-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giải Công nghệ 11 Bài 23: Bánh xe và hệ thống treo ô tô | Kết nối tri thức
Giải Công nghệ 11 Bài 23: Bánh xe và hệ thống treo ô tô | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.
Chủ đề: Chương 7: Ô tô (KNTT)
Môn: Công nghệ 11
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Bài 23: Bánh xe và hệ thống treo ô tô I. Bánh xe ô tô Câu hỏi:
- Hãy cho biết vai trò của bánh xe và các bộ phận chính của nó.
- Vì sao lốp có thể giữ nguyên vị trí đối với vành bánh xe? Gợi ý đáp án
- Vai trò của bánh xe và các bộ phận chính của nó:
+ Vai trò: tiếp xúc với mặt đường để đỡ toàn bộ trọng lượng của xe và tiếp nhận các
phản lực của mặt đường tác dụng lên xe, giúp cho xe chuyển động được an toàn.
+ Các bộ phận chính: vành, lốp, van khí
- Lốp có thể giữ nguyên vị trí đối với vành bánh xe vì:
Lốp xe làm từ cao su dễ thay đổi hình dạng, thiết kế của lốp bao lấy vành xe
Câu hỏi: Hãy cho biết lớp cấu trúc nào chịu lực chính của lốp. Gợi ý đáp án
Các lớp sợi mành giúp tăng khả năng chịu lực của lốp. II. Hệ thống treo
Câu hỏi: Hãy cho biết tác dụng của hệ thống treo và kể tên các bộ phận chính của nó. Gợi ý đáp án
- Tác dụng của hệ thống treo: giảm các lực va đập giữa bánh xe với phân mấp mô trên
mặt đường truyền đến người và hàng hoá trên xe, giúp xe chuyển động êm dịu và an toàn.
- Các bộ phận chính của hệ thống treo:
+ Bộ phận đàn hồi: cấu tạo gồm lò xo, thanh xoắn, nhíp và khí nén, giữ nhiệm vụ hấp
thụ dao động từ mặt đường, làm giảm tác động của sức nặng lên khung xe, giúp bánh
xe di chuyển êm ái, ổn định.
+ Bộ phận giảm chấn: Có hai loại giảm chấn là giảm chấn thủy lực và giảm chấn dùng
ma sát. Chúng đóng vai trò trong việc hạn chế dao động của bánh xe và thân xe. Nhờ
đó, đảm bảo độ bám đường tốt hơn.
+ Bộ phận dẫn hướng: Giống như tên gọi của nó, bộ phận này đóng vai trò đảm bảo
động học của xe, hướng bánh xe chỉ di chuyển theo phương thẳng đứng. Ngoài ra,
chúng còn giữ vai trò tiếp nhận, truyền lực và mô-men từ bánh xe lên khung, vỏ xe.