-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp - Quản trị Kinh doanh | Trường Đại học Nam Cần Thơ
Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp - Quản trị Kinh doanh | Trường Đại học Nam Cần Thơ được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Quản trị Kinh doanh(DH19QTK) 23 tài liệu
Đại học Nam Cần Thơ 96 tài liệu
Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp - Quản trị Kinh doanh | Trường Đại học Nam Cần Thơ
Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp - Quản trị Kinh doanh | Trường Đại học Nam Cần Thơ được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị Kinh doanh(DH19QTK) 23 tài liệu
Trường: Đại học Nam Cần Thơ 96 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Nam Cần Thơ
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ MÔN HỌC
ĐỔI MỚI SÁNG TẠO VÀ KHỞI NGHIỆP
MÃ HỌC PHẦN: KN002 (NHÓM 05)
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS.TS VÕ HỒNG TÚ NHÓM 4 NGUYỄN VĂN THÔNG 100% NGUYỄN PHÚ QUÝ 100% NGUYẾN THANH HẢI 100% PHẠM QUỐC DUY 100%
CẦN THƠ THÁNG 4 NĂM 2023 , LỜI MỞ ĐẦU
Việt nam là một quốc gia nhiệt đới, biên độ nhiệt trong năm khá cao, lượng bức xạ
mặt trời lớn, nên khí hậu khá oi bức. Vì vậy, chúng ta dễ dàng bắt gặp những quán
nước giải khát với nhiều loại hình kinh doanh khác nhau để thu hút nhiều khách
hàng. Nhưng phổ biến và hầu như các quán đều có chính là cà phê, một loại thức
uống quá quen thuộc với người dân Việt Nam từ trước đến nay. Cà phê một thức
uống mang hương vị dân dã, gần gũi, quen thuộc không chỉ ở Việt Nam mà còn
trên thế giới. Uống một ly cà phê giúp mọi người có cảm giác sảng khoái, thư giãn,
nâng cao tinh thần để học tập và làm việc. Những ly cà phê chính là thứ kết nối bạn
bè, người thân cùng nhau tâm sự, trò chuyện, chia sẻ về cuộc sống hay công việc.
Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, mức sống của người dân ngày càng
tăng cao. Nhờ đó, họ không chỉ đòi hỏi về vật chất mà còn mong muốn đáp ứng
nhu cầu tinh thần của họ, bởi vậy mà ngày càng nhiều người nuôi thú cưng để có
người bầu bạn cùng nhau trò chuyện, thư giãn, chia sẻ khi buồn bực, cô đơn.
Nhưng không phải ai cũng có đủ thời gian để chăm sóc những bạn thú cưng ấy
cũng như biết cách chăm sóc chúng như thế nào.
Nhận thấy được nhu cầu rất lớn từ hai hình thức này nên chúng tôi quyết định kết
hợp chúng lại với nhau để thành lập một quán cà phê thú cưng với loại thú cưng là
chó Alaska để đáp ứng, khai thác thị trường tiềm năng này. Không gian của chúng
tôi tạo điều kiện cho những người có đam mê với thú cưng có thể thỏa mãn niềm
yêu thích vừa không phải mất thời gian để chăm sóc, cũng là nơi giao lưu của
những chú chó dễ thương khác của những khách hàng để chia sẻ, trao đổi kinh
nghiệm chăm sóc. Hy vọng dự án kinh doanh này có thể làm hài lòng, đáp ứng nhu
cầu của khách hàng một cách tốt nhất. 1 MỤC LỤC
I. KHÁI QUÁT CHUNG...............................................................................................................4
1. Giới thiệu về quán..................................................................................................................4
2. Tóm tắt kế hoạch....................................................................................................................4
II. NỘI DUNG................................................................................................................................5
1. Kế hoạch Marketing..............................................................................................................5
1.1. Mô tả sản phẩm/dịch vụ.................................................................................................5
1.2. Nhóm khách hàng mục tiêu...........................................................................................5
1.3. Đối thủ cạnh tranh..........................................................................................................6
1.4. Phân tích cung cầu..........................................................................................................6
1.5. Chiến lược marketing.....................................................................................................7
1.6. Hình thức marketing......................................................................................................9
1.7. Chi phí cho hoạt động marketing..................................................................................9
2. Kế hoạch sản xuất................................................................................................................10
2.1. Chi phí cố định..............................................................................................................10
2.2. Nguồn cung ứng............................................................................................................11
2.3. Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp.................................................................................11
2.4. Chi phí lao động và điện nước.....................................................................................12
2.5. Chi phí khác.................................................................................................................12
2.6. Chi phí sản xuất............................................................................................................12
3. Kế hoạch tài chính...............................................................................................................13
3.1. Tổng mức vốn đầu tư....................................................................................................13
3.2. Dự tính lỗ lãi..................................................................................................................13
3.3. Thời gian hoàn vốn.......................................................................................................13
4. Ma trận SWOT....................................................................................................................14
4.1.Điểm mạnh (S – Strength).............................................................................................14
4.2.Điểm yếu (W – Weaknesses).........................................................................................14
4.3. Cơ hội ( O – Opportunities).........................................................................................14
4.4. Thách thức ( T – Threats)............................................................................................14
5. Phân tích mô hình CANVAS...............................................................................................14
III. KẾT LUẬN............................................................................................................................17 2 DANH MỤC BẢNG
Bảng 1. Bảng giá các loại thức uống của quán Coffee Alaska.........................7
Bảng 2. Bảng chi phí tài sản hữu hình cho việc Marketing.............................9
Bảng 3. Bảng chi phí tài sản cố định và khấu hao............................................9
Bảng 4. Bảng chi phí nguyên vật liệu trực tiếp (1 tháng).................................11
Bảng 5: Bảng Tổng chi phí sản xuất ..................................................................12
Bảng 6: Bảng ước tính doanh thu.......................................................................12
Bảng 7: Bảng xác định lợi nhuận........................................................................13 3 QUÁN COFFEE ALASKA I. KHÁI QUÁT CHUNG
1. Giới thiệu về quán Tên: QUÁN COFFEE ALASKA Biểu tượng cho quán:
Quy mô: 80m² (50m²: hoạt động kinh doanh, 30m²: khu vực
chăm sóc nuôi dưỡng chó).
Ngày tháng thành lập: 27/03/2023
Chủ sở hữu: Nhóm 4 người
2. Tóm tắt kế hoạch
Loại sản phẩm: Kinh doanh quán caffee chó 4
Khách hàng mục tiêu: học sinh, sinh viên, giới trẻ yêu thích động vật Tổng vốn: 600.000.000 VND
+ Vốn chủ: 100% ( mỗi thành viên góp vốn 150 triệu) + Vốn vay: 0%
Số lao động: 3 người/ ca làm việc (tổng số nhân viên của quán là
1 quản lý và 12 nhân viên) II. NỘI DUNG 1. Kế hoạch Marketing
1.1. Mô tả sản phẩm/dịch vụ
Quán coffee/milktea Alaska là một mô hình kinh doanh các loại nước giải khát như
cà phê, trà sữa hay các loại trà trái cây. Tuy nhiên, điểm khác biệt của quán đó là có
sự hợp tác từ các bạn cún Alaska vô cùng dễ thương và xinh xắn. Tại quán, khách
có thể vui đùa và thư giản cùng với những bạn thú cưng. Alaska chính là không
gian cho những bạn yêu thích thú cưng và đặc biệt là những người yêu thích những
chú chó Alaska. Ngoài ra, khách hàng có thể dẫn những bạn cún tới quán để giao
lưu, và quán cũng có dịch vụ chăm sóc thú cưng hộ (chỉ với các bạn chó), đồng
thời cũng bán một số thức ăn cũng như dụng cụ chăm sóc thức ăn cho khách hàng.
1.2. Nhóm khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu mà quán hướng đến gồm những người yêu thích thú cưng,
các bạn học sinh, sinh viên. Những đối tượng khách hàng này thường hay vui chơi,
sống ảo, đây cũng là lợi thế cho việc quảng bá đến với nhiều người. Thêm vào đó,
đa phần các bạn học sinh, sinh viên thường có thu nhập khá thấp hay chưa tự chủ
về mặt tài chính nên khó có thể nuôi hoặc không đủ thời gian để chăm sóc các bạn
thú cưng và đối với những bạn học sinh tiểu học, trung học thì thường không biết
cách chăm sóc, hoặc do phụ huynh không cho phép nuôi các bạn thú cưng ấy. Nên
quán cà phê thú cưng Alaska là lựa chọn hợp lí không chỉ thỏa mãn sự yêu thích mà còn tiện lợi.
Ngoài ra, những người già, về hưu thường họ cảm thấy cô đơn, tủi thân khi mà các
con thì đi làm, các cháu thì đi học cả ngày. Bởi vậy việc tìm đến thú cưng để bầu
bạn hay thư giãn, cùng nhau trò chuyện là một lựa chọn đáng để suy nghĩ. Theo
như nghiên cứu cho thấy thì việc trò chuyện, chơi đùa cùng với thú cưng sẽ giúp
làm giảm lượng hormone căng thẳng cortisol, giải phóng hormone dễ chịu
serotonin, về lâu dài nó có thể làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ bệnh trầm cảm và
bệnh tim mạch ( Theo Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, “Nuôi thú cưng mang lại
hạnh phúc cho người cao tuổi”) 5
Và một bộ phận những người đi làm phải chịu áp lực công việc, công việc thì
deadline mãi không hết nên nhu cầu thư giản, vui chơi cùng với các bạn thú cưng
là một lựa chọn đáng xem xét.
1.3. Đối thủ cạnh tranh
1.3.1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Hiện nay, nhu cầu nuôi thú cưng tại Việt Nam đặc biệt là các thành phố lớn như TP.
Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ,... tăng lên nhanh chóng nhưng lại
không dễ dàng đáp ứng được các điều kiện về sức khỏe, môi trường cũng như điều
kiện kinh tế và thời gian chăm sóc. Chính vì điều này mà ngày càng có nhiều quán
cà phê thú cưng ra đời để đáp ứng nhu cầu yêu thích đối với các bạn thú cưng của
nhiều người. Những quán cà phê này chính là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp
của Coffee Alaska. Một số quán ở TP. Cần Thơ có thể kể đến như:
Coffee Hachiko: nằm tại Cồn Khương, Ninh Kiều. Mức giá khoảng từ 40.000đ trở lên.
Coffee Mèo: nằm tại 72, Nguyễn Cư Trinh, An Nghiệp. Mức giá dao động
bình quân từ 15.000đ - 25.000đ.
Ngáo – Pet Coffee: nằm tại 110 Lê Lai, An Phú, Ninh Kiều, mức giá dao
động trong khoảng từ 20.000đ - 50.000đ.
1.3.2. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp
Để mở một quán cà phê hay trà sữa là một điều dễ dàng với mọi người chỉ cần họ
bỏ ra một chút thời gian để học pha chế các loại nước uống hay tự học sáng tạo ra
cũng có thể một quán riêng cho mình. Bởi vậy, các quán cà phê, trà sữa "mọc lên
như nấm” không chỉ tại các thành phố lớn mà còn tăng rất nhanh ở khu vực nông
thôn. Những quán cà phê, trà sữa này chính là những đối thủ cạnh tranh gián tiếp
cho Coffee Alaska. Một số quán ở khu vực Cần Thơ như:
Trà sửa An Viên nằm tại 188C, 30/4, quận Ninh Kiều. Mức giá dao động
trong khoảng từ 16.000đ - 25.000đ.
Trà Anh nằm tại 177, Nguyễn Văn Cừ, NInh Kiều. Mức giá dao động trong
khoảng từ 15.000đ - 30.000đ.
Caffe - Điểm tâm sông thơ có địa chỉ tại 3 Lê Lợi, Cái Khế, Ninh Kiều. Mức
giá dao động trong khoảng 20.000đ - 30.000đ.
1.4. Phân tích cung cầu
1.4.1. Phân tích cung
Hình thức cà phê thú cưng có lẽ đã không còn quá xa lạ và mới mẻ trên thị trường.
Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy các quán đó ở trên các trang mạng xã hội hay từ
những người quen. Nhưng đối với khu vực phường Xuân Khánh nơi mà chúng tôi
mở quán thì đây là dịch vụ vẫn chưa phổ biến rộng rãi nên có thể dễ dàng thu hút mọi người đến quán.
1.4.2. Phân tích cầu 6
1.4.2.1. Cầu về các loại thức uống
Theo nghiên cứu, thị trường Food and Beverage Việt Nam 2021 có 20% ngân sách
chi tiêu hàng tháng của hộ gia đình Việt Nam là dành cho việc ăn uống. Đây là con
số khá cao với thị trường Việt Nam.
Theo thống kê của Dcorp R-Keeper Việt Nam cho biết cả nước có 540.000 cửa
hàng ăn uống, trong đó 430.000 loại nhỏ, 7.000 cửa hàng phục vụ thức ăn nhanh,
22.000 cửa hàng cà phê và các quán bar, 80.000 nhà hàng được đầu tư một cách
bày bản. Qua từng năm các con số này không ngừng tăng lên nhanh chóng và đáng kể.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/03 ghi nhận doanh thu bán
lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I/2023 ước đạt 1.505,3 nghìn tỷ
đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống
quý I/2023 ước đạt 161.100 tỷ đồng tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, theo như khảo sát thì tần suất sử dụng trà sữa này ở mức rất cao và vô
cùng cao. Tỉ trọng những người uống tà sữa là 91% họ nói rằng họ đã từng uống
trà sữa trước đây còn đối với các bạn học sinh, sinh viên thì con số này là 95%.
Với những số liệu ở trên cho thấy thị trường thức uống Việt Nam rất tiềm năng,
đang tăng trưởng nhanh chóng và nhu cầu thị trường rất lớn. Bởi vậy, đây chính là
cơ hội phát triển ở thị trường này.
1.4.2.1. Nhu cầu cà phê thú cưng
Chúng ta đã quá quen với những quán cà phê thông thường, hay những quán cà
phê sáng tạo hơn khi họ cung cấp như các loại sách để thư giãn, hay những quán cà
phê có những không gian riêng cho các bạn học sinh, sinh viên làm bài tập nhóm
hay những quán cà phê cá koi. Thì việc quán cà phê thú cưng là một lựa chọn độc
đáo, mới mẻ để thư giản bên các bạn chó dễ thương và nghịch ngợm, khiến cho dễ
dàng quên đi những chuyện buồn phiền trong đầu.
Các quán cà phê thú cưng ở Việt Nam rất đa dạng nhiều loài thú cưng nhưng ưa
chuộng nhất vẫn là chó, mèo đôi khi là các bạn chim, cá và các loài bò sát. Đối với
quán Coffee Alaska thì chúng tôi chỉ lựa chọn các bạn chó Alaska để phục vụ.
Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng chó là loại được nhiều người nhận nuôi và
mua nhất không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới, đó chính là lý do đầu tiên mà
quán chọn lựa các bạn chó để kinh doanh thay vì các loài động vật khác, thứ hai là
việc chỉ có một loại thú cưng giúp dễ dàng chăm sóc, vì mỗi loài đều có cách chăm
sóc và sở thích khác nhau nên điều này giúp cho quán chăm sóc, huấn luyện một
cách kĩ càng nhất và tốt nhất.
Ngoài ra, một số người có sự yêu thích với các bạn thú cưng nhưng lại không có
thời gian chăm sóc hay là không biết chăm sóc đúng cách. Việc xây dựng một quán
cà phê thú cưng như là một tất yếu vừa có thể thỏa mãn niềm yêu thích, đam mê
chơi đùa, trò chuyện với thú cưng vừa không phải tốn thời gian chăm sóc, nuôi nấng chúng hàng ngày. 7
1.5. Chiến lược marketing 1.5.1. Sản phẩm
Quán không chỉ cung cấp các loại cà phê mà còn có các loại như trà trái cây, trà
sữa hay các loại nước ép để dễ dàng phục vụ, tiếp cận với khách hàng ở mọi lứa
tuổi. Ngoài ra, quán cũng chuẩn bị một số thức ăn cho thú cưng như là các loại hạt,
hay pate cho thú cưng để khách có thể mua để thưởng cho những chú chó mình yêu thích.
Và quán cũng chuẩn bị một số dụng cụ để chăm sóc thú cưng như là dụng cụ cắt
móng, bàn chải tắm cho thú cưng, tã lót ố vệ sinh,... để bán cho các khách hàng có nhu cầu cần mua. 1.5.2. Giá
Các loại thức uống của quán dao động từ 25.000đ – 50.000đ tùy theo loại thức
uống và size ly. Trong đó quán phục vụ các loại như:
Bảng 1. Bảng giá các loại thức uống của quán Coffee Alaska Các loại đồ uống Size S M L Coffee Americano 50 Latte 50 Cà phê đen 45 Cà phê sữa 5 4 Trà Trà vải 40 45 50 Trà đào 40 45 50 Trà chanh 35 40 45 Trà sữa Trà sữa Machiato 40 45 50 Trà sữa truyền 35 40 45 thống Trà sữa matcha 40 45 50 Nước ép Nước ép cam 30 35 40 Nước ép dưa hấu 30 35 40 Nước ép dứa 25 30 35 8
Quán cũng sẽ áp dụng chương trình khuyến mãi (giảm 15%) vào mỗi chủ nhật
hàng tuần, Đây là ngày nghỉ hầu hết của các bạn học sinh, sinh viên cũng như nhân
viên văn phòng, công nhân nên sẽ tạo thu hút với khách hàng, tạo sự hấp dẫn với
khách hàng. Ngoài ra, vào những dịp đặc biệt như ngày sinh nhật quán sẽ giảm giá
30% cho 50 khách đầu tiên, và những ngày như 14/2 sẽ giảm giá 20% với các cặp
tình nhân, các ngày 8/3, 20/10 sẽ giảm giá 20% dành cho các chị em phụ nữ cũng
như các bà, các mẹ đến quán.
Ngoài ra, mỗi lần đến quán khách hàng sẽ được phiếu tích lũy điểm, những khách
hàng có được 10 phiếu điểm tích lũy sẽ được một phần quà như là thức ăn cho thú
cưng hay là một phiếu giảm giá (30%).
1.6. Hình thức marketing
1.6.1. Digital marketing
Tạo các trang Facebook cho quán để đăng những thông tin về quán như là các hình
ảnh về các bạn Alaska, các chương trình khuyến mãi và thường xuyên tạo
minigame để mọi người tương tác tăng lượt like và share cho quán, thông qua
minigame những bạn giành chiến thắng sẽ được tặng một voucher giảm giá 15%
khi đến quán, tiến hành đăng lên các group của những trường Đại học, để tiếp cận
với các bạn sinh viên dễ dàng hơn bởi vì các bạn có thời gian cho mạng xã hội nhiều nhất. 1.6.2. Phát tờ rơi
Trước khi khai trương quán một tuần, thì quán sẽ in mẫu tờ rơi tới một số địa điểm
như là các trường Đại học, Trung học hay công viên để tiến hành phát để tiếp cận
trực tiếp khách hàng, cũng như quảng bá quán đến cho mọi người cùng biết. Và
vào ngày khai trương, khách hàng sẽ đem những tờ rơi nhận được để được giảm
giá mừng khai trương với mức giảm là 20%.
1.6.3. Marketing nội bộ
Bằng cách tận dụng những mối quan hệ của các nhân viên như bạn bè, người thân
giới thiệu cho mọi người cùng biết và sử dụng mạng xã hội của mình để quảng cáo
cho quán. Đây là cách thức vừa hiệu quả lại ít tốn kém nhiều chi phí.
1.7. Chi phí cho hoạt động marketing
Bảng 2. Bảng chi phí tài sản hữu hình cho việc Marketing Đơn Số Số năm Khấu STT Tên tài sản Đơn giá Thành tiền vị lượng khấu hao hao/thán (1) (2) (5) (6)=(4)x(5) (3) (4) (7) g (8) Biển hiệu 1 quán Cofffee Cái 1 2.500.000 2.500.000 1 208.330 Alaska
2 Tờ rơi quảng Tờ 1000 (In theo số 1.440.000 (tháng 1.440.000 9 lượng cố cáo đầu) định)
Chi phí cho marketing online:
Chi phí chạy quảng cáo trên Facebook: 5.000.000 đồng
Chi phí quay video, hợp tác với các trang ẩm thực Foody: 10.000.000 đồng
Chi phí mời các bạn review ẩm thực: 7.000.000 đồng
Tổng chi phí cho hoạt động Marketing:
2. Kế hoạch sản xuất 2.1. Chi phí cố định
Bảng 3. Bảng tài sản cố định và khẩu hao Số Tiền Đơn Số Đơn năm STT Tên tài sản Thành tiền khấu hao/ vị lượng giá khấu (1) (2) (6)=(5)x(4) tháng (3) (4) (5) hao (8) (7) Quầy pha chế Cái 1 10.000 10.000 1 833 2 Bàn dài cao Cái 2 1.000 2.000 1 167 3 Ghế cao Cái 10 120 1.200 1 100 4 Bàn tròn thấp Cái 5 100 500 1 42 5 Thảm đệm Cái 20 60 1.200 0,5 200 6 Đèn Cái 20 100 2.000 2 83 Máy pha cà 7 Cái 1 50.000 50.000 4 12500 phê Dụng cụ pha 8 Bộ 1 2.000 2.000 1 167 chế 9 Máy tính Cái 1 10.000 10.000 2 417 10 Máy tính tiền Cái 1 5.000 5.000 2 208 11 Máy ép Cái 1 1.300 1.300 2 54 Tách uống cà 12 Cái 20 50.000 1.000 1 83 phê Muỗng uống 13 Cái 20 20 400 1 33 cà phê 14 Máy lạnh Cái 2 6.000 12.000 2 500 15 Tủ lạnh Cái 1 15.000 15.000 3 417 16 Máy lọc Cái 2 3.000 6.000 2 250 10 không khí 17 Thú cưng Con 10 12.000 120.000 10 1.200 (theo Chi phí mặt 18 M2 1 16.000 190.000 bằng tháng 15.800 ) Dụng cụ cắt, 19 Bộ 2 400 800 1 67 mài Chi phí thiết 20 1 105.000 155.000 2 6.458 kế quán Tổng cộng: 599.400 39.562
Chi phí vốn bỏ ra ban đầu:
Chi phí cố định: 599.400.000 đồng
Chi phí nguyên vật liệu: 10.000.000 đồng
Tổng cộng: 609.400.000 đồng 2.2. Nguồn cung ứng
Tất cả nguyên vật liệu sẽ được mua sắm tại chợ Xuân Khánh hay tại các chợ
lân cận gần với quán, các cửa hàng bán sĩ trên các trang mạng online.
Thiết kế nội thất sẽ được thực hiện bởi đội ngũ chuyên nghiệp của Nội thất
TDT Cần thơ (33 đường A3, KDC Hưng Phú, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ).
2.3. Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp
Bảng 4. Bảng chi phí nguyên vật liệu trực tiếp (1 tháng) Tên Thành STT nguyên Đơn vị Số lượng Đơn giá tiền vật liệu 1 Cà phê hạt Kg 10 120 1.200 2 Sữa đặc Hộp 30 60 1.800 Sữa Vinamilk 3 Thùng 2 328 656 không đường 4 Trái cây Kg 120 30 3.600 5 Trà Thùng 3 660 1.980 6 Bột sữa Bao 10 80 800 Đào, vải 7 Hộp 10 55 550 lon 11 8 Đường Kg 20 17 340 9 Pudding Bịch 60 30 1800 Muỗng 10 nhựa, ống Bịch 30 15 450 hút nhựa Cuộn giấy 11 Cuộn 2 150 300 ép nhựa Thức ăn 12 cho thú Kg 105 100 10.500 cưng Sữa tắm, 13 Chai 10 100 1.000 xịt khuẩn Tả lót thú 14 Bịch 15 140 2.100 cưng Tổng cộng: 27.076
2.4. Chi phí lao động và điện nước
Quán sử dụng lao động sẵn có 4 bạn và thuê ngoài 3 bạn với chí phí như sau: 1 nhân viên pha chế: 15K/h
2 nhân viên phục vụ: 15K/h
Quán hoạt động trong khung giờ từ 8h đến 20h:tức là 12 tiếng một ngày, 1 tháng tổng cổng 360 tiếng.
Chi phí thuê lao động là: 3x15x360= 16.200.000 đồng/tháng
Tiền điện: 2.500.000 đồng/tháng
Tiền nước: 1.500.000 đồng/tháng
Tiền Wifi: 250.000 đồng/tháng
Tổng chi phí điện, nước,wifi: 4.250.000 đồng/tháng 2.5. Chi phí khác
Chi phí cho hoạt động khai trương: 2.000.000 đồng
Chi phí cho khuyến mãi, giảm giá: 500.000 đồng
Chi phí cho việc tiêm ngừa 10 bạn thú cưng: 8.000.000 đồng/tháng
2.6. Chi phí sản xuất
Bảng 5: Bảng Tổng chi phí sản xuất Chi phí Loại Chi phí Điện, khác, Tổng chi nguyên vật nước, Nhân công phát sinh cộng phí liệu wifi thêm 12 1 27.076.000 4.250.000 16.950.000 5.000.000 52.526 tháng 324.912.000 51.000 194.400.00 30.000.00 630.312 1 năm 0 0 3. Kế hoạch tài chính
3.1. Tổng mức vốn đầu tư
Tổng mức đầu tư cho quan là: 600.000.000, tất cả tiền vốn được góp bởi 4 người
không vay ngân hàng. Nên không cần phải trả lãi.
3.2. Dự tính lỗ lãi
Bảng 6: Bảng ước tính doanh thu Cà phê Trà Trà sữa Nước ép Tổng cộng Mức giá 50.000 35.000 40.000 30.000 trung bình 1 ngày 30 10 ly 15 ly 10 ly Doanh thu 1.500.000 350.000 600.000 300.000 2.750.000 1 ngày 1 tháng 900 ly 300 ly 450 ly 300 ly Doanh thu 45.000.000 10.500.000 18.000.000 9.000.000 82.500.000 1 tháng 1 năm 10.800 ly 5.400 ly 5.400 ly 3.600 ly Doanh thu 540.000.000
126.000.000 216.000.000 108.000.000 990.000.000 1 năm
Đối với mô hình kinh doanh của quán thì doanh thu của quán vượt quá hơn
500.000.000/năm nên phải đóng lệ phí môn bài là1.000.000 đồng/năm nhưng do
năm đầu thành lập nên không đóng thuế. Và phải chịu thuế khoán là 3% (bao gồm
2% thuế VAT, 1% thuế thu nhập cá nhân).
Bảng 7. Bảng xác định lợi nhuận Lợi nhuận Lợi nhuận Doanh thu Chi phí trước thuế sau thuế 1 tháng 82.500.000 52.526.000 29.974.000 29.974.000 1 năm 990.000.000 630.312.000 359.688.000 348.897.000
3.3. Thời gian hoàn vốn
Chi phí ban đầu bỏ ra là 609.400.000 đồng
Lợi nhuận 1 năm là 348.897.000 đồng 13
Thời gian hoàn vốn = 609.400.000/348.897.000=1,7 năm 4. Ma trận SWOT
4.1.Điểm mạnh (S – Strength)
Nhờ có sự hợp tác từ các bạn cho Alaska nên dễ dàng giữ chân khách hàng
lâu dài, vì khách hàng tiếp xúc lâu với các bạn thì sẽ có tình cảm hơn và từ đó
trở nên yêu thích quán hơn.
Thú cưng được đảm bảo chăm sóc, sạch sẽ, tiêm ngừa đúng định kì
Nhân viên có kinh nghiệm chăm sóc thú cưng
Địa điểm thuận lợi nằm ở trung tâm TP. Cần Thơ, nơi có nhiều trường Đại học
4.2.Điểm yếu (W – Weaknesses)
Quan mới thành lập, chưa có nhiều khách hàng, chưa nắm bắt được hết nhu
cầu và sở thích khách hàng
Nhân viên còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm bán hàng, khó khăn trong
việc ứng xử các tình huống phức tạp
Số lượng thú cưng còn hạn chế, không đáp ứng đủ nếu tình trạng quá đông
4.3. Cơ hội ( O – Opportunities)
Quán nằm ở trung tâm thành phố nên mật độ dân cư khá cao và nơi đây tập
trung nhiều các bạn sinh viên, dễ dàng tiếp cận với một lượng lớn khách hàng.
Mức sống người dân ngày càng tăng cao, nên họ không chỉ đòi hỏi đầy đủ
về vật chất mà còn có nhu cầu về tinh thần.
4.4. Thách thức ( T – Threats)
Có nhiều quán cà phê thú cưng khác ở khu vực lân cận khác
Do là nằm ở trung tâm thành phố nên chi phí mặt bằng khá cao, có thể dẫn
đến thua lỗ trong vài tháng đầu
Một bộ phận khách hàng còn thiếu ý thức khi làm tổn thương đến thú cưng,
ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ quán.
5. Phân tích mô hình CANVAS Giá KEY VALUE CUSTOMER CUSTOMER
Các loại ACTIVITIES PROPOSITIONS RELATIIONSHIPS SEGMENT thức
-Kinh doanh cà -Quán sẽ có thiết -Nhân viên làm và 4. Phân uống của phê thú cưng
kế không gian ngộ phụ vụ có thái độ khúc khách quán dao Alaska nghĩnh ,rộng rải chuyên nghiệp, hòa hàng: động từ -Bán các sản
thoải mái bên cạnh đồng tận tình hợp trợ -Học sinh sinh
25.000đ phẩm liên quan những chú chó khách hàng. viên: có độ –
đến alaska và alaska dễ thương -Tạo các trang mang tuổi từ 15 đến 50.000đ thú cưng và xinh đẹp.
xã hội để tư vấn các 24tuổi yêu 14
tùy theo -Hàng tháng tạo -Có thiết kế về nội vấn ,giải đáp các thác thích thú loại thức sự kiện cho thất đảm bảo
mắc có khách hàng cưng,động
uống và khách hàng có không dính
về thú cưng của mình vật,và muốn
size ly. thể đem những lông,bụi lông của 24/7. trải nghiệm sự Trong đó chú chó của thú cưng.
-Cung cấp thẻ khách mới lạ độc quán mình theo để -Menu đồ uống hàng thân thiết để đáo. phục vụ giao lưu ,vui
uống phong phú hưởng các chương
các loại chơi,trao đổi về ,đa dạng trình ưu đãi -Nhân viên như: thú cưng của
-Nhân viên được -Phát triển các mối văn phòng:
mình và là nơi trang bị kiến thức quan hệ với các cửa Là những
giao lưu kết bạn về nhiều loại chó hàng bán thức ăn cho người có thu của những
khác nhau có trao thú cưng,các dịch vụ nhập ổn định
người có cunhf đổi giải quyết các chăm sóc định kì cho muốn tìm nơi đam mê sở
vấn đề về những những chú chó để thư giản,
thích với mình. giống chó khác alaska. giải trí ,và có nhau.
-Tạo quan hệ với các thể chơi đùa
nhà cung cấp nguyên cùng những liệu pha chế đồ chú chó alsaka uống ,cafe. để giảm căng thể mệt mỏi.. CHANEL -Nhóm khách KEY Tạo các trang trên 30 tuổi RESOURCES
Facebook cho quán :có tình yêu 1 nhân
để đăng những thông dành cho thú viên pha
tin về quán như là các cưng nhưng chế
hình ảnh về các bạn không có thời 2 nhân Alaska, tiến hành gian để chăm viên phục đăng lên các group sóc nuôi vụ
của những trường Đại chúng thì có
học, để tiếp cận với thể đến để
các bạn sinh viên dễ thõa niềm yêu
dàng hơn bởi vì các thích thú
bạn có thời gian cho cưng,hoặc mạng xã hội nhiều những người nhất. có gia đình có thể đến sử -Marketing nội bộ dụng dịch vụ theo nhu cầu
Bằng cách tận dụng con của họ. 15 những mối quan hệ của các nhân viên như bạn bè, người thân giới thiệu cho mọi người cùng biết
và sử dụng mạng xã -Nhóm tất cả hội của mình để mọi người có
quảng cáo cho quán. sở thích ,tình
Đây là cách thức vừa yêu dành cho hiệu quả lại ít tốn những chú chó kém nhiều chi phí. alaska ,động COST STRUCTURE REVENUE STREAMES Chi phí mặt bằng
-Các nguồn danh thu chính của quán: Chi phí xây dựng quán Các món thức uống
Trang thiết bị,dụng cụ pha Thức ăn thú cưng chế
Các sản phẩm liên quan đến chăm sóc
Chi phí thiết kế trang trí quán cho chó alaska và một số thú cưng khác
Chi phí về cơ sở vật chất
Chi phí định dạng thương
hiệu(thiết kế logo quán ,biển hiệu) Phí dịch vụ Lương nhân viên
Các chi phí liên quan đến chó alaska Chi phí tổ chức sự
kiện,chương trình ưu đãi Chi phi phát sinh 16 III. KẾT LUẬN
COFFEE ALASKA là dự án kinh doanh kết hợp giữa cà phê với thú cưng, đây là
dự án tuy không phải là mới nhưng vẫn còn chưa phổ biến rộng rãi. Đây là dự án
đầu tiên của chúng tôi, nên vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm nên có thể vẫn còn
nhiều thiếu xót, cũng như chất lượng. Chúng tôi sẽ cố phấn đấu, cải thiện tạo ra
những dịch vụ, không gian tốt nhất để đáp ứng tất cả mọi người.
Quán không chỉ là nơi để giải khát và thư giãn vui đùa cùng các bạn thú cưng mà
còn là nơi để mọi người giao lưu chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với nhau của những
khách hàng nuôi thú cưng, tại đây cũng là sân chơi để các bạn thú cưng cùng nhau
phát triển, hào nhập với cuộc sống của con người một cách hạnh phúc nhất.
Thông qua quán chúng tôi muốn truyền tải thông điệp tích cực về ý thức bảo vệ thú
cưng, cho thấy mọi người thấy được sự hữu ích, thân thiện của các bạn ấy, từ đó
góp phàn hạn chế những tổn hại mà các bạn thú cưng phải chịu đựng.
Nếu như dự án này thành công thì chúng tôi sẽ mở rộng quán đến các khu vực lân
cận khác như TP. Hồ Chí Minh, Long Xuyên, Phú Quốc,... Để làm được điều này
phụ thuộc rất lớn về phản hồi của khách hàng. Bởi vậy, chúng tôi vô cùng hoan
nghênh đón nhận những ý kiến tích cực cũng như những sai xót mà chúng tôi mắc
phải. Khách hàng có thể phản hồi trực tiếp hay thông qua các nền tảng mạng xã hội
của quán. Từ đó, chúng tôi chọn lọc và cải thiện để mang đến cho khách hàng
những trải nghiệm tuyệt vời của quán. 17 NGUỒN TÀI LIỆU 1. www .foody.vn 2.
https://marketing24h.vn/tong-quan-thi-truong-food-and-beverage -viet-nam/ 3.
https://vietnambiz.vn/nganh-fb-viet-nam-2025-co-the-dat-408-ti -usd-doanh- thu-201912071250533.htm 4. https://view
.officeapps.live.com/op/view.aspx?src=https%3A%2F
%2Fwww.gso.gov.vn%2Fwp-content%2Fuploads%2F2023%2F03%2F07-Thong-
cao-bao-chi-Quy-I.2023.docx&wdOrigin=BROWSELINK 5.
https://tiki.vn/do-dung-ve-sinh-cho-cho/c8402 6.
https://chohanghoa.com.vn/bao-gia-bien-quang-cao/ 7.
https://dichvudanhvanban.com/in-to-roi-588 8.
https://vietnambiz.vn/nganh-fb-viet-nam-2025-co-the-dat-408-ti -usd-doanh- thu-201912071250533.htm 9.
Ma trận SWOT - Albert Humphrey
10. Mô hình CANVAS – Alexander Ossterwalder và Yves Pigneur 18