Giải bài tập SGK Lịch Sử 12 bài 14: Phong trào cách mạng 1930-1935

Giải bài tập SGK Lịch Sử 12 bài 14: Phong trào cách mạng 1930-1935. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt môn Lịch Sử 12, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Thông tin:
3 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải bài tập SGK Lịch Sử 12 bài 14: Phong trào cách mạng 1930-1935

Giải bài tập SGK Lịch Sử 12 bài 14: Phong trào cách mạng 1930-1935. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt môn Lịch Sử 12, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

82 41 lượt tải Tải xuống
Gii bài tp SGK Lch s 12 bài 14: Phong trào cách mng
1930-1935
Câu 1: y nêu thc trng kinh tế - hi Vit Nam trong những năm khủng
hong kinh tế thế gii (1929-1933).
Tr li:
- Kinh tế: Bước vào thi k suy thoái, khng hong bắt đầu t lĩnh vực nông
nghip. Trong công nghip, xut nhp khẩu đình đn, hàng hóa khan hiếm, giá
c tr nên đắt đ.
- hi: Các tng lớp nhân dân rơi vào tình trạng đói khổ, nhiu ng nhân b
sa thi. Nông dân phi chu cnh thuế cao, b bn cùng hóa.
- Mâu thun hi ngày ng gay gắt. Trong đó, hai mâu thuẫn bản
mâu thun gia n tc Vit Nam vi thc dân Pháp mâu thun gia nông
dân vi đa ch phong kiến.
- S khng hong v kinh tế, chính tr chính là nguyên nhân dn đến các phong
trào yêu nước phát trin mnh m.
Câu 2: Trình bày din biến phong trào cách mng 1930-1931.
Tr li:
- Tháng 5, trên phm vi c c bùng n các cuộc đấu tranh nhân ngày Quc tế
lao đng.
- Tháng 6, 7, 8: n ra các cuộc đấu tranh ca công nhân, nông dân các tng
lớp nhân dân lao đng khác.
- 9/1930: Phong trào đu tranh phát trin mnh hai tnh Ngh An và Tĩnh.
Nhng cuc biu tình của nông dân đòi giảm sưu, gim thuế. Dẫn đến kết qu
h thng chính quyn thc dân, phong kiến b tê lit, tan rã nhiu thôn, xã.
- Trong tình hình đó, nhiều cp y Đảng thôn, đã lãnh đạo nhân dân đứng
lên t quản đi sng chính tri, kinh tế, n hóa, hi địa phương, làm
chc năng ca chính quyn, gọi là “Xô viết”.
Câu 3: Xô Viết Ngh - Tĩnh đã ra đi và hoạt động như thế nào?
Tr li:
Ti Ngh An, Viết ra đời t tháng 9/1930 các thuc huyn Thanh
Chương, Nam Đàn, mt phn huyện Anh Sơn, Nghi Lộc... nh, Viết
hình thành các thuc huyn Can Lc, Nghi Xuân, Hương Khê. Các
viết đã thực hin quyn làm ch ca quần chúng, điều hành mi mt của đi
sng xã hi.
- V chính tr: Quần chúng đưc t do tham gia các hoạt động trong các đoàn
th cách mng, t do hi hp.
- V kinh tế: Thi hành các biện pháp như chia ruộng đất cho dân, bãi b thuế
thân, thuế ch...
- Văn hóa - hi: m lp dy ch quc ng cho các tng lp nhân dân, trt t
tr an đưc gi vng...
Trước tác động ca phong trào, thc n Pháp tp trung lực lượng tiến hành
khng b man. T giữa năm 1931, phong trào cách mng trong c nước dn
dn lng xung.
Câu 4: u nội dung bn ca Luận cương chính trị (10/1930) của Đảng
Cng sản Đông Dương.
Tr li:
- Luận cương xác định: Cách mạng Đông Dương lúc đầu cuc ch mạng
sn dân quyền, sau đó s tiếp tc phát trin, b qua thi k bản ch nghĩa,
tiến thẳng lên con đường xã hi ch nghĩa.
- Hai nhim v chiến lược ca cách mạng đánh đổ phong kiến đánh đổ đế
quc. Hai nhim vy có qua h khăng khít với nhau.
- Luận ơng chính trị nêu hình thức phương pháp đấu tranh, mi quan
h gia cách mạng Đông Dương và cách mạng thế gii.
Câu 5: Nêu ý nghĩa lịch s bài hc kinh nghim ca phong trào cách mng
1930-1931 vi đnh cao là Xô-Viết Ngh- Tĩnh?
Li gii:
* Ý nghĩa lch s
-Là ngun c vũ mnh m đối vi qun chúng nhân dân trong c nước.
-Khối liên minh công nông được hình thành
-Là cuc tập dượt đu tiên cho Tng khởi nghĩa tháng Tám sau này.
* Bài hc kinh nghim
- Bài hc v công tác tưởng: Đảng đã giáo dục tp hợp được mt lực lượng
cách mạng đông đảo ca qun chúng, nht quần chúng công nông đứng lên
làm cách mng gii phóng dân tc và gii phóng giai cp.
- Bài hc v y dng liên minh công nông: Qua phong trào khi liên minh
công nông được hình thành. i s lãnh đạo của Đảng, công ng đoàn kết
vi các tng lp nhân dân khác.
- Bài hc v phương pháp giành chính quyền gi chính quyn bng bo lc
cách mng.
- Bài hc v y dng chính quyn nhân dân, mt hình thc chính quyn kiu
mi.
- Bài hc v t chc vành đạo quần chúng đấu tranh.
Câu 6: Hãy nêu nhn xét v phong trào cách mng 1930-1931.
Li gii:
Viết Ngh-Tĩnh mặc ch tn tại được 4-5 tháng, nhưng đây là nguồn c
mạnh m qun chúng nhân dân trong c c. Th hin nang lực lãnh đạo
ca Đng cũng như tinh thần đấu tranh ca các tng lp nhân dân.
| 1/3

Preview text:

Giải bài tập SGK Lịch sử 12 bài 14: Phong trào cách mạng 1930-1935
Câu 1: Hãy nêu thực trạng kinh tế - xã hội Việt Nam trong những năm khủng
hoảng kinh tế thế giới (1929-1933). Trả lời:
- Kinh tế: Bước vào thời kỳ suy thoái, khủng hoảng bắt đầu từ lĩnh vực nông
nghiệp. Trong công nghiệp, xuất nhập khẩu đình đốn, hàng hóa khan hiếm, giá cả trở nên đắt đỏ.
- Xã hội: Các tầng lớp nhân dân rơi vào tình trạng đói khổ, nhiều công nhân bị
sa thải. Nông dân phải chịu cảnh thuế cao, bị bần cùng hóa.
- Mâu thuẫn xã hội ngày càng gay gắt. Trong đó, có hai mâu thuẫn cơ bản là
mâu thuẫn giữa dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp và mâu thuẫn giữa nông
dân với địa chủ phong kiến.
- Sự khủng hoảng về kinh tế, chính trị chính là nguyên nhân dẫn đến các phong
trào yêu nước phát triển mạnh mẽ.
Câu 2: Trình bày diễn biến phong trào cách mạng 1930-1931. Trả lời:
- Tháng 5, trên phạm vi cả nước bùng nổ các cuộc đấu tranh nhân ngày Quốc tế lao động.
- Tháng 6, 7, 8: nổ ra các cuộc đấu tranh của công nhân, nông dân và các tầng
lớp nhân dân lao động khác.
- 9/1930: Phong trào đấu tranh phát triển mạnh ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Những cuộc biểu tình của nông dân đòi giảm sưu, giảm thuế. Dẫn đến kết quả
hệ thống chính quyền thực dân, phong kiến bị tê liệt, tan rã ở nhiều thôn, xã.
- Trong tình hình đó, nhiều cấp ủy Đảng ở thôn, xã đã lãnh đạo nhân dân đứng
lên tự quản lí đời sống chính tri, kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, làm
chức năng của chính quyền, gọi là “Xô viết”.
Câu 3: Xô Viết Nghệ - Tĩnh đã ra đời và hoạt động như thế nào? Trả lời:
Tại Nghệ An, Xô Viết ra đời từ tháng 9/1930 ở các xã thuộc huyện Thanh
Chương, Nam Đàn, một phần huyện Anh Sơn, Nghi Lộc...ở Hà Tĩnh, Xô Viết
hình thành ở các xã thuộc huyện Can Lộc, Nghi Xuân, Hương Khê. Các Xô
viết đã thực hiện quyền làm chủ của quần chúng, điều hành mọi mặt của đời sống xã hội.
- Về chính trị: Quần chúng được tự do tham gia các hoạt động trong các đoàn
thể cách mạng, tự do hội họp.
- Về kinh tế: Thi hành các biện pháp như chia ruộng đất cho dân, bãi bỏ thuế thân, thuế chợ...
- Văn hóa - xã hội: mở lớp dạy chữ quốc ngữ cho các tầng lớp nhân dân, trật tự
trị an được giữ vững...
Trước tác động của phong trào, thực dân Pháp tập trung lực lượng tiến hành
khủng bố dã man. Từ giữa năm 1931, phong trào cách mạng trong cả nước dần dần lắng xuống.
Câu 4: Nêu nội dung cơ bản của Luận cương chính trị (10/1930) của Đảng Cộng sản Đông Dương. Trả lời:
- Luận cương xác định: Cách mạng Đông Dương lúc đầu là cuộc cách mạng tư
sản dân quyền, sau đó sẽ tiếp tục phát triển, bỏ qua thời kỳ tư bản chủ nghĩa,
tiến thẳng lên con đường xã hội chủ nghĩa.
- Hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng là đánh đổ phong kiến và đánh đổ đế
quốc. Hai nhiệm vụ này có qua hệ khăng khít với nhau.
- Luận cương chính trị nêu rõ hình thức và phương pháp đấu tranh, mối quan
hệ giữa cách mạng Đông Dương và cách mạng thế giới.
Câu 5: Nêu ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của phong trào cách mạng
1930-1931 với đỉnh cao là Xô-Viết Nghệ- Tĩnh? Lời giải: * Ý nghĩa lịch sử
-Là nguồn cổ vũ mạnh mẽ đối với quần chúng nhân dân trong cả nước.
-Khối liên minh công nông được hình thành
-Là cuộc tập dượt đầu tiên cho Tổng khởi nghĩa tháng Tám sau này. * Bài học kinh nghiệm
- Bài học về công tác tư tưởng: Đảng đã giáo dục tập hợp được một lực lượng
cách mạng đông đảo của quần chúng, nhất là quần chúng công nông đứng lên
làm cách mạng giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp.
- Bài học về xây dựng liên minh công nông: Qua phong trào khối liên minh
công nông được hình thành. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, công nông đoàn kết
với các tầng lớp nhân dân khác.
- Bài học về phương pháp giành chính quyền và giữ chính quyền bằng bạo lực cách mạng.
- Bài học về xây dựng chính quyền nhân dân, một hình thức chính quyền kiểu mới.
- Bài học về tổ chức và lãnh đạo quần chúng đấu tranh.
Câu 6: Hãy nêu nhận xét về phong trào cách mạng 1930-1931. Lời giải:
Xô Viết Nghệ-Tĩnh mặc dù chỉ tồn tại được 4-5 tháng, nhưng đây là nguồn cổ
vũ mạnh mẽ quần chúng nhân dân trong cả nước. Thể hiện nang lực lãnh đạo
của Đảng cũng như tinh thần đấu tranh của các tầng lớp nhân dân.