



Preview text:
Đối với người đi bộ phương án nào sau đây không đúng với
quy tắc giao thông đường bộ? 1. Giới thiệu
An toàn giao thông đường bộ là một vấn đề cấp bách và vô cùng quan trọng trong xã hội hiện đại. Mỗi ngày,
hàng triệu người tham gia giao thông, từ lái xe ô tô, xe máy cho đến người đi bộ. Tuy nhiên, bên cạnh sự
phát triển của hạ tầng giao thông, tình trạng tai nạn vẫn diễn ra thường xuyên, gây thiệt hại nghiêm trọng về
tính mạng và tài sản. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức và thực hiện các biện pháp an toàn giao thông là cần
thiết để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.
Trong bối cảnh đó, việc tuân thủ quy tắc giao thông trở nên càng quan trọng hơn, đặc biệt đối với người đi
bộ. Những người đi bộ là một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trên đường phố, do họ không
được bảo vệ bởi bất kỳ phương tiện nào. Khi tuân thủ các quy tắc như đi đúng phần đường, sử dụng vạch
sang đường, và chú ý quan sát tín hiệu giao thông, người đi bộ không chỉ bảo vệ bản thân mà còn góp phần
tạo ra môi trường giao thông an toàn hơn cho mọi người.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của an toàn giao thông và sự cần thiết của việc tuân thủ quy tắc giao thông sẽ
giúp giảm thiểu tai nạn và xây dựng một cộng đồng giao thông văn minh, an toàn. Hãy cùng nhau hành
động vì một tương lai giao thông an toàn hơn!
2. Các quy tắc giao thông đường bộ dành cho người đi bộ
Điều 32 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về quy tắc tham gia giao thông đường bộ của người đi bộ như sau:
- Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ
phải đi sát mép đường.
- Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm
dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.
- Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì
người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo
đảm an toàn khi qua đường.
- Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy;
khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham
gia giao thông đường bộ.
- Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn
dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.
Như vậy, người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi sau:
- Nơi có đèn tín hiệu dành cho người đi bộ qua đường.
- Nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường.
- Nơi có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ qua đường.
Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người
đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.
3. Đối với người đi bộ phương án nào sau đây không đúng với quy
tắc giao thông đường bộ?
Câu 1: Đối với người đi bộ phương án nào sau đây không đúng với quy tắc giao thông đường bộ?
A. Người đi bộ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ.
B. Người đi bộ qua đường nơi có cầu vượt, đường hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.
C. Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy.
D. Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ
được đi dưới lòng đường.
Trả lời đáp án đúng là: D
Người đi bộ nhưng vẫn cần tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông. Người đi bộ vẫn có thể gặp nguy hiểm
khi tham gia giao thông khi gặp những phương tiện lớn, những phương tiện đó vẫn có thể mất lái và va
chạm vào người đi bộ. Lúc này người đi bộ sẽ gặp nguy hiểm hơn những phương tiện khác.
Người đi bộ trong trường hợp vi phạm pháp luật về an toàn giao thông về đi không đúng phần đường của
mình cũng sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật. Cụ thể là theo quy định Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy
định thì người đi bộ không đi đúng phần đường có thể bị xử phạt với mức phạt lên đến 200.000 đồng tuỳ
vào phần đường vi phạm.
Câu 2. Phương án nào dưới đây trái quy tắc giao thông đường bộ đối với người đi bộ?
A. Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ
được đi dưới lòng đường.
B. Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm
dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.
C. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì
người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo
đảm an toàn khi qua đường.
D. Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy;
khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham
gia giao thông đường bộ.
Giải thích: Đáp án A là sai vì người đi bộ người đi bộ khi không có hè phố, lề đường thì phải đi sát mép
đường mà không được phép đi xuống lòng đường.
Câu 3. Phương án nào dưới phù hợp với quy tắc tránh xe đi ngược chiều?
A. Trên đường không phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt, hai xe đi ngược chiều tránh nhau, người
điều khiển phải giảm tốc độ và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình.
B. Nơi đường hẹp chỉ đủ cho một xe chạy và có chỗ tránh xe thì xe nào ở gần chỗ tránh hơn phải vào vị trí
tránh, nhường đường cho xe kia đi.
C. Xe lên dốc phải nhường đường cho xe đang xuống dốc.
D. Xe nào có chướng ngại vật phía trước phải nhường đường cho xe không có chướng ngại vật đi trước.
Đáp án đúng là đáp án C
Giải thích: Vì khi đang lên dốc thì xe dễ mất thăng bằng nên xe xuống dốc phải nhường cho xe lên dốc.
4. Các hành vi sai trái thường gặp
Các hành vi sai trái thường gặp:
Người đi bộ, dù là một bộ phận tham gia giao thông yếu thế, nhưng nếu không tuân thủ luật giao thông cũng
có thể gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng. Dưới đây là một số hành vi sai trái thường gặp:
- Không đi đúng phần đường quy định: Đi trên phần đường dành cho xe, vỉa hè dành cho xe... Điều này gây
cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
- Vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định: Điều này khiến người đi bộ dễ bị bất ngờ
bởi các phương tiện di chuyển và gây ra tai nạn.
- Không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông: Đi qua đường khi đèn đỏ, không chờ đèn xanh.
- Đi bộ dưới lòng đường: Hành vi này cực kỳ nguy hiểm, dễ bị các phương tiện va chạm.
- Vượt qua đường ngang, cầu chung khi chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng: Hành vi này không chỉ nguy
hiểm cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến giao thông chung.
- Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông: Điều này hạn chế tầm nhìn của người đi bộ và gây khó khăn cho việc di chuyển.
- Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy: Hành vi này vô cùng nguy hiểm, có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.
- Đi bộ vào đường cao tốc: Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng, có thể gây ra tai nạn chết người.
Hệ quả của những hành vi vi phạm:
- Gây tai nạn giao thông: Đây là hậu quả nghiêm trọng nhất, có thể gây thương tích, thậm chí tử vong cho
người đi bộ và người tham gia giao thông khác.
- Gây ùn tắc giao thông: Các hành vi vi phạm của người đi bộ có thể làm gián đoạn dòng xe, gây ra ùn tắc.
- Ảnh hưởng đến hình ảnh chung của người đi bộ: Khi nhiều người vi phạm luật giao thông, điều này sẽ làm
giảm nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc tuân thủ luật lệ.