-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Dự án truyền thông - Tên đề tài: Cây tam thất ở Lào Cai “ | Đại học Hoa Sen
Dự án truyền thông - Tên đề tài: Cây tam thất ở Lào Cai “ | Đại học Hoa Senợc sưu tầm và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Dự án truyền thông (DNTT) 1 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Dự án truyền thông - Tên đề tài: Cây tam thất ở Lào Cai “ | Đại học Hoa Sen
Dự án truyền thông - Tên đề tài: Cây tam thất ở Lào Cai “ | Đại học Hoa Senợc sưu tầm và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Dự án truyền thông (DNTT) 1 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
Khoa: Quan hệ công chúng Môn: Dự án truyền thông
Mã học phần: 222_DPR0622_36
DỰ ÁN TRUYỀN THÔNG
Tên đề tài: Cây tam thất ở Lào Cai “337 – 24” GVHD: Ngô Thị Nhàn
Nhóm 117 – Gia đình phép thuật 1 HỌ VÀ TÊN MSSV
ĐÁNH GIÁ PHẦN TRĂM ĐÓNG GÓP Nguyễn Xuân Hiền 207QC44944 100% Hàng Kỳ Anh 207QC02434 100%
Nguyễn Đỗ Bảo Anh 207QC02456 100% Võ Nguyễn Trâm Anh 207QC02523 100% Trần Khang 207QC02988 100% Đoàn Gia Hào 207QC35541 100% Nguyễn Mai Hoàng Vũ 207QC18363 100%
Nguyễn Thị Ngọc Hân 207QC17186 90% Nguyễn Khắc Anh 207QC61016 100% Nguyễn Phước An 207QC02406 90% 2
DỰ ÁN TRUYỀN THÔNG: CÂY TAM THẤT Ở LÀO CAI 1. Tên dự án Tên dự án: 337-24 337: cây tam thất
Số 3 đầu tiên được lấy ý nghĩa từ “three” trong tiếng Anh- có cách đọc gần với từ “tree” là cây.
Cặp số 37 được “số hóa” từ tên loài cây tam (3) thất (7)
24: biển số xe Lào Cai
⇒ 337-24: là dự án trồng cây tam thất tại Lào Cai
2. Mục đích và ý nghĩa của dự án Mục đích của dự án
Phủ đất trống, đồi trọc tại một số điểm ở Lào Cai
Cung cấp nguyên liệu làm thuốc và khai thác những lợi ích khác từ cây tam thất
Góp phần củng cố và phát triển thêm hệ sinh thái cây trồng Ý nghĩa:
Tạo kinh tế cho người dân ở Lào Cai
Tăng mức che phủ, độ xanh cho các đồi trọc
Tuyên truyền về lợi ích của cây tam thất- cây thuốc quý ở khu vực Đông Nam Á 3
3. Đối tượng mục tiêu
Có 3 nhóm đối tượng mục tiêu mà dự án muốn hướng đến
Nhóm 1: Những người quan tâm đến dự án trồng cây tam thất ở Lào Cai.
Nhóm 2: Những người dân đang sinh đang sinh sống trên địa bàn Lào Cai.
Nhóm 3: Những cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng cây tam thất làm thuốc vì lợi ích cộng đồng.
Các yếu tố nhân khẩu học.
Vị trí địa lý: 2 lí do chủ yếu chọn vùng Lào Cai: 4
Khí hậu: Nhiệt độ trung bình nằm ở vùng cao từ 15 độ C - 20 độ C. Điều này cho thấy
khí hậu thích hợp để trồng các cây thuốc là 1 khí hậu mát lạnh, không quá lạnh mà cũng
không quá nóng. Khí hậu phù hợp để phát triển cây thuốc.
Thổ nhưỡng: Nhóm đất mùn vàng đỏ- chiếm trên 30% diện tích tự nhiên, phân bố tập
trung tại các huyện Sa Pa, Mường Khương, Bắc Hà, Bát Xát, Văn Bàn. Nhóm đất này
thích hợp trồng các loại cây dược liệu quý, cây ăn quả và nhiều loại rau ôn đới quan trọng
của tỉnh. Đồng thời, nhóm đất này có thảm thực vật rừng phong phú, đa dạng bậc nhất của tỉnh.
Diện tích đất lâm nghiệp và rừng ở Lào Cai chiếm hơn hai phần ba diện tích đất tự nhiên
(327 nghìn ha), trong đó có 286 nghìn ha rừng.
Dân số và mức thu nhập.
Lào Cai thuộc top 10 tỉnh trong cả nước có đông đồng bào dân tộc thiểu số nhất (65,4%
năm 2009); với hơn 2/3 số xã là xã đặc biệt khó khăn (113 trong tổng số 164 xã, phường, thị trấn). 5
Dân số tính đến ngày 1/4/2019 của toàn tỉnh đạt 730.420 người, bao gồm dân số thành thị
171.401 người, chiếm 23,5%; dân số nông thôn 559.019 người, chiếm 76,5%; dân số nam
371.306 người, chiếm 50,83%; dân số nữ 359.114 nghìn người, chiếm 49,17%. Dân tộc
Kinh có 246.756 người, chiếm 33,8% dân số toàn tỉnh, còn lại các dân tộc khác có
483.664 người, chiếm 66,2% dân số toàn tỉnh.
Thu nhập bình quân đầu người một tháng của Lào Cai chỉ bằng hơn ½ mức bình quân của
cả nước; tỷ lệ hộ nghèo là 25,3%, đứng thứ 6 trong các tỉnh nghèo nhất của Vùng
TDMNPB. Ba huyện nghèo nhất là Mường Khương (31,4%), Si Ma Cai (29,5%) và Bắc
Hà (28,5%); tiếp theo là Sa Pa (25,4%), Văn Bàn (22,2%), Bát Xát (21,6%), Bảo Yên 6
(17,9%). Bảo Thắng có tỷ lệ nghèo khá thấp (11%) và thấp nhất là thành phố Lào Cai (1,2%).
Tình trạng gia đình của nguồn lao động.
Đây là tỉnh có dân tộc thiểu số cao nên tình trạng kết hôn sớm là một vấn đề nan giải lớn
và độ tuổi lao động dao động từ 15 đến 20 tuổi rất phổ biến.
Người dân quen lao động chân tay nên lúc nào nguồn nhân lực cũng đông đảo.
Nền tảng văn hóa.
Cư dân sinh sống ở tỉnh Lào Cai gồm nhiều dân tộc khác nhau. Mỗi dân tộc đều có những
phong tục, tập quán, trang phục, kiểu kiến trúc khác nhau mang dấu ấn văn hóa riêng.
Đặc điểm này đã tạo cho Lào Cai bức tranh văn hóa rất đa dạng và phong phú.
Nét văn hóa đặc sắc của tỉnh là những phiên chợ vùng cao. Chợ không chỉ là nơi mua
bán, trao đổi hàng hóa mà phiên chợ ở đây cũng là dịp giao lưu, hát múa, vui chơi. Chợ
còn là nơi trai gái hò hẹn, gặp gỡ hay tìm hiểu bạn đời…
Các dân tộc trong tỉnh có một kho tàng văn hóa nghệ thuật dân gian rất đa dạng như
truyện cổ, thơ ca, tục ngữ. Người Tày có lối hát giao duyên khá phổ biến với các làn điệu
như lượn, phong slu... Người Mường có hát xéc bùa, hát bọ mẹng, hát đồng dao, hát ru...
Người Dao thích múa. Người Thái có các điệu múa xòe, sạp, hát thơ... Người H'Mông lại
có điệu thổi khèn hay dùng kèn lá, đàn môi để trao đổi tâm tình 7
4. Bối cảnh, thực trạng
Phạm vi: Các điểm đất trống, đồi trọc ở Lào Cai
Vấn đề mà dự án muốn giải quyết:
Tạo nguồn phát triển kinh tế cho người dân ở Lào Cai.
Phát triển thêm hệ sinh thái cây trồng ở Việt Nam
Giúp tăng cường và giải quyết vấn đề sức khỏe cho con người 8
Trong đó, dự án sẽ chú trọng nhiều nhất vào vấn đề kinh tế vì:
Vấn đề kinh tế Việt Nam hiện đang bị lạm phát, thu nhập người dân khó khăn, công nhân
không có việc làm, các công ty cắt giảm nhân sự mạnh…
Các dự án tương tự bao gồm: Gây quỹ cộng đồng để trồng rừng, cùng hoà vào “giao
hưởng rừng xanh”. Gần 122.500 cây đã được trồng ở Ninh Thuận và Sóc Trăng trong 9
suốt 4 năm qua bằng sự đóng góp của hàng ngàn người và công sức của rất nhiều người dân.
5. Mô tả ý tưởng
What: Trồng cây tam thất để gây rừng, phát triển thêm về hệ sinh thái cây trồng cho Việt
Nam đồng thời tạo ra thu nhập cho nông dân. How:
Đầu tiên, xây dựng truyền thông để thu hút sự chú ý cộng đồng, lan truyền việc bảo vệ cây xanh.
Thứ hai, dự án sẽ triển khai những hoạt động gây quỹ để có nguồn kinh phí mua cây
giống tam thất chất lượng nhất có thể đồng thời kêu gọi mạnh thường quân để tạo ra
nguồn lực tài chính mạnh mẽ. 10
Cụ thể hơn, dự án được triển khai qua 3 giai đoạn
Giai đoạn 1: Truyền thông giới thiệu dự án + Kêu gọi mạnh thường quân
Mục tiêu: Giới thiệu đến công chúng về hoạt động và ý nghĩa của dự án, thu hút nhiều
nhất sự quan tâm của công chúng. Kêu gọi mạnh thường quân tham gia và phát triển
nguồn tài chính trở nên chắc chắn.
Giai đoạn 2: Music liveshow gây quỹ
Mục tiêu: chủ yếu nhắm vào đối tượng ở HCM, bán được 1000 vé từ liveshow.
Địa điểm tổ chức: hội trường Trịnh Công Sơn- cơ sở 3 Đại học Văn Lang
Nghệ sĩ khách mời: Hòa Minzy, Đức Phúc, Erik 11
Giai đoạn 3: Kết hợp doanh nghiệp Shopee thông qua hoạt động tạo affiliate
Mục tiêu: Để kêu gọi thêm quỹ từ các đối tượng ngoài thành phố
“Phương Tiện Tiếp Thị Liên Kết” có nghĩa là tất cả các phương tiện truyền thông, bao
gồm nhưng không giới hạn ở các website, ứng dụng di động, cũng như các thư thông
(newsletters), đơn vị tiếp thị liên kết thứ cấp trong hệ thống của Đối Tác Tiếp Thị Liên
Kết, các phương tiện truyền thông do Đối Tác Tiếp Thị Liên Kết sở hữu hoặc kết nối
được đăng ký với Chương Trình bởi Đối Tác Tiếp Thị Liên Kết và được chấp thuận bởi Shopee.
Mỗi cá nhân muốn tạo tài khoản affiliate phải đạt đc những điều kiện cần sau đây: 12