Giải Địa lí lớp 6 Bài 4: Lược đồ trí nhớ - Chân Trời Sáng Tạo

Giải Địa lí lớp 6 Bài 4: Lược đồ trí nhớ - Chân Trời Sáng Tạo được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn Địa 6 Bài 4: Lược đồ trí nhớ
Phần Nội dung bài học
Em hãy đọc đoạn văn sau và hoàn thành nhiệm vụ phía dưới:
Bằng xe máy, chúng tôi xuất phát từ Nội về phía Nam dọc theo quốc lộ 1A.
Dừng một trạm xăng ven đường trong thành phố Phủ ( Hà Nam), sau đó
chúng tôi tiếp tục di chuyển. Sau hơn 3 gi đồng hồ, chúng tôi đã mặt
thành phố Ninh nh. Từ đây, theo đại lộ Tràng An về hướng tây khong 6 km,
danh thng Tràng An hiện ra trước mắt chúng tôi với khung cảnh thật đẹp.
Hãy vẽ lại hành trình của chuyến đi được mô tả trong đoạn n trên.
Gợi ý trả lời
Phần Luyện tập - Vận dụng
Luyện tập
Quan sát hình 4.1 và trả lời những câu hỏi sau:
Người vẽ lược đồ này sống ở đâu? Nơi đó có thể xem là vị trí để bắt đu
vẽ lược đồ này không?
Từ th trấn đến trường học sẽ đi qua những đối tượng địa lí nào?
Đối tưng địa lí nào kéo dài từ bắc đến nam ở rìa phía Tây lược đồ?
Hồ nằm hướng nào trên lược đồ?
Gợi ý trả lời
Người vẽ lược đồ này sống ở thị trấn. Nơi đây có thể xem là vị trí bắt đầu
vẽ lược đồ này.
Từ th trấn đến trường học phải đi trên đường giao thông để qua rừng,
cánh đồng
Đối tưng địa lí kéo dài từ bắc đến nam ở rìa phía Tây lược đồ là sông
Hồ nằm phía Bắc trên lược đ
Vận dụng
Hãy tưởng tượngvẽ lại lược đồ trí nhớ từ nhà em đến trường
Gợi ý trả lời
Ví dụ: Lược đồ trí nh t nhà đến trường Trung học cơ sở
T nhà đi v bên trái theo hướng y khong 1 km, gặp trường Tiu hc rồi đến
ngã tư, sau đó r phải đi khong 500 m gp một ngã nữa, đi qua ngã tư này
khoảng 250 m là đến trường Trung học cơ sở.
Lý thuyết Lược đồ trí nh
I. Lược đồ trí nh
- Khái nim: nhng thông tin không gian v thế giới được gi li trong trí óc
con ngưi.
- Đặc trưng bi s đánh dấu các địa điểm mà một người tng gp, từng đến,...
- Ý nghĩa
Giúp ta hiu v thế gii xung quanh.
Sp xếp không gian và sp xếp lại các đối tượng.
Phác ha hình ảnh đường đi hoặc mt vùng.
II. V ợc đ trí nh
- Các bước v ợc đồ t nh
c 1: Nh lại và suy nghĩ v nơi mà em sẽ v ợc đ.
c 2: Sp xếp không gian các đối tượng.
c 3: Xác đnh điểm đầu, đim kết thúc, ớng đi, các đim mc và
tiến hành v.
- Phân loi: ợc đồ trí nh đường đi và lược đ mt khu vc.
| 1/4

Preview text:

Soạn Địa 6 Bài 4: Lược đồ trí nhớ
Phần Nội dung bài học
Em hãy đọc đoạn văn sau và hoàn thành nhiệm vụ phía dưới:
Bằng xe máy, chúng tôi xuất phát từ Hà Nội về phía Nam dọc theo quốc lộ 1A.
Dừng ở một trạm xăng ven đường trong thành phố Phủ Lý ( Hà Nam), sau đó
chúng tôi tiếp tục di chuyển. Sau hơn 3 giờ đồng hồ, chúng tôi đã có mặt ở
thành phố Ninh Bình. Từ đây, theo đại lộ Tràng An về hướng tây khoảng 6 km,
danh thắng Tràng An hiện ra trước mắt chúng tôi với khung cảnh thật đẹp.
Hãy vẽ lại hành trình của chuyến đi được mô tả trong đoạn văn trên. Gợi ý trả lời
Phần Luyện tập - Vận dụng Luyện tập
Quan sát hình 4.1 và trả lời những câu hỏi sau:
● Người vẽ lược đồ này sống ở đâu? Nơi đó có thể xem là vị trí để bắt đầu
vẽ lược đồ này không?
● Từ thị trấn đến trường học sẽ đi qua những đối tượng địa lí nào?
● Đối tượng địa lí nào kéo dài từ bắc đến nam ở rìa phía Tây lược đồ?
● Hồ nằm ở hướng nào trên lược đồ? Gợi ý trả lời
● Người vẽ lược đồ này sống ở thị trấn. Nơi đây có thể xem là vị trí bắt đầu vẽ lược đồ này.
● Từ thị trấn đến trường học phải đi trên đường giao thông để qua rừng, cánh đồng
● Đối tượng địa lí kéo dài từ bắc đến nam ở rìa phía Tây lược đồ là sông
● Hồ nằm ở phía Bắc trên lược đồ Vận dụng
Hãy tưởng tượng và vẽ lại lược đồ trí nhớ từ nhà em đến trường Gợi ý trả lời
Ví dụ: Lược đồ trí nhớ từ nhà đến trường Trung học cơ sở
Từ nhà đi về bên trái theo hướng tây khoảng 1 km, gặp trường Tiểu học rồi đến
ngã tư, sau đó rẽ phải đi khoảng 500 m gặp một ngã tư nữa, đi qua ngã tư này
khoảng 250 m là đến trường Trung học cơ sở.
Lý thuyết Lược đồ trí nhớ
I. Lược đồ trí nhớ
- Khái niệm: Là những thông tin không gian về thế giới được giữ lại trong trí óc con người.
- Đặc trưng bởi sự đánh dấu các địa điểm mà một người từng gặp, từng đến,... - Ý nghĩa
• Giúp ta hiểu về thế giới xung quanh.
• Sắp xếp không gian và sắp xếp lại các đối tượng.
• Phác họa hình ảnh đường đi hoặc một vùng.
II. Vẽ lược đồ trí nhớ
- Các bước vẽ lược đồ trí nhớ
Bước 1: Nhớ lại và suy nghĩ về nơi mà em sẽ vẽ lược đồ.
Bước 2: Sắp xếp không gian các đối tượng.
Bước 3: Xác định điểm đầu, điểm kết thúc, hướng đi, các điểm mốc và tiến hành vẽ.
- Phân loại: Lược đồ trí nhớ đường đi và lược đồ một khu vực.