Giải bài tập SGK Địa lý 10 bài 38 ( có đáp án)

Giải bài tập SGK Địa lý 10 bài 38: Thực hành: Viết báo cáo ngắn về kênh đào Xuy-ê và kênh dào Pa-na-ma được sưu tầm và đăng tải, tổng hợp bài tập và lời giải ngắn gọn của các câu hỏi trong sách giáo khoa.

Gii bài tập SGK Đa lý 10 bài 38: Thc hành: Viết báo cáo ngn v kênh đào
Xuy-ê và kênh dào Pa-na-ma
Câu 1:
a) Hãy xác định nh đào Xuytrên bản đồ các c trên thế gii bản đồ
t nhiên thế gii.
b) Cho bng s liu:
- Hãy tính xem quãng đưng vn chuyển được rút ngn bao nhiêu hi lí và bao
nhiêu phần trăm so vi tuyến đi vòng châu phi.
- S hoạt động đều đặn ca kênh Xuy-ê đem lại nhng li ích cho ngành
hàng hi thế gii?
- Nếu kênh đào bị đóng cửa như thời 8 năm (1967-1975) do chiến tranh, thì
s gây nhng tn tht kinh tế như thế nào đối vi Ai Cp, đối với các nước ven
Địa Trung Hi và Biển Đen?
c) Trên sở các thông tin trên, y hoàn thin mt bài viết ngn v kênh
Xuy-ê.
Tr li:
a. Xác định kênh đào Xuy-ê trên bản đồ.
Hc sinh da vào các thông tin hiu bản đồ để xác đnh v trí kênh đào
Xuy ê nm eo đt Xuy-ê ca Ai-cp, ni Biển Đỏ vi Đa Trung Hi.
b. Tr li.
- Tính quãng đưng rút ngn.
- Kênh Xuy ê là con đường ngn nht nối Đại Tây Dương và Ấn Độ ơng,
ni lin hai khu công nghip y Âu vi khu vực Đông Nam Á Nam Á
giàu tài nguyên. Nh kênh Xuy ê đã giảm được chi phí vn ti, h được giá
thành sn phm, đram bảo cho vic vn chuyn hàng hóa nhanh, an toàn, tránh
được thiên tai, đem li ngun thu ln cho Ai Cp thông qua thuế quan,...
- Nếu kênh đào bị đóng cửa, đối vi Ai Cp s mất đi nguồn thu t thuế quan,
hn chế việc giao u buôn bán trên thế giới. Các c quanh khu vực Địa
Trung Hi và biển Đ s phi vn chuyển đường khác xa hơn, nguy hiểm hơn.
c. Báo cáo ngn:
Hc sinh viết báo cáo đầy đủ da vào các thông tin sau:
- Kênh đào Xuynm Đông Bắc Châu Phi (Thuc Ai Cp) ni lin gia
biển Địa Trung Hi và Biển Đỏ.
- Năm khởi công 1859 và đưa vào s dụng năm1869.
- Chiu dài: 195km, chiu rng: 120-150m
- Trng ti tàu qua: 250 nghìn tn
- Thi gian qua kênh: 11 12gi
- c qun lí: Trưc kia t 11/1869 đến 6/1956 thuc Anh, t 6/1956 đến
nay thuc Ai Cp.
- Không cn âu tàu.
- Vai trò: Kênh Xuy ê con đường ngn nht nối Đại y ơng Ấn Độ
Dương, nối lin hai khu công nghip Tây Âu vi khu vực Đông Nam Á
Nam Á giàu tài nguyên. Nh kênh Xuy ê đã giảm được chi phí vn ti, h
được giá thành sn phẩm, đram bảo cho vic vn chuyn hàng hóa nhanh, an
toàn, tránh được thiên tai, đem lại ngun thu ln cho Ai Cp thông qua thuế
quan,...
Câu 2:
a) Hãy xác đnh kênh pa-na-ma trên bản đồ các c trên thế gii và bản đồ t
nhiên thế gii.
b) Cho bng s liu:
- Hãy tính xem quãng đưng vn chuyn được rút ngn bao nhiêu hi lí và bao
nhiêu phần trăm so vi tuyến vòng qua Nam Mĩ.
- S hoạt động đều đặn ca kênh Pa-na-ma đem lại nhng li ích cho s
tăng cường giao lưu gia các nn kinh tế vùng châu Á- Thái Bình Dương với
nn kinh tế Hoa Kì?
- Ti sao nói vic Hoa phi trao tr kênh đào Pa-na-ma cho chính quyn
địa phương là một thng li to ln ca Pa-na-ma
c) Trên sở các thông tin trên, hãy hoàn thin mt bài viết ngn v kênh đào
Pa-na-ma.
Tr li:
a. Xác định v trí nh đào: Học sinh da o các thông tin hiu bản đồ
để xác định v trí kênh đào.
b. Tr li câu hi:
- Tính quãng đưng rút ngn:
- S hot đng ca kênh Pa-na-ma mang li nhiu li ích bi con đường đi qua
kênh đào là quãng đưng ngn nht nối Thái Bình Dương với Đại Tây Dương,
giúp cho kinh tế b đông tây ca khu vực La tinh Hoa xích lại gn
nhau hơn, rút ngắn đưc quãng đưng, thi gian và chi phí vn chuyn.
- Hoa trao tr kênh Pa-na-ma cho đất nước Pa-na-ma mt thng li ln
bi khẳng định được ch quyn lãnh th ca Pa-na-ma, mang li nim t
hào cho nhân dân Pa-na-ma một nước nh th giành đưc quyn t
ch t tay một đế quc hùng mạnh và thu được ngun li ln t thuế quan,...
c. Viết báo cáo ngn:
Hc sinh viết báo cáo đầy đủ da vào các thông tin sau:
- Kênh đào Pa-na-ma nm eo đất Trung M (Trên lãnh th nước CH
Pa-na-ma) ni liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.
- Năm khởi công: 1882 và năm đưa vào vn hành: 1914.
- Chiu dài: 64km, chiu rng: 50km.
- Trng ti tàu có th qua: 65 nghìn tấn đến 85 nghìn tn.
- Thi gian qua kênh: 8-10h
- c qun kênh: t 1904 đến 12/1999 thuc Hoa Kì, t 12/1999 đến nay
thuc Pa-na-ma.
- Vai trò: s hoạt đng ca kênh Pa-na-ma mang li nhiu li ích bi con
đường đi qua kênh đào quãng đưng ngn nht nối Thái Bình Dương với
Đại y Dương, giúp cho kinh tế b đông y ca khu vc La tinh
Hoa xích li gần nhau hơn, rút ngắn được quãng đường, thi gian chi
phí vn chuyn.
| 1/4

Preview text:

Giải bài tập SGK Địa lý 10 bài 38: Thực hành: Viết báo cáo ngắn về kênh đào
Xuy-ê và kênh dào Pa-na-ma Câu 1:
a) Hãy xác định kênh đào Xuy-ê trên bản đồ các nước trên thế giới và bản đồ tự nhiên thế giới. b) Cho bảng số liệu:
- Hãy tính xem quãng đường vận chuyển được rút ngắn bao nhiêu hải lí và bao
nhiêu phần trăm so với tuyến đi vòng châu phi.
- Sự hoạt động đều đặn của kênh Xuy-ê đem lại những lợi ích gì cho ngành hàng hải thế giới?
- Nếu kênh đào bị đóng cửa như thời kì 8 năm (1967-1975) do chiến tranh, thì
sẽ gây những tổn thất kinh tế như thế nào đối với Ai Cập, đối với các nước ven
Địa Trung Hải và Biển Đen?
c) Trên cơ sở các thông tin trên, hãy hoàn thiện một bài viết ngắn về kênh Xuy-ê. Trả lời:
a. Xác định kênh đào Xuy-ê trên bản đồ.
Học sinh dựa vào các thông tin và kí hiệu bản đồ để xác định vị trí kênh đào
Xuy – ê nằm ở eo đất Xuy-ê của Ai-cập, nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải. b. Trả lời.
- Tính quãng đường rút ngắn.
- Kênh Xuy – ê là con đường ngắn nhất nối Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương,
nối liền hai khu công nghiệp ở Tây Âu với khu vực Đông Nam Á và Nam Á
giàu tài nguyên. Nhờ kênh Xuy – ê đã giảm được chi phí vận tải, hạ được giá
thành sản phẩm, đram bảo cho việc vận chuyển hàng hóa nhanh, an toàn, tránh
được thiên tai, đem lại nguồn thu lớn cho Ai Cập thông qua thuế quan,...
- Nếu kênh đào bị đóng cửa, đối với Ai Cập sẽ mất đi nguồn thu từ thuế quan,
hạn chế việc giao lưu buôn bán trên thế giới. Các nước quanh khu vực Địa
Trung Hải và biển Đỏ sẽ phải vận chuyển đường khác xa hơn, nguy hiểm hơn. c. Báo cáo ngắn:
Học sinh viết báo cáo đầy đủ dựa vào các thông tin sau:
- Kênh đào Xuy-ê nằm ở Đông Bắc Châu Phi (Thuộc Ai Cập) nối liền giữa
biển Địa Trung Hải và Biển Đỏ.
- Năm khởi công 1859 và đưa vào sử dụng năm1869.
- Chiều dài: 195km, chiều rộng: 120-150m
- Trọng tải tàu qua: 250 nghìn tấn
- Thời gian qua kênh: 11 – 12giờ
- Nước quản lí: Trước kia từ 11/1869 đến 6/1956 thuộc Anh, từ 6/1956 đến nay thuộc Ai Cập. - Không cần âu tàu.
- Vai trò: Kênh Xuy – ê là con đường ngắn nhất nối Đại Tây Dương và Ấn Độ
Dương, nối liền hai khu công nghiệp ở Tây Âu với khu vực Đông Nam Á và
Nam Á giàu tài nguyên. Nhờ kênh Xuy – ê đã giảm được chi phí vận tải, hạ
được giá thành sản phẩm, đram bảo cho việc vận chuyển hàng hóa nhanh, an
toàn, tránh được thiên tai, đem lại nguồn thu lớn cho Ai Cập thông qua thuế quan,... Câu 2:
a) Hãy xác định kênh pa-na-ma trên bản đồ các nước trên thế giới và bản đồ tự nhiên thế giới. b) Cho bảng số liệu:
- Hãy tính xem quãng đường vận chuyển được rút ngắn bao nhiêu hải lí và bao
nhiêu phần trăm so với tuyến vòng qua Nam Mĩ.
- Sự hoạt động đều đặn của kênh Pa-na-ma đem lại những lợi ích gì cho sự
tăng cường giao lưu giữa các nền kinh tế vùng châu Á- Thái Bình Dương với nền kinh tế Hoa Kì?
- Tại sao nói việc Hoa Kì phải trao trả kênh đào Pa-na-ma cho chính quyền và
địa phương là một thắng lợi to lớn của Pa-na-ma
c) Trên cơ sở các thông tin trên, hãy hoàn thiện một bài viết ngắn về kênh đào Pa-na-ma. Trả lời:
a. Xác định vị trí kênh đào: Học sinh dựa vào các thông tin và kí hiệu bản đồ
để xác định vị trí kênh đào. b. Trả lời câu hỏi:
- Tính quãng đường rút ngắn:
- Sự hoạt động của kênh Pa-na-ma mang lại nhiều lợi ích bởi con đường đi qua
kênh đào là quãng đường ngắn nhất nối Thái Bình Dương với Đại Tây Dương,
giúp cho kinh tế bờ đông – tây của khu vực Mĩ La tinh và Hoa Kì xích lại gần
nhau hơn, rút ngắn được quãng đường, thời gian và chi phí vận chuyển.
- Hoa Kì trao trả kênh Pa-na-ma cho đất nước Pa-na-ma là một thắng lợi lớn
bởi nó khẳng định được chủ quyền lãnh thổ của Pa-na-ma, mang lại niềm tự
hào cho nhân dân Pa-na-ma là một nước nhỏ bé có thể giành được quyền tự
chủ từ tay một đế quốc hùng mạnh và thu được nguồn lợi lớn từ thuế quan,... c. Viết báo cáo ngắn:
Học sinh viết báo cáo đầy đủ dựa vào các thông tin sau:
- Kênh đào Pa-na-ma nằm ở eo đất Trung Mỹ (Trên lãnh thổ nước CH
Pa-na-ma) nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.
- Năm khởi công: 1882 và năm đưa vào vận hành: 1914.
- Chiều dài: 64km, chiều rộng: 50km.
- Trọng tải tàu có thể qua: 65 nghìn tấn đến 85 nghìn tấn.
- Thời gian qua kênh: 8-10h
- Nước quản lí kênh: từ 1904 đến 12/1999 thuộc Hoa Kì, từ 12/1999 đến nay thuộc Pa-na-ma.
- Vai trò: sự hoạt động của kênh Pa-na-ma mang lại nhiều lợi ích bởi con
đường đi qua kênh đào là quãng đường ngắn nhất nối Thái Bình Dương với
Đại Tây Dương, giúp cho kinh tế bờ đông – tây của khu vực Mĩ La tinh và
Hoa Kì xích lại gần nhau hơn, rút ngắn được quãng đường, thời gian và chi phí vận chuyển.