S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
KHÁNH HÒA NĂM HỌC 2020 – 2021
Môn thi: TOÁN
Ngày thi: 16/07/2020
(Đề thi có 01 trang)
Câu 1. (2,00 điểm) (Không s dng máy tính cm tay)
a. Rút gn biu thc
( )
32 8 2
A =
b. Giải phương trình
2
5 40xx
+=
Câu 2. (2,50 điểm)
Trên mt phng
Oxy
, cho parabol
( )
2
1
:
2
Py x=
và đưng thng
( )
:d y xm=
(
m
tham s).
a. V parabol
( )
2
1
:
2
Py x=
b. Vi
0m =
, tìm tọa độ giao điểm ca
( )
d
( )
P
bằng phương pháp đại s.
c. Tìm điều kin ca
m
để
( )
d
ct
( )
P
tại hai điểm phân bit.
Câu 3. (1,50 điểm)
Để chung tay phòng chng dch COVID-19, hai trường
B
trên địa bàn tnh
Khánh Hòa phát động phong trào quyên góp ng h người dân có hoàn cảnh khó khăn. Hai
trường đã quyên góp được
1137
phn quà gồm tôm (đơn vị thùng) và gạo (đơn vị bao).
Trong đó, mỗi lp của trường
ng h đưc
8
thùng mì
5
bao go; mi lp của trường
ng h được
7
thùng
8
bao go. Biết s bao gạo ít hơn s thùng
75
phn
quà. Hỏi mỗi trường có bao nhiêu lp?
Câu 4. (3,00 điểm)
Cho đường tròn
( )
O
và một điểm
I
nằm ngoài đường tròn. Qua
I
k hai tiếp tuyến
IM
IN
với đường tròn
( )
O
. Gi
K
là điểm đối xng vi
M
qua
O
. Đường thng
IK
cắt đường tròn
( )
O
ti
H
.
a. Chng minh t giác
IMON
ni tiếp đường tròn
b. Chng minh
..IM IN IH IK=
c. K
NP
vuông góc vi
MK
. Chứng minh đường thng
IK
đi qua trung điểm ca
NP
.
Câu 5. (1,00 điểm)
Cho
,xy
là các s thc tha:
,0xy>
7
2
xy+≥
Tìm giá trị nh nht ca biu thc
13 10 1 9
3 32
xy
P
xy
= + ++
HẾT
ĐỀ THI CHÍNH THC
ĐÁP ÁN THAM KHO
Câu 1. (2,00 điểm) (Không s dng máy tính cm tay)
a. Rút gn biu thc
( )
32 8 2A =
b. Giải phương trình
2
5 40xx
+=
Giải
a. Rút gn biu thc
( )
32 8 2A =
Có:
( )
( )
32 8 2 32 22 2 2.2 2A =−= ==
Vy:
2A =
b. Giải phương trình
2
5 40xx +=
Có:
( )
1 5 40abc+ + =+− + =
nên phương trình có nghiệm
1
4
x
c
x
a
=
= =
Vy
{ }
1; 4S =
.
Câu 2. (2,50 điểm)
Trên mt phng
Oxy
, cho parabol
( )
2
1
:
2
Py x=
và đưng thng
( )
:d y xm=
(
m
tham s).
a. V parabol
( )
2
1
:
2
Py x=
b. Vi
0m =
, tìm tọa độ giao điểm ca
( )
d
( )
P
bằng phương pháp đại s.
c. Tìm điều kin ca
m
để
(
)
d
ct
(
)
P
tại hai điểm phân bit.
Giải
a. (Học sinh t trình bày)
b. Vi
0m =
, tìm tọa độ giao điểm ca
( )
d
( )
P
bằng phương pháp đại s.
Khi
0m =
thì
( )
:
dyx=
Phương trình hoành độ giao điểm ca
( )
P
( )
d
:
2
1
2
xx=
2
1
0
2
xx −=
1
10
2
xx

−=


0
1
10
2
x
x
=
−=
0
2
x
x
=
=
Khi
0x =
thì
0y =
Khi
2x =
thì
2y =
Vy
( )
d
ct
( )
P
tại hai điểm
( )
0;0O
( )
2;2A
c. Tìm điều kin ca
m
để
( )
d
ct
( )
P
ti hai điểm phân bit.
Phương trình hoành độ giao điểm ca
(
)
P
( )
d
:
2
1
2
x xm=
2
22 0x xm
⇔−+ =
( )
*
Có:
( )
2
1 1.2 1 2mm
∆= =
Để
( )
d
ct
( )
P
tại hai điểm phân biệt thì phương trình
( )
*
phi có hai nghim phân
bit
Suy ra:
0
∆>
hay
12 0m
−>
1
2
m⇔<
Vy
1
2
m <
.
Câu 3.
Để chung tay phòng chng dch COVID-19, hai trường
B
trên địa bàn tnh
Khánh Hòa phát động phong trào quyên góp ng h người dân có hoàn cảnh khó khăn. Hai
trường đã quyên góp đưc
1137
phn quà gồm tôm (đơn vị thùng) và gạo (đơn vị bao).
Trong đó, mỗi lp của trường
ng h đưc
8
thùng mì
5
bao go; mi lp của trường
ng h được
7
thùng
8
bao go. Biết s bao gạo ít hơn s thùng
75
phn
quà. Hỏi mỗi trường có bao nhiêu lp?
Giải
Gi
,xy
lần lượt là s lp của trường
(đơn vị: lớp). Điều kin:
,xy
Vì mỗi lp của trường
ng h được 8 thùng mì và 5 bao gạo
Nên s thùng mì ủng h của trường
8x
, s bao go ng h của trường
5x
Vì mỗi lp của trường
ng h được 7 thùng mì và 8 bao gạo
Nên s thùng mì ủng h của trường
7
y
, s bao go ng h của trường
B
8y
Vì có tổng cng
1137
phn quà nên:
8 5 7 8 1137xxyy
+++=
13 15 1137xy⇔+=
( )
1
Vì số bao gạo ít hơn số thùng mì
75
phn nên:
8 7 5 8 75xyxy
+=++
3 75xy
−=
( )
2
T
( )
1
( )
2
ta có h:
13 15 1137
3 75
xy
xy
+=
−=
( )
13 15 3 75 1137
3 75
xx
yx
+ −=
=
58 1125 1137
3 75
x
yx
−=
=
39
42
x
y
=
=
(nhn)
Vậy trường
39
lớp; trường
có 42 lp.
Câu 4. (3,00 điểm)
Cho đường tròn
( )
O
và một điểm
I
nằm ngoài đường tròn. Qua
I
k hai tiếp tuyến
IM
IN
với đường tròn
( )
O
. Gi
K
là điểm đối xng vi
M
qua
O
. Đường thng
IK
cắt đường tròn
( )
O
ti
H
.
a. Chng minh t giác
IMON
ni tiếp đường tròn
b. Chng minh
..IM IN IH IK=
c. K
NP
vuông góc vi
MK
. Chứng minh đường thng
IK
đi qua trung điểm ca
NP
.
Giải
a. Chng minh t giác
IMON
ni tiếp đường tròn
Có:
00 0
90 90 180IMO INO+ =+=
nên t giác
IMON
ni tiếp
b. Chng minh
..IM IN IH IK=
Xét
INH
IKN
Có:
HIN
: góc chung
INH IKN=
(góc to bi tiếp tuyến và dây – góc ni tiếp cùng chn
NH
)
Suy ra:
INH IKN
∆∆
(g.g)
IN IH
IK IN
⇒=
2
.
IN IH IK⇔=
IN IM=
(tính cht hai tiếp tuyến ct nhau)
Vy:
..IN IM IH IK=
(đpcm)
c. Chứng minh đường thng
IK
đi qua trung điểm ca
NP
.
Gi
E
là giao điểm ca
IK
PN
Có:
INH IKN∆∆
(cmt)
Suy ra:
NI NH
KI KN
=
Mà:
NI MI=
nên suy ra:
MI NH
KI KN
=
( )
1
Có:
//PE IM
(do cùng vuông góc
MK
)
Nên:
PE KE
MI KI
=
(theo Ta-lét). Suy ra:
PE MI
KE KI
=
( )
2
Mặt khác: Có:
PNK KMN=
(cùng ph
NKP
)
Li có:
KMN KHN=
(cùng chn
KN
)
Suy ra:
PNK KHN=
.
T đó, có
KEN KNH∆∆
(g.g)
Suy ra:
EN KE
NH KN
=
EN NH
KE KN
⇔=
( )
3
T
( ) ( )
1,2
(
)
3
. Suy ra:
PE EN MI NH
KE KE KI KN
= = =
hay
PE EN=
.
Vy
E
là trung điểm
NP
.
Câu 5. (1,00 điểm)
Cho
,xy
là các s thc tha:
,0xy>
7
2
xy+≥
Tìm giá trị nh nht ca biu thc
13 10 1 9
3 32
xy
P
xy
= + ++
Giải
Chú thích: D đoán điểm rơi:
0,5
x =
3y =
Có:
7 7 19
2
33 2
P x x yy
xy
= + + ++ +
( )
1 97
2
23
P x y xy
xy


= + ++ + +



Áp dng bất đẳng thc Cauchy cho
2x
1
2x
; cho
y
9
y
cùng vi gi thiết
7
2
xy+≥
1 9 77
2 2. 2 . .
2 32
Px y
xy
++
hay
49 73
22
66
P ++ =
Vy:
min
73
6
P =
khi
1
2
2
1
9
2
3
7
2
x
x
x
y
y
y
xy
=
=

=


=
+=
.
-------------------- HẾT --------------------

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT KHÁNH HÒA
NĂM HỌC 2020 – 2021 Môn thi: TOÁN
ĐỀ THI CHÍNH THỨC Ngày thi: 16/07/2020 (Đề thi có 01 trang)
Câu 1. (2,00 điểm) (Không sử dụng máy tính cầm tay)
a. Rút gọn biểu thức A = (3 2 − 8) 2 b. Giải phương trình 2
x − 5x + 4 = 0 Câu 2. (2,50 điểm)
Trên mặt phẳng Oxy , cho parabol (P) 1 2
: y = x và đường thẳng (d ) : y = x m ( m là 2 tham số). a. Vẽ parabol (P) 1 2 : y = x 2
b. Với m = 0 , tìm tọa độ giao điểm của (d ) và (P) bằng phương pháp đại số.
c. Tìm điều kiện của m để (d ) cắt (P) tại hai điểm phân biệt. Câu 3. (1,50 điểm)
Để chung tay phòng chống dịch COVID-19, hai trường AB trên địa bàn tỉnh
Khánh Hòa phát động phong trào quyên góp ủng hộ người dân có hoàn cảnh khó khăn. Hai
trường đã quyên góp được 1137 phần quà gồm mì tôm (đơn vị thùng) và gạo (đơn vị bao).
Trong đó, mỗi lớp của trường A ủng hộ được 8 thùng mì và 5 bao gạo; mỗi lớp của trường
B ủng hộ được 7 thùng mì và 8 bao gạo. Biết số bao gạo ít hơn số thùng mì là 75 phần
quà. Hỏi mỗi trường có bao nhiêu lớp? Câu 4. (3,00 điểm)
Cho đường tròn (O) và một điểm I nằm ngoài đường tròn. Qua I kẻ hai tiếp tuyến
IM IN với đường tròn (O) . Gọi K là điểm đối xứng với M qua O . Đường thẳng IK
cắt đường tròn (O) tại H .
a. Chứng minh tứ giác IMON nội tiếp đường tròn
b. Chứng minh IM.IN = IH.IK
c. Kẻ NP vuông góc với MK . Chứng minh đường thẳng IK đi qua trung điểm của NP . Câu 5. (1,00 điểm)
Cho x, y là các số thực thỏa: x, y > 0 và 7 x + y ≥ 2
Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức 13x 10y 1 9 P = + + + 3 3 2x y HẾT ĐÁP ÁN THAM KHẢO
Câu 1. (2,00 điểm) (Không sử dụng máy tính cầm tay)
a. Rút gọn biểu thức A = (3 2 − 8) 2 b. Giải phương trình 2
x − 5x + 4 = 0 Giải
a. Rút gọn biểu thức A = (3 2 − 8) 2
Có: A = (3 2 − 8) 2 = (3 2 − 2 2) 2 = 2. 2 = 2 Vậy: A = 2 b. Giải phương trình 2
x − 5x + 4 = 0
Có: a + b + c =1+ ( 5 − ) + 4 = 0 x = 1
nên phương trình có nghiệm  cx = = 4  a Vậy S = {1; } 4 . Câu 2. (2,50 điểm)
Trên mặt phẳng Oxy , cho parabol (P) 1 2
: y = x và đường thẳng (d ) : y = x m ( m là 2 tham số). a. Vẽ parabol (P) 1 2 : y = x 2
b. Với m = 0 , tìm tọa độ giao điểm của (d ) và (P) bằng phương pháp đại số.
c. Tìm điều kiện của m để (d ) cắt (P) tại hai điểm phân biệt. Giải
a. (Học sinh tự trình bày)
b. Với m = 0 , tìm tọa độ giao điểm của (d ) và (P) bằng phương pháp đại số.
Khi m = 0 thì (d ) : y = x
Phương trình hoành độ giao điểm của (P) và (d ) : x = 0 x = 0 1 2 x = x 1 2 ⇔ x x = 0  1 x x 1 ⇔ − =   0  ⇔ ⇔ 2 2 1  2   x −1 = 0  x = 2  2
Khi x = 0 thì y = 0
Khi x = 2 thì y = 2
Vậy (d ) cắt (P) tại hai điểm O(0;0) và A(2;2)
c. Tìm điều kiện của m để (d ) cắt (P) tại hai điểm phân biệt.
Phương trình hoành độ giao điểm của (P) và (d ) : 1 2
x = x m 2
x − 2x + 2m = 0 (*) 2 Có: ∆′ = (− )2
1 −1.2m =1− 2m
Để (d ) cắt (P) tại hai điểm phân biệt thì phương trình (*) phải có hai nghiệm phân biệt
Suy ra: ∆′ > 0 hay 1− 2m > 0 1 ⇔ m < 2 Vậy 1 m < . 2 Câu 3.
Để chung tay phòng chống dịch COVID-19, hai trường AB trên địa bàn tỉnh
Khánh Hòa phát động phong trào quyên góp ủng hộ người dân có hoàn cảnh khó khăn. Hai
trường đã quyên góp được 1137 phần quà gồm mì tôm (đơn vị thùng) và gạo (đơn vị bao).
Trong đó, mỗi lớp của trường A ủng hộ được 8 thùng mì và 5 bao gạo; mỗi lớp của trường
B ủng hộ được 7 thùng mì và 8 bao gạo. Biết số bao gạo ít hơn số thùng mì là 75 phần
quà. Hỏi mỗi trường có bao nhiêu lớp? Giải
Gọi x, y lần lượt là số lớp của trường AB (đơn vị: lớp). Điều kiện: x, y ∈ 
Vì mỗi lớp của trường A ủng hộ được 8 thùng mì và 5 bao gạo
Nên số thùng mì ủng hộ của trường A là 8x , số bao gạo ủng hộ của trường A là 5x
Vì mỗi lớp của trường B ủng hộ được 7 thùng mì và 8 bao gạo
Nên số thùng mì ủng hộ của trường B là 7y , số bao gạo ủng hộ của trường B là 8y
Vì có tổng cộng 1137 phần quà nên: 8x + 5x + 7y + 8y =1137 ⇔ 13x +15y =1137 ( ) 1
Vì số bao gạo ít hơn số thùng mì là 75 phần nên: 8x + 7y = 5x + 8y + 75 ⇔ 3x y = 75 (2) 13
x +15y = 1137 13
 x +15(3x − 75) =1137 Từ ( ) 1 và (2) ta có hệ: ⇔ 3    x y = 75
y = 3x − 75 58  x −1125 = 1137 x = 39 ⇔  ⇔  (nhận) y = 3x − 75 y = 42
Vậy trường A có 39 lớp; trường B có 42 lớp. Câu 4. (3,00 điểm)
Cho đường tròn (O) và một điểm I nằm ngoài đường tròn. Qua I kẻ hai tiếp tuyến
IM IN với đường tròn (O) . Gọi K là điểm đối xứng với M qua O . Đường thẳng IK
cắt đường tròn (O) tại H .
a. Chứng minh tứ giác IMON nội tiếp đường tròn
b. Chứng minh IM.IN = IH.IK
c. Kẻ NP vuông góc với MK . Chứng minh đường thẳng IK đi qua trung điểm của NP . Giải
a. Chứng minh tứ giác IMON nội tiếp đường tròn Có: 0 0 0 IMO  + IN
O = 90 + 90 =180 nên tứ giác IMON nội tiếp
b. Chứng minh IM.IN = IH.IK Xét INH IKN Có: HIN : góc chung INH = IK
N (góc tạo bởi tiếp tuyến và dây – góc nội tiếp cùng chắn  NH ) Suy ra: INH IKN (g.g) IN IH ⇒ = IK IN 2
IN = IH.IK
IN = IM (tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau)
Vậy: IN.IM = IH.IK (đpcm)
c. Chứng minh đường thẳng IK đi qua trung điểm của NP .
Gọi E là giao điểm của IK PN Có: INH IKN (cmt) Suy ra: NI NH = KI KN
Mà: NI = MI nên suy ra: MI NH = ( ) 1 KI KN
Có: PE / /IM (do cùng vuông góc MK ) Nên: PE KE =
(theo Ta-lét). Suy ra: PE MI = (2) MI KI KE KI Mặt khác: Có: PNK = KM
N (cùng phụ NKP  ) Lại có: KMN = KHN (cùng chắn  KN ) Suy ra: PNK = KHN . Từ đó, có KEN KNH ∆ (g.g) Suy ra: EN KE = EN NH ⇔ = (3) NH KN KE KN Từ ( )
1 ,(2) và (3) . Suy ra: PE EN MI NH = = = hay PE = EN . KE KE KI KN
Vậy E là trung điểm NP . Câu 5. (1,00 điểm)
Cho x, y là các số thực thỏa: x, y > 0 và 7 x + y ≥ 2
Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức 13x 10y 1 9 P = + + + 3 3 2x y Giải
Chú thích: Dự đoán điểm rơi: x = 0,5 và y = 3 Có: 7 7 1 9
P = 2x + x + y + y + + 3 3 2x y     1 9 7 P = 2x + + y + + (x +     y)  2x   y  3
Áp dụng bất đẳng thức Cauchy cho 2x và 1 ; cho y và 9 cùng với giả thiết 7 x + y ≥ 2x y 2 Có 1 9 7 7 P ≥ 2 2 . x + 2 . y + . hay 49 73 P ≥ 2 + 2 + = 2x y 3 2 6 6  1 2x =  2x   1  x = Vậy: 73 P = khi 9 y = ⇔ . min  2 6 y  y = 3  7 x + y =  2
-------------------- HẾT --------------------
Document Outline

  • Toán 9 lên 10 Khánh Hòa năm 2020