Giải bài tập SGK Địa lý 10 bài 38 ( có đáp án)
Giải bài tập SGK Địa lý 10 bài 38: Thực hành: Viết báo cáo ngắn về kênh đào Xuy-ê và kênh dào Pa-na-ma được sưu tầm và đăng tải, tổng hợp bài tập và lời giải ngắn gọn của các câu hỏi trong sách giáo khoa.
Chủ đề: Chương 12: Địa lí ngành dịch vụ (KNTT)
Môn: Địa Lí 10
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Giải bài tập SGK Địa lý 10 bài 38: Thực hành: Viết báo cáo ngắn về kênh đào
Xuy-ê và kênh dào Pa-na-ma Câu 1:
a) Hãy xác định kênh đào Xuy-ê trên bản đồ các nước trên thế giới và bản đồ tự nhiên thế giới. b) Cho bảng số liệu:
- Hãy tính xem quãng đường vận chuyển được rút ngắn bao nhiêu hải lí và bao
nhiêu phần trăm so với tuyến đi vòng châu phi.
- Sự hoạt động đều đặn của kênh Xuy-ê đem lại những lợi ích gì cho ngành hàng hải thế giới?
- Nếu kênh đào bị đóng cửa như thời kì 8 năm (1967-1975) do chiến tranh, thì
sẽ gây những tổn thất kinh tế như thế nào đối với Ai Cập, đối với các nước ven
Địa Trung Hải và Biển Đen?
c) Trên cơ sở các thông tin trên, hãy hoàn thiện một bài viết ngắn về kênh Xuy-ê. Trả lời:
a. Xác định kênh đào Xuy-ê trên bản đồ.
Học sinh dựa vào các thông tin và kí hiệu bản đồ để xác định vị trí kênh đào
Xuy – ê nằm ở eo đất Xuy-ê của Ai-cập, nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải. b. Trả lời.
- Tính quãng đường rút ngắn.
- Kênh Xuy – ê là con đường ngắn nhất nối Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương,
nối liền hai khu công nghiệp ở Tây Âu với khu vực Đông Nam Á và Nam Á
giàu tài nguyên. Nhờ kênh Xuy – ê đã giảm được chi phí vận tải, hạ được giá
thành sản phẩm, đram bảo cho việc vận chuyển hàng hóa nhanh, an toàn, tránh
được thiên tai, đem lại nguồn thu lớn cho Ai Cập thông qua thuế quan,...
- Nếu kênh đào bị đóng cửa, đối với Ai Cập sẽ mất đi nguồn thu từ thuế quan,
hạn chế việc giao lưu buôn bán trên thế giới. Các nước quanh khu vực Địa
Trung Hải và biển Đỏ sẽ phải vận chuyển đường khác xa hơn, nguy hiểm hơn. c. Báo cáo ngắn:
Học sinh viết báo cáo đầy đủ dựa vào các thông tin sau:
- Kênh đào Xuy-ê nằm ở Đông Bắc Châu Phi (Thuộc Ai Cập) nối liền giữa
biển Địa Trung Hải và Biển Đỏ.
- Năm khởi công 1859 và đưa vào sử dụng năm1869.
- Chiều dài: 195km, chiều rộng: 120-150m
- Trọng tải tàu qua: 250 nghìn tấn
- Thời gian qua kênh: 11 – 12giờ
- Nước quản lí: Trước kia từ 11/1869 đến 6/1956 thuộc Anh, từ 6/1956 đến nay thuộc Ai Cập. - Không cần âu tàu.
- Vai trò: Kênh Xuy – ê là con đường ngắn nhất nối Đại Tây Dương và Ấn Độ
Dương, nối liền hai khu công nghiệp ở Tây Âu với khu vực Đông Nam Á và
Nam Á giàu tài nguyên. Nhờ kênh Xuy – ê đã giảm được chi phí vận tải, hạ
được giá thành sản phẩm, đram bảo cho việc vận chuyển hàng hóa nhanh, an
toàn, tránh được thiên tai, đem lại nguồn thu lớn cho Ai Cập thông qua thuế quan,... Câu 2:
a) Hãy xác định kênh pa-na-ma trên bản đồ các nước trên thế giới và bản đồ tự nhiên thế giới. b) Cho bảng số liệu:
- Hãy tính xem quãng đường vận chuyển được rút ngắn bao nhiêu hải lí và bao
nhiêu phần trăm so với tuyến vòng qua Nam Mĩ.
- Sự hoạt động đều đặn của kênh Pa-na-ma đem lại những lợi ích gì cho sự
tăng cường giao lưu giữa các nền kinh tế vùng châu Á- Thái Bình Dương với nền kinh tế Hoa Kì?
- Tại sao nói việc Hoa Kì phải trao trả kênh đào Pa-na-ma cho chính quyền và
địa phương là một thắng lợi to lớn của Pa-na-ma
c) Trên cơ sở các thông tin trên, hãy hoàn thiện một bài viết ngắn về kênh đào Pa-na-ma. Trả lời:
a. Xác định vị trí kênh đào: Học sinh dựa vào các thông tin và kí hiệu bản đồ
để xác định vị trí kênh đào. b. Trả lời câu hỏi:
- Tính quãng đường rút ngắn:
- Sự hoạt động của kênh Pa-na-ma mang lại nhiều lợi ích bởi con đường đi qua
kênh đào là quãng đường ngắn nhất nối Thái Bình Dương với Đại Tây Dương,
giúp cho kinh tế bờ đông – tây của khu vực Mĩ La tinh và Hoa Kì xích lại gần
nhau hơn, rút ngắn được quãng đường, thời gian và chi phí vận chuyển.
- Hoa Kì trao trả kênh Pa-na-ma cho đất nước Pa-na-ma là một thắng lợi lớn
bởi nó khẳng định được chủ quyền lãnh thổ của Pa-na-ma, mang lại niềm tự
hào cho nhân dân Pa-na-ma là một nước nhỏ bé có thể giành được quyền tự
chủ từ tay một đế quốc hùng mạnh và thu được nguồn lợi lớn từ thuế quan,... c. Viết báo cáo ngắn:
Học sinh viết báo cáo đầy đủ dựa vào các thông tin sau:
- Kênh đào Pa-na-ma nằm ở eo đất Trung Mỹ (Trên lãnh thổ nước CH
Pa-na-ma) nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.
- Năm khởi công: 1882 và năm đưa vào vận hành: 1914.
- Chiều dài: 64km, chiều rộng: 50km.
- Trọng tải tàu có thể qua: 65 nghìn tấn đến 85 nghìn tấn.
- Thời gian qua kênh: 8-10h
- Nước quản lí kênh: từ 1904 đến 12/1999 thuộc Hoa Kì, từ 12/1999 đến nay thuộc Pa-na-ma.
- Vai trò: sự hoạt động của kênh Pa-na-ma mang lại nhiều lợi ích bởi con
đường đi qua kênh đào là quãng đường ngắn nhất nối Thái Bình Dương với
Đại Tây Dương, giúp cho kinh tế bờ đông – tây của khu vực Mĩ La tinh và
Hoa Kì xích lại gần nhau hơn, rút ngắn được quãng đường, thời gian và chi phí vận chuyển.