Giải Công nghệ 11 Bài 22: Hệ thống truyền lực | Kết nối tri thức

Giải Công nghệ 11 Bài 22: Hệ thống truyền lực | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Thông tin:
3 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Công nghệ 11 Bài 22: Hệ thống truyền lực | Kết nối tri thức

Giải Công nghệ 11 Bài 22: Hệ thống truyền lực | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

77 39 lượt tải Tải xuống
Bài 22: Hệ thống truyền lực
I. Cu to hthng truyn lực
Câu hi: Hãy quan sát Hình 22.2 cho biết men ch động t động đưc
truyn đến các bánh xe sau thông qua nhng bphn nào. Tác đng vào bphn nào
để có thngt mô men chủ động truyn đến bánh xe đó?
Gợi ý đáp án
men chđộng tđộng truyn đến các bánh xe thông qua các bphn ca h
thng truyn lc, bao gm: li hp, hp s, trc các đăng, truyn lc chính và bvi sai,
các bán trc.
Để ngt mô men chủ động truyn đến bánh xe có thể tác đng vào li hp hoc hp số.
Câu hi: Hãy đc mc 1, quan sát Hình 22.3 và cho biết:
- Nhim vvà các bphn chính ca li hp ô tô.
- Nguyên lí nào đưc sử dụng để nối và ngt đng cơ vi hp số?
- Hình dng và vai trò ca lò xo ép.
Gợi ý đáp án
- Nhim vvà các bphn chính ca li hp ô tô:
Nhim vụ:
+ Ngt tm thi dòng truyn men ca đng đến hp sđể thdừng xe hoc
chuyn số.
+ Ni êm du dòng truyn men ca đng đến hp sđm bo an toàn cho
động cơ và các bphn khác của hthng truyn lc.
+ Li hp đưc sử dụng để nối và ngt đng cơ vi hp số.
Các bphn chính ca li hp: trc li hp, đĩa ma sát, đĩa ép, xo ép, bàn đp điu
khin các bphn dn đng điu khin li hp. Bánh đà ca đng chi tiết
chính ca li hp.
- Nguyên to lc ma sát gia các chi tiết chđộng chi tiết bđộng đưc s dụng
để nối và ngt đng cơ vi hp số.
- Hình dng vai trò ca xo ép: xo ép dng hình nón ct, vai trò to áp
lực ma sát gia các chi tiết chủ động và bị động.
Câu hi: Hãy ktên các chi tiết chính ca li hp. Chi tiết nào trc tiếp chu lc ma sát?
Gợi ý đáp án
- Các chi tiết chính ca li hp:
+ Đĩa ma sát
+ Đĩa ép
+ Lò xo ép
+ Trc li hợp
- Chi tiết trc tiếp chu lc ma sát: đĩa ma sát
II. Sử dụng và bo dưng
Câu hi: Nêu ý nghĩa ca vic vn hành hthng truyn lc đúng hưng dn và kim
tra bo dưng đúng đnh kì.
Gợi ý đáp án
Ý nghĩa ca vic vn hành hthng truyn lc đúng hưng dn và kim tra bo dưng
đúng đnh kì:
Đảm bo hthng luôn hot đng tt, an toàn;
Kéo dài tui thọ;
Hạn chế phát thi ô nhim và gim chi phí sa cha.
Vận dng
Câu 1. Hãy cho biết sao phi đưa cn chuyn scủa hp sthưng vvị trí trung
gian trưc khi khi đng đng cơ.
Gợi ý đáp án
Phi đưa cn chuyn scủa hp sthưng vvị trí trung gian trưc khi khi đng
động đxe không đt ngt khi hành ngay khi đng khi đng gây mt an
toàn.
Câu 2. Khi tay sthp (có tsố truyn ln), khnăng hot đng ca ô như thế
nào (khnăng khc phc lc cn, khnăng phát huy tc đ)?
Gợi ý đáp án
Khi tay s thp (có t số truyn ln), ô kh năng khc phc đưc sc cn
chuyn đng ln nhưng không phát huy (đt) đưc tc đcao.
| 1/3

Preview text:


Bài 22: Hệ thống truyền lực
I. Cấu tạo hệ thống truyền lực
Câu hỏi: Hãy quan sát Hình 22.2 và cho biết mô men chủ động từ động cơ được
truyền đến các bánh xe sau thông qua những bộ phận nào. Tác động vào bộ phận nào
để có thể ngắt mô men chủ động truyền đến bánh xe đó? Gợi ý đáp án
Mô men chủ động từ động cơ truyền đến các bánh xe thông qua các bộ phận của hệ
thống truyền lực, bao gồm: li hợp, hộp số, trục các đăng, truyền lực chính và bộ vi sai, các bán trục.
Để ngắt mô men chủ động truyền đến bánh xe có thể tác động vào li hợp hoặc hộp số.
Câu hỏi: Hãy đọc mục 1, quan sát Hình 22.3 và cho biết:
- Nhiệm vụ và các bộ phận chính của li hợp ô tô.
- Nguyên lí nào được sử dụng để nối và ngắt động cơ với hộp số?
- Hình dạng và vai trò của lò xo ép. Gợi ý đáp án
- Nhiệm vụ và các bộ phận chính của li hợp ô tô: Nhiệm vụ:
+ Ngắt tạm thời dòng truyền mô men của động cơ đến hộp số để có thể dừng xe hoặc chuyển số.
+ Nối êm dịu dòng truyền mô men của động cơ đến hộp số và đảm bảo an toàn cho
động cơ và các bộ phận khác của hệ thống truyền lực.
+ Li hợp được sử dụng để nối và ngắt động cơ với hộp số.
Các bộ phận chính của li hợp: trục li hợp, đĩa ma sát, đĩa ép, lò xo ép, bàn đạp điều
khiển và các bộ phận dẫn động điều khiển li hợp. Bánh đà của động cơ là chi tiết chính của li hợp.
- Nguyên lí tạo lực ma sát giữa các chi tiết chủ động và chi tiết bị động được sử dụng
để nối và ngắt động cơ với hộp số.
- Hình dạng và vai trò của lò xo ép: lò xo ép có dạng hình nón cụt, có vai trò tạo áp
lực ma sát giữa các chi tiết chủ động và bị động.
Câu hỏi: Hãy kể tên các chi tiết chính của li hợp. Chi tiết nào trực tiếp chịu lực ma sát? Gợi ý đáp án
- Các chi tiết chính của li hợp: + Đĩa ma sát + Đĩa ép + Lò xo ép + Trục li hợp
- Chi tiết trực tiếp chịu lực ma sát: đĩa ma sát
II. Sử dụng và bảo dưỡng
Câu hỏi: Nêu ý nghĩa của việc vận hành hệ thống truyền lực đúng hướng dẫn và kiểm
tra bảo dưỡng đúng định kì. Gợi ý đáp án
Ý nghĩa của việc vận hành hệ thống truyền lực đúng hướng dẫn và kiểm tra bảo dưỡng đúng định kì:
Đảm bảo hệ thống luôn hoạt động tốt, an toàn; Kéo dài tuổi thọ;
Hạn chế phát thải ô nhiễm và giảm chi phí sửa chữa. Vận dụng
Câu 1. Hãy cho biết vì sao phải đưa cần chuyển số của hộp số thường về vị trí trung
gian trước khi khởi động động cơ. Gợi ý đáp án
Phải đưa cần chuyển số của hộp số thường về vị trí trung gian trước khi khởi động
động cơ đề xe không đột ngột khởi hành ngay khi động cơ khởi động và gây mất an toàn.
Câu 2. Khi ở tay số thấp (có tỉ số truyền lớn), khả năng hoạt động của ô tô như thế
nào (khả năng khắc phục lực cản, khả năng phát huy tốc độ)? Gợi ý đáp án
Khi ở tay số thấp (có tỉ số truyền lớn), ô tô có khả năng khắc phục được sức cản
chuyển động lớn nhưng không phát huy (đạt) được tốc độ cao.