Dọc đường xứ Nghệ | Soạn văn 7 Cánh diều

Bài Soạn văn 7: Dọc đường xứ Nghệ, thuộc sách Cánh diều, tập 1. Hy vọng tài liệu trên sẽ giúp ích cho các bạn học sinh lớp 7 trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

Soạn văn 7: Dọc đường x Ngh
1. Chun b
- Nhà văn Sơn Tùng sinh năm 1928, mất năm 2021. Tên thật của ông là Bùi Sơn
Tùng. Quê Ngh An. Ông một nhà văn nhiều tác phm viết v cuộc đời
ca Ch tch H Chí Minh. Mt vài tác phm tiêu biểu như Bp sen xanh, Bên
khung ca s, Nh nguồn, K niệm thng năm…
- Búp sen xanh là tiu thuyết lch s, viết v cuộc đời ca Ch tch H Chí Minh.
Đon trích trong SGK k chuyn Bác H khi còn nh, cùng anh trai theo cha
Phó bng Nguyn Sinh Sắc đi thăm bạn ca ông, qua nhiều vùng đất quê
hương.
2. Đọc hiu
Câu 1. Chú ý nhng quan sát, câu hi ca cu bé Côn trong phn (1).
Nhng câu hi ca cu bé Côn trong phn (1):
- Thưa cha, con muốn được cha ch bo chúng con v s tích ngôi đền ni, v tên
ca các hòn núi kia, trông l mt quá.
- Thành C Loa mãi tận đâu, thưa cha?
- Chuyn M Châu - Trng Thy hay tuyệt… không cam chịu np mình cho
gic.
=> Nhng câu nói trên th hin cu Côn một người ham hc hi, hiu
biết.
Câu 2. Cậu b Côn phê phn điều nào coi trọng gi trị g qua sự đnh gi về
An Dương Vương?
- Phê phn: Không đề phòng s gian xo, bội ưc ca vua nhà Triu.
- Coi trọng: Hành động t chém con gái mình nhy xung bin ch không
chu np mình cho k gic.
Câu 3. Ý nghĩa của cc địa danh được nhc ti đây là g?
Cc địa danh được nhc ti đây để cho thy ngun gc hình thành ca cc địa
danh đó.
3. Tr li câu hi
Câu 1. Câu chuyện được kể theo ngôi kể nào? Nêu tc dng của việc s dng
ngôi kể ấy trong văn bản Dọc đường xứ Nghệ.
- Truyện được k theo ngôi th ba. Vic s dng ngôi k trên s giúp cho câu
chuyn tr nên khch quan hơn.
Câu 2. Những câu hỏi và sự lí giải về sự kiện lịch s cho thấy Côn cậu b
tâm hồn, suy nghĩ như thế nào? Em có nhận xt về tính cch của nhân vật này?
Những câu hỏi sự lí giải về sự kiện lịch s cho thấy Côn cậu b:
ham hc hỏi, thích tm tòi và có lòng yêu nưc, yêu quê hương sâu sắc.
Tính cách ca nhân vt này khi còn nh chính sở đ to nên mt
nhân cch vĩ đại sau này.
Câu 3. Trong đoạn trích, c Phó bảng đ gio dc cc con tu dưng m người
bng cch nào? Em có nhận xt g về tính cch của nhân vật c Phó bảng?
- Trong đoạn trích, c Phó bảng đ gio dc cc con tu dưng làm người bng
cch đưa cc con đi thăm quan bạn của ông, đi qua nhiều vùng đt ca quê
hương.
- Nhân vt c Phó bng một người uyên bác, hết mực yêu thương con ci.
Ông luôn điềm tĩnh nh nhàng gii thích cho các con nhng câu chuyn v
lch s dân tc.
Câu 4. Câu chuyện Dọc đường xứ Nghệ của cha con cPbảng gợi cho em
những suy nghĩ g?
Câu chuyện Dọc đường xứ Nghệ của cha con c Phó bảng gi ra bài hc giá tr
v lch s dân tc. T đó, chúng ta thêm t hào hơn về truyn thng v vang,
cũng như tích cực tu dưng, rèn luyện để xứng đáng vi thế h đi trưc.
| 1/3

Preview text:


Soạn văn 7: Dọc đường xứ Nghệ 1. Chuẩn bị
- Nhà văn Sơn Tùng sinh năm 1928, mất năm 2021. Tên thật của ông là Bùi Sơn
Tùng. Quê ở Nghệ An. Ông là một nhà văn có nhiều tác phẩm viết về cuộc đời
của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Một vài tác phẩm tiêu biểu như Búp sen xanh, Bên
khung cửa sổ, Nhớ nguồn, Kỷ niệm tháng năm…
- Búp sen xanh là tiểu thuyết lịch sử, viết về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đoạn trích trong SGK kể chuyện Bác Hồ khi còn nhỏ, cùng anh trai theo cha là
Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đi thăm bạn bè của ông, qua nhiều vùng đất quê hương. 2. Đọc hiểu
Câu 1. Chú ý những quan sát, câu hỏi của cậu bé Côn trong phần (1).
Những câu hỏi của cậu bé Côn trong phần (1):
- Thưa cha, con muốn được cha chỉ bảo chúng con về sự tích ngôi đền ni, về tên
của các hòn núi kia, trông lạ mắt quá.
- Thành Cổ Loa ở mãi tận đâu, thưa cha?
- Chuyện Mị Châu - Trọng Thủy hay tuyệt… không cam chịu nộp mình cho giặc.
=> Những câu nói trên thể hiện cậu bé Côn là một người ham học hỏi, có hiểu biết.
Câu 2. Cậu bé Côn phê phán điều nào và coi trọng giá trị gì qua sự đánh giá về An Dương Vương?
- Phê phán: Không đề phòng sự gian xảo, bội ước của vua nhà Triệu.
- Coi trọng: Hành động tự chém con gái mình và nhảy xuống biển chứ không
chịu nộp mình cho kẻ giặc.
Câu 3. Ý nghĩa của các địa danh được nhắc tới ở đây là gì?
Các địa danh được nhắc tới ở đây để cho thấy nguồn gốc hình thành của các địa danh đó.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Câu chuyện được kể theo ngôi kể nào? Nêu tác dụng của việc sử dụng
ngôi kể ấy trong văn bản Dọc đường xứ Nghệ.
- Truyện được kể theo ngôi thứ ba. Việc sử dụng ngôi kể trên sẽ giúp cho câu
chuyện trở nên khách quan hơn.
Câu 2. Những câu hỏi và sự lí giải về sự kiện lịch sử cho thấy Côn là cậu bé có
tâm hồn, suy nghĩ như thế nào? Em có nhận xét về tính cách của nhân vật này?
 Những câu hỏi và sự lí giải về sự kiện lịch sử cho thấy Côn là cậu bé:
ham học hỏi, thích tìm tòi và có lòng yêu nước, yêu quê hương sâu sắc.
 Tính cách của nhân vật này khi còn nhỏ chính là cơ sở để tạo nên một
nhân cách vĩ đại sau này.
Câu 3. Trong đoạn trích, cụ Phó bảng đã giáo dục các con tu dưỡng làm người
bằng cách nào? Em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật cụ Phó bảng?
- Trong đoạn trích, cụ Phó bảng đã giáo dục các con tu dưỡng làm người bằng
cách đưa các con đi thăm quan bạn bè của ông, đi qua nhiều vùng đất của quê hương.
- Nhân vật cụ Phó bảng là một người uyên bác, hết mực yêu thương con cái.
Ông luôn điềm tĩnh và nhẹ nhàng giải thích cho các con những câu chuyện về lịch sử dân tộc.
Câu 4. Câu chuyện Dọc đường xứ Nghệ của cha con cụ Phó bảng gợi cho em những suy nghĩ gì?
Câu chuyện Dọc đường xứ Nghệ của cha con cụ Phó bảng gợi ra bài học giá trị
về lịch sử dân tộc. Từ đó, chúng ta thêm tự hào hơn về truyền thống vẻ vang,
cũng như tích cực tu dưỡng, rèn luyện để xứng đáng với thế hệ đi trước.