-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giải bài tập Sinh học lớp 9 bài 4
Giải bài tập Sinh học lớp 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng được sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lời giải của các câu hỏi trong sách giáo khoa về lai hai cặp tính trạng môn Sinh học 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh. Mời quý thầy cô cùng các bạn học sinh cùng tham khảo tài liệu dưới đây.
Chương 1: Các thí nghiệm của Menđen 27 tài liệu
Sinh Học 9 182 tài liệu
Giải bài tập Sinh học lớp 9 bài 4
Giải bài tập Sinh học lớp 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng được sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lời giải của các câu hỏi trong sách giáo khoa về lai hai cặp tính trạng môn Sinh học 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh. Mời quý thầy cô cùng các bạn học sinh cùng tham khảo tài liệu dưới đây.
Chủ đề: Chương 1: Các thí nghiệm của Menđen 27 tài liệu
Môn: Sinh Học 9 182 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Sinh Học 9
Preview text:
Giải bài tập Sinh học lớp 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng
Giải bài tập câu hỏi thảo luận trang 17 SGK Sinh học 9 Quan sát hình 5 và: 3
- Giải thích tại sao ở F2 lại có 16 hợp tử.
- Điền nội dung phù hợp vào bảng 5.
Bảng 5: Phân tích kết quả lai hai cặp tính trạng Vàng trơn Vàng nhăn Hạt xanh trơn Hạt xanh nhăn Tỉ lệ mỗi kiểu gen ở F2 Tỉ lệ mỗi kiểu hình ở F2
Lời giải chi tiết
Vì F1 có kiểu gen AaBb => khi lai F1 x F1 thì 1 bên cho 4 giao tử đực (AB, ab,
Ab, aB), và 1 bên cho 4 giao tử cái (Ab, AB, ab, aB)
=> mỗi bên cho 4 giao tử => 4x4 = 16 tổ hợp
Bảng 5: Phân tích kết quả lai hai cặp tính trạng Vàng trơn Vàng nhăn Hạt xanh Hạt xanh nhăn trơn Tỉ lệ mỗi kiểu 9A_B_ 3A_bb 3aaB_ 1 aabb gen ở F2 Tỉ lệ mỗi kiểu 9 3 3 1 hình ở F2
Giải bài 1 trang 19 SGK Sinh học 9. Menđen đã giải thích kết quả thí
nghiệm lai hai cặp tính trạng của mình nhu thế nào?
Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của mình như thế nào?
Lời giải chi tiết
Menden cho rằng mỗi cặp tính trạng do một cặp nhân tố di truyền (cặp gen)
quy định. Các cặp nhân tố di truyền (cặp gen) phân li độc lập trong quá trình
phát sinh giao tử dẫn đến sự phân li độc lập của các tính trạng.
Sau đó các cặp nhân tố di truyền (cặp gen) được tổ hợp tự do với nhau trong
thụ tinh dẫn đến phát sinh các biến dị tổ hợp.
Giải bài 2 trang 19 SGK Sinh học 9. Nêu nội dung của quy luật phân li độc lập.
Nêu nội dung của quy luật phân li độc lập.
Lời giải chi tiết
Các cặp nhân tố di truyền (cặp gen) đã phân li độc lập trong quá trình phát sinh giao tử.
Giải bài 3 trang 19 SGK Sinh học 9. Biến dị tổ hợp có ý nghĩa gì đối với
chọn giống và tiến hoá?
Biến dị tổ hợp có ý nghĩa gì đối với chọn giống và tiến hoá? Tại sao ở các loài
sinh sản giao phối, biến dị lại phong phú hơn nhiều so với những loài sinh sản vô tính?
Lời giải chi tiết
- Biến dị tổ hợp là một trong những nguồn nguyên liệu quan trọng đối với chọn giống và tiến hóa.
- Ở các loài sinh sản giao phối, biến dị phong phú hơn nhiều so với những loài vô tính
Vì sự phân li độc lập của các cặp gen trong quá trình phát sinh giao tử sẽ tạo ra
nhiều loại giao tử khác nhau.
Hai cơ thể có kiểu gen khác nhau tiến hành giao phối sẽ dẫn đến sự tổ hợp tự
do của các loại giao tử khác nhau và phát sinh ra nhiều biến dị tổ hợp
Ở loài sinh sản vô tính con cái có kiểu gen và kiểu hình giống mẹ, nên không
xuất hiện các biến dị
Giải bài 4 trang 19 SGK Sinh học 9. Ở người, gen A quy định tóc xoăn, gen
a quy định tóc thẳng, gen B quy định mắt đen, gen b quy định mắt xanh.
Ở người, gen A quy định tóc xoăn, gen a quy định tóc thẳng, gen B quy định
mắt đen, gen b quy định mắt xanh. Các gen này phân li độc lập với nhau.
Bố có tóc thẳng, mắt xanh. Hãy chọn người mẹ có kiểu gen phù hợp trong các
trường hợp sau để con sinh ra đều có mắt đen tóc xoăn? a) AaBb b) AaBB c) AABb d) AABB
Lời giải chi tiết Chọn đáp án d Vì:
Bố có tóc thẳng, mắt xanh => kiểu gen aabb
=> mẹ không được cho giao tử ab, aB, Ab vì nếu mẹ có giao tử các loại giao tử
đó thì con sinh ra không thể 100% mắt đen tóc xoăn
=> mẹ có kiểu gen AABB