


Preview text:
Gen Z là gì? Thế hệ Z là gì? Thế hệ Z có gì đặc biệt?
Được sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Gen Z ngày càng năng động, sáng
tạo và thông minh. Vậy Gen Z là gì? Và Gen Z có gì đặc biệt? Trong bài viết này, hãy Luật Minh Khuê đi
tìm hiểu về vấn đề này nhé.
Mục lục bài viết
1. Gen Z là gì? Thế hệ Z là gì?
Gen Z (Generation Z) hay còn gọi là Thế hệ Z là nhóm người được tiếp nối từ các thế hệ trước đó như
là thế hệ Millennials (Gen Y) và thế hệ Alpha (α). Theo các nhà nghiên cứu và các phương tiện truyền
thông nhận định, thế hệ Gen Z là những bạn trẻ được sinh vào giữa thập niên 1995 đến năm 2012, họ
là những người đầu tiên được tiếp cận với công nghệ từ khi còn rất bé và có tư duy về tiền tệ, kinh tế,
công nghệ và nhay nhạy với thời cuộc, có thể thay đổi cả thế giới trong tương lai.
Hầu hết họ đều là con cái của thế hệ X (sinh ra từ năm 1965 đến 1979). Ngoài ra, Gen Z còn được gọi
với rất nhiều cái tên khác như iGeneration, Gen Tech, Gen Wii, Homeland Generation, Net Gen, Digital
Natives, Plurals và Zoomers.
2. Thế hệ Z có gì đặc biệt?
2.1. Tiếp cận với công nghệ sớm
Gen Z sinh ra từ khoảng những năm 1995 trở về sau, nhưng năm 1997 Internet đã vào Việt Nam. Từ
khi sinh ra toàn bộ cuộc sống của họ đều có liên quan đến yếu tố công nghệ. Do đó, những người
trong thế hệ này cảm thấy rất dễ dàng nắm bắt thông tin, sử dụng công nghệ, mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter, …
Người thuộc thế hệ Gen Z đều có thể sử dụng thành thạo các công cụ thông tin nhanh chóng và dễ
dàng, không phải tốn nhiều công sức. Smartphone là thiết bị được Gen Z dùng nhiều nhất, công cụ
phục vụ cho việc học tập và giải trí.
2.2. Đón đầu xu hướng mới
Với lợi thế được tiếp xúc với công nghệ từ khi còn bé, thời gian sự nhạy bén của họ về sự phát triển
ngàng càng được nâng cao. Vì vậy, Gen Z là những người đang tạo nên xu hướng, dẫn đầu cho những
trào lưu mới nhất trên mạng xã hội. Hiện nay, sức ảnh hưởng của Gen Z là không thể phủ nhận khi
phần lớn những “hot trend” đều xuất phát từ nhóm này mà ra. Chẳng hạn như những cụm từ hot
trend trên mạng được nhiều người sử dụng như “U là trời”, “hổng bé ơi”, …
2.3. Tư duy tài chính tốt
Do tiếp xúc nhiều với công nghệ nên khả năng về tư duy tài chính, phân tích tình hình cũng phát triển.
Họ có khả năng tính toán, đầu tóc sáng tạo, nhạy bén. Gen Z là thế hệ triển vọng có thể trở thành
những người chủ tương lai của đất nước.
2.4. Dám bày tỏ quan điểm, tôn trọng bản thân
Những bạn Gen Z không ngại chia sẻ ý kiến, bày tỏ quan điểm cá nhân. Họ dũng cảm bứt phá ra vùng
an toàn, gạt bỏ những khuôn mẫu, lựa chọn lối đi khác biệt và họ luôn sẵn sàng nói ra những gì mình
nghĩ, không bị lu mờ giữa đám đông.
2.5. Tiêu dùng không ngoan
Nhờ vào khả năng thành thạo công nghệ thông tin của mình, mà thế hệ Z có thể dễ dàng trong việc
nghiên cứu và đánh giá các sản phẩm. Họ thường xem những đánh giá (review) thực tế hơn từ những
người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOLs, Influencers, …). Khi họ mua hàng online, họ có thể qua
trang web, sàn thương mại điện tử, app mobile, … để xem xét thật kỹ nhu cầu và sản phẩm có phù
hợp với mình hay không, đồng thời xem xét kỹ đánh giá của từng người đã dùng sản phẩm.
3. Phong cách thời trang của thế hệ Gen Z
Có thể khẳng định thế hệ Z hiện nay có một phong cách ăn mặc vô cùng phóng khoáng hoặc có thể nói
là không giống ai. Họ luôn tìm ra cách tạo điểm nhấn một chút để khác biệt so với các thế hệ trước. Họ
có sự thoải mái hơn trong việc ăn mặc hàng ngày. Không kín đáo, mà táo bạo, mạnh mẽ.
Bởi vì sinh ra và lớn lên trong sự hiện đại cho nên thế hệ Z dễ dàng tiếp nhận những phong cách ăn
mặc “khác người”. Chúng ta không khó để bắt gặp thế hệ Z thường mặc các loại trang phục như áo hai
dây, áo ngắn hở bụng, quần rộng thùng thình hay các mẫu áo rộng gấp đôi gấp ba so với cơ thể. Chúng
ta có thể dễ dàng bắt gặp các bạn trẻ Gen Z ở bất cứ đâu chỉ cần nhìn qua cách ăn mặc.
Các bạn nữ thuộc Gen Z không thích ăn mặc yểu điệu thục nữ mà thay vào đó là sự sexy, cá tính. Còn
đối với các bạn nam thì phong cách thời gian thường hướng đến sự năng động. Không lịch lãm như
trước mà thay vào đó là sự thoải mái mất có thể.
4. Gen Z có ảnh hưởng đến quảng cáo như thế nào?
Gen Z đi đến bất cứ nơi đâu là không thể thiếu một chiếc Smartphone nên họ thường xuyên sử dụng
(online) trên mạng Internet. Các ứng dụng hàng đầu với họ là Snapchat, Twitter, Instagram và
Facebook (theo nghiên cứu từ công ty quảng cáo SCG).
Bên cạnh việc Gen Z thường xuyên tham khảo ý kiến gia đình, bạn bè và những người trên mạng xã
hội khi mua hàng, theo nghiên cứu của The Center for Generational Kinetics, quảng cáo trên YouTube
được cho là đáng tin cậy với thế hệ này.
Cùng với đó, theo nghiên cứu được công bố từ Kantar Millward Brown, một điều đơn giản như sự hài
hước, âm nhạc hay một câu chuyện có ý nghĩa có thể thu hút sự chú ý của Gen Z, trong khi sự chứng
thực của người nổi tiếng chỉ có ý nghĩa rất nhỏ.
Một điều thú vị là các quảng cáo điện ảnh với các mẩu ngắn từ trong các bộ phim là một định dạng
yêu thích, trong khi quảng cáo kỹ thuật số là một trong những mục ít được yêu thích nhất, đưa ra một
câu hỏi hóc búa cho các thương hiệu. Gen Z xem điện thoại của họ như là một phần không thể thiếu
trong đời sống, họ cập nhật mọi thông tin trong xã hội, trường học, bạn bè, người thân và thu thập
những kiến thức bổ ích.
Với các thương hiệu đã dành thời gian để nghiên cứu Gen Z. Giám đốc điều hành Adidas Kasper
Rorsted gần đây đã tiết lộ kế hoạch bỏ các điểm tiếp xúc trên truyền hình để tập trung Marketing trên
các thiết bị di động.
5. Gen Z và thói quen mua sắm
Gen Z không chỉ mua sắm trực tuyến. Họ rất thích mua sắm tại các cửa hàng, đặc biệt là khi nói đến
quần áo, giày dép và trang điểm. Nhưng với việc làm chủ thông tin trực tuyến, Gen Z nhận thức sâu
sắc về các giao dịch và giá cả. Lớn lên trong thế giới hiện đại, thế hệ Z có được thuận lợi vô cùng to lớn
so với các thế hệ trước đó chính là khả năng nắm bắt thông tin, và tận dụng thông tin đó một cách
triệt để mang lại lợi ích tối đa cho bản thân. Thế hệ này quan tâm nhiều đến các ý kiến trên mạng
Internet, vậy nên xếp hạng cao trong tìm kiếm và đánh giá là một phần tác động đến Gen Z trong mua hàng.
Với ý nghĩ đó, khi mua sắm tại các cửa hàng, Gen Z mong đợi các nhân viên tại cửa hàng bán lẻ sẽ
tham gia tương tác nhiều hơn với họ. Theo một nghiên cứu của Euclid, 66% Gen Z vẫn thích mua sắm
tại cửa hàng vì họ thích xem, giữ và dùng thử sản phẩm trước khi mua và 28% người mua sắm Gen Z
muốn tham gia với các nhân viên của cửa hàng khi mua sắm. Vì vậy, để chinh phục được Gen Z, các
doanh nghiệp phải cải thiện sự phục vụ của nhân viên, những dịch vụ quà tặng đi kèm và không gian
trưng bày mặt hàng của mình.
Một số nhà bán lẻ thành công và được thế hệ Gen Z yêu thích bao gồm Urban Outfitters, UGG,
Gamestop, The North Face, Sunglass Hut, American Eagle, Forever 21 và H&M. Bên cạnh đó, Amazon
cũng được Gen Z xếp hạng cao.
Một đặc điểm nữa của Gen Z với mua sắm liên quan đó là liên quan đến giới tính. Theo đó, các chàng
trai Gen Z thường chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm, trong khi các cô gái Gen Z chi tiêu nhiều hơn cho trải nghiệm.
Trên đây là toàn văn bài viết của Luật Minh Khuê về Gen Z là gì? Thế hệ Z là gì? Thế hệ Z có gì đặc
biệt? Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích đối với các bạn. Luật Minh Khuê xin chân thành cảm ơn.