PHÁT TRIN T ĐỀ MINH HA
ĐỀ 31
ĐỀ ÔN THI TT NGHIP THPT 2025
MÔN: NG VĂN
Thi gian: 90 phút
I. PHẦN ĐỌC HIU
Đọc đoạn trích sau:
(1) Đó là mùa của nhng tiếng chim reo
Tri xanh biếc, nng tràn lên khp ng
Đất thành cây, mt trào lên v qu
c chân người bng m những đường đi
(2) Đó là mùa không th giu che
C vn vật đều phơi trần dưới nng
Bin xanh thm, cánh bum lng lng trng
T nhng miền cay đắng hóa thành thơ.
(3) Đó là mùa của những ước
Nhng dc vọng muôn đời không k xiết
Gió bão hòa, mưa thành sông thành b
Mt thoáng nhìn th hóa tình yêu
(4) Đó là mùa của nhng bui chiu
Cánh diu giy nghiêng vòm tri cao vút
Tiếng dế thc suốt đêm dài oi bức
Tiếng cuc dn thúc gic nắng đang trưa
(5) Mùa h ca tôi, mùa h đã đi chưa
Ôi tui tr bao khát khao còn, hết
Mà mặt đất màu xanh là vn bin
Qu ngt ngào thm thiết vn màu hoa.
(Mùa h, Thơ Xuân Quỳnh, Xuân Quỳnh, NXB Văn hc, 2016, tr. 34)
* Chú thích: Xuân Qunh mt trong những nhà t nữ tiêu biu của văn học Vit Nam hin đại. Thơ
Xuân Quỳnh đậm v đẹp n tính, th hin tiếng i ca mt tâm hn trc n, chân thc, hn hu, ln khát
khao v hnh phúc đời thường. Bài thơ Mùa h được n ngh viết khi tui thanh xuân đã qua.
Thc hin các yêu cu:
Câu 1: Ch ra du hiệu để xác đnh th thơ của đoạn tch.
Câu 2: Ch ra hình nh mu t bc tranh thn nhn, cnh vt mùa h được nhắc đến trong đon (2).
Câu 3: Ch ra và phân tích tác dng ca bin pháp tu t lit kê trong kh thơ (1).
Câu 4: Thông điệp có ý nghĩa nhất với em sau khi đọc đoạn tch là gì? Vì sao?
Câu 5: Đoạn trích đã tái hiện bc tranh thiên nhiên mùa hè rc rỡ, cũng như mùa ca tui tr, của đam
khát vng. T đó, em trình bày suy nghĩ về những điều đẹp đẽ mà tui tr Vit Nam làm cho t quc.
(trình bày khong 5 - 7 dòng).
II. PHN VIT
u 1: Viết đoạn văn ngh lun (khong 200 ch) phân ch nh nh mùa hè qua cm nhn ca nhân vt trnh
i trong đoạn thơ sau:
(1) Đó là mùa của nhng tiếng chim reo
Tri xanh biếc, nng tràn lên khp ng
Đất thành cây, mt trào lên v qu
ớc chân người bng m những đường đi.
u 2:C nhạc sĩ Trần Lp t viết: Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng/ Bàn chân cũng thấm đau
những mũi gai. Với tư duy ca một người tr, em hãy viết bài văn nghị lun (khong 600 ch) bàn v
cách ng x đúng khi đối din với khó khăn.
------ HT ------
ĐÁP ÁN VÀ HƯNG DN CHM
Môn: Ng văn, lp 12
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
4,0
1
S ch trong các dòng không bng nhau là du hiu để xác định th t t do
của đon tch.
ng dn chm:
- Hc sinh tr lời như đáp án: 0,5 điểm.
0,5
2
T ng, hình nh mu t bc tranh thiên nhn a h được nhắc đến trong
đoạn (2) là: C vn vật đều phơi trần dưới nng”, “Biển xanh thẳm”, nh
bum lng lng trắng”.
Hướng dẫn chấm:
- Tr lời như đáp án: 0,5 điểm.
- Hc sinh tr lời đúng 1 ý được 0,25
0,5
3
Ch ra phân tích hiu qu ngh thut ca bin pp tu t lit kê trong kh thơ
(1):
- Bin pháp tu t: lit “tiếng chim reo”, “tri xanh biếc”, “nắng tràn khp
ngả”, “đất thành cây”, “mật trào lên v qu”.
- Tác dng:
+V ngh thut: tăng tính biểu cm, hp dẫn, sinh động cho câu thơ
+V ni dung: Nhn mnh mùa đến tươi đẹp vi âm thanh rn rã, màu sc
rc r, tràn ngập hương vị ngt ngào và căng tràn nhựa sng.
- ng dn chm:
+ Xác định đúng biện pháp tu t được 0,5 điểm
+ Nêu được đầy đủ hiệu quả nội dung nghệ thuật được 0,5 điểm, chỉ nêu
được hiệu quả nghệ thuật được 0,25 điểm
1,0
4
HS có th chn mt trong s các thông điệp và đưa ra giải hp , thuyết phc:
- Mùa h - mùa ca tui tr, của đam mê khát vọng ln lao, cn cháy hết
mình cho tui tr.
- S sng đích thực bt dit khi con người biết cháy hết nh vi nhng khát
vng ca tui tr.
- Sng có ý nghĩa thì mùa hạ vn mãi bên ta…
1,0
- ng dn chm:
+ Ch ra được thông điệp liên quan đến đặc điểm mùa h ca thiên nhiên
mùa h (tui tr)của đời người được 0,5 điểm
+ Hc sinh trình bày, gii thích hợp lí theo thông điệp có th trin khai theo các
kiểu đoạn văn diễn dch, quy np, tng phân hp, móc xích, song hành được 0,5
gii thích.
5
Những điều đẹp đẽ mà tui tr Vit Nam làm cho t quc:
- Chiến đấu chng gic ngoi xâm bo v nn độc lp dân tc.
- N lc hc tp, trau di bn thân, rèn luyn đạo đức, sng có ước mơ, hoài
o, mc tiêu và c gắng vươn lên.
- Tích cc tham gia vào các hoạt động công ích, các hoạt động tình nguyn,
sn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác.
- Sng tinh thn tp thể, đi theo cái hay, i đúng, bỏ qua i tôi li ích
chung ca cộng đồng.
- ng dn chm:
+ Ch ra được những điều tốt đẹp được 0,5 điểm
+ Học sinh trình bày, giải thích hợp theo thông điệp thể triển khai theo
các kiểu đoạn văn diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, móc xích, song hành
được 0,5 giải thích.
1,0
II
LÀM VĂN
7,0
1
Đoạn văn phân tích hình nh mùa hè qua cm nhn ca nhân vt tr tình tôi
trong đon trích phn Đọc - hiu.
2,0
a. Đảm bo yêu cu v hình thức đoạn văn
Hc sinh th trình bày đoạn văn theo cách din dch, quy np, tng - phân -
hp, móc xích hoc song hành.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
Hình nh mùa hè qua cm nhn ca nhân vt tr tình tôi
0,25
c. Trin khai vấn đề ngh lun
Xác định đưc các ý php để trin khai vấn đề ngh luận, sau đây một s
gi ý:
- Bc tranh thiên nhiên mùa h tươi ng, căng tràn sức sng mang đặc trưng
ca làng quê qua các nh nh: tiếng chim reo, Tri xanh biếc, nng tràn lên
khp ng, Đt thành cây, mt trào lên v qu,
1,0
- Mùa h n mùa mà nhng chặng đường mới được m ra. Hình nh hoán
d bước chân người gợi liên tưởng đến nhng bước chân tui tr mnh m,
nhit huyết tiến lên khám phá và m ra những con đường mi.
=> Đoạn t cũng là tiếng nói ca tui tr lc quan và khát vng cng hiến.
- Sắp xếp hthống ý hợp lý theo đặc đim của kiểu đoạn văn.
- Nghệ thuật thhiện bức tranh thiên nhiên:
+ Gieo vn chân
+ Cách ngắt nhịp linh hoạt tạo tính nhạc cho thơ.
+ Ngôn ngữ chọn lc, hình ảnh tươi sáng. Kết hợp các biện pháp nghệ thuật: liệt
kê, hoán dụ…
d. Diễn đạt
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
ng dn chm:
- Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiu li chính t, ng pháp.
0,25
e. Sáng to
Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vn đề ngh lun; có cách diễn đạt mi m.
ng dn chm: Học sinh huy động được kiến thc tri nghim ca bn
thân để bàn lun; cách nhìn riêng, mi m v vấn đề ngh lun; sáng to
trong viết câu, dựng đoạn, làm cho lời văn có giọng điệu, hình nh.
- Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm.
0,25
2
C nhạc sĩ Trần Lp t viết: Chặng đường nào trải bước trên hoa hng/
Bàn chân cũng thấm đau những mũi gai. Với duy của một người tr, em
hãy viết bài văn ngh lun (khong 600 ch) bàn v cách ng x đúng khi đối
din với khó khăn.
4,0
a. Đảm bo cu trúc bài ngh lun
M bài nêu được vấn đề, Thân bài trin khai đưc vấn đ, Kết bài khái quát
được vn đề.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
Cách ng x đúng khi đối din với khó khăn.
ng dn chm:
- Học sinh xác định đúng vấn đề cn ngh luận: 0,5 điểm.
- Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề ngh luận: 0,25 điểm.
0,5
c. Trin khai vấn đề ngh lun thành các luận điểm
Thí sinh th trin khai theo nhiều cách, nhưng cần vn dng tt các thao tác
lp lun, kết hp cht ch gia l và dn chứng; đảm bo các yêu cu sau:
- Sp xếp được các ý theo b cc hp ba phn của bài văn nghị lun:
* Gii thiu vấn đề ngh lun u khái quát quan điểm ca nhân v vn
đề.
* Trin khai vấn đề ngh lun:
- Giải thích: Khó khăn là nhng trc tr, chông gai, nhng rào cn không mong
mun mà ta gp phi trong cuc sng.
- Bàn lun:
+ Người tr cn nhn thc rằng khó khăn là một phn tt yếu trong cuc
sng và nên cn nhng cách x phù hp.
+ Gi vng tình thần trước mi khó khăn, quyết tâm, n lực vưt qua; biết rút
ra nhng i hc kinh nghim sau mi ln gặp kkhăn; xem khó khăn như
th thách, mt bài hc để bản thân được tôi luyn.
+ Biết chia s nhng cm xúc tu cc vi người khác, cân bng cm xúc
nhân khi phải đối din với kkhăn; ln gi tinh thn lc quan, nhìn nhn vn
đề tích cực để không b nhn chìm trong s bi quan, tiêu cc…
- M rộng, trao đổi với quan đim ti chiu hoc ý kiến khác để cái nhìn
toàn din,...
* Khẳng định li quan điểm cá nhân đã trìnhy và rút ra bài học cho bn thân
Lưu ý: Học sinh th bày t suy nghĩ, quan đim riêng nhưng phải phù hp
vi chun mực đạo đức và pháp lut.
ng dn chm:
- Học sinh phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,5 điểm.
- Học sinh phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu : 1,75 đim - 2,25 điểm.
- Hc sinh phân tích chung chung, chưa rõ các biểu hiện: 1,0 điểm - 1,5 điểm.
- Học sinh phân tích sơ lược, không rõ các biu hiện: 0,25 điểm - 0,75 điểm.
2,5
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
ng dn chm: Kng cho điểm nếu i làm mc q nhiu li chính t, ng
pháp.
0,25
e. Sáng to
0,5
Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vn đề ngh lun; có cách diễn đạt mi m.
ng dn chm: Hc sinh biết vn dng, biết liên h vấn đề ngh lun vi
thc tiễn đời sống; văn viết giàu hình nh, cm xúc.
- Đáp ng được 2 yêu cu tr lên: 0,5 điểm.
- Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm.
Tổng điểm
10,0

Preview text:

PHÁT TRIỂN TỪ ĐỀ MINH HỌA
ĐỀ ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT 2025 ĐỀ 31 MÔN: NGỮ VĂN Thời gian: 90 phút
I. PHẦN ĐỌC HIỂU
Đọc đoạn trích sau:
(1) Đó là mùa của những tiếng chim reo
Trời xanh biếc, nắng tràn lên khắp ngả
Đất thành cây, mật trào lên vị quả
Bước chân người bỗng mở những đường đi
(2) Đó là mùa không thể giấu che
Cả vạn vật đều phơi trần dưới nắng
Biển xanh thẳm, cánh buồm lồng lộng trắng
Từ những miền cay đắng hóa thành thơ.
(3) Đó là mùa của những ước mơ
Những dục vọng muôn đời không kể xiết
Gió bão hòa, mưa thành sông thành bể
Một thoáng nhìn có thể hóa tình yêu
(4) Đó là mùa của những buổi chiều
Cánh diều giấy nghiêng vòm trời cao vút
Tiếng dế thức suốt đêm dài oi bức
Tiếng cuốc dồn thúc giục nắng đang trưa
(5) Mùa hạ của tôi, mùa hạ đã đi chưa
Ôi tuổi trẻ bao khát khao còn, hết
Mà mặt đất màu xanh là vẫn biển
Quả ngọt ngào thắm thiết vẫn màu hoa.
(Mùa hạ, Thơ Xuân Quỳnh, Xuân Quỳnh, NXB Văn học, 2016, tr. 34)
* Chú thích: Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ nữ tiêu biểu của văn học Việt Nam hiện đại. Thơ
Xuân Quỳnh đậm vẻ đẹp nữ tính, thể hiện tiếng nói của một tâm hồn trắc ẩn, chân thực, hồn hậu, luôn khát
khao về hạnh phúc đời thường. Bài thơ Mùa hạ được nữ nghệ sĩ viết khi tuổi thanh xuân đã qua.
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1: Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của đoạn trích.
Câu 2: Chỉ ra hình ảnh miêu tả bức tranh thiên nhiên, cảnh vật mùa hạ được nhắc đến trong đoạn (2).
Câu 3: Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong khổ thơ (1).
Câu 4: Thông điệp có ý nghĩa nhất với em sau khi đọc đoạn trích là gì? Vì sao?
Câu 5: Đoạn trích đã tái hiện bức tranh thiên nhiên mùa hè rực rỡ, cũng như mùa của tuổi trẻ, của đam mê
khát vọng. Từ đó, em trình bày suy nghĩ về những điều đẹp đẽ mà tuổi trẻ Việt Nam làm cho tổ quốc.
(trình bày khoảng 5 - 7 dòng). II. PHẦN VIẾT
Câu 1: Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích hình ảnh mùa hè qua cảm nhận của nhân vật trữ tình
tôi trong đoạn thơ sau:
(1) Đó là mùa của những tiếng chim reo
Trời xanh biếc, nắng tràn lên khắp ngả
Đất thành cây, mật trào lên vị quả
Bước chân người bỗng mở những đường đi.
Câu 2:Cố nhạc sĩ Trần Lập từ viết: Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng/ Bàn chân cũng thấm đau vì
những mũi gai. Với tư duy của một người trẻ, em hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về
cách ứng xử đúng khi đối diện với khó khăn.
------ HẾT ------
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Môn: Ngữ văn, lớp 12 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1
Số chữ trong các dòng không bằng nhau là dấu hiệu để xác định thể thơ tự do 0,5 của đoạn trích.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm. 2
Từ ngữ, hình ảnh miêu tả bức tranh thiên nhiên mùa hạ được nhắc đến trong 0,5
đoạn (2) là: “Cả vạn vật đều phơi trần dưới nắng”, “Biển xanh thẳm”, “cánh
buồm lồng lộng trắng”.
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 0,5 điểm.
- Học sinh trả lời đúng 1 ý được 0,25 3
Chỉ ra và phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ liệt kê trong khổ thơ 1,0 (1):
- Biện pháp tu từ: liệt kê “tiếng chim reo”, “trời xanh biếc”, “nắng tràn khắp
ngả”, “đất thành cây”, “mật trào lên vị quả”. - Tác dụng:
+Về nghệ thuật: tăng tính biểu cảm, hấp dẫn, sinh động cho câu thơ
+Về nội dung: Nhấn mạnh mùa hè đến tươi đẹp với âm thanh rộn rã, màu sắc
rực rỡ, tràn ngập hương vị ngọt ngào và căng tràn nhựa sống.
- Hướng dẫn chấm:
+ Xác định đúng biện pháp tu từ được 0,5 điểm
+ Nêu được đầy đủ hiệu quả nội dung và nghệ thuật được 0,5 điểm, chỉ nêu
được hiệu quả nghệ thuật được 0,25 điểm
4
HS có thể chọn một trong số các thông điệp và đưa ra lí giải hợp lí, thuyết phục: 1,0
- Mùa hạ - mùa của tuổi trẻ, của đam mê và khát vọng lớn lao, cần cháy hết mình cho tuổi trẻ.
- Sự sống đích thực bất diệt khi con người biết cháy hết mình với những khát vọng của tuổi trẻ.
- Sống có ý nghĩa thì mùa hạ vẫn mãi bên ta…
- Hướng dẫn chấm:
+ Chỉ ra được thông điệp liên quan đến đặc điểm mùa hạ của thiên nhiên và
mùa hạ (tuổi trẻ)của đời người được 0,5 điểm
+ Học sinh trình bày, giải thích hợp lí theo thông điệp có thể triển khai theo các
kiểu đoạn văn diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, móc xích, song hành được 0,5 giải thích. 5
Những điều đẹp đẽ mà tuổi trẻ Việt Nam làm cho tổ quốc: 1,0
- Chiến đấu chống giặc ngoại xâm bảo vệ nền độc lập dân tộc.
- Nỗ lực học tập, trau dồi bản thân, rèn luyện đạo đức, sống có ước mơ, hoài
bão, mục tiêu và cố gắng vươn lên.
- Tích cực tham gia vào các hoạt động công ích, các hoạt động tình nguyện,
sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác.
- Sống có tinh thần tập thể, đi theo cái hay, cái đúng, bỏ qua cái tôi vì lợi ích chung của cộng đồng.
- Hướng dẫn chấm:
+ Chỉ ra được những điều tốt đẹp được 0,5 điểm
+ Học sinh trình bày, giải thích hợp lí theo thông điệp có thể triển khai theo
các kiểu đoạn văn diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, móc xích, song hành
được 0,5 giải thích.
II LÀM VĂN 7,0 1
Đoạn văn phân tích hình ảnh mùa hè qua cảm nhận của nhân vật trữ tình tôi 2,0
trong đoạn trích ở phần Đọc - hiểu.
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0,25
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân -
hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,25
Hình ảnh mùa hè qua cảm nhận của nhân vật trữ tình tôi
c. Triển khai vấn đề nghị luận 1,0
Xác định được các ý phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận, sau đây là một số gợi ý:
- Bức tranh thiên nhiên mùa hạ tươi sáng, căng tràn sức sống mang đặc trưng
của làng quê qua các hình ảnh: tiếng chim reo, Trời xanh biếc, nắng tràn lên
khắp ngả, Đất thành cây, mật trào lên vị quả,
- Mùa hạ còn là mùa mà những chặng đường mới được mở ra. Hình ảnh hoán
dụ bước chân người gợi liên tưởng đến những bước chân tuổi trẻ mạnh mẽ,
nhiệt huyết tiến lên khám phá và mở ra những con đường mới.
=> Đoạn thơ cũng là tiếng nói của tuổi trẻ lạc quan và khát vọng cống hiến.
- Sắp xếp hệ thống ý hợp lý theo đặc điểm của kiểu đoạn văn.
- Nghệ thuật thể hiện bức tranh thiên nhiên: + Gieo vần chân
+ Cách ngắt nhịp linh hoạt tạo tính nhạc cho thơ.
+ Ngôn ngữ chọn lọc, hình ảnh tươi sáng. Kết hợp các biện pháp nghệ thuật: liệt kê, hoán dụ… d. Diễn đạt 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
Hướng dẫn chấm:
- Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo 0,25
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm: Học sinh huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản
thân để bàn luận; có cách nhìn riêng, mới mẻ về vấn đề nghị luận; có sáng tạo

trong viết câu, dựng đoạn, làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh.
- Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm. 2
Cố nhạc sĩ Trần Lập từ viết: Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng/ 4,0
Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai. Với tư duy của một người trẻ, em
hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về cách ứng xử đúng khi đối
diện với khó khăn.
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25
Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5
Cách ứng xử đúng khi đối diện với khó khăn.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm.
- Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 2,5
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác
lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:
- Sắp xếp được các ý theo bố cục hợp lí ba phần của bài văn nghị luận:
* Giới thiệu vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm của cá nhân về vấn đề.
* Triển khai vấn đề nghị luận:
- Giải thích: Khó khăn là những trắc trở, chông gai, những rào cản không mong
muốn mà ta gặp phải trong cuộc sống. - Bàn luận:
+ Người trẻ cần có nhận thức rõ rằng khó khăn là một phần tất yếu trong cuộc
sống và nên cần có những cách xử lí phù hợp.
+ Giữ vững tình thần trước mọi khó khăn, quyết tâm, nỗ lực vượt qua; biết rút
ra những bài học kinh nghiệm sau mỗi lần gặp khó khăn; xem khó khăn như là
thử thách, một bài học để bản thân được tôi luyện.
+ Biết chia sẻ những cảm xúc tiêu cực với người khác, cân bằng cảm xúc cá
nhân khi phải đối diện với khó khăn; luôn giữ tinh thần lạc quan, nhìn nhận vấn
đề tích cực để không bị nhấn chìm trong sự bi quan, tiêu cực…
- Mở rộng, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác để có cái nhìn toàn diện,...
* Khẳng định lại quan điểm cá nhân đã trình bày và rút ra bài học cho bản thân
Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp
với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,5 điểm.
- Học sinh phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu : 1,75 điểm - 2,25 điểm.
- Học sinh phân tích chung chung, chưa rõ các biểu hiện: 1,0 điểm - 1,5 điểm.
- Học sinh phân tích sơ lược, không rõ các biểu hiện: 0,25 điểm - 0,75 điểm.
d. Chính tả, ngữ pháp 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo 0,5
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm: Học sinh biết vận dụng, biết liên hệ vấn đề nghị luận với
thực tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc.
- Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm.
- Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm. Tổng điểm 10,0