Đồ án công cụ lập trình alice môn Công nghệ thông tin | Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội

Thế giới càng ngày càng đổi thay, sự tiến bộ của con người khôngngừng đã thúc đẩy cho nền thế giới càng ngày càng phát triển và chọn vẹn. Khi mà đời sống vật chất cũng như tin thần của con người ngày càng được đáp ứng và nâng cao về mọi mặt thì việc đặt ra những yêu cầu mới, chuẩn mực mới trong cuộc sống là điều tất yếu. Tài liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 48641284
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU...............................................................................................3
1. Lý do chọn đề tài............................................................................3
2 .Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu................................................... 3
3 . Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.................................................. 4
4 . Phương pháp nghiên cứu................................................................ 4
1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG CỤ LẬP TRÌNH ALICE.......... 4
1.1 Tổng quan về công cụ lập trình alice........................................... 4
1.2 Cách hoạt động của phần mềm Alice........................................... 5
1.3 Một số tính năng của phần mềm
Alice......................................... 5
1.4 Khối lệnh.....................................................................................6
1.5 Phiên bản Alice 3.7......................................................................7
2. PHÂN CHIA NỘI DUNG CÂU CHUYỆN.....................................9
2.1 Nội dung câu chuyện....................................................................9
2.2 Phân tích nội dung......................................................................10
2.3 Những kiến thức được sử dụng trong bài................................... 13
2.4 Một số đoạn mã trong bài.......................................................... 13
3. ĐÁNH GIÁ.....................................................................................13
3.1 Về mặt lý thuyết.........................................................................13
3.2 Giá trị về mặt nghệ thuật............................................................ 14
3.3 Giá trị về mặt thực tiễn............................................................... 14
4.KẾT LUẬN......................................................................................14
4.1 Nhận xét chung..........................................................................14
4.2 Liên hệ bản thân.........................................................................14
lOMoARcPSD| 48641284
MỞ ĐẦU
1 . Lý do chọn đề tài
Thế giới càng ngày càng đổi thay, sự tiến bộ của con người không ngừng đã thúc đẩy cho
nền thế giới càng ngày càng phát triển và chọn vẹn. Khi mà đời sống vật chất cũng như tin
thần của con người ngày càng được đáp ứng và nâng cao về mọi mặt thì việc đặt ra những
yêu cầu mới, chuẩn mực mới trong cuộc sống là điều tất yếu. cùng với sự phát triển về kinh
tế, văn hóa, xã hội, nhu cầu của con người không chỉ dừng lại ở mức ăn no, mặc ấm mà phải
ăn ngon, mặc đẹp. Bên cạnh đó, tất cả những yếu tố cần thiết trong cuộc sống cũng cần phải
đạt tới một chuẩn mực nhất định để phù hợp với xu thế chung của xã hội và đáp ứng nhu cầu
của con người.
Một trong những yếu tố cần thiết đó là ngành giải trí điện ảnh. Ngày nay, điện ảnh thế
giới phát triển với những công nghệ hiện đại, nội dung đa dạng, phim hoạt hình không còn là
thể loại phim dành cho khán giả nhí mà còn những người xem lớn tuổi hơn cũng bị thu hút
với những bộ phim hoạt hình với những kỹ xảo, những hình ảnh đẹp và mang nhiều ý nghĩa
trong cuộc sống. Mỗi bộ phim hoạt hình không chỉ mang tính giải trí, mang lại cho khán giả
tiếng cười. Mà ở mỗi bộ phim còn gửi vào đó những thông điệp có ý nghĩa bổ ích đối với
cuộc sống.
Trí tưởng tượng của khan giả nhí là vô cùng phong phú, là nền tảng của những ước mơ,
nuôi dưỡng cho những tâm hồn trong sáng, bởi lý do đó tôi luôn tìm những ý tưởng mới, lạ
độc tạo ra bộ phim mới nhất để phục vụ khán giả, vì vậy tôi đã chọn đề tài Thiết kế phim
hoạt hình “ Thỏ và Rùa” để làm bài đồ án tốt nghiệp của mình.
2.Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
- Mục tiêu nghiên cứu :
+ Tạo ấn tượng với với khan giả, tạo nên dấu ấn nổi bật, mới mẻ, độc đáo đặc sắc cho
ngành 3d animation.
+Tạo ra một khung gian mới lạ cho xưởng phim hoạt hình.
lOMoARcPSD| 48641284
3
- Nhiệm vụ nghiên cứu:
+ Tạo ấn tượng cho khán giả khi coi video và thêm nội dung mới cho phim hoạt hình th
và rùa.
+Sử dụng, tạo hình các nhân vật mới mẻ nhằm thu hút người coi.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu :
+ Phim hoạt hình “Thỏ và Rùa” - Phạm
vi nghiên cứu:
+ Các thiết kế, các bộ phim hoạt hình thỏ và rùa cũ
+ Các đề tài đồ án có liên quan.
+ Các giáo trình có liên quan đến đề tài phim hoạt hình
+ Tư liệu, thông tin trên internet và báo chí.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Sử dụng phương pháp so sánh: So sánh, phân tích, hệ thống, các nguồn tài liệu có liên quan
đến đề tài để làm tiền đề cho việc xây dựng cơ sở thiết kế, định hình ý tưởng cho đề tài.
1 . GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG CỤ LẬP TRÌNH ALICE
1.1 Tổng quan về công cụ lập trình alice
Công cụ lập trình Alice được phát triển bởi nhóm nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon
vào những năm đầu của thế kỉ XXI. Nhóm này được dẫn đầu bởi các giáo sư Randy Pausch
và Don Marinelli của trường Đại học Carnegie Mellon, và được hỗ trợ bởi Cơ quan Nghiên
cứu Quốc gia Mỹ (National Science Foundation).
Alice là một công cụ lập trình trực quan và có tính năng đồ hoạ 3D, âm thanh, văn bản và
chuyển động. Công cụ này được thiết kế để giúp người dùng có thể trực quan hóa các khái
lOMoARcPSD| 48641284
niệm lập trình và thúc đẩy sự sáng tạo trong quá trình tạo ra các chương trình máy tính. Ban
đầu, Alice được tạo ra với mục đích giúp giới thiệu lập trình máy tính cho học sinh trung học
và sinh viên bằng cách sử dụng một giao diện đồ hoạ và các khái niệm trực quan.
Alice cho phép người dùng tạo ra các chương trình máy tính đơn giản hoặc phức tạp và
hiển thị chúng trong một môi trường 3D thú vị. Công cụ này được phát triển dựa trên ngôn
ngữ lập trình Java, dựa trên đối tượng với môi trường phát triển tích hợp (IDE). Alice cung
cấp cho người dùng một giao diện đồ hoạ trực quan để kéo và thả các khối lệnh và đối tượng
để tạo ra chương trình.
Alice được sử dụng rộng rãi trong giáo dục và nghiên cứu, và được coi là một công cụ
hữu ích để giúp học sinh và sinh viên hiểu các khái niệm lập trình phức tạp một cách trực
quan và thú vị. Công cụ này cũng đã được sử dụng để giảng dạy lập trình cho những người
mới bắt đầu và cho những người muốn học lập trình 3D. Alice còn được sử dụng trong các
dự án nghiên cứu về giáo dục và khoa học máy tính.
1.2 Cách hoạt động của phần mềm Alice
Alice là một môi trường lập trình dựa trên khối sáng tạo, cho phép người dùng tạo ra các
chương trình đồ hoạ bằng cách kéo và thả các khối lệnh trên một giao diện đồ hoạ thay vì
viết mã nguồn trực tiếp.
Alice cung cấp một loạt các khối lệnh để tạo ra các đối tượng đồ hoạ và các hành động.
Người dùng có thể kéo các khối lệnh vào khu vực lập trình để toạ ra các chuỗi lệnh, sau đó
sử dụng chức năng trực quan để tạo ra các chuỗi lệnh, sau đó sử dụng chức năng trực quan
để thực thi chương trình và xem kết quả. Điều này giúp cho người dùng có thể tập trung và
tạo ra các chức năng và đối tượng đồ hoạ một cách dễ dàng và thuận tiện hơn.
Ngoài ra, Alice còn cung cấp một thư viện đối tượng đồ hoạ đa dạng, bao gồm các đối tượng
3D các công cụ để điều khiển chúng như di chuyển, xoay, phóng to, thu nhỏ,… Các đối
tượng đồ hoạ y rất phợp cho việc tạo ra ra các trò chơi hoặc c chương trìnhơng tác
thú vị.
lOMoARcPSD| 48641284
5
Công cụ lập trình Alice cũng tính năng gỡ lỗi để giúp người dùng tìm kiếm sửa lỗi
trong chương trình. Ngoài ra, Alice cũng cho phép người dùng xuất chương trình ra dưới dạng
mã nguồn Java để có thể tiếp tục phát triển và thực thi trên các trình biên dịch Java khác.
1.3 Một số tính năng của phần mềm Alice
Alice là một phần mềm mã nguồn mở được thiết kế để giúp ngời dùng học lập trình bằng
cách sử dụng khái niệm trực quan hơn. Alice hỗ trợ người dùng tạo ra các chương trình đồ
hoạ đơn giản bằng cách sử dụng các khối lệnh tương tự như các công cụ lập trình khác như
Scratch hay App Inventor.
Công cụ lập trình Alice được thiết kế để hỗ trợ học viên mới bắt đầu lập trình. Với các đối
tượng đồ hoạ trực quan, Alice giúp cho học viên mới bắt đầu lập trình một cách dễ dàng n.
Alice giúp người dùng phát triển kỹ năng tư duy logic bằng cách cung cấp một giao diện
đồ hoạ trực quan và các khối lệnh đơn giản để tạo ra các đối tượng đồ hoạ và lập trình
chúng. Khi sử dụng, người dùng phải suy nghĩ và phân tích các vấn đề để xây dụng các kịch
bản và đối tượng đồ hoạ. Họ phải tìm hiểu cách các khối lệnh tương tác với nhau và làm
cách nào để chúng có thể tạo ra các hành động và phản ứng khác nhau. Đồng thời Alice cũng
giúp người dùng phát triển kỹ năng tư duy trừu tượng và khả năng giải quyết vấn đề.
Là một công cụ lập trình đồ hoạ trực quan, Alice cho phép người dùng tạo ra các chương
trình đồ hoạ trực quan một cách dễ dàng. Với Alice, người dùng có thể tạo ra các đối tượng
đồ hoạ như các nhân vật, đối tượng, phông nền và cảnh quan, và tạo ra các hoạt động cho
chúng thông qua các khối lệnh đơn giản. Điều này giúp cho người dùng hình dung và thấy
được kết quả chương trình của mình.
Alice là một công cụ đa dạng nền tảng có thể chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau, bao
gồm Windows, Mac và Linux. Do đó, người dùng có thể sử dụng Alice trên nhiều loại máy
tính và hệ điều hành khác nhau mà không gặp vấn đề về tương thích.
Hơn nữa, Alice cũng có thể xuất ra mã nguồn trong nhiều ngôn ngữ khác nhau như Java,
Python, C++… để dễ dàng tích hợp vào các hệ thống khác. Việc này giúp Alice trở thành
một công cụ lập trình đa nền tảng và rất linh hoạt cho các lập trình viên.
lOMoARcPSD| 48641284
1.4 Khối lệnh
Dưới đây là một số khối lệnh phổ biến của Alice:
Khối "Move": Khối này giúp di chuyển các đối tượng đồ họa trong không gian 3D
hoặc 2D, người dùng có thể chỉ định khoảng cách di chuyển theo trục X, Y hoặc Z.
Khối "Turn": Khối này giúp xoay các đối tượng đồ họa trong không gian 3D hoặc
2 D. Người dùng có thể chỉ định góc xoay theo trục X, Y hoặc Z.
Khối "Resize": Khối này giúp thay đổi kích thước các đối tượng đồ họa trong
không gian 3D hoặc 2D. Người dùng có thể chỉ định kích thước theo chiều rộng,
chiều cao hoặc độ sâu.
Khối "Point At": Khối này giúp đối tượng đồ họa trỏ vào một vị trí cụ thể trong
không gian 3D. Người dùng có thể chỉ định vị trí cần trỏ tới bằng cách sử dụng tọa
độ XYZ.
Khối "Play Sound": Khối này giúp phát âm thanh trong chương trình. Người dùng
có thể chọn âm thanh từ thư viện âm thanh hoặc tải lên các tệp âm thanh của riêng
nh.
Khối "If/Else": Khối này giúp kiểm tra điều kiện và thực hiện các hành động khác
nhau tùy thuộc vào kết quả của điều kiện. Điều kiện có thể là một giá trị hoặc một
biểu thức.
Khối "While": Khối này giúp lặp lại một khối lệnh hoặc một nhóm khối lệnh cho
đến khi điều kiện không còn đúng nữa.
Khối "Function": Khối này giúp định nghĩa một hàm, cho phép người dùng tạo ra
một khối lệnh tùy chỉnh và sử dụng nó nhiều lần trong chương trình.
Ngoài các khối lệnh cơ bản, Alice còn cung cấp các khối lệnh đặc biệt để hỗ trợ người dùng
tạo ra các kịch bản phức tạp hơn, bao gồm các khối lệnh để tạo ra các hiệu ứng đặc biệt, phát
triển trò chơi và tương tác với người dùng. Ví dụ, khối lệnh "Camera Control" cho phép
người dùng tạo ra các góc nhìn khác nhau của màn hình, trong khi khối lệnh "Mouse Click"
cho phép người dùng lập trình các hành động được kích hoạt khi người dùng nhấp chuột vào
các đối tượng đồ họa.
lOMoARcPSD| 48641284
7
Các khối lệnh của Alice không chỉ giúp người dùng tạo ra các kịch bản 3D và 2D một cách
dễ dàng mà còn giúp người dùng hiểu rõ hơn về các khái niệm cơ bản trong lập trình n
lệnh điều kiện, vòng lặp và hàm. Điều này rất hữu ích cho những người mới bắt đầu học lập
trình và muốn tìm hiểu về các khái niệm cơ bản này trước khi tiếp cận các ngôn ngữ lập
trình phức tạp hơn.
1.5 Phiên bản Alice 3.7
Phiên bản Alice mới nhất hiện nay là Alice 3.7, được phát hành vào tháng 8 năm 2021. Đây
là một bản cập nhật quan trọng, bao gồm nhiều tính năng mới và cải tiến hiệu suất. Dưới đây
là một số tính năng chính của Alice 3.7:
Hỗ trợ các hàm thư viện: Alice 3.7 cho phép người dùng tạo và sử dụng các hàm thư viện
(library function), giúp tiết kiệm thời gian và tăng tính tái sử dụng của mã nguồn.
Hỗ trợ các loại dữ liệu mới: Alice 3.7 bổ sung các loại dữ liệu mới như double, long
char, giúp người dùng có thể xử lý các giá trị số lớn và các ký tự.
Cải tiến hiệu suất: Alice 3.7 được tối ưu hóa để cải thiện hiệu suất thực thi chương trình và
tăng tốc độ mở và lưu trữ dự án.
Giao diện người dùng được cải tiến: Alice 3.7 có giao diện người dùng mới với các tính
năng được sắp xếp một cách logic, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và sử dụng các tính
năng.
Cải tiến tính năng lập trình đồ họa: Alice 3.7 bổ sung nhiều tính năng mới cho phép người
dùng tạo ra các mô phỏng đồ họa phức tạp hơn, bao gồm các tính năng đa luồng và đồng bộ
hóa.
Tích hợp thư viện Unity: Alice 3.7 tích hợp thư viện Unity, cho phép người dùng tạo ra các
trò chơi và ứng dụng đa nền tảng.
lOMoARcPSD| 48641284
Người dùng có thể tải chương trình Alice 3 tại địa chỉ: http://www.alice.org/. Sau khi tải
xong, tiến hành cài đặt chương trình vào máy tính theo cách thông thường.
Một số hình ảnh minh hoạ của Alice 3.7
9
Downloaded by Trann Anh (trannanh14062003@gmail.com)
lOMoARcPSD| 48641284
Hình 2
2 . PHÂN CHIA NỘI DUNG CÂU CHUYỆN
2.1 Nội dung câu chuyện
Câu chuyện "Rùa và thỏ" là một câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng được viết bởi nhà văn
Aesop. Câu chuyện kể về cuộc thi chạy giữa rùa và thỏ, câu chuyện như sau:
Ngày xưa, có một chú thỏ và một chú rùa sống trong rừng. Chúng thường xuyên cãi nhau về
tốc độ của mình và không thể đồng ý với nhau về ai nhanh hơn. Vì vậy, họ quyết định tổ chức
một cuộc thi chạy để giải quyết tranh cãi giữa họ.
Hai con vật đã đồng ý với một đường chạy, và một ngày cuối tuần đã được chọn để bắt đầu
cuộc thi. Trước khi cuộc thi bắt đầu, thỏ đã tự tin tuyên bố rằng anh ta sẽ đánh bại rùa một
cách dễ dàng, vì anh ta tin rằng anh ta là người chạy nhanh nhất trong rừng.
Khi cuộc thi bắt đầu, thỏ chạy rất nhanh. Anh ta chạy thật nhanh, với tốc độ của một tia
chớp, và sớm rời xa rùa. Thỏ ta tự tin rằng rùa không thể đuổi kịp anh ta, và nghĩ rằng anh ta
có thể nghỉ ngơi trong một thời gian ngắn trước khi tiếp tục cuộc chạy của mình.
lOMoARcPSD| 48641284
10
Downloaded by Trann Anh (trannanh14062003@gmail.com)
Thỏ ta đã đứng lại, hái hoa bắt bướm, với tâm trạng rất thoải mái. thỏ ta thản nhiên nhìn trời,
nhìn đất ngắm mây, thỉnh thoảng nhấm nháp vài ngọn cỏ non, khoan khái nhịp chân. Đến khi
mệt rồi thì thỏ vào ngồi bệch xuống một gốc cây gần đó để nghỉ mệt. Trong khi đó, rùa cũng
bắt đầu cuộc chạy của mình. Tuy nhiên, rùa chạy rất chậm. Anh ta không thể chạy nhanh như
thỏ, nhưng anh ta vẫn đi đều và kiên trì. Rùa hiểu rằng anh ta không thể đánh bại thỏ về tốc
độ, vì vậy anh ta quyết định chỉ cần kiên trì đến cuối đường đua.
Rùa tiếp tục bước nặng nhọc, một bước một nhịp, không ngừng nghỉ. Mặc dù chậm chạp,
nhưng rùa không bao giờ từ bỏ cuộc đua. Trên đường, rùa vượt qua những trở ngại như đá, c
cây, con suối, tất cả đều không làm rùa ngừng bước. Trong khi đó, thỏ vẫn ngủ say, chẳng hề
biết rằng rùa đang vượt qua mình.
Khi rùa đến gần đích, động vật trong rừng bắt đầu hò reo cổ vũ. Rùa đã chạm tới vạch kết
thúc đường đua, và trở thành người chiến thắng. Thỏ tỉnh dậy khi nhận ra rằng đã mất cuộc
đua. Anh ta chạy thật nhanh để đuổi kịp rùa, nhưng đã quá muộn.
Rùa đã chứng minh cho thỏ và tất cả mọi người rằng, sự kiên trì và nỗ lực là chìa khóa để
thành công. Thỏ hối hận vì đã quá tự tin vào tốc độ của mình, và quên đi rằng đôi khi, cần
phải cẩn trọng và đề phòng.
2.2 Phân tích nội dung
Cảnh 1: Rùa và Thỏ gặp nhau, họ đã thách đua nhau để xem ai sẽ nhanh hơn.
Một buổi sáng Rùa và Thỏ gặp nhau, sau khi chào hỏi nhau cả hai đã tranh cãi nhau về việc ai
chạy nhanh hơn và đã đưa ra giải pháp là tổ chức một cuộc đua giữa Rùa và Thỏ để tìm ra đáp
án.
lOMoARcPSD| 48641284
11
Downloaded by Trann Anh
(trannanh14062003@gmail.com)
Cảnh 1
Cảnh 2: Rùa và Thỏ đang đứng ở vị trí xuất phát, sẵn sàng cho cuộc đua.Các muông thú
trong rừng đứng xung quanh cổ vũ Thỏ và Rùa. Thỏ tỏ vẻ kiêu ngạo, chắc thắng, trong khi
đó Rùa lại tỏ ra sự quyết tâm. Sau khi trọng tài đếm ngược, cả 2 bắt đầu chạy.
Cảnh 3: Trong cuộc đua đó, Thỏ đã chạy nhanh hơn Rùa và sau đó đã tự mãn và chìm vào
giấc ngủ: Thỏ tỏ ra chạy nhanh vượt trội, biết là đã bỏ cách xa Rùa. Thỏ đã tỏ ra chủ quan
không màng tới cuộc thi và cho phép mình ngủ một giấc.
lOMoARcPSD| 48641284
12
Downloaded by Trann Anh (trannanh14062003@gmail.com)
Cảnh 3
Cảnh 2
Cảnh 4: Rùa vẫn kiên trì bước: Rùa vẫn miệt mài bước từng bước một cố gắng để về đích
trong khi Thỏ đang ngủ.
Cảnh 4
Cảnh 5: Thỏ tỉnh giấc, nhận ra đã muộn nhưng vẫn thong thả
Sau một giấc ngủ dài, Thỏ nhớ tới cuộc thi với Rùa và nhận ra mình đã dậy muộn nhưng
Thỏ vẫn thong thả cho rằng Rùa không thể nhanh hơn mình.
lOMoARcPSD| 48641284
13
Downloaded by Trann Anh
(trannanh14062003@gmail.com)
Cảnh 5
Cảnh 6: Rùa về đích trước Thỏ, Thỏ hối hận vì đã coi thường Rùa:Các muôn thú ngạc nhiên
khi thấy Rùa về đích đầu tiên và cùng hò reo cổ vũ cho Rùa. Thỏ về đích sau và đã cho bản
thân mình và mọi người một bài học không được chủ quan.
Cảnh 6
2.3 Những kiến thức được sử dụng trong bài
- Sử dụng các khối lệnh “do in order”, “do together”, vòng lặp xác định “count”.
- Sử dụng các câu lệnh của Alice như: “say, think, move, roll, turn,…”.
- Sử dụng Dummy camera (camera giả) để lưu lại vị trí các cảnh.
- Sử dụng các phương thức (Procedure) cho các đối tượng.
lOMoARcPSD| 48641284
14
Downloaded by Trann Anh (trannanh14062003@gmail.com)
- Cách tạo đối tượng, định vị đối tượng, cho phép ẩn hiện đối tượng.
- Thay đổi ánh sáng bối cảnh, thay đổi nền cho cảnh, chèn nhạc vào cảnh.
2.4 . Một số đoạn mã trong bài
lOMoARcPSD| 48641284
15
Downloaded by Trann Anh
(trannanh14062003@gmail.com)
lOMoARcPSD| 48641284
16
Downloaded by Trann Anh (trannanh14062003@gmail.com)
lOMoARcPSD| 48641284
17
Downloaded by Trann Anh
(trannanh14062003@gmail.com)
3 . ĐÁNH GIÁ
3.1 Về mặt lý thuyết
Trong thời gian nghiên cứu sáng tạo dựa trên cơ sở lý luận nghiêm túc và hợp lý, thống
nhất giữa lý thuyết và thực hành, dựa theo xu hướng và trình độ cảm nhận thẩm mỹ của người
xem, tôi đã một phần nào đó đáp ứng được nhiệm vụ mà đồ án cần phải giải quyết.
Đồ án phần nào cũng giải quyết được những nhiệm vụ, mục đích, yêu cầu và mục tiêu
của đề tài đặt ra ban đầu bằng cách trình bày sản phẩm một cách hoàn thiện nhất.
3.2 Giá trị về mặt nghệ thuật
Đồ án thiết kế thể hiện tinh thần chung của đề tài bằng ngôn ngữ đồ hoạ chuyển động, khai
thác tối đa những hiệu quả từ những thông tin và hình ảnh thu thập được. Sự phối hợp nhịp
nhàng, chuyển tiếp nội dung giữa các phân cảnh hoạt cảnh giúp cho sản phẩm thể hiện được
bản chất thông tin 23d animation, thể hiện được sự vui nhộn và tươi mới, dễ dàng khến người
xem thích thú.
3.3 Giá trị về mặt thực tiễn
Đồ án là sự kết hợp giữa việc sử dụng hoạt hình máy tính và cung cấp thêm sự mới mẻ cho
3d animation, trên cơ sở đó ta nắm bắt được những tâm sự, suy nghĩ của mọi người và đưa ra
lOMoARcPSD| 48641284
18
Downloaded by Trann Anh (trannanh14062003@gmail.com)
phương án tiếp cận phù hợp với thị hiếu kính cũng như nhu cầu thông tin về du lịch ngày càng
đa dạng của du khách.
Ngoài ra, hoạt hình quảng cáo được tận dụng và đang được phát triển mạnh do giá cả đầu tư
quảng cáo thấp hơn nhiều so với làm video quảng cáo thông thường với nhiều ưu điểm như:
hình ảnh, đồ hoạ đẹp mắt, dễ tạo hình, không cần dựng trường quay, không cần thuê người nổi
tiếng.
4 .KẾT LUẬN
4.1 Nhận xét chung
Nhờ có Alice, người dùng đã có thể có một góc nhìn tươi mới hơn về lập trình. Tuy còn
nhiều chỗ khó khăn, nhưng nhờ vào các đồ họa và các nhân vật 3D ấy, những khái niệm khô
khan về lập trình đã mang diện mạo hoàn toàn mới, thu hút hơn, thú vị hơn, kích thích sự say
mê cũng như óc tò mò khám phá nhiều thứ mà lập trình đem tới.
4.2 Liên hệ bản thân
Sau một thời gian sử dụng Alice, em đã thy có hứng thú hơn với lập trình. Trước đây,
những dòng code luôn khiến em thấy phức tạp, khó khăn. Nhưng giờ đây, em đã có thể hiểu
thêm về chúng. Từ cách chúng biểu hiện cho tới cách chúng hoạt động với nhau, tất cả đều làm
em thấy rất hứng thú.
Thông qua việc sử dụng Alice, em mong mình sẽ tìm thấy nhiều điều mới mẻ cũng như thú
vị hơn về lập trình, về những thứ mà lập trình tạo ra cho ta.
| 1/18

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48641284 MỤC LỤC
MỞ ĐẦU...............................................................................................3
1. Lý do chọn đề tài............................................................................3
2 .Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu................................................... 3
3 . Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.................................................. 4
4 . Phương pháp nghiên cứu................................................................ 4
1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG CỤ LẬP TRÌNH ALICE.......... 4
1.1 Tổng quan về công cụ lập trình alice........................................... 4
1.2 Cách hoạt động của phần mềm Alice........................................... 5
1.3 Một số tính năng của phần mềm
Alice......................................... 5
1.4 Khối lệnh.....................................................................................6
1.5 Phiên bản Alice 3.7......................................................................7
2. PHÂN CHIA NỘI DUNG CÂU CHUYỆN.....................................9
2.1 Nội dung câu chuyện....................................................................9
2.2 Phân tích nội dung......................................................................10
2.3 Những kiến thức được sử dụng trong bài................................... 13
2.4 Một số đoạn mã trong bài.......................................................... 13
3. ĐÁNH GIÁ.....................................................................................13
3.1 Về mặt lý thuyết.........................................................................13
3.2 Giá trị về mặt nghệ thuật............................................................ 14
3.3 Giá trị về mặt thực tiễn............................................................... 14
4.KẾT LUẬN......................................................................................14
4.1 Nhận xét chung..........................................................................14
4.2 Liên hệ bản thân.........................................................................14 lOMoAR cPSD| 48641284 MỞ ĐẦU
1 . Lý do chọn đề tài
Thế giới càng ngày càng đổi thay, sự tiến bộ của con người không ngừng đã thúc đẩy cho
nền thế giới càng ngày càng phát triển và chọn vẹn. Khi mà đời sống vật chất cũng như tin
thần của con người ngày càng được đáp ứng và nâng cao về mọi mặt thì việc đặt ra những
yêu cầu mới, chuẩn mực mới trong cuộc sống là điều tất yếu. cùng với sự phát triển về kinh
tế, văn hóa, xã hội, nhu cầu của con người không chỉ dừng lại ở mức ăn no, mặc ấm mà phải
ăn ngon, mặc đẹp. Bên cạnh đó, tất cả những yếu tố cần thiết trong cuộc sống cũng cần phải
đạt tới một chuẩn mực nhất định để phù hợp với xu thế chung của xã hội và đáp ứng nhu cầu của con người.
Một trong những yếu tố cần thiết đó là ngành giải trí điện ảnh. Ngày nay, điện ảnh thế
giới phát triển với những công nghệ hiện đại, nội dung đa dạng, phim hoạt hình không còn là
thể loại phim dành cho khán giả nhí mà còn những người xem lớn tuổi hơn cũng bị thu hút
với những bộ phim hoạt hình với những kỹ xảo, những hình ảnh đẹp và mang nhiều ý nghĩa
trong cuộc sống. Mỗi bộ phim hoạt hình không chỉ mang tính giải trí, mang lại cho khán giả
tiếng cười. Mà ở mỗi bộ phim còn gửi vào đó những thông điệp có ý nghĩa bổ ích đối với cuộc sống.
Trí tưởng tượng của khan giả nhí là vô cùng phong phú, là nền tảng của những ước mơ,
nuôi dưỡng cho những tâm hồn trong sáng, bởi lý do đó tôi luôn tìm những ý tưởng mới, lạ
độc tạo ra bộ phim mới nhất để phục vụ khán giả, vì vậy tôi đã chọn đề tài Thiết kế phim
hoạt hình “ Thỏ và Rùa” để làm bài đồ án tốt nghiệp của mình.
2.Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu - Mục tiêu nghiên cứu :
+ Tạo ấn tượng với với khan giả, tạo nên dấu ấn nổi bật, mới mẻ, độc đáo đặc sắc cho ngành 3d animation.
+Tạo ra một khung gian mới lạ cho xưởng phim hoạt hình. lOMoAR cPSD| 48641284 - Nhiệm vụ nghiên cứu:
+ Tạo ấn tượng cho khán giả khi coi video và thêm nội dung mới cho phim hoạt hình thỏ và rùa.
+Sử dụng, tạo hình các nhân vật mới mẻ nhằm thu hút người coi.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu :
+ Phim hoạt hình “Thỏ và Rùa” - Phạm vi nghiên cứu:
+ Các thiết kế, các bộ phim hoạt hình thỏ và rùa cũ
+ Các đề tài đồ án có liên quan.
+ Các giáo trình có liên quan đến đề tài phim hoạt hình
+ Tư liệu, thông tin trên internet và báo chí.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Sử dụng phương pháp so sánh: So sánh, phân tích, hệ thống, các nguồn tài liệu có liên quan
đến đề tài để làm tiền đề cho việc xây dựng cơ sở thiết kế, định hình ý tưởng cho đề tài.
1 . GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG CỤ LẬP TRÌNH ALICE
1.1 Tổng quan về công cụ lập trình alice
Công cụ lập trình Alice được phát triển bởi nhóm nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon
vào những năm đầu của thế kỉ XXI. Nhóm này được dẫn đầu bởi các giáo sư Randy Pausch
và Don Marinelli của trường Đại học Carnegie Mellon, và được hỗ trợ bởi Cơ quan Nghiên
cứu Quốc gia Mỹ (National Science Foundation).
Alice là một công cụ lập trình trực quan và có tính năng đồ hoạ 3D, âm thanh, văn bản và
chuyển động. Công cụ này được thiết kế để giúp người dùng có thể trực quan hóa các khái 3 lOMoAR cPSD| 48641284
niệm lập trình và thúc đẩy sự sáng tạo trong quá trình tạo ra các chương trình máy tính. Ban
đầu, Alice được tạo ra với mục đích giúp giới thiệu lập trình máy tính cho học sinh trung học
và sinh viên bằng cách sử dụng một giao diện đồ hoạ và các khái niệm trực quan.
Alice cho phép người dùng tạo ra các chương trình máy tính đơn giản hoặc phức tạp và
hiển thị chúng trong một môi trường 3D thú vị. Công cụ này được phát triển dựa trên ngôn
ngữ lập trình Java, dựa trên đối tượng với môi trường phát triển tích hợp (IDE). Alice cung
cấp cho người dùng một giao diện đồ hoạ trực quan để kéo và thả các khối lệnh và đối tượng
để tạo ra chương trình.
Alice được sử dụng rộng rãi trong giáo dục và nghiên cứu, và được coi là một công cụ
hữu ích để giúp học sinh và sinh viên hiểu các khái niệm lập trình phức tạp một cách trực
quan và thú vị. Công cụ này cũng đã được sử dụng để giảng dạy lập trình cho những người
mới bắt đầu và cho những người muốn học lập trình 3D. Alice còn được sử dụng trong các
dự án nghiên cứu về giáo dục và khoa học máy tính.
1.2 Cách hoạt động của phần mềm Alice
Alice là một môi trường lập trình dựa trên khối sáng tạo, cho phép người dùng tạo ra các
chương trình đồ hoạ bằng cách kéo và thả các khối lệnh trên một giao diện đồ hoạ thay vì
viết mã nguồn trực tiếp.
Alice cung cấp một loạt các khối lệnh để tạo ra các đối tượng đồ hoạ và các hành động.
Người dùng có thể kéo các khối lệnh vào khu vực lập trình để toạ ra các chuỗi lệnh, sau đó
sử dụng chức năng trực quan để tạo ra các chuỗi lệnh, sau đó sử dụng chức năng trực quan
để thực thi chương trình và xem kết quả. Điều này giúp cho người dùng có thể tập trung và
tạo ra các chức năng và đối tượng đồ hoạ một cách dễ dàng và thuận tiện hơn.
Ngoài ra, Alice còn cung cấp một thư viện đối tượng đồ hoạ đa dạng, bao gồm các đối tượng
3D và các công cụ để điều khiển chúng như di chuyển, xoay, phóng to, thu nhỏ,… Các đối
tượng đồ hoạ này rất phù hợp cho việc tạo ra ra các trò chơi hoặc các chương trình tương tác thú vị. lOMoAR cPSD| 48641284
Công cụ lập trình Alice cũng có tính năng gỡ lỗi để giúp người dùng tìm kiếm và sửa lỗi
trong chương trình. Ngoài ra, Alice cũng cho phép người dùng xuất chương trình ra dưới dạng
mã nguồn Java để có thể tiếp tục phát triển và thực thi trên các trình biên dịch Java khác.
1.3 Một số tính năng của phần mềm Alice
Alice là một phần mềm mã nguồn mở được thiết kế để giúp ngời dùng học lập trình bằng
cách sử dụng khái niệm trực quan hơn. Alice hỗ trợ người dùng tạo ra các chương trình đồ
hoạ đơn giản bằng cách sử dụng các khối lệnh tương tự như các công cụ lập trình khác như Scratch hay App Inventor.
Công cụ lập trình Alice được thiết kế để hỗ trợ học viên mới bắt đầu lập trình. Với các đối
tượng đồ hoạ trực quan, Alice giúp cho học viên mới bắt đầu lập trình một cách dễ dàng hơn.
Alice giúp người dùng phát triển kỹ năng tư duy logic bằng cách cung cấp một giao diện
đồ hoạ trực quan và các khối lệnh đơn giản để tạo ra các đối tượng đồ hoạ và lập trình
chúng. Khi sử dụng, người dùng phải suy nghĩ và phân tích các vấn đề để xây dụng các kịch
bản và đối tượng đồ hoạ. Họ phải tìm hiểu cách các khối lệnh tương tác với nhau và làm
cách nào để chúng có thể tạo ra các hành động và phản ứng khác nhau. Đồng thời Alice cũng
giúp người dùng phát triển kỹ năng tư duy trừu tượng và khả năng giải quyết vấn đề.
Là một công cụ lập trình đồ hoạ trực quan, Alice cho phép người dùng tạo ra các chương
trình đồ hoạ trực quan một cách dễ dàng. Với Alice, người dùng có thể tạo ra các đối tượng
đồ hoạ như các nhân vật, đối tượng, phông nền và cảnh quan, và tạo ra các hoạt động cho
chúng thông qua các khối lệnh đơn giản. Điều này giúp cho người dùng hình dung và thấy
được kết quả chương trình của mình.
Alice là một công cụ đa dạng nền tảng có thể chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau, bao
gồm Windows, Mac và Linux. Do đó, người dùng có thể sử dụng Alice trên nhiều loại máy
tính và hệ điều hành khác nhau mà không gặp vấn đề về tương thích.
Hơn nữa, Alice cũng có thể xuất ra mã nguồn trong nhiều ngôn ngữ khác nhau như Java,
Python, C++… để dễ dàng tích hợp vào các hệ thống khác. Việc này giúp Alice trở thành
một công cụ lập trình đa nền tảng và rất linh hoạt cho các lập trình viên. 5 lOMoAR cPSD| 48641284 1.4 Khối lệnh
Dưới đây là một số khối lệnh phổ biến của Alice:
• Khối "Move": Khối này giúp di chuyển các đối tượng đồ họa trong không gian 3D
hoặc 2D, người dùng có thể chỉ định khoảng cách di chuyển theo trục X, Y hoặc Z.
• Khối "Turn": Khối này giúp xoay các đối tượng đồ họa trong không gian 3D hoặc
2 D. Người dùng có thể chỉ định góc xoay theo trục X, Y hoặc Z.
• Khối "Resize": Khối này giúp thay đổi kích thước các đối tượng đồ họa trong
không gian 3D hoặc 2D. Người dùng có thể chỉ định kích thước theo chiều rộng,
chiều cao hoặc độ sâu.
• Khối "Point At": Khối này giúp đối tượng đồ họa trỏ vào một vị trí cụ thể trong
không gian 3D. Người dùng có thể chỉ định vị trí cần trỏ tới bằng cách sử dụng tọa độ XYZ.
• Khối "Play Sound": Khối này giúp phát âm thanh trong chương trình. Người dùng
có thể chọn âm thanh từ thư viện âm thanh hoặc tải lên các tệp âm thanh của riêng mình.
• Khối "If/Else": Khối này giúp kiểm tra điều kiện và thực hiện các hành động khác
nhau tùy thuộc vào kết quả của điều kiện. Điều kiện có thể là một giá trị hoặc một biểu thức.
• Khối "While": Khối này giúp lặp lại một khối lệnh hoặc một nhóm khối lệnh cho
đến khi điều kiện không còn đúng nữa.
• Khối "Function": Khối này giúp định nghĩa một hàm, cho phép người dùng tạo ra
một khối lệnh tùy chỉnh và sử dụng nó nhiều lần trong chương trình.
Ngoài các khối lệnh cơ bản, Alice còn cung cấp các khối lệnh đặc biệt để hỗ trợ người dùng
tạo ra các kịch bản phức tạp hơn, bao gồm các khối lệnh để tạo ra các hiệu ứng đặc biệt, phát
triển trò chơi và tương tác với người dùng. Ví dụ, khối lệnh "Camera Control" cho phép
người dùng tạo ra các góc nhìn khác nhau của màn hình, trong khi khối lệnh "Mouse Click"
cho phép người dùng lập trình các hành động được kích hoạt khi người dùng nhấp chuột vào
các đối tượng đồ họa. lOMoAR cPSD| 48641284
Các khối lệnh của Alice không chỉ giúp người dùng tạo ra các kịch bản 3D và 2D một cách
dễ dàng mà còn giúp người dùng hiểu rõ hơn về các khái niệm cơ bản trong lập trình như
lệnh điều kiện, vòng lặp và hàm. Điều này rất hữu ích cho những người mới bắt đầu học lập
trình và muốn tìm hiểu về các khái niệm cơ bản này trước khi tiếp cận các ngôn ngữ lập trình phức tạp hơn.
1.5 Phiên bản Alice 3.7
Phiên bản Alice mới nhất hiện nay là Alice 3.7, được phát hành vào tháng 8 năm 2021. Đây
là một bản cập nhật quan trọng, bao gồm nhiều tính năng mới và cải tiến hiệu suất. Dưới đây
là một số tính năng chính của Alice 3.7:
Hỗ trợ các hàm thư viện: Alice 3.7 cho phép người dùng tạo và sử dụng các hàm thư viện
(library function), giúp tiết kiệm thời gian và tăng tính tái sử dụng của mã nguồn.
Hỗ trợ các loại dữ liệu mới: Alice 3.7 bổ sung các loại dữ liệu mới như double, long và
char, giúp người dùng có thể xử lý các giá trị số lớn và các ký tự.
Cải tiến hiệu suất: Alice 3.7 được tối ưu hóa để cải thiện hiệu suất thực thi chương trình và
tăng tốc độ mở và lưu trữ dự án.
Giao diện người dùng được cải tiến: Alice 3.7 có giao diện người dùng mới với các tính
năng được sắp xếp một cách logic, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và sử dụng các tính năng.
Cải tiến tính năng lập trình đồ họa: Alice 3.7 bổ sung nhiều tính năng mới cho phép người
dùng tạo ra các mô phỏng đồ họa phức tạp hơn, bao gồm các tính năng đa luồng và đồng bộ hóa.
Tích hợp thư viện Unity: Alice 3.7 tích hợp thư viện Unity, cho phép người dùng tạo ra các
trò chơi và ứng dụng đa nền tảng. 7 lOMoAR cPSD| 48641284
Người dùng có thể tải chương trình Alice 3 tại địa chỉ: http://www.alice.org/. Sau khi tải
xong, tiến hành cài đặt chương trình vào máy tính theo cách thông thường.
Một số hình ảnh minh hoạ của Alice 3.7 lOMoAR cPSD| 48641284 Hình 2
2 . PHÂN CHIA NỘI DUNG CÂU CHUYỆN
2.1 Nội dung câu chuyện
Câu chuyện "Rùa và thỏ" là một câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng được viết bởi nhà văn
Aesop. Câu chuyện kể về cuộc thi chạy giữa rùa và thỏ, câu chuyện như sau:
Ngày xưa, có một chú thỏ và một chú rùa sống trong rừng. Chúng thường xuyên cãi nhau về
tốc độ của mình và không thể đồng ý với nhau về ai nhanh hơn. Vì vậy, họ quyết định tổ chức
một cuộc thi chạy để giải quyết tranh cãi giữa họ.
Hai con vật đã đồng ý với một đường chạy, và một ngày cuối tuần đã được chọn để bắt đầu
cuộc thi. Trước khi cuộc thi bắt đầu, thỏ đã tự tin tuyên bố rằng anh ta sẽ đánh bại rùa một
cách dễ dàng, vì anh ta tin rằng anh ta là người chạy nhanh nhất trong rừng.
Khi cuộc thi bắt đầu, thỏ chạy rất nhanh. Anh ta chạy thật nhanh, với tốc độ của một tia
chớp, và sớm rời xa rùa. Thỏ ta tự tin rằng rùa không thể đuổi kịp anh ta, và nghĩ rằng anh ta
có thể nghỉ ngơi trong một thời gian ngắn trước khi tiếp tục cuộc chạy của mình. 9
Downloaded by Trann Anh (trannanh14062003@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48641284
Thỏ ta đã đứng lại, hái hoa bắt bướm, với tâm trạng rất thoải mái. thỏ ta thản nhiên nhìn trời,
nhìn đất ngắm mây, thỉnh thoảng nhấm nháp vài ngọn cỏ non, khoan khái nhịp chân. Đến khi
mệt rồi thì thỏ vào ngồi bệch xuống một gốc cây gần đó để nghỉ mệt. Trong khi đó, rùa cũng
bắt đầu cuộc chạy của mình. Tuy nhiên, rùa chạy rất chậm. Anh ta không thể chạy nhanh như
thỏ, nhưng anh ta vẫn đi đều và kiên trì. Rùa hiểu rằng anh ta không thể đánh bại thỏ về tốc
độ, vì vậy anh ta quyết định chỉ cần kiên trì đến cuối đường đua.
Rùa tiếp tục bước nặng nhọc, một bước một nhịp, không ngừng nghỉ. Mặc dù chậm chạp,
nhưng rùa không bao giờ từ bỏ cuộc đua. Trên đường, rùa vượt qua những trở ngại như đá, cỏ
cây, con suối, tất cả đều không làm rùa ngừng bước. Trong khi đó, thỏ vẫn ngủ say, chẳng hề
biết rằng rùa đang vượt qua mình.
Khi rùa đến gần đích, động vật trong rừng bắt đầu hò reo cổ vũ. Rùa đã chạm tới vạch kết
thúc đường đua, và trở thành người chiến thắng. Thỏ tỉnh dậy khi nhận ra rằng đã mất cuộc
đua. Anh ta chạy thật nhanh để đuổi kịp rùa, nhưng đã quá muộn.
Rùa đã chứng minh cho thỏ và tất cả mọi người rằng, sự kiên trì và nỗ lực là chìa khóa để
thành công. Thỏ hối hận vì đã quá tự tin vào tốc độ của mình, và quên đi rằng đôi khi, cần
phải cẩn trọng và đề phòng.
2.2 Phân tích nội dung
Cảnh 1: Rùa và Thỏ gặp nhau, họ đã thách đua nhau để xem ai sẽ nhanh hơn.
Một buổi sáng Rùa và Thỏ gặp nhau, sau khi chào hỏi nhau cả hai đã tranh cãi nhau về việc ai
chạy nhanh hơn và đã đưa ra giải pháp là tổ chức một cuộc đua giữa Rùa và Thỏ để tìm ra đáp án. 10
Downloaded by Trann Anh (trannanh14062003@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48641284 Cảnh 1
Cảnh 2: Rùa và Thỏ đang đứng ở vị trí xuất phát, sẵn sàng cho cuộc đua.Các muông thú
trong rừng đứng xung quanh cổ vũ Thỏ và Rùa. Thỏ tỏ vẻ kiêu ngạo, chắc thắng, trong khi
đó Rùa lại tỏ ra sự quyết tâm. Sau khi trọng tài đếm ngược, cả 2 bắt đầu chạy.
Cảnh 3: Trong cuộc đua đó, Thỏ đã chạy nhanh hơn Rùa và sau đó đã tự mãn và chìm vào
giấc ngủ: Thỏ tỏ ra chạy nhanh vượt trội, biết là đã bỏ cách xa Rùa. Thỏ đã tỏ ra chủ quan
không màng tới cuộc thi và cho phép mình ngủ một giấc. 11 Downloaded by Trann Anh (trannanh14062003@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48641284 Cảnh 3 Cảnh 2
Cảnh 4: Rùa vẫn kiên trì bước: Rùa vẫn miệt mài bước từng bước một cố gắng để về đích trong khi Thỏ đang ngủ. Cảnh 4
Cảnh 5: Thỏ tỉnh giấc, nhận ra đã muộn nhưng vẫn thong thả
Sau một giấc ngủ dài, Thỏ nhớ tới cuộc thi với Rùa và nhận ra mình đã dậy muộn nhưng
Thỏ vẫn thong thả cho rằng Rùa không thể nhanh hơn mình. 12
Downloaded by Trann Anh (trannanh14062003@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48641284 Cảnh 5
Cảnh 6: Rùa về đích trước Thỏ, Thỏ hối hận vì đã coi thường Rùa:Các muôn thú ngạc nhiên
khi thấy Rùa về đích đầu tiên và cùng hò reo cổ vũ cho Rùa. Thỏ về đích sau và đã cho bản
thân mình và mọi người một bài học không được chủ quan. Cảnh 6
2.3 Những kiến thức được sử dụng trong bài
- Sử dụng các khối lệnh “do in order”, “do together”, vòng lặp xác định “count”.
- Sử dụng các câu lệnh của Alice như: “say, think, move, roll, turn,…”.
- Sử dụng Dummy camera (camera giả) để lưu lại vị trí các cảnh.
- Sử dụng các phương thức (Procedure) cho các đối tượng. 13 Downloaded by Trann Anh (trannanh14062003@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48641284
- Cách tạo đối tượng, định vị đối tượng, cho phép ẩn hiện đối tượng.
- Thay đổi ánh sáng bối cảnh, thay đổi nền cho cảnh, chèn nhạc vào cảnh.
2.4 . Một số đoạn mã trong bài 14
Downloaded by Trann Anh (trannanh14062003@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48641284 15 Downloaded by Trann Anh (trannanh14062003@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48641284 16
Downloaded by Trann Anh (trannanh14062003@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48641284 3 . ĐÁNH GIÁ
3.1 Về mặt lý thuyết
Trong thời gian nghiên cứu sáng tạo dựa trên cơ sở lý luận nghiêm túc và hợp lý, thống
nhất giữa lý thuyết và thực hành, dựa theo xu hướng và trình độ cảm nhận thẩm mỹ của người
xem, tôi đã một phần nào đó đáp ứng được nhiệm vụ mà đồ án cần phải giải quyết.
Đồ án phần nào cũng giải quyết được những nhiệm vụ, mục đích, yêu cầu và mục tiêu
của đề tài đặt ra ban đầu bằng cách trình bày sản phẩm một cách hoàn thiện nhất.
3.2 Giá trị về mặt nghệ thuật
Đồ án thiết kế thể hiện tinh thần chung của đề tài bằng ngôn ngữ đồ hoạ chuyển động, khai
thác tối đa những hiệu quả từ những thông tin và hình ảnh thu thập được. Sự phối hợp nhịp
nhàng, chuyển tiếp nội dung giữa các phân cảnh hoạt cảnh giúp cho sản phẩm thể hiện được
bản chất thông tin 23d animation, thể hiện được sự vui nhộn và tươi mới, dễ dàng khến người xem thích thú.
3.3 Giá trị về mặt thực tiễn
Đồ án là sự kết hợp giữa việc sử dụng hoạt hình máy tính và cung cấp thêm sự mới mẻ cho
3d animation, trên cơ sở đó ta nắm bắt được những tâm sự, suy nghĩ của mọi người và đưa ra 17 Downloaded by Trann Anh (trannanh14062003@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48641284
phương án tiếp cận phù hợp với thị hiếu kính cũng như nhu cầu thông tin về du lịch ngày càng đa dạng của du khách.
Ngoài ra, hoạt hình quảng cáo được tận dụng và đang được phát triển mạnh do giá cả đầu tư
quảng cáo thấp hơn nhiều so với làm video quảng cáo thông thường với nhiều ưu điểm như:
hình ảnh, đồ hoạ đẹp mắt, dễ tạo hình, không cần dựng trường quay, không cần thuê người nổi tiếng. 4 .KẾT LUẬN 4.1 Nhận xét chung
Nhờ có Alice, người dùng đã có thể có một góc nhìn tươi mới hơn về lập trình. Tuy còn
nhiều chỗ khó khăn, nhưng nhờ vào các đồ họa và các nhân vật 3D ấy, những khái niệm khô
khan về lập trình đã mang diện mạo hoàn toàn mới, thu hút hơn, thú vị hơn, kích thích sự say
mê cũng như óc tò mò khám phá nhiều thứ mà lập trình đem tới.
4.2 Liên hệ bản thân
Sau một thời gian sử dụng Alice, em đã thấy có hứng thú hơn với lập trình. Trước đây,
những dòng code luôn khiến em thấy phức tạp, khó khăn. Nhưng giờ đây, em đã có thể hiểu
thêm về chúng. Từ cách chúng biểu hiện cho tới cách chúng hoạt động với nhau, tất cả đều làm em thấy rất hứng thú.
Thông qua việc sử dụng Alice, em mong mình sẽ tìm thấy nhiều điều mới mẻ cũng như thú
vị hơn về lập trình, về những thứ mà lập trình tạo ra cho ta. 18
Downloaded by Trann Anh (trannanh14062003@gmail.com)