Ghi chú buổi học | Công tác xã hội | Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố HCM
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cung cấp nhiều môn học phong phú như Ngôn ngữ học đối chiếu, Phong cách học, Kinh tế học Vi mô, Lịch sử Việt Nam, Xã hội học, Tâm lý học, Văn hóa học và Ngữ văn Trung Quốc. Các môn học này giúp sinh viên phát triển kiến thức chuyên môn, kỹ năng phân tích và nghiên cứu, chuẩn bị tốt cho công việc và nghiên cứu sau khi ra trường.
Môn: Công tác xã hội (KHXH&NV-ĐHQGHCM)
Trường: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Ngày hôm nay là ngày 22 tháng 6 năm 2023, tôi đã đến lớp học đại học vào buổi chiều. Lớp
học này thuộc chương trình của học phần báo in và được giảng dạy bởi giáo sư Bùi Tiến
Dũng, một giảng viên-nhà báo kì cựu của Báo Tuổi Trẻ
Đúng lúc 13h15 tôi bước vào lớp thì đã thấy thầy đến và cũng đã khá đông đủ các bạn học của tôi
ở đó. Các bạn học đang trò chuyện và chuẩn bị cho buổi học. Tôi cũng ti m một chỗ ngồi và chờ
thầy bắt đầu. Buổi học bắt đầu bằng việc thầy Dũng nhắc lại nội dung đã học ở buổi trước đó. Thầy
trình bày một số điểm quan trọng và trả lời những câu hỏi từ sinh viên liên quan đến bài học trước.
Sau đó, thầy Tiến Dũng nói sơ lược về buổi học ngày hôm nay và đưa cho chúng tôi mỗi người
một tài liệu để phân ti ch và có những câu hỏi cũng như những phản biện cho bài học này.
Chủ đề trong buổi học này là "Thể loại tường thuật". Trong suốt buổi học, thầy tạo cơ hội cho sinh viên
thảo luận và đặt câu hỏi. Thầy khuyến khích sự tương tác và chia sẻ ý kiến của tất cả mọi người. Sinh
viên có thể đặt câu hỏi liên quan đến nội dung buổi học hoặc yêu cầu giải thích thêm về một khái niệm
cụ thể. Tôi cũng đã có những thắc mắc khi muốn đặt ra cho thầy nên tôi đã phát biểu và hỏi thầy đầu
tiên, tôi giới thiệu mình tên là Thảo Hương, sau đó bắt đầu hỏi thầy về tại sao lại bị lặp hai từ “nhất đ ị nh”
trong đo ạn mở đầu và câu hỏi thứ 2 tôi có thầy tại sao ở câu “Năm 1556......báo chí hiện đại” câu l ạ i q uá
dài làm ngư ời đọc thấy đuối. Thầy có trả lời lí do tại sao thầy lại lựa chọn có 2 từ nhất định như v ậ y
là có ch ủ đích. Và câu văn hơi dài là do nó được viết cách đây khá lâu và nếu bây giờ thầy
sửa thì vẫn có thể sửa được để cho hợp thời đại. Tôi thấy rất cảm ơn về câu hỏi của thầy nhưng
cũng thấy hơi xấu hổ vì mình chưa có những câu hỏi xác đáng hơn về nội dung mà chỉ chăm chăm
vào câu cú và từ ngữ. Sau đó bạn Hoàng Nguyễn Vân Nhi có hỏi thầy về những câu hỏi rất trọng
tâm về những nội dung của bài học, thầy cảm thấy rất vui khi có được những câu hỏi như vậy vì nó
giống như được nhận những câu hỏi từ đại biểu quốc hội tương lai, nên thầy rất vui lòng trả lời từng
câu hỏi một. Và tôi thấy tôi học được rất nhiều từ những câu trả lời của thầy về nghề báo cũng như
về công việc làm tường thuật. Tường thuật thế nào? Người điều phối ra sao? Phógn viên như thế
nào? Thầy còn kể về những câu chuyện khi đi làm nghề. Về những vụ việc mà thầy nhớ nhất.
Buổi học kéo dài khoảng 4 giờ, và thầy Bùi Tiến Dũng sắp xếp một số bài tập nhỏ cho sinh
viên làm trong lớp. Các bài tập nhằm giúp sinh viên ứng dụng những kiến thức đã học đó là
viết tường thuật lại buổi học ngày hôm nay.
Cuối buổi học, giáo sư Nguyễn nhắc lại những điểm quan trọng và thông báo cho sinh viên biết
về bài tập và nên nộp vào lúc 5h30 chiều ngày 22 tháng 6 năm 2023. Thầy cũng khuyến khích
chúng tôi ti ếp tục tim hiểu và nghiên cứu thêm về chủ đề này. Sau khi buổi học kết thúc,
tôi cảm thấy buổi học rất hữu ích và đã học được nhiều điều mới.
- Cần lựa chọn, chắt lọc chi tiết / nội dung / thông tin giá trị, đáng chú ý để đưa vô bài;
- Cái TÔI của người viết LỘ LIỄU quá!
- Chọn 1 góc độ tiếp cận, một chủ đề / nội dung đáng chú ý và có vấn đề
để tập trung triển khai bài; lOMoAR cPSD| 39651089
- Cần lấy ý kiến của những người trong cuộc (sinh viên, giảng viên) về buổi học; - Cần có BOX, QUOTE