/7
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN HẢI HẬU
ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2025-2026
Môn Toán
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm)
Hãy chọn phương án trả lời đúng và viết chữ cái đứng trước phương án đó vào bài làm.
Câu 1. Trong các phương trình sau, phương trình nào vô nghiệm?
A.
2
5 2 0.
xx
+=
B.
2
2 1 0.
xx
−=
C.
2
2 2 0.xx+ −=
D.
2
2 3 0.xx +=
Câu 2. Nghiệm của bất phương trình
2024 2025 0−≥x
A.
2024
.
2025
x
B.
2024
.
2025
x
C.
D.
Câu 3. Biết
( )
00
;xy
là nghiệm của hệ phương trình
23
24
xy
xy
−=
+=
. Giá trị của biểu thức
22
00
xy+
A.
1.
B.
2.
C.
3.
D.
5.
Câu 4. Cột cờ Nam Định (tỉnh Nam Định) được xây dựng vào đầu
thế kỉ 19 Công trình kiến trúc được xếp hạng Di tích Lịch sử-Văn
hóa cấp Quốc gia. Vào một thời điểm trong một ngày, người ta đo
được bóng của cột cờ trên mặt đất dài
14,9
m và góc tạo bởi tia nắng
mặt trời đi qua đỉnh cột với mặt đất
58°
( Hình vẽ bên). Chiều cao
của cột cờ (làm tròn đến hàng phần trăm của mét) là
A.
23,84
m. B.
23,80
m.
C.
23,85
m. D.
23,48
m.
Câu 5. Cho
AB
là một dây của đường tròn
()O
0
60AOB
=
. Số đo cung lớn
AB
A.
90°
. B.
300°
. C.
45°
. D.
30°
.
Câu 6. Một chiếc lắc vòng ng để tập thể dục dụng cụ dạng một đường tròn độ dài bằng
70
π
(cm). Bán kính của chiếc lắc vòng
A.
35π (cm).
B.
35( ).cm
C.
35( ).
m
D.
35
(cm).
π
Câu 7. Bạn An tung đồng thời hai con xúc xắc. Khi đó số phần tử của không gian mẫu là
A.
30.
B.
21.
C.
36.
D.
12.
Câu 8. Một hộp chứa 50 viên bi cùng kích thước khối lượng được đánh số từ 1 đến 50. Lấy ngẫu
nhiên một viên bi từ hộp đó. Xác suất của biến cố: “Lấy được viên bi có ghi số là số nguyên tố” là
A.
1
.
5
B.
2
.
5
C.
9
.
25
D.
3
.
10
II. PHẦN TỰ LUẬN (8,0 điểm)
Bài 1. (1,5 điểm)
a) Chứng minh đẳng thức:
55 1
8 2 15 6 3.
3
51
+=
b) Rút gọn biểu thức:
2
:
56 2 3

=


−+ +

xx x x
P
xx x x
với
0; 4; 9.>≠xxx
Bài 2. (1,0 điểm) Công ty điện lực Hải Hậu thống lượng điện tiêu thụ (đơn vị: Kwh) của một số hộ gia
đình trong tháng 4 năm 2025. Dữ liệu được ghi lại như sau:
249
150
232
171
247
170
245
229
210
231
190
238
225
237
209
180
248
225
211
232
191
169
228
249
211
168
227
195
237
189
231
210
240
208
242
228
235
229
208
197
a) Lập bảng tần số tương đối ghép nhóm cho dữ liệu trên với các nhóm: [150;170); [170;190);
[190;210); [210;230); [230;250).
b) Vẽ biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng cột biểu diễn bảng tần số tương đối ghép nhóm ở phần
a.
Bài 3. (1,5 điểm)
1) Biết rng đưng cong trong hình bên là mt parabol
2
y ax=
.
a) Tìm h số
a
.
b) Tìm các đim thuc parabol tung độ bằng 8.
2) Cho phương trình
2
4 30
xx+ +=
2
nghiệm là
12
,xx
. Không giải
phương trình, hãy tính giá trị của biểu thức
( )
12 11
3 12Axx x x
=−− +
.
Bài 4. (1,0 điểm) Gii bài toán sau bng cách lp phương trình hoc h
phương trình.
Một trường THCS A tổ chức cho giáo viên học sinh đi tham quan tại một khu du lịch sinh thái vào
đầu dịp hè. Giá vào cổng của mỗi giáo viên là 150000 đồng mỗi học sinh 80000 đồng. Nhằm thu
hút du khách vào dịp hè, khu du lịch này đã giảm 20000 đồng cho mỗi vào cổng. Biết rằng đoàn tham
quan 120 người tổng số tiền mua 9650000 đồng. Hỏi trường THCS A đó bao nhiêu giáo
viên và bao nhiêu học sinh đi du lịch?
Bài 5. (1,0 điểm) Một chiếc kem ốc quế dạng hình nón (minh hoạ nh bên) với phần vỏ
quế có đường kính đáy
5 cm
, chiều cao
14 cm.
a) Tính thể tích của chiếc kem ốc quế (làm tròn kết quả đến hàng đơn vị).
b) Người ta lấy kem từ một hộp hình trụ chiều cao
15 cm
, với diện tích đáy
100
π
cm
2
để cho vào các vỏ ốc quế trên (cho kem đầy vào vỏ ốc quế và không tràn ra ngoài). Hỏi
có thể làm được tối đa bao nhiêu chiếc kem ốc quế? (coi phần vỏ kem có độ dày không đáng
kể).
Bài 6 (2,0 điểm) Cho đường tròn
( )
,OR
đường kính
.AB
Lấy điểm
C
thuộc đường tròn
( )
O
sao cho
>AC BC
(
C
khác
B
). Tiếp tuyến của đường tròn
( )
O
tại
A
C
cắt nhau tại
M
. Đoạn thẳng
OM
cắt
AC
tại
H
.
a) Chứng minh:
OM
là đường trung trực của đoạn thẳng
AC
2.BC HO=
b) Gọi
I
trung điểm của
AH
, đường thẳng vuông góc với
OI
tại
I
cắt các đường thẳng
MC
,
MA
lần lượt tại
N
,
D
. Chứng minh:
=IDO HMN
N
là tâm đường tròn ngoại tiếp
.
MHC
..............................HẾT...........................
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN HẢI HẬU
ĐÁP ÁN THI THỬ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
NĂM 2025 -2026
Môn Toán
I. PHẦN TRẮC NGHIÊM (2,0 điểm)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
D
A
D
A
B
B
C
D
II. PHẦN TỰ LUẬN (8,0 điểm)
Điểm
Bài 1. (1,5 điểm)
a) Ta có
( )
(
)
2
55 1
8 2 15 6
3
51
5 51
5 3 23
51
5 3 5 23
5 3 5 23 3
−− +
= −− +
= −+
=−−+ =
Trả lời…….
0,25
0,25
0,25
b) Rút gọn biểu thức:
2
:
56 2 3

=


−+ +

xx x x
P
xx x x
với
0; 4; 9.>≠xxx
với
0; 4; 9.>≠
xxx
( )
(
)( )
2
:
23
32


=

+−
−−

xx
xx
P
xx
xx
:
32 3

=


−+

xx x
P
xx x
( )
( )
23 3
.
32
+ −+
=
−+
x xx x x
P
x
xx
515
.
22
= =
++
x
P
x xx
Trả lời………
0,25
0,25
0,25
Bài 2.: (1,0 điểm)
a) Lập bảng tần số tương đối ghép nhóm cho dữ liệu trên với các nhóm: [150;170);
[170;190); [190;210); [210;230); [230;250).
Hướng dẫn chấm
+ Tần số ghép nhóm của các nhóm [150;170); [170;190); [190;210); [210;230); [230;250)
lần lượt là: 3; 4; 7; 11; 15
+ Tần số tương đối ghép nhóm của các nhóm [150;170); [170;190); [190;210); [210;230);
[230;250) lần lượt là: 7,5% 10%; 17,5%; 27,5%; 37,5%
+ Bảng tần số tương đối ghép nhóm
Lượng điện tiêu thụ (Kwh)
[150;170)
[170;190)
[190;210)
[210;230)
[230;250)
Tần số tương đối (%)
7,5
10
17,5
27,5
37,5
0,25
0,25
b) Vẽ biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng cột biểu diễn bảng tần số tương đối ghép
nhóm ở phần a.
250
230
210
190
170
150
15
11
7
4
3
Lượng điện tiêu thụ (Kwh)
Tần số tương đối (%)
0
5
10
15
20
0,5
Bài 3.: (1,5 điểm)
1) Biết rng đưng cong trong hình bên là mt parabol
2
y ax
=
.
a) Tìm h số
a
.
b) Tìm các đim thuc parabol tung độ bằng 8.
Hướng dẫn chấm
a) T đồ th ta thy đim (2; 2) thuc đ th nên có
2
2 .2a=
suy ra
1
2
a =
Vậy
1
2
a =
. Khi đó ta có hàm số
2
1
2
yx=
b) Điểm thuộc parabol tung độ bằng 8 nên
8y =
thay vào hàm số
2
1
2
yx=
, ta được:
2
2
16
4
1
8
2
x
x
x =
= ±
=
Vậy các điểm cần tìm là
( ) ( )
4; 8 , 4; 8
.
2) Cho phương trình
2
4 30xx+ +=
2
nghiệm là
12
,xx
. Không giải phương trình, hãy
tính giá trị của biểu thức
( )
12 11
3 12Axx xx=−− +
.
Hướng dẫn chấm
Ta có
2
4 4.3 4 0∆= = >
nên phương trình có hai nghiệm phân biệt
12
;xx
. Theo định lí
Viète, ta có
12
4xx+=
12
.3xx=
.
Do đó ta có:
( )
( ) ( )
( ) ( )
12 11
2
1 2 11
2
1 2 12 1 1 1 2
3 12
34
43
=−− +
=−− +
= + −−
Axx xx
x x xx
xx xx xxxx
0,25
0,5
0,25
0,25
(
)
2
1 2 12 12
2
43
4 4.3 3.3
2 9 11
= +− +
= −+
=+=
x x xx xx
Vậy
11A =
0,25
Bài 4. 1,0 điểm: Gii bài toán sau bng cách lp phương trình hoc hphương trình.
Một trường THCS A tổ chức cho giáo viên học sinh đi tham quan tại một khu du lịch sinh
thái vào đầu dịp hè. Giá vào cổng của mỗi giáo viên 150000 đồng mỗi học sinh là 80000
đồng. Nhằm thu hút du khách vào dịp hè, khu du lịch này đã giảm 20000 đồng cho mỗi vào
cổng. Biết rằng đoàn tham quan có 120 người và tổng số tiền mua vé là 9650000 đồng. Hỏi trường
THCS A đó có bao nhiêu giáo viên và bao nhiêu học sinh đi du lịch?
Gọi
,xy
lần lượt là số giáo viên và học sinh đi tham quan (
*
,xy N
)
0,25
Vì cả đoàn tham quan có 120 người nên ta có phương trình
120xy+=
(1)
0,25
Giá vé của mỗi giáo viên sau khi giảm giá là 150000 - 20000 = 130000 đồng
Giá vé của mỗi học sinh sau khi giảm giá là 80000 - 20000 = 60000 đồng
Vì tổng số tiền mua vé là 9650000 đồng nên ta có phương trình
130000 60000 9650000xy+=
(2)
0,25
Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình
120
13000 60000 9650000
xy
xy
+=
+=
giải hệ được
35
85
x
y
=
=
(TMĐK)
Vậy số giáo viên tham gia chuyến đi là 35 giáo viên.
Số học sinh tham gia chuyến đi là 85 học sinh.
0,25
Bài 5: 1,0 điểm. Một chiếc kem ốc quế có dạng hình nón ( minh hoạ hình bên) với phần vquế
đường kính đáy
5 cm
, chiều cao
14 cm.
a) Tính thể tích của chiếc kem ốc quế (làm tròn kết quả đến hàng đơn vị).
b) Người ta lấy kem từ một hộp hình trụ chiều cao
15 cm
, với diện tích đáy
100
π
cm
2
để cho vào các vỏc quế trên (cho kem đầy vào vỏ ốc quế và không tràn
ra ngoài). Hỏi thlàm được tối đa bao nhiêu chiếc kem c quế? (coi phần vỏ
kem có độ dày không đáng kể).
a) Đường kính đáy là
5 cm
nên bàn kính đáy
2,5 cm
R =
.
Thể tích của chiếc kem ốc quế
(
)
23
1
. .2,5 .14 92 cm .
3
V
π
=
0,5
b) Thể tích hộp kem hình trụ là
(
)
3
1
100. .15 1500 cm .
V
ππ
= =
0,25
Nhận thấy
1
:VV
51,2
Vậy có thể làm được tối đa số chiếc kem ốc quế là 51 (cái).
0,25
Bài 6: 2,0 điểm
2. Cho đường tròn
( )
,
OR
đường kính
.AB
Lấy điểm
C
thuộc đường tròn
( )
O
sao cho
.AC BC>
(
C
khác
B
). Tiếp tuyến của đường tròn
( )
O
tại
A
C
cắt nhau tại
M
. Đoạn thẳng
OM
cắt
AC
tại
H
.
a) Chứng minh:
OM
là đường trung trực của đoạn thẳng
AC
2.BC HO=
b) Gọi
I
trung điểm của
AH
, đường thẳng vuông góc với
OI
tại
I
cắt các đường thẳng
MC
,
MA
lần lượt tại
N
,
D
. Chứng minh:
=
IDO HMN
N
là tâm đường tròn ngoại tiếp
.MHC
a) Xét đường tròn
( )
O
,
MA MC
là hai tiếp tuyến cắt nhau tại
M
nên
,MA MC=
do đó
M thuộc trung trực của đoạn AC
0,25
Ta có
OA OC=
(cùng là bán kính đường tròn) nên
A
thuộc trung trực của đoạn AC. Do
đó
OM
là đường trung trực của đoạn thẳng
AC
.
0,25
Chỉ ra
H
là trung điểm của
AC
,
O
là trung điểm của
AB
0,25
suy ra
HO
là đường trung bình của
ABC
suy ra
2.BC HO=
0,25
b) Ta có
DI OI
tại
I
nên
DIO
vuông tại
I
suy ra
DIO
nội tiếp đường tròn đường kính
DO
;
MA
là tiếp tuyến của đường tròn
( )
O
tại
A
nên
AD AO
tại
A
nên
DAO
nội tiếp
đường tròn đường kính
.DO
Do đó tứ giác
AIOD
nội tiếp đường tròn đường kính
.DO
0,25
suy ra
IAO IDO=
(hai góc nội tiếp cùng chắn cung
)IO
(1).
Chứng minh được tứ giác AMCO nội tiếp để suy ra
IAO HMN=
(2).
Từ (1) và (2) suy ra
=IDO HMN
.
0,25
Chứng minh tương tự được tứ giác
INCO
nội tiếp suy ra được
INO OCA
=
(3).
Chứng minh được
IAO OCA=
(4).
Từ
(1),(3),(4)
suy ra
OND
cân tại
.O
OND
cân tại
O
OI
là đường cao nên đồng thời là đường trung tuyến suy ra
I
trung điểm của
ND
I
là trung điểm của
AH
nên chứng minh được
HN
//
AD
hay
HN
//
.AM
0,25
Xét tam giác
MAC
H
là trung điểm của
AC
,
HN
//
AM
nên
N
là trung điểm của
.MC
Từ đó chứng minh được
.NH NM NC= =
Do đó
N
là tâm đường tròn ngoại tiếp
.MHC
0,25
Xem thêm: ĐỀ THI TUYN SINH LP 10 MÔN TOÁN
https://thcs.toanmath.com/de-thi-tuyen-sinh-lop-10-mon-toan

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2025-2026 HUYỆN HẢI HẬU Môn Toán
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
(2,0 điểm)
Hãy chọn phương án trả lời đúng và viết chữ cái đứng trước phương án đó vào bài làm.
Câu 1. Trong các phương trình sau, phương trình nào vô nghiệm? A. 2
x − 5x + 2 = 0. B. 2
x − 2x −1 = 0. C. 2
x + 2x − 2 = 0. D. 2
x − 2x + 3 = 0.
Câu 2. Nghiệm của bất phương trình 2024 − 2025x ≥ 0 là A. 2024 x ≤ . B. 2024 x ≥ . C. 2025 x ≤ . D. 2025 x ≥ . 2025 2025 2024 2024 2x y = 3
Câu 3. Biết (x ; y là nghiệm của hệ phương trình
. Giá trị của biểu thức 2 2 là 0 0 )  x + yx + 2y = 4 0 0 A. 1. B. 2. C. 3. D. 5.
Câu 4. Cột cờ Nam Định (tỉnh Nam Định) được xây dựng vào đầu
thế kỉ 19 là Công trình kiến trúc được xếp hạng Di tích Lịch sử-Văn
hóa cấp Quốc gia. Vào một thời điểm trong một ngày, người ta đo
được bóng của cột cờ trên mặt đất dài 14,9m và góc tạo bởi tia nắng
mặt trời đi qua đỉnh cột với mặt đất là 58° ( Hình vẽ bên). Chiều cao
của cột cờ (làm tròn đến hàng phần trăm của mét) là
A. 23,84 m. B. 23,80m. C. 23,85 m. D. 23,48m.
Câu 5. Cho AB là một dây của đường tròn (O) và  0
AOB = 60 . Số đo cung lớn AB
A. 90°. B. 300°. C. 45°. D. 30°.
Câu 6. Một chiếc lắc vòng dùng để tập thể dục dụng cụ có dạng là một đường tròn có độ dài bằng
70π (cm). Bán kính của chiếc lắc vòng là A. 35π (cm). B. 35(cm). C. 35(m). D. 35 (cm). π
Câu 7. Bạn An tung đồng thời hai con xúc xắc. Khi đó số phần tử của không gian mẫu là A. 30. B. 21. C. 36. D. 12.
Câu 8. Một hộp có chứa 50 viên bi cùng kích thước và khối lượng được đánh số từ 1 đến 50. Lấy ngẫu
nhiên một viên bi từ hộp đó. Xác suất của biến cố: “Lấy được viên bi có ghi số là số nguyên tố” là A. 1. B. 2. C. 9 . D. 3 . 5 5 25 10
II. PHẦN TỰ LUẬN (8,0 điểm)
Bài 1. (1,5 điểm)
a) Chứng minh đẳng thức: 5 − 5 1 8 − 2 15 − + 6 = 3. 5 −1 3  x x x  b) Rút gọn biểu thức: 2 = x P  −  : 
với x > 0; x ≠ 4; x ≠ 9. x 5 x 6 x 2  − + + x −   3
Bài 2. (1,0 điểm) Công ty điện lực Hải Hậu thống kê lượng điện tiêu thụ (đơn vị: Kwh) của một số hộ gia
đình trong tháng 4 năm 2025. Dữ liệu được ghi lại như sau: 249 150 232 171 247 170 245 229 210 231 190 238 225 237 209 180 248 225 211 232 191 169 228 249 211 168 227 195 237 189 231 210 240 208 242 228 235 229 208 197
a) Lập bảng tần số tương đối ghép nhóm cho dữ liệu trên với các nhóm: [150;170); [170;190);
[190;210); [210;230); [230;250).
b) Vẽ biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng cột biểu diễn bảng tần số tương đối ghép nhóm ở phần a.
Bài 3. (1,5 điểm)
1) Biết rằng đường cong trong hình bên là một parabol 2 y = ax . a) Tìm hệ số a .
b) Tìm các điểm thuộc parabol và có tung độ bằng 8. 2) Cho phương trình 2
x + 4x + 3 = 0 có 2 nghiệm là x , x . Không giải 1 2
phương trình, hãy tính giá trị của biểu thức A = x x x 3x +12 . 1 2 1 ( 1 )
Bài 4. (1,0 điểm) Giải bài toán sau bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình.
Một trường THCS A tổ chức cho giáo viên và học sinh đi tham quan tại một khu du lịch sinh thái vào
đầu dịp hè. Giá vé vào cổng của mỗi giáo viên là 150000 đồng và mỗi học sinh là 80000 đồng. Nhằm thu
hút du khách vào dịp hè, khu du lịch này đã giảm 20000 đồng cho mỗi vé vào cổng. Biết rằng đoàn tham
quan có 120 người và tổng số tiền mua vé là 9650000 đồng. Hỏi trường THCS A đó có bao nhiêu giáo
viên và bao nhiêu học sinh đi du lịch?
Bài 5. (1,0 điểm) Một chiếc kem ốc quế có dạng hình nón (minh hoạ hình bên) với phần vỏ
quế có đường kính đáy là 5 cm , chiều cao là 14 cm.
a) Tính thể tích của chiếc kem ốc quế (làm tròn kết quả đến hàng đơn vị).
b) Người ta lấy kem từ một hộp hình trụ có chiều cao là 15 cm, với diện tích đáy 100π
cm2 để cho vào các vỏ ốc quế trên (cho kem đầy vào vỏ ốc quế và không tràn ra ngoài). Hỏi
có thể làm được tối đa bao nhiêu chiếc kem ốc quế? (coi phần vỏ kem có độ dày không đáng kể).
Bài 6 (2,0 điểm) Cho đường tròn (O, R) đường kính A .
B Lấy điểm C thuộc đường tròn (O) sao cho
AC > BC (C khác B ). Tiếp tuyến của đường tròn (O) tại A C cắt nhau tại M . Đoạn thẳng OM cắt AC tại H .
a) Chứng minh: OM là đường trung trực của đoạn thẳng AC BC = 2 . HO
b) Gọi I là trung điểm của AH , đường thẳng vuông góc với OI tại I cắt các đường thẳng MC , MA
lần lượt tại N , D . Chứng minh:  IDO = 
HMN N là tâm đường tròn ngoại tiếp MHC.
..............................HẾT...........................
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐÁP ÁN THI THỬ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT HUYỆN HẢI HẬU NĂM 2025 -2026 Môn Toán
I. PHẦN TRẮC NGHIÊM (2,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án D A D A B B C D
II. PHẦN TỰ LUẬN (8,0 điểm) Điểm
Bài 1. (1,5 điểm) a) Ta có 5 − 5 1 8 − 2 15 − + 6 5 −1 3 0,25 = ( − )2 5 ( 5 − ) 1 5 3 − + 2 3 5 −1 = 5 − 3 − 5 + 2 3 0,25 = 5 − 3 − 5 + 2 3 = 3 0,25 Trả lời……. x x x b) Rút gọn biểu thức: 2 = x P  −  : 
với x > 0; x ≠ 4; x ≠ 9. x 5 x 6 x 2  − + + x   3
với x > 0; x ≠ 4; x ≠ 9. Có x ( x − 2)  x x P 0,25 x x x x  (  = −  − 3)( − 2) : + 2  − 3  x x = x P  −  :  x 3 x 2  − + x −   3
x + 2 x x + 3 x x − 3 P = ( x − )( x + ) . 3 2 x 0,25 5 x 1 5 P = . = x + 2 x x + 2 Trả lời……… 0,25
Bài 2.: (1,0 điểm)
a) Lập bảng tần số tương đối ghép nhóm cho dữ liệu trên với các nhóm: [150;170);
[170;190); [190;210); [210;230); [230;250). Hướng dẫn chấm
+ Tần số ghép nhóm của các nhóm [150;170); [170;190); [190;210); [210;230); [230;250)
lần lượt là: 3; 4; 7; 11; 15
+ Tần số tương đối ghép nhóm của các nhóm [150;170); [170;190); [190;210); [210;230); 0,25
[230;250) lần lượt là: 7,5% 10%; 17,5%; 27,5%; 37,5%
+ Bảng tần số tương đối ghép nhóm
Lượng điện tiêu thụ (Kwh) [150;170) [170;190) [190;210) [210;230) [230;250) Tần số tương đối (%) 7,5 10 17,5 27,5 37,5 0,25
b) Vẽ biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng cột biểu diễn bảng tần số tương đối ghép nhóm ở phần a. Tần số tương đối (%) 20 15 0,5 15 11 10 7 5 4 3 0 150 170 190 210 230 250
Lượng điện tiêu thụ (Kwh)
Bài 3.: (1,5 điểm)
1) Biết rằng đường cong trong hình bên là một parabol 2 y = ax . a) Tìm hệ số a .
b) Tìm các điểm thuộc parabol và có tung độ bằng 8. Hướng dẫn chấm
a) Từ đồ thị ta thấy điểm (2; 2) thuộc đồ thị nên có 2 2 = .2 a suy ra 1 a = 2 Vậy 1
a = . Khi đó ta có hàm số 1 2 y = x 0,25 2 2
b) Điểm thuộc parabol và có tung độ bằng 8 nên y 1 = 8 thay vào hàm số 2
y = x , ta được: 2 1 2 8 = x 2 2 x = 16 x = 4 ±
Vậy các điểm cần tìm là (4; 8), ( 4; − 8) . 2) Cho phương trình 2
x + 4x + 3 = 0 có 2 nghiệm là x , x . Không giải phương trình, hãy 0,5 1 2
tính giá trị của biểu thức A = x x x 3x +12 . 1 2 1 ( 1 ) Hướng dẫn chấm Ta có 2
∆ = 4 − 4.3 = 4 > 0 nên phương trình có hai nghiệm phân biệt x ; x . Theo định lí 1 2
Viète, ta có x + x = 4
− và x .x = 3. 1 2 1 2 Do đó ta có: 0,25
A = x x x 3x +12 1 2 1 ( 1 )
= (x x )2 − 3x x + 4 1 2 1 ( 1 )
= (x + x )2 − 4x x − 3x x x x 1 2 1 2 1 ( 1 1 2 ) 0,25
= (x + x )2 − 4x x + 3x x 1 2 1 2 1 2 2 = 4 − 4.3 + 3.3 = 2 + 9 =11 Vậy A =11 0,25
Bài 4. 1,0 điểm: Giải bài toán sau bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình.
Một trường THCS A tổ chức cho giáo viên và học sinh đi tham quan tại một khu du lịch sinh
thái vào đầu dịp hè. Giá vé vào cổng của mỗi giáo viên là 150000 đồng và mỗi học sinh là 80000
đồng. Nhằm thu hút du khách vào dịp hè, khu du lịch này đã giảm 20000 đồng cho mỗi vé vào
cổng. Biết rằng đoàn tham quan có 120 người và tổng số tiền mua vé là 9650000 đồng. Hỏi trường
THCS A đó có bao nhiêu giáo viên và bao nhiêu học sinh đi du lịch?
Gọi x, y lần lượt là số giáo viên và học sinh đi tham quan ( *
x, yN ) 0,25
Vì cả đoàn tham quan có 120 người nên ta có phương trình 0,25
x + y =120 (1)
Giá vé của mỗi giáo viên sau khi giảm giá là 150000 - 20000 = 130000 đồng
Giá vé của mỗi học sinh sau khi giảm giá là 80000 - 20000 = 60000 đồng 0,25
Vì tổng số tiền mua vé là 9650000 đồng nên ta có phương trình
130000x + 60000y =9650000 (2)
Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình x + y =120
giải hệ được x =35 (TMĐK) 13000   
x + 60000y =9650000  y = 85 0,25
Vậy số giáo viên tham gia chuyến đi là 35 giáo viên.
Số học sinh tham gia chuyến đi là 85 học sinh.
Bài 5: 1,0 điểm. Một chiếc kem ốc quế có dạng hình nón ( minh hoạ hình bên) với phần vỏ quế có
đường kính đáy là 5 cm , chiều cao là 14 cm.
a) Tính thể tích của chiếc kem ốc quế (làm tròn kết quả đến hàng đơn vị).
b) Người ta lấy kem từ một hộp hình trụ có chiều cao là 15 cm, với diện tích đáy
100π cm2 để cho vào các vỏ ốc quế trên (cho kem đầy vào vỏ ốc quế và không tràn
ra ngoài). Hỏi có thể làm được tối đa bao nhiêu chiếc kem ốc quế? (coi phần vỏ
kem có độ dày không đáng kể).
a) Đường kính đáy là 5 cm nên bàn kính đáy R = 2,5 cm . 0,5
Thể tích của chiếc kem ốc quế là 1 2
V = .π.2,5 .14 ≈ 92( 3 cm ). 3
b) Thể tích hộp kem hình trụ là V =100.π.15 =1500π ( 3 cm . 0,25 1 )
Nhận thấy V :V ≈51,2 1 0,25
Vậy có thể làm được tối đa số chiếc kem ốc quế là 51 (cái). Bài 6: 2,0 điểm
2. Cho đường tròn (O, R) đường kính A .
B Lấy điểm C thuộc đường tròn (O) sao cho
AC > BC.(C khác B ). Tiếp tuyến của đường tròn (O) tại A C cắt nhau tại M . Đoạn thẳng
OM cắt AC tại H .
a) Chứng minh: OM là đường trung trực của đoạn thẳng AC BC = 2 . HO
b) Gọi I là trung điểm của AH , đường thẳng vuông góc với OI tại I cắt các đường thẳng MC ,
MA lần lượt tại N , D . Chứng minh:  IDO = 
HMN N là tâm đường tròn ngoại tiếp MHC.
a) Xét đường tròn (O) có ,
MA MC là hai tiếp tuyến cắt nhau tại M nên MA = MC, do đó 0,25
M thuộc trung trực của đoạn AC
Ta có OA = OC (cùng là bán kính đường tròn) nên A thuộc trung trực của đoạn AC. Do
đó OM là đường trung trực của đoạn thẳng AC . 0,25
Chỉ ra H là trung điểm của AC , O là trung điểm của AB 0,25
suy ra HO là đường trung bình của ABC 0,25 suy ra BC = 2 . HO
b) Ta có DI OI tại I nên D
IO vuông tại I suy ra D
IO nội tiếp đường tròn đường kính
DO ; MA là tiếp tuyến của đường tròn(O) tại A nên AD AO tại A nên DAO nội tiếp 0,25
đường tròn đường kính .
DO Do đó tứ giác AIOD nội tiếp đường tròn đường kính . DO suy ra  = 
IAO IDO (hai góc nội tiếp cùng chắn cung IO) (1).
Chứng minh được tứ giác AMCO nội tiếp để suy ra  =  IAO HMN (2). 0,25 Từ (1) và (2) suy ra  IDO =  HMN .
Chứng minh tương tự được tứ giác INCO nội tiếp suy ra được  =  INO OCA (3).
Chứng minh được  =  IAO OCA (4).
Từ (1),(3),(4) suy ra OND cân tại . O 0,25 ON
D cân tại OOI là đường cao nên đồng thời là đường trung tuyến suy ra I
trung điểm của ND I là trung điểm của AH nên chứng minh được HN // AD hay HN // AM.
Xét tam giác MAC H là trung điểm của AC , HN // AM nên N là trung điểm của MC.
Từ đó chứng minh được NH = NM = NC. Do đó N là tâm đường tròn ngoại tiếp MHC. 0,25
Xem thêm: ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 MÔN TOÁN
https://thcs.toanmath.com/de-thi-tuyen-sinh-lop-10-mon-toan
Document Outline

  • Đáp án ĐỀ THI THỬ VÀO 10 NĂM 2025 -2026@
  • TUYEN SINH 10