lOMoARcPSD| 58707906
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
NHẬT
MINH
20T1020461
NGUYỄN
THỊ
THÚY
20T1020660
PHÂN TÍCH
THIẾT KẾ
HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ HỌC
VIÊN CH
O TỔ CHỨ
C
GIÁO DỤ
C
“IQ MATH
TÊN HỌC PHẦN: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ CÁC HỆ THỐNG
THÔNG TIN
MÃ HỌC PHẦN: 2022
-
2023.1
.TIN
3093.003
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: NGUYỄN THANH TUẤN
HUẾ, THÁNG 1
NĂM
202
3
lOMoARcPSD| 58707906
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: KHẢO SÁT THỰC TẾ TỔ CHỨC GIÁO DỤC IQ MATH ........................................... 1
I. Khái quát thông tin chung về trung tâm:
........................................................................................... 1
II. Tổ chức hoạt động của tổ chức:
........................................................................................................ 1
III. Chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban: ....................................................................................
2
IV. Công nghệ hệ thống: .....................................................................................................................
3
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG ............................................................................. 3
I. Ứng dụng hệ thống thông tin trong quản lý giáo dục:
...................................................................... 3
II. Các phương pháp luận phân tích hệ thống ứng dụng cho việc quản lý học viên của “Tổ chức
giáo
dục IQ MATH”: ........................................................................................................................................
4
1. Phương pháp tiếp cận hệ thống: ....................................................................................................
4
2. Phương pháp đi từ chức năng đến mô hình hóa: ...........................................................................
4
3. Phương pháp phân tích hệ thống có cấu trúc: ...............................................................................
5
III. Khảo sát hệ thống bằng các phương pháp thu thập thông tin: ......................................................
5
1. Phương pháp quan sát: ..................................................................................................................
5
2. Phương pháp nghiên cứu tài liệu: .................................................................................................
6
3. Phương pháp phỏng vấn: ..............................................................................................................
6
IV. Mô tả bài toán quản lý học viên: .................................................................................................
15
V. Đánh giá hiện trạng hệ thống: .....................................................................................................
19
PHÂN TÍCH THEO PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG .......................................................... 20
I. Xây dựng sơ đồ Use Case: .............................................................................................................. 20
1. Đặc tả các Use Case hệ thống: .................................................................................................... 20
a) Use Case khách xem thông tin khóa học ................................................................................
20
lOMoARcPSD| 58707906
b) Use Case khách đăng ký học
................................................................................................... 20
c) Use Case tạo tài khoản học viên .............................................................................................
22
d) Use Case đăng nhập
................................................................................................................ 23
e) Use Case xem thông tin học phí
.............................................................................................. 23
f) Use Case học viên đóng học phí .............................................................................................
24
g) Use Case đăng ký chuyển lớp .................................................................................................
26
h) Use Case duyệt đăng ký chuyển lớp .......................................................................................
26
i) Use Case đăng ký bảo lưu học phí
.......................................................................................... 27
j) Use Case duyệt đăng ký bảo lưu học phí ................................................................................
28
k) Use Case đăng ký tạm ngưng việc học ...................................................................................
29
l) Use Case duyệt đăng ký tạm ngưng việc học..........................................................................
29
m) Use Case mở khóa học ........................................................................................................
30
n) Use Case Tạo lớp học .............................................................................................................
31
o) Use Case Nhập điểm
............................................................................................................... 32
p) Use Case Nhập lịch học ..........................................................................................................
33
2. Sơ đồ Use Case tổng quát hệ thống quản lý học viên: ................................................................
33
3. Phân rã sơ đồ Use Case: ..............................................................................................................
35
a) Sơ đồ use case đăng ký trực tiếp. ............................................................................................
36
b) Sơ đồ use case đăng ký online. ...............................................................................................
36
c) Sơ đồ use case thanh toán học phí. .........................................................................................
37
lOMoARcPSD| 58707906
d) Sơ đồ use case quản lý giáo viên. ...........................................................................................
38
e) Sơ đồ use case quản lý học vụ. ...............................................................................................
39
f) Sơ đồ use case thống kê. .........................................................................................................
40
II. Xây dựng sơ đồ hoạt động: .........................................................................................................
41
a) Sơ đồ khách xem thông tin khóa học: .........................................................................................
41
b) Sơ đồ khách đăng ký học và tạo thông tin học phí . ...................................................................
42
c) Sơ đồ tạo tài khoản......................................................................................................................
44
d) Sơ đồ đăng nhập. .........................................................................................................................
44
e) Sơ đồ đóng học phí. ....................................................................................................................
45
f) Sơ đồ đăng ký chuyển lớp và duyệt đăng ký chuyển lớp. ...........................................................
47
g) Sơ đồ đăng ký bảo lưu học phí và duyệt đăng ký bảo lưu học phí. ............................................
49
h) Sơ đồ đăng ký tạm ngưng việc học và duyệt đăng ký tạm ngưng việc học. ...............................
51
i) Sơ đồ mở khóa học. ....................................................................................................................
53
j) Sơ đồ tạo lớp học. .......................................................................................................................
53
k) Sơ đồ nhập điểm. ........................................................................................................................
54
l) Sơ đồ nhập lịch học. ....................................................................................................................
56
III. Sơ đồ tuần tự: ..............................................................................................................................
57
a) Sơ đồ khách xem thông tin khóa học. .........................................................................................
57
b) Sơ đồ khách đăng ký học và tạo thông tin học phí .....................................................................
57
c) Sơ đồ tạo tài khoản......................................................................................................................
59
lOMoARcPSD| 58707906
d) Sơ đồ đăng nhập: ........................................................................................................................
59
e) Sơ đồ xem thông tin học phí và thanh toán học phí ....................................................................
60
f) Sơ đồ đăng ký chuyển lớp và duyệt đăng ký chuyển lớp ............................................................
62
g) Sơ đồ đăng ký bảo lưu học phí và duyệt đăng ký bảo lưu học phí .............................................
63
h) Sơ đồ đăng ký tạm ngưng việc học và duyệt đăng ký tạm ngưng việc học ................................
63
i) Sơ đồ mở khóa học .....................................................................................................................
64
j) Sơ đồ tạo lớp học ........................................................................................................................
65
k) Sơ đồ nhập điểm .........................................................................................................................
66
l) Sơ đồ nhập lịch học .....................................................................................................................
67
PHÂN TÍCH THEO PHƯƠNG PHÁPỚNG CHỨC NĂNG ......................................................... 69
I. Xây dựng sơ đồ BFD:
..................................................................................................................... 69
II. Xây dựng sơ đồ ngữ cảnh: ..............................................................................................................
69
III. Xây dựng sơ đồ luồng dữ liệu - DFD: ........................................................................................
70
1. Sơ đồ luồng dữ liệu mức 0: .........................................................................................................
70
2. Sơ đồ luồng dữ liệu mức 1: .........................................................................................................
71
2.1 Sơ đồ luồng dữ liệu mức 1 tiến trình “Tổ chức lớp học”: ................................................... 71
2.2 Sơ đồ luồng dữ liệu mức 1 tiến trình “Tổ chức giảng dạy”: ............................................... 72
2.3 Sơ đồ luồng dữ liệu mức 1 tiến trình “Phân loại và cấp chứng chỉ”: .................................. 73
2.4 Sơ đồ luồng dữ liệu tiến trình “Lập báo cáo”: .................................................................... 74
IV. Thiết kế giải thuật: ......................................................................................................................
75
1. Đăng ký khóa học: ......................................................................................................................
75
2. Đóng học phí: ..............................................................................................................................
76
lOMoARcPSD| 58707906
3. Đăng nhập tài khoản: ..................................................................................................................
77
4. Bảo lưu học phí: ..........................................................................................................................
78
5. Bảo lưu kết quả học tập: .............................................................................................................
79
6. Chuyển lớp: .................................................................................................................................
80
V. Thiết kế dữ liệu: ..........................................................................................................................
81
1. Xây dựng sơ đồ ERD: .................................................................................................................
81
2. Xây dựng sơ đồ lớp: ....................................................................................................................
82
3. Thiết kế CSDL: ...........................................................................................................................
83
VI. Thiết kế giao diện: ......................................................................................................................
84
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC ........................................................................................................ 92
lOMoARcPSD| 58707906
LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay, công nghệ thông tin đã đang đóng vai trò quan trọng trong xã hội.
Nó giúp con người làm việc với mức độ chính xác cao, quản lý và tổ chức công
việc đạt hiệu quả, cũng như thông tin được phổ biến cập nhật nhanh chóng,
chính xác. Do đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các phòng ban công ty,
xí nghiệp,trường học là nhu cầu tất yếu.
Thấy được lợi ích của ứng dụng công nghệ thông tin, Tổ chức giáo dục IQ MATH
đang từng bước tin học hóa vào công tác quản lý. Trong đó, công tác quản lý học
viên rất cần thiết. Bởi lẽ, công việc quản này đòi hỏi phải xử một số lượng
lớn thông tin với mức độ chính xác cao. Trong khi, số lượng học viên ngày càng
gia tăng nên công việc quản dễ dẫn đến sai sót, tốn thời gian không thể tránh
khỏi. Vì thế, sự ra đời của chương trình quản lý học viên mang lại những lợi ích:
- Tiết kiệm chi phí, thời gian, tránh sai sót cho người quản lý.
- Công tác lưu trữ được an toàn và tiện ích.
Xuất phát từ những lợi ích trên, nhóm em đã chọn đề tài “PHÂN TÍCH
THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ HỌC VIÊN CHO TỔ CHỨC
GIÁO DỤC IQ MATH”.
Với đề tài này, nhóm mong muốn áp dụng các kiến thức được học trong trường
cùng với việc tìm hiểu nghiên cứu ngôn ngữ và môi trường lập trình để xây dựng
hệ thống phần mềm quản lý học viên cho tổ chức đạt được hiệu quả hơn.
lOMoARcPSD| 58707906
CHƯƠNG 1: KHẢO SÁT THỰC TẾ TỔ CHỨC GIÁO DỤC IQ MATH
I. Khái quát thông tin chung về trung tâm:
- IQ Math là một tổ chức giáo dục và đào tạo kỹ năng chất lượng và uy tín,
được thành lập vào năm 2019, trụ sở chính công ty nằm tại: Nhà số 1, kiệt
29, đường Hồng Phong, thành phố Huế. Trước đây tiền thân của
Trung tâm Số học Ttuệ Thừa Thiên Huế (2015). IQ Math được thành lập
với mục tiêu mang niềm đam mê, nhiệt huyết, ng tạo trí tuệ của các
giáo viên trong IQ Math cho sự nghiệp giáo dục toàn diện Đức–Trí–
Thể–Mỹ tới tất cả học sinh mầm non và tiểu học trên cả nước.
- IQ Math tổ chức các khóa học rèn luyện trí não phát triển duy một
cách toàn diện cho các từ 4-11 tuổi như Finger Math từ bản đến nâng
cao, Toán tiểu học, Toán Singapore, Luyện chữ đẹp Sketchnote. Song
song bên cạnh đó IQ Math mở các lớp Mầm non Montessori Mẫu giáo
Tinh Anh IQ Math. Mầm non Montessori sẽ dành cho các bé từ 3-4 tuổi,
Mẫu giáo Tinh Anh IQ Math sẽ bắt đầu với các từ 5 tuổi. Tại IQ Math
mỗi cô giáo sẽ phụ trách giảng dạy từ 5-7 bé. Tại đây các bé vừa vui chơi
vừa học, các sẽ chủ động thực hiện kế hoạch học tập của bản thân
theo mục tiêu đặt ra, hình thành khả năng chia sẻ, làm việc nhóm và đặc
biệt hàng tuần IQ Math sẽ quay clip gửi cho phụ huynh xem kết quả học
tập tiến bộ của bé.
- IQ Math có nhiều cấp độ học khác nhau phù hợp với khả năng tư duy của
các bé theo lộ trình từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, giúp bé phát
huy hết năng lực tư duy từ khi còn rất nhỏ, trang bị cho mình đầy đủ kiến
thức và kỹ năng cần thiết để đáp ứng những thách thức từ môi trường học
thuật và làm việc chuyên nghiệp ngày càng cạnh tranh trong tương lai.
- Cùng với đào tạo học sinh tại IQ Math, mạng lưới Nhượng quyền IQ Math
cũng được phát triển tại nhiều tỉnh thành trên toàn quốc tạo cơ hội cho các
đối tác một sự nghiệp trồng người bền vững, đồng thời cho các học sinh
mầm non và tiểu học trên cả nước được tiếp cận mô hình đào tạo giáo dục
chuyên nghiệp.
II. Tổ chức hoạt động của tổ chức:
- Tổ chức giáo dục IQ MATH hoạt động với các phòng ban: Ban Giám đốc,
phòng kinh doanh, phòng kế toán, phòng dự án đào tạo, phòng kỹ thuật.
Sơ đồ tổ chức hoạt động được thể hiện như sau:
lOMoARcPSD| 58707906
SƠ ĐỒ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY
III. Chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban:
- Ban Giám đốc: ban Giám đốc có chức năng quản lý, điều khiển, giám sát
mọi hoạt động chung của trung tâm, giúp trung tâm ổn định phát triển
lâu dài.
- Phòng kinh doanh: chịu trách nhiệm trong việc lập kế hoạch cho hoạt động
PR & Marketing, kinh doanh hàng năm của trung tâm. Chịu trách nhiệm
quảng bá thông tin liên quan đến trung tâm đến khách hàng thông qua các
phương tiện thông truyền thông. Chủ động m kiếm, tiếp xúc với khách
hàng để giới thiệu về sản phẩm dịch vụ. Thống lưu trữ hồ thông
tin khách hàng.
- Liên quan đến học viên: Phòng kinh doanh những vấn viên đảm nhận
công việc đón tiếp và tư vấn cho học viên: tư vấn thông tin khóa học, lớp
học, chính sách ưu đãi, cách đăng ký... và cũng là phòng chịu trách nhiệm
chính trong việc ghi danh học viên mới, tổng hợp thông tin để cung cấp
cho các phòng ban khác.
- Phòng kế toán: phòng kế toán quản công tác tổ chức cán bộ công nhân
viên của tổ chức. Quản lý công tác tuyển dụng, đào tạo, an toàn lao động,
bảo hiểm xã hội các chế độ, chính sách. Tổ chức toàn bộ công tác thu,
chi, xuất hóa đơn. Thực hiện công tác chi lương, thưởng cho nhân viên,
giảng viên.Quản chi trả mua sắm bảo trì thiết bị.Liên quan đến học viên:
phòng kế toán đảm nhận các công việc liên quan đến vấn đề học phí.
- Phòng dự án đào tạo: phòng dự án đào tạo nghiên cứu, giảng dạy các khóa
học. Phụ trách các công việc giáo vụ: xếp lịch học cho học viên giảng
viên, thiết lập các khóa học...Đào tạo đội ngũ giảng viên kế thừa. + Liên
quan đến học viên: Phòng dự án đào tạo chịu trách nhiệm nghiên cứu, lên
kế hoạch giảng dạy các khóa học, mở lớp học, phụ trách công việc giáo v
lOMoARcPSD| 58707906
như sắp xếp lịch học, lịch dạy của học viên, giảng viên, xử điểm thi, đào
tạo đội ngũ giảng viên...
- Phòng kỹ thuật: phòng kỹ thuật quản thiết bị phòng học hạ tầng mạng
của tổ chức và tránh xảy ra mất mát thiết bị. Đảm bảo hạ tầng mạng luôn
hoạt động ổn định. Đảm bảo thiết bị phần mềm, phòng học luôn hoạt
động để phục vụ tốt cho học viên.
IV. Công nghệ hệ thống:
- Máy móc: trung tâm trang bị đầy đủ máy móc dụng cụ học tập, hơn 60
trang thiết bị các loại hoạt động mỗi ngày phục vụ công việc nghiên cứu
giảng dạy, máy tính cấu hình mạnh kết nối mạng lan, đầu nâng
cấp thường xuyên (máy chiếu, tivi, máy tính, …).
- Phòng học: phòng học rộng rãi, thoáng mát, không khí dễ chịu tạo sự thoải
mái cho học viên học tập và thực hành.
- Phần mềm: Hệ điều hành XP trở lên, bộ Microsoft office, các phần mềm
hỗ trợ nhân viên tại trung tâm: phần mềm chấm công - tính lương, phần
mềm kế toán, phần mềm quản lý thi.
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
I. Ứng dụng hệ thống thông tin trong quản lý giáo dục:
- Chúng ta đang sống trong thời đại tin học nhờ sự phát triển vượt bậc của
công nghệ thông tin. thể nói tin học đã đang đi vào mạnh mẽ, xâm
nhập ngày càng sâu vào đời sống của con ngƣời trong mọi lĩnh vực công
nghệ, kinh tế, hội, trong các lĩnh vực quản lý nhà nước, quản lý doanh
nghiệp...với tính năng thân thiện, gần gũi, đáp ứng đúng nhu cầu và mang
lại nhiều lợi ích cho đối tƣợng sử dụng.
- Quản giáo dục cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Đây công việc
tương đối phức tạp, cần nhiều thời gian, công sức để quản lý một khối
lượng lớn về thông tin, con ngƣời, hơn nữa trong môi trường này, yêu cầu
thông tin đòi hỏi phải chính xác, thống nhất, đáp ứng cho nhiều mục đích
khác nhau. Với vấn đề trên và nhờ thấy được những lợi ích mà tin học hóa
mang lại, ứng dụng hệ thống thông tin trong quản giáo dục đã được áp
dụng rất nhiều.
- Những ứng dụng hệ thống thông tin áp dụng được vào trường học, trường
đại học, cao đẳng, trung tâm giáo dục, quản lý có ở các phân hệ như: quản
tuyển sinh, quản đào tạo, quản sở vật chất, quản nhân sự, quản
lOMoARcPSD| 58707906
thư viện, quản thi...Các hệ thống phần mềm giáo dục sdụng
nguồn mở, mô hình giáo dục e-learning, blended-learning và các mô hình
học tập theo nhóm cũng đã được sử dung. Cụ thể với hệ thống giáo dục
trực tuyến (e-learning) cho phép sử dụng bài giảng điện tử, cho phép
hỏi/yêu cầu/ra đề tới học viên học trực tuyến từ xa...một hình thức có khả
năng đáp ứng nhu cầu học tập mọi lúc mọi nơi, đa dạng, lôi cuốn sự tìm
hiểu, nghiên cứu dần dần thay thế cho các hình học truyền thống trên
lớp trước đây...Các HTTT được dùng trong trường học làm các quy trình
được tin học hóa, chặt chẽ, hiệu quả hơn những bộ phận áp dụng, nhà
trường quản các vấn đề được dễ dàng hơn, công việc của nhân viên được
trợ giúp cả giảng viên, học sinh tiết kiệm được thời gian, chi phí, linh
động trong công việc.
- Như vậy, ứng dụng hệ thống thông tin trong quản giáo dục đã trở n
phổ biến, được sử dụng thường xuyên mang lại hiệu quả, phục vụ nhiều
đối tượng, nhiều nhu cầu khác nhau, nâng cao chất lượng quản lý, học tập,
giảng dạy, tạo môi trường mang tính tương tác cao, hiện đại và phát triển.
II. Các phương pháp luận phân tích hthống ứng dụng cho việc quản lý học
viên của “Tổ chức giáo dục IQ MATH”:
1. Phương pháp tiếp cận hệ thống:
- Xem xét hệ thống trong tổng thể vốn của cùng với các mối liên hệ
của các phân hệ nội tại cũng như mối liên hệ với các hệ thống bên ngoài.
- Trước tiên, xem xét một cách toàn diện các vấn đkinh tế, kỹ thuật tổ
chức của hệ thống quản lý.
- Sau đó mới đi sâu vào các vấn đề cụ thể trong từng lĩnh vực.
- Trong mỗi lĩnh vực lại phân chia thành các vấn đề cụ thể, ngày càng chi
tiết hơn. Đây chính phương hướng tiếp cận đi từ tổng quát đến cụ thể
(Top Down).
Phương pháp này giúp nhóm: có thể xác định rõ các chức năng, yêu
cầu của hệ thống cần phải có. Từ đó đặc ra mục tiêu và phân công
nhiệm vụ cho từng người một cách ràng với ai? Phải làm nhiệm
vụ gì?.
lOMoARcPSD| 58707906
Dự án được triển khai thành những dự án nhỏ, được lặp lại cho đến
khi những nhiệm vụ con trở nên đơn giản. Giup tiết kiệm thời gian
phát triển hệ thống.
2. Phương pháp đi từ chức năng đến mô hình hóa:
- Phải có kế hoạch phân tích tỉ mỉ, chu đáo đến từng khâu công việc.
- Tiến hành từng bước phân tích chức năng của hệ thống thông tin, phân tích
dòng thông tin kinh doanh.
- Mô hình hoá hệ thống bằng các công cụ mô hình hoá.
- Kết quả của quá trình phân tích chi tiết này cho phép người ta quyết định
có nên thiết kế HTTTQL hay không. Nếu có thì các tài liệu phân tích sẽ là
nền tảng cơ bản để thiết kế hệ thống.
- Đây là phương pháp đi từ chức năng đến mô hình hoá (Bottom Up).
Phương pháp này giúp nhóm xác định được các công việc cụ thể
của mỗi chức năng để bắt phát triển hệ thống.
3. Phương pháp phân tích hệ thống có cấu trúc:
- Phát sinh từ quan niệm cho rằng các nguyên lập trình cấu trúc cũng
thể áp dụng được cho các giai đoạn phân tích thiết kế hệ thống thông
tin.
- Ý tưởng của phương pháp này do E. Yourdon đưa ra năm 1976 sau đó
được phổ cập rộng rãi. Việc áp dụng phương pháp này làm tăng thêm khả
năng thành công cho các ứng dụng và đã chứng minh được vai trò quan
trọng của nó trong việc phân tích các hệ thống thực tiễn.
- Phương pháp này bắt nguồn vững chắc từ phương pháp tiếp cận hệ thống.
Nó gồm một tập hợp các giai đoạn và các công cụ cho phép tiền hành một
quá trình phát triển hệ thống chặt chẽ nhưng dễ quản lý hơn. Các giai đoạn
này tạo thành Vòng đời phát triển hệ thống.
- Các công cụ mô hình hoá thường được sử dụng là:
+ Sơ đồ chức năng kinh doanh
+ Sơ đồ dòng dữ liệu
+ Từ điển dữ liệu
+ Ngôn ngữ có cấu trúc
III. Khảo sát hệ thống bằng các phương pháp thu thập thông tin:
lOMoARcPSD| 58707906
1. Phương pháp quan sát:
Kết quả nhận được sau khi sử dụng phương pháp quan sát:
- Các quy trình như điểm danh, lưu hồ sơ học viên hiện vẫn đang làm thủ công,
chưa có các phần mềm hiện đại để lưu trữ và xử lý.
- Website của tổ chức giáo dục IQ MATH đang còn đơn giản, bố cục trình bày
hạn chế nhiều nội dung.
- Hệ thống cần phải qua quá trình tin học hóa ở rất nhiều khâu.
- Hoạt động đăng trực tuyến (online) chưa kiểm soát được vấn đề học viên
đăng vào lớp nào, học phí ra sao, vẫn còn đơn giản với các thông tin: tên
học viên, email, điện thoại, tên khóa học, nội dung.
2. Phương pháp nghiên cứu tài liệu:
Kết quả nhận được sau khi sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu về hệ
thống:
- IQ Math là một tổ chức giáo dục và đào tạo kỹ năng chất lượng và uy tín,
được thành lập vào năm 2019, trước đây là tiền thân của Trung tâm Số học
Trí tuệ Thừa Thiên Huế (2015).
- Các khóa học của trung tâm cùng đa dạng: toán, luyện chữ, giảng dạy
các lớp mẫu giáo, …
- Nắm được bộ quy trình hoạt động, các quy trình nghiệp vụ cách thức
vận hành của tổ chức.
- Phát hiện được hệ thống còn gặp nhiều điều bất cập trong quy trình đăng
khóa học của học viên (hoàn toàn làm bằng thủ công, chưa sự tác
động của tin học làm cho công việc này hết sức khó khăn thường xuyên
xảy ra sai sót).
3. Phương pháp phỏng vấn:
Bảng chi tiết kế hoạch phỏng vấn:
KẾ HOẠCH PHỎNG VẤN
lOMoARcPSD| 58707906
Người phỏng vấn:
1. Lê Bá Nhật Minh
2. Nguyễn Thị Thúy Hà
Người được hỏi:
1. Đặng Thị Thanh Thảo - Giáo
viên chuyên phụ trách các
môn(Luyện chữ, toán IQ, toán mầm
non,..).
Địa chỉ: Phòng khách của tổ chức
-Thời gian hẹn phỏng vấn: Chủ nhật,
25/09/2022
- Thời điểm bắt đầu: 9h00
- Các yêu cầu đặt ra cho buổi phỏng vấn:
+ Thu thập các thông tin tổng quát về cấu trúc tổ chức;cơ chế hoạt động; quy
trình vận hành thông tin trong hệ thống.
+ Nắm rõ về hệ thống và nắm rõ cách vận hành của hệ thống.
+ Tìm ra được đâu là quy trình cần phải tin học hóa cho hệ thống.
Đề ra trước nội dung phỏng vấn
Ước lượng khoảng thời gian cho mỗi
phần
Giới thiệu và nói rõ mục đích
của buổi phỏng vấn ngày
hôm nay.
Tổng quan về việc phân tích
và thiết kế hệ thống cho tổ
chức.
Trình bày câu hỏi thứ 1.
Trình bày câu hỏi thứ 2. …. •
Trình bày câu hỏi thứ n.
Tổng hợp nội dung các câu
hỏi trên.
Kết thúc buổi phỏng vấn.
3 phút
5 phút
15 phút
lOMoARcPSD| 58707906
Phiếu phỏng vấn chi tiết và kết quả nhận được:
PHIẾU PHỎNG VẤN
CÂU HỎI
CÂU TRẢ LỜI NHẬN ĐƯỢC
Các đối tượng học viên tổ chức giáo
dục IQ MATH muốn hướng đến?
- Các đối tượng tổ chức cũng
như các giáo viên tổ chức muốn
hướng đến đó các bạn nhỏ dưới
15 tuổi. Mong muốn rèn luyện
duy về toán học, cũng như rèn
luyện nét chữ cho các bạn.
Tổ chức giáo dục IQ MATH cho đến hiện
tại Website hay ứng dụng di động để
quản các thông tin của học viên hay
không?
- Hiện tại chúng tôi Website để
quảng cáo các khóa học cũng như
để quảng tổ chức giáo dục của
chúng tôi.
- Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thuê
một công ty bên ngoài để xây dựng
một ứng dụng giúp giáo viên thể
kiểm soát, giao bài tập cho các học
viên.
Website hay ứng dụng đó là gì?
Toán tính nhẩm siêu tốc Finger
Math - Toán Singapore - IQ Math
Thừa Thiên Huế
Và ứng dụng CO Teacher
Các phần mềm tin học hiện tại đang sử
dụng?
Theo tôi được biết thì tất cả các
công đoạn trong quy trình quản
nhân sự, kế toán,.. đều thực hiện
thủ công bằng chưa có sự tác động
nhiều đến các công cụ tin học.
lOMoARcPSD| 58707906
Tôi thể làm nếu muốn đăng một
khóa học bất kỳ?
- Nếu muốn đăng ký một khóa học,
bạn thể đến trực tiếp tổ chức của
chúng tôi. Hoặc thđiền vào c
biểu mẫu tuyển sinh tổ chức
chúng tôi thường xuyên đăng để
tuyển học viên vào mỗi tháng. -
Hoặc cũng có thể đăng ký trực tiếp
qua Website.
Tổ chức giáo dục ID MATH dđịnh
phát triển quy rộng hơn trong tương
lai.
- Tổ chức hiện đang rất nhiều dự
định để mở rộng quy mô cũng như
số lượng các trung tâm trên toàn cả
nước.
Phản hồi của các học viên về chất lượng
giảng dạy?
- Các bé, các học viên hay các bậc
phụ huynh đều phản ánh rất tích
cực về nghiệp vụ, cũng như chất
lượng giáo dục của tổ chức.
Hiện tại tổ chức giáo dục IQ MATH
mong muốn tin học hóa các bước trong
việc quản lý học viên tại trung tâm?
- Hiện tại công việc quản học
viên tại các trung tâm của tổ chức
chưa được hoàn thiện, hoàn toàn là
thủ công nên tổ chức rất mong
muốn thể nhờ sự hiện đại của
công nghệ để thể cải thiện phần
nào giúp viên có thể bớt đi các thủ
tục không cần thiết.
Kết quả nhận được sau khi sử dụng phương pháp phỏng vấn:
- Biết được chi tiết các trang thiết thị, các phần mềm hệ thống đang sử dụng.
- Việc chưa được tin học hóa của tổ chức IQ MATH gây ra những thiệt hại
không mong muốn. Làm mất thời gian của nhân viên và cả học viên.
Một số hình ảnh thu thập được qua quá trình khảo sát:
lOMoARcPSD| 58707906
Logo Tổ chức
lOMoARcPSD| 58707906
lOMoARcPSD| 58707906
lOMoARcPSD| 58707906

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58707906
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
NHẬT MINH 20T1020461
NGUYỄN THỊ THÚY 20T1020660
PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ HỌC
VIÊN CH O TỔ CHỨ C GIÁO DỤ C
“IQ MATH
TÊN HỌC PHẦN: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ CÁC HỆ THỐNG THÔNG TIN
MÃ HỌC PHẦN: 2022 - 2023.1 .TIN 3093.003
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: NGUYỄN THANH TUẤN
HUẾ, THÁNG 1 NĂM 202 3 lOMoAR cPSD| 58707906 MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: KHẢO SÁT THỰC TẾ TỔ CHỨC GIÁO DỤC IQ MATH ........................................... 1 I.
Khái quát thông tin chung về trung tâm:
........................................................................................... 1 II.
Tổ chức hoạt động của tổ chức:
........................................................................................................ 1 III.
Chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban: .................................................................................... 2 IV.
Công nghệ hệ thống: ..................................................................................................................... 3
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG ............................................................................. 3 I.
Ứng dụng hệ thống thông tin trong quản lý giáo dục:
...................................................................... 3 II.
Các phương pháp luận phân tích hệ thống ứng dụng cho việc quản lý học viên của “Tổ chức giáo
dục IQ MATH”: ........................................................................................................................................ 4
1. Phương pháp tiếp cận hệ thống: .................................................................................................... 4
2. Phương pháp đi từ chức năng đến mô hình hóa: ........................................................................... 4
3. Phương pháp phân tích hệ thống có cấu trúc: ............................................................................... 5 III.
Khảo sát hệ thống bằng các phương pháp thu thập thông tin: ...................................................... 5
1. Phương pháp quan sát: .................................................................................................................. 5
2. Phương pháp nghiên cứu tài liệu: ................................................................................................. 6
3. Phương pháp phỏng vấn: .............................................................................................................. 6 IV.
Mô tả bài toán quản lý học viên: ................................................................................................. 15 V.
Đánh giá hiện trạng hệ thống: ..................................................................................................... 19
PHÂN TÍCH THEO PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG .......................................................... 20
I. Xây dựng sơ đồ Use Case: .............................................................................................................. 20
1. Đặc tả các Use Case hệ thống: .................................................................................................... 20 a)
Use Case khách xem thông tin khóa học ................................................................................ 20 lOMoAR cPSD| 58707906 b)
Use Case khách đăng ký học
................................................................................................... 20 c)
Use Case tạo tài khoản học viên ............................................................................................. 22 d) Use Case đăng nhập
................................................................................................................ 23 e)
Use Case xem thông tin học phí
.............................................................................................. 23 f)
Use Case học viên đóng học phí ............................................................................................. 24 g)
Use Case đăng ký chuyển lớp ................................................................................................. 26 h)
Use Case duyệt đăng ký chuyển lớp ....................................................................................... 26 i)
Use Case đăng ký bảo lưu học phí
.......................................................................................... 27 j)
Use Case duyệt đăng ký bảo lưu học phí ................................................................................ 28 k)
Use Case đăng ký tạm ngưng việc học ................................................................................... 29 l)
Use Case duyệt đăng ký tạm ngưng việc học.......................................................................... 29 m)
Use Case mở khóa học ........................................................................................................ 30 n)
Use Case Tạo lớp học ............................................................................................................. 31 o) Use Case Nhập điểm
............................................................................................................... 32 p)
Use Case Nhập lịch học .......................................................................................................... 33
2. Sơ đồ Use Case tổng quát hệ thống quản lý học viên: ................................................................ 33
3. Phân rã sơ đồ Use Case: .............................................................................................................. 35
a) Sơ đồ use case đăng ký trực tiếp. ............................................................................................ 36
b) Sơ đồ use case đăng ký online. ............................................................................................... 36
c) Sơ đồ use case thanh toán học phí. ......................................................................................... 37 lOMoAR cPSD| 58707906
d) Sơ đồ use case quản lý giáo viên. ........................................................................................... 38
e) Sơ đồ use case quản lý học vụ. ............................................................................................... 39
f) Sơ đồ use case thống kê. ......................................................................................................... 40 II.
Xây dựng sơ đồ hoạt động: ......................................................................................................... 41
a) Sơ đồ khách xem thông tin khóa học: ......................................................................................... 41
b) Sơ đồ khách đăng ký học và tạo thông tin học phí . ................................................................... 42
c) Sơ đồ tạo tài khoản...................................................................................................................... 44
d) Sơ đồ đăng nhập. ......................................................................................................................... 44
e) Sơ đồ đóng học phí. .................................................................................................................... 45
f) Sơ đồ đăng ký chuyển lớp và duyệt đăng ký chuyển lớp. ........................................................... 47
g) Sơ đồ đăng ký bảo lưu học phí và duyệt đăng ký bảo lưu học phí. ............................................ 49
h) Sơ đồ đăng ký tạm ngưng việc học và duyệt đăng ký tạm ngưng việc học. ............................... 51 i)
Sơ đồ mở khóa học. .................................................................................................................... 53 j)
Sơ đồ tạo lớp học. ....................................................................................................................... 53
k) Sơ đồ nhập điểm. ........................................................................................................................ 54 l)
Sơ đồ nhập lịch học. .................................................................................................................... 56 III.
Sơ đồ tuần tự: .............................................................................................................................. 57
a) Sơ đồ khách xem thông tin khóa học. ......................................................................................... 57
b) Sơ đồ khách đăng ký học và tạo thông tin học phí ..................................................................... 57
c) Sơ đồ tạo tài khoản...................................................................................................................... 59 lOMoAR cPSD| 58707906
d) Sơ đồ đăng nhập: ........................................................................................................................ 59
e) Sơ đồ xem thông tin học phí và thanh toán học phí .................................................................... 60
f) Sơ đồ đăng ký chuyển lớp và duyệt đăng ký chuyển lớp ............................................................ 62
g) Sơ đồ đăng ký bảo lưu học phí và duyệt đăng ký bảo lưu học phí ............................................. 63
h) Sơ đồ đăng ký tạm ngưng việc học và duyệt đăng ký tạm ngưng việc học ................................ 63 i)
Sơ đồ mở khóa học ..................................................................................................................... 64 j)
Sơ đồ tạo lớp học ........................................................................................................................ 65
k) Sơ đồ nhập điểm ......................................................................................................................... 66 l)
Sơ đồ nhập lịch học ..................................................................................................................... 67
PHÂN TÍCH THEO PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG CHỨC NĂNG ......................................................... 69 I. Xây dựng sơ đồ BFD:
..................................................................................................................... 69 II.
Xây dựng sơ đồ ngữ cảnh: .............................................................................................................. 69 III.
Xây dựng sơ đồ luồng dữ liệu - DFD: ........................................................................................ 70
1. Sơ đồ luồng dữ liệu mức 0: ......................................................................................................... 70
2. Sơ đồ luồng dữ liệu mức 1: ......................................................................................................... 71 2.1
Sơ đồ luồng dữ liệu mức 1 tiến trình “Tổ chức lớp học”: ................................................... 71 2.2
Sơ đồ luồng dữ liệu mức 1 tiến trình “Tổ chức giảng dạy”: ............................................... 72 2.3
Sơ đồ luồng dữ liệu mức 1 tiến trình “Phân loại và cấp chứng chỉ”: .................................. 73 2.4
Sơ đồ luồng dữ liệu tiến trình “Lập báo cáo”: .................................................................... 74 IV.
Thiết kế giải thuật: ...................................................................................................................... 75
1. Đăng ký khóa học: ...................................................................................................................... 75
2. Đóng học phí: .............................................................................................................................. 76 lOMoAR cPSD| 58707906
3. Đăng nhập tài khoản: .................................................................................................................. 77
4. Bảo lưu học phí: .......................................................................................................................... 78
5. Bảo lưu kết quả học tập: ............................................................................................................. 79
6. Chuyển lớp: ................................................................................................................................. 80 V.
Thiết kế dữ liệu: .......................................................................................................................... 81
1. Xây dựng sơ đồ ERD: ................................................................................................................. 81
2. Xây dựng sơ đồ lớp: .................................................................................................................... 82
3. Thiết kế CSDL: ........................................................................................................................... 83 VI.
Thiết kế giao diện: ...................................................................................................................... 84
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC ........................................................................................................ 92 lOMoAR cPSD| 58707906 LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay, công nghệ thông tin đã và đang đóng vai trò quan trọng trong xã hội.
Nó giúp con người làm việc với mức độ chính xác cao, quản lý và tổ chức công
việc đạt hiệu quả, cũng như thông tin được phổ biến và cập nhật nhanh chóng,
chính xác. Do đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các phòng ban công ty,
xí nghiệp,trường học là nhu cầu tất yếu.
Thấy được lợi ích của ứng dụng công nghệ thông tin, Tổ chức giáo dục IQ MATH
đang từng bước tin học hóa vào công tác quản lý. Trong đó, công tác quản lý học
viên là rất cần thiết. Bởi lẽ, công việc quản lý này đòi hỏi phải xử lý một số lượng
lớn thông tin với mức độ chính xác cao. Trong khi, số lượng học viên ngày càng
gia tăng nên công việc quản lý dễ dẫn đến sai sót, tốn thời gian là không thể tránh
khỏi. Vì thế, sự ra đời của chương trình quản lý học viên mang lại những lợi ích:
- Tiết kiệm chi phí, thời gian, tránh sai sót cho người quản lý.
- Công tác lưu trữ được an toàn và tiện ích.
Xuất phát từ những lợi ích trên, nhóm em đã chọn đề tài “PHÂN TÍCH VÀ
THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ HỌC VIÊN CHO TỔ CHỨC GIÁO DỤC IQ MATH”.
Với đề tài này, nhóm mong muốn áp dụng các kiến thức được học trong trường
cùng với việc tìm hiểu nghiên cứu ngôn ngữ và môi trường lập trình để xây dựng
hệ thống phần mềm quản lý học viên cho tổ chức đạt được hiệu quả hơn. lOMoAR cPSD| 58707906
CHƯƠNG 1: KHẢO SÁT THỰC TẾ TỔ CHỨC GIÁO DỤC IQ MATH I.
Khái quát thông tin chung về trung tâm:
- IQ Math là một tổ chức giáo dục và đào tạo kỹ năng chất lượng và uy tín,
được thành lập vào năm 2019, trụ sở chính công ty nằm tại: Nhà số 1, kiệt
29, đường Lê Hồng Phong, thành phố Huế. Trước đây là tiền thân của
Trung tâm Số học Trí tuệ Thừa Thiên Huế (2015). IQ Math được thành lập
với mục tiêu mang niềm đam mê, nhiệt huyết, sáng tạo và trí tuệ của các
giáo viên trong IQ Math cho sự nghiệp giáo dục toàn diện Đức–Trí–
Thể–Mỹ tới tất cả học sinh mầm non và tiểu học trên cả nước.
- IQ Math tổ chức các khóa học rèn luyện trí não và phát triển tư duy một
cách toàn diện cho các bé từ 4-11 tuổi như Finger Math từ cơ bản đến nâng
cao, Toán tiểu học, Toán Singapore, Luyện chữ đẹp và Sketchnote. Song
song bên cạnh đó IQ Math mở các lớp Mầm non MontessoriMẫu giáo
Tinh Anh IQ Math
. Mầm non Montessori sẽ dành cho các bé từ 3-4 tuổi,
Mẫu giáo Tinh Anh IQ Math sẽ bắt đầu với các bé từ 5 tuổi. Tại IQ Math
mỗi cô giáo sẽ phụ trách giảng dạy từ 5-7 bé. Tại đây các bé vừa vui chơi
và vừa học, các bé sẽ chủ động thực hiện kế hoạch học tập của bản thân
theo mục tiêu đặt ra, hình thành khả năng chia sẻ, làm việc nhóm và đặc
biệt hàng tuần IQ Math sẽ quay clip gửi cho phụ huynh xem kết quả học tập tiến bộ của bé.
- IQ Math có nhiều cấp độ học khác nhau phù hợp với khả năng tư duy của
các bé theo lộ trình từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, giúp bé phát
huy hết năng lực tư duy từ khi còn rất nhỏ, trang bị cho mình đầy đủ kiến
thức và kỹ năng cần thiết để đáp ứng những thách thức từ môi trường học
thuật và làm việc chuyên nghiệp ngày càng cạnh tranh trong tương lai.
- Cùng với đào tạo học sinh tại IQ Math, mạng lưới Nhượng quyền IQ Math
cũng được phát triển tại nhiều tỉnh thành trên toàn quốc tạo cơ hội cho các
đối tác có một sự nghiệp trồng người bền vững, đồng thời cho các học sinh
mầm non và tiểu học trên cả nước được tiếp cận mô hình đào tạo giáo dục chuyên nghiệp. II.
Tổ chức hoạt động của tổ chức:
- Tổ chức giáo dục IQ MATH hoạt động với các phòng ban: Ban Giám đốc,
phòng kinh doanh, phòng kế toán, phòng dự án đào tạo, phòng kỹ thuật.
Sơ đồ tổ chức hoạt động được thể hiện như sau: lOMoAR cPSD| 58707906
SƠ ĐỒ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY III.
Chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban:
- Ban Giám đốc: ban Giám đốc có chức năng quản lý, điều khiển, giám sát
mọi hoạt động chung của trung tâm, giúp trung tâm ổn định và phát triển lâu dài.
- Phòng kinh doanh: chịu trách nhiệm trong việc lập kế hoạch cho hoạt động
PR & Marketing, kinh doanh hàng năm của trung tâm. Chịu trách nhiệm
quảng bá thông tin liên quan đến trung tâm đến khách hàng thông qua các
phương tiện thông truyền thông. Chủ động tìm kiếm, tiếp xúc với khách
hàng để giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ. Thống kê lưu trữ hồ sơ và thông tin khách hàng.
- Liên quan đến học viên: Phòng kinh doanh là những tƣ vấn viên đảm nhận
công việc đón tiếp và tư vấn cho học viên: tư vấn thông tin khóa học, lớp
học, chính sách ưu đãi, cách đăng ký... và cũng là phòng chịu trách nhiệm
chính trong việc ghi danh học viên mới, tổng hợp thông tin để cung cấp cho các phòng ban khác.
- Phòng kế toán: phòng kế toán quản lý công tác tổ chức cán bộ công nhân
viên của tổ chức. Quản lý công tác tuyển dụng, đào tạo, an toàn lao động,
bảo hiểm xã hội và các chế độ, chính sách. Tổ chức toàn bộ công tác thu,
chi, xuất hóa đơn. Thực hiện công tác chi lương, thưởng cho nhân viên,
giảng viên.Quản lý chi trả mua sắm bảo trì thiết bị.Liên quan đến học viên:
phòng kế toán đảm nhận các công việc liên quan đến vấn đề học phí.
- Phòng dự án đào tạo: phòng dự án đào tạo nghiên cứu, giảng dạy các khóa
học. Phụ trách các công việc giáo vụ: xếp lịch học cho học viên và giảng
viên, thiết lập các khóa học...Đào tạo đội ngũ giảng viên kế thừa. + Liên
quan đến học viên: Phòng dự án đào tạo chịu trách nhiệm nghiên cứu, lên
kế hoạch giảng dạy các khóa học, mở lớp học, phụ trách công việc giáo vụ lOMoAR cPSD| 58707906
như sắp xếp lịch học, lịch dạy của học viên, giảng viên, xử lý điểm thi, đào
tạo đội ngũ giảng viên...
- Phòng kỹ thuật: phòng kỹ thuật quản lý thiết bị phòng học và hạ tầng mạng
của tổ chức và tránh xảy ra mất mát thiết bị. Đảm bảo hạ tầng mạng luôn
hoạt động ổn định. Đảm bảo thiết bị và phần mềm, phòng học luôn hoạt
động để phục vụ tốt cho học viên. IV. Công nghệ hệ thống:
- Máy móc: trung tâm trang bị đầy đủ máy móc dụng cụ học tập, hơn 60
trang thiết bị các loại hoạt động mỗi ngày phục vụ công việc nghiên cứu
và giảng dạy, máy tính cấu hình mạnh có kết nối mạng lan, đầu tư nâng
cấp thường xuyên (máy chiếu, tivi, máy tính, …).
- Phòng học: phòng học rộng rãi, thoáng mát, không khí dễ chịu tạo sự thoải
mái cho học viên học tập và thực hành.
- Phần mềm: Hệ điều hành XP trở lên, bộ Microsoft office, các phần mềm
hỗ trợ nhân viên tại trung tâm: phần mềm chấm công - tính lương, phần
mềm kế toán, phần mềm quản lý thi.
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
I. Ứng dụng hệ thống thông tin trong quản lý giáo dục:
- Chúng ta đang sống trong thời đại tin học nhờ sự phát triển vượt bậc của
công nghệ thông tin. Có thể nói tin học đã và đang đi vào mạnh mẽ, xâm
nhập ngày càng sâu vào đời sống của con ngƣời trong mọi lĩnh vực công
nghệ, kinh tế, xã hội, trong các lĩnh vực quản lý nhà nước, quản lý doanh
nghiệp...với tính năng thân thiện, gần gũi, đáp ứng đúng nhu cầu và mang
lại nhiều lợi ích cho đối tƣợng sử dụng.
- Quản lý giáo dục cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Đây là công việc
tương đối phức tạp, cần nhiều thời gian, công sức để quản lý một khối
lượng lớn về thông tin, con ngƣời, hơn nữa trong môi trường này, yêu cầu
thông tin đòi hỏi phải chính xác, thống nhất, đáp ứng cho nhiều mục đích
khác nhau. Với vấn đề trên và nhờ thấy được những lợi ích mà tin học hóa
mang lại, ứng dụng hệ thống thông tin trong quản lý giáo dục đã được áp dụng rất nhiều.
- Những ứng dụng hệ thống thông tin áp dụng được vào trường học, trường
đại học, cao đẳng, trung tâm giáo dục, quản lý có ở các phân hệ như: quản
lý tuyển sinh, quản lý đào tạo, quản lý cơ sở vật chất, quản lý nhân sự, quản lOMoAR cPSD| 58707906
lý thư viện, quản lý thi...Các hệ thống phần mềm giáo dục sử dụng mã
nguồn mở, mô hình giáo dục e-learning, blended-learning và các mô hình
học tập theo nhóm cũng đã được sử dung. Cụ thể với hệ thống giáo dục
trực tuyến (e-learning) cho phép sử dụng bài giảng điện tử, cho phép
hỏi/yêu cầu/ra đề tới học viên học trực tuyến từ xa...một hình thức có khả
năng đáp ứng nhu cầu học tập mọi lúc mọi nơi, đa dạng, lôi cuốn sự tìm
hiểu, nghiên cứu dần dần thay thế cho các mô hình học truyền thống trên
lớp trước đây...Các HTTT được dùng trong trường học làm các quy trình
được tin học hóa, chặt chẽ, hiệu quả hơn ở những bộ phận áp dụng, nhà
trường quản lý các vấn đề được dễ dàng hơn, công việc của nhân viên được
trợ giúp và cả giảng viên, học sinh tiết kiệm được thời gian, chi phí, linh động trong công việc.
- Như vậy, ứng dụng hệ thống thông tin trong quản lý giáo dục đã trở nên
phổ biến, được sử dụng thường xuyên và mang lại hiệu quả, phục vụ nhiều
đối tượng, nhiều nhu cầu khác nhau, nâng cao chất lượng quản lý, học tập,
giảng dạy, tạo môi trường mang tính tương tác cao, hiện đại và phát triển.
II. Các phương pháp luận phân tích hệ thống ứng dụng cho việc quản lý học
viên của “Tổ chức giáo dục IQ MATH”:
1. Phương pháp tiếp cận hệ thống:
- Xem xét hệ thống trong tổng thể vốn có của nó cùng với các mối liên hệ
của các phân hệ nội tại cũng như mối liên hệ với các hệ thống bên ngoài.
- Trước tiên, xem xét một cách toàn diện các vấn đề kinh tế, kỹ thuật và tổ
chức của hệ thống quản lý.
- Sau đó mới đi sâu vào các vấn đề cụ thể trong từng lĩnh vực.
- Trong mỗi lĩnh vực lại phân chia thành các vấn đề cụ thể, ngày càng chi
tiết hơn. Đây chính là phương hướng tiếp cận đi từ tổng quát đến cụ thể (Top Down).
Phương pháp này giúp nhóm: có thể xác định rõ các chức năng, yêu
cầu của hệ thống cần phải có. Từ đó đặc ra rõ mục tiêu và phân công
nhiệm vụ cho từng người một cách rõ ràng với ai? Phải làm nhiệm vụ gì?. lOMoAR cPSD| 58707906
Dự án được triển khai thành những dự án nhỏ, được lặp lại cho đến
khi những nhiệm vụ con trở nên đơn giản. Giup tiết kiệm thời gian phát triển hệ thống.
2. Phương pháp đi từ chức năng đến mô hình hóa:
- Phải có kế hoạch phân tích tỉ mỉ, chu đáo đến từng khâu công việc.
- Tiến hành từng bước phân tích chức năng của hệ thống thông tin, phân tích dòng thông tin kinh doanh.
- Mô hình hoá hệ thống bằng các công cụ mô hình hoá.
- Kết quả của quá trình phân tích chi tiết này cho phép người ta quyết định
có nên thiết kế HTTTQL hay không. Nếu có thì các tài liệu phân tích sẽ là
nền tảng cơ bản để thiết kế hệ thống.
- Đây là phương pháp đi từ chức năng đến mô hình hoá (Bottom Up).
Phương pháp này giúp nhóm xác định được các công việc cụ thể
của mỗi chức năng để bắt phát triển hệ thống.
3. Phương pháp phân tích hệ thống có cấu trúc:
- Phát sinh từ quan niệm cho rằng các nguyên lý lập trình có cấu trúc cũng
có thể áp dụng được cho các giai đoạn phân tích và thiết kế hệ thống thông tin.
- Ý tưởng của phương pháp này do E. Yourdon đưa ra năm 1976 và sau đó
được phổ cập rộng rãi. Việc áp dụng phương pháp này làm tăng thêm khả
năng thành công cho các ứng dụng và đã chứng minh được vai trò quan
trọng của nó trong việc phân tích các hệ thống thực tiễn.
- Phương pháp này bắt nguồn vững chắc từ phương pháp tiếp cận hệ thống.
Nó gồm một tập hợp các giai đoạn và các công cụ cho phép tiền hành một
quá trình phát triển hệ thống chặt chẽ nhưng dễ quản lý hơn. Các giai đoạn
này tạo thành Vòng đời phát triển hệ thống.
- Các công cụ mô hình hoá thường được sử dụng là:
+ Sơ đồ chức năng kinh doanh + Sơ đồ dòng dữ liệu + Từ điển dữ liệu + Ngôn ngữ có cấu trúc III.
Khảo sát hệ thống bằng các phương pháp thu thập thông tin: lOMoAR cPSD| 58707906 1. Phương pháp quan sát:
➢ Kết quả nhận được sau khi sử dụng phương pháp quan sát:
- Các quy trình như điểm danh, lưu hồ sơ học viên hiện vẫn đang làm thủ công,
chưa có các phần mềm hiện đại để lưu trữ và xử lý.
- Website của tổ chức giáo dục IQ MATH đang còn đơn giản, bố cục trình bày
hạn chế nhiều nội dung.
- Hệ thống cần phải qua quá trình tin học hóa ở rất nhiều khâu.
- Hoạt động đăng ký trực tuyến (online) chưa kiểm soát được vấn đề học viên
đăng ký vào lớp nào, học phí ra sao, vẫn còn đơn giản với các thông tin: tên
học viên, email, điện thoại, tên khóa học, nội dung.
2. Phương pháp nghiên cứu tài liệu:
➢ Kết quả nhận được sau khi sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu về hệ thống:
- IQ Math là một tổ chức giáo dục và đào tạo kỹ năng chất lượng và uy tín,
được thành lập vào năm 2019, trước đây là tiền thân của Trung tâm Số học
Trí tuệ Thừa Thiên Huế (2015).
- Các khóa học của trung tâm vô cùng đa dạng: toán, luyện chữ, giảng dạy các lớp mẫu giáo, …
- Nắm được sơ bộ quy trình hoạt động, các quy trình nghiệp vụ và cách thức
vận hành của tổ chức.
- Phát hiện được hệ thống còn gặp nhiều điều bất cập trong quy trình đăng
ký khóa học của học viên (hoàn toàn làm bằng thủ công, chưa có sự tác
động của tin học làm cho công việc này hết sức khó khăn và thường xuyên xảy ra sai sót).
3. Phương pháp phỏng vấn:
❖ Bảng chi tiết kế hoạch phỏng vấn:
KẾ HOẠCH PHỎNG VẤN lOMoAR cPSD| 58707906 Người phỏng vấn: Người được hỏi: 1. Lê Bá Nhật Minh
1. Đặng Thị Thanh Thảo - Giáo 2. Nguyễn Thị Thúy Hà
viên chuyên phụ trách các
môn(Luyện chữ, toán IQ, toán mầm non,..).
Địa chỉ: Phòng khách của tổ chức
-Thời gian hẹn phỏng vấn: Chủ nhật, 25/09/2022
- Thời điểm bắt đầu: 9h00
- Các yêu cầu đặt ra cho buổi phỏng vấn:
+ Thu thập các thông tin tổng quát về cấu trúc tổ chức;cơ chế hoạt động; quy
trình vận hành thông tin trong hệ thống.
+ Nắm rõ về hệ thống và nắm rõ cách vận hành của hệ thống.
+ Tìm ra được đâu là quy trình cần phải tin học hóa cho hệ thống.
Đề ra trước nội dung phỏng vấn
Ước lượng khoảng thời gian cho mỗi phần
• Giới thiệu và nói rõ mục đích 3 phút
của buổi phỏng vấn ngày hôm nay.
• Tổng quan về việc phân tích
và thiết kế hệ thống cho tổ 5 phút chức.
• Trình bày câu hỏi thứ 1.
• Trình bày câu hỏi thứ 2. …. • 15 phút
Trình bày câu hỏi thứ n.
• Tổng hợp nội dung các câu hỏi trên.
Kết thúc buổi phỏng vấn. lOMoAR cPSD| 58707906
❖ Phiếu phỏng vấn chi tiết và kết quả nhận được: PHIẾU PHỎNG VẤN CÂU HỎI
CÂU TRẢ LỜI NHẬN ĐƯỢC
Các đối tượng học viên mà tổ chức giáo - Các đối tượng mà tổ chức cũng
dục IQ MATH muốn hướng đến?
như các giáo viên ở tổ chức muốn
hướng đến đó là các bạn nhỏ dưới
15 tuổi. Mong muốn rèn luyện tư
duy về toán học, cũng như rèn
luyện nét chữ cho các bạn.
Tổ chức giáo dục IQ MATH cho đến hiện - Hiện tại chúng tôi có Website để
tại có Website hay ứng dụng di động gì để quảng cáo các khóa học cũng như
quản lý các thông tin của học viên hay để quảng bá tổ chức giáo dục của không? chúng tôi.
- Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thuê
một công ty bên ngoài để xây dựng
một ứng dụng giúp giáo viên có thể
kiểm soát, giao bài tập cho các học viên.
Website hay ứng dụng đó là gì?
Toán tính nhẩm siêu tốc Finger
Math - Toán Singapore - IQ Math Thừa Thiên Huế Và ứng dụng CO Teacher
Các phần mềm tin học hiện tại đang sử
Theo tôi được biết thì tất cả các dụng?
công đoạn trong quy trình quản lý
nhân sự, kế toán,.. đều thực hiện
thủ công bằng chưa có sự tác động
nhiều đến các công cụ tin học. lOMoAR cPSD| 58707906
Tôi có thể làm gì nếu muốn đăng ký một - Nếu muốn đăng ký một khóa học, khóa học bất kỳ?
bạn có thể đến trực tiếp tổ chức của
chúng tôi. Hoặc có thể điền vào các
biểu mẫu tuyển sinh mà tổ chức
chúng tôi thường xuyên đăng để
tuyển học viên vào mỗi tháng. -
Hoặc cũng có thể đăng ký trực tiếp qua Website.
Tổ chức giáo dục ID MATH có dự định - Tổ chức hiện đang có rất nhiều dự
phát triển quy mô rộng hơn trong tương định để mở rộng quy mô cũng như lai.
số lượng các trung tâm trên toàn cả nước.
Phản hồi của các học viên về chất lượng - Các bé, các học viên hay các bậc giảng dạy?
phụ huynh đều phản ánh rất tích
cực về nghiệp vụ, cũng như chất
lượng giáo dục của tổ chức.
Hiện tại tổ chức giáo dục IQ MATH có - Hiện tại công việc quản lý học
mong muốn tin học hóa các bước trong viên tại các trung tâm của tổ chức
việc quản lý học viên tại trung tâm?
chưa được hoàn thiện, hoàn toàn là
thủ công nên tổ chức rất mong
muốn có thể nhờ sự hiện đại của
công nghệ để có thể cải thiện phần
nào giúp viên có thể bớt đi các thủ tục không cần thiết.
➢ Kết quả nhận được sau khi sử dụng phương pháp phỏng vấn:
- Biết được chi tiết các trang thiết thị, các phần mềm mà hệ thống đang sử dụng.
- Việc chưa được tin học hóa của tổ chức IQ MATH gây ra những thiệt hại
không mong muốn. Làm mất thời gian của nhân viên và cả học viên.
➢ Một số hình ảnh thu thập được qua quá trình khảo sát: lOMoAR cPSD| 58707906 Logo Tổ chức lOMoAR cPSD| 58707906 lOMoAR cPSD| 58707906 lOMoAR cPSD| 58707906