





Preview text:
12/7/24, 9:30 PM
Ôn thi EZ- Ôn thi cuối kỳ - luyện tiếng Anh hiệu quả
Khóa học (https://www.onthiez.com/khoa-hoc) /
Phương pháp nghiên c. . (https://www.onthiez.com/khoa-hoc/phuong-phap-nghien-cuu-khoa-hoc-tmu.117/tong-quan) (https://www.onthiez.com/khoa- hoc/phuong-phap-nghien-cuu-
/ Đề 4 (9 điểm) / Lý thuyết khoa-hoc-tmu.117/tong-quan)
ht ps:/ www.onthiez.com/bai-tap/hoc-ly-thuyet.3305 1/7 12/7/24, 9:30 PM
Ôn thi EZ- Ôn thi cuối kỳ - luyện tiếng Anh hiệu quả
Câu 1: Nêu khái niệm "Phương pháp nghiên cứu khoa học". Trình bày bước “xác định và lựa chọn vấn đề nghiên
cứu” trong trình tự nghiên cứu khoa học của Thietart và cộng sự. Hãy lấy ví dụ minh họa cho 1 bước trong quá trình
này và phân tích ví dụ đó. Trả lời
*Phương pháp nghiên cứu khoa học: Là quá trình được sử dụng để thu thập thông tin và dữ liệu phục vụ cho các quyết định
nghiên cứu. Các phương pháp nghiên cứu có thể bao gồm nghiên cứu lý thuyết, phỏng vấn, khảo sát và các nghiên cứu kĩ thuật
khác; và có thể bao gồm cả thông tin hiện tại và quá khứ.
*Trình bày bước “xác định và lựa chọn vấn đề nghiên cứu” trong trình tự nghiên cứu khoa học của Thietart và cộng sự:
Vấn đề nghiên cứu (câu hỏi nghiên cứu) là câu hỏi được đặt ra khi nhà nghiên cứu gặp phải sự hạn chế của của tri thức khoa học
hiện có với thực tế mới phát sinh, yêu cầu phải phát triển tri thức đó ở trình tự cao hơn.
Việc xác định và lựa chọn vấn đề nghiên cứu là việc đặt câu hỏi: “Cần chứng minh điều gì”, đưa ra những câu hỏi làm cơ sở cho
việc tìm kiếm câu trả lời thông qua các hoạt động nghiên cứu tiếp sau. Việc lựa chọn vấn đề nghiên cứu có thể xảy ra hai trường hợp:
- Trường hợp 1: Nhà nghiên cứu được giao đề tài
Trong trường hợp này, nhiệm vụ nghiên cứu có thể có nguồn gốc từ chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, từ
nhiệm vụ được giao của cơ quan chủ quan của nhà nghiên cứu hay được nhận từ hợp đồng với các đối tác doanh nghiệp, các tổ
chức xã hội hoặc các cơ quan chính phủ.
Việc xác định và lựa chọn vấn đề nghiên cứu được thực hiện dựa trên nhu cầu của cơ quan, đối tác giao nhiệm vụ nghiên cứu cho các nhà nghiên cứu.
Đối với nhà nghiên cứu, bước xác định và lựa chọn nghiên cứu được bỏ qua và nhiệm vụ của nhà nghiên cứu là chỉ tiếp nhận đề
tài và tiến hành các bước nghiên cứu tiếp theo.
- Trường hợp 2: nhà nghiên cứu tự phát hiện vấn đề nghiên cứu
Vấn đề nghiên cứu được xuất phát từ những ý tưởng khoa học của nhà nghiên cứu. Khi đó, việc lựa chọn vấn đề nghiên cứu
phải dựa trên những căn cứ sau:
Đề tài có ý nghĩa khoa học hay không?
Đề tài có ý nghĩa thực tiễn hay không?
Đề tài có cấp thiết phải nghiên cứu hay không?
Có đủ điều kiện để đảm bảo cho việc hoàn thành đề tài hay không?
Đề tài có phù hợp với sở thích hay không?
Nhà nghiên cứu có thể xuất phát từ nhiều nguồn để xác định vấn đề nghiên cứu: Các khái niệm, lý thuyết, mô hình liên quan
đến hiện tượng mà nhà nghiên cứu mong muốn tiến hành nghiên cứu; các công cụ, phương pháp nghiên cứu được sử dụng; các
sự vật, hiện tượng, vấn đề được nhà nghiên cứu quan sát thấy; qua tiến hành thực nghiệm; hay xuất phát từ chủ đề mà nhà nghiên cứu quan tâm.
Một vấn đề nghiên cứu cũng có thể được xác định từ nhiều nguồn. Đối tượng nghiên cứu có thể được xác định thông qua các
con đường như: Ngiên cứu một vấn đề đã cũ với một phương pháp khoa học mới, áp dụng lý thuyết cho một hiện tượng mới,
xem xét lại cơ sở lý luận cho các vấn đề gặp phải trong thực tiễn…
- Lưu ý khi chọn đề tài nghiên cứu:
Mục tiêu, đối tượng nghiên cứu phải rõ rang cụ thể và vạch ra hướng đi cho đề tài.
Nên nói nhiều và sâu về một vấn đề.
Lấy ví dụ minh họa cho một bước trong quy trình và phân tích: Quy trình có 4 bước:
Bước 1: Xác định và lựa chọn vấn đề nghiên cứu
Bước 2: Xây dựng luận điểm khoa học
Bước 3: Chứng minh luận điểm khoa học
Bước 4: Trình bày luận điểm khoa học
Lấy ví dụ cho bước 2: Đề tài: “Nghiên cứu các nhân tố quyết định đến hành vi sử dụng mạng xã hội của sinh viên đại học” *Phân tích:
- Một số các nghiên cứu trước đó:
Theo báo cáo tình hình Internet tại khu vực Đông Nam Á tính đến cuối tháng 7.2013 của hãng nghiên cứu thị trường comScore,
hiện mạng xã hội được người Việt Nam dùng nhiều nhất là Facebook với khoảng 13 triệu người. Tại Việt Nam, số người dùng
Facebook dự kiến sẽ đạt 45,3 triệu vào năm 2019. Đến năm 2019, dân số Việt Nam được dự đoán sẽ đạt 95,5 triệu. Những
ht ps:/ www.onthiez.com/bai-tap/hoc-ly-thuyet.3305 2/7 12/7/24, 9:30 PM
Ôn thi EZ- Ôn thi cuối kỳ - luyện tiếng Anh hiệu quả
người hoạt động trong lĩnh vực báo chí đang tác nghiệp trong thời điểm bùng nổ mạng xã hội. Theo thống kê của Facebook vào
tháng 5 năm 2016, lượng người trung bình sử dụng Facebook hàng tháng ở Việt Nam là 30 triệu thành viên. Đồng thời cho thấy
sinh viên thường vào Facebook trong lúc nghỉ ngơi ở nhà chiếm 46,6%. Đáng chú ý là có 35,5% sinh viên sử dụng mạng xã hội
vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Như vậy, có một lượng lớn sinh viên không sử dụng mạng xã hội theo một khoảng thời
gian cố định. Điều này cũng có thể dẫn đến việc họ khó có sự kiểm soát thời gian sử dụng mạng xã hội của mình. Có rất ít sinh
viên sử dụng Facebook trong thời gian làm việc và học tập chiếm 5,2%. Tuy số lượng rất nhỏ nhưng cũng cho thấy sự thu hút
của mạng xã hội Facebook đối với sinh viên. Điều đó cũng ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng học tập của họ.
- Những vấn đề đã giải quyết được: Các nghiên cứu trước đã thống kê, ước tính được phần nào số người tham gia mạng xã hội
cũng như thời gian sử dụng của họ.
- Giải quyết chưa thấu đáo được tác hại của việc sử dụng quá nhiều thời gian cho việc sử dụng mạng xã hội sẽ gây ảnh hưởng
như thế nào đối với người dùng, đặc biệt là với sinh viên đại học.
- Như vậy, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ ngày nay, sự tiếp cận với internet trở nên dễ dàng và sức hút ngày càng
lớn. Những ảnh hưởng đó có tính chất pha trộn, mang tính hai mặt. Từ những lí do trên, tiến hành nghiên cứu thực nghiệm về đề
tài “Tình trạng sử dụng mạng xã hội của sinh viên Đại học” nhằm phân tích và nhìn thấy sự ảnh hưởng của mạng xã hội đối với
sinh viên đại học. Việc nghiên cứu về nhân tố quyết định đến hành vi sử dụng mạng xã hội của sinh viên đại học là một bước đi
mới giúp sinh viên nhận thức, điều chỉnh được hành vi sử dụng mạng xã hội sao cho hợp lí nhất để có thể ứng dựng mạng xã
hội trong học tập và đời sống một cách hợp lí và có hiệu quả nhất.
- Một số những khái niệm cần làm rõ:
+ Quyết định là hình thức văn bản pháp luật bao gồm cả văn bản quy phạm pháp luật và văn bản áp dụng pháp luật do cơ
quan nhà nước có thẩm quyền ban hành. Là văn bản quy phạm pháp luật được dùng để ban hành các biện pháp, thể lệ cụ thể
nhằm thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
+ Mạng xã hội với cách gọi đầy đủ là dịch vụ mạng xã hội (tiếng Anh là: Social network service) hay trang mạng xã hội. Là
nền tảng trực tuyến nơi mọi người dùng để xây dựng các mối quan hệ với người khác có chung tính cách, nghề nghiệp, công
việc, trình độ,. . hay có mối quan hệ ngoài đời thực. Mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ câu chuyện,bài viết, ý tưởng
cá nhân, đăng ảnh, video, đồng thời thông báo về hoạt động, sự kiện trên mạng hoặc trong thế giới thực.
Câu 2: Đề tài “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến lựa chọn các dịch vụ giải trí của sinh viên Đại học Thương Mại”.
Bằng kiến thức đã học, anh /chị hãy:
a. Nêu cụ thể mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
b. Thiết kế 1 bảng hỏi khảo sát (định lượng) nhằm thu thập dữ liệu sơ cấp cho đề tài.
Hoặc: Xây dựng một bảng hỏi phỏng vấn (định tính) để tiến hành điều tra cho đề tài. Trả lời
a. Nêu cụ thể mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài.
* Mục tiêu nghiên cứu:
- Mục tiêu tổng quát: Nghiên cứu các nhân tố tác động đến sự lựa chọn các dịch vụ và giải trí của sinh viên Đại học Thương Mại.
Trên cơ sở đó đưa ra một số giải pháp kiến nghị định hướng sinh viên đại học thương mại trong việc lựa chọn các dịch vụ giải trí. - Mục tiêu cụ thể
+ Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến lựa chọn các dịch vụ và giải trí của sinh viên đại học Thương Mại.
+ Đánh giá mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến lựa chọn các dịch vụ và giải trí của sinh viên đại học Thương Mại.
+ Phân tích, đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến lựa chọn các dịch vụ và giải trí của sinh viên đại học Thương Mại.
+ Tìm ra nhân tố nào tác động mạnh nhất đến lựa chọn các dịch vụ và giải trí của sinh viên đại học Thương Mại. Trên cơ sở đó
đưa ra các một số giải pháp và kiến nghị nhằm định hướng sinh viên đại học Thương Mại trong việc lựa chọn các dịch vụ và giải trí. * Câu hỏi nghiên cứu:
- Câu hỏi nghiên cứu tổng quát
Những nhân tố nào tác động đến lựa chọn các dịch vụ và giải trí của sinh viên đại học Thương Mại.
ht ps:/ www.onthiez.com/bai-tap/hoc-ly-thuyet.3305 3/7 12/7/24, 9:30 PM
Ôn thi EZ- Ôn thi cuối kỳ - luyện tiếng Anh hiệu quả
- Câu hỏi nghiên cứu cụ thể
+ Điều kiện kinh tế có phải là nhân tố tác động đến lựa chọn các dịch vụ và giải trí của sinh viên đại học Thương Mại?
+ Sở thích có phải là nhân tố tác động đến lựa chọn các dịch vụ và giải trí của sinh viên đại học Thương Mại?
+ Chất lượng dịch vụ có phải là nhân tố tác động đến lựa chọn các dịch vụ và giải trí của sinh viên đại học Thương Mại?
+ Cơ sở vật chất có phải là nhân tố tác động đến lựa chọn các dịch vụ và giải trí của sinh viên đại học Thương Mại?
+ Danh tiếng có phải là nhân tố tác động đến lựa chọn các dịch vụ và giải trí của sinh viên đại học Thương Mại?+
+ Phương tiện có phải là nhân tố tác động đến lựa chọn các dịch vụ và giải trí của sinh viên đại học Thương Mại?
* Giả thuyết nghiên cứu
(H1) Điều kiện kinh tế là yếu tố tác động (cùng chiều) đến sự lựa chọn của sinh viên Đại học Thương mại đối với các dịch vụ và giải trí.
(H2) Sở thích là yếu tố tác động (cùng chiều) đến sự lựa chọn của sinh viên Đại học Thương mại đối với các dịch vụ và giải trí.
(H3) Chất lượng dịch vụ là yếu tố tác động (cùng chiều) đến sự lựa chọn của sinh viên Đại học Thương mại đối với các dịch vụ và giải trí.
(H4) Cơ sở vật chất là yếu tố tác động (cùng chiều) đến sự lựa chọn của sinh viên Đại học Thương mại đối với các dịch vụ và giải trí.
(H5) Danh tiếng là yếu tố tác động (cùng chiều) đến sự lựa chọn của sinh viên Đại học Thương mại đối với các dịch vụ và giải trí.
(H6) Phương tiện là yếu tố tác động (cùng chiều) đến sự lựa chọn của sinh viên Đại học Thương mại đối với các dịch vụ và giải trí.
* Đối tượng nghiên cứu
Các nhân tố tác động đến sự lựa chọn các dịch vụ và giải trí của sinh viên trường Đại học Thương Mại. * Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi về nội dung nghiên cứu: đề tài chỉ tập trung nghiên cứu những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyết định lựa chọn dịch vụ giải trí.
- Phạm vị thời gian: 30/5/2021 – 1/6/2021
- Phạm vi không gian: nghiên cứu tập trung tại trường Đại học Thương Mại
Hình 1: Mô hình nghiên cứu nhân tố tác động đến sự lựa chọn các dịch vụ và giải trí của sinh viên trường Đại học Thương mại Trong đó:
ht ps:/ www.onthiez.com/bai-tap/hoc-ly-thuyet.3305 4/7 12/7/24, 9:30 PM
Ôn thi EZ- Ôn thi cuối kỳ - luyện tiếng Anh hiệu quả
Biến độc lập là: H1, H2, H3, H4, H5, H6
Biến phụ thuộc là: Quyết định lựa chọn các dịch vụ giải trí của sinh viên trường Đại học Thương Mại.
b, Thiết kế 1 bảng hỏi khảo sát (định lượng) nhằm thu thập dữ liệu sơ cấp cho đề tài
BẢO KHẢO SÁT NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN LỰA CHỌN CÁC DỊCH VỤ VÀ GIẢI TRÍ CỦA SINH VIÊN ĐH THƯƠNG MẠI Kính chào anh/chị!
Hiện tôi đang nghiên cứu về đề tài “Nghiên cứu các nhân tố tác động đến lựa chọn các dịch vụ giải trí của sinh viên
Đại học Thương Mại”. Rất mong anh/chị dành chút thời gian tham gia đóng góp ý kiến bằng việc trả lời phiếu này. Mọi
sự đóng góp ý kiến của anh/chị sẽ góp phần quan trọng vào sự thành công của đề tài.
Tôi cam đoan những thông tin mà anh/chị cung cấp chỉ dùng trong mục đích nghiên cứu. Bảng khảo sát này dành cho
sinh viên Đại học Thương Mại, nếu không thuộc đối tượng này mong anh/chị không điền vào phiếu này.
Xin chân thành cảm ơn sự hợp tác của anh/chị! I. PHẦN THÔNG TIN
Câu 1: Anh/Chị có phải là sinh viên trường đại học Thương Mại không ?(Nếu có mời trả lời tiếp; nếu không mời bỏ qua) Có Không
Câu 2: Anh/Chị có thường xuyên sử dụng các dịch vụ giải trí không ? Có Không
Câu 3: Bạn là nam hay nữ Nam Nữ
Câu 4: Bạn là sinh viên khoa mấy của trường Đại học Thương Mại (K52, K53, K54,…) K52 K53 K54 K55 K56 II. PHẦN NỘI DUNG
Anh/chị hãy cho biết mức độ đồng ý của các phát biểu sau về các nhân tố tác động đến lựa chọn các dịch vụ và giải trí
của sinh viên Đại học Thương Mại.
Với mức độ ý kiến là:
1- Hoàn toàn không đồng ý 2- Không đồng ý 3- Trung lập 4- Đồng ý 5- Hoàn toàn đồng ý
1. Điều kiện kinh tế 1 2 3 4 5
Điều kiện kinh tế ảnh hưởng đến việc lựa chọn các dịch vụ giải trí
Điều kiện kinh tế khác nhau dẫn đến việc lựa chọn dịch vụ giải trí khác nhau
Điều kiện kinh tế là yếu tố quyết định việc lựa chọn dịch vụ giải trí của tôi
ht ps:/ www.onthiez.com/bai-tap/hoc-ly-thuyet.3305 5/7 12/7/24, 9:30 PM
Ôn thi EZ- Ôn thi cuối kỳ - luyện tiếng Anh hiệu quả 2. Sở thích 1 2 3 4 5
Lựa chọn dịch vụ giải trí hoàn toàn dựa vào sở thích cá nhân
Sở thích ảnh hưởng đến việc lựa chọn các dịch vụ giải trí của bạn
Sở thích không có vai trò quan trọng trong việc lựa chọn dịch vụ giải trí
3. Chất lượng dịch vụ 1 2 3 4 5
Chất lượng dịch vụ ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn các dịch vụ giải trí
Nhân viên thân thiện, chăm sóc nhiệt tình cũng ảnh hưởng
đến chất lượng dịch vụ
Khả năng thực hiện dịch vụ chắc chắn, đáng tin và chính
xác ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn các dịch vụ giải trí
4. Cơ sở vật chất 1 2 3 4 5
Mức độ tiện nghi ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn các dịch vụ giải trí
Mức độ thẩm mỹ không ảnh hưởng gì đến quyết định lựa chọn dịch vụ giải trí
Cơ sở vật chất khang trang sẽ khiến nhiều người lựa chọn đến để giải trí 5. Danh tiếng 1 2 3 4 5
Danh tiếng không ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ giải trí
Danh tiếng càng lớn thì số người quyết định lựa chọn dịch vụ giải trí càng nhiều
Danh tiếng là yếu tố quyết định đến việc lựa chọn dịch vụ giải trí 6. Phương tiện 1 2 3 4 5
Phương tiện không ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn các dịch vụ giải trí
Phương tiện là yếu tố quyết định đến việc lựa chọn dịch vụ giải trí
Bạn chỉ lựa chọn các dịch vụ giải trí thuận tiên cho phương tiện đi lại
Bảng thang đo cho biến phụ thuộc: 1 2 3 4 5
Bạn hài lòng với quyết định lựa chọn dịch vụ giải trí của mình
Bạn sẵn sàng giới thiệu dịch vụ cho người thân, bạn bè
Dịch vụ giải trí đáp ứng tốt
Câu hỏi phụ: Theo anh/ chị ngoài những yếu tố đã đưa ra ở trên thì anh/chị có đề xuất yếu tố nào khác tác động đến lựa chọn
các dịch vụ giải trí của sinh viên trường Đại học Thương Mại? (trả lời nếu có)
………………………………………………………………………….
ht ps:/ www.onthiez.com/bai-tap/hoc-ly-thuyet.3305 6/7 12/7/24, 9:30 PM
Ôn thi EZ- Ôn thi cuối kỳ - luyện tiếng Anh hiệu quả
Chân thành cảm ơn sự hợp tác của anh/chị. Chúc anh/chị nhiều may mắn trong học tập và cuộc sống ! ĐÃ HOÀN THÀNH
ht ps:/ www.onthiez.com/bai-tap/hoc-ly-thuyet.3305 7/7
