lOMoARcPSD| 59773091
Lưu ý: - Cho điểm tối đa khi bài thi đảm bảo tốt cả 2 yêu cầu về kĩ năng và kiến thức.
- Điểm của bài thi là tổng điểm các câu cộng lại; cho điểm từ 0 đến 10 điểm
- Điểm lẻ làm tròn tính đến 0,25 điểm
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: Mỗi câu đúng được 0,5 điểm
II. PHẦN TỰ LUẬN (8,0 ĐIỂM)
Câu 5 (3,0 điểm)
Ý Nội dung Điểm
Em hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải có tính tự lập. Trong đoạn 3 , 0
văn có sử dụng một câu hỏi tu từ. Gạch chân dưới câu hỏi tu từ đó.
1 Yêu cầu về hình thức 1 , 0
- Về hình thức: viết đúng hình thức đoạn văn 0 , 5
- Về kiến thức Tiếng Việt: trong đoạn văn có sử dụng câu hỏi tu từ. Gạch chân dưới câu hỏi tu 0 , 5
từ đó.
( Nếu thí sinh không gạch chân dưới câu hỏi tu từ thì không cho 0,5 điểm )
2 Đảm bảo những ý cơ bản về nội dung 2 , 0
* Giải thích:
- Tự lập: là tự giác làm những công việc của bản than mình mà không đợi ai nhắc nhở; tự lo 0 , 5
liệu, cố gắng tạo dựng cuộc sống cho riêng mình, không trông chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người
khác.
* Bàn luận về sự cần thiết phải có tính tự lập:
+ Tính tự lập sẽ giúp con người biết sống chủ động, tự chịu trách nhiệm về những việc mình 0 , 25
làm.
+ Tự lập rèn luyện cho con người tư duy sáng tạo, độc lập, đức nh kiên trì, chịu khó; từ đó 0 , 25
giúp con người them tự tin, bản lĩnh và trưng thành.
+ Người có tính tự lập sẽ khẳng định được giá trị bản thân được mọi người yêu mến, trân 0.25 trọng.
( Học sinh lấy dẫn chứng để chứng minh )
* Mở rộng, rút ra bài học:
- Phê phán những người sống ỷ lại, phụ thuộc, dựa dẫm vào người khác, không có sự tự lập. 0 ,
25 - Tự lập không có nghĩa là cô lập, tự tách mình khỏi tập thể; có những việc phải dựa vào tập 0 , 25
thể mới tạo nên kết quả tốt đẹp.
- Nhận thức đúng đắn về sự cần thiết phải rèn tính tự lập; tích cực, chủ động trong học tập, 0 , 25
công việc và làm chủ cuộc sống của bản thân.
Câu 6 (5,0 điểm)
* Yêu cầu về kỹ năng:
Câu
1
2
3
4
Đáp án
B
A
D
C
lOMoARcPSD| 59773091
Thí sinh hiểu đúng yêu cầu của đề bài, biết cách làm bài văn nghị luận văn học; bố cục ba phần rõ ràng; lập
luận chặt chẽ, mạch lạc; dẫn chứng chính xác, tiêu biểu; không mắc lỗi chính tả, dung từ, ngữ pháp; khuyến
khích những bài viết sáng tạp, giàu chất văn.
* Yêu cầu về kiến thức:
Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau trên cơ s nắm chắc giá trị của tác phẩm, đoạn thơ không
suy diễn tùy tiện. Bài viết cần làm rõ nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ. Cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
Ý Nội dung Điểm
1 Giới thiệu chung về tác giả Chính Hữu, bài thơ Đồng chí, đoạn trích và vẻ đẹp của tình đồng
chí
2 Cảm nhận vẻ đẹp của tình đồng trí trong đoạn thơ
- Hai tiếng “Đồng chí!”, vang lên tha thiết ở đầu đoạn trích vừa thể hiện sự gần gũi,
thống nhất về chí hướng, lí tưởng, vừa bộc lộ tình cảm đồng đội gắn bó thiêng liêng của
những người lính ch mạng thời kháng chiến chống Pháp.
- Vẻ đẹp của tình đồng chí trong đoạn thơ thể hiện sự thấu hiểu và đồng cảm: Tác giả
sử dụng những hình ảnh gần gũi, thân thuộc (ruộng mương, giếng nước, gốc đa,…), phép yu ừ
nhân hóa… để thể hiện sâu sắc nỗi nhớ nhà, nhớ quê, nhớ gia đình, người thân của những anh
trai cày ra trận. Từ “mặc kệ” diễn tả thái độ dứt khoát, lòng quyết tâm của người lính, sẵn
sàng gác lại tình cảm riêng để ra đi vì nghĩa lớn. Hoàn cảnh cũng như những tâm tư, nỗi long
của người lính được cảm nhận, thể hiện bằng cái nhìn thấu hiểu, đồng cảm của những con
người cùng chung cảnh ngộ, chí hướng. Đây chính là một trong những biểu hiện cao đẹp của
tình đồng chí, đồng đội, là điều khiến những người lính xây dựng được mỗi quan hệ yêu
thương, gắn bó bền chặt.
- Vẻ đẹp của tình đồng chí trong đoạn thơ thể hiện ở sự sẻ chia, cùng vượt qua những
gian lao, thiếu thốn: Tác giả sử dụng cặp hình ảnh thơ song đôi, thủ pháp liệt kê giúp người
đọc hình dung về hiện thực gian lao thiếu thốn mà những người lính phải trải qua. Chi tiết thơ
“miệng cười buốt giá” làm sáng lên tình đồng đội và tinh thần lạc quan của người chiến sĩ.
Câu thơ “Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.” nói lên sự gắn bó keo sơn trong tình đồng chí,
đồng đội. Mặc dù khó khan chồng chất nhưng bằng sức mạnh của tình yêu quê hương đất
nước, bằng tình đồng chí đồng đội, bằng tinh thần đồng cam cộng khổ, tình yêu thương và
phẩm chất lạc quan, người lính vẫn sát cánh bên nhau chiến thắng mọi gian nan, kiên cường
chiến đấu.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59773091
Lưu ý: - Cho điểm tối đa khi bài thi đảm bảo tốt cả 2 yêu cầu về kĩ năng và kiến thức.
- Điểm của bài thi là tổng điểm các câu cộng lại; cho điểm từ 0 đến 10 điểm Câu 1 2 3 4 Đáp án B A D C
- Điểm lẻ làm tròn tính đến 0,25 điểm
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: Mỗi câu đúng được 0,5 điểm
II. PHẦN TỰ LUẬN (8,0 ĐIỂM) Câu 5 (3,0 điểm) Ý Nội dung Điểm
Em hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải có tính tự lập. Trong đoạn 3 , 0
văn có sử dụng một câu hỏi tu từ. Gạch chân dưới câu hỏi tu từ đó. 1
Yêu cầu về hình thức 1 , 0
- Về hình thức: viết đúng hình thức đoạn văn 0 , 5
- Về kiến thức Tiếng Việt: trong đoạn văn có sử dụng câu hỏi tu từ. Gạch chân dưới câu hỏi tu 0 , 5 từ đó.
( Nếu thí sinh không gạch chân dưới câu hỏi tu từ thì không cho 0,5 điểm ) 2
Đảm bảo những ý cơ bản về nội dung 2 , 0 * Giải thích:
- Tự lập: là tự giác làm những công việc của bản than mình mà không đợi ai nhắc nhở; tự lo 0 , 5
liệu, cố gắng tạo dựng cuộc sống cho riêng mình, không trông chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác.
* Bàn luận về sự cần thiết phải có tính tự lập:
+ Tính tự lập sẽ giúp con người biết sống chủ động, tự chịu trách nhiệm về những việc mình 0 , 25 làm.
+ Tự lập rèn luyện cho con người tư duy sáng tạo, độc lập, đức tính kiên trì, chịu khó; từ đó 0 , 25
giúp con người them tự tin, bản lĩnh và trưởng thành.
+ Người có tính tự lập sẽ khẳng định được giá trị bản thân được mọi người yêu mến, trân 0.25 trọng.
( Học sinh lấy dẫn chứng để chứng minh )
* Mở rộng, rút ra bài học:
- Phê phán những người sống ỷ lại, phụ thuộc, dựa dẫm vào người khác, không có sự tự lập. 0 ,
25 - Tự lập không có nghĩa là cô lập, tự tách mình khỏi tập thể; có những việc phải dựa vào tập 0 , 25
thể mới tạo nên kết quả tốt đẹp.
- Nhận thức đúng đắn về sự cần thiết phải rèn tính tự lập; tích cực, chủ động trong học tập, 0 , 25
công việc và làm chủ cuộc sống của bản thân. Câu 6 (5,0 điểm) * Yêu cầu về kỹ năng: lOMoAR cPSD| 59773091
Thí sinh hiểu đúng yêu cầu của đề bài, biết cách làm bài văn nghị luận văn học; bố cục ba phần rõ ràng; lập
luận chặt chẽ, mạch lạc; dẫn chứng chính xác, tiêu biểu; không mắc lỗi chính tả, dung từ, ngữ pháp; khuyến
khích những bài viết sáng tạp, giàu chất văn.
* Yêu cầu về kiến thức:
Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau trên cơ sở nắm chắc giá trị của tác phẩm, đoạn thơ không
suy diễn tùy tiện. Bài viết cần làm rõ nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ. Cần đảm bảo các ý cơ bản sau: Ý Nội dung Điểm 1
Giới thiệu chung về tác giả Chính Hữu, bài thơ Đồng chí, đoạn trích và vẻ đẹp của tình đồng chí 2
Cảm nhận vẻ đẹp của tình đồng trí trong đoạn thơ -
Hai tiếng “Đồng chí!”, vang lên tha thiết ở đầu đoạn trích vừa thể hiện sự gần gũi,
thống nhất về chí hướng, lí tưởng, vừa bộc lộ tình cảm đồng đội gắn bó thiêng liêng của
những người lính cách mạng thời kháng chiến chống Pháp. -
Vẻ đẹp của tình đồng chí trong đoạn thơ thể hiện ở sự thấu hiểu và đồng cảm: Tác giả
sử dụng những hình ảnh gần gũi, thân thuộc (ruộng mương, giếng nước, gốc đa,…), phép yu ừ
nhân hóa… để thể hiện sâu sắc nỗi nhớ nhà, nhớ quê, nhớ gia đình, người thân của những anh
trai cày ra trận. Từ “mặc kệ” diễn tả thái độ dứt khoát, lòng quyết tâm của người lính, sẵn
sàng gác lại tình cảm riêng để ra đi vì nghĩa lớn. Hoàn cảnh cũng như những tâm tư, nỗi long
của người lính được cảm nhận, thể hiện bằng cái nhìn thấu hiểu, đồng cảm của những con
người cùng chung cảnh ngộ, chí hướng. Đây chính là một trong những biểu hiện cao đẹp của
tình đồng chí, đồng đội, là điều khiến những người lính xây dựng được mỗi quan hệ yêu
thương, gắn bó bền chặt. -
Vẻ đẹp của tình đồng chí trong đoạn thơ thể hiện ở sự sẻ chia, cùng vượt qua những
gian lao, thiếu thốn: Tác giả sử dụng cặp hình ảnh thơ song đôi, thủ pháp liệt kê giúp người
đọc hình dung về hiện thực gian lao thiếu thốn mà những người lính phải trải qua. Chi tiết thơ
“miệng cười buốt giá” làm sáng lên tình đồng đội và tinh thần lạc quan của người chiến sĩ.
Câu thơ “Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.” nói lên sự gắn bó keo sơn trong tình đồng chí,
đồng đội. Mặc dù khó khan chồng chất nhưng bằng sức mạnh của tình yêu quê hương đất
nước, bằng tình đồng chí đồng đội, bằng tinh thần đồng cam cộng khổ, tình yêu thương và
phẩm chất lạc quan, người lính vẫn sát cánh bên nhau chiến thắng mọi gian nan, kiên cường chiến đấu.