



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 60797905                                                                       MSSV: 2122100160              22 20 26                                  03                lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy  LỜI MỞ ĐẦU 
Trong vài thập niên gần đây, công nghệ thông tin đang phát triển không ngừng nghỉ, kéo theo 
đó là sự phát triển của các thiết bị công nghệ. Các thiết bị này ngày một hiện đại và thông 
minh hơn, có thể đáp ứng đầy đủ các nhu cầu trong công việc, học tập cũng như vui chơi giải 
trí của con người. Ngoài ra, công nghệ thông tin còn được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực 
trong cuộc sống. Nó giống như là một bước đột phá để giúp cho hầu hết mọi công việc trở 
nên dễ dàng hơn bao giờ hết. 
Cũng như những lĩnh vực khác của cuộc sống, ngành dịch vụ cũng đã và đang đưa rất nhiều 
ứng dụng cũng như các thiết bị công nghệ thông tin vào các tiện ích giúp cho nhân viên và 
khách hàng thuận tiện trong mọi công việc. Điều này mang lại hiệu quả cao hơn so với cách 
thực hiện truyền thống trước đây. 
Hiện nay vấn đề quản lí mạng doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp dịch vụ nói riêng 
là mối quan tâm hàng đầu cần được giải quyết, nhất là đối với các khách sạn lớn cần tính bảo 
mật thông tin cao kèm chất lượng đường truyền tốt. Với sự phát triển của mạng lưới hiện nay, 
các khách sạn lớn luôn xây dựng cho mình hệ thống mạng ổn định, nâng cao hiệu quả hoạt 
động cũng như khai thác mọi tài nguyên, dịch vụ của khách sạn một cách tốt nhất. Trong quá 
trình học môn mạng máy tính, nhận thấy tính ứng dụng cao của mạng VLAN trong thiết kế 
và xây dựng mạng cho mọi doanh nghiệp, công ty, nhất là về tính bảo mật cao và dễ dàng 
quản lí. Ngoài ra em cũng đã đặt chân đến và khám phá, trải nghiệm tại Khách sạn Mường 
Thanh. Nên em đã lựa chọn đề tài “Thiết kế và xây dựng mạng VLAN cho tòa nhà khách  sạn” để nghiên cứu. 
GỒM CÁC MỤC CHÍNH 
CHƯƠNG I - GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KHÁCH SẠN 
CHƯƠNG II - LÊN KẾ HOẠCH THIẾT KẾ MẠNG VLAN 
CHƯƠNG III - NGHIÊN CỨU KHẢ THI 
CHƯƠNG IV – XÁC ĐỊNH YÊU CẦU HỆ THỐNG 
CHƯƠNG V – THIẾT KẾ CSDL 
CHƯƠNG VI – CÀI ĐẶT TRIỂN KHAI CHƯƠNG  VII – KẾT LUẬN 
 Người thực hiện   Bùi Thị Trúc Ly      lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy  CHƯƠNG I  GIỚI THIỆU CHUNG    I.  TỔNG QUAN KHÁCH SẠN 
Khách sạn nhìn chung luôn được xây ở nơi trung tâm thành phố và những nơi thuận tiện cho việc 
đi lại vui chơi cho khách, vì vậy người ta luôn thiết kế một khách sạn đảm bảo các yếu tố: an 
toàn, sạch sẽ, sang trọng, không gian thoáng mát, đẹp đẽ và tiện nghi…nhưng yếu tố quan trọng 
không thể thiếu đó chính là đường truyền mạng của khách sạn đó phải mạnh và ổn định để phục 
vụ nhu cầu sử dụng Internet của quý khách. 
Nhiệm vụ các phòng ban trong khách sạn:    
Giám đốc gián tiếp điều hành khách sạn thông qua trợ lý và điều hành và chủ nhiệm nhà 
hàng. Các bộ phận chủ yếu nắm giữ việc kinh doanh của khách sạn và chịu trách nhiệm 
chính với giám đốc khách sạn là bộ phận Quản lý khách, bộ phận Quản lý phòng, bộ phận 
Quản lý nhà hàng. Đây là những bộ phận chính về kinh doanh của khách sạn, đứng đầu 
mỗi bộ phận là trợ lý điều hành. Những người này chịu sự quản lý trực tiếp của giám đốc 
khách sạn và chịu trách nhiệm về các phòng ban và các nhân viên do mình quản lý. 
1. Bộ phận quản lý phòng 
Bộ phận này làm công việc giao dịch với khách là chủ yếu, chịu mọi trách nhiệm về 
việc đặt phòng, xếp phòng cho khách và tìm hiểu mọi nhu cầu khi khách mới đến. 
2. Bộ phận lễ tân 
Bộ phận lễ tân được chế biến thành 1 lễ tân có tổ chức điều hành công việc của tổ. 
Làm bộ phận thường xuyên trực tiếp giao dịch với khách một máy tính đặt ở quầy 
lễ tân hầu hết các hoạt động của khách sạn dự vào phần mềm quản lý khách sạn sau 
khi thu ngân giấy tờ tùy thân của khách theo quy định lễ tân sẽ lưu lại thông tin của 
khách trong tệp khách và đối chiếu với tệ phòng để bố trí phòng nghỉ cho khách 
Ghi chép vào sổ tạm trú danh sách khách nước ngoài theo quy định và trình báo cơ 
quan công an theo quy định phối hợp với nhân viên ở các bộ phận khác để nắm tình 
hình khách nghỉ hoặc phục vụ các yêu cầu của khách nếu phát hiện có vấn đề không 
bình thường thì báo cáo với trợ lý điều hành và các cơ quan chức năng có liên quan    lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy 
để giải quyết trong trường hợp khẩn cấp cần có hình thức hợp lý tế nhị báo cho bảo 
vệ phối hợp để giữ lại chờ giải quyết. 
Thanh toán tiền phòng và tiền sử dụng các dịch vụ của khách kể cả những hư hỏng 
mất mát về trang thiết bị trong phòng nghỉ do nhân viên và nhà phòng thông báo 
đảm bảo chính xác, rõ ràng, sòng phẳng và kịp thời không để khách nợ tiền đi khỏi 
khách sạn trong trường hợp đặc biệt có thể giải quyết nhưng không được nợ quá 10 
ngày và nhân viên lễ tân trực ca đó phải chịu trách nhiệm thu hồi sau mỗi ngày lễ 
tân có trách nhiệm bàn giao thanh toán của khách và nộp tiền lại cho kế toán của 
khách sạn theo quy định, không mang tiền của khách sạn ra khỏi khách sạn. 
3. Bộ phận nhà phòng 
Phòng được giao cho từng nhân viên phụ trách 1 số phòng cụ thể và chịu trách nhiệm 
quản lý toàn bộ trang thiết bị và cơ sở vật chất đầu tư trang bị cho từng phòng khách 
theo danh mục tài sản phòng, thường xuyên kiểm tra giám sát nếu hư hỏng mất mát 
phải làm rõ lý do và đề nghị xử lý nếu khách làm hư hỏng mất hoặc sử dụng đồ uống 
trong phòng. Nhân viên phòng phải báo cáo cho lễ tân thanh toán với khách nếu 
không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ hoặc lỗi do nhân viên phòng làm hư hỏng 
mất thì nhân viên phải bồi thường. 
Thường xuyên sắp xếp lau chùi dọn dẹp và làm vệ sinh sạch sẽ phòng nghỉ phòng 
vệ sinh của khách giật ga gối khăn và đồ của khách đồng thời bổ sung kịp thời 
trang bị phòng khách (Ga, gối, khăn, xà phòng, bàn chải, kem đánh răng…) khi 
thiếu một trong những đồ dùng nhân viên nhà phòng lên kho lấy về ký nhận lại. 
Phối hợp với lễ tân nhận khách dẫn khách và bố trí phòng nghỉ cho khách làm một 
số thủ tục ban đầu những trang thiết bị cần thiết bật điều hòa bình nóng lạnh xử lý 
tủ nước và hướng dẫn khách chúc khách nghỉ thoải mái không để người không phải 
là khách nghỉ tại phòng đó tự tiện vào phòng khi khách đã đi ra khỏi phòng nếu cần 
phải có giấy ủy nhiệm của khách và khi đó nhân viên nhà phòng phải dẫn khách vào 
và ra. Nhân viên nhà phòng phải phân công trực ca ngày và ban đêm để quán xuyến 
chung và bố trí khách nghĩ cũng như nhận phòng khi khách đi. Sau khi khách ra 
khỏi phòng nhân viên phải kiểm tra và tắt các thiết bị sử dụng điện để đảm bảo an  toàn. 
4. Bộ phận quản lý nhà hàng 
Nhà hàng khách sạn là 1 bộ phận quan trọng gắn liền với hoạt động nghỉ ngơi và 
các dịch vụ của khách sạn gồm các bộ phận bar bằng bếp mỗi bộ phận có 1 tổ trưởng    lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy 
phụ trách điều hành công việc trong bộ phận nhà hàng có chủ nhiệm là người chịu 
trách nhiệm trước giám đốc về hoạt động kinh doanh phục vụ khách và hạch toán 
kinh tế có kế hoạch và biện pháp tuyên truyền quảng bá nhằm thu hút khách có trách 
nhiệm quản lý sử dụng toàn bộ trang thiết bị của các phòng nhà hàng. Các dụng cụ 
phục vụ cho chế biến ăn uống và hàng hóa của nhà hàng. Công việc trong nhà hàng 
hoàn toàn làm thủ công do các nhân viên chưa có sự ứng dụng tin học trong quản lý  nên dễ gây nhầm lẫn. 
Hàng ngày phải lên danh sách các món ăn hoặc hội nghị, sinh nhật, đám cưới do 
khách đặt qua danh sách bên lễ tân điều hành. Đảm bảo các hoạt động phối hợp nhịp 
nhàng đồng bộ ăn khớp từ khâu tiếp nhận khách và hàng do khách đặt từ bộ phận lễ 
tân bên điều hành lễ tân nhà hàng hoàn toàn thủ công lên danh sách nhu cầu khách 
từ bên phòng các bộ phận phục vụ đặt bàn công tác vệ sinh và an toàn thực phẩm 
lên hàng đầu luôn phục vụ tận tình chu đáo quan tâm đến mọi nhu cầu của khách 
đảm bảo tinh thần thái độ và phong cách phục vụ thật nhiệt tình với khách vì điều 
này giữ vai trò quan trọng đồng thời phải bảo vệ tài sản thay thế dụng cụ phục vụ  khách khi cần thiết. 
5. Bộ phận nhà bếp 
Thông qua bản kê khai nhu cầu của khách từ lễ tân nhà hàng, bếp trưởng lên danh 
sách những nguyên liệu cần thiết cho công việc nấu nướng, sau đó đưa cho kế toán 
nhà hàng một bản và bản còn lại để đối chiếu khi người cung cấp hàng mang hàng 
tới bộ phận nhà bếp phải đảm bảo công việc an toàn trong ăn uống cho khách để giữ 
uy tín với khách, đảm bảo yêu cầu của khách luôn thay đổi việc chế biến vừa đảm 
bảo thẩm mỹ vừa hợp khẩu vị với những món ăn đặc sản độc đáo của khách sạn làm  hài lòng quý khách. 
6. Bộ phận kế toán nhà hàng 
Lập hóa đơn chi cho các công việc liên quan đến nhà bếp khi nhà bếp lên danh sách 
các nguyên liệu kế toán có trách nhiệm tìm nhà cung cấp hoặc gọi cho các nhà cung 
cấp đã ký hợp đồng với nhà hàng để họ mang nguyên liệu đến lập hóa đơn thanh 
toán cho các nhà cung cấp và gửi cho kế toán thu chi để thanh toán vào sổ hàng 
ngày các hóa đơn của nhà cung cấp có trách nhiệm thu tiền của khách nếu khách 
muốn thanh toán luôn hoặc gửi sang cho bộ phận lễ tân điều hành nếu khách muốn 
thanh toán sau cùng với tiền phòng. 
7. Bộ phận quản lý tài chính 
Bộ phận nắm giữ nguồn tài chính của khách sạn trong bộ phận này đặt một máy tính 
lưu trữ thông tin về thông tin nhân viên người cung cấp hàng cho khách sạn kế toán    lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy 
tổng hợp hàng ngày, lập bản kê khai thu chi của khách sạn thông qua lễ tân và giao 
lại toàn bộ cho thủ quý lập hóa đơn cho người cung cấp để thủ quỹ xuất tiền nhập 
vào máy và vào sổ những khoản thu chi trong ngày của khách sạn lập hóa đơn những 
khoản chi phí lớn để trình giám đốc ký trước khi ký kết với nhà cung cấp lập bảng 
thống kê hàng tháng về lương của nhân viên thống kê toàn bộ các khoản thu chi 
trong tháng thủ quỹ có nhiệm vụ chi trả các khoản từ hóa đơn của kế toán thanh toán 
lương cho toàn bộ nhân viên của khách sạn đảm bảo an toàn với tiền của khách sạn  giữ trong két. 
Nhận bản danh sách từ kế toán đối chiếu với hóa đơn từ nhà cung cấp mang đến để 
kiểm tra hàng và xếp vào kho ký nhận vào giao cho người cung cấp để lên thanh 
toán với thủ quỹ bản còn lại giữ lại để tiền cho việc đối chiếu khi nhân viên nhà 
phòng lấy đồ thì có trách nhiệm giao và ghi nhận lại kiểm tra kho nếu thấy hết phải 
lập danh sách cho kế toán gọi cho người cung cấp. 
8. Bộ phận bảo vệ 
Bộ phận bảo vệ được biên chế thành 1 đội bảo vệ có đội trưởng phụ trách và điều 
hành công việc của toàn đội đều có nhiệm vụ bảo vệ trật tự an ninh an toàn mục tiêu 
giới hạn trong khuôn viên khách sạn trong giữ các tài sản của khách chịu trách nhiệm 
quản lý vận hành toàn bộ hệ thống điện hệ thống nước phục vụ các nhu cầu ở khách 
sạn. Duy trì thường xuyên sự hoạt động của hệ thống điện nước đáp ứng yêu cầu sử  dụng khi cần. 
Thường xuyên kiểm tra phát hiện những sự cố về lưới điện, gas, hệ thống dẫn nước 
các van nước của khách sạn và các thiết bị dùng điện nước. Có sự cố phải kịp thời 
khắc phục hoặc báo cáo trợ lý điều hành để có biện pháp khắc phục. 
Nhằm đảm bảo an toàn và phục vụ kịp thời các yêu cầu của khách và khách sạn, lắp 
mới hoặc cải tạo, điều chỉnh các ổ điện, nước, đồng hồ dod điện nước, cầu dao, công  tắc... khi có yêu cầu. 
Khắc phục những sự cố về điện thoại hoặc xem xét để báo cho người có trách nhiệm 
sửa chữa thường xuyên xem xét, đề xuất để khắc phục tình trạng rò rỉ điện nước 
đảm bảo an toàn và tiết kiệm giải quyết những bất hợp lý có liên quan có trách nhiệm 
theo dõi đảm bảo an toàn khu vực bể bơi, nhất là trẻ em đến chơi bơi lội trông giữ 
đảm bảo an toàn các phương tiện ô tô xe máy xe đạp của khách đến nghỉ làm việc 
giao dịch tại khách sạn.    lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy 
Khi có khách xe của khách vào khách sạn nhân viên bảo vệ đón khách ở phía ngoài 
liên hệ nhu cầu của khách chỉ dẫn giới thiệu khách đến giao dịch quầy lễ tân chỉ dẫn 
sắp xếp xe của khách vào đúng khu vực đỗ xe. 
Nếu khách có hàng hóa mang vào hoặc mang ra khách sạn ngoài hành lý phải xem 
xét nếu có dấu hiệu nghi ngờ cần có hình thức hợp lý để quản lý. Hoặc đảm bảo an 
toàn cho khách hoặc báo cho người trách nhiệm biết nếu nghi ngờ phải giữ lại và 
báo cho người có trách nhiệm giải quyết chỉ cho mang hàng hóa trừ hành lý của 
khách ra ngoài khi có sự đảm bảo hoặc lệnh của người quản lý đặc biệt chú ý phát 
hiện những người lạ mặt đến khu vực khách sạn có ý quan sát theo dõi hoạt động 
quan sát tài sản để có phương án đối phó kịp thời đáng chú ý những phần tử lợi dụng 
sự sơ hở đông người để lấy cắp đánh tráo xe máy xe đạp của khách. 
Công việc bảo vệ hoàn toàn làm thủ công do các nhân viên thay phiên nhau làm theo 
ca kiểm tra không có hệ thống thông tin để nắm rõ mọi tình hình của khách sạn vì vậy 
có nhiều sự cố xảy ra bảo vệ không nắm được ngay gây chậm trễ mà mất sức lao động 
nhiều vì khách sạn rộng với nhiều phòng ban khó nắm hết.  CHƯƠNG II 
LÊN KẾ HOẠCH THIẾT KẾ MẠNG VLAN 
1.Tổng quan về mạng không dây 
-WLAN (Wireless Local Area Network) là một hệ thống thông tin liên lạc dữ liệu linh hoạt 
được thực hiện như phần mở rộng, hoặc thay thế cho mạng Lan hữu tuyến trong nhà hoặc 
trong các cơ quan. Sử dụng sóng điện từ, mạng Wlan truyền và nhận dữ liệu qua môi 
trường vô tuyến, tối giản nhu cầu cho các kết nối hữu tuyến. Như vậy, mạng WLAN kết 
nối dữ liệu với người dùng lưu động, và thông qua cấu hình được đơn giản hóa, cho phép  mạng LAN di động. 
-WLAN cũng là một loại mạng LAN, chúng thực hiện được tất cả các ứng dụng như trong 
mạng LAN có dây truyền thống, chỉ khác ở chỗ tất cả thông tin gửi và nhận đều truyền qua 
không gian do đó chúng ta không phải chi phí cho lắp đặt cáp (chiếm tới 40% chi phí lắp  đặt mạng LAN).    lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy   
2. Khái niệm về VLAN 
-VLAN là một nhóm các thiết bị mạng không giới hạn theo vị trí vật lý hoặc theo Lan 
switch mà chúng kết nối vào. 
-VLAN là một segment mạng theo logic dựa trên chức năng, đội nhóm, hoặc ứng dụng của 
một tổ chức chứ không phụ thuộc vào vị trí vật lý hay kết nối vật lý trong mạng. Tất cả 
sever và các trạm được sử dụng bởi cùng một nhóm làm việc sẽ được đặt trong cùng VLAN 
bất kể vị trí hay kết nối vật lý của chúng. 
-Mọi công việc cấu hình VLAN chỉ được liên lạc với file sever trong cùng VLAN với nó. 
VLAN được nhóm theo chức năng logic và mỗi VLAN là một miền quảng bá, do đó gói 
dữ liệu chỉ được chuyển mạch trong cùng một VLAN. 
-VLAN có khả năng mở rộng, bảo mật và quản lý mạng tốt hơn. Router trong cấu trúc 
VLAN thực hiện ngăn chặn quảng bá, bảo mật và quản lý nguồn giao thông mạng. Switch 
không thể chuyển mạch giao thông giữa các VLAN khác nhau. Giao thông giữa các VLAN 
phải được định tuyến qua router.    lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy 
3. Hoạt động của VLAN 
Mỗi cổng trên switch có thể gán cho một VLAN khác nhau. Các cổng nằm trong cùng một 
VLAN sẽ chia sẻ gói quảng bá với nhau. Các cổng không nằm trong cùng VLAN sẽ không 
chia sẻ gói quảng bá với nhau. Nhờ đó mạng VLAN hoạt động hiệu quả hơn.   
Trạm quản lý mạng 
-Thành viên cố định của VLAN được xác định theo cổng. Khi thiết bị kết nối vào một cổng 
của switch, tùy theo port thuộc loại VLAN nào thì thiết bị nằm trong VLAN đó. -Mặc định, 
tất cả các port trên một switch đều nằm trong VLAN quản lý. VLAN quản lý luôn là VLAN 
một và chúng ta không thể xóa VLAN này được. 
-Sau đó chúng ta có thể cấu hình gán port vào các VLAN khác. VLAN cung cấp băng 
thông tin nhiều hơn cho người dùng (user) so với mạng chia sẻ, trong mạng chia sẻ, trong  mạng chia sẻ.    lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy   
Cấu hình VLAN Sever (VLAN động) 
-Cấu hình VLAN bằng các phần mềm VLAN quản lý tập trung 
-Có thể chia VLAN theo địa chỉ MAC, logic hoặc theo loại giao thức. 
-Không cần quản lý nhiều ở các tủ nối dây nữa vì thiết bị kết nối vào mạng thuộc VLAN 
nào là tùy theo địa chỉ của thiết bị đó được gán vào VLAN đó. 
-Có khả năng thông báo cho quản trị mạng khi có một người dùng đầu cuối lạ, không có 
trong cơ sở dữ liệu kết nối vào mạng. 
-Xác định thành viên VLAN theo cổng tức là cổng đã được gán vào VLAN nào thì thiết bị 
kết nối vào cổng đó thuộc VLAN đó, không phụ thuộc vào thiết bị kết nối là thiết bị gì, địa 
chỉ bao nhiêu. Với cách chia VLAN theo cổng như vậy, tất cả các người dùng kết nối vào 
cùng một cổng sẽ nằm trong cùng một VLAN. 
-Người quản trị có trách nhiệm cấu hình VLAN bằng tay và cố định. Mỗi một cổng trên 
switch cũng giống như một cổng trên bridge. Bridge sẽ chặn luồng lưu lượng nếu nó không 
cần thiết phải đi ra ngoài segment. Nếu gói dữ liệu cần chuyển qua bridge và switch không 
biết địa chỉ đích hoặc gói nhận được là gói quảng bá thì mới chuyển thì mới chuyển ra tất 
cả các cổng nằm trong cùng miền quảng bá với cổng nhận gói dữ liệu vào.    lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy     Chia mạng LAN 
4. Ưu điểm của VLAN 
 -Lợi ích của VLAN là cho phép người quản trị mạng tổ chức mạng theo logic chức 
không theo vật lý nữa. Nhờ đó những công việc sau thực hiện dễ dàng hơn: 
• Có tính linh động cao: di chuyển máy trạm trong LAN dễ dàng. 
• Thêm máy trạm vào LAN dễ dàng: Trên một switch nhiều cổng, có thể cấu hình 
VLAN khác nhau cho từng cổng, do đó dễ dàng kết nối thêm các máy tính với các  VLAN. 
• Thay đổi cấu hình LAN dễ dàng. 
• Kiểm soát giao thông mạng dễ dàng. 
• Gia tăng bảo mật: Các VLAN khác nhau không truy cập được vào nhau (trừ khi 
có khai báo định tuyến). 
• Tiết kiệm băng thông của mạng: do VLAN có thể chia nhỏ LAN thành các đoạn 
(là một vùng quảng bá).    lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy 
5. Ứng dụng của VLAN 
-Sử dụng VLAN để tạo ra các LAN khác nhau của nhiều máy tính văn phòng. 
-Sử dụng VLAN để tạo mạng dữ liệu ảo (Virtual Data Network – VLAN).  6. Các loại VLAN 
-Có 3 loại thành viên VLAN để xác định và kiểm soát việc xử lý các gói dữ liệu: 
• VLAN dựa trên cổng (port based VLAN): Mỗi cổng (Ethernet hoặc Fast Ethernet) 
được gắn với một VLAN xác định. Do đó mỗi máy tính/thiết bị host kết nối một 
cổng của switch đều phụ thuộc vào VLAN đó. Đây là cách cấu hình VLAN đơn 
giản và phổ biến nhất. 
• VLAN theo địa chỉ MAC (MAC address based VLAN): Mỗi địa chỉ MAC được 
gán tới một VLAN nhất định. Cách cấu hình này rất phức tạp và khó khăn trong  việc quản lý. 
• VLAN theo giao thức (protocol based VLAN): Tương tự với VLAN dựa trên địa 
chỉ MAC nhưng sử dụng địa chỉ IP thay cho địa chỉ MAC. Cách cấu hình này  không thông dụng.  7. Cấu hình VLAN 
a) Cấu hình VLAN cơ bản   
Mỗi VLAN có một địa chỉ mạng lớp 3 riêng: nhờ đó router có gói chuyển gói giữa các  VLAN với nhau.    lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy 
b) Cấu hình VLAN theo địa lí    VLAN theo địa lý 
c) Cấu hình VLAN cố định 
VLAN cố định là VLAN được cố định theo port trên switch bằng các phần mềm quản lý 
hoặc cấu hình trực trên switch. Các port đã được gán vào VLAN nào thì nó sẽ giữ nguyên 
cấu hình VLAN đó cho đến khi thay đổi bằng lệnh. Đây là cấu trúc VLAN theo địa lý, các 
user phải đi qua thiết bị lớp 3 mới truy cập 80% tài nguyên mạng. Loại VLAN cố định 
hoạt động tốt trong những mạng có đặc điểm sau: 
• Sự di chuyển trong mạng được quản lý và kiểm soát. 
• Có phần mềm quản lý VLAN mạnh để cấu hình port trên switch.    lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy 
• Không dành nhiều tải cho hoạt động duy trì địa chỉ MAC của thiết bị đầu cuối và 
điều chỉnh bảng địa chỉ.  CHƯƠNG III 
NGHIÊN CỨU KHẢ THI 
Một tòa nhà khách sạn cao 20 tầng (50x80m) xây dựng ở trung tâm thành phố Đà Lạt dự 
kiến thiết kế tòa nhà như sau: 
- Tầng hầm 1, 2: khu vực đỗ xe, kỹ thuật. 
- Tầng 1: Khu vực sảnh và khu vực bếp, phòng ăn. 
- Tầng 2, 3, 4, 5: Khu vực tổ chức sự kiện, nhà hàng. -  Tầng còn lại: Khu vực  phòng nghỉ cho khách. 
Ban giám đốc khách sạn dự định chi một số tiền để nâng cao dịch vụ hệ thống quản lý 
khách hàng với mục tiêu như sau: 
- Ứng dụng quản lý khách hàng, đặt phòng, tiệc, hỗ trợ tính toán… -  Cung  cấp 
thông tin cần thiết cho khách hàng qua Internet. 
- Hỗ trợ order các dịch vụ ăn uống, phương tiện đi lại, đặt vé…. 
 Hãy thiết kế một mạng máy tính để Giám đốc có thể triển khai việc ứng dụng CNTT.  I.   Khảo sát 1.  Tổng quan: 
- Tòa nhà 20 tầng, rộng 50m, dài 80m, cao 120m  - Mỗi tầng cao 6m 
- Tòa nhà có 2 tầng hầm 3m 
- Tầng 1 là khu vực sảnh và khu vực nhà bếp, phòng ăn có diện tích 1200m2 sức chứa  1200 người. 
- Tầng 2,3,4,5 là khu vực tổ chức sự kiện, nhà hàng mỗi tầng 2 phòng hội trường lớn. 
- Tầng 6 đến tầng 20 là các phòng nghỉ cho khách thuê, mỗi tầng gồm 9 phòng và 1  sảnh đón.    lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy   
2. Sơ đồ mặt bằng -Tầng  hầm 1,2    lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy   
- Tầng 1 gồm sảnh và nhà bếp, phòng ăn    lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy   
-Tầng 2,3,4,5 là khu vực tổ chức sự kiện, nhà hàng 
 Mỗi tầng 2 phòng hội trường lớn    lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy   
- Tầng 6 đến tầng 20 là các phòng nghỉ cho khách thuê Mỗi tầng gồm  9 phòng và 1 sảnh đón.    lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy    CHƯƠNG IV 
XÁC ĐỊNH YÊU CẦU HỆ THỐNG  1. Phân tích  
 Nhu cầu của tổ chức: 
- Ứng dụng quản lý khách hàng, đặt phòng, tiệc, hỗ trợ tính toán… - Cung  cấp 
thông tin cần thiết cho khách hàng qua Internet. 
- Hỗ trợ order các dịch vụ ăn uống, phương tiện đi lại, đặt vé…. 
 Phân tích yêu cầu  
-Xây dựng hệ thống mạng VLAN cho tòa nhà.    lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy 
- Có thể truy cập Wireless từ bất cứ đâu trong phạm vi tòa nhà với chất lượng trung  bình khá trở lên. 
- Có filewall nhằm: kiểm soát luồng thông tin từ giữa Intranet và Internet có nghĩa  là: 
 Cho phép hoặc cấm những dịch vụ truy nhập ra ngoài (từ  Intranet ra Internet). 
 Cho phép hoặc cấm những dịch vụ phép truy nhập vào trong (từ  Internet vào Intranet). 
 Theo dõi luồng dữ liệu mạng giữa Internet và Intranet. 
 Kiểm soát địa chỉ truy nhập, cấm địa chỉ truy nhập. 
 Kiểm soát người sử dụng và việc truy nhập của ngời sử dụng. 
 Kiểm soát nội dung thông tin thông tin lưu chuyển trên mạng.  CHƯƠNG V  THIẾT KẾ CSDL  1. Thiết kế  
 Mô tả thiết kế:   – 
Xây dựng hệ thống mạng trục trên nền cáp quang tốc độ 1 Gbps cho khách sạn theo 
mô hình chuẩn thiết kế phân cấp  – 
Kết nối tòan bộ các máy tính và máy chủ ứng dụng lại với nhau  – 
Triển khai hệ thống wifi internet chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu sử dụng internet 
wifi của khách tại khách sạn  – 
Đảm bảo tính bảo mật, khả năng dự phòng cao cho hệ thống mạng tại khách sạn