Đề thi Tin học lớp 3 học kì 1 - Đề 2| Cánh Diều năm 2022-2023

Bộ đề thi Tin học lớp 3 học kì 1 Cánh Diều năm 2022-2023 có đáp án và bảng ma trận kèm theo hệ thống các kiến thức đã học dành cho các em học sinh tham khảo, giúp các em học sinh nâng cao kỹ năng học, ôn tập và rèn luyện kiến thức chuẩn bị cho các kì thi lớp 3 đạt kết quả cao.




 !
"#$%
%%
&'(
&)
*
+$

*
,-
Số
câu
TN
Số
câu
TL
Số
câu
TN
Số
câu
TL
Số
câu
TN
Số
câu
TL
TN TL
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) (11)
1
CĐ A1:
Khám
phá máy
tính
Bài 1. Các
thành phần
của máy
tính
1 1 5%
Bài 2.
Những máy
tính thông
dụng
Bài 3. Em
tập sử dụng
chuột
1 1 5%
Bài 4. Em
bắt đầu sử
dụng máy
tính
Bài 5. Bảo
vệ sức khoẻ
khi dùng
máy tính
1 1 5%
2
CĐ A2:
Thông
tin và
xử lí
thông
tin
Bài 1.
Thông tin
và quyết
định
1 1 5%
Bài 2. Các
dạng thông
tin thường
gặp
1 1 5%
Bài 3. Xử lí
thông tin
1
(1 đ)
1 10%
3
CĐ 3:
Làm
quen với
cách gõ
bàn
phím
Bài 1. Em
làm quen
với bàn
phím
1 1 5%
Bài 2. Em
tập gõ hàng
phím cơ sở
Bài 3. Em
tập gõ hàng
phím trên và
dưới
1
(2 đ)
1 20%
4
CĐ B:
Mạng
máy tính
Internet
Bài 1.
Thông tin
trên Internet
1
(1,5
đ)
1 15%
Bài 2. Nhận
biết những
thông tin
trên Internet
không phù
hợp với em
1 1 5%
5
CĐ C1:
Sắp xếp
để dễ
tìm
Bài 1. Sự
cần thiết của
sắp xếp
1 1 5%
Bài 2. Sơ đồ
hình cây
1
(1,5
đ)
1 15%
&
6 2 2 2 8 4
100%
./)
30% 40% 30% 40% 60%
./
70% 30%
0
12345/67*8
(9:Em hãy chọn một số đồ vật dưới đây để ghép thành một chiếc máy tính
để bàn?
A. 2, 3, 5, 7
B. 2, 4, 6, 7
C. 2, 4, 5, 7
D. 4, 5, 6, 7
(;4^Nếu tủ sách của bạn Khuê có 20 cuốn truyện Đô-ra-e-mon được xếp
theo thứ tự tập 1 đến tập 20 trong 1 ngăn tủ. Để tìm quyển tập 14 em làm thế
nào để tìm được nhanh nhất?
A. Tìm lần lượt từ quyển tập 1 đến tập 14 theo thứ tự tăng dần
B. Tìm lần lượt từ quyển tập 20 xuống tập 14 theo thứ tự giảm dần
C. Tìm ngẫu nhiên đến khi được quyển tập 14
D. A hoặc B đều đúng.
(4:Để khởi động một chương trình từ màn hình nền em sẽ thao tác như thế
nào?
A. Nháy chuột phải vào biểu tượng của chương trình đó trên màn hình nền.
B. Nháy chuột trái vào biểu tượng của chương trình đó trên màn hình nền.
C. Nháy đúp chuột vào biểu tượng của chương trình đó trên màn hình nền.
D. Nháy chuột vào biểu tượng của chương trình đó trên màn hình nền.
(74^Trên Internet, thông nào sau đây phù hợp với lứa tuổi học sinh?
A. Thông tin mua, bán trực tuyến.
B. Phim hoạt hình thiếu nhi.
C. Phim, ảnh 18+.
D. Cảnh bạo lực của một số trò chơi trực tuyến.
(<4:Khi làm việc với máy tính, chỗ ngồi như thế nào là hợp lí?
A. Chỗ ngồi đủ ánh sáng, nguồn sáng chiếu thẳng vào màn hình hoặc vào mắt.
B. Chỗ ngồi đủ ánh sáng, nguồn sáng không chiếu thẳng vào màn hình hoặc
vào mắt.
C. Chỗ ngồi không đủ ánh sáng, nguồn sáng không chiếu thẳng vào màn hình
hoặc vào mắt.
D. Chỗ ngồi không đủ ánh sáng, nguồn sáng chiếu thẳng vào màn hình hoặc
vào mắt.
(=4:Nghe tiếng còi xe cứu thương, cứu hỏa, người tham gia giao thông
quyết định như thế nào?
A. Tăng tốc độ tối đa.
B. Quan sát xem có phương tiện giao thông đang đến gần không.
C. Không nhường đường.
D. Nhường đường cho xe cứu thương, cứu hỏa.
(>4^Hai phím nào trên bàn phím máy tính là hai phím có gờ?
A. A và F.
B. J và Z.
C. A và J.
D. F và J.
(?4^Trong trang truyện tranh sau, có những dạng thông tin nào?
A. Chỉ có dạng chữ.
B. Dạng chữ và dạng hình ảnh.
C. Dạng chữ và dạng âm thanh.
D. Dạng chữ, dạng hình ảnh và dạng âm thanh.
12334@6=*8
(4^(2 điểm) Em hãy ghép vị trí các ngón tay với phím cần đặt tương ứng:
(;4^(1,5 điểm) Em hãy kể 3 thông tin bổ ích trên Internet có thể giúp em mở
rộng hiểu biết của mình?
(4^(1 điểm) Đèn tín hiệu giao thông cho người đi bộ đang bật màu đỏ, em
làm gì khi nhận được thông tin đó?
(74:(1,5 điểm) Em hãy mô tả cách sắp xếp quần áo của mình. Em hãy vẽ
một sơ đồ thể hiện cách sắp xếp đó?
0AA0
34(B5/67*8
Mỗi đáp án đúng 0,5 điểm
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp án C D C B B D D B
Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5
334@6=*8
(46;CD*8
1) - b, 2) - i, 3) - h), 4) - a),
5) - c, 6) - d), 7) - e), 8) - g)
(;46C<*8
- Trò chơi khám phá hệ Mặt Trời.
- Trò chơi khám phá khoa học.
- Trò chơi tìm hiểu thế giới động vật và hệ sinh thái.
- Trò chơi giải đố vật lí.
- ….
(46CD*8
Đèn tín hiệu giao thông cho người đi bộ đang bật màu đỏ, em quyết định dừng
lại và chờ đến khi đèn chuyển sang màu xanh mới đi sang đường.
(746C<*8:Đèn tín hiệu giao thông cho người đi bộ đang bật màu đỏ,
em quyết định dừng lại và chờ đến khi đèn chuyển sang màu xanh mới đi sang
đường.
| 1/8

Preview text:

Ma trận đề thi cuối học kì 1 môn Tin học lớp 3
Mức độ nhận thức Tổng % Tổng số câu Thông điểm Nội Nhận biết Vận dụng hiểu Chủ đề dung/đơn
vị kiến thức Số Số Số Số Số Số
câu câu câu câu câu câu TN TL TN TL TN TL TN TL (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) (11) 1 Bài 1. Các CĐ A1: thành phần Khám của máy phá máy tính 1 1 5% tính Bài 2. Những máy tính thông dụng Bài 3. Em 1 1 5% tập sử dụng chuột Bài 4. Em bắt đầu sử dụng máy tính Bài 5. Bảo vệ sức khoẻ 1 1 5% khi dùng máy tính Bài 1. Thông tin 1 1 5% và quyết 2 định CĐ A2: Thông Bài 2. Các tin và dạng thông xử lí 1 1 5% tin thường thông gặp tin Bài 3. Xử lí 1 1 10% thông tin (1 đ) Bài 1. Em làm quen với bàn 3 phím 1 1 5% CĐ 3: Làm Bài 2. Em quen với tập gõ hàng cách gõ phím cơ sở bàn phím Bài 3. Em tập gõ hàng 1 1 20% phím trên và (2 đ) dưới Bài 1. 1 Thông tin (1,5 1 15% 4 trên Internet đ) CĐ B: Mạng Bài 2. Nhận máy tính biết những và thông tin 1 1 5% Internet trên Internet không phù hợp với em Bài 1. Sự 5 cần thiết của1 1 5% CĐ C1: sắp xếp Sắp xếp 1 để dễ Bài 2. Sơ đồ tìm (1,5 1 15% hình cây đ) Tổng 6 2 2 2 8 4 Tỉ lệ % 30% 40% 30% 40% 60% 100% Tỉ lệ chung 70% 30%
Đề thi cuối học kì 1 môn Tin học lớp 3
Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm)
Câu 1: Em hãy chọn một số đồ vật dưới đây để ghép thành một chiếc máy tính để bàn? A. 2, 3, 5, 7 B. 2, 4, 6, 7 C. 2, 4, 5, 7 D. 4, 5, 6, 7
Câu 2. Nếu tủ sách của bạn Khuê có 20 cuốn truyện Đô-ra-e-mon được xếp
theo thứ tự tập 1 đến tập 20 trong 1 ngăn tủ. Để tìm quyển tập 14 em làm thế
nào để tìm được nhanh nhất?
A. Tìm lần lượt từ quyển tập 1 đến tập 14 theo thứ tự tăng dần
B. Tìm lần lượt từ quyển tập 20 xuống tập 14 theo thứ tự giảm dần
C. Tìm ngẫu nhiên đến khi được quyển tập 14 D. A hoặc B đều đúng.
Câu 3. Để khởi động một chương trình từ màn hình nền em sẽ thao tác như thế nào?
A. Nháy chuột phải vào biểu tượng của chương trình đó trên màn hình nền.
B. Nháy chuột trái vào biểu tượng của chương trình đó trên màn hình nền.
C. Nháy đúp chuột vào biểu tượng của chương trình đó trên màn hình nền.
D. Nháy chuột vào biểu tượng của chương trình đó trên màn hình nền.
Câu 4. Trên Internet, thông nào sau đây phù hợp với lứa tuổi học sinh?
A. Thông tin mua, bán trực tuyến.
B. Phim hoạt hình thiếu nhi. C. Phim, ảnh 18+.
D. Cảnh bạo lực của một số trò chơi trực tuyến.
Câu 5. Khi làm việc với máy tính, chỗ ngồi như thế nào là hợp lí?
A. Chỗ ngồi đủ ánh sáng, nguồn sáng chiếu thẳng vào màn hình hoặc vào mắt.
B. Chỗ ngồi đủ ánh sáng, nguồn sáng không chiếu thẳng vào màn hình hoặc vào mắt.
C. Chỗ ngồi không đủ ánh sáng, nguồn sáng không chiếu thẳng vào màn hình hoặc vào mắt.
D. Chỗ ngồi không đủ ánh sáng, nguồn sáng chiếu thẳng vào màn hình hoặc vào mắt.
Câu 6. Nghe tiếng còi xe cứu thương, cứu hỏa, người tham gia giao thông
quyết định như thế nào?
A. Tăng tốc độ tối đa.
B. Quan sát xem có phương tiện giao thông đang đến gần không. C. Không nhường đường.
D. Nhường đường cho xe cứu thương, cứu hỏa.
Câu 7. Hai phím nào trên bàn phím máy tính là hai phím có gờ? A. A và F. B. J và Z. C. A và J. D. F và J.
Câu 8. Trong trang truyện tranh sau, có những dạng thông tin nào? A. Chỉ có dạng chữ.
B. Dạng chữ và dạng hình ảnh.
C. Dạng chữ và dạng âm thanh.
D. Dạng chữ, dạng hình ảnh và dạng âm thanh.
Phần II. Tự luận (6 điểm)
Câu 1. (2 điểm) Em hãy ghép vị trí các ngón tay với phím cần đặt tương ứng:
Câu 2. (1,5 điểm) Em hãy kể 3 thông tin bổ ích trên Internet có thể giúp em mở
rộng hiểu biết của mình?
Câu 3. (1 điểm) Đèn tín hiệu giao thông cho người đi bộ đang bật màu đỏ, em
làm gì khi nhận được thông tin đó?
Câu 4. (1,5 điểm) Em hãy mô tả cách sắp xếp quần áo của mình. Em hãy vẽ
một sơ đồ thể hiện cách sắp xếp đó?
Đáp án Đề thi cuối học kì 1 môn Tin học lớp 3
I. Câu hỏi trắc nghiệm (4 điểm)
Mỗi đáp án đúng 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án C D C B B D D B Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5
II. Tự luận (6 điểm) Câu 1. (2,0 điểm)
1) - b, 2) - i, 3) - h), 4) - a),
5) - c, 6) - d), 7) - e), 8) - g) Câu 2. (1,5 điểm)
- Trò chơi khám phá hệ Mặt Trời.
- Trò chơi khám phá khoa học.
- Trò chơi tìm hiểu thế giới động vật và hệ sinh thái.
- Trò chơi giải đố vật lí. - …. Câu 3. (1,0 điểm)
Đèn tín hiệu giao thông cho người đi bộ đang bật màu đỏ, em quyết định dừng
lại và chờ đến khi đèn chuyển sang màu xanh mới đi sang đường.
Câu 4. (1,5 điểm) Đèn tín hiệu giao thông cho người đi bộ đang bật màu đỏ,
em quyết định dừng lại và chờ đến khi đèn chuyển sang màu xanh mới đi sang đường.
Document Outline

  • Ma trận đề thi cuối học kì 1 môn Tin học lớp 3
  • Đề thi cuối học kì 1 môn Tin học lớp 3
  • Đáp án Đề thi cuối học kì 1 môn Tin học lớp 3