Giải bài tập SGK Lịch sử 10 bài 36

Giải bài tập SGK Lịch sử 10 bài 36: Sự hình thành và phát triển của phong trào công nhân được sưu tầm và đăng tải, tổng hợp bài tập và lời giải ngắn gọn của các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn Lịch sử lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh. Mời các quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo.

Gii bài tp SGK Lch s 10 bài 36: S hình thành và phát trin ca phong trào
công nhân
Tr li câu hi Lch S 10 Bài 36 trang 184: Công nhân làm vic sinh
hot trong hoàn cảnh như thế nào?
Tr li:
Hoàn cnh làm vic và sinh hot ca công nhân:
- Trong các công xưởng bn, công nhân phi làm hết sc vt v nhưng chỉ
nhận được đồng lương chết đói.
• Phải lao đng trong thi gian dài 14 -15 gi, thậm chí có nơi 16 – 18 gi.
Điều kin làm vic ti tệ, môi trường luôn m thp, nóng nc, bi bông ph
đầy những căn phòng chật hp.
• Tiền lương thì rất thp và thường xuyên b giảm lương và cúp phạt.
• Điều kin sinh hot cũng rất ti t.
- Vic s dng máy móc nhiều luôn đt công nhân trong cnh đe da b mt vic
làm.
Tr li câu hi Lch S 10 Bài 36 trang 184: Nhng hình thc đấu tranh đầu
tiên của công nhân. Ý nghĩa của nó?
Tr li:
- Nhng hình thc đấu tranh đầu tiên ca công nhân là:
Phong trào đập pmáy móc, đốt công ng hình thức đấu tranh t phát
đầu tiên ca giai cp vô sn.
Qua kinh nghiệm nhiu ln tht bi và s trưởng thành v ý thc, phong trào
đấu trnah ngày ng đưc nâng cao t chc vi các hình thc: Bãi công
đòi tăng lương, giảm gi làm; thành lp các nghiệp đoàn.
- Ý nghĩa:
• Thể hin mâu thuẫn Tư sản Vô sn tr nên gay gt.
• Thể hin tinh thần đấu tranh chng áp bc, bóc lt ca công nhân.
• Phá hoại cơ sở vt cht của tư sản.
Công nhân tích lũy thêm đưc kinh nghiệm trưởng thành hơn trong chiến
tranh.
Tr li câu hi Lch S 10 Bài 36 trang 185: Nhng cuc đu tranh ca công
nhân Anh, Pháp, Đc, hi na đu thế k XIX phản ánh điều gì?
Tr li:
Nhng cuộc đấu tranh của công nhân Anh, Pháp, Đc, hi nửa đầu thế k XIX
din ra mnh m, rng khắp thu hút được đông đảo công nhân tham gia đã
thu đưc mt s thành qu vi s đa dạng v hình thc đu tranh.
Điu này th hin:
- S ln mạnh và trưởng thành ca giai cp công nhân.
- Ý thc đấu tranh giai cấp ngày càng cao: Lúc đầu ch yếu đòi quyền li v
kinh tế, sau đó còn đòi quyền li v chính tr
- Tinh thần đoàn kết dần được hình thành và phát trin.
- Phong trào đu tranh ca công nhân ngày càng t chc và có s liên kết vi
nhau.
- Nhng cuộc đấu tranh đều tht bi do thiếu s lãnh đạo đúng đắn và chưa
đường li chính tr ràng.
Tạo điều kin cho s ra đi ca lý lun khoa hc sau này.
Tr li câu hi Lch S 10 Bài 36 trang 187: Hãy cho biết nội dung tư tưng
ca ch nghĩa xã hội không tưởng.
Tr li:
- Nội dung tư tưởng ca ch nghĩa xã hội không tưng:
Phê phán sâu sc xã hội tư bản t đó mong muốn xây dng mt chế độ xã hi
tt đẹp hơn không có tư hữu, không có bóc lt.
- Đại biu xut sc là Xanh Xi-mông, S. Phu-ri-ê và R. Ô-oen.
Gii bài tp Lch S 10 bài 1 trang 187: Giai cp sn công nghiệp ra đời
khi nào?
Tr li:
- Ch nghĩa tư bản ra đi và phát trin, xã hi phân chia thành hai lc lưng ln,
đối lp nhau v quyn li: Giai cp tư sản và giai cp vô sn.
- Đội ngũ vô sản bt ngun t nhng nông dân mt đt, phi ri b quê hương ra
thành th tìm đường sinh sống, làm thuê trong các công xưng, nhà máy. Nhiu
th th công thành th b phá sản cũng tr thành công nhân,
H hoàn toàn không liệu sn xut, ch da vào vic m thuê bán sc lao
động để sinh sng hình thành giai cp vô sn.
Bài 2 trang 187 Lch S 10: Qua nhng cuc khởi nghĩa của công nhân Anh,
Pháp, Đức vào na đầu thế k XIX, hãy nêu nhng ưu điểm hn chế ca
phong trào công nhân thi đó.
Tr li:
- Ưu điểm:
• Giai cấp công nhân phát trin ln mạnh và ngày càng trưởng thành.
Ý thức đấu tranh giai cấp ngày càng cao: Lúc đu ch yếu đòi quyền li v
kinh tế, sau đó còn đòi quyền li v chính tr
• Tinh thần đoàn kết dần được hình thành và phát trin.
• Phong trào đấu tranh ca công nhân ngày càng có t chc và có s liên kết vi
nhau.
Tạo điều kin cho s ra đi ca lý lun khoa hc sau này.
- Nhưc đim
• Thiếu s lãnh đạo đúng đắn và chưa có đường chính tr li rõ ràng.
• Còn nặng v đấu tranh kinh tế, đòi quyền lợi trước mt.
Bài 3 trang 187 Lch S 10: Hãy cho biết nhng mt tích cc hn chế ca
ch nghĩa xã hội không tưởng.
Tr li:
- Tích cc:
• Phê phán sâu sắc xã hội tư bn, có ý thc bo v quyn li cho giai cp công
nhân d đoán về xã hội tương lai.
• Mong muốn xây dng mt xã hi tt đp hơn.
• Là một trào lưutưởng tiến b có tác dng c vũ người lao đng và to tin
đề cho hc thuyết Mác sau này.
- Hn chế:
• Không phát hiện được nhng quy lut phát trin ca chế độ tư bản.
• Không nhìn thấy lc lưng xã hi có kh năng xây dựng xã hi mi là giai cp
công nhân nên các kế hoch đ ra đu không thc hiện đưc.
| 1/4

Preview text:

Giải bài tập SGK Lịch sử 10 bài 36: Sự hình thành và phát triển của phong trào công nhân
Trả lời câu hỏi Lịch Sử 10 Bài 36 trang 184: Công nhân làm việc và sinh
hoạt trong hoàn cảnh như thế nào? Trả lời:
Hoàn cảnh làm việc và sinh hoạt của công nhân:
- Trong các công xưởng tư bản, công nhân phải làm hết sức vất vả nhưng chỉ
nhận được đồng lương chết đói.
• Phải lao động trong thời gian dài 14 -15 giờ, thậm chí có nơi 16 – 18 giờ.
• Điều kiện làm việc tồi tệ, môi trường luôn ẩm thấp, nóng nực, bụi bông phủ
đầy những căn phòng chật hẹp.
• Tiền lương thì rất thấp và thường xuyên bị giảm lương và cúp phạt.
• Điều kiện sinh hoạt cũng rất tồi tệ.
- Việc sử dụng máy móc nhiều luôn đặt công nhân trong cảnh đe dọa bị mất việc làm.
Trả lời câu hỏi Lịch Sử 10 Bài 36 trang 184: Những hình thức đấu tranh đầu
tiên của công nhân. Ý nghĩa của nó? Trả lời:
- Những hình thức đấu tranh đầu tiên của công nhân là:
• Phong trào đập phá máy móc, đốt công xưởng là hình thức đấu tranh tự phát
đầu tiên của giai cấp vô sản.
• Qua kinh nghiệm nhiều lần thất bại và sự trưởng thành về ý thức, phong trào
đấu trnah ngày càng được nâng cao và có tổ chức với các hình thức: Bãi công
đòi tăng lương, giảm giờ làm; thành lập các nghiệp đoàn. - Ý nghĩa:
• Thể hiện mâu thuẫn Tư sản – Vô sản trở nên gay gắt.
• Thể hiện tinh thần đấu tranh chống áp bức, bóc lột của công nhân.
• Phá hoại cơ sở vật chất của tư sản.
• Công nhân tích lũy thêm được kinh nghiệm và trưởng thành hơn trong chiến tranh.
Trả lời câu hỏi Lịch Sử 10 Bài 36 trang 185: Những cuộc đấu tranh của công
nhân Anh, Pháp, Đức, hồi nửa đầu thế kỉ XIX phản ánh điều gì? Trả lời:
Những cuộc đấu tranh của công nhân Anh, Pháp, Đức, hồi nửa đầu thế kỉ XIX
diễn ra mạnh mẽ, rộng khắp thu hút được đông đảo công nhân tham gia và đã
thu được một số thành quả với sự đa dạng về hình thức đấu tranh. Điều này thể hiện:
- Sự lớn mạnh và trưởng thành của giai cấp công nhân.
- Ý thức đấu tranh giai cấp ngày càng cao: Lúc đầu chủ yếu đòi quyền lợi về
kinh tế, sau đó còn đòi quyền lợi về chính trị
- Tinh thần đoàn kết dần được hình thành và phát triển.
- Phong trào đấu tranh của công nhân ngày càng có tổ chức và có sự liên kết với nhau.
- Những cuộc đấu tranh đều thất bại do thiếu sự lãnh đạo đúng đắn và chưa có
đường lối chính trị rõ ràng.
⇒ Tạo điều kiện cho sự ra đời của lý luận khoa học sau này.
Trả lời câu hỏi Lịch Sử 10 Bài 36 trang 187: Hãy cho biết nội dung tư tưởng
của chủ nghĩa xã hội không tưởng. Trả lời:
- Nội dung tư tưởng của chủ nghĩa xã hội không tưởng:
⇒ Phê phán sâu sắc xã hội tư bản từ đó mong muốn xây dựng một chế độ xã hội
tốt đẹp hơn không có tư hữu, không có bóc lột.
- Đại biểu xuất sắc là Xanh Xi-mông, S. Phu-ri-ê và R. Ô-oen.
Giải bài tập Lịch Sử 10 bài 1 trang 187: Giai cấp vô sản công nghiệp ra đời khi nào? Trả lời:
- Chủ nghĩa tư bản ra đời và phát triển, xã hội phân chia thành hai lực lượng lớn,
đối lập nhau về quyền lợi: Giai cấp tư sản và giai cấp vô sản.
- Đội ngũ vô sản bắt nguồn từ những nông dân mất đất, phải rời bỏ quê hương ra
thành thị tìm đường sinh sống, làm thuê trong các công xưởng, nhà máy. Nhiều
thợ thủ công ở thành thị bị phá sản cũng trở thành công nhân,
⇒ Họ hoàn toàn không có tư liệu sản xuất, chỉ dựa vào việc làm thuê bán sức lao
động để sinh sống hình thành giai cấp vô sản.
Bài 2 trang 187 Lịch Sử 10: Qua những cuộc khởi nghĩa của công nhân ở Anh,
Pháp, Đức vào nửa đầu thế kỉ XIX, hãy nêu những ưu điểm và hạn chế của
phong trào công nhân thời đó. Trả lời: - Ưu điểm:
• Giai cấp công nhân phát triển lớn mạnh và ngày càng trưởng thành.
• Ý thức đấu tranh giai cấp ngày càng cao: Lúc đầu chủ yếu đòi quyền lợi về
kinh tế, sau đó còn đòi quyền lợi về chính trị
• Tinh thần đoàn kết dần được hình thành và phát triển.
• Phong trào đấu tranh của công nhân ngày càng có tổ chức và có sự liên kết với nhau.
⇒ Tạo điều kiện cho sự ra đời của lý luận khoa học sau này. - Nhược điểm
• Thiếu sự lãnh đạo đúng đắn và chưa có đường chính trị lối rõ ràng.
• Còn nặng về đấu tranh kinh tế, đòi quyền lợi trước mắt.
Bài 3 trang 187 Lịch Sử 10: Hãy cho biết những mặt tích cực và hạn chế của
chủ nghĩa xã hội không tưởng. Trả lời: - Tích cực:
• Phê phán sâu sắc xã hội tư bản, có ý thức bảo vệ quyền lợi cho giai cấp công
nhân dự đoán về xã hội tương lai.
• Mong muốn xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
• Là một trào lưu tư tưởng tiến bộ có tác dụng cổ vũ người lao động và là tạo tiền
đề cho học thuyết Mác sau này. - Hạn chế:
• Không phát hiện được những quy luật phát triển của chế độ tư bản.
• Không nhìn thấy lực lượng xã hội có khả năng xây dựng xã hội mới là giai cấp
công nhân nên các kế hoạch đề ra đều không thực hiện được.