Giải bài tập SGK Sinh học 10 bài 31: Virut gây bệnh, ứng dụng của virut trong thực tiễn | Kết nối tri thức

Giải bài tập SGK Sinh học 10 bài 31: Virut gây bệnh, ứng dụng của virut trong thực tiễn được sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải ngắn gọn của các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Gii bài tp SGK Sinh hc 10 bài 31: Virut gây bnh, ng dng ca virut trong
thc tin
Tr li câu hi Sinh 10 Bài 31 trang 121: Nguyên nhân khiến cho bình
nuôi vi khuẩn đang đục (do cha nhiu vi khun) bỗng dưng trở nên trong?
Tr li:
Do bình nuôi vi khun b nhim phage, phage phá v màng tế bào và tiêu dit vi
khun làm bình tr nên trong.
Tr li câu hi Sinh 10 Bài 31 trang 122: Tr li câu hi Sinh 10 Bài 31
trang 122
Tr li:
- Bnh do virus là viêm não Nht Bn.
- Để tránh các bnh này ta cn tiêu dit vt trung gian mui bng các bin
pháp:
- Loi b nơi sinh sản ca mui, diệt lăng quăng/b gy bng cách:
+ Đậy kín tt c các dng c chứa nước để muỗi không vào đẻ trng.
+ Th cá hoc mê zô vào các dng c chứa nước ln (b, giếng, chum, vại...) để
diệt lăng quăng/bọ gy.
+ Thau ra các dng c chức nước va và nh (lu, khạp…) hàng tuần.
+ Thu gom, hy các vt dng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ,
mnh chai, mnh lu v, ống , vỏ da, lp/v xe cũ, hốc tre, b lá..., dn v
sinh môi trường, lt úp các dng c chứa nước khi không dùng đến.
+ B mui hoc dầu vào bát nước chân chn/t đựng chén bát, thay c
bình hoa/bình bông.
- Phòng chng muỗi đốt:
+ Mc qun áo dài tay.
+ Ng trong màn/mùng k c ban ngày.
+ Dùng bình xt dit muỗi, hương muỗi, kem xua mui, vợt điện dit mui...
+ Dùng rèm che, màn tm hóa cht dit mui.
+ Cho người b st xut huyết nm trong màn, tránh muỗi đốt để tránh lây lan
bệnh cho người khác.
- Tích cc phi hp vi chính quyn và ngành y tế trong các đợt phun hóa cht
phòng, chng dch.
Tr li câu hi Sinh 10 Bài 31 trang 124: Hãy nêu tm quan trng của đấu
tranh sinh hc trong vic xây dng 1 nn nông nghip bn vng.
Tr li:
- Đấu tranh sinh hc là dùng sinh vt kim soát sinh vật để khc chế nhng sinh
vt có hi cho nông nghip. Hn chế s dng hóa cht bo v thc vt.
- Các loi sinh vật ích được nuôi và phân tích v kh năng phát triển tm
ảnh hưởng đến cây trng, kh năng tiêu diệtc loi sinh vt có hi khác. Ngoài
ra trong đấu tranh sinh hc còn bao gm s dng các chế phm vi sinh, thuc tr
sâu vi sinh ngun gc thc vt....
- S dụng đấu tranh sinh hc làm cân bng sinh thái và phát trin hàng hóa bn
vng, s to ra mt quy lut ca t nhiên và hn chế đến mc thp nht các loi
hóa cht....
Câu 1 trang 124 Sinh hc 10: Phagơ gây thit hi cho ngành công nghip vi
sinh vật như thế nào?
Tr li:
Nếu trong quy trình sn xuất không đúng, gây nhiễm phagơ thì vi sinh vt trong
ni lên men s b chết. Phi hy b, gây thit hi rt ln v kinh tế.
Câu 2 trang 124 Sinh hc 10: Virut thc vt lan truyền theo con đường nào?
Tr li:
Virut thc vt lan truyn nh côn trùng (b trĩ, bọ rày...) mt s lan truyn qua
phn hoa, qua ht, qua các vết xây xát do dng c b nhim gây ra. Sau khi nhân
lên trong tế bào, virut chuyn sang tế bào khác qua cu sinh cht ni gia các tế
bào và c thế lan rng ra.
Câu 3 trang 124 Sinh hc 10: Hãy nêu vai trò ca virut trong sn xut các chế
phm sinh hc.
Tr li:
Vai trò ca virut trong vic sn xut các chế phm sinh hc:
- Người ta có th tách gen mong mun, gn vi phagơ tạo vectơ, chuyển vectơ
vào vi khun, nuôi vi khun trong ni lên men.
- Nguyên này đã được ng dng rng rãi, m ra trin vng to ln trong sn
xut nhiu loi sn phẩm khác nhau như insulin, intefêron, vacxin... vi s
ng nhiu, giá thành r.
| 1/3

Preview text:

Giải bài tập SGK Sinh học 10 bài 31: Virut gây bệnh, ứng dụng của virut trong thực tiễn
Trả lời câu hỏi Sinh 10 Bài 31 trang 121: Nguyên nhân gì khiến cho bình
nuôi vi khuẩn đang đục (do chứa nhiều vi khuẩn) bỗng dưng trở nên trong? Trả lời:
Do bình nuôi vi khuẩn bị nhiễm phage, phage phá vỡ màng tế bào và tiêu diệt vi
khuẩn làm bình trở nên trong.
Trả lời câu hỏi Sinh 10 Bài 31 trang 122: Trả lời câu hỏi Sinh 10 Bài 31 trang 122 Trả lời:
- Bệnh do virus là viêm não Nhật Bản.
- Để tránh các bệnh này ta cần tiêu diệt vật trung gian là muỗi bằng các biện pháp:
- Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách:
+ Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.
+ Thả cá hoặc mê zô vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...) để
diệt lăng quăng/bọ gậy.
+ Thau rửa các dụng cụ chức nước vừa và nhỏ (lu, khạp…) hàng tuần.
+ Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ,
mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá..., dọn vệ
sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.
+ Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa/bình bông.
- Phòng chống muỗi đốt: + Mặc quần áo dài tay.
+ Ngủ trong màn/mùng kể cả ban ngày.
+ Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi...
+ Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi.
+ Cho người bị sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để tránh lây lan bệnh cho người khác.
- Tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.
Trả lời câu hỏi Sinh 10 Bài 31 trang 124: Hãy nêu tầm quan trọng của đấu
tranh sinh học trong việc xây dựng 1 nền nông nghiệp bền vững. Trả lời:
- Đấu tranh sinh học là dùng sinh vật kiểm soát sinh vật để khắc chế những sinh
vật có hại cho nông nghiệp. Hạn chế sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật.
- Các loại sinh vật có ích được nuôi và phân tích về khả năng phát triển và tầm
ảnh hưởng đến cây trồng, khả năng tiêu diệt các loại sinh vật có hại khác. Ngoài
ra trong đấu tranh sinh học còn bao gồm sử dụng các chế phẩm vi sinh, thuốc trừ
sâu vi sinh nguồn gốc thực vật....
- Sử dụng đấu tranh sinh học làm cân bằng sinh thái và phát triển hàng hóa bền
vững, sẽ tạo ra một quy luật của tự nhiên và hạn chế đến mức thấp nhất các loại hóa chất....
Câu 1 trang 124 Sinh học 10: Phagơ gây thiệt hại cho ngành công nghiệp vi sinh vật như thế nào? Trả lời:
Nếu trong quy trình sản xuất không đúng, gây nhiễm phagơ thì vi sinh vật trong
nồi lên men sẽ bị chết. Phải hủy bỏ, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế.
Câu 2 trang 124 Sinh học 10: Virut thực vật lan truyền theo con đường nào? Trả lời:
Virut thực vật lan truyền nhờ côn trùng (bọ trĩ, bọ rày...) một số lan truyền qua
phấn hoa, qua hạt, qua các vết xây xát do dụng cụ bị nhiễm gây ra. Sau khi nhân
lên trong tế bào, virut chuyển sang tế bào khác qua cầu sinh chất nối giữa các tế
bào và cứ thế lan rộng ra.
Câu 3 trang 124 Sinh học 10: Hãy nêu vai trò của virut trong sản xuất các chế phẩm sinh học. Trả lời:
Vai trò của virut trong việc sản xuất các chế phẩm sinh học:
- Người ta có thể tách gen mong muốn, gắn với phagơ tạo vectơ, chuyển vectơ
vào vi khuẩn, nuôi vi khuẩn trong nồi lên men.
- Nguyên lí này đã được ứng dụng rộng rãi, mở ra triển vọng to lớn trong sản
xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau như insulin, intefêron, vacxin... với số
lượng nhiều, giá thành rẻ.
Document Outline

  • Giải bài tập SGK Sinh học 10 bài 31: Virut gây bệnh, ứng dụng của virut trong thực tiễn