Giải Địa 10 Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn thông KNTT

 Gửi tới bạn đọc bài viết Giải Địa 10 Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn thông KNTT. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây.

Giải Địa 10 Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn thông
KNTT
M đầu trang 98 SGK Địa 10 KNTT
Ngành bưu chính viễn thông trên thế giới vai trò, đặc điểm như thế nào? Tình
hình phát trin và phân b ca ngành này ra sao?
Li gii
* Vai trò
- Cung ng và truyn ti thông tin, vn chuyển bưu phẩm, bưu kiện.
- Hiện đại hoá, thay đổi cách thc t chc nn kinh tế, thúc đẩy kinh tế phát trin.
- Bản thân bưu chính viễn thông cũng là ngành dịch v mang li giá tr kinh tế cao.
* Đặc đim
- Ngành bưu chính vin thông bao gồm hai nhóm: bưu chính và viễn thông.
- Sn phm của bưu chính viễn thông s vn chuyn tin tức, bưu kiện, bưu
phẩm,…
- Vin thông s dng các phương tiện, thiết b để cung ng dch v t khong cách
xa.
* Tình hình phát trin và phân b
- Mng ới bưu cục không ngng được m rng nâng cp. Nhiu dch v mi
có cht lượng cao ra đi.
- Vin thông phát trin nhanh chóng, tr thành mt trong nhng h tầng sở quan
trng nht ca nn kinh tế.
1. Vai trò, đặc điểm
Câu 1 trang 99 SGK Đa 10 KNTT
Da vào thông tin trong mục 1, y trình bày vai trò và đặc điểm của bưu chính
vin thông.
Li gii
* Vai trò
- Vi phát trin kinh tế
+ Cung ng truyn ti thông tin, vn chuyển bưu phẩm, bưu kiện góp phần tăng
năng suất lao động.
+ Hiện đại hoá, thay đổi cách thc t chc nn kinh tế, thúc đy kinh tế phát trin.
+ Bản thân bưu chính viễn thông cũng là ngành dịch v mang li giá tr kinh tế cao.
- Vi các lĩnh vc khác
+ Đảm bảo giao lưu gia các vùng, thúc đy quá trình hi nhp và toàn cu hoá.
+ To thun li cho qun lý hành chính.
+ Nâng cao đời sng văn hoá, tinh thần trong xã hi.
* Đặc đim
- Ngành u chính viễn thông bao gồm hai nhóm: bưu chính (vận chuyển thư, u
phẩm, bưu kiện, hàng hoá,...) và vin thông (dch v gi, truyn, nhn và x lí thông
tin gia các đối tượng s dng).
- Sn phm của bưu chính viễn thông là s vn chuyn tin tức, bưu kiện, bưu phẩm,
truyn dẫn thông tin đin t,... t nơi gửi đến nơi nhận.
- Vin thông s dụng các phương tin, thiết b để cung ng dch v t các khong
cách xa, không cn s tiếp xúc giữa người cung cp dch v ngưi s dng dch
v.
- Sn phm th đánh giá thông qua khối lượng sn phm, dch v đã thực hin,
như số ợng thư đã chuyển (kg), thời gian đàm thoại (phút),...
- s phát trin ca u chính viễn thông trong tương lai ph thuc ln vào s phát
trin ca khoa hc - công ngh.
2. Các nhân t nh hưng đến s phát trin và phân b
Câu 2 trang 99 SGK Đa 10 KNTT
Da vào thông tin trong mc 2, y phân tích các nhân t nh hưởng đến s phát
trin và phân b của bưu chính viễn thông. Nêu ví d.
Li gii
- Trình độ phát trin kinh tế, mc sống dân cư ảnh hưng ti quy và tốc độ phát
triển bưu chính viễn thông.
- S phân b các ngành kinh tế, phân b dân cư và mạng lưới quần cư ảnh hưởng ti
mật độ phân b và s dụng bưu chính viễn thông.
- S phát trin ca khoa hc công ngh tác động đến chất ng hoạt động s
phát trin của bưu chính viễn thông.
3. Tình hình phát trin và phân b
Câu hỏi trang 100 SGK Địa 10 KNTT
Da vào thông tin trong mc 3 và hình 35, hãy trình bày tình hình phát trin và phân
b ngành bưu chính vin thông trên thế gii.
Li gii
- Bưu chính
+ Gm các dch v vn chuyển thư tín, bưu phm, chuyn tiền điện báo. Mng
ới bưu cục không ngừng được m rng và nâng cp.
+ Nhiu dch v mi chất lượng cao ra đời (chuyn phát nhanh, khai thác d liu
qua bưu chính, bán hàng qua bưu điện,..).
+ Tuy mạng lưới bưu cc m rng trên toàn cầu nhưng vn ch yếu tp trung các
thành ph, các trung tâm công nghip.
- Vin thông
+ Phát trin nhanh chóng, tr thành mt trong nhng h tầng sở quan trng nht
ca nn kinh tế, các dch v ch yếu là điện thoi và internet.
+ Điện thoại phương tin liên lạc đưc s dng ph biến nht trên thế gii hin
nay. Các nước s thuê bao điện thoi nhiu nht là Trung Quc, Ấn Độ, Hoa K,
Bra-xin, Liên bang Nga.
+ Internet ra đời t m 1989 đã tạo ra cuc cách mng trong ngành vin thông thế
giới do thúc đẩy quá trình trao đổi thông tin toàn cu phát trin mnh. S người s
dng internet ngày càng tăng. Các c t l người s dng internet cao
Ca-na-đa, Hàn Quốc, Nht Bản, Anh, các nước EU, Trung Đông,…
-> Ngành viễn thông đã ng dng nhng thành tu ca công ngh thông tin
(internet vn vt, d liu số, điện toán đám mây,...) để nâng cao chất lượng kh
năng cung ứng dch v.
Luyn tập trang 100 SGK Địa 10 KNTT
Nêu ví d chng minh s phát trin ca dch v bưu chính vin thông trên thế gii.
Li gii
- dụ: Ngày a Vit Nam ch VNPT doanh nghip ch lc ca Nhà nước,
hiện này đã có thêm bảy doanh nghiệp có cơ sở h tng mng bao gm: Viettel, SPT,
Vishipel, EVN Telecom, Hanoi Telecom, FPT Telecom.
- Các dch v bưu chính viễn thông trên thế giới cũng rất phát trin, kết ni toàn cu
vi nhiu ng dng, vn chuyn nhanh chóng, hiện đại.
Vn dụng trang 100 SGK Địa 10 KNTT
Tìm hiu v vai trò của internet đối vi cuc sng.
Li gii
- Hc sinh tìm kiếm thông tin qua sách, báo hoc internet.
- Mt s vai trò cơ bn ca Internet
+ Cung cp ngun thông tin, kho kiến thc khng l: Internet th nói mt kho
chứa đựng nhng kiến thc khng l giúp cho chúng ta d dàng m kiếm nhng
thông tin, kiến thc dù mới hay đã cũ.
+ M ra thế gii gii trí: Internet tr thành phương tin gii trí hu ích vi mi
người trong cuc sng hin nay. Internet, s hình thc giải trí như: Chơi
game, trò chuyn qua các diễn đàn, mạng xã hi, nghe nhc, xem phim,...
+ Kết ni bn bè: Mt trong nhng li ích không th không nhắc đến chính vic
kết ni mi ngưi t Internet.
+ Mua sm trc tuyến: Thông qua Internet, vic mua sm dn tr nên d dàng
thun tiện hơn bao gi hết. Người mua có th thoi mái chn la, cân nhc giá c
an tâm v thanh toán trên Internet không cn phi tn quá nhiu thời gian như
trưc.
+ Hc tp trc tuyến: Internet đóng vai trò rt quan trọng trong lĩnh vc giáo dc,
đào tạo. Ngày nay, mọi người hoàn toàn th hc trc tuyến hay đào tạo t xa
thông qua mng Internet.
+ Làm cho cuc sng d dàng hơn: Chắc hẳn là ai cũng thấy được t khi có Internet,
cuc sng ca mỗi ngưi dn tr nên d dàng hơn bao giờ hết.
+ Kiếm tin t Internet: Mt trong nhng li ích tuyt vi ca Internet th
kiếm tin thông qua vic viết blog, youtube,…
| 1/5

Preview text:

Giải Địa 10 Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn thông KNTT
Mở đầu trang 98 SGK Địa 10 KNTT
Ngành bưu chính viễn thông trên thế giới có vai trò, đặc điểm như thế nào? Tình
hình phát triển và phân bố của ngành này ra sao? Lời giải * Vai trò
- Cung ứng và truyền tải thông tin, vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện.
- Hiện đại hoá, thay đổi cách thức tổ chức nền kinh tế, thúc đẩy kinh tế phát triển.
- Bản thân bưu chính viễn thông cũng là ngành dịch vụ mang lại giá trị kinh tế cao. * Đặc điểm
- Ngành bưu chính viễn thông bao gồm hai nhóm: bưu chính và viễn thông.
- Sản phẩm của bưu chính viễn thông là sự vận chuyển tin tức, bưu kiện, bưu phẩm,…
- Viễn thông sử dụng các phương tiện, thiết bị để cung ứng dịch vụ từ khoảng cách xa.
* Tình hình phát triển và phân bố
- Mạng lưới bưu cục không ngừng được mở rộng và nâng cấp. Nhiều dịch vụ mới
có chất lượng cao ra đời.
- Viễn thông phát triển nhanh chóng, trở thành một trong những hạ tầng cơ sở quan
trọng nhất của nền kinh tế.
1. Vai trò, đặc điểm
Câu 1 trang 99 SGK Địa 10 KNTT
Dựa vào thông tin trong mục 1, hãy trình bày vai trò và đặc điểm của bưu chính viễn thông. Lời giải * Vai trò
- Với phát triển kinh tế
+ Cung ứng và truyền tải thông tin, vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện góp phần tăng năng suất lao động.
+ Hiện đại hoá, thay đổi cách thức tổ chức nền kinh tế, thúc đẩy kinh tế phát triển.
+ Bản thân bưu chính viễn thông cũng là ngành dịch vụ mang lại giá trị kinh tế cao.
- Với các lĩnh vực khác
+ Đảm bảo giao lưu giữa các vùng, thúc đẩy quá trình hội nhập và toàn cầu hoá.
+ Tạo thuận lợi cho quản lý hành chính.
+ Nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần trong xã hội. * Đặc điểm
- Ngành bưu chính viễn thông bao gồm hai nhóm: bưu chính (vận chuyển thư, bưu
phẩm, bưu kiện, hàng hoá,...) và viễn thông (dịch vụ gửi, truyền, nhận và xử lí thông
tin giữa các đối tượng sử dụng).
- Sản phẩm của bưu chính viễn thông là sự vận chuyển tin tức, bưu kiện, bưu phẩm,
truyền dẫn thông tin điện tử,... từ nơi gửi đến nơi nhận.
- Viễn thông sử dụng các phương tiện, thiết bị để cung ứng dịch vụ từ các khoảng
cách xa, không cần sự tiếp xúc giữa người cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ.
- Sản phẩm có thể đánh giá thông qua khối lượng sản phẩm, dịch vụ đã thực hiện,
như số lượng thư đã chuyển (kg), thời gian đàm thoại (phút),...
- sự phát triển của bưu chính viễn thông trong tương lai phụ thuộc lớn vào sự phát
triển của khoa học - công nghệ.
2. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố
Câu 2 trang 99 SGK Địa 10 KNTT
Dựa vào thông tin trong mục 2, hãy phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát
triển và phân bố của bưu chính viễn thông. Nêu ví dụ. Lời giải
- Trình độ phát triển kinh tế, mức sống dân cư ảnh hưởng tới quy mô và tốc độ phát
triển bưu chính viễn thông.
- Sự phân bố các ngành kinh tế, phân bố dân cư và mạng lưới quần cư ảnh hưởng tới
mật độ phân bố và sử dụng bưu chính viễn thông.
- Sự phát triển của khoa học công nghệ tác động đến chất lượng hoạt động và sự
phát triển của bưu chính viễn thông.
3. Tình hình phát triển và phân bố
Câu hỏi trang 100 SGK Địa 10 KNTT
Dựa vào thông tin trong mục 3 và hình 35, hãy trình bày tình hình phát triển và phân
bố ngành bưu chính viễn thông trên thế giới. Lời giải - Bưu chính
+ Gồm các dịch vụ vận chuyển thư tín, bưu phẩm, chuyển tiền và điện báo. Mạng
lưới bưu cục không ngừng được mở rộng và nâng cấp.
+ Nhiều dịch vụ mới có chất lượng cao ra đời (chuyển phát nhanh, khai thác dữ liệu
qua bưu chính, bán hàng qua bưu điện,..).
+ Tuy mạng lưới bưu cục mở rộng trên toàn cầu nhưng vẫn chủ yếu tập trung ở các
thành phố, các trung tâm công nghiệp. - Viễn thông
+ Phát triển nhanh chóng, trở thành một trong những hạ tầng cơ sở quan trọng nhất
của nền kinh tế, các dịch vụ chủ yếu là điện thoại và internet.
+ Điện thoại là phương tiện liên lạc được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới hiện
nay. Các nước có số thuê bao điện thoại nhiều nhất là Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Bra-xin, Liên bang Nga.
+ Internet ra đời từ năm 1989 đã tạo ra cuộc cách mạng trong ngành viễn thông thế
giới do thúc đẩy quá trình trao đổi thông tin toàn cầu phát triển mạnh. Số người sử
dụng internet ngày càng tăng. Các nước có tỉ lệ người sử dụng internet cao là
Ca-na-đa, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, các nước EU, Trung Đông,…
-> Ngành viễn thông đã ứng dụng những thành tựu của công nghệ thông tin
(internet vạn vật, dữ liệu số, điện toán đám mây,...) để nâng cao chất lượng và khả năng cung ứng dịch vụ.
Luyện tập trang 100 SGK Địa 10 KNTT
Nêu ví dụ chứng minh sự phát triển của dịch vụ bưu chính viễn thông trên thế giới. Lời giải
- Ví dụ: Ngày xưa ở Việt Nam chỉ có VNPT doanh nghiệp chủ lực của Nhà nước,
hiện này đã có thêm bảy doanh nghiệp có cơ sở hạ tầng mạng bao gồm: Viettel, SPT,
Vishipel, EVN Telecom, Hanoi Telecom, FPT Telecom.
- Các dịch vụ bưu chính viễn thông trên thế giới cũng rất phát triển, kết nối toàn cầu
với nhiều ứng dụng, vận chuyển nhanh chóng, hiện đại.
Vận dụng trang 100 SGK Địa 10 KNTT
Tìm hiểu về vai trò của internet đối với cuộc sống. Lời giải
- Học sinh tìm kiếm thông tin qua sách, báo hoặc internet.
- Một số vai trò cơ bản của Internet
+ Cung cấp nguồn thông tin, kho kiến thức khổng lồ: Internet có thể nói là một kho
chứa đựng những kiến thức khổng lồ giúp cho chúng ta dễ dàng tìm kiếm những
thông tin, kiến thức dù mới hay đã cũ.
+ Mở ra thế giới giải trí: Internet trở thành phương tiện giải trí hữu ích với mọi
người trong cuộc sống hiện nay. Ở Internet, có vô số hình thức giải trí như: Chơi
game, trò chuyện qua các diễn đàn, mạng xã hội, nghe nhạc, xem phim,...
+ Kết nối bạn bè: Một trong những lợi ích không thể không nhắc đến chính là việc
kết nối mọi người từ Internet.
+ Mua sắm trực tuyến: Thông qua Internet, việc mua sắm dần trở nên dễ dàng và
thuận tiện hơn bao giờ hết. Người mua có thể thoải mái chọn lựa, cân nhắc giá cả và
an tâm về thanh toán trên Internet mà không cần phải tốn quá nhiều thời gian như trước.
+ Học tập trực tuyến: Internet đóng vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực giáo dục,
đào tạo. Ngày nay, mọi người hoàn toàn có thể học trực tuyến hay đào tạo từ xa thông qua mạng Internet.
+ Làm cho cuộc sống dễ dàng hơn: Chắc hẳn là ai cũng thấy được từ khi có Internet,
cuộc sống của mỗi người dần trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
+ Kiếm tiền từ Internet: Một trong những lợi ích tuyệt vời của Internet là có thể
kiếm tiền thông qua việc viết blog, youtube,…