Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo

Giới thiệu đến với các bạn học sinh  tài liệu Soạn văn 7: Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp ích được các bạn trong quá trình chuẩn bị bài.

Soạn văn 7: Em bé thông minh - nhân vt kết tinh trí tu dân
gian
Em bé thông minh - nhân vt kết tinh trí tun gian - Mu 1
Chun b đọc
Em suy nghĩ v các th thách vi nhân vt em trong truyn Em thông
minh?
Gi ý:
Các th thách vi nhân vt em trong truyện Em thông minh được đưa ra
nhm th thách trí tuệ, tài năng của nhân vt này.
Tri nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Câu văn nào thể hin ý kiến ca tác gi v truyn Em bé thông minh?
Trong truyn Em thông minh, thông qua bn ln th thách, tác gi dân gian
đã đề cao trí tu ca nhân dân.
Câu 2. Theo tác gi, ti sao th thách th thư là quan trọng nht?
Th thách th quan trọng nht th thách này liên quan đến vn mnh ca
quc gia, dân tc.
Tr li câu hi
Câu 1. Em hãy xác định ý kiến ln, ý kiến nh của văn bản dựa vào sơ đồ sau:
- Ý kiến ln: Trí tu ca em bé thông minh
Ý kiến nh 1: Th thách tư duy và sử dng t ng
Ý kiến nh 2: S mn tip ca trí tu dân gian.
Ý kiến nh 3: V thế ca trí tu dân gian.
Câu 2. Văn bản được viết ra nhm mục đích gì? Xác đnh ni dung chính ca
văn bản.
Mục đích: Chứng minh truyện Em bé thông minh đã đề cao trí tu dân gian.
Ni dung: Khẳng định truyện Em thông minh đã đ cao trí tu dân gian
qua bn ln th thách.
Câu 3. Ch ra các câu văn th hin ý kiến nh, lí l, bng chứng trong đoạn văn
sau:
“Thông qua thử thách đầu tiên (gn vi câu hi th nht), tác gi dân gian đề
cao s thông minh trong ng x, ch yếu, ch yếu mt phn x ngôn
ng lanh l sc so. Th thách đầu tiên mt tình hung th thách tư duy
và vic s dng ngôn ngữ. Trước câu hỏi khó, em bé đã đáp tr li bng vic ra
li câu hỏi cho người đố, đ ch ra rằng, đây một câu hi không th câu
tr lời.”
Gi ý:
Ý kiến nh: Thông qua th thách đầu tiên (gn vi câu hi th nht), tác gi
dân gian đề cao s thông minh trong ng x, mà ch yếu, mà ch yếu là mt
phn x ngôn ng lanh l và sc so.
Lí l: Th thách đầu tiên là mt tình hung th thách tư duy và vic s dng
ngôn ng.
Dn chứng: Trước câu hỏi khó, em đã đáp trả li bng vic ra li câu hi
cho người đố, để ch ra rằng, đây là một câu hi không th có câu tr li.
Câu 4. Nhn xét v cách trin khai l, bng chứng trong đoạn ba. Cách trin
khai l và bng chng tác dng trong vic thc hin mục đích của văn
bn?
Cách trin khai theo kiu: Din dch
Tác dụng: giúp văn bản tr nên c th, rõ ràng và giàu tính thuyết phc.
Câu 5. Em hãy ch ra các đặc điểm ca văn bản ngh lun phân tích mt tác
phẩm văn học trong văn bn Em thông minh - nhân vt kết tinh trí tu dân
gian da vào bng sau:
Đặc điểm của văn bn ngh
lun phân tích mt tác
Biu hiện trong văn bản Em bé thông minh
- nhân vt kết tinh trí tu dân gian
phẩm văn học
Th hin ý kiến của người
viết v tác phm cn bàn lun
Trong truyện Em thông minh, thông qua
bốn lần thử thách, tác giả dân gian đã đề cao
trí tuệ của nhân dân
Đưa ra l nhng gii,
phân tích tác phm.
Thông qua th thách đầu tiên…
th thách hai và ba…
th thách th tư…
Bng chứng được dn ra t
tác phẩm để làm rõ cho lí l.
Bn th thách dành cho em bé thông minh.
Ý kiến, lí l, bng chứng được
sp xếp theo trình t hp lí.
Th thách 1: Th thách duy s dng t
ng
Th thách 2: S mn tip ca t tu dân
gian.
Th thách 3: V thế ca trí tun gian.
Câu 6. Văn bn trên giúp em biết thêm điều v truyn c tích Em thông
minh?
Trí thông minh của em bé thông minh có được nh nhng tri nghim trong
cuc sng.
Truyện đề cao trí tu ca những người lao động trong xã hi…
Em bé thông minh - nhân vt kết tinh trí tun gian - Mu 2
Câu 1. Em hãy xác định ý kiến ln, ý kiến nh của văn bản dựa vào sơ đồ sau:
- Ý kiến ln: trí tu ca em bé thông minh
Ý kiến nh 1: th thách tư duy và sử dng t ng
Ý kiến nh 2: s mn tip ca trí tu dân gian.
Ý kiến nh 3: v thế ca trí tu dân gian.
Câu 2. Văn bản được viết ra nhm mục đích gì? Xác đnh ni dung chính ca
văn bản.
Mục đích: khẳng đnh rng truyn Em thông minh đã đề cao trí tu dân
gian
Ni dung: truyện Em thông minh đã đ cao trí tu dân gian qua bn ln
th thách.
Câu 3. Ch ra các câu văn th hin ý kiến nh, lí l, bng chứng trong đoạn văn
sau:
“Thông qua thử thách đầu tiên (gn vi câu hi th nht), tác gi dân gian đề
cao s thông minh trong ng x, ch yếu, ch yếu mt phn x ngôn
ng lanh l sc so. Th thách đầu tiên mt tình hung th thách tư duy
và vic s dng ngôn ngữ. Trước câu hỏi khó, em bé đã đáp tr li bng vic ra
li câu hỏi cho người đố, đ ch ra rằng, đây một câu hi không th câu
tr lời.”
Gi ý:
Ý kiến nh: thông qua th thách đầu tiên (gn vi câu hi th nht), tác gi
dân gian đề cao s thông minh trong ng x, mà ch yếu, mà ch yếu là mt
phn x ngôn ng lanh l và sc so.
l: th thách đu tiên mt tình hung th thách duy và việc s dng
ngôn ng.
Dn chứng: trước câu hỏi khó, em đã đáp tr li bng vic ra li câu hi
cho người đố, để ch ra rằng, đây là một câu hi không th có câu tr li.
Câu 4. Nhn xét v cách trin khai l, bng chứng trong đoạn ba. Cách trin
khai lí l bng chng tác dng trong vic thc hin mục đích của văn
bn?
Đoạn ba được trin khai theo li din dch
Tác dng: trình bày c th, rõ ràng và thuyết phc
Câu 5. Em hãy ch ra các đặc điểm ca văn bản ngh lun phân tích mt tác
phẩm văn học trong văn bn Em thông minh - nhân vt kết tinh trí tu dân
gian da vào bng sau:
Đặc điểm của văn bn ngh
lun phân tích mt tác phm
văn học
Biu hin trong văn bản Em bé thông minh
- nhân vt kết tinh trí tu dân gian
Th hin ý kiến của người
viết v tác phm cn bàn lun
Trong truyện Em thông minh, thông qua
bốn lần thử thách, tác giả dân gian đã đề cao trí
tuệ của nhân dân
Đưa ra l nhng gii,
phân tích tác phm.
Thông qua th thách đầu tiên…
th thách hai và ba…
th thách th tư…
Bng chứng được dn ra t tác
phẩm để làm rõ cho lí l.
Bn th thách dành cho em bé thông minh.
Ý kiến, l, bng chứng được
sp xếp theo trình t hp lí.
Th thách 1: Th thách duy s dng t
ng
Th thách 2: S mn tip ca trí tu dân gian.
Th thách 3: V thế ca trí tun gian.
Câu 6. Văn bn trên giúp em biết thêm điều v truyn c tích Em thông
minh?
Văn bn Em thông minh - nhân vt kết tinh trí tu dân gian giúp người đọc
hiểu hơn về truyn c tích “Em bé thông minh”. Đu tiên, tác gi khẳng định
rng kiu truyn v nhân vt thông minh khá ph biến trong các truyn c tích.
Sau đó, tác giả ln lượt phn tích v bn ln th thách trong truyện “Em bé
thông minh”. Ln th thách đầu tiên, tác gi dân gian muốn đề cao s thông
minh trong cách ng x, ch yếu mt phn x ngôn ng lanh l sc so.
Ln th thách th hai ba, tác gi dân gian mun khẳng định s mn tip ca
trí tu dân gian để bày t v mt xã hi mi ràng buc v quan nim phong
kiến v các tng lp trong xã hội được ni lng. Ln th thách th tư, nhân vt
đưc nâng lên mt tm cao mi, nhằm đề cao trí tu dân gian so vi trí tu cung
đình. Cui cùng, tác gi khẳng định giá tr ca truyện “Em bé thông minh” là ca
ngi trí tu dân gian, cũng là ca ngi tng lớp lao động, th hin s t hào v trí
tu bình dân.
| 1/6

Preview text:


Soạn văn 7: Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian
Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian - Mẫu 1 Chuẩn bị đọc
Em có suy nghĩ gì về các thử thách với nhân vật em trong truyện Em bé thông minh? Gợi ý:
Các thử thách với nhân vật em bé trong truyện Em bé thông minh được đưa ra
nhằm thử thách trí tuệ, tài năng của nhân vật này.
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Câu văn nào thể hiện ý kiến của tác giả về truyện Em bé thông minh?
Trong truyện Em bé thông minh, thông qua bốn lần thử thách, tác giả dân gian
đã đề cao trí tuệ của nhân dân.
Câu 2. Theo tác giả, tại sao thử thách thứ thư là quan trọng nhất?
Thử thách thứ tư quan trọng nhất thử thách này liên quan đến vận mệnh của quốc gia, dân tộc. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Em hãy xác định ý kiến lớn, ý kiến nhỏ của văn bản dựa vào sơ đồ sau:
- Ý kiến lớn: Trí tuệ của em bé thông minh
 Ý kiến nhỏ 1: Thử thách tư duy và sử dụng từ ngữ
 Ý kiến nhỏ 2: Sự mẫn tiệp của trí tuệ dân gian.
 Ý kiến nhỏ 3: Vị thế của trí tuệ dân gian.
Câu 2. Văn bản được viết ra nhằm mục đích gì? Xác định nội dung chính của văn bản.
 Mục đích: Chứng minh truyện Em bé thông minh đã đề cao trí tuệ dân gian.
 Nội dung: Khẳng định truyện Em bé thông minh đã đề cao trí tuệ dân gian qua bốn lần thử thách.
Câu 3. Chỉ ra các câu văn thể hiện ý kiến nhỏ, lí lẽ, bằng chứng trong đoạn văn sau:
“Thông qua thử thách đầu tiên (gắn với câu hỏi thứ nhất), tác giả dân gian đề
cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu, mà chủ yếu là một phản xạ ngôn
ngữ lanh lẹ và sắc sảo. Thử thách đầu tiên là một tình huống thử thách tư duy
và việc sử dụng ngôn ngữ. Trước câu hỏi khó, em bé đã đáp trả lại bằng việc ra
lại câu hỏi cho người đố, để chỉ ra rằng, đây là một câu hỏi không thể có câu trả lời.” Gợi ý:
 Ý kiến nhỏ: Thông qua thử thách đầu tiên (gắn với câu hỏi thứ nhất), tác giả
dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu, mà chủ yếu là một
phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo.
 Lí lẽ: Thử thách đầu tiên là một tình huống thử thách tư duy và việc sử dụng ngôn ngữ.
 Dẫn chứng: Trước câu hỏi khó, em bé đã đáp trả lại bằng việc ra lại câu hỏi
cho người đố, để chỉ ra rằng, đây là một câu hỏi không thể có câu trả lời.
Câu 4. Nhận xét về cách triển khai lí lẽ, bằng chứng trong đoạn ba. Cách triển
khai lí lẽ và bằng chứng có tác dụng gì trong việc thực hiện mục đích của văn bản?
 Cách triển khai theo kiểu: Diễn dịch
 Tác dụng: giúp văn bản trở nên cụ thể, rõ ràng và giàu tính thuyết phục.
Câu 5. Em hãy chỉ ra các đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác
phẩm văn học trong văn bản Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian dựa vào bảng sau:
Đặc điểm của văn bản nghị Biểu hiện trong văn bản Em bé thông minh
luận phân tích một tác
- nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian phẩm văn học
Trong truyện Em bé thông minh, thông qua
Thể hiện rõ ý kiến của người bốn lần thử thách, tác giả dân gian đã đề cao
viết về tác phẩm cần bàn luận trí tuệ của nhân dân
Đưa ra lí lẽ là những lí giải, Thông qua thử thách đầu tiên… phân tích tác phẩm.
Ở thử thách hai và ba… Ở thử thách thứ tư…
Bằng chứng được dẫn ra từ Bốn thử thách dành cho em bé thông minh.
tác phẩm để làm rõ cho lí lẽ.
Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được Thử thách 1: Thử thách tư duy và sử dụng từ
sắp xếp theo trình tự hợp lí. ngữ
Thử thách 2: Sự mẫn tiệp của trí tuệ dân gian.
Thử thách 3: Vị thế của trí tuệ dân gian.
Câu 6. Văn bản trên giúp em biết thêm điều gì về truyện cổ tích Em bé thông minh?
 Trí thông minh của em bé thông minh có được nhờ những trải nghiệm trong cuộc sống.
 Truyện đề cao trí tuệ của những người lao động trong xã hội…
Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian - Mẫu 2
Câu 1. Em hãy xác định ý kiến lớn, ý kiến nhỏ của văn bản dựa vào sơ đồ sau:
- Ý kiến lớn: trí tuệ của em bé thông minh
 Ý kiến nhỏ 1: thử thách tư duy và sử dụng từ ngữ
 Ý kiến nhỏ 2: sự mẫn tiệp của trí tuệ dân gian.
 Ý kiến nhỏ 3: vị thế của trí tuệ dân gian.
Câu 2. Văn bản được viết ra nhằm mục đích gì? Xác định nội dung chính của văn bản.
 Mục đích: khẳng định rằng truyện Em bé thông minh đã đề cao trí tuệ dân gian
 Nội dung: truyện Em bé thông minh đã đề cao trí tuệ dân gian qua bốn lần thử thách.
Câu 3. Chỉ ra các câu văn thể hiện ý kiến nhỏ, lí lẽ, bằng chứng trong đoạn văn sau:
“Thông qua thử thách đầu tiên (gắn với câu hỏi thứ nhất), tác giả dân gian đề
cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu, mà chủ yếu là một phản xạ ngôn
ngữ lanh lẹ và sắc sảo. Thử thách đầu tiên là một tình huống thử thách tư duy
và việc sử dụng ngôn ngữ. Trước câu hỏi khó, em bé đã đáp trả lại bằng việc ra
lại câu hỏi cho người đố, để chỉ ra rằng, đây là một câu hỏi không thể có câu trả lời.” Gợi ý:
 Ý kiến nhỏ: thông qua thử thách đầu tiên (gắn với câu hỏi thứ nhất), tác giả
dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu, mà chủ yếu là một
phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo.
 Lí lẽ: thử thách đầu tiên là một tình huống thử thách tư duy và việc sử dụng ngôn ngữ.
 Dẫn chứng: trước câu hỏi khó, em bé đã đáp trả lại bằng việc ra lại câu hỏi
cho người đố, để chỉ ra rằng, đây là một câu hỏi không thể có câu trả lời.
Câu 4. Nhận xét về cách triển khai lí lẽ, bằng chứng trong đoạn ba. Cách triển
khai lí lẽ và bằng chứng có tác dụng gì trong việc thực hiện mục đích của văn bản?
 Đoạn ba được triển khai theo lối diễn dịch
 Tác dụng: trình bày cụ thể, rõ ràng và thuyết phục
Câu 5. Em hãy chỉ ra các đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác
phẩm văn học trong văn bản Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian dựa vào bảng sau:
Đặc điểm của văn bản nghị
Biểu hiện trong văn bản Em bé thông minh
luận phân tích một tác phẩm
- nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian văn học
Thể hiện rõ ý kiến của người Trong truyện Em bé thông minh, thông qua
viết về tác phẩm cần bàn luận
bốn lần thử thách, tác giả dân gian đã đề cao trí tuệ của nhân dân
Đưa ra lí lẽ là những lí giải, Thông qua thử thách đầu tiên… phân tích tác phẩm.
Ở thử thách hai và ba… Ở thử thách thứ tư…
Bằng chứng được dẫn ra từ tác Bốn thử thách dành cho em bé thông minh.
phẩm để làm rõ cho lí lẽ.
Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được Thử thách 1: Thử thách tư duy và sử dụng từ
sắp xếp theo trình tự hợp lí. ngữ
Thử thách 2: Sự mẫn tiệp của trí tuệ dân gian.
Thử thách 3: Vị thế của trí tuệ dân gian.
Câu 6. Văn bản trên giúp em biết thêm điều gì về truyện cổ tích Em bé thông minh?
Văn bản Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian giúp người đọc
hiểu hơn về truyện cổ tích “Em bé thông minh”. Đầu tiên, tác giả khẳng định
rằng kiểu truyện về nhân vật thông minh khá phổ biến trong các truyện cổ tích.
Sau đó, tác giả lần lượt phần tích về bốn lần thử thách trong truyện “Em bé
thông minh”. Lần thử thách đầu tiên, tác giả dân gian muốn đề cao sự thông
minh trong cách ứng xử, chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo.
Lần thử thách thứ hai và ba, tác giả dân gian muốn khẳng định sự mẫn tiệp của
trí tuệ dân gian để bày tỏ về một xã hội mà mọi ràng buộc về quan niệm phong
kiến về các tầng lớp trong xã hội được nới lỏng. Lần thử thách thứ tư, nhân vật
được nâng lên một tầm cao mới, nhằm đề cao trí tuệ dân gian so với trí tuệ cung
đình. Cuối cùng, tác giả khẳng định giá trị của truyện “Em bé thông minh” là ca
ngợi trí tuệ dân gian, cũng là ca ngợi tầng lớp lao động, thể hiện sự tự hào về trí tuệ bình dân.