-
Thông tin
-
Quiz
Đề thi Tiếng Việt lớp 4 Giữa kì 1 Kết nối tri thức số 2
Câu 1. Tại sao thanh kiếm cho rằng nó có ích còn hoa hồng vô ích? a. Nó khoẻ mạnh nên nó chống được thiên tai, giặc giã. b. Hoa hồng yếu ớt không thể có sức lực để chống lại giặc giã. c. Nó khoẻ, chống được thiên tai, giặc giã; còn hoa hồng yếu ớt. Câu 2. Hoa hồng hiểu sự chê bai của thanh kiếm xuất phát từ lí do nào? Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Đề giữa HK1 Tiếng Việt 4 38 tài liệu
Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Đề thi Tiếng Việt lớp 4 Giữa kì 1 Kết nối tri thức số 2
Câu 1. Tại sao thanh kiếm cho rằng nó có ích còn hoa hồng vô ích? a. Nó khoẻ mạnh nên nó chống được thiên tai, giặc giã. b. Hoa hồng yếu ớt không thể có sức lực để chống lại giặc giã. c. Nó khoẻ, chống được thiên tai, giặc giã; còn hoa hồng yếu ớt. Câu 2. Hoa hồng hiểu sự chê bai của thanh kiếm xuất phát từ lí do nào? Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Đề giữa HK1 Tiếng Việt 4 38 tài liệu
Môn: Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Tiếng Việt 4
Preview text:
Đề thi Tiếng Việt lớp 4 Giữa kì 1 Kết nối tri thức số 2
I. TIẾNG VIỆT (4 điểm) 1. Đọc hiểu văn bản Đọc đoạn văn sau:
THANH KIẾM VÀ HOA HỒNG
Một lần thanh kiếm và hoa hồng cãi nhau, thanh kiếm cao giọng bảo:
– Tôi khoẻ hơn bạn, chắc chắn sẽ giúp ích được cho con người nhiều hơn rồi! Còn
bạn yếu ớt và mảnh dẻ thế kia thì làm sao mà chống chọi với thiên tai, giặc giã được.
Hoa hồng ngạc nhiên:
– Tôi không hiểu vì sao mà anh lại chê tôi như vậy? Hay là anh ganh tị vì anh
không thể có được hương thơm và vẻ đẹp lộng lẫy của tôi?
– Bạn nhầm to. Bạn đẹp thật nhưng vẻ đẹp của bạn chẳng để làm gì. – Thanh kiếm lắc đầu, mỉa mai.
Bỗng lúc đó có một nhà thông thái đi tới, chúng bèn nhờ ông phân xử.
Nhà thông thái ôn tồn giải thích:
– Con người cần cả kiếm và hoa hồng, các cháu ạ. Kiếm giúp con người chống lại
kẻ thù và tránh được các hiểm hoạ. Còn hoa hồng đem lại hương thơm, sự ngọt
ngào, niềm vui sướng cho cuộc sống và trái tim của họ...
Thanh kiếm và hoa hồng hiểu ra, chúng rối rít cảm ơn nhà thông thái. Cả hai bắt
tay nhau thân thiện và không bao giờ cãi nhau nữa.
(Theo truyện cổ tích Ả Rập)
Câu 1. Tại sao thanh kiếm cho rằng nó có ích còn hoa hồng vô ích?
a. Nó khoẻ mạnh nên nó chống được thiên tai, giặc giã.
b. Hoa hồng yếu ớt không thể có sức lực để chống lại giặc giã.
c. Nó khoẻ, chống được thiên tai, giặc giã; còn hoa hồng yếu ớt.
Câu 2. Hoa hồng hiểu sự chê bai của thanh kiếm xuất phát từ lí do nào?
a. Thanh kiếm ganh tị với hương thơm và vẻ đẹp của hoa hồng.
b. Thanh kiếm không hiểu được vẻ đẹp lộng lẫy, kiêu sa của hoa hồng.
c. Thanh kiếm là một kẻ thiển cận.
Câu 3 . Nhà thông thái đã giải thích điều gì cho thanh kiếm và hoa hồng?
a. Công dụng của thanh kiếm đối với cuộc sống của con người.
b. Vẻ đẹp của hoa hồng, sự cần thiết của hoa hồng.
c. Vai trò của thanh kiếm và hoa hồng đối với cuộc sống của con người.
Câu 4 . Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
a. Không nên cãi nhau vì những chuyện nhỏ nhặt trong cuộc sống.
b. Không nên kiêu căng, tự phụ, tự cho mình hơn hẳn người khác.
c. Con người cần cả sức mạnh, hương thơm, niềm tin và sự ngọt ngào. 2. Luyện từ và câu
Câu 5 . Em hãy gạch chân dưới các động từ trong câu sau: “Bỗng lúc đó có một nhà
thông thái đi tới, hoa hồng và thanh kiếm bèn nhờ ông phân xử”
Câu 6. Tìm các danh từ chỉ hiện tượng và điền vào chỗ chấm trong các câu sau:
a. Trong mưa xuất hiện những ................ long trời, lở đất.
b. Chúng tôi phản đối ................ và mong muốn hòa bình.
c. Thảm họa ................ đã làm nước Nhật thiệt hại to lớn.
d. Các tỉnh miền Trung thường xảy ra ................ hằng năm.
Câu 7. Đặt câu theo gợi ý sau:
a. Đặt câu có chứa danh từ riêng chỉ tên người.
b. Đặt câu có chứa danh từ riêng chỉ tên địa danh.
II. TẬP LÀM VĂN (6 điểm)
1. Nghe – viết (điểm) Cây đa làng
Cây đa tỏa rợp bóng mát. Thân cây chia thành nhiều múi, có chỗ trưởng như do
nhiều cây ghép lại. Những cái rễ lớn bắt đầu từ trên nửa thân cây, “vuốt nặn” cho
thân bành ra, rất nhiều góc cạnh, trông như cái cổ của một người khổng lồ gầy
guộc, già nua, đang nổi gân lên trong cuộc cãi vã. Rồi ai đó đắp lên đây những cái
mụn to như chiếc thủng, làm cho thân cây sần sùi, hang hốc. Trẻ em chui gọn vào
trong các hốc cây chơi trò trốn tìm, đánh trận giả.
2. Tập làm văn (8 điểm)
Đề bài: Viết bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia và chia sẻ
suy nghĩ, cảm xúc của mình về hoạt động đó.
2.1. Đáp án Đề thi Tiếng Việt lớp 4 Giữa kì 1 Kết nối tri thức
I. TIẾNG VIỆT: (4,0 điểm)
Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm. Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 c a c c
Câu 5: Mỗi ý đúng được 0,25 điểm:
Bỗng lúc đó có một nhà thông thái đi tới , hoa hồng và thanh kiếm bèn nhờ ông phân xử ”
Câu 6 : Mỗi ý đúng được 0,25 điểm:
a. Trong mưa xuất hiện những tiếng ầm long trời, lở đất.
b. Chúng tôi phản đối chiến tranh và mong muốn hòa bình.
c. Thảm họa sóng thần đã làm nước Nhật thiệt hại to lớn.
d. Các tỉnh miền Trung thường xảy ra lũ lụt hằng năm.
Câu 7: Mỗi ý đúng được 0,5 điểm (HS luyện tập đặt câu sáng tạo)
a. Con mèo nhà bạn Linh thật là xinh.
b. Hà Nội là nơi em sinh ra và lớn lên.
II. TẬP LÀM VĂN (6 điểm) 1. Nghe – viết (2 điểm)
- Viết đúng kiểu chữ thường, cỡ nhỏ (0,25 điểm):
● 0,25 điểm: viết đúng kiểu chữ thường và cỡ nhỏ.
● 0,15 điểm: viết chưa đúng kiểu chữ hoặc không đúng cỡ chữ nhỏ.
- Viết đúng chính tả các từ ngữ, dấu câu (1,5 điểm):
● Viết đúng chính tả, đủ, đúng dấu: 1,5 điểm
● 0,75 điểm: nếu có 0 - 4 lỗi;
● Tùy từng mức độ sai để trừ dần điểm. - Trình bày (0,25 điểm):
● 0,25 điểm: nếu trình bày đúng theo mẫu, chữ viết sạch và rõ ràng.
● 0,15 điểm: nếu trình bày không theo mẫu hoặc chữ viết không rõ nét, bài tẩy xóa vài chỗ.
2. Tập làm văn (4 điểm)
- Trình bày dưới dạng một bài văn ngắn, câu văn viết đủ ý, trình bày bài sạch đẹp,
bố cục đầy đủ, rõ ràng (mở bài, thân bài, kết bài): 4 điểm.
- Tùy từng mức độ bài viết trừ dần điểm nếu bài viết không đủ ý, trình bài xấu, không đúng nội dung yêu cầu. Mẫu:
Thuật lại chuyến tham quan di tích Ngã ba Đồng Lộc
Cuối năm học vừa qua, gia đình em đã tổ chức một chuyến đi ý nghĩa tại ngã ba
Đồng Lộc để tri ân và tưởng nhớ mười cô thanh niên xung phong đã dũng cảm hi
sinh ở đây. Chuyến đi đã để lại trong em ấn tượng sâu sắc khó quên.
Đúng 7 giờ sáng, nhà em đã mặc quần áo chỉnh tề để chuẩn bị cho chuyến đi.Thời
tiết hôm ấy thật đẹp, bầu trời trong xanh vời vợi, những tia nắng óng ánh như những
sợi tóc của nàng công chúa Tóc Mây. Đúng 7 giờ 30 phút, gia đình em đã xuất phát
từ Cầu Giấy đi lên đường cao tốc trên cao, đi qua những tỉnh như: Ninh Bình, Thanh
Hoá, Nghệ An và bám theo đường mòn Hồ Chí Minh.
Trên xe, mẹ em đã kể rất nhiều về các chiến sĩ đã dũng cảm để có được cuộc sống
độc lập, tự do như ngày hôm nay. Ngã ba Đồng Lộc được coi là một di tích lịch sử
gắn liền với việc mười nữ thanh niên xung phong thuộc Quân đội nhân dân Việt
Nam đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Nhà em ai cũng háo hức để
được tìm hiểu về lịch sử nước ta.
Gia đình em đến ngã ba Đồng Lộc vào lúc 12 giờ trưa. Đầu tiên em được cô hướng
dẫn viên giới thiệu về cổng vào khu di tích gồm cửa chính và hai cửa phụ, các cột
trụ được khắc họa là những chùm bom, khói lửa xuyên qua các cung đường tạo
thành đường cong mái vòm. Tiếp theo, em được tham quan tượng đài Chiến Thắng.
là biểu tượng của sức mạnh, ý chí chiến thắng, tinh thần vươn lên đạp đổ mọi gian
nan nguy hiểm. Cô hướng dẫn viên du lịch đã cùng gia đình em dâng hoa, thắp
hương để tri ân các anh hùng chiến sĩ tại nhà bia tưởng niệm liệt sĩ thanh niên xung phong Toàn quốc.
Để lại nhiều xúc động nhất trong em là khi viếng khu mộ 10 nữ anh hùng liệt sĩ
thanh niên xung phong đã dựng lên tượng đài chiến thắng vĩ đại cho cả dân tộc Việt
Nam. Sau đó, em còn được đi tham quan cột biểu tượng ngành giao thông vận tải,
tháp chùa ngã ba Đồng Lộc, đền thờ ngã ba Đồng Lộc, tượng 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc.
Khi ánh hoàng hôn vừa buông xuống thì cũng là lúc cả nhà em đã kết thúc buổi
tham quan và tri ân các anh hùng chiến sĩ. Trên xe ra về ai cũng bồi hồi xúc động và
mong được trở lại đây.
Em cảm thấy rất may mắn vì được bố mẹ cho đi tham quan và tri ân các anh hùng.
Đây là một kỷ niệm đẹp mà em nhớ mãi không quên. Em mong rằng sẽ nhiều bạn
nhỏ như em được bố mẹ cho đến nơi đây để thế hệ trẻ chúng em có nhiều động lực phấn đấu.