

Preview text:
I. Sự lí thú của việc học môn địa lí 
Câu hỏi sách Địa lí 6 Chân trời sáng tạo trang 111 
 Tại sao người dân vùng biển thường ra khơi vào chiều muộn?  
- Chiều muộn đến đêm nhiệt độ trong đất liền giảm nhanh hơn so với biển, vì vậy vào thời 
điểm sau nửa đêm nhiệt độ mặt đất thấp hơn nên gió sẽ thổi từ đất liền ra biển => tàu thuyền  ra khơi dễ dàng hơn. 
- Ngược lại, ban ngày nhiệt độ tăng nhanh hơn so với biển nên vào lúc xế chiều đất liền có 
nhiệt độ cao hơn ngoài biển và gió lại thổi mạnh từ biển vào đất liền => tàu thuyền có thể trở  về bến dễ dàng. 
Từ những câu ca dao, tục ngữ được đề cập trong bài học, em hãy nêu những điều lí thú 
của việc học Địa lí. 
Những điều lí thú của việc học Địa lí:  - Ví dụ câu ca dao: 
Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng 
Ngày tháng mười chưa cười đã tối. 
- Trong thực tế, hiện tượng "ngày dài, đêm ngắn" (tháng 5) và ngày ngắn đêm dài" (tháng 10) 
do ảnh hưởng của sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất và chuyển động của Trái Đất  quanh Mặt Trời. 
- Vào tháng 6 dương lịch (tháng 5 âm lịch): bán cầu Bắc ngả về phía Mặt Trời, nhận được 
nhiều ánh sáng hơn bán cầu Nam => ngày dài, đêm ngắn. 
- Vào tháng 12 dương lịch (tháng 10 âm lịch): nửa cầu Bắc chếch xa Mặt Trời, nhận được ít 
ánh sáng hơn bán cầu Nam => ngày ngắn, đêm dài. 
II. Vai trò của địa lí trong cuộc sống 
Câu hỏi sách Địa lí 6 Chân trời sáng tạo trang 112 
Dựa vào câu chuyện trên em hãy cho biết, Tiu-li đã tránh được sóng thần nhờ có kiến thức và  kĩ năng địa lí nào?  Trả lời: 
Tiu-li đã tránh được sóng thần nhờ có kiến thức và kĩ năng địa lí về động đất, những dấu hiệu 
nhận biết của một trận sóng thần từ bài học về thảm họa sóng thần trong giờ Địa lí chợt lớ lên 
trong đầu cô bé, kĩ năng phòng tránh sóng thần 
III. Tầm quan trọng của việc bắm các khái niệm và kĩ năng địa lí 
Câu hỏi sách Địa lí 6 Chân trời sáng tạo trang 112 
Em hãy cho ví dụ về việc vận dụng kiến thức và kĩ năng địa lí vào cuộc sống.  Trả lời 
Ví dụ: Khi học bài "Động đất và núi lửa", chúng ta sẽ biết được những nguyên nhân, biểu 
hiện của 2 hiện tượng này. Từ đó, có các biện pháp phòng tránh phù hợp đồng thời biết cách 
ứng phó khi có núi lửa và động đất xảy ra.    
