



Preview text:
lOMoAR cPSD| 58675420
DỰ BÁO XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH
TRONG ĐÀO TẠO VÀ NGHIÊN CỨU
Trong giai đoạn 2025–2030, du lịch tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những
ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Sự phát triển này không chỉ tạo ra doanh thu,
mà còn kéo theo một nhu cầu bức thiết: phải nâng tầm giáo dục – đào tạo và nghiên
cứu khoa học về du lịch để bắt kịp những thay đổi nhanh chóng của thị trường lao
động, công nghệ và các xu thế toàn cầu.
* Xu thế phát triển
1. Nhu cầu nhân lực tăng mạnh.
Theo dự báo, đến năm 2030 Việt Nam sẽ cần khoảng 8,5 triệu lao động du lịch, trong
đó hơn 3 triệu lao động trực tiếp, đồng nghĩa với việc ngành đào tạo phải liên tục
“chạy đua” để cung cấp đủ nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng hội nhập quốc tế.
2. Đa dạng loại hình du lịch và yêu cầu đào tạo mới.
Từ du lịch thông minh (ứng dụng AI, VR, AR, big data), đến du lịch chữa lành, thể
thao, MICE (M (Meetings): Hội họp (doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội); I
(Incentives): Du lịch khen thưởng cho nhân viên, đối tác; C
(Conferences/Conventions): Hội nghị, hội thảo quốc gia và quốc tế; E
(Exhibitions/Events): Triển lãm, sự kiện thương mại hoặc văn hóa.) hay du lịch cộng
đồng – mỗi loại hình đều mở ra nhu cầu nhân lực riêng biệt. Nếu du lịch số hóa cần
các chuyên gia công nghệ, thì du lịch cộng đồng lại cần những người am hiểu văn
hóa bản địa và kỹ năng giao tiếp. Điều này buộc các trường phải liên tục cập nhật
chương trình, tránh dạy theo lối “một khuôn mẫu cho tất cả”.
3. Chuẩn hóa đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế.
Thực tế cho thấy, hiện nay chỉ 42% lao động du lịch được đào tạo bài bản, và chưa
đến 10% có trình độ đại học. Đây là một con số khá khiêm tốn nếu so với yêu cầu
của ngành. Vì thế, việc cải tiến chương trình theo chuẩn ASEAN/UNWTO, kết hợp lOMoAR cPSD| 58675420
đào tạo với doanh nghiệp, hay học hỏi mô hình từ EHL Thụy Sĩ đang triển khai tại
Việt Nam trở thành bước đi tất yếu.
(EHL (École Hôtelière de Lausanne) là trường quản trị khách sạn – du lịch số 1 thế
giới, được thành lập từ năm 1893 tại Thụy Sĩ. Mô hình EHL Thụy Sĩ là mô hình đào
tạo quản trị khách sạn – du lịch hàng đầu thế giới, đặc trưng bởi: Học đi đôi với
hành: kết hợp lý thuyết với thực hành trong môi trường mô phỏng khách sạn – nhà
hàng thật; Chuẩn quốc tế, đa văn hóa: chương trình gắn kết với doanh nghiệp toàn
cầu, đào tạo theo chuẩn quốc tế; Phát triển kỹ năng mềm & lãnh đạo: rèn EQ, giao
tiếp, quản trị; Khuyến khích đổi mới – khởi nghiệp: hỗ trợ ý tưởng sáng tạo trong
du lịch – dịch vụ.)
4. Mở rộng nghiên cứu khoa học trong du lịch.
Các chủ đề nghiên cứu đang “lên ngôi” bao gồm du lịch bền vững, ứng dụng công
nghệ số, du lịch chữa lành và du lịch văn hóa. Không chỉ Việt Nam, mà ở nhiều quốc
gia, mô hình hợp tác giữa trường đại học – chính quyền – doanh nghiệp đã trở thành
xu thế. Chẳng hạn, tại Ấn Độ, Viện IIT Bhilai ký kết với chính quyền bang để nghiên
cứu phát triển du lịch bền vững theo SDGs (SDGs là bộ khung gồm 17 mục tiêu để
các quốc gia phát triển cân bằng giữa kinh tế – xã hội – môi trường, đảm bảo bền
vững cho đến năm 2030 - do Liên Hợp Quốc thông qua năm 2015, nằm trong
Chương trình nghị sự 2030 (Agenda 2030)). Đây là minh chứng rõ nét rằng du lịch
không chỉ là ngành dịch vụ, mà còn là “phòng thí nghiệm mở” cho nghiên cứu liên ngành.
* Cơ hội và thách thức Cơ hội: •
Nhu cầu nhân lực chất lượng cao gia tăng, mở ra thị trường việc làm rộng lớn. •
Xuất hiện nhiều hướng nghiên cứu mới, đặc biệt về công nghệ và bền vững. •
Chính phủ ưu tiên chính sách và đầu tư, coi du lịch là ngành kinh tế trọng điểm. Thách thức: •
Đào tạo chưa đồng đều, nhiều nơi còn thiên về lý thuyết, thiếu tính thực hành. lOMoAR cPSD| 58675420 •
Công nghệ hiện đại (robot, hướng dẫn viên ảo, check-in tự động) có thể làm
giảm nhu cầu một số vị trí nhân lực truyền thống. •
Nguy cơ chảy máu chất xám, khó giữ chân nhân lực giỏi. •
Biến động toàn cầu như dịch bệnh, suy thoái hay xung đột có thể làm lung lay đà tăng trưởng. * Kết luận
Có thể khẳng định rằng trong tương lai gần, du lịch sẽ không chỉ phát triển như một
ngành kinh tế, mà còn trở thành lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu chiến lược. Để tận
dụng cơ hội này, Việt Nam cần: •
Đổi mới chương trình đào tạo, kết hợp kỹ năng mềm và công nghệ số. •
Tiếp cận chuẩn quốc tế, tăng cường hợp tác học thuật xuyên biên giới. •
Đầu tư mạnh vào nghiên cứu khoa học, đặc biệt trong du lịch bền vững và du lịch thông minh.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Đại học Văn Hiến (2025). Những xu hướng phát triển du lịch mới – Cơ hội và thách
thức cho việc làm du lịch Việt Nam giai đoạn 2025–2030.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2024). Chuẩn hóa chất lượng đào tạo ngành du
lịch theo mô hình EHL – Thụy Sĩ.
Times of India (2025). IIT Bhilai signs MoUs with Govt to boost heritage research, sustainable tourism.
RIAT (2025). The future of tourism education and skills in an era of uncertainty.
ResearchGate (2024). Sustainable tourism education: current status and future agenda.
MDPI – Sustainability Journal (2024). Tourism Education for Sustainability: A Global Review. lOMoAR cPSD| 58675420
Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (ITDR) (2024). Du lịch giáo dục: vấn đề đặt ra
trong quá trình phát triển tại Việt Nam.
Báo Văn hóa (2025). Ngành du lịch đang đứng trước những cơ hội lịch sử.