so sánh trong u
thơ:
Lòng như trời biếc lúc nguyên sơ.
+ Tăng hiu qu diễn đạt, làm cho câu thơ gợi hình, gi cm, sinh
động, hp dn.
+ Giúp cho người đọc hình dung rõ n vẻ đẹp tâm hn ca nhân vt
tr tình trong tình yêu: trong sáng, tinh khôi, thun khiết.
- Hc sinh tr li được 2 ý như đáp án hoặc cách diễn đạt tương tự.
(1,0đ)
- Hc sinh tr lời được 1 ý của đáp án hoặc cách diễn đạt ơng
tự.(0,5đ)
- Hc sinh tr li không như đáp án hoc không tr li.(0,0đ)
1,0
4
- ng dn chm: Cm hng ch đạo của văn bản trên:
+ Xao xuyến, vui mừng trước v đẹp thơ mng, tr tình ca thiên
nhiên mùa thu.
+ Lo lng, suy ngm v s mng manh ca tình yêu lứa đôi.
- Hc sinh tr lời như đáp án hoặc cách diễn đạt tương t như đáp
án.(1,0đ)
- Hc sinh tr li được 1 ý của đáp án hoặc cách diễn đạt tương tự
(0,5đ)
- Hc sinh tr li không như đáp án hoc không tr li. (0,0đ)
1,0
5
-ng dn chm: V đẹp ca tâm hn Xuân Qunh trong tình yêu:
+ Chân thành, đằm thm luôn da diết trong khát vng hnh phúc
1,0
bình d đời thường.
+ Luôn lo âu, trăn trở trong tình yêu.
- Hc sinh tr lời như đáp án hoặc cách diễn đạt tương tự như đáp
án.(1,0đ)
- Hc sinh tr li được 1 ý của đáp án hoặc cách diễn đạt tương tự
(0,5đ)
- Hc sinh tr li không như đáp án hoc không tr li. (0,0đ)
II
VIT
6,0
1
Viết đoạn văn nghị lun (khong 200 ch) phân tích hình nh
thiên nhiên trong bài thơ Hoa c may (Xuân Qunh).
2,0
a. Xác định được yêu cu v hình thức, dung lượng của đon văn
Xác định đúng yêu cu v hình thức và dung lượng (khong 200 ch)
của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dch,
quy np, tng phân hp, móc xích hoc song hành.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề ngh lun
Xác định đúng vn đề cn ngh lun: Phân tích hình nh thiên nhiên
trong bài thơ Hoa cỏ may (Xuân Qunh)
0,25
c. Đề xuất được h thng ý phù hợp đểm rõ vấn đề ngh lun
- Xác định được các ý phù hp để làm vấn đề ngh luận, sau đây
mt s gi ý:
+ Bc tranh thiên nhiên mùa thu lúc giao mùa thơ mộng, nh nhàng,
êm du;
+ Trí tưởng tượng phong phú; ngôn ng tinh tế; các hình nh sng
động, mm mại, …
0,5
d. Viết đoạn văn đảm bo các yêu cu sau
- La chọn được các thao tác lp luận, phương thức biểu đạt phù hp
để làm rõ vấn đề ngh lun.
- Trình bày quan điểm hệ thống các ý.
- Lp lun cht ch, thuyết phc: l xác đáng, bng chng tiêu biu, phù
hp; kết hp nhun nhuyn gia lý l và dn chng.
0,5
đ. Diễn đạt
Đảm bo chun chính t, dùng t, ng pháp tiếng Vit, liên kết câu
trong đoạn văn.
0,25
e. Sáng to
Th hin suy nghĩ sâu sc v vn đề ngh lun; cách din đạt mi
m.
0,25
2
Viết bài văn nghị lun (khong 600 ch) trình bày ý kiến ca anh/ch
4,0
v vấn đề: Tui tr cn phi dấn thân để trưng thành.
a. Xác định được yêu cu ca kiu bài: Ngh lun xã hi.
M bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái
quát được vấn đề.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề ngh lun: Tui tr cn phi dấn thân để
trưng thành.
0,5
c. Đề xuất được h thng ý phù hp đểm rõ vn đề ngh lun
- Xác định được các ý chính của bài viết.
- Sắp xếp được các ý hợp theo bố cục ba phần của bài văn nghị
luận:
Gợi ý:
* Mở bài: Giới thiệu được vấn đề nghị luận nêu khái quát quan
điểm cá nhân về vấn đề nghị luận.
* Thân bài: Triển khai vấn đề nghị luận.
- Gii thích: Tinh thần dấn thân sự nỗ lực hết mình, dám thử thách,
đối đầu với những khó khăn thách thức, không ngại khó ngại khổ.
- Bày t quan đim ca người viết, th theo mt s gi ý sau:
+ Tinh thần dấn thân giúp khơi gi sự sáng tạo và tự tin mỗi người,
là cơ sở để người trẻ trưởng thành hơn.
+ Dấn thân để trải nghiệm cuộc sống, khám pphát hiện đam mê,
hoài bão của bản thân, tạo nên sự chín chắn trong suy nghĩ và hành
động.
+Mở rộng được các mối quan hệ xã hội.
+ Tinh thần dấn thân còn mang lại hạnh phúc cuộc sống tươi đẹp
cho mỗi người.
- Nêu đưc dn chngphân tích dn chng.
- M rng, bày t quan đim trái chiu hoc ý kiến khác để cái
nhìn toàn din hơn:
+ Dấn thân không có nghĩa là liều lĩnh, bp chp.
+ S dn thân cn có trí tu, bản lĩnh để trưởng thành hơn.
+ Ch dấn thân là chưa đ mà cn rèn luyn nhiu phm cht khác.
- Đề xuất phương hướng hành đng:
+ Đầu vào bản thân bng vic nâng cao kiến thức, năng, sức
kho.
+ Dám đối din với khó khăn, thử thách.
+ Tin tưởng vào chính mình.
+ Rèn luyện nhân cách và tu dưỡng phm cht.
* Kết bài: Khng định li quan điểm nhân và rút ra bài hc cho bn
thân.
ng dn chm:
- Hc sinh trin khai được h thống ý đầy đủ, phù hợp: 1,0 điểm.
- Hc sinh trin khai h thống ý chưa logic, chung chung: 0,5 0,75
điểm.
- Hc sinh t ra chưa hiểu vấn đề: không cho đim.
1,0
----
----
----
----
----
H
T
----
----
----
----
----
d. Viết bài văn đảm bo các yêu cu sau
- Triển khai được ít nhất hai luận điểm để làm quan điểm nhân.
- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp
để triển khai vấn đề nghị luận.
- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu,
phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý lẽ và dẫn chứng.
Lưu ý: Học sinh thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải
phù hợp với chuẩn mực đạo đức pháp luật.
1,5
đ. Diễn đạt
Bo đảm chun chính t, dùng t, ng pháp tiếng Vit, liên kết văn
bn.
0,25
e. Sáng to
Th hin suy nghĩ sâu sc v vn đề ngh lun; cách din đạt mi
m.
0,5
Tổng điểm
10,0

Preview text:

PHÁT TRIỂN TỪ ĐỀ MINH HỌA
ĐỀ ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT 2025 ĐỀ 30 MÔN: NGỮ VĂN Thời gian: 90 phút
Họ, tên thí sinh:...............................................................................
Số báo danh:....................................................................................
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau:

Cát vắng, sông đầy, cây ngẩn ngơ,
Không gian xao xuyến chuyển sang mùa.
Tên mình ai gọi sau vòm lá,
Lối cũ em về nay đã thu.
Mây trắng bay đi cùng với gió,
Lòng như trời biếc lúc nguyên sơ.
Đắng cay gửi lại bao mùa cũ,
Thơ viết đôi dòng theo gió xa.

Khắp nẻo dâng đầy hoa cỏ may
Áo em sơ ý cỏ găm đầy

Lời yêu mỏng mảnh như màu khói,
Ai biết lòng anh có đổi thay?
(Xuân Quỳnh, Hoa cỏ may, dẫn theo thivien.net)
Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5 (trình bày ngắn gọn):
Câu 1. (NB) (0,5 điểm): Xác định đề tài văn bản trên.
Câu 2. (NB) (0,5 điểm): Khung cảnh mùa thu được thể hiện qua những hình ảnh nào trong đoạn thơ sau:
Cát vắng, sông đầy, cây ngẩn ngơ,
Không gian xao xuyến chuyển sang mùa.
Tên mình ai gọi sau vòm lá,
Lối cũ em về đã sang thu.
Câu 3. (TH) (1,0 điểm): Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ: Lòng như trời biếc lúc nguyên sơ.
Câu 4. (TH) (1,0 điểm): Xác định cảm hứng chủ đạo trong văn bản trên.
Câu 5. (VD) (1,0 điểm): So sánh hai câu thơ cuối của văn bản trên với hai câu thơ sau, từ đó nhận
xét vẻ đẹp của tâm hồn Xuân Quỳnh trong tình yêu.
Em đâu dám nghĩ là vĩnh viễn,
Hôm nay yêu, mai có thể xa rồi.
(Xuân Quỳnh, Trích Nói cùng anh, dẫn theo thivien.net)
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ Hoa cỏ may.
Câu 2. (4,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày ý kiến của anh/chị về vấn đề: Tuổi trẻ cần phải
dấn thân để trưởng thành.
-------------------- HẾT --------------------
-Thí sinh không được sử dụng tài liệu.
-Giám thị không giải thích gì thêm.
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0
Hướng dẫn chấm: Đề tài của văn bản: Tình yêu. 1
- Học sinh trả lời như đáp án. (0,5đ) 0,5
- Học sinh không trả lời hoặc trả lời nhưng đáp án không hợp lí. (0,0đ)
Hướng dẫn chấm: Khung cảnh mùa thu được thể hiện qua những hình 2
nh: cát vắng, sông đầy, cây ngẩn ngơ. 0,5
- Học sinh trả lời như đáp án hoặc 02 hình ảnh trong đáp án (0,5đ)
- Học sinh trả lời 01 hình ảnh (0,25đ)
- Học sinh không trả lời hoặc trả lời không đúng (0,0đ)
Hướng dẫn chấm: Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ: 3 1,0
Lòng như trời biếc lúc nguyên sơ.
+ Tăng hiệu quả diễn đạt, làm cho câu thơ gợi hình, gợi cảm, sinh động, hấp dẫn.
+ Giúp cho người đọc hình dung rõ hơn vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật
trữ tình trong tình yêu: trong sáng, tinh khôi, thuần khiết.
- Học sinh trả lời được 2 ý như đáp án hoặc cách diễn đạt tương tự. (1,0đ)
- Học sinh trả lời được 1 ý của đáp án hoặc cách diễn đạt tương tự.(0,5đ)
- Học sinh trả lời không như đáp án hoặc không trả lời.(0,0đ)
- Hướng dẫn chấm: Cảm hứng chủ đạo của văn bản trên: 4
+ Xao xuyến, vui mừng trước vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của thiên 1,0 nhiên mùa thu.
+ Lo lắng, suy ngẫm về sự mỏng manh của tình yêu lứa đôi.
- Học sinh trả lời như đáp án hoặc cách diễn đạt tương tự như đáp án.(1,0đ)
- Học sinh trả lời được 1 ý của đáp án hoặc cách diễn đạt tương tự (0,5đ)
- Học sinh trả lời không như đáp án hoặc không trả lời. (0,0đ)
-Hướng dẫn chấm: Vẻ đẹp của tâm hồn Xuân Quỳnh trong tình yêu: 5
+ Chân thành, đằm thắm và luôn da diết trong khát vọng hạnh phúc 1,0
bình dị đời thường.
+ Luôn lo âu, trăn trở trong tình yêu.
- Học sinh trả lời như đáp án hoặc cách diễn đạt tương tự như đáp án.(1,0đ)
- Học sinh trả lời được 1 ý của đáp án hoặc cách diễn đạt tương tự (0,5đ)
- Học sinh trả lời không như đáp án hoặc không trả lời. (0,0đ) II VIẾT 6,0 1
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích hình ảnh 2,0
thiên nhiên trong bài thơ Hoa cỏ may (Xuân Quỳnh).
a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn 0,25
Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ)
của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch,
quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,25
Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Phân tích hình ảnh thiên nhiên
trong bài thơ Hoa cỏ may (Xuân Quỳnh)
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận 0,5
- Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận, sau đây là một số gợi ý:
+ Bức tranh thiên nhiên mùa thu lúc giao mùa thơ mộng, nhẹ nhàng, êm dịu;
+ Trí tưởng tượng phong phú; ngôn ngữ tinh tế; các hình ảnh sống
động, mềm mại, …
d. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau 0,5
- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp
để làm rõ vấn đề nghị luận.
- Trình bày rõ quan điểm hệ thống các ý.
- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu, phù
hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý lẽ và dẫn chứng. đ. Diễn đạt 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu
trong đoạn văn. e. Sáng tạo 0,25
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. 2
Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày ý kiến của anh/chị 4,0
về vấn đề: Tuổi trẻ cần phải dấn thân để trưởng thành.
a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài: Nghị luận xã hội. 0,25
Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái
quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Tuổi trẻ cần phải dấn thân để 0,5 trưởng thành.
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận 1,0
- Xác định được các ý chính của bài viết.
- Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận: Gợi ý:
* Mở bài: Giới thiệu được vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan
điểm cá nhân về vấn đề nghị luận.
* Thân bài: Triển khai vấn đề nghị luận.
- Giải thích: Tinh thần dấn thân là sự nỗ lực hết mình, dám thử thách,
đối đầu với những khó khăn thách thức, không ngại khó ngại khổ.
- Bày tỏ quan điểm của người viết, có thể theo một số gợi ý sau:
+ Tinh thần dấn thân giúp khơi gợi sự sáng tạo và tự tin ở mỗi người,
là cơ sở để người trẻ trưởng thành hơn.
+ Dấn thân để trải nghiệm cuộc sống, khám phá và phát hiện đam mê,
hoài bão của bản thân, tạo nên sự chín chắn trong suy nghĩ và hành động.
+Mở rộng được các mối quan hệ xã hội.
+ Tinh thần dấn thân còn mang lại hạnh phúc và cuộc sống tươi đẹp cho mỗi người.
- Nêu được dẫn chứng và phân tích dẫn chứng.
- Mở rộng, bày tỏ quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác để có cái nhìn toàn diện hơn:

+ Dấn thân không có nghĩa là liều lĩnh, bấp chấp.
+ Sự dấn thân cần có trí tuệ, bản lĩnh để trưởng thành hơn.
+ Chỉ dấn thân là chưa đủ mà cần rèn luyện nhiều phẩm chất khác.
- Đề xuất phương hướng hành động:
+ Đầu tư vào bản thân bằng việc nâng cao kiến thức, kĩ năng, sức khoẻ.
+ Dám đối diện với khó khăn, thử thách.
+ Tin tưởng vào chính mình.
+ Rèn luyện nhân cách và tu dưỡng phẩm chất.
* Kết bài: Khẳng định lại quan điểm cá nhân và rút ra bài học cho bản thân.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh triển khai được hệ thống ý đầy đủ, phù hợp: 1,0 điểm.
- Học sinh triển khai hệ thống ý chưa logic, chung chung: 0,5 – 0,75 điểm.
- Học sinh tỏ ra chưa hiểu vấn đề: không cho điểm.
d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau 1,5
- Triển khai được ít nhất hai luận điểm để làm rõ quan điểm cá nhân. ----
- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp ----
để triển khai vấn đề nghị luận. ----
- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu, ----
phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý lẽ và dẫn chứng. ----
Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải H
phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. ẾT đ. Diễn đạ 0,25 ---- t ----
Bảo đảm chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn ---- bản. ---- e. Sáng tạo 0,5 ----
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Tổng điểm 10,0