



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58707906   
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC  
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN                             
LÊ BÁ NHẬT MINH  – 20T1020461 
NGUYỄN THỊ THÚY HÀ  – 20T1020660            
PHÂN TÍCH VÀ  THIẾT KẾ  HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ HỌC  
VIÊN CH O TỔ CHỨ C  GIÁO DỤ C 
  “IQ MATH ”             
TÊN HỌC PHẦN: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ CÁC HỆ THỐNG   THÔNG TIN 
MÃ HỌC PHẦN: 2022 - 2023.1 .TIN 3093.003    
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: NGUYỄN THANH TUẤN    
HUẾ, THÁNG 1 NĂM  202 3        lOMoAR cPSD| 58707906 MỤC LỤC 
CHƯƠNG 1: KHẢO SÁT THỰC TẾ TỔ CHỨC GIÁO DỤC IQ MATH ........................................... 1   I. 
Khái quát thông tin chung về trung tâm: 
........................................................................................... 1  II. 
Tổ chức hoạt động của tổ chức: 
........................................................................................................ 1  III. 
Chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban: ....................................................................................  2  IV. 
Công nghệ hệ thống: .....................................................................................................................  3 
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG ............................................................................. 3   I. 
Ứng dụng hệ thống thông tin trong quản lý giáo dục: 
...................................................................... 3  II. 
Các phương pháp luận phân tích hệ thống ứng dụng cho việc quản lý học viên của “Tổ chức  giáo 
dục IQ MATH”: ........................................................................................................................................  4 
1. Phương pháp tiếp cận hệ thống: ....................................................................................................  4 
2. Phương pháp đi từ chức năng đến mô hình hóa: ...........................................................................  4 
3. Phương pháp phân tích hệ thống có cấu trúc: ...............................................................................  5  III. 
Khảo sát hệ thống bằng các phương pháp thu thập thông tin: ......................................................  5 
1. Phương pháp quan sát: ..................................................................................................................  5 
2. Phương pháp nghiên cứu tài liệu: .................................................................................................  6 
3. Phương pháp phỏng vấn: ..............................................................................................................  6  IV. 
Mô tả bài toán quản lý học viên: .................................................................................................  15  V. 
Đánh giá hiện trạng hệ thống: .....................................................................................................  19 
PHÂN TÍCH THEO PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG .......................................................... 20  
 I. Xây dựng sơ đồ Use Case: .............................................................................................................. 20   
1. Đặc tả các Use Case hệ thống: .................................................................................................... 20  a) 
Use Case khách xem thông tin khóa học ................................................................................  20      lOMoAR cPSD| 58707906 b) 
Use Case khách đăng ký học 
................................................................................................... 20  c) 
Use Case tạo tài khoản học viên .............................................................................................  22  d)  Use Case đăng nhập 
................................................................................................................ 23  e) 
Use Case xem thông tin học phí 
.............................................................................................. 23  f) 
Use Case học viên đóng học phí .............................................................................................  24  g) 
Use Case đăng ký chuyển lớp .................................................................................................  26  h) 
Use Case duyệt đăng ký chuyển lớp .......................................................................................  26  i) 
Use Case đăng ký bảo lưu học phí 
.......................................................................................... 27  j) 
Use Case duyệt đăng ký bảo lưu học phí ................................................................................  28  k) 
Use Case đăng ký tạm ngưng việc học ...................................................................................  29  l) 
Use Case duyệt đăng ký tạm ngưng việc học..........................................................................  29  m) 
Use Case mở khóa học ........................................................................................................  30  n) 
Use Case Tạo lớp học .............................................................................................................  31  o)  Use Case Nhập điểm 
............................................................................................................... 32  p) 
Use Case Nhập lịch học ..........................................................................................................  33 
2. Sơ đồ Use Case tổng quát hệ thống quản lý học viên: ................................................................  33 
3. Phân rã sơ đồ Use Case: ..............................................................................................................  35 
a) Sơ đồ use case đăng ký trực tiếp. ............................................................................................  36 
b) Sơ đồ use case đăng ký online. ...............................................................................................  36 
c) Sơ đồ use case thanh toán học phí. .........................................................................................  37      lOMoAR cPSD| 58707906
d) Sơ đồ use case quản lý giáo viên. ...........................................................................................  38 
e) Sơ đồ use case quản lý học vụ. ...............................................................................................  39 
f) Sơ đồ use case thống kê. .........................................................................................................  40  II. 
Xây dựng sơ đồ hoạt động: .........................................................................................................  41 
a) Sơ đồ khách xem thông tin khóa học: .........................................................................................  41 
b) Sơ đồ khách đăng ký học và tạo thông tin học phí . ...................................................................  42 
c) Sơ đồ tạo tài khoản......................................................................................................................  44 
d) Sơ đồ đăng nhập. .........................................................................................................................  44 
e) Sơ đồ đóng học phí. ....................................................................................................................  45 
f) Sơ đồ đăng ký chuyển lớp và duyệt đăng ký chuyển lớp. ...........................................................  47 
g) Sơ đồ đăng ký bảo lưu học phí và duyệt đăng ký bảo lưu học phí. ............................................  49 
h) Sơ đồ đăng ký tạm ngưng việc học và duyệt đăng ký tạm ngưng việc học. ...............................  51  i) 
Sơ đồ mở khóa học. ....................................................................................................................  53  j) 
Sơ đồ tạo lớp học. .......................................................................................................................  53 
k) Sơ đồ nhập điểm. ........................................................................................................................  54  l) 
Sơ đồ nhập lịch học. ....................................................................................................................  56  III. 
Sơ đồ tuần tự: ..............................................................................................................................  57 
a) Sơ đồ khách xem thông tin khóa học. .........................................................................................  57 
b) Sơ đồ khách đăng ký học và tạo thông tin học phí .....................................................................  57 
c) Sơ đồ tạo tài khoản......................................................................................................................  59      lOMoAR cPSD| 58707906
d) Sơ đồ đăng nhập: ........................................................................................................................  59 
e) Sơ đồ xem thông tin học phí và thanh toán học phí ....................................................................  60 
f) Sơ đồ đăng ký chuyển lớp và duyệt đăng ký chuyển lớp ............................................................  62 
g) Sơ đồ đăng ký bảo lưu học phí và duyệt đăng ký bảo lưu học phí .............................................  63 
h) Sơ đồ đăng ký tạm ngưng việc học và duyệt đăng ký tạm ngưng việc học ................................  63  i) 
Sơ đồ mở khóa học .....................................................................................................................  64  j) 
Sơ đồ tạo lớp học ........................................................................................................................  65 
k) Sơ đồ nhập điểm .........................................................................................................................  66  l) 
Sơ đồ nhập lịch học .....................................................................................................................  67 
PHÂN TÍCH THEO PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG CHỨC NĂNG ......................................................... 69   I.  Xây dựng sơ đồ BFD: 
..................................................................................................................... 69  II. 
Xây dựng sơ đồ ngữ cảnh: ..............................................................................................................  69  III. 
Xây dựng sơ đồ luồng dữ liệu - DFD: ........................................................................................  70 
1. Sơ đồ luồng dữ liệu mức 0: .........................................................................................................  70 
2. Sơ đồ luồng dữ liệu mức 1: .........................................................................................................  71  2.1 
Sơ đồ luồng dữ liệu mức 1 tiến trình “Tổ chức lớp học”: ................................................... 71  2.2 
Sơ đồ luồng dữ liệu mức 1 tiến trình “Tổ chức giảng dạy”: ............................................... 72  2.3 
Sơ đồ luồng dữ liệu mức 1 tiến trình “Phân loại và cấp chứng chỉ”: .................................. 73  2.4 
Sơ đồ luồng dữ liệu tiến trình “Lập báo cáo”: .................................................................... 74  IV. 
Thiết kế giải thuật: ......................................................................................................................  75 
1. Đăng ký khóa học: ......................................................................................................................  75 
2. Đóng học phí: ..............................................................................................................................  76      lOMoAR cPSD| 58707906
3. Đăng nhập tài khoản: ..................................................................................................................  77 
4. Bảo lưu học phí: ..........................................................................................................................  78 
5. Bảo lưu kết quả học tập: .............................................................................................................  79 
6. Chuyển lớp: .................................................................................................................................  80  V. 
Thiết kế dữ liệu: ..........................................................................................................................  81 
1. Xây dựng sơ đồ ERD: .................................................................................................................  81 
2. Xây dựng sơ đồ lớp: ....................................................................................................................  82 
3. Thiết kế CSDL: ...........................................................................................................................  83  VI. 
Thiết kế giao diện: ......................................................................................................................  84 
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC ........................................................................................................ 92                        lOMoAR cPSD| 58707906    LỜI MỞ ĐẦU   
Ngày nay, công nghệ thông tin đã và đang đóng vai trò quan trọng trong xã hội. 
Nó giúp con người làm việc với mức độ chính xác cao, quản lý và tổ chức công 
việc đạt hiệu quả, cũng như thông tin được phổ biến và cập nhật nhanh chóng, 
chính xác. Do đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các phòng ban công ty, 
xí nghiệp,trường học là nhu cầu tất yếu.   
Thấy được lợi ích của ứng dụng công nghệ thông tin, Tổ chức giáo dục IQ MATH 
đang từng bước tin học hóa vào công tác quản lý. Trong đó, công tác quản lý học 
viên là rất cần thiết. Bởi lẽ, công việc quản lý này đòi hỏi phải xử lý một số lượng 
lớn thông tin với mức độ chính xác cao. Trong khi, số lượng học viên ngày càng 
gia tăng nên công việc quản lý dễ dẫn đến sai sót, tốn thời gian là không thể tránh 
khỏi. Vì thế, sự ra đời của chương trình quản lý học viên mang lại những lợi ích: 
- Tiết kiệm chi phí, thời gian, tránh sai sót cho người quản lý. 
- Công tác lưu trữ được an toàn và tiện ích. 
Xuất phát từ những lợi ích trên, nhóm em đã chọn đề tài “PHÂN TÍCH VÀ 
THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ HỌC VIÊN CHO TỔ CHỨC  GIÁO DỤC IQ MATH”.   
Với đề tài này, nhóm mong muốn áp dụng các kiến thức được học trong trường 
cùng với việc tìm hiểu nghiên cứu ngôn ngữ và môi trường lập trình để xây dựng 
hệ thống phần mềm quản lý học viên cho tổ chức đạt được hiệu quả hơn.               lOMoAR cPSD| 58707906  
CHƯƠNG 1: KHẢO SÁT THỰC TẾ TỔ CHỨC GIÁO DỤC IQ MATH  I. 
Khái quát thông tin chung về trung tâm: 
- IQ Math là một tổ chức giáo dục và đào tạo kỹ năng chất lượng và uy tín, 
được thành lập vào năm 2019, trụ sở chính công ty nằm tại: Nhà số 1, kiệt 
29, đường Lê Hồng Phong, thành phố Huế. Trước đây là tiền thân của 
Trung tâm Số học Trí tuệ Thừa Thiên Huế (2015). IQ Math được thành lập 
với mục tiêu mang niềm đam mê, nhiệt huyết, sáng tạo và trí tuệ của các 
giáo viên trong IQ Math cho sự nghiệp giáo dục toàn diện Đức–Trí– 
Thể–Mỹ tới tất cả học sinh mầm non và tiểu học trên cả nước. 
- IQ Math tổ chức các khóa học rèn luyện trí não và phát triển tư duy một 
cách toàn diện cho các bé từ 4-11 tuổi như Finger Math từ cơ bản đến nâng 
cao, Toán tiểu học, Toán Singapore, Luyện chữ đẹp và Sketchnote. Song 
song bên cạnh đó IQ Math mở các lớp Mầm non Montessori và Mẫu giáo 
Tinh Anh IQ Math. Mầm non Montessori sẽ dành cho các bé từ 3-4 tuổi, 
Mẫu giáo Tinh Anh IQ Math sẽ bắt đầu với các bé từ 5 tuổi. Tại IQ Math 
mỗi cô giáo sẽ phụ trách giảng dạy từ 5-7 bé. Tại đây các bé vừa vui chơi 
và vừa học, các bé sẽ chủ động thực hiện kế hoạch học tập của bản thân 
theo mục tiêu đặt ra, hình thành khả năng chia sẻ, làm việc nhóm và đặc 
biệt hàng tuần IQ Math sẽ quay clip gửi cho phụ huynh xem kết quả học  tập tiến bộ của bé. 
- IQ Math có nhiều cấp độ học khác nhau phù hợp với khả năng tư duy của 
các bé theo lộ trình từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, giúp bé phát 
huy hết năng lực tư duy từ khi còn rất nhỏ, trang bị cho mình đầy đủ kiến 
thức và kỹ năng cần thiết để đáp ứng những thách thức từ môi trường học 
thuật và làm việc chuyên nghiệp ngày càng cạnh tranh trong tương lai. 
- Cùng với đào tạo học sinh tại IQ Math, mạng lưới Nhượng quyền IQ Math 
cũng được phát triển tại nhiều tỉnh thành trên toàn quốc tạo cơ hội cho các 
đối tác có một sự nghiệp trồng người bền vững, đồng thời cho các học sinh 
mầm non và tiểu học trên cả nước được tiếp cận mô hình đào tạo giáo dục  chuyên nghiệp.  II. 
Tổ chức hoạt động của tổ chức: 
- Tổ chức giáo dục IQ MATH hoạt động với các phòng ban: Ban Giám đốc, 
phòng kinh doanh, phòng kế toán, phòng dự án đào tạo, phòng kỹ thuật. 
Sơ đồ tổ chức hoạt động được thể hiện như sau:        lOMoAR cPSD| 58707906    
SƠ ĐỒ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY    III. 
Chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban: 
- Ban Giám đốc: ban Giám đốc có chức năng quản lý, điều khiển, giám sát 
mọi hoạt động chung của trung tâm, giúp trung tâm ổn định và phát triển  lâu dài. 
- Phòng kinh doanh: chịu trách nhiệm trong việc lập kế hoạch cho hoạt động 
PR & Marketing, kinh doanh hàng năm của trung tâm. Chịu trách nhiệm 
quảng bá thông tin liên quan đến trung tâm đến khách hàng thông qua các 
phương tiện thông truyền thông. Chủ động tìm kiếm, tiếp xúc với khách 
hàng để giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ. Thống kê lưu trữ hồ sơ và thông  tin khách hàng. 
- Liên quan đến học viên: Phòng kinh doanh là những tƣ vấn viên đảm nhận 
công việc đón tiếp và tư vấn cho học viên: tư vấn thông tin khóa học, lớp 
học, chính sách ưu đãi, cách đăng ký... và cũng là phòng chịu trách nhiệm 
chính trong việc ghi danh học viên mới, tổng hợp thông tin để cung cấp  cho các phòng ban khác. 
- Phòng kế toán: phòng kế toán quản lý công tác tổ chức cán bộ công nhân 
viên của tổ chức. Quản lý công tác tuyển dụng, đào tạo, an toàn lao động, 
bảo hiểm xã hội và các chế độ, chính sách. Tổ chức toàn bộ công tác thu, 
chi, xuất hóa đơn. Thực hiện công tác chi lương, thưởng cho nhân viên, 
giảng viên.Quản lý chi trả mua sắm bảo trì thiết bị.Liên quan đến học viên: 
phòng kế toán đảm nhận các công việc liên quan đến vấn đề học phí. 
- Phòng dự án đào tạo: phòng dự án đào tạo nghiên cứu, giảng dạy các khóa 
học. Phụ trách các công việc giáo vụ: xếp lịch học cho học viên và giảng 
viên, thiết lập các khóa học...Đào tạo đội ngũ giảng viên kế thừa. + Liên 
quan đến học viên: Phòng dự án đào tạo chịu trách nhiệm nghiên cứu, lên 
kế hoạch giảng dạy các khóa học, mở lớp học, phụ trách công việc giáo vụ      lOMoAR cPSD| 58707906  
như sắp xếp lịch học, lịch dạy của học viên, giảng viên, xử lý điểm thi, đào 
tạo đội ngũ giảng viên... 
- Phòng kỹ thuật: phòng kỹ thuật quản lý thiết bị phòng học và hạ tầng mạng 
của tổ chức và tránh xảy ra mất mát thiết bị. Đảm bảo hạ tầng mạng luôn 
hoạt động ổn định. Đảm bảo thiết bị và phần mềm, phòng học luôn hoạt 
động để phục vụ tốt cho học viên.  IV.  Công nghệ hệ thống: 
- Máy móc: trung tâm trang bị đầy đủ máy móc dụng cụ học tập, hơn 60 
trang thiết bị các loại hoạt động mỗi ngày phục vụ công việc nghiên cứu 
và giảng dạy, máy tính cấu hình mạnh có kết nối mạng lan, đầu tư nâng 
cấp thường xuyên (máy chiếu, tivi, máy tính, …). 
- Phòng học: phòng học rộng rãi, thoáng mát, không khí dễ chịu tạo sự thoải 
mái cho học viên học tập và thực hành. 
- Phần mềm: Hệ điều hành XP trở lên, bộ Microsoft office, các phần mềm 
hỗ trợ nhân viên tại trung tâm: phần mềm chấm công - tính lương, phần 
mềm kế toán, phần mềm quản lý thi.   
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG     
I. Ứng dụng hệ thống thông tin trong quản lý giáo dục: 
- Chúng ta đang sống trong thời đại tin học nhờ sự phát triển vượt bậc của 
công nghệ thông tin. Có thể nói tin học đã và đang đi vào mạnh mẽ, xâm 
nhập ngày càng sâu vào đời sống của con ngƣời trong mọi lĩnh vực công 
nghệ, kinh tế, xã hội, trong các lĩnh vực quản lý nhà nước, quản lý doanh 
nghiệp...với tính năng thân thiện, gần gũi, đáp ứng đúng nhu cầu và mang 
lại nhiều lợi ích cho đối tƣợng sử dụng. 
- Quản lý giáo dục cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Đây là công việc 
tương đối phức tạp, cần nhiều thời gian, công sức để quản lý một khối 
lượng lớn về thông tin, con ngƣời, hơn nữa trong môi trường này, yêu cầu 
thông tin đòi hỏi phải chính xác, thống nhất, đáp ứng cho nhiều mục đích 
khác nhau. Với vấn đề trên và nhờ thấy được những lợi ích mà tin học hóa 
mang lại, ứng dụng hệ thống thông tin trong quản lý giáo dục đã được áp  dụng rất nhiều. 
- Những ứng dụng hệ thống thông tin áp dụng được vào trường học, trường 
đại học, cao đẳng, trung tâm giáo dục, quản lý có ở các phân hệ như: quản 
lý tuyển sinh, quản lý đào tạo, quản lý cơ sở vật chất, quản lý nhân sự, quản      lOMoAR cPSD| 58707906  
lý thư viện, quản lý thi...Các hệ thống phần mềm giáo dục sử dụng mã 
nguồn mở, mô hình giáo dục e-learning, blended-learning và các mô hình 
học tập theo nhóm cũng đã được sử dung. Cụ thể với hệ thống giáo dục 
trực tuyến (e-learning) cho phép sử dụng bài giảng điện tử, cho phép 
hỏi/yêu cầu/ra đề tới học viên học trực tuyến từ xa...một hình thức có khả 
năng đáp ứng nhu cầu học tập mọi lúc mọi nơi, đa dạng, lôi cuốn sự tìm 
hiểu, nghiên cứu dần dần thay thế cho các mô hình học truyền thống trên 
lớp trước đây...Các HTTT được dùng trong trường học làm các quy trình 
được tin học hóa, chặt chẽ, hiệu quả hơn ở những bộ phận áp dụng, nhà 
trường quản lý các vấn đề được dễ dàng hơn, công việc của nhân viên được 
trợ giúp và cả giảng viên, học sinh tiết kiệm được thời gian, chi phí, linh  động trong công việc. 
- Như vậy, ứng dụng hệ thống thông tin trong quản lý giáo dục đã trở nên 
phổ biến, được sử dụng thường xuyên và mang lại hiệu quả, phục vụ nhiều 
đối tượng, nhiều nhu cầu khác nhau, nâng cao chất lượng quản lý, học tập, 
giảng dạy, tạo môi trường mang tính tương tác cao, hiện đại và phát triển.   
II. Các phương pháp luận phân tích hệ thống ứng dụng cho việc quản lý học 
viên của “Tổ chức giáo dục IQ MATH”:     
1. Phương pháp tiếp cận hệ thống: 
- Xem xét hệ thống trong tổng thể vốn có của nó cùng với các mối liên hệ 
của các phân hệ nội tại cũng như mối liên hệ với các hệ thống bên ngoài. 
- Trước tiên, xem xét một cách toàn diện các vấn đề kinh tế, kỹ thuật và tổ 
chức của hệ thống quản lý. 
- Sau đó mới đi sâu vào các vấn đề cụ thể trong từng lĩnh vực. 
- Trong mỗi lĩnh vực lại phân chia thành các vấn đề cụ thể, ngày càng chi 
tiết hơn. Đây chính là phương hướng tiếp cận đi từ tổng quát đến cụ thể  (Top Down). 
 Phương pháp này giúp nhóm: có thể xác định rõ các chức năng, yêu 
cầu của hệ thống cần phải có. Từ đó đặc ra rõ mục tiêu và phân công 
nhiệm vụ cho từng người một cách rõ ràng với ai? Phải làm nhiệm  vụ gì?.      lOMoAR cPSD| 58707906  
 Dự án được triển khai thành những dự án nhỏ, được lặp lại cho đến 
khi những nhiệm vụ con trở nên đơn giản. Giup tiết kiệm thời gian  phát triển hệ thống.   
2. Phương pháp đi từ chức năng đến mô hình hóa: 
- Phải có kế hoạch phân tích tỉ mỉ, chu đáo đến từng khâu công việc. 
- Tiến hành từng bước phân tích chức năng của hệ thống thông tin, phân tích  dòng thông tin kinh doanh. 
- Mô hình hoá hệ thống bằng các công cụ mô hình hoá. 
- Kết quả của quá trình phân tích chi tiết này cho phép người ta quyết định 
có nên thiết kế HTTTQL hay không. Nếu có thì các tài liệu phân tích sẽ là 
nền tảng cơ bản để thiết kế hệ thống. 
- Đây là phương pháp đi từ chức năng đến mô hình hoá (Bottom Up). 
 Phương pháp này giúp nhóm xác định được các công việc cụ thể 
của mỗi chức năng để bắt phát triển hệ thống.   
3. Phương pháp phân tích hệ thống có cấu trúc: 
- Phát sinh từ quan niệm cho rằng các nguyên lý lập trình có cấu trúc cũng 
có thể áp dụng được cho các giai đoạn phân tích và thiết kế hệ thống thông  tin. 
- Ý tưởng của phương pháp này do E. Yourdon đưa ra năm 1976 và sau đó 
được phổ cập rộng rãi. Việc áp dụng phương pháp này làm tăng thêm khả 
năng thành công cho các ứng dụng và đã chứng minh được vai trò quan 
trọng của nó trong việc phân tích các hệ thống thực tiễn. 
- Phương pháp này bắt nguồn vững chắc từ phương pháp tiếp cận hệ thống. 
Nó gồm một tập hợp các giai đoạn và các công cụ cho phép tiền hành một 
quá trình phát triển hệ thống chặt chẽ nhưng dễ quản lý hơn. Các giai đoạn 
này tạo thành Vòng đời phát triển hệ thống. 
- Các công cụ mô hình hoá thường được sử dụng là: 
+ Sơ đồ chức năng kinh doanh  + Sơ đồ dòng dữ liệu  + Từ điển dữ liệu  + Ngôn ngữ có cấu trúc      III. 
Khảo sát hệ thống bằng các phương pháp thu thập thông tin:      lOMoAR cPSD| 58707906     1. Phương pháp quan sát: 
➢ Kết quả nhận được sau khi sử dụng phương pháp quan sát: 
- Các quy trình như điểm danh, lưu hồ sơ học viên hiện vẫn đang làm thủ công, 
chưa có các phần mềm hiện đại để lưu trữ và xử lý. 
- Website của tổ chức giáo dục IQ MATH đang còn đơn giản, bố cục trình bày 
hạn chế nhiều nội dung. 
- Hệ thống cần phải qua quá trình tin học hóa ở rất nhiều khâu. 
- Hoạt động đăng ký trực tuyến (online) chưa kiểm soát được vấn đề học viên 
đăng ký vào lớp nào, học phí ra sao, vẫn còn đơn giản với các thông tin: tên 
học viên, email, điện thoại, tên khóa học, nội dung.   
2. Phương pháp nghiên cứu tài liệu: 
➢ Kết quả nhận được sau khi sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu về hệ  thống:   
- IQ Math là một tổ chức giáo dục và đào tạo kỹ năng chất lượng và uy tín, 
được thành lập vào năm 2019, trước đây là tiền thân của Trung tâm Số học 
Trí tuệ Thừa Thiên Huế (2015). 
- Các khóa học của trung tâm vô cùng đa dạng: toán, luyện chữ, giảng dạy  các lớp mẫu giáo, … 
- Nắm được sơ bộ quy trình hoạt động, các quy trình nghiệp vụ và cách thức 
vận hành của tổ chức. 
- Phát hiện được hệ thống còn gặp nhiều điều bất cập trong quy trình đăng 
ký khóa học của học viên (hoàn toàn làm bằng thủ công, chưa có sự tác 
động của tin học làm cho công việc này hết sức khó khăn và thường xuyên  xảy ra sai sót).   
3. Phương pháp phỏng vấn:   
❖ Bảng chi tiết kế hoạch phỏng vấn:   
KẾ HOẠCH PHỎNG VẤN       lOMoAR cPSD| 58707906   Người phỏng vấn:  Người được hỏi:  1. Lê Bá Nhật Minh 
1. Đặng Thị Thanh Thảo - Giáo  2. Nguyễn Thị Thúy Hà 
viên chuyên phụ trách các 
môn(Luyện chữ, toán IQ, toán mầm  non,..). 
Địa chỉ: Phòng khách của tổ chức 
-Thời gian hẹn phỏng vấn: Chủ nhật,  25/09/2022 
- Thời điểm bắt đầu: 9h00 
- Các yêu cầu đặt ra cho buổi phỏng vấn: 
+ Thu thập các thông tin tổng quát về cấu trúc tổ chức;cơ chế hoạt động; quy 
trình vận hành thông tin trong hệ thống. 
+ Nắm rõ về hệ thống và nắm rõ cách vận hành của hệ thống. 
+ Tìm ra được đâu là quy trình cần phải tin học hóa cho hệ thống. 
Đề ra trước nội dung phỏng vấn 
Ước lượng khoảng thời gian cho mỗi  phần 
• Giới thiệu và nói rõ mục đích 3 phút 
của buổi phỏng vấn ngày    hôm nay.   
• Tổng quan về việc phân tích   
và thiết kế hệ thống cho tổ  5 phút  chức.   
• Trình bày câu hỏi thứ 1.   
• Trình bày câu hỏi thứ 2. …. • 15 phút 
Trình bày câu hỏi thứ n. 
• Tổng hợp nội dung các câu  hỏi trên. 
Kết thúc buổi phỏng vấn.                        lOMoAR cPSD| 58707906  
❖ Phiếu phỏng vấn chi tiết và kết quả nhận được:    PHIẾU PHỎNG VẤN  CÂU HỎI 
CÂU TRẢ LỜI NHẬN ĐƯỢC 
Các đối tượng học viên mà tổ chức giáo - Các đối tượng mà tổ chức cũng 
dục IQ MATH muốn hướng đến? 
như các giáo viên ở tổ chức muốn 
hướng đến đó là các bạn nhỏ dưới 
15 tuổi. Mong muốn rèn luyện tư 
duy về toán học, cũng như rèn 
luyện nét chữ cho các bạn. 
Tổ chức giáo dục IQ MATH cho đến hiện - Hiện tại chúng tôi có Website để 
tại có Website hay ứng dụng di động gì để quảng cáo các khóa học cũng như 
quản lý các thông tin của học viên hay để quảng bá tổ chức giáo dục của  không?  chúng tôi.     
- Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thuê 
một công ty bên ngoài để xây dựng 
một ứng dụng giúp giáo viên có thể 
kiểm soát, giao bài tập cho các học  viên. 
Website hay ứng dụng đó là gì? 
Toán tính nhẩm siêu tốc Finger 
Math - Toán Singapore - IQ Math  Thừa Thiên Huế  Và ứng dụng CO Teacher 
Các phần mềm tin học hiện tại đang sử 
Theo tôi được biết thì tất cả các  dụng? 
công đoạn trong quy trình quản lý 
nhân sự, kế toán,.. đều thực hiện 
thủ công bằng chưa có sự tác động 
nhiều đến các công cụ tin học.      lOMoAR cPSD| 58707906  
Tôi có thể làm gì nếu muốn đăng ký một - Nếu muốn đăng ký một khóa học,  khóa học bất kỳ? 
bạn có thể đến trực tiếp tổ chức của 
chúng tôi. Hoặc có thể điền vào các 
biểu mẫu tuyển sinh mà tổ chức 
chúng tôi thường xuyên đăng để 
tuyển học viên vào mỗi tháng. - 
Hoặc cũng có thể đăng ký trực tiếp  qua Website. 
Tổ chức giáo dục ID MATH có dự định - Tổ chức hiện đang có rất nhiều dự 
phát triển quy mô rộng hơn trong tương định để mở rộng quy mô cũng như  lai. 
số lượng các trung tâm trên toàn cả  nước. 
Phản hồi của các học viên về chất lượng - Các bé, các học viên hay các bậc  giảng dạy? 
phụ huynh đều phản ánh rất tích 
cực về nghiệp vụ, cũng như chất 
lượng giáo dục của tổ chức. 
Hiện tại tổ chức giáo dục IQ MATH có - Hiện tại công việc quản lý học 
mong muốn tin học hóa các bước trong viên tại các trung tâm của tổ chức 
việc quản lý học viên tại trung tâm? 
chưa được hoàn thiện, hoàn toàn là 
thủ công nên tổ chức rất mong   
muốn có thể nhờ sự hiện đại của 
công nghệ để có thể cải thiện phần 
nào giúp viên có thể bớt đi các thủ  tục không cần thiết.   
➢ Kết quả nhận được sau khi sử dụng phương pháp phỏng vấn: 
- Biết được chi tiết các trang thiết thị, các phần mềm mà hệ thống đang sử dụng. 
- Việc chưa được tin học hóa của tổ chức IQ MATH gây ra những thiệt hại 
không mong muốn. Làm mất thời gian của nhân viên và cả học viên.   
➢ Một số hình ảnh thu thập được qua quá trình khảo sát:        lOMoAR cPSD| 58707906         Logo Tổ chức        lOMoAR cPSD| 58707906                   lOMoAR cPSD| 58707906         lOMoAR cPSD| 58707906