lOMoARcPSD| 60797905


MSSV: 2122100160
22
20 26
03
lOMoARcPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
LỜI MỞ ĐẦU
Trong vài thập niên gần đây, công nghệ thông tin đang phát triển không ngừng nghỉ, kéo theo
đó sự phát triển của các thiết bị công nghệ. Các thiết bị này ngày một hiện đại thông
minh hơn, có thể đáp ứng đầy đủ các nhu cầu trong công việc, học tập cũng như vui chơi giải
trí của con người. Ngoài ra, công nghệ thông tin còn được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực
trong cuộc sống. giống như một bước đột phá để giúp cho hầu hết mọi công việc trở
nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Cũng như những lĩnh vực khác của cuộc sống, ngành dịch vụ cũng đã và đang đưa rất nhiều
ứng dụng cũng như các thiết bị công nghệ thông tin vào các tiện ích giúp cho nhân viên
khách hàng thuận tiện trong mọi công việc. Điều này mang lại hiệu quả cao hơn so với cách
thực hiện truyền thống trước đây.
Hiện nay vấn đề quản lí mạng doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp dịch vụ nói riêng
là mối quan tâm hàng đầu cần được giải quyết, nhất là đối với các khách sạn lớn cần tính bảo
mật thông tin cao kèm chất lượng đường truyền tốt. Với sự phát triển của mạng lưới hiện nay,
các khách sạn lớn luôn xây dựng cho mình hệ thống mạng ổn định, nâng cao hiệu quả hoạt
động cũng như khai thác mọi tài nguyên, dịch vụ của khách sạn một cách tốt nhất. Trong quá
trình học môn mạng máy tính, nhận thấy tính ứng dụng cao của mạng VLAN trong thiết kế
xây dựng mạng cho mọi doanh nghiệp, công ty, nhất về tính bảo mật cao dễ dàng
quản lí. Ngoài ra em cũng đã đặt chân đến khám phá, trải nghiệm tại Khách sạn Mường
Thanh. Nên em đã lựa chọn đề tài “Thiết kế xây dựng mạng VLAN cho tòa nhà khách
sạn” để nghiên cứu.
GỒM CÁC MỤC CHÍNH
CHƯƠNG I - GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KHÁCH SẠN
CHƯƠNG II - LÊN KẾ HOẠCH THIẾT KẾ MẠNG VLAN
CHƯƠNG III - NGHIÊN CỨU KHẢ THI
CHƯƠNG IV – XÁC ĐỊNH U CẦU HỆ THỐNG
CHƯƠNG V – THIẾT KẾ CSDL
CHƯƠNG VI CÀI ĐẶT TRIỂN KHAI CHƯƠNG
VII – KẾT LUẬN
Người thực hiện
Bùi Thị Trúc Ly
lOMoARcPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
CHƯƠNG I
GIỚI THIỆU CHUNG
I. TỔNG QUAN KHÁCH SẠN
Khách sạn nhìn chung luôn được xây ở nơi trung tâm thành phố và những nơi thuận tiện cho việc
đi lại vui chơi cho khách, vậy người ta luôn thiết kế một khách sạn đảm bảo các yếu tố: an
toàn, sạch sẽ, sang trọng, không gian thoáng mát, đẹp đẽtiện nghi…nhưng yếu tố quan trọng
không thể thiếu đó chính là đường truyền mạng của khách sạn đó phải mạnh và ổn định để phục
vụ nhu cầu sử dụng Internet của quý khách.
Nhiệm vụ các phòng ban trong khách sạn:
Giám đốc gián tiếp điều hành khách sạn thông qua trợ lý điều hành và chủ nhiệm nhà
hàng. Các bộ phận chủ yếu nắm giữ việc kinh doanh của khách sạn và chịu trách nhiệm
chính với giám đốc khách sạn là bộ phận Quản lý khách, bộ phận Quản lý phòng, bộ phận
Quản nhà hàng. Đây những bộ phận chính về kinh doanh của khách sạn, đứng đầu
mỗi bộ phận là trợ lý điều hành. Những người này chịu sự quản lý trực tiếp của giám đốc
khách sạn và chịu trách nhiệm về các phòng ban và các nhân viên do mình quản lý.
1. Bộ phận quản lý phòng
Bộ phận này làm công việc giao dịch với khách là chủ yếu, chịu mọi trách nhiệm về
việc đặt phòng, xếp phòng cho khách và tìm hiểu mọi nhu cầu khi khách mới đến.
2. Bộ phận lễ tân
Bộ phận lễ tân được chế biến thành 1 lễ tân có tổ chức điều hành công việc của tổ.
Làm bộ phận thường xuyên trực tiếp giao dịch với khách một máy tính đặt quầy
lễ tân hầu hết các hoạt động của khách sạn dự vào phần mềm quản lý khách sạn sau
khi thu ngân giấy tờ tùy thân ca khách theo quy định lễ tân slưu lại thông tin của
khách trong tệp khách và đối chiếu với tệ phòng để bố trí phòng nghỉ cho khách
Ghi chép vào sổ tạm trú danh sách khách nước ngoài theo quy định và trình báo cơ
quan công an theo quy định phối hợp với nhân viên các bộ phận khác để nắm tình
hình khách nghỉ hoặc phục vụ các yêu cầu ca khách nếu phát hiện vấn đề không
bình thường thì báo cáo với trợ lý điều hành và các cơ quan chức năng có liên quan
lOMoARcPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
để giải quyết trong trường hợp khẩn cấp cần có hình thức hợp lý tế nhị báo cho bảo
vệ phối hợp để giữ lại chờ giải quyết.
Thanh toán tiền phòng và tiền sử dụng các dịch vụ của khách kể cả những hư hỏng
mất mát về trang thiết bị trong phòng nghỉ do nhân viên nhà phòng thông báo
đảm bảo chính xác, rõ ràng, sòng phẳng và kịp thời không để khách nợ tiền đi khỏi
khách sạn trong trường hợp đặc biệt có thể giải quyết nhưng không được nợ quá 10
ngày và nhân viên lễ tân trực ca đó phải chịu trách nhiệm thu hồi sau mỗi ngày lễ
tân trách nhiệm bàn giao thanh toán của khách nộp tiền lại cho kế toán của
khách sạn theo quy định, không mang tiền của khách sạn ra khỏi khách sạn.
3. Bộ phận nhà phòng
Phòng được giao cho từng nhân viên phụ trách 1 số phòng cụ thể chịu trách nhiệm
quản toàn bộ trang thiết bị sở vật chất đầu trang bị cho từng phòng khách
theo danh mục tài sản phòng, thường xuyên kiểm tra giám sát nếu hư hỏng mất mát
phải làm do đề nghị xử nếu khách làm hư hỏng mất hoặc sdụng đồ uống
trong phòng. Nhân viên phòng phải báo cáo cho lễ tân thanh toán với khách nếu
không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ hoặc lỗi do nhân viên phòng làm hỏng
mất thì nhân viên phải bồi thường.
Thường xuyên sắp xếp lau chùi dọn dẹp và làm vệ sinh sạch sẽ phòng nghỉ phòng
vệ sinh của khách giật ga gối khăn đồ của khách đồng thời bsung kịp thời
trang bị phòng khách (Ga, gối, khăn, phòng, bàn chải, kem đánh răng…) khi
thiếu một trong những đồ dùng nhân viên nhà phòng lên kho lấy về ký nhận lại.
Phối hợp với lễ tân nhận khách dẫn khách và bố trí phòng nghỉ cho khách làm một
số thủ tục ban đầu những trang thiết bị cần thiết bật điều hòa bình nóng lạnh x
tủ nước và hướng dẫn khách chúc khách nghỉ thoải mái không để người không phải
là khách nghỉ tại phòng đó tự tiện vào phòng khi khách đã đi ra khỏi phòng nếu cần
phải giấy ủy nhiệm của khách khi đó nhân viên nhà phòng phải dẫn khách vào
và ra. Nhân viên nhà phòng phải phân công trực ca ngày và ban đêm để quán xuyến
chung bố trí khách nghĩ cũng như nhận phòng khi khách đi. Sau khi khách ra
khỏi phòng nhân viên phải kiểm tra và tắt các thiết bị sử dụng điện để đảm bảo an
toàn.
4. Bộ phận quản lý nhà hàng
Nhà hàng khách sạn 1 bộ phận quan trọng gắn liền với hoạt động nghỉ ngơi
các dịch vụ của khách sạn gồm các bộ phận bar bằng bếp mỗi bộ phận 1 tổ trưởng
lOMoARcPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
phụ trách điều hành công việc trong bộ phận nhà hàng có chủ nhiệm là người chịu
trách nhiệm trước giám đốc vhoạt động kinh doanh phục vụ khách hạch toán
kinh tế kế hoạch biện pháp tuyên truyền quảng nhằm thu hút khách trách
nhiệm quản lý sử dụng toàn bộ trang thiết bị của các phòng nhà hàng. Các dụng cụ
phục vụ cho chế biến ăn uống và hàng hóa của nhà hàng. Công việc trong nhà hàng
hoàn toàn làm thủ công do các nhân viên chưa sự ứng dụng tin học trong quản
nên dễ gây nhầm lẫn.
Hàng ngày phải lên danh sách các món ăn hoặc hội nghị, sinh nhật, đám cưới do
khách đặt qua danh sách bên lễ tân điều hành. Đảm bảo các hoạt động phối hợp nhịp
nhàng đồng bộ ăn khớp từ khâu tiếp nhận khách và hàng do khách đặt từ bộ phận lễ
tân bên điều hành lễ tân nhà hàng hoàn toàn thủ công lên danh sách nhu cầu khách
từ bên phòng các bộ phận phục vụ đặt bàn công tác vệ sinh và an toàn thực phẩm
lên hàng đầu luôn phục vụ tận tình chu đáo quan tâm đến mọi nhu cầu của khách
đảm bảo tinh thần thái độ phong cách phục vụ thật nhiệt tình với khách vì điều
này giữ vai trò quan trọng đồng thời phải bảo vệ tài sản thay thế dụng cụ phục vụ
khách khi cần thiết.
5. Bộ phận nhà bếp
Thông qua bản khai nhu cầu của khách từ lễ tân nhà hàng, bếp trưởng lên danh
sách những nguyên liệu cần thiết cho công việc nấu nướng, sau đó đưa cho kế toán
nhà hàng một bản và bản còn lại để đối chiếu khi người cung cấp hàng mang hàng
tới bộ phận nhà bếp phải đảm bảo công việc an toàn trong ăn uống cho khách để giữ
uy tín với khách, đảm bảo yêu cầu của khách luôn thay đổi việc chế biến vừa đảm
bảo thẩm mỹ vừa hợp khẩu vị với những món ăn đặc sản độc đáo của khách sạn làm
hài lòng quý khách.
6. Bộ phận kế toán nhà hàng
Lập hóa đơn chi cho các công việc liên quan đến nhà bếp khi nhà bếp lên danh sách
các nguyên liệu kế toán có trách nhiệm tìm nhà cung cấp hoặc gọi cho các nhà cung
cấp đã hợp đồng với nhà hàng để họ mang nguyên liệu đến lập hóa đơn thanh
toán cho các nhà cung cấp gửi cho kế toán thu chi đthanh toán vào sổ hàng
ngày các hóa đơn của nhà cung cấp trách nhiệm thu tiền của khách nếu khách
muốn thanh toán luôn hoặc gửi sang cho bộ phận lễ tân điều hành nếu khách muốn
thanh toán sau cùng với tiền phòng.
7. Bộ phận quản lý tài chính
Bộ phận nắm giữ nguồn tài chính của khách sạn trong bộ phận này đặt một máy tính
lưu trữ thông tin về thông tin nhân viên người cung cấp hàng cho khách sạn kế toán
lOMoARcPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
tổng hợp hàng ngày, lập bản kê khai thu chi của khách sạn thông qua lễ tân và giao
lại toàn bộ cho thủ quý lập hóa đơn cho người cung cấp để thủ quỹ xuất tiền nhập
vào máy vào sổ những khoản thu chi trong ngày của khách sạn lập hóa đơn những
khoản chi phí lớn để trình giám đốc ký trước khi ký kết với nhà cung cấp lập bảng
thống hàng tháng về lương của nhân viên thống toàn bộ các khoản thu chi
trong tháng thquỹ nhiệm vchi trả các khoản từ hóa đơn của kế toán thanh toán
lương cho toàn bộ nhân viên của khách sạn đảm bảo an toàn với tiền của khách sạn
giữ trong két.
Nhận bản danh sách từ kế toán đối chiếu với hóa đơn từ nhà cung cấp mang đến để
kiểm tra hàng xếp vào kho nhận vào giao cho người cung cấp để lên thanh
toán với thủ quỹ bản còn lại giữ lại để tiền cho việc đối chiếu khi nhân viên nhà
phòng lấy đồ thì có trách nhiệm giao và ghi nhận lại kiểm tra kho nếu thấy hết phải
lập danh sách cho kế toán gọi cho người cung cấp.
8. Bộ phận bảo vệ
Bộ phận bảo vệ được biên chế thành 1 đội bảo vệ đội trưởng phụ trách điều
hành công việc của toàn đội đều có nhiệm vụ bảo vệ trật tự an ninh an toàn mc tiêu
giới hạn trong khuôn viên khách sạn trong giữ các tài sản của khách chịu trách nhiệm
quản lý vận hành toàn bộ hệ thống điện hệ thống nước phục vụ các nhu cầu ở khách
sạn. Duy tthường xuyên sự hoạt động của hệ thống điện nước đáp ứng yêu cầu sử
dụng khi cần.
Thường xuyên kiểm tra phát hiện những sự cố về lưới điện, gas, hệ thống dẫn nước
các van nước của khách sạn các thiết bị dùng điện nước. sự cố phải kịp thời
khắc phục hoặc báo cáo trợ lý điều hành để có biện pháp khắc phục.
Nhằm đảm bảo an toàn và phục vụ kịp thời các yêu cầu của khách và khách sạn, lắp
mới hoặc cải tạo, điều chỉnh các điện, nước, đồng hồ dod điện ớc, cầu dao, công
tắc... khi có yêu cầu.
Khắc phục những sự cố về điện thoại hoặc xem xét để báo cho người trách nhiệm
sửa chữa thường xuyên xem xét, đề xuất để khắc phục tình trạng rỉ điện nước
đảm bảo an toàn tiết kiệm giải quyết những bất hợp có liên quan trách nhiệm
theo dõi đảm bảo an toàn khu vực bể bơi, nhất trẻ em đến chơi bơi lội trông giữ
đảm bảo an toàn các phương tiện ô tô xe máy xe đạp của khách đến nghỉ làm việc
giao dịch tại khách sạn.
lOMoARcPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
Khi có khách xe của khách vào khách sạn nhân viên bảo vệ đón khách ở phía ngoài
liên hệ nhu cầu của khách ch dẫn giới thiệu khách đến giao dịch quầy ltân chỉ dẫn
sắp xếp xe của khách vào đúng khu vực đỗ xe.
Nếu khách có hàng hóa mang vào hoặc mang ra khách sạn ngoài hành lý phải xem
xét nếu có dấu hiệu nghi ngờ cần có hình thức hợp lý để quản lý. Hoặc đảm bảo an
toàn cho khách hoặc báo cho người trách nhiệm biết nếu nghi ngờ phải giữ lại
báo cho người trách nhiệm giải quyết chỉ cho mang hàng hóa trừ hành của
khách ra ngoài khi sự đảm bảo hoặc lệnh của người quản lý đặc biệt chú ý phát
hiện những người lạ mặt đến khu vực khách sạn ý quan sát theo dõi hoạt động
quan sát tài sản để phương án đối phó kịp thời đáng chú ý những phần tử lợi dụng
sự sơ hở đông người để lấy cắp đánh tráo xe máy xe đạp của khách.
Công việc bảo vệ hoàn toàn làm thủ công do các nhân viên thay phiên nhau làm theo
ca kiểm tra không có hệ thống thông tin để nắm rõ mọi tình hình của khách sạn vì vậy
có nhiều sự cố xảy ra bảo vệ không nắm được ngay gây chậm trễ mà mất sức lao động
nhiều vì khách sạn rộng với nhiều phòng ban khó nắm hết.
CHƯƠNG II
LÊN KẾ HOẠCH THIẾT KẾ MẠNG VLAN
1.Tổng quan về mạng không dây
-WLAN (Wireless Local Area Network) một hệ thống thông tin liên lạc dữ liệu linh hoạt
được thực hiện như phần mở rộng, hoặc thay thế cho mạng Lan hữu tuyến trong nhà hoặc
trong các quan. Sử dụng sóng điện từ, mạng Wlan truyền nhận dliệu qua môi
trường tuyến, tối giản nhu cầu cho các kết nối hữu tuyến. Như vậy, mạng WLAN kết
nối dữ liệu với người dùng lưu động, và thông qua cấu hình được đơn giản hóa, cho phép
mạng LAN di động.
-WLAN cũng là một loại mạng LAN, chúng thực hiện được tất cả các ứng dụng như trong
mạng LAN dây truyền thống, chỉ khác chỗ tất cả thông tin gửi nhận đều truyền qua
không gian do đó chúng ta không phải chi phí cho lắp đặt cáp (chiếm tới 40% chi phí lắp
đặt mạng LAN).
lOMoARcPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
2. Khái niệm về VLAN
-VLAN là một nhóm các thiết bị mạng không giới hạn theo vị trí vật hoặc theo Lan
switch mà chúng kết nối vào.
-VLAN một segment mạng theo logic dựa trên chức năng, đội nhóm, hoặc ứng dụng của
một tổ chức chứ không phụ thuộc vào vtrí vật hay kết nối vật trong mạng. Tất cả
sever các trạm được sử dụng bởi cùng một nhóm làm việc sẽ được đặt trong cùng VLAN
bất kể vị trí hay kết nối vật lý của chúng.
-Mọi công việc cấu hình VLAN chỉ được liên lạc với file sever trong cùng VLAN với nó.
VLAN được nhóm theo chức năng logic mỗi VLAN một miền quảng bá, do đó gói
dữ liệu chỉ được chuyển mạch trong cùng một VLAN.
-VLAN khả năng mở rộng, bảo mật quản mạng tốt hơn. Router trong cấu trúc
VLAN thực hiện ngăn chặn quảng bá, bảo mật và quản lý nguồn giao thông mạng. Switch
không thể chuyển mạch giao thông giữa các VLAN khác nhau. Giao thông giữa các VLAN
phải được định tuyến qua router.
lOMoARcPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
3. Hoạt động của VLAN
Mỗi cổng trên switch thể gán cho một VLAN khác nhau. Các cổng nằm trong cùng một
VLAN sẽ chia sẻ gói quảng với nhau. Các cổng không nằm trong cùng VLAN sẽ không
chia sẻ gói quảng bá với nhau. Nhờ đó mạng VLAN hoạt động hiệu quả hơn.
Trạm quản mạng
-Thành viên cố định của VLAN được xác định theo cổng. Khi thiết bị kết nối vào mt cổng
của switch, tùy theo port thuộc loại VLAN nào thì thiết bị nằm trong VLAN đó. -Mặc định,
tất cả các port trên một switch đều nằm trong VLAN quản lý. VLAN quản luôn là VLAN
một và chúng ta không thể xóa VLAN này được.
-Sau đó chúng ta thcấu hình gán port vào các VLAN khác. VLAN cung cấp băng
thông tin nhiều hơn cho người dùng (user) so với mạng chia sẻ, trong mạng chia sẻ, trong
mạng chia sẻ.
lOMoARcPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
Cấu hình VLAN Sever (VLAN động)
-Cấu hình VLAN bằng các phần mềm VLAN quản lý tập trung
-Có thể chia VLAN theo địa chỉ MAC, logic hoặc theo loại giao thức.
-Không cần quản lý nhiều các tủ nối dây nữa vì thiết bị kết nối vào mạng thuộc VLAN
nào là tùy theo địa chỉ của thiết bị đó được gán vào VLAN đó.
-Có khả năng thông báo cho quản trmạng khi một người dùng đầu cuối lạ, không
trong cơ sở dữ liệu kết nối vào mạng.
-Xác định thành viên VLAN theo cổng tức là cổng đã được gán vào VLAN nào thì thiết bị
kết nối vào cổng đó thuộc VLAN đó, không phụ thuộc vào thiết bị kết nối là thiết bị gì, địa
chỉ bao nhiêu. Với cách chia VLAN theo cổng như vậy, tất cả các người dùng kết nối vào
cùng một cổng sẽ nằm trong cùng một VLAN.
-Người quản trị trách nhiệm cấu hình VLAN bằng tay cố định. Mỗi một cổng trên
switch ng giống như một cổng trên bridge. Bridge sẽ chặn luồng lưu lượng nếu không
cần thiết phải đi ra ngoài segment. Nếu gói dữ liệu cần chuyển qua bridge và switch không
biết địa chỉ đích hoặc gói nhận được là gói quảng bá thì mới chuyển thì mới chuyển ra tất
cả các cổng nằm trong cùng miền quảng bá với cổng nhận gói dữ liệu vào.
lOMoARcPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
Chia mạng LAN
4. Ưu điểm của VLAN
-Lợi ích của VLAN cho phép người quản trị mạng tổ chức mạng theo logic chức
không theo vật lý nữa. Nhờ đó những công việc sau thực hiện dễ dàng hơn:
Có tính linh động cao: di chuyển máy trạm trong LAN dễ dàng.
Thêm máy trạm vào LAN dễ dàng: Trên một switch nhiều cổng, thể cấu hình
VLAN khác nhau cho từng cổng, do đó dễ dàng kết nối thêm các máy tính với các
VLAN.
Thay đổi cấu hình LAN dễ dàng.
Kiểm soát giao thông mạng dễ dàng.
Gia tăng bảo mật: c VLAN khác nhau không truy cập được vào nhau (trừ khi
có khai báo định tuyến).
Tiết kiệm băng thông của mạng: do VLAN có thể chia nhỏ LAN thành các đoạn
(là một vùng quảng bá).
lOMoARcPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
5. Ứng dụng của VLAN
-Sử dụng VLAN để tạo ra các LAN khác nhau của nhiều máy tính văn phòng.
-Sử dụng VLAN để tạo mạng dữ liệu ảo (Virtual Data Network – VLAN).
6. Các loại VLAN
-Có 3 loại thành viên VLAN để xác định và kiểm soát việc xử lý các gói dữ liệu:
VLAN dựa trên cổng (port based VLAN): Mỗi cổng (Ethernet hoặc Fast Ethernet)
được gắn với một VLAN xác định. Do đó mỗi máy tính/thiết bị host kết nối một
cổng của switch đều phụ thuộc vào VLAN đó. Đây ch cấu hình VLAN đơn
giản và phổ biến nhất.
VLAN theo địa chỉ MAC (MAC address based VLAN): Mỗi địa chỉ MAC được
gán tới một VLAN nhất định. Cách cấu hình này rất phức tạp và kkhăn trong
việc quản lý.
VLAN theo giao thức (protocol based VLAN): Tương tự với VLAN dựa trên địa
chỉ MAC nhưng sử dụng địa chỉ IP thay cho địa chỉ MAC. Cách cấu hình này
không thông dụng.
7. Cấu hình VLAN
a) Cấu hình VLAN cơ bản
Mỗi VLAN có mt địa chỉ mạng lớp 3 riêng: nhờ đó router gói chuyển gói giữa các
VLAN với nhau.
lOMoARcPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
b) Cấu hình VLAN theo địa lí
VLAN theo địa
c) Cấu hình VLAN cố định
VLAN cố định VLAN được cố định theo port trên switch bằng các phần mềm quản
hoặc cấu hình trực trên switch. Các port đã được gán vào VLAN nào thì nó sẽ giữ nguyên
cấu hình VLAN đó cho đến khi thay đổi bằng lệnh. Đây là cấu trúc VLAN theo địa lý, các
user phải đi qua thiết bị lớp 3 mới truy cập 80% tài nguyên mạng. Loại VLAN cố định
hoạt động tốt trong những mạng có đặc điểm sau:
Sự di chuyển trong mạng được quản lý và kiểm soát.
Có phần mềm quản lý VLAN mạnh để cấu hình port trên switch.
lOMoARcPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
Không dành nhiều tải cho hoạt động duy trì địa chỉ MAC của thiết bị đầu cuối
điều chỉnh bảng địa chỉ.
CHƯƠNG III
NGHIÊN CỨU KHẢ THI
Một tòa nhà khách sạn cao 20 tầng (50x80m) xây dựng trung tâm thành phố Đà Lạt dự
kiến thiết kế tòa nhà như sau:
- Tầng hầm 1, 2: khu vực đỗ xe, kỹ thuật.
- Tầng 1: Khu vực sảnh và khu vực bếp, phòng ăn.
- Tầng 2, 3, 4, 5: Khu vực tổ chức sự kiện, nhà hàng. - Tầng còn lại: Khu vực
phòng nghỉ cho khách.
Ban giám đốc khách sạn dđịnh chi một số tiền để nâng cao dịch vhthống quản
khách hàng với mục tiêu như sau:
- Ứng dụng quản lý khách hàng, đặt phòng, tiệc, hỗ trợ tính toán… - Cung cấp
thông tin cần thiết cho khách hàng qua Internet.
- Hỗ trợ order các dịch vụ ăn uống, phương tiện đi lại, đặt vé….
Hãy thiết kế một mạng máy tính để Giám đốc có thể triển khai việc ứng dụng CNTT.
I. Khảo sát 1.
Tổng quan:
- Tòa nhà 20 tầng, rộng 50m, dài 80m, cao 120m
- Mỗi tầng cao 6m
- Tòa nhà có 2 tầng hầm 3m
- Tầng 1 khu vực sảnh và khu vực nhà bếp, phòng ăn có diện tích 1200m
2
sức chứa
1200 người.
- Tầng 2,3,4,5 là khu vực tổ chức sự kiện, nhà hàng mỗi tầng 2 phòng hội trường lớn.
- Tầng 6 đến tầng 20 các phòng nghỉ cho khách thuê, mỗi tầng gồm 9 phòng và 1
sảnh đón.
lOMoARcPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
2. Sơ đồ mặt bằng -Tầng
hầm 1,2
lOMoARcPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
- Tầng 1 gồm sảnh và nhà bếp, phòng ăn
lOMoARcPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
-Tầng 2,3,4,5 là khu vực tổ chức sự kiện, nhà hàng
Mỗi tầng 2 phòng hội trường lớn
lOMoARcPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
- Tầng 6 đến tầng 20 các phòng nghỉ cho khách thuê Mỗi tầng gồm
9 phòng và 1 sảnh đón.
lOMoARcPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
CHƯƠNG IV
XÁC ĐỊNH YÊU CẦU HỆ THỐNG
1. Phân tích
Nhu cầu của tổ chức:
- Ứng dụng quản lý khách hàng, đặt phòng, tiệc, hỗ trợ tính toán… - Cung cấp
thông tin cần thiết cho khách hàng qua Internet.
- Hỗ trợ order các dịch vụ ăn uống, phương tiện đi lại, đặt vé….
Phân tích yêu cu
-Xây dựng hệ thng mạng VLAN cho tòa nhà.
lOMoARcPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
- thể truy cập Wireless từ bất cứ đâu trong phạm vi tòa nhà với chất lượng trung
bình khá trở lên.
- filewall nhằm: kiểm soát luồng thông tin từ giữa Intranet và Internet có nghĩa
là:
Cho phép hoặc cấm những dịch vụ truy nhập ra ngoài (từ
Intranet ra Internet).
Cho phép hoặc cấm những dịch vụ phép truy nhập vào trong (từ
Internet vào Intranet).
Theo dõi luồng dữ liệu mạng giữa Internet và Intranet.
Kiểm soát địa chỉ truy nhập, cấm địa chỉ truy nhập.
Kiểm soát người sử dụng và việc truy nhập của ngời sử dụng.
Kiểm soát nội dung thông tin thông tin lưu chuyển trên mạng.
CHƯƠNG V
THIẾT KẾ CSDL
1. Thiết kế
Mô tả thiết kế:
Xây dựng hệ thống mạng trục trên nền cáp quang tốc độ 1 Gbps cho khách sạn theo
mô hình chuẩn thiết kế phân cấp
Kết nối tòan bộ các máy tính và máy chủ ứng dụng lại với nhau
Triển khai hệ thống wifi internet chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu sử dụng internet
wifi của khách tại khách sạn
Đảm bảo tính bảo mật, khả năng dự phòng cao cho hệ thống mạng tại khách sạn

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60797905   MSSV: 2122100160 22 20 26 03 lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy LỜI MỞ ĐẦU
Trong vài thập niên gần đây, công nghệ thông tin đang phát triển không ngừng nghỉ, kéo theo
đó là sự phát triển của các thiết bị công nghệ. Các thiết bị này ngày một hiện đại và thông
minh hơn, có thể đáp ứng đầy đủ các nhu cầu trong công việc, học tập cũng như vui chơi giải
trí của con người. Ngoài ra, công nghệ thông tin còn được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực
trong cuộc sống. Nó giống như là một bước đột phá để giúp cho hầu hết mọi công việc trở
nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Cũng như những lĩnh vực khác của cuộc sống, ngành dịch vụ cũng đã và đang đưa rất nhiều
ứng dụng cũng như các thiết bị công nghệ thông tin vào các tiện ích giúp cho nhân viên và
khách hàng thuận tiện trong mọi công việc. Điều này mang lại hiệu quả cao hơn so với cách
thực hiện truyền thống trước đây.
Hiện nay vấn đề quản lí mạng doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp dịch vụ nói riêng
là mối quan tâm hàng đầu cần được giải quyết, nhất là đối với các khách sạn lớn cần tính bảo
mật thông tin cao kèm chất lượng đường truyền tốt. Với sự phát triển của mạng lưới hiện nay,
các khách sạn lớn luôn xây dựng cho mình hệ thống mạng ổn định, nâng cao hiệu quả hoạt
động cũng như khai thác mọi tài nguyên, dịch vụ của khách sạn một cách tốt nhất. Trong quá
trình học môn mạng máy tính, nhận thấy tính ứng dụng cao của mạng VLAN trong thiết kế
và xây dựng mạng cho mọi doanh nghiệp, công ty, nhất là về tính bảo mật cao và dễ dàng
quản lí. Ngoài ra em cũng đã đặt chân đến và khám phá, trải nghiệm tại Khách sạn Mường
Thanh. Nên em đã lựa chọn đề tài “Thiết kế và xây dựng mạng VLAN cho tòa nhà khách sạn” để nghiên cứu.
GỒM CÁC MỤC CHÍNH
CHƯƠNG I - GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KHÁCH SẠN
CHƯƠNG II - LÊN KẾ HOẠCH THIẾT KẾ MẠNG VLAN
CHƯƠNG III - NGHIÊN CỨU KHẢ THI
CHƯƠNG IV – XÁC ĐỊNH YÊU CẦU HỆ THỐNG
CHƯƠNG V – THIẾT KẾ CSDL
CHƯƠNG VI – CÀI ĐẶT TRIỂN KHAI CHƯƠNG VII – KẾT LUẬN
Người thực hiện Bùi Thị Trúc Ly lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy CHƯƠNG I GIỚI THIỆU CHUNG I. TỔNG QUAN KHÁCH SẠN
Khách sạn nhìn chung luôn được xây ở nơi trung tâm thành phố và những nơi thuận tiện cho việc
đi lại vui chơi cho khách, vì vậy người ta luôn thiết kế một khách sạn đảm bảo các yếu tố: an
toàn, sạch sẽ, sang trọng, không gian thoáng mát, đẹp đẽ và tiện nghi…nhưng yếu tố quan trọng
không thể thiếu đó chính là đường truyền mạng của khách sạn đó phải mạnh và ổn định để phục
vụ nhu cầu sử dụng Internet của quý khách.
Nhiệm vụ các phòng ban trong khách sạn:
Giám đốc gián tiếp điều hành khách sạn thông qua trợ lý và điều hành và chủ nhiệm nhà
hàng. Các bộ phận chủ yếu nắm giữ việc kinh doanh của khách sạn và chịu trách nhiệm
chính với giám đốc khách sạn là bộ phận Quản lý khách, bộ phận Quản lý phòng, bộ phận
Quản lý nhà hàng. Đây là những bộ phận chính về kinh doanh của khách sạn, đứng đầu
mỗi bộ phận là trợ lý điều hành. Những người này chịu sự quản lý trực tiếp của giám đốc
khách sạn và chịu trách nhiệm về các phòng ban và các nhân viên do mình quản lý.
1. Bộ phận quản lý phòng
Bộ phận này làm công việc giao dịch với khách là chủ yếu, chịu mọi trách nhiệm về
việc đặt phòng, xếp phòng cho khách và tìm hiểu mọi nhu cầu khi khách mới đến.
2. Bộ phận lễ tân
Bộ phận lễ tân được chế biến thành 1 lễ tân có tổ chức điều hành công việc của tổ.
Làm bộ phận thường xuyên trực tiếp giao dịch với khách một máy tính đặt ở quầy
lễ tân hầu hết các hoạt động của khách sạn dự vào phần mềm quản lý khách sạn sau
khi thu ngân giấy tờ tùy thân của khách theo quy định lễ tân sẽ lưu lại thông tin của
khách trong tệp khách và đối chiếu với tệ phòng để bố trí phòng nghỉ cho khách
Ghi chép vào sổ tạm trú danh sách khách nước ngoài theo quy định và trình báo cơ
quan công an theo quy định phối hợp với nhân viên ở các bộ phận khác để nắm tình
hình khách nghỉ hoặc phục vụ các yêu cầu của khách nếu phát hiện có vấn đề không
bình thường thì báo cáo với trợ lý điều hành và các cơ quan chức năng có liên quan lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
để giải quyết trong trường hợp khẩn cấp cần có hình thức hợp lý tế nhị báo cho bảo
vệ phối hợp để giữ lại chờ giải quyết.
Thanh toán tiền phòng và tiền sử dụng các dịch vụ của khách kể cả những hư hỏng
mất mát về trang thiết bị trong phòng nghỉ do nhân viên và nhà phòng thông báo
đảm bảo chính xác, rõ ràng, sòng phẳng và kịp thời không để khách nợ tiền đi khỏi
khách sạn trong trường hợp đặc biệt có thể giải quyết nhưng không được nợ quá 10
ngày và nhân viên lễ tân trực ca đó phải chịu trách nhiệm thu hồi sau mỗi ngày lễ
tân có trách nhiệm bàn giao thanh toán của khách và nộp tiền lại cho kế toán của
khách sạn theo quy định, không mang tiền của khách sạn ra khỏi khách sạn.
3. Bộ phận nhà phòng
Phòng được giao cho từng nhân viên phụ trách 1 số phòng cụ thể và chịu trách nhiệm
quản lý toàn bộ trang thiết bị và cơ sở vật chất đầu tư trang bị cho từng phòng khách
theo danh mục tài sản phòng, thường xuyên kiểm tra giám sát nếu hư hỏng mất mát
phải làm rõ lý do và đề nghị xử lý nếu khách làm hư hỏng mất hoặc sử dụng đồ uống
trong phòng. Nhân viên phòng phải báo cáo cho lễ tân thanh toán với khách nếu
không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ hoặc lỗi do nhân viên phòng làm hư hỏng
mất thì nhân viên phải bồi thường.
Thường xuyên sắp xếp lau chùi dọn dẹp và làm vệ sinh sạch sẽ phòng nghỉ phòng
vệ sinh của khách giật ga gối khăn và đồ của khách đồng thời bổ sung kịp thời
trang bị phòng khách (Ga, gối, khăn, xà phòng, bàn chải, kem đánh răng…) khi
thiếu một trong những đồ dùng nhân viên nhà phòng lên kho lấy về ký nhận lại.
Phối hợp với lễ tân nhận khách dẫn khách và bố trí phòng nghỉ cho khách làm một
số thủ tục ban đầu những trang thiết bị cần thiết bật điều hòa bình nóng lạnh xử lý
tủ nước và hướng dẫn khách chúc khách nghỉ thoải mái không để người không phải
là khách nghỉ tại phòng đó tự tiện vào phòng khi khách đã đi ra khỏi phòng nếu cần
phải có giấy ủy nhiệm của khách và khi đó nhân viên nhà phòng phải dẫn khách vào
và ra. Nhân viên nhà phòng phải phân công trực ca ngày và ban đêm để quán xuyến
chung và bố trí khách nghĩ cũng như nhận phòng khi khách đi. Sau khi khách ra
khỏi phòng nhân viên phải kiểm tra và tắt các thiết bị sử dụng điện để đảm bảo an toàn.
4. Bộ phận quản lý nhà hàng
Nhà hàng khách sạn là 1 bộ phận quan trọng gắn liền với hoạt động nghỉ ngơi và
các dịch vụ của khách sạn gồm các bộ phận bar bằng bếp mỗi bộ phận có 1 tổ trưởng lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
phụ trách điều hành công việc trong bộ phận nhà hàng có chủ nhiệm là người chịu
trách nhiệm trước giám đốc về hoạt động kinh doanh phục vụ khách và hạch toán
kinh tế có kế hoạch và biện pháp tuyên truyền quảng bá nhằm thu hút khách có trách
nhiệm quản lý sử dụng toàn bộ trang thiết bị của các phòng nhà hàng. Các dụng cụ
phục vụ cho chế biến ăn uống và hàng hóa của nhà hàng. Công việc trong nhà hàng
hoàn toàn làm thủ công do các nhân viên chưa có sự ứng dụng tin học trong quản lý nên dễ gây nhầm lẫn.
Hàng ngày phải lên danh sách các món ăn hoặc hội nghị, sinh nhật, đám cưới do
khách đặt qua danh sách bên lễ tân điều hành. Đảm bảo các hoạt động phối hợp nhịp
nhàng đồng bộ ăn khớp từ khâu tiếp nhận khách và hàng do khách đặt từ bộ phận lễ
tân bên điều hành lễ tân nhà hàng hoàn toàn thủ công lên danh sách nhu cầu khách
từ bên phòng các bộ phận phục vụ đặt bàn công tác vệ sinh và an toàn thực phẩm
lên hàng đầu luôn phục vụ tận tình chu đáo quan tâm đến mọi nhu cầu của khách
đảm bảo tinh thần thái độ và phong cách phục vụ thật nhiệt tình với khách vì điều
này giữ vai trò quan trọng đồng thời phải bảo vệ tài sản thay thế dụng cụ phục vụ khách khi cần thiết.
5. Bộ phận nhà bếp
Thông qua bản kê khai nhu cầu của khách từ lễ tân nhà hàng, bếp trưởng lên danh
sách những nguyên liệu cần thiết cho công việc nấu nướng, sau đó đưa cho kế toán
nhà hàng một bản và bản còn lại để đối chiếu khi người cung cấp hàng mang hàng
tới bộ phận nhà bếp phải đảm bảo công việc an toàn trong ăn uống cho khách để giữ
uy tín với khách, đảm bảo yêu cầu của khách luôn thay đổi việc chế biến vừa đảm
bảo thẩm mỹ vừa hợp khẩu vị với những món ăn đặc sản độc đáo của khách sạn làm hài lòng quý khách.
6. Bộ phận kế toán nhà hàng
Lập hóa đơn chi cho các công việc liên quan đến nhà bếp khi nhà bếp lên danh sách
các nguyên liệu kế toán có trách nhiệm tìm nhà cung cấp hoặc gọi cho các nhà cung
cấp đã ký hợp đồng với nhà hàng để họ mang nguyên liệu đến lập hóa đơn thanh
toán cho các nhà cung cấp và gửi cho kế toán thu chi để thanh toán vào sổ hàng
ngày các hóa đơn của nhà cung cấp có trách nhiệm thu tiền của khách nếu khách
muốn thanh toán luôn hoặc gửi sang cho bộ phận lễ tân điều hành nếu khách muốn
thanh toán sau cùng với tiền phòng.
7. Bộ phận quản lý tài chính
Bộ phận nắm giữ nguồn tài chính của khách sạn trong bộ phận này đặt một máy tính
lưu trữ thông tin về thông tin nhân viên người cung cấp hàng cho khách sạn kế toán lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
tổng hợp hàng ngày, lập bản kê khai thu chi của khách sạn thông qua lễ tân và giao
lại toàn bộ cho thủ quý lập hóa đơn cho người cung cấp để thủ quỹ xuất tiền nhập
vào máy và vào sổ những khoản thu chi trong ngày của khách sạn lập hóa đơn những
khoản chi phí lớn để trình giám đốc ký trước khi ký kết với nhà cung cấp lập bảng
thống kê hàng tháng về lương của nhân viên thống kê toàn bộ các khoản thu chi
trong tháng thủ quỹ có nhiệm vụ chi trả các khoản từ hóa đơn của kế toán thanh toán
lương cho toàn bộ nhân viên của khách sạn đảm bảo an toàn với tiền của khách sạn giữ trong két.
Nhận bản danh sách từ kế toán đối chiếu với hóa đơn từ nhà cung cấp mang đến để
kiểm tra hàng và xếp vào kho ký nhận vào giao cho người cung cấp để lên thanh
toán với thủ quỹ bản còn lại giữ lại để tiền cho việc đối chiếu khi nhân viên nhà
phòng lấy đồ thì có trách nhiệm giao và ghi nhận lại kiểm tra kho nếu thấy hết phải
lập danh sách cho kế toán gọi cho người cung cấp.
8. Bộ phận bảo vệ
Bộ phận bảo vệ được biên chế thành 1 đội bảo vệ có đội trưởng phụ trách và điều
hành công việc của toàn đội đều có nhiệm vụ bảo vệ trật tự an ninh an toàn mục tiêu
giới hạn trong khuôn viên khách sạn trong giữ các tài sản của khách chịu trách nhiệm
quản lý vận hành toàn bộ hệ thống điện hệ thống nước phục vụ các nhu cầu ở khách
sạn. Duy trì thường xuyên sự hoạt động của hệ thống điện nước đáp ứng yêu cầu sử dụng khi cần.
Thường xuyên kiểm tra phát hiện những sự cố về lưới điện, gas, hệ thống dẫn nước
các van nước của khách sạn và các thiết bị dùng điện nước. Có sự cố phải kịp thời
khắc phục hoặc báo cáo trợ lý điều hành để có biện pháp khắc phục.
Nhằm đảm bảo an toàn và phục vụ kịp thời các yêu cầu của khách và khách sạn, lắp
mới hoặc cải tạo, điều chỉnh các ổ điện, nước, đồng hồ dod điện nước, cầu dao, công tắc... khi có yêu cầu.
Khắc phục những sự cố về điện thoại hoặc xem xét để báo cho người có trách nhiệm
sửa chữa thường xuyên xem xét, đề xuất để khắc phục tình trạng rò rỉ điện nước
đảm bảo an toàn và tiết kiệm giải quyết những bất hợp lý có liên quan có trách nhiệm
theo dõi đảm bảo an toàn khu vực bể bơi, nhất là trẻ em đến chơi bơi lội trông giữ
đảm bảo an toàn các phương tiện ô tô xe máy xe đạp của khách đến nghỉ làm việc
giao dịch tại khách sạn. lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
Khi có khách xe của khách vào khách sạn nhân viên bảo vệ đón khách ở phía ngoài
liên hệ nhu cầu của khách chỉ dẫn giới thiệu khách đến giao dịch quầy lễ tân chỉ dẫn
sắp xếp xe của khách vào đúng khu vực đỗ xe.
Nếu khách có hàng hóa mang vào hoặc mang ra khách sạn ngoài hành lý phải xem
xét nếu có dấu hiệu nghi ngờ cần có hình thức hợp lý để quản lý. Hoặc đảm bảo an
toàn cho khách hoặc báo cho người trách nhiệm biết nếu nghi ngờ phải giữ lại và
báo cho người có trách nhiệm giải quyết chỉ cho mang hàng hóa trừ hành lý của
khách ra ngoài khi có sự đảm bảo hoặc lệnh của người quản lý đặc biệt chú ý phát
hiện những người lạ mặt đến khu vực khách sạn có ý quan sát theo dõi hoạt động
quan sát tài sản để có phương án đối phó kịp thời đáng chú ý những phần tử lợi dụng
sự sơ hở đông người để lấy cắp đánh tráo xe máy xe đạp của khách.
Công việc bảo vệ hoàn toàn làm thủ công do các nhân viên thay phiên nhau làm theo
ca kiểm tra không có hệ thống thông tin để nắm rõ mọi tình hình của khách sạn vì vậy
có nhiều sự cố xảy ra bảo vệ không nắm được ngay gây chậm trễ mà mất sức lao động
nhiều vì khách sạn rộng với nhiều phòng ban khó nắm hết. CHƯƠNG II
LÊN KẾ HOẠCH THIẾT KẾ MẠNG VLAN
1.Tổng quan về mạng không dây
-WLAN (Wireless Local Area Network) là một hệ thống thông tin liên lạc dữ liệu linh hoạt
được thực hiện như phần mở rộng, hoặc thay thế cho mạng Lan hữu tuyến trong nhà hoặc
trong các cơ quan. Sử dụng sóng điện từ, mạng Wlan truyền và nhận dữ liệu qua môi
trường vô tuyến, tối giản nhu cầu cho các kết nối hữu tuyến. Như vậy, mạng WLAN kết
nối dữ liệu với người dùng lưu động, và thông qua cấu hình được đơn giản hóa, cho phép mạng LAN di động.
-WLAN cũng là một loại mạng LAN, chúng thực hiện được tất cả các ứng dụng như trong
mạng LAN có dây truyền thống, chỉ khác ở chỗ tất cả thông tin gửi và nhận đều truyền qua
không gian do đó chúng ta không phải chi phí cho lắp đặt cáp (chiếm tới 40% chi phí lắp đặt mạng LAN). lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
2. Khái niệm về VLAN
-VLAN là một nhóm các thiết bị mạng không giới hạn theo vị trí vật lý hoặc theo Lan
switch mà chúng kết nối vào.
-VLAN là một segment mạng theo logic dựa trên chức năng, đội nhóm, hoặc ứng dụng của
một tổ chức chứ không phụ thuộc vào vị trí vật lý hay kết nối vật lý trong mạng. Tất cả
sever và các trạm được sử dụng bởi cùng một nhóm làm việc sẽ được đặt trong cùng VLAN
bất kể vị trí hay kết nối vật lý của chúng.
-Mọi công việc cấu hình VLAN chỉ được liên lạc với file sever trong cùng VLAN với nó.
VLAN được nhóm theo chức năng logic và mỗi VLAN là một miền quảng bá, do đó gói
dữ liệu chỉ được chuyển mạch trong cùng một VLAN.
-VLAN có khả năng mở rộng, bảo mật và quản lý mạng tốt hơn. Router trong cấu trúc
VLAN thực hiện ngăn chặn quảng bá, bảo mật và quản lý nguồn giao thông mạng. Switch
không thể chuyển mạch giao thông giữa các VLAN khác nhau. Giao thông giữa các VLAN
phải được định tuyến qua router. lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
3. Hoạt động của VLAN
Mỗi cổng trên switch có thể gán cho một VLAN khác nhau. Các cổng nằm trong cùng một
VLAN sẽ chia sẻ gói quảng bá với nhau. Các cổng không nằm trong cùng VLAN sẽ không
chia sẻ gói quảng bá với nhau. Nhờ đó mạng VLAN hoạt động hiệu quả hơn.
Trạm quản lý mạng
-Thành viên cố định của VLAN được xác định theo cổng. Khi thiết bị kết nối vào một cổng
của switch, tùy theo port thuộc loại VLAN nào thì thiết bị nằm trong VLAN đó. -Mặc định,
tất cả các port trên một switch đều nằm trong VLAN quản lý. VLAN quản lý luôn là VLAN
một và chúng ta không thể xóa VLAN này được.
-Sau đó chúng ta có thể cấu hình gán port vào các VLAN khác. VLAN cung cấp băng
thông tin nhiều hơn cho người dùng (user) so với mạng chia sẻ, trong mạng chia sẻ, trong mạng chia sẻ. lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
Cấu hình VLAN Sever (VLAN động)
-Cấu hình VLAN bằng các phần mềm VLAN quản lý tập trung
-Có thể chia VLAN theo địa chỉ MAC, logic hoặc theo loại giao thức.
-Không cần quản lý nhiều ở các tủ nối dây nữa vì thiết bị kết nối vào mạng thuộc VLAN
nào là tùy theo địa chỉ của thiết bị đó được gán vào VLAN đó.
-Có khả năng thông báo cho quản trị mạng khi có một người dùng đầu cuối lạ, không có
trong cơ sở dữ liệu kết nối vào mạng.
-Xác định thành viên VLAN theo cổng tức là cổng đã được gán vào VLAN nào thì thiết bị
kết nối vào cổng đó thuộc VLAN đó, không phụ thuộc vào thiết bị kết nối là thiết bị gì, địa
chỉ bao nhiêu. Với cách chia VLAN theo cổng như vậy, tất cả các người dùng kết nối vào
cùng một cổng sẽ nằm trong cùng một VLAN.
-Người quản trị có trách nhiệm cấu hình VLAN bằng tay và cố định. Mỗi một cổng trên
switch cũng giống như một cổng trên bridge. Bridge sẽ chặn luồng lưu lượng nếu nó không
cần thiết phải đi ra ngoài segment. Nếu gói dữ liệu cần chuyển qua bridge và switch không
biết địa chỉ đích hoặc gói nhận được là gói quảng bá thì mới chuyển thì mới chuyển ra tất
cả các cổng nằm trong cùng miền quảng bá với cổng nhận gói dữ liệu vào. lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy Chia mạng LAN
4. Ưu điểm của VLAN
-Lợi ích của VLAN là cho phép người quản trị mạng tổ chức mạng theo logic chức
không theo vật lý nữa. Nhờ đó những công việc sau thực hiện dễ dàng hơn:
• Có tính linh động cao: di chuyển máy trạm trong LAN dễ dàng.
• Thêm máy trạm vào LAN dễ dàng: Trên một switch nhiều cổng, có thể cấu hình
VLAN khác nhau cho từng cổng, do đó dễ dàng kết nối thêm các máy tính với các VLAN.
• Thay đổi cấu hình LAN dễ dàng.
• Kiểm soát giao thông mạng dễ dàng.
• Gia tăng bảo mật: Các VLAN khác nhau không truy cập được vào nhau (trừ khi
có khai báo định tuyến).
• Tiết kiệm băng thông của mạng: do VLAN có thể chia nhỏ LAN thành các đoạn
(là một vùng quảng bá). lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
5. Ứng dụng của VLAN
-Sử dụng VLAN để tạo ra các LAN khác nhau của nhiều máy tính văn phòng.
-Sử dụng VLAN để tạo mạng dữ liệu ảo (Virtual Data Network – VLAN). 6. Các loại VLAN
-Có 3 loại thành viên VLAN để xác định và kiểm soát việc xử lý các gói dữ liệu:
• VLAN dựa trên cổng (port based VLAN): Mỗi cổng (Ethernet hoặc Fast Ethernet)
được gắn với một VLAN xác định. Do đó mỗi máy tính/thiết bị host kết nối một
cổng của switch đều phụ thuộc vào VLAN đó. Đây là cách cấu hình VLAN đơn
giản và phổ biến nhất.
• VLAN theo địa chỉ MAC (MAC address based VLAN): Mỗi địa chỉ MAC được
gán tới một VLAN nhất định. Cách cấu hình này rất phức tạp và khó khăn trong việc quản lý.
• VLAN theo giao thức (protocol based VLAN): Tương tự với VLAN dựa trên địa
chỉ MAC nhưng sử dụng địa chỉ IP thay cho địa chỉ MAC. Cách cấu hình này không thông dụng. 7. Cấu hình VLAN
a) Cấu hình VLAN cơ bản
Mỗi VLAN có một địa chỉ mạng lớp 3 riêng: nhờ đó router có gói chuyển gói giữa các VLAN với nhau. lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
b) Cấu hình VLAN theo địa lí VLAN theo địa lý
c) Cấu hình VLAN cố định
VLAN cố định là VLAN được cố định theo port trên switch bằng các phần mềm quản lý
hoặc cấu hình trực trên switch. Các port đã được gán vào VLAN nào thì nó sẽ giữ nguyên
cấu hình VLAN đó cho đến khi thay đổi bằng lệnh. Đây là cấu trúc VLAN theo địa lý, các
user phải đi qua thiết bị lớp 3 mới truy cập 80% tài nguyên mạng. Loại VLAN cố định
hoạt động tốt trong những mạng có đặc điểm sau:
• Sự di chuyển trong mạng được quản lý và kiểm soát.
• Có phần mềm quản lý VLAN mạnh để cấu hình port trên switch. lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
• Không dành nhiều tải cho hoạt động duy trì địa chỉ MAC của thiết bị đầu cuối và
điều chỉnh bảng địa chỉ. CHƯƠNG III
NGHIÊN CỨU KHẢ THI
Một tòa nhà khách sạn cao 20 tầng (50x80m) xây dựng ở trung tâm thành phố Đà Lạt dự
kiến thiết kế tòa nhà như sau:
- Tầng hầm 1, 2: khu vực đỗ xe, kỹ thuật.
- Tầng 1: Khu vực sảnh và khu vực bếp, phòng ăn.
- Tầng 2, 3, 4, 5: Khu vực tổ chức sự kiện, nhà hàng. - Tầng còn lại: Khu vực phòng nghỉ cho khách.
Ban giám đốc khách sạn dự định chi một số tiền để nâng cao dịch vụ hệ thống quản lý
khách hàng với mục tiêu như sau:
- Ứng dụng quản lý khách hàng, đặt phòng, tiệc, hỗ trợ tính toán… - Cung cấp
thông tin cần thiết cho khách hàng qua Internet.
- Hỗ trợ order các dịch vụ ăn uống, phương tiện đi lại, đặt vé….
Hãy thiết kế một mạng máy tính để Giám đốc có thể triển khai việc ứng dụng CNTT. I. Khảo sát 1. Tổng quan:
- Tòa nhà 20 tầng, rộng 50m, dài 80m, cao 120m - Mỗi tầng cao 6m
- Tòa nhà có 2 tầng hầm 3m
- Tầng 1 là khu vực sảnh và khu vực nhà bếp, phòng ăn có diện tích 1200m2 sức chứa 1200 người.
- Tầng 2,3,4,5 là khu vực tổ chức sự kiện, nhà hàng mỗi tầng 2 phòng hội trường lớn.
- Tầng 6 đến tầng 20 là các phòng nghỉ cho khách thuê, mỗi tầng gồm 9 phòng và 1 sảnh đón. lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
2. Sơ đồ mặt bằng -Tầng hầm 1,2 lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
- Tầng 1 gồm sảnh và nhà bếp, phòng ăn lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
-Tầng 2,3,4,5 là khu vực tổ chức sự kiện, nhà hàng
Mỗi tầng 2 phòng hội trường lớn lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
- Tầng 6 đến tầng 20 là các phòng nghỉ cho khách thuê Mỗi tầng gồm 9 phòng và 1 sảnh đón. lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy CHƯƠNG IV
XÁC ĐỊNH YÊU CẦU HỆ THỐNG 1. Phân tích
Nhu cầu của tổ chức:
- Ứng dụng quản lý khách hàng, đặt phòng, tiệc, hỗ trợ tính toán… - Cung cấp
thông tin cần thiết cho khách hàng qua Internet.
- Hỗ trợ order các dịch vụ ăn uống, phương tiện đi lại, đặt vé….
Phân tích yêu cầu
-Xây dựng hệ thống mạng VLAN cho tòa nhà. lOMoAR cPSD| 60797905
Đề án môn học GVHD: Th.S Võ Thanh Thủy
- Có thể truy cập Wireless từ bất cứ đâu trong phạm vi tòa nhà với chất lượng trung bình khá trở lên.
- Có filewall nhằm: kiểm soát luồng thông tin từ giữa Intranet và Internet có nghĩa là:
 Cho phép hoặc cấm những dịch vụ truy nhập ra ngoài (từ Intranet ra Internet).
 Cho phép hoặc cấm những dịch vụ phép truy nhập vào trong (từ Internet vào Intranet).
 Theo dõi luồng dữ liệu mạng giữa Internet và Intranet.
 Kiểm soát địa chỉ truy nhập, cấm địa chỉ truy nhập.
 Kiểm soát người sử dụng và việc truy nhập của ngời sử dụng.
 Kiểm soát nội dung thông tin thông tin lưu chuyển trên mạng. CHƯƠNG V THIẾT KẾ CSDL 1. Thiết kế
Mô tả thiết kế:
Xây dựng hệ thống mạng trục trên nền cáp quang tốc độ 1 Gbps cho khách sạn theo
mô hình chuẩn thiết kế phân cấp –
Kết nối tòan bộ các máy tính và máy chủ ứng dụng lại với nhau –
Triển khai hệ thống wifi internet chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu sử dụng internet
wifi của khách tại khách sạn –
Đảm bảo tính bảo mật, khả năng dự phòng cao cho hệ thống mạng tại khách sạn