1
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TNH THÁI NGUYÊN
ĐỀ THI CHÍNH THC
(Đề thi02 trang)
THI TH TT NGHIP THPT NĂM 2025 - LN II
Môn: NG VĂN
Thi gian làm bài: 120 phút, không k thi gian phát đề
H và tên thí sinh: ...............................................................................................................................
S báo danh: ........................................................................................................................................
I. ĐỌC HIU (4,0 đim)
Đọc đon trích sau:
Bn thân mến, phi đi đa s chúng ta tng nghĩ mi căn nhà đều mt cánh ca
mi th trên đời đu sn mt khuôn thước nht đnh. d như ai cũng cn phi hc gii, phi
đạt đim mưi, phi nghe li b m, phi công vic n định, phi kết hôn. Cũng như may mn
ch trên tri rơi xung.
Có phi vy không?
Nhưng bn biết không, mi s may mn trên đều không bng dưng có, đều t bn hết
đấy. Như căn nhà mà bn nghĩ rng ch duy nht mt cánh ca y, thc ra rt nhiu cánh
ca khác, cn bn phá v. [...]
S n định đã khiến cho tt c chúng ta rơi vào cm by “an toàn”, s an toàn gi to đó
ch khiến chúng ta sng làm vic theo bn đồ định sn. Không cn c gng quá nhiu, hay
thay đổi bn thân quá nhiu, vn đạt được các kết qu nht đnh đã khiến chúng ta ngng tư duy,
ngng tư duy thì s dng s vn động các hot đng khác trong s phát trin, kích thích trí não
ri dn đến s chán chường. Chán chường bi công vic lp đi lp li, k năng gim chân ti ch,
sng thiếu lý tưởng, mc đích. S n định đang tr thành mt chiếc gông cùm cho tư duy khiến
cuc đời chúng ta đứng im.[...]
Chính vì thế đừng bao gi nghĩ rng mi th đều có sn, may mn đến t vic bn sn sàng
t b thói quen cũ để đón nhn thói quen mi, và may mn cũng thc s đến khi bn dám phá v s
n định, tìm mt li đi riêng, khác bit hơn đám đông ngoài kia.
(Trích May mn có phi là bng dưng mà có? Nguyn Anh Dũng, Tư duy ngược,
NXB Dân trí, 2021, tr.11,17,21)
Tr li các câu hi:
Câu 1.Vn đ trng tâm đưc đ cp đến trong đon trích là gì?
Câu 2.Theo tác gi, s n đnh s khiến chúng ta rơi vào trng thái, hoàn cnh như thế nào?
Câu 3.Vic s dng bng chng d như ai cũng cn phi hc gii, phi đt đim mưi, phi
nghe li b m, phi có công vic n đnh, phi kết hôn” trong đon trích có tác dng gì?
Câu 4. Ni dung ngh lun trong đon trích có mi quan h như thế nào vi nhan đ văn bn?
Câu 5. Anh/ch đng tình vi ý kiến may mn cũng thc s đến khi bn dám phá v s n
định, tìm mt li đi riêng, khác bi t hơn đám đông ngoài kia.” không ? Vì sao?
II. VIT (6,0 đim)
Câu 1 (2,0 đim). Viết đon văn (khong 200 ch ) chia s v nhng vi c cn làm đ nâng cao giá
tr ca bn thân.
Câu 2 (4,0 đim). Viết bài văn (khong 600 ch) phân tích bc tranh cuc sng qua cm nhn
ca nhân vt “tôi” trong đon trích dư i đây:
MUA NHÀ
(Trích)
(Tóm tt phn đu: Nhân vt “tôi” là mt trí thc nghèo, căn nhà xiêu vo, ri đến mt đt bão,
b đổ sp hn, c gia đình rơi vào tình cnh không nhà. Anh đưc gii thiu mua mt căn nhà vi giá c rt
“hi” t mt ngưi góa v, nuôi hai đa con, mang nhiu công n, li mê c đĩa… Anh vi thth đến
d căn nhà bi s mình chm chân, ngưi khác s ht tay trên…)
Ngày hôm sau… Chúng tôi đến nhà hn thì thy hn đang nm thườn trên mt cái giường
tre, chiếu rách bn thu. Đứa con ngi ngay dưới đt, ôm ly cái chân giường, rên. đau
bng t sáng sm. Đứa con ln va cu nhu va đấm cho em thùm thp. Tôi chào hn. Hn kh
2
môi đáp li. Chúng tôi nhìn nhau ngượng nghu như hai k thù nhìn nhau. Sao li thế? Tôi
không dám nhìn lâu hai đứa con ca hn. Hình như tôi thn vi lòng tôi thế nào…
Tôi nhìn xung đất mà bo hn:
- Bác làm ơn dn đồ đạc ra để người ta d
Hn cười chua chát:
- Đồ đạc thì có gì mà dn? Chmt cái giường này. C quăng b nó ra ngoài kia cho tôi,
ri d đi.
Hn đứng dy mà bo con:
- Chúng mày cũng đứng lên. Sang nhà bác Vi nm nh.
Con ch phi quát, gt gng vi em mt lúc, hai đứa mi lếch thếch cõng được nhau sang
nhà bác Vi. Vn mt đa lu lu bu, mt đa on oi rên la. Th trèo lên mái, d gianh
quăng xung. Tôi ngi sân, trông h
Mt lúc sau, chng biết đã gi em được cho ai, đứa con gái lân la gn tôi, xem d nhà. Tôi
dp trông gn nó. gy m quá. C tay, c chân ch con con. Mt chau chau. Qun áo rách
lưt thượt. Hàm răng ca c nhe ra mt cách trông thương hi lm. T nhiên tôi ngán ngm.
Tôi th dài mt tiếng. Ri tôi but mm hi nó:
- T sáng đến gi, em đã có gì ăn chưa?
không đáp, ch lc đu u oi. Hình như đang định nghĩ ngi điu gì. Mt nheo
li. Cái mt cau cau. l nng quáng. Nhưng tôi thy v thù ghét tôi lm lm. Tôi
nhc thm trong trí: ta không mua thì người khác…
Nhng mè, rui
1
đã d xong ri. Người th mc bt đu tháo g. Tiếng dùi đục kêu chan
chát. Nhng tiếng rn chc vang lên, lng óc. Tôi thy con bé con đỏ bng mt. Nó không nhe răng
ra na. Đôi môi bm li. Hai phình ra mt chút. C thế chng nói chng rng, chy
bình bch sang nhà hàng xóm. định làm vy? Lòng tôi thc mc, ni lo không rõ rt. Bng tôi
nghe mt tiếng tr con khóc nc n và h:
- M ơi!...
Tim tôi động mt cái ging như bước ht. Ri đập long chong. Tôi hơi lo đảo. Bây
gi thì tôi không ln trn nhng ý nghĩ ca tôi được na.
Tôi ác quá! Tôi ác quá! Tôi phi thú vi tôi nhiu ri...
Phi, tôi ác quá, anh Kim nh. Ri đây, hi hn s ta mt bóng đen vào trong cái nhà mi
ca tôi, rng rãi và sch s hơn cái trước. Nhng chiu đông lnh lo, mt con thch sùng np trên
mt cái ngang, s tc lưi nhc cho tôi biết: Tôi ác quá! Tôi ác quá!... Nhưng thôi anh Kim
! Nghĩ ngi làm na? cnh chúng ta lúc này, hnh phúc ch mt cái chăn quá hp. Người
này co thì người kia b h. Đâu phi tôi mun t? Ai bo đời c khe kht vy? Giá người ta vn
th nghĩ đến mình mà chng thit gì đến ai!...
(Trích Mua nhà, Nam Cao
2
,Truyn ngn Vit Nam 1930- 1945, NXB Giáo dc, 2008, tr.701-702)
(1) mè, rui: nhng thanh tre (hoc g, na) đt dc (mè) mái nhà hoc đt theo chiu dc( rui) mái nhà đ đỡ
mái và buc lp lp.
(2) Nam Cao (1915-1951), quê làng Đi Hoàng, ph Lý Nhân, tnh Nam. Trưc Cách mng tháng Tám,
ông sáng tác vi hai đ tài chính: ngưi nông dân nghèo ngưi trí thc nghèo. Sau Cách mng tháng Tám, ông tham
gia kháng chiến chng Pháp. Nam Cao nhà văn hin thc phê phán xut sc ca văn hc Vit Nam. Ngòi bút hin
thc va tnh táo, sc lnh, va chan cha yêu thương. Tác phm Mua n, viết năm 1942, in ln đu trên Tiu thuyết
th by, s 448, ngày 13-2-1943.
---------------------------------------HT-------------------------------------
- Thí sinh không được s dng tài liu.
- Giám th không gii thích gì thêm
3
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TNH THÁI NGUYÊN
ĐỀ THI CHÍNH THC
THI TH TT NGHIP THPT NĂM 2025 LN II
Bài thi: NG VĂN
ĐÁP ÁN - THANG ĐIM
(Đáp án, thang đim gm có 04 trang)
Phn
Câu
Đim
I
4,0
1
0,5
2
0,5
3
1,0
1,0
4
5
1,0
II
6,0
1
2,0
0,25
0,25
1,0
5
0,25
0,25
2.
4,0
0,25
0,5
2,5
6
0,25
0,5
10,0
----------HT----------

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025 - LẦN II TỈNH THÁI NGUYÊN Môn: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
(Đề thi có 02 trang)
Họ và tên thí sinh: ...............................................................................................................................
Số báo danh: ........................................................................................................................................
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau:
Bạn thân mến, có phải đại đa số chúng ta từng nghĩ mọi căn nhà đều có một cánh cửa và
mọi thứ trên đời đều có sẵn một khuôn thước nhất định. Ví dụ như ai cũng cần phải học giỏi, phải
đạt điểm mười, phải nghe lời bố mẹ, phải có công việc ổn định, phải kết hôn. Cũng như may mắn
chỉ ở trên trời rơi xuống.

Có phải vậy không?
Nhưng bạn biết không, mọi sự may mắn trên đều không bỗng dưng mà có, đều là từ bạn hết
đấy. Như căn nhà mà bạn nghĩ rằng chỉ có duy nhất một cánh cửa ấy, thực ra có rất nhiều cánh
cửa khác, cần bạn phá vỡ. [...]

Sự ổn định đã khiến cho tất cả chúng ta rơi vào cạm bẫy “an toàn”, sự an toàn giả tạo đó
nó chỉ khiến chúng ta sống và làm việc theo bản đồ định sẵn. Không cần cố gắng quá nhiều, hay
thay đổi bản thân quá nhiều, vẫn đạt được các kết quả nhất định đã khiến chúng ta ngừng tư duy,
ngừng tư duy thì sẽ dừng sự vận động và các hoạt động khác trong sự phát triển, kích thích trí não
rồi dẫn đến sự chán chường. Chán chường bởi công việc lặp đi lặp lại, kỹ năng giậm chân tại chỗ,
sống thiếu lý tưởng, mục đích. Sự ổn định đang trở thành một chiếc gông cùm cho tư duy và khiến
cuộc đời chúng ta đứng im.[...]

Chính vì thế đừng bao giờ nghĩ rằng mọi thứ đều có sẵn, may mắn đến từ việc bạn sẵn sàng
từ bỏ thói quen cũ để đón nhận thói quen mới, và may mắn cũng thực sự đến khi bạn dám phá vỡ sự
ổn định, tìm một lối đi riêng, khác biệt hơn đám đông ngoài kia.

(Trích May mắn có phải là bỗng dưng mà có? Nguyễn Anh Dũng, Tư duy ngược,
NXB Dân trí, 2021, tr.11,17,21)
Trả lời các câu hỏi:
Câu 1
.Vấn đề trọng tâm được đề cập đến trong đoạn trích là gì?
Câu 2.Theo tác giả, sự ổn định sẽ khiến chúng ta rơi vào trạng thái, hoàn cảnh như thế nào?
Câu 3.Việc sử dụng bằng chứng “Ví dụ như ai cũng cần phải học giỏi, phải đạt điểm mười, phải
nghe lời bố mẹ, phải có công việc ổn định, phải kết hôn”
trong đoạn trích có tác dụng gì?
Câu 4. Nội dung nghị luận trong đoạn trích có mối quan hệ như thế nào với nhan đề văn bản?
Câu 5. Anh/chị có đồng tình với ý kiến “may mắn cũng thực sự đến khi bạn dám phá vỡ sự ổn
định, tìm một lối đi riêng, khác biệt hơn đám đông ngoài kia.
” không ? Vì sao?
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm). Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) chia sẻ về những việc cần làm để nâng cao giá trị của bản thân.
Câu 2 (4,0 điểm). Viết bài văn (khoảng 600 chữ) phân tích bức tranh cuộc sống qua cảm nhận
của nhân vật “tôi” trong đoạn trích dưới đây: MUA NHÀ (Trích)
(Tóm tắt phần đầu: Nhân vật “tôi” là một trí thức nghèo, căn nhà xiêu vẹo, rồi đến một đợt bão, nó
bị đổ sập hẳn, cả gia đình rơi vào tình cảnh không nhà. Anh được giới thiệu mua một căn nhà với giá cả rất
“hời” từ một người góa vợ, nuôi hai đứa con, mang nhiều công nợ, lại mê xóc đĩa… Anh vội thuê thợ đến
dỡ căn nhà bởi sợ mình chậm chân, người khác sẽ hớt tay trên…)
Ngày hôm sau… Chúng tôi đến nhà hắn thì thấy hắn đang nằm thườn trên một cái giường
tre, chiếu rách và bẩn thỉu. Đứa con bé ngồi ngay dưới đất, ôm lấy cái chân giường, rên. Nó đau
bụng từ sáng sớm. Đứa con lớn vừa cạu nhạu vừa đấm cho em thùm thụp. Tôi chào hắn. Hắn khẽ
1
hé môi đáp lại. Chúng tôi nhìn nhau ngượng nghịu như hai kẻ thù nhìn nhau. Sao lại thế? Tôi
không dám nhìn lâu hai đứa con của hắn. Hình như tôi thẹn với lòng tôi thế nào…

Tôi nhìn xuống đất mà bảo hắn:
- Bác làm ơn dọn đồ đạc ra để người ta dỡ…
Hắn cười chua chát:
- Đồ đạc thì có gì mà dọn? Chỉ có một cái giường này. Cứ quăng bố nó ra ngoài kia cho tôi, rồi dỡ đi.
Hắn đứng dậy mà bảo con:
- Chúng mày cũng đứng lên. Sang nhà bác Vi nằm nhờ.
Con chị phải quát, gắt gỏng với em một lúc, hai đứa mới lếch thếch cõng được nhau sang
nhà bác Vi. Vẫn một đứa lạu bà lạu bạu, một đứa oằn oại và rên la. Thợ trèo lên mái, dỡ gianh
quăng xuống. Tôi ngồi ở sân, trông họ…

Một lúc sau, chẳng biết đã gửi em được cho ai, đứa con gái lân la gần tôi, xem dỡ nhà. Tôi
có dịp trông gần nó. Nó gầy ốm quá. Cổ tay, cổ chân chỉ con con. Mặt chau chau. Quần áo rách
lượt thượt. Hàm răng của nó cứ nhe ra một cách trông thương hại lắm. Tự nhiên tôi ngán ngẩm.
Tôi thở dài một tiếng. Rồi tôi buột mồm hỏi nó:

- Từ sáng đến giờ, em đã có gì ăn chưa?
Nó không đáp, chỉ lắc đầu uể oải. Hình như nó đang định nghĩ ngợi điều gì. Mắt nó nheo
lại. Cái mặt nó cau cau. Có lẽ vì nắng quáng. Nhưng tôi thấy nó có vẻ thù ghét tôi lắm lắm. Tôi
nhắc thầm trong trí: ta không mua thì người khác…

Những mè, rui1 đã dỡ xong rồi. Người thợ mộc bắt đầu tháo gỗ. Tiếng dùi đục kêu chan
chát. Những tiếng rắn chắc vang lên, lọng óc. Tôi thấy con bé con đỏ bừng mặt. Nó không nhe răng
ra nữa. Đôi môi nó bụm lại. Hai má nó phình ra một chút. Cứ thế nó chẳng nói chẳng rằng, chạy
bình bịch sang nhà hàng xóm. Nó định làm gì vậy? Lòng tôi thắc mắc, nỗi lo không rõ rệt. Bỗng tôi
nghe một tiếng trẻ con khóc nức nở và hờ:
- Mẹ ơi!...
Tim tôi động một cái giống như bước hụt. Rồi nó đập loạng choạng. Tôi hơi lảo đảo. Bây
giờ thì tôi không lẩn trốn những ý nghĩ của tôi được nữa.
Tôi ác quá! Tôi ác quá! Tôi phải thú với tôi nhiều rồi...
Phải, tôi ác quá, anh Kim nhỉ. Rồi đây, hối hận sẽ tỏa một bóng đen vào trong cái nhà mới
của tôi, rộng rãi và sạch sẽ hơn cái trước. Những chiều đông lạnh lẽo, một con thạch sùng nấp trên
một cái xà ngang, sẽ tắc lưỡi nhắc cho tôi biết: Tôi ác quá! Tôi ác quá!... Nhưng mà thôi anh Kim
ạ! Nghĩ ngợi làm gì nữa? Ở cảnh chúng ta lúc này, hạnh phúc chỉ là một cái chăn quá hẹp. Người
này co thì người kia bị hở. Đâu phải tôi muốn tệ? Ai bảo đời cứ khe khắt vậy? Giá người ta vẫn có
thể nghĩ đến mình mà chẳng thiệt gì đến ai!...

(Trích Mua nhà, Nam Cao2,Truyện ngắn Việt Nam 1930- 1945, NXB Giáo dục, 2008, tr.701-702)
(1) mè, rui: những thanh tre (hoặc gỗ, nứa) đặt dọc (mè) mái nhà hoặc đặt theo chiều dốc( rui) mái nhà để đỡ mái và buộc lớp lợp.
(2) Nam Cao (1915-1951), quê ở làng Đại Hoàng, phủ Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Trước Cách mạng tháng Tám,
ông sáng tác với hai đề tài chính: người nông dân nghèo và người trí thức nghèo. Sau Cách mạng tháng Tám, ông tham
gia kháng chiến chống Pháp. Nam Cao là nhà văn hiện thực phê phán xuất sắc của văn học Việt Nam. Ngòi bút hiện
thực vừa tỉnh táo, sắc lạnh, vừa chan chứa yêu thương. Tác phẩm Mua nhà, viết năm 1942, in lần đầu trên Tiểu thuyết
thứ bảy
, số 448, ngày 13-2-1943.
---------------------------------------HẾT-------------------------------------
- Thí sinh không được sử dụng tài liệu.
- Giám thị không giải thích gì thêm
2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025 LẦN II TỈNH THÁI NGUYÊN Bài thi: NGỮ VĂN
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
ĐÁP ÁN - THANG ĐIỂM
(Đáp án, thang điểm gồm có 04 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0
- Vấn đề trọng tâm được đề cập đến trong đoạn trích là: May mắn có phải là
bỗng dưng mà có?/
sự ổn định không phải lúc nào cũng tốt, thậm chí còn trở
thành rào cản cho sự phát triển cá nhân và cơ hội đón nhận may mắn/ phê phán
lối tư duy khuôn mẫu và cảnh báo sự nguy hiểm của việc quá lệ thuộc vào sự ổn 1
định; từ đó khuyến khích con người dám phá bỏ giới hạn cũ, chủ động tạo dựng 0,5
may mắn bằng chính hành động đổi mới của bản thân...
Hướng dẫn chấm
:
- HS trả lời như Đáp án/ có cách diễn đạt tương đương: 0,5 điểm.
- HS trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm.
- Theo tác giả, sự ổn định sẽ: khiến cho tất cả chúng ta rơi vào cạm bẫy “an toàn”
Hướng dẫn chấm 2 0,5
- HS trả lời như Đáp án: 0,5 điểm.
- HS trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm.

- Bằng chứngVí dụ như ai cũng cần phải học giỏi, phải đạt điểm mười, phải
nghe lời bố mẹ, phải có công việc ổn định, phải kết hôn”
. - Tác dụng:
+ Nhấn mạnh sự tồn tại của những suy nghĩ mang tính khuôn mẫu, khuôn thước
trong tư tưởng con người, giúp họ hiểu ra những điều tưởng chừng như “đúng
đắn” lại có thể là rào cản vô hình...
+ Làm nổi bật thông điệp của tác giả về sự cần thiết phải phá bỏ lối mòn tư duy 3
+ Giúp việc triển khai luận đề trở nên sinh động, hấp dẫn; tạo sự thuyết phục 1,0 cho lập luận.
Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời 03 ý như đáp án/diễn đạt tương đương: 1,0 điểm
- HS trả lời được 02 ý như đáp án/03 ý nhưng còn chung chung:0,5- 0,75 điểm
- HS trả lời được 01 /02 ý nhưng sơ sài, không rõ ràng: 0,25 điểm

- HS khôn - HS không trả lời hoặc trả lời sai: 0 điểm - Mối quan hệ:
+ Nhan đề một câu hỏi tu từ mang tính gợi mở, nêu vấn đề, định hướng nội dung bàn luận.
+ Nội dung trả lời cho câu hỏi “May mắn có phải là bỗng dưng mà có?” làm
sáng tỏ và củng cố thông điệp từ nhan đề, đồng thời mở rộng suy ngẫm về hành
trình tự tạo ra cơ hội và may mắn trong cuộc sống.
+ Mối quan hệ chặt chẽ, logic, tăng tính thuyết phục
Hướng dẫn chấm: 1,0
- HS trả lời 03 ý như đáp án/diễn đạt tương đương: 1,0 điểm
- HS trả lời được 02 ý như đáp án/03 ý nhưng còn chung chung: 0,75 điểm
- HS trả lời được 01/02 ý nhưng chung chung: 0,5 điểm
- HS trả lời chung chung: 0,25 điểm
- HS không trả lời hoặc trả lời sai: 0 điểm
3
Anh/chị có đồng tình với ý kiến “may mắn cũng thực sự đến khi bạn dám
phá vỡ sự ổn định, tìm một lối đi riêng, khác biệt hơn đám đông ngoài kia.
” không ? Vì sao?
Hướng dẫn chấm
:
- HS nêu được ý kiến và lí giải sâu sắc, thuyết phục: 1,0 điểm
- HS nêu ý kiến và lí giải khá đầy đủ, thuyết phục: 0,75 điểm
- HS nêu ý kiến và lí giải chung chung: 0,5 điểm
- HS trả lời sơ sài, không rõ ràng: 0,25 điểm
- HS trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm
Lưu ý: Thí sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, ý kiến quan điểm riêng nhưng phải
phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. # Một số gợi ý: - Đồng tình vì:
+
May mắn không phải là phép màu mà là kết quả của sự dũng cảm dám thay đổi.
+
Khi con người thoát ra khỏi vùng an toàn, họ sẽ đối diện với thử thách, nhưng 5
cũng chính là lúc họ phát hiện tiềm năng mới, kỹ năng mới, cơ hội mới. 1,0
+ Trong xã hội biến động không ngừng như hiện nay, việc tìm một lối đi riêng
chính là điều kiện để bứt phá và tạo ra giá trị khác biệt.
+
Nhiều người thành công là những người dám đi ngược dòng, từ bỏ khuôn mẫu
để sáng tạo và dẫn đầu. - Không đồng tình vì:
+
Không phải ai cũng có điều kiện để phá vỡ sự ổn định. Việc “phá vỡ ổn định”
đôi khi có thể trở thành gánh nặng tâm lý hoặc gây nguy hiểm nếu người đó
không có đủ năng lực, kiến thức hoặc phương án dự phòng.
+ Không phải lúc nào “khác biệt” cũng dẫn đến thành công hay may mắn. May
mắn không chỉ đến từ sự khác biệt, mà còn đến từ việc nỗ lực trong chính công
việc ổn định, rèn luyện kỹ năng hàng ngày.
+ Phá vỡ sự ổn định quá sớm có thể gây khủng hoảng tâm lý, thất bại.
=> May mắn thực sự đến từ sự phù hợp, từ những quyết định cân nhắc giữa khả
năng – hoàn cảnh – mục tiêu. Có khi đó là sự bứt phá, nhưng cũng có khi lại là
sự kiên định, nhẫn nại trong ổn định
- Vừa đồng tình và không đồng tình: vận dụng cả 02 nội dung gợi ý trên II LÀM VĂN 6,0
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) chia sẻ về những việc cần làm để nâng
cao giá trị của bản thân.
2,0
a. Xác định được yêu cầu về hình thức và dung lượng đoạn văn
- Đảm bảo yêu cầu về hình thức và dung lượng (200 chữ) của đoạn văn. 0,25
- Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo lối diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, song hành, móc xích…
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: những việc cần làm để nâng cao giá trị 0,25
của bản thân. 1
c. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu:
- Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và dẫn
chứng trên cơ sở đảm bảo những nội dung sau: những việc cần làm để nâng
cao giá trị của bản thân.

Một số gợi ý như : 1,0
+ Học tập nâng cao kiến thức, hiểu biết
+ Trau dồi, bồi dưỡng đời sống tâm hồn, tình cảm nhân văn...
+ Nâng cao năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin...
+ Trau dồi kỹ năng sống; tư duy phản biện..
4 Hướng dẫn chấm:
- Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 1,0 điểm
- Phân tích tương đối đầy đủ, hợp lí: 0,75 điểm
- Phân tích chung chung, chưa rõ các ý : 0,5 điểm
- Phân tích sơ lược, không rõ các biểu hiện: 0,25 điểm
- Phân tích sai/ không làm bài: 0 điểm d. Diễn đạt
- Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn. 0,25 Hướng dẫn chấm:
- Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm:
HS biết văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc, có cái nhìn riêng, mới mẻ về vấn đề; 0,25
có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận, làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh,
đoạn văn giàu sức thuyết phục
- Đáp ứng được 1- 2 yêu cầu: 0,25 điểm.

Viết bài văn (khoảng 600 chữ) phân tích bức tranh cuộc sống qua 2. 4,0
cảm nhận của nhân vật “tôi” trong đoạn trích
a. Đảm bảo bố cục và dung lượng của bài nghị luận
Đảm bảo yêu cầu về bố cục và dung lượng ( khoảng 600 chữ) của bài văn. 0,25
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận
- Bức tranh cuộc sống qua cảm nhận của nhân vật “tôi”
Hướng dẫn chấm:

- HS xác định đúng, đầy đủ vấn đề cần nghị luận Bức tranh cuộc sống qua cảm 0,5
nhận của nhân vật “tôi”: 0,5 điểm.
- HS xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm.

c. Viết được bài văn nghị luận đảm bảo các yêu cầu
Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp nhuần nhuyễn lí lẽ và
dẫn chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố cục ba phần của bài văn
nghị luận. Triển khai theo quan điểm của người viết, có thể theo một số gợi ý sau:
* Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận * Thân bài:
1. Bức tranh cuộc sống:
- Người mua nhà: một trí thức nghèo, căn nhà xiêu vẹo, rồi đến một đợt bão, nó
bị đổ sập hẳn, cả gia đình rơi vào tình cảnh không nhà...
- Người bán nhà:người đàn ông goá vợ, nuôi hai con nhỏ, nợ nần, nghiện xóc
đĩa, cuộc sống thiếu thốn đến mức" đồ đạc thì có gì mà dọn", chỉ có một cái
giường tre, chiếu rách và bẩn thỉu...
- Hai đứa trẻ:đứa bé đau bụng, bị chị đánh vì không chịu nghe lời; quần áo rách
rưới, thân hình gầy guộc, lặng lẽ chịu đựng, tiếng gọi "Mẹ ơi!" vang lên đầy ám
ảnh khi căn nhà bị phá dỡ....
=> Bức tranh cuộc sống nghèo khổ, bế tắc, thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần.
2. Tâm trạng của nhân vật “tôi”
- E ngại, ngượng ngùng khi đối mặt hiện thực:"Tôi" cảm thấy như “hai kẻ thù 2,5
nhìn nhau”,không dám nhìn lâu hai đứa trẻ, lảng tránh ánh mắt.
- Cảm giác tội lỗi: “Từ sáng đến giờ, em đã có gì ăn chưa?”, "Tim tôi động một
cái giống như bước hụt… Tôi ác quá! Tôi ác quá!”..

- Sự giằng xé nội tâm giữa lí trí và cảm xúc:“Hạnh phúc chỉ là cái chăn quá 5
hẹp, người này co thì người kia bị hở”...
3. Đặc sắc nghệ thuật: - Ngôi kể thứ nhất
- Nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, sinh động.
- Miêu tả tâm lý tinh tế, chân thật và tự nhiên: những chuyển biến từ ngượng
ngùng → xót xa → giằng xé → biện minh → tự kết tội.

- Miêu tả hiện thực chi tiết, tỉ mỉ: Hình ảnh cái giường, chiếu rách, nhà dỡ, tiếng đục gỗ…
- Ngôn ngữ giản dị, đời thường, cảm xúc và sâu sắc: các câu thoại ngắn, đời
thường “Chúng mày cũng đứng lên”, “Tôi ác quá!”…; cách nói đầy ngậm
ngùi: “Cái chăn quá hẹp…” * Kết bài:
- Khẳng định giá trị đoạn trích: bức tranh hiện thực về xã hội cũ – nơi con người
bị xô đẩy trong nghèo khổ và bất lực.
- Bài học: về sự lựa chọn giữa cái thiện, đạo đức và lợi ích cá nhân.
Lưu ý: Thí sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp
với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
Hướng dẫn chấm:
- HS phân tích, lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng, dẫn chứng tiêu
biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng: 2,5 điểm.
- HS phân tích, lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng
dẫn chứng không tiêu biểu: 1,75- 2,25 điểm.
- HS phân tích, lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng

không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng sơ sài: 1,0 - 1,5 điểm.
- HS phân tích, lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ chung chung
nhưng không có dẫn chứng: 0,75- 1,0 điểm.
- HS phân tích, lập luận chung chung, lí lẽ sơ sài, không có dẫn chứng hoặc dẫn
chứng không phù hợp: 0,25 – 0,5 điểm.
- HS trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm. d. Diễn đạt
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản.
Hướng dẫn chấm: 0,25
- Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ
Hướng dẫn chấm: HS biết văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc, có cái nhìn riêng,
mới mẻ về vấn đề; có dẫn chứng tiêu biểu xác đáng; sáng tạo trong diễn đạt,

lập luận, làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, đoạn văn giàu sức thuyết 0,5 phục,
- Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm
- Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm.
Tổng điểm 10,0
----------HẾT---------- 6