Đề Tuyển Sinh 10 Chuyên Sử Sở GD Quảng Nam 2020-2021 (Có Lời Giải)

Tổng hợp Đề Tuyển Sinh 10 Chuyên Sử Sở GD Quảng Nam 2020-2021 (Có Lời Giải) rất hay và bổ ích giúp bạn đạt điểm cao. Các bạn tham khảo và ôn tập để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi sắp đến nhé. Mời bạn đọc đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Môn Lịch Sử 15 tài liệu

Thông tin:
4 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề Tuyển Sinh 10 Chuyên Sử Sở GD Quảng Nam 2020-2021 (Có Lời Giải)

Tổng hợp Đề Tuyển Sinh 10 Chuyên Sử Sở GD Quảng Nam 2020-2021 (Có Lời Giải) rất hay và bổ ích giúp bạn đạt điểm cao. Các bạn tham khảo và ôn tập để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi sắp đến nhé. Mời bạn đọc đón xem.

71 36 lượt tải Tải xuống
Trang 1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TNH QUNG NAM
K THI TUYN SINH LP 10 THPT CHUYÊN
NĂM HC 2020 - 2021
thi có 01 trang)
Môn thi: LCH S
Thi gian: 150 phút (không k thời gian giao đề)
Khóa thi ngày: 23 - 25/7/2020
Câu 1. (3.0 điểm)
Sách giáo khoa Lịch sử lớp 9 nhận định rằng: “Từ một nước bại trận, bị chiến
tranh tàn phá nặng nề, Nhật Bản đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành một siêu cường kinh
tế, đứng thứ hai trên thế giới.’’
(Theo sách Lịch sử lớp 9, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, trang 36.)
Bằng những kiến thức lịch sử đã học, em hãy:
a. Chứng minh sự phát triển ‘‘thần kì’’ của nền kinh tế Nhật Bản trong những năm
1952-1973 để làm rõ nhận định trên.
b. T s phát trin tn của nn kinh tế Nht Bn, hãy rút ra những bài hc kinh nghim
cho công cuc xây dng đt nưc ta hiện nay.
Câu 2. (2.0 điểm)
Em hãy cho biết thái độ chính trị và khả năng cách mạng của các giai cấp trong
hội Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất?
Câu 3. (2.5 điểm)
Tnh y nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chng Pháp (1945-1954) của
nhân dân Việt Nam. Đâu là nhân tố quyết định nhất để giành thắng lợi? Vì sao?
Câu 4. (2.5 điểm)
Chiến c‘Chiến tranh cc bộ (1965-1968) và Chiến tranh đặc bit’(1961-1965)
của Mĩ ở miền Nam Việt Nam có điểm gì giống và khác nhau?
--------------------- HẾT----------------------
Họ và tên thí sinh:........................................................... Số báo danh:...............................
Chữ ký Giám thị 1:...........................................Chữ ký Giám thị 2:....................................
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
QUẢNG NAM
ĐÁP ÁN CHẤM KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10
THPT CHUYÊN
Môn: LỊCH SỬ
Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
Khóa thi ngày 23/7/2020
ĐỀ CHÍNH THỨC
Trang 2
Câu
Gợi ý đáp án
Câu 1
(3.0
điểm)
Sách giáo khoa Lịch sử lớp 9 có nhận định rằng: “Từ một nước bại trận,
bị chiến tranh tàn phá nặng nề, Nhật Bản đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành
một siêu cường kinh tế, đứng thứ hai trên thế giới.’’
(Theo sách Lịch sử lớp 9, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, trang 36.)
Bằng những kiến thức lịch sử đã học, em hãy:
a. Chứng minh sự phát triển ‘‘thần kì’’ của nền kinh tế Nhật Bản
trong những năm 1952 - 1973 để làm rõ nhận định trên.
b. T s phát trin trên ca nn kinh tế Nht Bn, hãy rút ra những bài hc
kinh nghim cho công cuc xây dng đt nưc ta hin nay.
Thí sinh cần trả lời các ý sau:
a/ Chứng minh sự phát triển:
- Từ một nước bại trận trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Nhật Bản đã tập
trung phát triển kinh tế đã đạt những thành tựu to lớn, được thế giới đánh
giá là ‘‘thần kì’’.
- Tổng sản phẩm quốc dân, đến năm 1968 vươn lên đứng thứ hai trong thế
giới tư bản chủ nghĩa - sau Mĩ.
- Công nghiệp tốc độ tăng trưởng cao liên tục, nhiều năm đạt hai con số.
- Nông nghiệp, nhờ áp dụng những thành tựu khoa học - thuật hiện đại, đã
cung cấp được phần lớn nhu cầu lương thực trong nước...và nghề đánh rất
phát triển, đứng thứ hai thế giới - sau Pê-ru.
- Thu nhập bình quân đầu người vượt đứng thứ hai trên thế giới sau
Thụy Sĩ.
- Từ những năm 70 của thế kỉ XX, cùng với Tây Âu, Nhật Bản đã trở
thành một trong ba trung tâm kinh tế - tài chính của thế giới.
b) Bài học kinh nghiệm :
- Chú trọng giáo dục - đào tạo, phát huy nhân tố con người.
- Áp dụng các thành tựu khoa học - kĩ thuật hiện đại vào sản xuất.
- Tận dụng hiệu quả các nguồn lực từ bên ngoài…
*/ Lưu ý : Học sinh thể nêu ra các ý khác phù hợp thì thể thay cho
những ý trên.
Câu2
(2,0
điểm)
Em hãy cho biết thái độ chính trị và khả năng cách mạng của các giai cấp
trong xã hội Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất?
- Giai cấp địa chủ phong kiến ở nông thôn ngày càng cấu kết chặt chẽ với thực
dân Pháp. Chúng chia nhau chiếm đoạt ruộng đất của nông dân, đẩy mạnh bóc
lột về kinh tế và đàn áp về chính trị đối với nông dân. Có một bộ phận, nhất là
địa chủ vừa và nhỏ,tinh thần yêu nước nên đã tham gia vào các phong trào
yêu nước khi có điều kiện.
- Giai cấp sản: ngày ng đông, phân hóa thành hai bộ phận: sản mại
Trang 3
bản quyền lợi gắn liền với đế quốc nên cấu kết chặt chẽ về chính trị với
chúng; sản dân tộc khuynh hướng kinh doanh độc lập nên ít nhiều
tinh thần dân tộc dân chủ, chống đế quốc và phong kiến, nhưng thái độ không
kiên định, dễ thỏa hiệp.
- Tầng lớp tiểu sản thành thị: tăng nhanh về số lượng, bị Pháp chèn ép bạc
đãi... nên đời sống bấp bênh. Một bộ phận trí thức, sinh viên, học sinh
điều kiện tiếp xúc với c trào lưu tưởng văn hóa tiến bộ bên ngoài, nên
tinh thần hăng hái cách mạng một lực lượng trong quá trình cách mạng
dân tộc dân chủ ở nước ta.
- Giai cấp nông dân: chiếm 90% dân số, bị thực dân, phong kiến bóc lột nặng
nề, họ bị bần cùng hóa, phá sản trên qui lớn. Đây là lực lượng hăng hái
đông đảo nhất của cách mạng.
- Giai cấp công nhân:
+ Phát triển khá nhanh trong thời khai thác lần thứ hai cả về số lượng
chất lượng, tập trung tại các vùng mỏ, đồn điền cao su các thành phố công
nghiệp.
+ Giai cấp công nhân Việt Nam những đặc điểm riêng: bị ba tầng áp bức
bóc lột của thực dân, phong kiến, sản người Việt; quan hệ tự nhiên gắn
với giai cấp nông dân; kế thừa truyền thống yêu nước anh hùng và bất
khuất của dân tộc. Trên sở đó, giai cấp công nhân Việt Nam nhanh chóng
vươn lên nắm quyền lãnh đạo cách mạng nước ta.
Câu3
(2,5
điểm)
Trình bày nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp
(1945 - 1954) của nhân dân Việt Nam. Đâu nhân tố quyết định nhất để
giành thắng lợi? Vì sao?
a/ Nguyên nhân:
- Nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, với
đường lối chính trị, quân sự và đường lối kháng chiến đúng đắn, sáng tạo.
- hệ thống chính quyền dân chủ nhân dân trong cả nước, Mặt trận dân
tộc thống nhất được củng cố mở rộng, lực lượng trang ba thứ quân
sớm được y dựng không ngừng lớn mạnh, hậu phương rộng lớn được
xây dựng vững chắc về mọi mặt.
- Tình đoàn kết, liên minh chiến đấu với nhân dân hai nước Lào
Campuchia, sự đồng tình, giúp đỡ của Trung Quốc, Liên các nước
dân chủ nhân dân khác, của nhân dân Pháp và loài người tiến bộ.
b/ Nhân tố quyết định nhất:
- Slãnh đạo của Đảng đứng đầu Chủ tịch Hồ CMinh với đường lối
chính trị, quân sự... đúng đắn, sáng tạo.
- Vì với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng đã chi phối các nhân tố khác của cách
mạng Việt Nam.
Câu 4.
(2.5
Chiến lược ‘‘Chiến tranh cục bộ’’ (1965 - 1968) ‘‘Chiến tranh đặc
biệt’’ (1961 - 1965) của miền Nam Việt Nam điểm giống
Trang 4
điểm)
khác nhau?
a/ Giống nhau:
- Đều là hình thức chiến tranh xâm lược thực dân mới của Mĩ.
- Đều nhằm mục tiêu đàn áp cách mạng nhân dân Việt Nam, chia cắt lâu
dài nước ta, biến miền Nam Việt Nam thành thuộc địa kiểu mới căn cứ
quân sự của Mĩ.
- Đều dựa vào vũ khí, trang bị kĩ thuật, phương tiện chiến tranh của Mĩ…
- Sử dụng vai trò của quân đội Sài Gòn…
- Đều chiếm đất, giành dân…
b/ Khác nhau:
Chiến lược
Nội dung
Chiến tranh đặc biệt
(1961 - 1965)
Chiến tranh cục bộ
(1965 - 1968)
Lực lượng
tham gia chiến
tranh
Quân đội Sài Gòn.
Quân Mĩ, quân đồng minh Mĩ
và quân đội Sài Gòn.
Vai trò của
quân trên
chiến trường
Cố vấn, chỉ huy.
Vừa trực tiếp chiến đấu; vừa
cố vấn, chỉ huy.
Không gian
(Phạm vi)
Chủ yếu thực hiện ở
miền Nam.
Được thực hiện trong cả nước
(miền Nam và miền Bắc)
Quy mô
Lớn hơn, ác liệt hơn so với
‘‘Chiến tranh đặc biệt’’.
------------------ HẾT-------------------
| 1/4

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ
THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN TỈNH QUẢNG NAM
NĂM HỌC 2020 - 2021 Môn thi: LỊCH SỬ ĐỀ CHÍNH THỨC
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề thi có 01 trang)
Khóa thi ngày: 23 - 25/7/2020 Câu 1. (3.0 điểm)
Sách giáo khoa Lịch sử lớp 9 có nhận định rằng: “Từ một nước bại trận, bị chiến
tranh tàn phá nặng nề, Nhật Bản đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành một siêu cường kinh
tế, đứng thứ hai trên thế giới.’’

(Theo sách Lịch sử lớp 9, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, trang 36.)
Bằng những kiến thức lịch sử đã học, em hãy:
a. Chứng minh sự phát triển ‘‘thần kì’’ của nền kinh tế Nhật Bản trong những năm
1952-1973 để làm rõ nhận định trên.
b. Từ sự phát triển trên của nền kinh tế Nhật Bản, hãy rút ra những bài học kinh nghiệm
cho công cuộc xây dựng đất nước ta hiện nay. Câu 2. (2.0 điểm)
Em hãy cho biết thái độ chính trị và khả năng cách mạng của các giai cấp trong xã
hội Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất? Câu 3. (2.5 điểm)
Trình bày nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp (1945-1954) của
nhân dân Việt Nam. Đâu là nhân tố quyết định nhất để giành thắng lợi? Vì sao? Câu 4. (2.5 điểm)
Chiến lược ‘‘Chiến tranh cục bộ’’ (1965-1968) và ‘‘Chiến tranh đặc biệt’’ (1961-1965)
của Mĩ ở miền Nam Việt Nam có điểm gì giống và khác nhau?
--------------------- HẾT----------------------
Họ và tên thí sinh:........................................................... Số báo danh:...............................
Chữ ký Giám thị 1:...........................................Chữ ký Giám thị 2:....................................

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐÁP ÁN CHẤM KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 QUẢNG NAM THPT CHUYÊN Môn: LỊCH SỬ
Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
Khóa thi ngày 23/7/2020 Trang 1 Câu Gợi ý đáp án Điểm Câu 1
Sách giáo khoa Lịch sử lớp 9 có nhận định rằng: “Từ một nước bại trận, (3.0
bị chiến tranh tàn phá nặng nề, Nhật Bản đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm)
một siêu cường kinh tế, đứng thứ hai trên thế giới.’’
(Theo sách Lịch sử lớp 9, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, trang 36.)
Bằng những kiến thức lịch sử đã học, em hãy:
a. Chứng minh sự phát triển ‘‘thần kì’’ của nền kinh tế Nhật Bản
trong những năm 1952 - 1973 để làm rõ nhận định trên.
b. Từ sự phát triển trên của nền kinh tế Nhật Bản, hãy rút ra những bài học
kinh nghiệm cho công cuộc xây dựng đất nước ta hiện nay.

Thí sinh cần trả lời các ý sau:
a/ Chứng minh sự phát triển:
- Từ một nước bại trận trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Nhật Bản đã tập
trung phát triển kinh tế và đã đạt những thành tựu to lớn, được thế giới đánh 0,25
giá là ‘‘thần kì’’.
- Tổng sản phẩm quốc dân, đến năm 1968 vươn lên đứng thứ hai trong thế
giới tư bản chủ nghĩa - sau Mĩ. 0,5
- Công nghiệp tốc độ tăng trưởng cao liên tục, nhiều năm đạt hai con số. 0,25
- Nông nghiệp, nhờ áp dụng những thành tựu khoa học - kĩ thuật hiện đại, đã
cung cấp được phần lớn nhu cầu lương thực trong nước...và nghề đánh cá rất 0,25
phát triển, đứng thứ hai thế giới - sau Pê-ru.
- Thu nhập bình quân đầu người vượt Mĩ và đứng thứ hai trên thế giới – sau 0,25 Thụy Sĩ.
- Từ những năm 70 của thế kỉ XX, cùng với Mĩ và Tây Âu, Nhật Bản đã trở 0,5
thành một trong ba trung tâm kinh tế - tài chính của thế giới.
b) Bài học kinh nghiệm :
- Chú trọng giáo dục - đào tạo, phát huy nhân tố con người. 0,5
- Áp dụng các thành tựu khoa học - kĩ thuật hiện đại vào sản xuất. 0,25
- Tận dụng hiệu quả các nguồn lực từ bên ngoài… 0,25
*/ Lưu ý : Học sinh có thể nêu ra các ý khác và phù hợp thì có thể thay cho những ý trên. Câu2
Em hãy cho biết thái độ chính trị và khả năng cách mạng của các giai cấp (2,0
trong xã hội Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất? điểm)
- Giai cấp địa chủ phong kiến ở nông thôn ngày càng cấu kết chặt chẽ với thực
dân Pháp. Chúng chia nhau chiếm đoạt ruộng đất của nông dân, đẩy mạnh bóc 0,25
lột về kinh tế và đàn áp về chính trị đối với nông dân. Có một bộ phận, nhất là
địa chủ vừa và nhỏ, có tinh thần yêu nước nên đã tham gia vào các phong trào
yêu nước khi có điều kiện.
- Giai cấp tư sản: ngày càng đông, phân hóa thành hai bộ phận: tư sản mại Trang 2
bản có quyền lợi gắn liền với đế quốc nên cấu kết chặt chẽ về chính trị với 0,25
chúng; tư sản dân tộc có khuynh hướng kinh doanh độc lập nên ít nhiều có
tinh thần dân tộc dân chủ, chống đế quốc và phong kiến, nhưng thái độ không
kiên định, dễ thỏa hiệp.
- Tầng lớp tiểu tư sản thành thị: tăng nhanh về số lượng, bị Pháp chèn ép bạc
đãi... nên có đời sống bấp bênh. Một bộ phận trí thức, sinh viên, học sinh có
điều kiện tiếp xúc với các trào lưu tư tưởng văn hóa tiến bộ bên ngoài, nên có 0,5
tinh thần hăng hái cách mạng và là một lực lượng trong quá trình cách mạng
dân tộc dân chủ ở nước ta.
- Giai cấp nông dân: chiếm 90% dân số, bị thực dân, phong kiến bóc lột nặng
nề, họ bị bần cùng hóa, phá sản trên qui mô lớn. Đây là lực lượng hăng hái 0,5
đông đảo nhất của cách mạng. - Giai cấp công nhân:
+ Phát triển khá nhanh trong thời kì khai thác lần thứ hai cả về số lượng và
chất lượng, tập trung tại các vùng mỏ, đồn điền cao su và các thành phố công 0,25 nghiệp.
+ Giai cấp công nhân Việt Nam có những đặc điểm riêng: bị ba tầng áp bức
bóc lột của thực dân, phong kiến, tư sản người Việt; có quan hệ tự nhiên gắn 0,25
bó với giai cấp nông dân; kế thừa truyền thống yêu nước anh hùng và bất
khuất của dân tộc. Trên cơ sở đó, giai cấp công nhân Việt Nam nhanh chóng
vươn lên nắm quyền lãnh đạo cách mạng nước ta. Câu3
Trình bày nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp (2,5 điểm)
(1945 - 1954) của nhân dân Việt Nam. Đâu là nhân tố quyết định nhất để
giành thắng lợi? Vì sao?
a/ Nguyên nhân:
- Nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, với
đường lối chính trị, quân sự và đường lối kháng chiến đúng đắn, sáng tạo. 0,5
- Có hệ thống chính quyền dân chủ nhân dân trong cả nước, có Mặt trận dân
tộc thống nhất được củng cố và mở rộng, có lực lượng vũ trang ba thứ quân
sớm được xây dựng và không ngừng lớn mạnh, có hậu phương rộng lớn được
xây dựng vững chắc về mọi mặt. 1,0
- Tình đoàn kết, liên minh chiến đấu với nhân dân hai nước Lào và
Campuchia, có sự đồng tình, giúp đỡ của Trung Quốc, Liên Xô và các nước
dân chủ nhân dân khác, của nhân dân Pháp và loài người tiến bộ. 0,5
b/ Nhân tố quyết định nhất:
- Sự lãnh đạo của Đảng đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh với đường lối
chính trị, quân sự... đúng đắn, sáng tạo. 0,25
- Vì với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng đã chi phối các nhân tố khác của cách mạng Việt Nam. 0,25 Câu 4.
Chiến lược ‘‘Chiến tranh cục bộ’’ (1965 - 1968) và ‘‘Chiến tranh đặc (2.5
biệt’’ (1961 - 1965) của Mĩ ở miền Nam Việt Nam có điểm gì giống và Trang 3 điểm) khác nhau? a/ Giống nhau:
- Đều là hình thức chiến tranh xâm lược thực dân mới của Mĩ. 0,25
- Đều nhằm mục tiêu đàn áp cách mạng và nhân dân Việt Nam, chia cắt lâu
dài nước ta, biến miền Nam Việt Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ 0,25 quân sự của Mĩ.
- Đều dựa vào vũ khí, trang bị kĩ thuật, phương tiện chiến tranh của Mĩ… 0,25
- Sử dụng vai trò của quân đội Sài Gòn… 0,25
- Đều chiếm đất, giành dân… 0,25 b/ Khác nhau: Chiến lược
Chiến tranh đặc biệt
Chiến tranh cục bộ (1961 - 1965) (1965 - 1968) Nội dung Lực lượng Quân đội Sài Gòn.
Quân Mĩ, quân đồng minh Mĩ 0,5 tham gia chiến và quân đội Sài Gòn. tranh Vai trò của Cố vấn, chỉ huy.
Vừa trực tiếp chiến đấu; vừa quân Mĩ trên cố vấn, chỉ huy. 0,25 chiến trường Không gian Chủ yếu thực hiện ở
Được thực hiện trong cả nước 0,25 (Phạm vi) miền Nam. (miền Nam và miền Bắc) Quy mô
Lớn hơn, ác liệt hơn so với
‘‘Chiến tranh đặc biệt’’. 0,25
------------------ HẾT-------------------
Trang 4