Đồ án Đề tài: Phân Tích Thiết Kế Hệ Thống Quản Lý Khách Sạn môn Công nghệ thông tin | Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội
Một khách sạn tiêu chuẩn 4 sao . Có hơn 100 phòng ngủ . Được chialàm hai phòng phòng đơn và phòng đôi . Các phòng được trang bị máy điều hoà , truyền hình cap , bàn làm việc , điện thoại , giường , internet , tủ quần áo ,… . Các dịch vụ của khách sạn như đưa đón tại sân bay , cho thuê xe , karaoke , giặt ủi , thư tín . Khách hàng cùng có thể gọi điện đặt phòng trước . Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Công nghệ thông tin (HUBT)
Trường: Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45469857
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI
KHOA/VIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN --- --- ĐỒ ÁN
Đề tài: Phân Tích Thiết Kế Hệ Thống Quản Lý Khách Sạn
Giáo viên hướng dẫn: PT PHƯƠNG Nhóm: 1 Lớp: TH27.09 lOMoAR cPSD| 45469857 Sinh Viên Thực Hiện: 1.Nguyễn Doãn Nam 2. Dương Hoài Nam 3. Mai Duy Sơn 4. Nguyễn Trường Thịnh 5. Trịnh Thị Dịu 6. Phạm Khánh Linh 7. Đỗ Thị Thùy Dung 8. Nguyễn Đức Duy
Đề Tài : Quản Lý Khách Sạn BÀI TOÁN NGHIỆP VỤ
Một khách sạn tiêu chuẩn 4 sao . Có hơn 100 phòng ngủ . Được chia làm hai phòng phòng đơn
và phòng đôi . Các phòng được trang bị máy điều hoà , truyền hình cap , bàn làm việc , điện thoại
, giường , internet , tủ quần áo ,… . Các dịch vụ của khách sạn như đưa đón tại sân bay , cho thuê
xe , karaoke , giặt ủi , thư tín . Khách hàng cùng có thể gọi điện đặt phòng trước .
Nhân viên sẽ ghi nhận những thong tin đặt phòng vào phiếu đăng kí gồm thong tin về khách hàng
, số phòng đặt , loại phòng , kiểu phòng , ngày đến nhận phòng . Nhận được các thong tin đặt
phòng nhân viên sẽ kiểm tra tình hình các phòng để đưa ra thong báo việc đặt phòng của khách hàng .
Khi khách hàng đến nhận phòng , nhân viên sẽ cập nhật them vào phiếu đăng kí các thong tin
gồm : Ngày đến , số lượng trẻ em , số lượng người lớn , phương thức thanh toán , số tiền trả trước
, các dịch vụ được khách hàng đăng kí .
Khi khách trả phòng nhân viên sẽ dựa vào phiếu đăng kí tính ra số tiền phải trả ( Tiền phòng , tiền
dịch vụ , tiền thuế VAT ) Rồi xuất ra phiếu thanh toán cho khách hàng , đối với một số khách
hàng yêu cầu xuất hoá đơn đỏ , nhân viên sẽ nhận các thông tin từ khách hàng : Tên khai thuế , lOMoAR cPSD| 45469857
mã số khai thuế , địa chỉ khai thuế , rồi kiểm tra các thông tin trên đè xuất hoá đơn theo yêu cầu của khách hàng .
MÔ HÌNH NGHIỆP VỤ Bảng giá phòng : Loại phòng
Đơn giá/ngày Đơn giá đêm Số phòng Tầng Phòng đơn 500.000đ 800.000đ Số lẻ Tầng 1-3 Phòng đôi 1.000.000đ 1.250.000đ Số chẵn Tầng 4-6
Bảng giá dịch vụ : Tên dịch vụ Đưa đón Cho thuê xe Karaoke Giặt ủi Thư tín Giá tiền 100.000/km 500.000/ngày 300.000/tiếng 20k/kg 30 k/lần Phiếu đăng ký : Thông tin khách hàng Số phòng đặt Loại phòng Ngày đến nhận phòng Số lượng người lớn Số lượng trẻ em Phương thức thanh toán Số tiền trả trước
Các dịch vụ đã đăng kí Phiếu thanh toán: Thông tin khách hàng Tiền phòng Tiền dịch vụ Tiền thuế VAT Tổng Hoá đơn đỏ : Thông tin khách hàng Tên khai thuế Mã số khai thuế Địa chỉ khai thuế Động từ + bổ ngữ Danh từ Nhận xét Ghi nhận thông tin Khách sạn = lOMoAR cPSD| 45469857 Đặt phòng Phòng ngủ = Nhận phòng Loại phòng = Kiểm tra tình hình phòng Lễ tân Tác nhân
Thông báo + việc đặt phòng Khách hàng Tác nhân
Cập nhật phiếu đăng kí Hoá đơn Hồ sơ dữ liệu Xuất ra phiếu thanh toán Phiếu đăng kí Hồ sơ dữ liệu Yêu cầu xuất hoá đơn Phiếu thanh toán Hồ sơ dữ liệu Ngày nhận phòng Ngày nhận Hồ sơ dữ liệu Ngày trà phòng Ngày trả Hồ sơ dữ liệu
Biểu đồ ngữ cảnh của hệ thống Nhận phòng Trả phòng Phiếu thanh toán Thông tin yêu cầu
Ma Trận Thực Thể Chức Năng STT Tên hồ sơ sử dụng 1 Xây dựng chức năn Bảng và g lập phâ biểu đổ p n loại phòng h
ân cấp chức năng 2 Phiếu thanh toán 3 Phiếu đăng ký 4 Ngày trả phòng 5 Thông tin khách hàng 6 Ngày nhận phòng Xuất hóa đơn đỏ
Các chức năng chi tiết ( lá) Nhóm lần 1 Nhóm lần 2
1. Ghi nhận thông tin đặt phòng Đặt phòng Thông tin phản hồi HỆ THỐNG QUẢN LÝ KHÁCH SẠN Khách lOMoAR cPSD| 45469857 Các thực thể dữ liệu Bảng phân loại phòng Thông tin khách hàng Phiếu đăng ký Phiếu thanh toán Ngày nhận phòng Ngày trả phòng
Các chức năng nghiệp vụ 1 2 3 4 5 6 Đặt phòng R C C R Trả phòng U C R Thanh toán R R U R
2. Nhận thông tin khách hàng QUẢN LÝ
3 , Thông báo việc đặt phòng KHÁ
4, Cập nhật phiếu đăng kí Trả phòng SẠN
5 . Xuất ra phiếu thanh toán
6. Yêu cầu xuất hóa đơn Giải quyết sự cố
7 . Kiểm tra thông tin khách hàng
8 . Yêu cầu hóa đơn đỏ
MA TRẬN THỰC THỂ - CHỨC NĂNG lOMoAR cPSD| 45469857
Biểu đổ luồng dữ liệu ngữ cảnh : HỆ THỐNG QUẢN LÝ PHÒNG KHÁCH SẠN
Biểu đồ phân cấp chức năng của hệ thống quản lý khách sạn lOMoAR cPSD| 45469857
MÔ HÌNH THỰC THỂ LIÊN KẾT :
MÔ HÌNH THỰC THỂ LIÊN KẾT
1 .Biểu đồ luồng dữ liệu mức 0 ( Mức đỉnh ) KHÁCH Số Phiếu phòng đăng kí Tên dịch vụ 2 Phiếu Phòng 1.0 N. nhận Phiếu phòng Phòng D.vụ Dị 2 ch .0 vụ phòng Đăng kí Phiếu Đ thơn an h toán Đặt Phòng Loại 1 Bảng Giá Trả Phòng giá phòng Từ chối KHÁCH 4 Loại Phòng P hiếu 3 Số Phòng t.toán c.琀椀 4 Phiếu thanh toán 1.0 Kgq biên bản ế lot ạ i dv 5 Biên Bản N.trả Đặt Phòng Giải quyết sự cố phòng Số hóa Tổng đơn 琀椀 ền lOMoAR cPSD| 45469857 KHÁCH 3.0 Trả Phòng
2 Biểu đồ luồng dữ liệu vật lý mức 1 ( mức dưới đỉnh ) Hết chỗ KHÁCH 2.1 Số phòng 2.2 Sai l Kiể oạ m i T ra Phòng Đối chiếu Phòng Nhân viên 1 Biên Phò B ng ản Nhân viên đúng 1.1 1 Đ ú B n ả g n lo g ại Giá 1.3 4 Số Phòng Ra Đúng T.t thanh toán Ghi Nhận Thông Tin T.T Phòng Kiểm Tra Phòng Nhân viên 5 Phiếu thanh toán Nhân viên 2.4 2.4 Ghi số phòng ra
Còn chỗ Thanh toán T.T Phòng vào Nhân viên Phòng đã thanh toán Nhân viên Phiếu thanh toán 1.4 1.4 Ghi Số Phòng 2 Phiếu Đki Phòng Loại Phòng Nhân viên Phòng đã ghi Nhân viên
4.0 Giải Quyết Sự Cố Xây dựng mô hình thực thể - liên kết T.t sự cố 3.2 3.1 Đặt Phòng Kiểm tra 琀 ạng phòng KHÁCH 1 Phòng ra đúng 2 Biên bản T.t sự cố 3.3 3.3 Kiểm tra biên bản Kiểm tra thông 琀椀 n 1 Phiếu đki KH T.t Khách khách hàng hàng lOMoAR cPSD| 45469857 A, Bảng giá Loại Phòng Đơn giá/ ngày đêm Khu Số Phòng Phòng đơn 800.000 vnd A 5 Phòng đôi 800.000 vnd B 6 Phòng Vip 950.000 vnd C 7 B.Phiếu thanh toán Tên khách hang : Ngày đến : Địa chỉ Ngày đi Số ĐT Số đêm : Mã Phòng : Thu Ngân: Số : xxxxx Thanh toán : Số Phòng Loại Phòng : Ngày giờ vào : Thời gian vào C.Số giờ vào: Ngày Số Phòng Loại Giờ Vào Mã Phòng Ghi Chú Phòng D. Trả phòng Ngày Số Phòng Loại Phòng Giờ Ra Mã Phòng Thời gian gửi Thành tiền
Tên được chính xác các thuộc tính
Viết ngắn gọn tên thuộc tính
Đánh dấu loại ở mỗi bước (1) (2) (3) lOMoAR cPSD| 45469857 A. BẢNG GIÁ - Tên loại phòng Tên loại X - Giá phòng Đơn giá X - Số chỗ Số chỗ X B. PHIẾU THANH TOÁN - Số phiếu thanh toán Số phiếu TT X X X - Mã phòng Mã phòng Tên loại X - Loại phòng Ngày vào Giờ vào X - Ngày giờ vào Ngày ra Giờ ra X X - Ngày giờ ra Thành tiền - Thành tiền X C. SỔ GHI ĐẶT PHÒNG - Ngày ghi phòng vào Ngày vào X X - Số phòng Số phòng - Mã phòng Mã phòng - Loại phòng Tên loại - Giờ vào Giờ vào X X X D. Số ghi trả phòng - Ngày ghi ra phòng Ngày ra Số X - Số phòng phòng X - Mã phòng Mã phòng X - Loại phòng Tên loại X - Giờ ra Giờ ra X lOMoAR cPSD| 45469857
BIỂU ĐỒ MÔ HÌNH QUAN HỆ :
Biểu đồ mô hình quan hệ Phiếu đăng kí Phiếu thanh toán #Số phòng #Số hóa đơn # Loại dịch vụ Số phòng Thông Tin KH Loại phòng Ngày Nhận Tông 琀椀 ền Số lượng Ngày trả Áp mã ưu đãi STT Tên trường Kiểu Độ rộng Định dạng Ràng buộc 1 Loaiphong Char 3 Phòng Loại phòng Dịch vụ 2 Sophong Int PK #Số phòng Tên Dịch vụ 3 Dongia Numeric 6 Tên loại Nơi Cung cấp Mức giá #Tên loại Chi 琀椀 ết Đơn giá THIẾT KẾ CÁC TỆP: 1 .GIAPHONG lOMoAR cPSD| 45469857 2 .DATPHONG STT Tên trườn g Kiể u Đô rô g n Định dạng Ràng buô c 1 ST T SoP Tên trư g hon ờn g Varc Kiểa h r u Đô 8 rô g n Định dạ g n Rà K P ng buô c 2 1 LoaiP Hoa hong Don Cha C r ha r 3 8 F K 3 2 g N Ph ayGio ieuDa ng o Va K y a D teti Varc m ha e r 0 5 P K 4 3 N gayGio DonG Va ia o D ateti m Numeri e c 8 5 4 Tha So nhT L ie uon n g N ume N r umeic ri c 6 5 0 6 SoPhieu Cha r 8 3 .PHIEU THU ST Tên trường Kiểu Đô rộ ṇ Định Ràng T g dạng buôc ̣ 1 SoPhong Varchar 8 P K 2 LoaiPhong Char 3 F K 3 D ateti m e 4 D ateti m e 5 ThanhTien N ume 6 ric 6 SoPhieu Char 8 lOMoAR cPSD| 45469857
XÂY DỰNG BIỂU ĐỒ LUỒNG HỆ THỐNG:
1. Chức năng 1.0 Đặt phòng:
2.0 Chức năng 2.0 Đặt Phòng : Hết chỗ KHÁCH Hết chỗ Sai loại KHÁCH Sai loại 1 Biên Bản 1 Biên Bản 1.1 Đúng loại 1.3 Ghi Nhận Thông Tin 1.1 T.T Phòng Đúng loại Kiểm Tra Phòng 1.3 Nhân viên Ghi Nhận Thông Tin Nhân viên T.T Phòng Kiểm Tra Phòng Nhân viên Nhân viên Còn chỗ T.T Phòng vào 1 .GIAPHONG .GI 1 2 APHON .S G OP HONG Còn chỗ T.T Phòng vào 1.4 1.4 2 .SOPHONG 2 Phiếu Đki Phòng Ghi Số Phòng Loại Phòng 1.4 1.4 P 2 h ò n P g hi đã ếu g Đ hi ki Phòng Nhân viên Nhân viên Ghi Số Phòng Loại Phòng Phòng đã ghi Nhân viên Nhân viên MÁY LÀM MÁY LÀM lOMoAR cPSD| 45469857 KHÁCH Tr 3.0 ả Phòng 2.1 Số phòng 2.2 Kiểm Tra Phòng Đối chiếu Phòng Nhân viên Nhân viên Phòng đúng 1 Bảng Giá 4 Số Phòng Ra Đúng T.t thanh toán 5 Phiếu thanh toán 2.4 2.4 Ghi số phòng ra Thanh toán Nhân viên Phòng đã thanh toán Nhân viên Phiếu thanh toán MÁY LÀM lOMoAR cPSD| 45469857 3.0 Giải Quyết Sự Cố T.t sự cố 3.2 3.1 Đặt Phòng Kiểm tra 琀 ạng phòng KHÁCH 1 Phòng ra đúng 2 Biên bản T.t sự cố 3.3 3.3 Kiểm tra biên bản Kiểm tra thông 琀椀 n 1 Phiếu đki KH T.t Khách khách hàng hàng lOMoAR cPSD| 45469857 Giao diện nhập Giao diện xử lý liệu a. Cập nhật mã phòng f. Kiểm tra phòng trống b. Cập nhật phòng g. Ghi sổ phòng vào
c. Cập nhật loại phòng h. Tạo mã phòng d. Cập nhật đặt phòng i. Thanh toán & ghi sổ e. Cập nhật trả phòng k. Kiểm tra số phòng m. Lập biên bản l. Phiếu thanh toán
TÍCH HỢP CÁC GIAO DIỆN Các giao diện còn lại f. Kiểm tra phòng trống g. Ghi sổ phòng vào h. Tạo mã phòng i. Thanh toán & ghi sổ k. Kiểm tra số phòng m. Lập biên bản 1 l. Phiếu thanh toán
c. Cập nhật loại phòng và giá phòn g
Downloaded by Hà Anh (vjt987@gmail.com) 2 lOMoAR cPSD| 45469857
XÂY DỰNG BIỂU ĐỒ LUỒNG HỆ THỐNG
THIẾT KẾ CÁC GIAO DIỆN : Truy nhập hệ thống Thực đơn chính 1 2 3 4 Đặt phòng Trả phòng Giải quyết sự cố Báo cáo 琀 ạng 0 0 0 0 Kiểm tra số phòng Lập biên bản Lập báo cáo phòng trống Nhập đơn giá
Hình 1 : Giao Diện Truy Nhập Hệ Thống :
Downloaded by Hà Anh (vjt987@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45469857
Hình 2 : Giao Diện : Thực Đơn Chính
HỆ THỐNG QUẢN LÝ KHÁCH SẠN 1. ĐẶT PHÒNG 2. TRẢ PHÒNG 3. THANH TOÁN 4. XỬ LÝ SỰ CỐ 5. KẾT THÚC
HÌNH 3 : GIAO DIỆN SỐ 1 : ĐẶT PHÒNG
Downloaded by Hà Anh (vjt987@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45469857
HÌNH 4 : CẬP NHẬT LOẠI PHÒNG VÀ BẢNG GIÁ :
HÌNH 5 : GIAO DIỆN TRẢ PHÒNG
Downloaded by Hà Anh (vjt987@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45469857
Downloaded by Hà Anh (vjt987@gmail.com)