Giải Giáo dục công dân 6 Kết nối tri thức bài 6 Tự nhận thức bản thân

Giải GDCD 6 Kết nối tri thức bài 6 Tự nhận thức bản thân được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Giáo dục công dân 6 bài 6 Tự nhận thức bản thân Kết nối tri thức
I. Khi đng sách GDCD 6 Kết ni tri thc
Em hãy viết lời giới thiệu những điều hài lòng, chưa hài lòng về bản thân và chia
sẻ với bạn bên cạnh?
Gợi ý trả lời
Những điều hài lòng, chưa hài lòng về bản thân mình như sau:
- Những điều hài lòng:
+ Học bài và làm bài tập đầy đủ.
+ Luôn đi học đầy đủ và đúng giờ.
+ Biết làm những công việc nhà vừa sức của mình như: giúp bố mẹ giặt quần áo,
nấu cơm, rửa bát chén, dọn nhà cửa…
+ biết giúp đỡ bạn bè; lắng nghe chia sẻ với bạn
+ có kế hoạch và mục tiêu cụ thể cho tương lai,…
+…
- Những điều chưa hài lòng:
+ Kết quả học tập chưa cao.
+ Chưa mạnh dạn phát biểu trong xây dựng bài.
+ Còn mãi chơi, thời gian xem tivi nhiều.
+ Lười tập thể dục thể thao
II. Khám phá sách GDCD 6 Kết ni tri thức
1. Thế nào là tnhn thc bn thân
Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi
“CON GÀ” ĐẠI BÀNG
Ngày xưa, bên sườn núi một tổ chim đại bàng, với quả trứng lớn. Bổng xảy ra
trận động đất khiến quả trứng đại bàng lăn xuống núi rơi vào chỗ mẹ đang
ấp. mẹ ấp luôn cả quả trứng lớn ấy.trứng mẹ ấp đã nở ra một đàn
một chú đại bàng đáng yêu. mẹ yêu thương nuôi dạy đại bàng như con
của mình. Đại bàng yêu gia đình ngôi nhà đang sống, nhưng tâm hồn vẫn
khao khát một điều đó cao xa hơn. Cho đến một ngày, nhìn thấy những chú
chim hình dáng giống mình đang sải cánh bay cao trên bầu trời.
Đại bàng kêu lên:
- Ôi! Ước tôi thể bay như những chú chim đó.
Đàn cười ầm lên:
- Anh không thể bay với những con chim đó được. Anh một con không
biết bay cao.
Đại bàng tiếp tục ngước nhìn gia đình thật sự của nó, ước thể bay cao cùng
họ. Mỗi lần đại bàng nói ra ước của mình, bầy lại bảo đó điều không thể
xảy ra. Cuối cùng đại bàng đã tin rằng thật. Rồi đại bàng không ước nữa
tiếp tục sống như một con gà.
a) sao "con gà" đại bàng không thực hiện được mong ước thể bay như những
chú đại bàng?
b) Qua câu chuyện em rút ra bài học cho bản thân?
Gợi ý đáp án
a, “Con gà” đại bàng không thực hiện được mong ước có thể bay như những chú
đại bàng khác vì: Mặc dù ban đầu đã có ước muốn bay cao như đại bàng. Tuy
nhiên nó luôn nghĩ nó là gà chứ không phải là loài chim nên không thể bay, không
nhận thức được khả năng của bản thân mình.
b, Qua câu chuyện em rút ra bài học cho bản thân:
+ Phải biết nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân bản thân mình để
phát huy điểm mạnh, đồng thời khắc phục điểm yếu.
+ Nếu chúng ta có mơ ước tốt đẹp, thì hãy theo đuổi ước mơ đó. Bằng cách hãy
luôn cố gắng học hỏi thay đổi và hoàn thiện bản thân…
Cùng chia sẻ thế nào tự nhận thức bản thân
a) Em đồng tình với ý kiến nào? Vì sao?
b) Theo em, tự nhận thứ bản thân là gì?
Gợi ý đáp án
a, Em đồng ý với ý kiến:
+ Tự nhận thức bản thân là tự nhìn nhận, đánh giá về khả năng, thái độ, hành vi,
việc làm, điểm mạnh và điểm yếu … của bản thân; và ý kiến tự nhận thức bản thân
là luôn hiểu rõ mình và tự tin tin với điểm mạnh của mình.
+ Vì khi ta tự nhìn nhận, đánh giá về khả năng, thái độ, hành vi, việc làm, điểm
mạnh và điểm yếu … của bản thân thì lúc đó ta mới phát huy được điểm mạnh, và
cố gắng khắc phục những điểm yếu của mình, để chúng ta ngày càng hoàn thiện
hơn.
- Em không đồng ý với ý kiến:
+ Tự nhận thức bản thân là nhận ra những điểm tốt, chưa tốt của bản thân, so sánh
với người khác và điều chỉnh bản thân mình giống người khác.
+ Vì chúng ta biết mỗi người là cá thể khác nhau, người có điểm mạnh này, người
khác lại có điểm mạnh khác và ngược lại… nên chúng ta không thể bắt trước để
điều chỉnh bản thân mình giống người khác.
b, Tự nhận thức bản thân là tự nhìn nhận, đánh giá đúng về bản thân mình (về khả
năng, thái độ, hành vi, việc làm, điểm mạnh và điểm yếu … )
2. Ý nghĩa ca tnhn thc bn thân
Trong cuộc trao đổi và thảo luận về ý nghĩa của tự nhận thức bản thân, các bạn học
sinh lớp 6A đã tổng hợp các ý kiến về ý nghĩa của tự nhận thức bản thân như sau:
Khi biết đã tự nhận thức bản thân, bạn sẽ:
- Ý kiến 1: Có cái nhìn trung thực về ưu điểm, nhược điểm của mình.
- Ý kiến 2: Xác định những việc cần làm để hoàn thiện bản thân.
- Ý kiến 3: Dễ đồng cảm chia sẻ với người khác.
- Ý kiến 4: Có những việc làm và cách ứng xử phù hợp với mọi người xung quanh.
Em đồng ý/ không đồng ý với ý kiến nào? Vì sao?
Gợi ý đáp án
- Em đồng ý với ý kiến cả 4 ý kiến đó vì:
+ Có cái nhìn trung thực về ưu điểm, nhược điểm của mình thì chúng ta sẽ nhận ra
được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.
+ Xác định những việc cần làm để hoàn thiện bản thân thì chúng ta sẽ biết rõ mong
muốn, những khả năng, khó khăn thử thách để đặt ra miệu tiêu, ra quyết định phù
hợp…
+ Dễ đồng cảm chia sẻ với người khác vì khi ta biết mỗi người có điểm mạnh điểm
yếu khác khau nên nếu ai đó dù có gắng hêt sức nhưng công việc vẫn không đạt
hiều quả cao thì ta cũng dễ đồng cảm, có cách ứng xử phù hợp…
+ Có những việc làm và cách ứng xử phù hợp với mọi người xung quanh vì biết rõ
mong muốn của bản thân, giúp giao tiếp và ứng xử phù hợp với người khác.
3. Cách tnhn thc bn thân
Em hãy đọc thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi
1. Với thầy bạn bè, Hoa một học sinh tiêu biểu của lớp. Thầy các
bạn yêu quí Hoa bạn học giỏi, thân thiện khiêm tốn. Mỗi ngày, Hoa dành thời
gian để ghi nhật kí. Hoa cũng thường xuyên trao đổi với người thân, thầy cô, bạn
về bản thân, về cuộc sống lắng nghe ý kiến của mọi người để điều chỉnh bản
thân. Bên cạnh đó, Hoa còn tham gia các hoạt động, thử thách mới để khám phá
bản thân.
a) Hoa đã tự nhận thức bản thân bằng cách nào?
b) Em còn biết thêm những cách nào để tự nhận thức bản thân? Hãy chia sẻ cùng
với bạn?
2. Bình rất thần tượng ca nổi tiếng tìm mọi cách để thay đổi bản thân cho
giống với ca đó từ sở thích, tính cách, trang phục, đầu tóc đến cử chỉ, điệu bộ.
Thậm chí, Bình còn ghét cả những người ca đó ghét Bình chưa một lần
gặp họ.
a) Em có nhận xét gì về hành động, việc làm của Bình?
b) Em có đồng tình với hành động, việc làm đó không? Vì sao?
Gợi ý đáp án
1. a, Hoa đã tự nhận thức bản thân bằng cách: Hoa luôn khiêm tốn và tự học hỏi để
khắc phục những điểm chưa hài lòng về bản thân như
+ Ghi nhật kí hằng ngày.
+ Thường xuyên trao đổi với mọi người xung quanh, lắng nghe ý kiến mọi người
để điều chỉnh bản thân.
+ Tham gia các hoạt động để khám phá bản thân.
b, Cách để tự nhận thức bản thân:
+ Ghi lại những cảm xúc và hành vi khi đối diện với những khó khăn,
+ Liệt kê những điểm mạnh điểm yếu của mình để phát huy được điểm mạnh,
cố gắng khắc phục những điểm yếu của mình, để chúng ta ngày càng hoàn thiện
hơn
+ Tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp và địa phương…
+ Thân thiện, cởi mở, biết lắng nghe người khác góp ý kiến cho mình
2.a, Em có nhận về hành động, việc làm của Bình: Bình nên sống thực với bản
thân, không nên tuyệt đối hóa thần tượng.
b, Em không đồng tình với hành động, việc làm đó. Vì Bình đã không là mình nữa
khi mãi thay đổi theo thần tương của mình.
III. Luyn tp sách GDCD 6 Kết ni tri thức
Luyện tập 1 trang 28 Giáo dục công dân lớp 6 KNTT
1. Xác định những hiểu biết về bản thân bằng cách sau:
Bước 1: Tự viết lời giới thiệu về bản thân (ưu điểm, hạn chế, tính cách, sở thích…)
Bước 2: Nhờ bạn bè hoặc người thân viết về ưu điểm, hạn chế, tính cách, sở
thích…của em trên nửa trang giấy.
Bước 3: So sánh thông tin của em và người khác viết về em và hoàn thành việc mô
tả về bản thân (với các nội dung về ngoại hình, tính cách, sở thích, điểm mạnh,
điểm cần cố gắng).
Bước 4: Liệt kê những ưu điểm, hạn chế và đề xuất các biện pháp phát huy ưu
điểm, khắc phục những hạn chế của bản thân
Gợi ý đáp án
Bước 1: Em có thể tự viết lời giới thiệu về bản thân qua bảng sau:
Thông tin nhân
tả
Ngoi hình
Cao 1,6m; thân hình cân đi, tóc dài, da
trng
Tính cách
Hin lành, hòa đng vi mi ngưi,…
Sở thích
Thích cm hoa, vtranh, đi du lch, xem
các chương trình Tiếng Anh…
Đim mnh
Có năng khiếu về hội ha, nu ăn
Thói quen
Dạy mun, lưi tp thể dục, đi hc muộn
Đim cn cố gắng
Cần cố gắng hơn trong hc tp,…
- Bước 2: Nhờ bạn bè hoặc người thân viết về ưu điểm, hạn chế, tính cách, sở
thích…của em trên nửa trang giấy
- Bước 3: So sánh thông tin của em và người khác viết về em và hoàn thành việc
mô tả về bản thân (với các nội dung về ngoại hình, tính cách, sở thích, điểm mạnh,
điểm cần cố gắng).
- Bước 4: Liệt kê những ưu điểm, hạn chế và đề xuất các biện pháp phát huy ưu
điểm, khắc phục những hạn chế của bản thân qua bản sau:
Ưu đim/ hn chế
Bin pháp phát huy ưu đim, khc phc
nhng hn chế
Ưu đim: Vngoại hình cân đi, tính
cách hòa đng dễ mến, vẻ đẹp,…
Tham gia tích cc các hot đng ca
trưng, ca lp, tham gia lp năng khiếu
về hội ha…
Hạn chế: Có mt vài thói quen xu như:
dậy mun, lưi tp thể dục,…
Dạy sm hơn, chăm tâp thể dục hơn,….
Luyện tập 1 trang 29 Giáo dục công dân lớp 6 KNTT
2. Quan sát bức tranh dưới đây trả lời câu hỏi
a) Em hãy nhận xét việc làm cuả các nhân vật trong bức tranh và cho biết hậu quả
của những việc đó?
b) Em có lời khuyên gì đối với các nhân vật trong mỗi bức tranh để giúp họ vượt
qua chính mình?
Gợi ý đáp án
a, Nhận xét việc làm các nhân vật trong các bức tranh và cho biết hậu quả những
việc làm đó:
Hình 1. Không nên vì:
+ Để người khác nói không đúng về mình mà không giải thích cho họ biết thì mọi
người sẽ có cái nhìn sai về mình.
+ Hậu quả là nếu việc làm này kéo dài khiến Huy trở nên nhu nhược, yếu đuối và
tự ti.
Hình 2. Không nên vì:
+ Lan không hỏi bài cô giáo Lan sẽ không hiểu bài, không dám bày tỏ ý kiên của
mình trước tập thể
+ Hậu quả là nếu việc làm này kéo dài khiến Lan trở nên mặc cảm, tự ti và hạn chế
trong giao tiếp, không phát triển được ngôn ngữ, tư duy phản biện…
Hình 3. Không nên vì:
+ Việc Vy học đàn là theo ý của bố mẹ, khiến Vy cảm thấy mệt mỏi, hiệu quả học
tập không cao
+ Hậu quả là nếu việc làm này kéo dài khiến Vy mệt mỏi, không phát huy được
những điểm mạnh của bản thân và không có được cuộc sống đúng mong muốn của
mình.
b, Em có lời khuyên đối với các nhân vật trong mỗi bức tranh để giúp họ vượt qua
chính mình là:
+ Không nên chấp nhận hoặc thực hiên các việc làm hành động theo mong muốn
của người khác, không dám nói, dám hỏi điều mình mong muốn, băn khoăn.
+ Nên chia sẻ với bố mẹ người thân về mong muốn của mình và nhờ bố mẹ người
thân tư vấn, hỗ trợ cách thực hiện mong muốn đó.
+….
Luyện tập 3 trang 29 Giáo dục công dân lớp 6 KNTT
3. Những tình huống nào dưới đây cho thấy các bạn chưa biết cách tự nhận
thức bản thân? sao?
1. Minh rất được muốn hát trước lớp nhưng lại sợ các bạn chê hát không hay nên
Minh chưa dám thực hiện mong muốn của mình.
2. Sau mỗi lần giáo trả bài kiểm tra, Quang thường dành thời gian so sánh, đối
chiếu với bài của các bạn được điểm cao để tìm ra những điểm chưa đúng, chưa
hay nhờ các bạn giải thích những điều Quang chưa hiểu.
3. Mỗi khi nhận được lời nhận xét của các bạn trong lớp về những điều cần phải cố
gắng, Loan thường tỏ ra khó chịu không quan tâm đến nhưng điều các bạn góp
ý
Gợi ý đáp án
- Tình huống 1. Minh chưa biết cách tự nhận thức bản thân mình vì rất muôn hát
nhưng lại ngại sợ các bạn chê cười.
- Tình huống 2. Quang đã biết cách tự nhận thức bản thân mình vì sau mỗi lần
giáo trả bài kiểm tra, bạn đối chiếu với bài của các bạn được điểm cao để tìm ra
những điểm chưa đúng, chưa hay và nhờ các bạn giải thích những điều mà Quang
chưa hiểu.
- Tình huống 3. Loan chưa biết cách tự nhận thức bản thân vì Loan không muốn
người khác nhận xét không tốt về mình.
IV. Vn dng sách GDCD 6 Kết ni tri thc
1. Mỗi ngày hãy dành 15 phút để suy nghĩ về những trải nghiệm của bản thân,
bao gồm những điều mong muốn, những điều làm tốt, những điều chưa làm
tốt… ghi vào nhật kí. Sau mỗi tháng, em hãy xem lại nhật để biết bản
thân thay đổi như thế nào.
Gợi ý đáp án
- Mỗi ngày hãy dành 15 phút để suy nghĩ về những trải nghiệm của bản thân ví dụ
như:
Ngày 18 tháng 8 năm 2021
Hôm nay, mình và em được bố mẹ cho đi chơi công viên
+ Mình muốn được: chơi nhiều trò như vào vườn cổ tích, ném bóng,…nhưng bố
mẹ lại cho mình chơi có một trò, lúc đó mình hơi buồn chút…
+ Mình làm những điều làm tốt đó là: mình đã cùng em chơi rất vui, khi em ngã bố
mẹ chưa kịp vào mình đã giúp em dậy và dỗ em không khóc nữa,….
+ Những điều mình chưa làm tốt là: đã muộn, bố mẹ muốn cả nhà về để ăn tối
nhưng mình cứ đòi bố mẹ cho ăn kem, trong khi bố mẹ không muốn vì biết mình
dễ bị đau họng…. hậu quả là về mình và em bị ho…
+ Mình quên làm bài cuối tuần, đến hôm sau bị cô giáo nhắc nhở, phê bình
Sau mỗi tháng, xem lại nhật kí để biết bản thân thay đổi:
+ Mình đã ngoan hơn, biết nghe lời bố mẹ,….
+ Chăm học hơn,
+ Mình đã chăm học hơn, có nhiều điểm cao của các môn, bố mẹ đã rất vui
2. Em hãy tham gia các hoạt động tập thể ghi lại những trải nghiệm, đặc
điểm khả năng mới em khám phá đượcbản thân mình.
Gợi ý đáp án
- Em tham gia các hoạt động tập thể như:
+ Cắm trại cùng cả lớp vào ngày kỉ niệm thành lập Đoàn.
+ Tham gia văn nghệ của lớp.
+ Tham gia viết báo tường
+…
- Khi tham gia các hoạt động tập thể đó em đã được trải nghiệm cùng các bạn,
đồng thời em cũng khám phá được khả năng mới của bản thân mình như:
+ Khi tham gia các hoạt động tập thể đó em cảm thấy rất vui, thấy mình ngoài khả
năng hát ra mình còn có khả năng đóng kịch, nhảy...
| 1/8

Preview text:

Giáo dục công dân 6 bài 6 Tự nhận thức bản thân Kết nối tri thức
I. Khởi động sách GDCD 6 Kết nối tri thức
Em hãy viết lời giới thiệu những điều hài lòng, chưa hài lòng về bản thân và chia sẻ với bạn bên cạnh? Gợi ý trả lời
Những điều hài lòng, chưa hài lòng về bản thân mình như sau: - Những điều hài lòng:
+ Học bài và làm bài tập đầy đủ.
+ Luôn đi học đầy đủ và đúng giờ.
+ Biết làm những công việc nhà vừa sức của mình như: giúp bố mẹ giặt quần áo,
nấu cơm, rửa bát chén, dọn nhà cửa…
+ biết giúp đỡ bạn bè; lắng nghe chia sẻ với bạn
+ có kế hoạch và mục tiêu cụ thể cho tương lai,… +…
- Những điều chưa hài lòng:
+ Kết quả học tập chưa cao.
+ Chưa mạnh dạn phát biểu trong xây dựng bài.
+ Còn mãi chơi, thời gian xem tivi nhiều.
+ Lười tập thể dục thể thao
II. Khám phá sách GDCD 6 Kết nối tri thức
1. Thế nào là tự nhận thức bản thân
Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi
“CON GÀ” ĐẠI BÀNG
Ngày xưa, bên sườn núi có một tổ chim đại bàng, với quả trứng lớn. Bổng xảy ra
trận động đất khiến quả trứng đại bàng lăn xuống núi và rơi vào chỗ gà mẹ đang
ấp. Gà mẹ ấp luôn cả quả trứng lớn ấy. Ổ trứng gà mẹ ấp ủ đã nở ra một đàn gà
và một chú đại bàng đáng yêu. Gà mẹ yêu thương và nuôi dạy đại bàng như con
của mình. Đại bàng yêu gia đình và ngôi nhà đang sống, nhưng tâm hồn nó vẫn
khao khát một điều gì đó cao xa hơn. Cho đến một ngày, nó nhìn thấy những chú
chim có hình dáng giống mình đang sải cánh bay cao trên bầu trời.

Đại bàng kêu lên:
- Ôi! Ước gì tôi có thể bay như những chú chim đó.
Đàn gà cười ầm lên:
- Anh không thể bay với những con chim đó được. Anh là một con gà và gà không biết bay cao.
Đại bàng tiếp tục ngước nhìn gia đình thật sự của nó, mơ ước có thể bay cao cùng
họ. Mỗi lần đại bàng nói ra mơ ước của mình, bầy gà lại bảo đó là điều không thể
xảy ra. Cuối cùng đại bàng đã tin rằng là thật. Rồi đại bàng không mơ ước nữa và
tiếp tục sống như một con gà.

a) Vì sao "con gà" đại bàng không thực hiện được mong ước có thể bay như những chú đại bàng?
b) Qua câu chuyện em rút ra bài học gì cho bản thân? Gợi ý đáp án
a, “Con gà” đại bàng không thực hiện được mong ước có thể bay như những chú
đại bàng khác vì: Mặc dù ban đầu đã có ước muốn bay cao như đại bàng. Tuy
nhiên nó luôn nghĩ nó là gà chứ không phải là loài chim nên không thể bay, không
nhận thức được khả năng của bản thân mình.
b, Qua câu chuyện em rút ra bài học cho bản thân:
+ Phải biết nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân bản thân mình để
phát huy điểm mạnh, đồng thời khắc phục điểm yếu.
+ Nếu chúng ta có mơ ước tốt đẹp, thì hãy theo đuổi ước mơ đó. Bằng cách hãy
luôn cố gắng học hỏi thay đổi và hoàn thiện bản thân…
Cùng chia sẻ thế nào là tự nhận thức bản thân
a) Em đồng tình với ý kiến nào? Vì sao?
b) Theo em, tự nhận thứ bản thân là gì? Gợi ý đáp án
a, Em đồng ý với ý kiến:
+ Tự nhận thức bản thân là tự nhìn nhận, đánh giá về khả năng, thái độ, hành vi,
việc làm, điểm mạnh và điểm yếu … của bản thân; và ý kiến tự nhận thức bản thân
là luôn hiểu rõ mình và tự tin tin với điểm mạnh của mình.
+ Vì khi ta tự nhìn nhận, đánh giá về khả năng, thái độ, hành vi, việc làm, điểm
mạnh và điểm yếu … của bản thân thì lúc đó ta mới phát huy được điểm mạnh, và
cố gắng khắc phục những điểm yếu của mình, để chúng ta ngày càng hoàn thiện hơn.
- Em không đồng ý với ý kiến:
+ Tự nhận thức bản thân là nhận ra những điểm tốt, chưa tốt của bản thân, so sánh
với người khác và điều chỉnh bản thân mình giống người khác.
+ Vì chúng ta biết mỗi người là cá thể khác nhau, người có điểm mạnh này, người
khác lại có điểm mạnh khác và ngược lại… nên chúng ta không thể bắt trước để
điều chỉnh bản thân mình giống người khác.
b, Tự nhận thức bản thân là tự nhìn nhận, đánh giá đúng về bản thân mình (về khả
năng, thái độ, hành vi, việc làm, điểm mạnh và điểm yếu … )
2. Ý nghĩa của tự nhận thức bản thân
Trong cuộc trao đổi và thảo luận về ý nghĩa của tự nhận thức bản thân, các bạn học
sinh lớp 6A đã tổng hợp các ý kiến về ý nghĩa của tự nhận thức bản thân như sau:
Khi biết đã tự nhận thức bản thân, bạn sẽ:
- Ý kiến 1: Có cái nhìn trung thực về ưu điểm, nhược điểm của mình.
- Ý kiến 2: Xác định những việc cần làm để hoàn thiện bản thân.
- Ý kiến 3: Dễ đồng cảm chia sẻ với người khác.
- Ý kiến 4: Có những việc làm và cách ứng xử phù hợp với mọi người xung quanh.
Em đồng ý/ không đồng ý với ý kiến nào? Vì sao? Gợi ý đáp án
- Em đồng ý với ý kiến cả 4 ý kiến đó vì:
+ Có cái nhìn trung thực về ưu điểm, nhược điểm của mình thì chúng ta sẽ nhận ra
được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.
+ Xác định những việc cần làm để hoàn thiện bản thân thì chúng ta sẽ biết rõ mong
muốn, những khả năng, khó khăn thử thách để đặt ra miệu tiêu, ra quyết định phù hợp…
+ Dễ đồng cảm chia sẻ với người khác vì khi ta biết mỗi người có điểm mạnh điểm
yếu khác khau nên nếu ai đó dù có gắng hêt sức nhưng công việc vẫn không đạt
hiều quả cao thì ta cũng dễ đồng cảm, có cách ứng xử phù hợp…
+ Có những việc làm và cách ứng xử phù hợp với mọi người xung quanh vì biết rõ
mong muốn của bản thân, giúp giao tiếp và ứng xử phù hợp với người khác.
3. Cách tự nhận thức bản thân
Em hãy đọc thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi
1. Với thầy cô và bạn bè, Hoa là một học sinh tiêu biểu của lớp. Thầy cô và các
bạn yêu quí Hoa vì bạn học giỏi, thân thiện và khiêm tốn. Mỗi ngày, Hoa dành thời
gian để ghi nhật kí. Hoa cũng thường xuyên trao đổi với người thân, thầy cô, bạn
bè về bản thân, về cuộc sống và lắng nghe ý kiến của mọi người để điều chỉnh bản
thân. Bên cạnh đó, Hoa còn tham gia các hoạt động, thử thách mới để khám phá bản thân.
a) Hoa đã tự nhận thức bản thân bằng cách nào?
b) Em còn biết thêm những cách nào để tự nhận thức bản thân? Hãy chia sẻ cùng với bạn?
2. Bình rất thần tượng ca sĩ nổi tiếng và tìm mọi cách để thay đổi bản thân cho
giống với ca sĩ đó từ sở thích, tính cách, trang phục, đầu tóc đến cử chỉ, điệu bộ.
Thậm chí, Bình còn ghét cả những người mà ca sĩ đó ghét dù Bình chưa một lần gặp họ.
a) Em có nhận xét gì về hành động, việc làm của Bình?
b) Em có đồng tình với hành động, việc làm đó không? Vì sao? Gợi ý đáp án
1. a, Hoa đã tự nhận thức bản thân bằng cách: Hoa luôn khiêm tốn và tự học hỏi để
khắc phục những điểm chưa hài lòng về bản thân như
+ Ghi nhật kí hằng ngày.
+ Thường xuyên trao đổi với mọi người xung quanh, lắng nghe ý kiến mọi người
để điều chỉnh bản thân.
+ Tham gia các hoạt động để khám phá bản thân.
b, Cách để tự nhận thức bản thân:
+ Ghi lại những cảm xúc và hành vi khi đối diện với những khó khăn,…
+ Liệt kê những điểm mạnh điểm yếu của mình để phát huy được điểm mạnh, và
cố gắng khắc phục những điểm yếu của mình, để chúng ta ngày càng hoàn thiện hơn
+ Tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp và địa phương…
+ Thân thiện, cởi mở, biết lắng nghe người khác góp ý kiến cho mình
2.a, Em có nhận về hành động, việc làm của Bình: Bình nên sống thực với bản
thân, không nên tuyệt đối hóa thần tượng.
b, Em không đồng tình với hành động, việc làm đó. Vì Bình đã không là mình nữa
khi mãi thay đổi theo thần tương của mình.
III. Luyện tập sách GDCD 6 Kết nối tri thức
Luyện tập 1 trang 28 Giáo dục công dân lớp 6 KNTT
1. Xác định những hiểu biết về bản thân bằng cách sau:
Bước 1: Tự viết lời giới thiệu về bản thân (ưu điểm, hạn chế, tính cách, sở thích…)
Bước 2: Nhờ bạn bè hoặc người thân viết về ưu điểm, hạn chế, tính cách, sở
thích…của em trên nửa trang giấy.
Bước 3: So sánh thông tin của em và người khác viết về em và hoàn thành việc mô
tả về bản thân (với các nội dung về ngoại hình, tính cách, sở thích, điểm mạnh, điểm cần cố gắng).
Bước 4: Liệt kê những ưu điểm, hạn chế và đề xuất các biện pháp phát huy ưu
điểm, khắc phục những hạn chế của bản thân Gợi ý đáp án
Bước 1: Em có thể tự viết lời giới thiệu về bản thân qua bảng sau: Thông tin cá nhân Mô tả Ngoại hình
Cao 1,6m; thân hình cân đối, tóc dài, da trắng Tính cách
Hiền lành, hòa đồng với mọi người,… Sở thích
Thích cắm hoa, vẻ tranh, đi du lịch, xem
các chương trình Tiếng Anh… Điểm mạnh
Có năng khiếu về hội họa, nấu ăn Thói quen
Dạy muộn, lười tập thể dục, đi học muộn Điểm cần cố gắng
Cần cố gắng hơn trong học tập,…
- Bước 2: Nhờ bạn bè hoặc người thân viết về ưu điểm, hạn chế, tính cách, sở
thích…của em trên nửa trang giấy
- Bước 3: So sánh thông tin của em và người khác viết về em và hoàn thành việc
mô tả về bản thân (với các nội dung về ngoại hình, tính cách, sở thích, điểm mạnh, điểm cần cố gắng).
- Bước 4: Liệt kê những ưu điểm, hạn chế và đề xuất các biện pháp phát huy ưu
điểm, khắc phục những hạn chế của bản thân qua bản sau: Ưu điểm/ hạn chế
Biện pháp phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế
Ưu điểm: Về ngoại hình cân đối, tính
Tham gia tích cực các hoạt động của
cách hòa đồng dễ mến, vẻ đẹp,…
trường, của lớp, tham gia lớp năng khiếu về hội họa…
Hạn chế: Có một vài thói quen xấu như: Dạy sớm hơn, chăm tâp thể dục hơn,….
dậy muộn, lười tập thể dục,…
Luyện tập 1 trang 29 Giáo dục công dân lớp 6 KNTT
2. Quan sát bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi
a) Em hãy nhận xét việc làm cuả các nhân vật trong bức tranh và cho biết hậu quả của những việc đó?
b) Em có lời khuyên gì đối với các nhân vật trong mỗi bức tranh để giúp họ vượt qua chính mình? Gợi ý đáp án
a, Nhận xét việc làm các nhân vật trong các bức tranh và cho biết hậu quả những việc làm đó: Hình 1. Không nên vì:
+ Để người khác nói không đúng về mình mà không giải thích cho họ biết thì mọi
người sẽ có cái nhìn sai về mình.
+ Hậu quả là nếu việc làm này kéo dài khiến Huy trở nên nhu nhược, yếu đuối và tự ti. Hình 2. Không nên vì:
+ Lan không hỏi bài cô giáo Lan sẽ không hiểu bài, không dám bày tỏ ý kiên của mình trước tập thể
+ Hậu quả là nếu việc làm này kéo dài khiến Lan trở nên mặc cảm, tự ti và hạn chế
trong giao tiếp, không phát triển được ngôn ngữ, tư duy phản biện… Hình 3. Không nên vì:
+ Việc Vy học đàn là theo ý của bố mẹ, khiến Vy cảm thấy mệt mỏi, hiệu quả học tập không cao
+ Hậu quả là nếu việc làm này kéo dài khiến Vy mệt mỏi, không phát huy được
những điểm mạnh của bản thân và không có được cuộc sống đúng mong muốn của mình.
b, Em có lời khuyên đối với các nhân vật trong mỗi bức tranh để giúp họ vượt qua chính mình là:
+ Không nên chấp nhận hoặc thực hiên các việc làm hành động theo mong muốn
của người khác, không dám nói, dám hỏi điều mình mong muốn, băn khoăn.
+ Nên chia sẻ với bố mẹ người thân về mong muốn của mình và nhờ bố mẹ người
thân tư vấn, hỗ trợ cách thực hiện mong muốn đó. +….
Luyện tập 3 trang 29 Giáo dục công dân lớp 6 KNTT
3. Những tình huống nào dưới đây cho thấy các bạn chưa biết cách tự nhận
thức bản thân? Vì sao?

1. Minh rất được muốn hát trước lớp nhưng lại sợ các bạn chê là hát không hay nên
Minh chưa dám thực hiện mong muốn của mình.
2. Sau mỗi lần cô giáo trả bài kiểm tra, Quang thường dành thời gian so sánh, đối
chiếu với bài của các bạn được điểm cao để tìm ra những điểm chưa đúng, chưa
hay và nhờ các bạn giải thích những điều mà Quang chưa hiểu.
3. Mỗi khi nhận được lời nhận xét của các bạn trong lớp về những điều cần phải cố
gắng, Loan thường tỏ ra khó chịu và không quan tâm đến nhưng điều các bạn góp ý Gợi ý đáp án
- Tình huống 1. Minh chưa biết cách tự nhận thức bản thân mình vì rất muôn hát
nhưng lại ngại sợ các bạn chê cười.
- Tình huống 2. Quang đã biết cách tự nhận thức bản thân mình vì sau mỗi lần cô
giáo trả bài kiểm tra, bạn đối chiếu với bài của các bạn được điểm cao để tìm ra
những điểm chưa đúng, chưa hay và nhờ các bạn giải thích những điều mà Quang chưa hiểu.
- Tình huống 3. Loan chưa biết cách tự nhận thức bản thân vì Loan không muốn
người khác nhận xét không tốt về mình.
IV. Vận dụng sách GDCD 6 Kết nối tri thức
1. Mỗi ngày hãy dành 15 phút để suy nghĩ về những trải nghiệm của bản thân,
bao gồm những điều mong muốn, những điều làm tốt, những điều chưa làm
tốt… và ghi vào nhật kí. Sau mỗi tháng, em hãy xem lại nhật kí để biết bản
thân thay đổi như thế nào.
Gợi ý đáp án
- Mỗi ngày hãy dành 15 phút để suy nghĩ về những trải nghiệm của bản thân ví dụ như: Ngày 18 tháng 8 năm 2021
Hôm nay, mình và em được bố mẹ cho đi chơi công viên
+ Mình muốn được: chơi nhiều trò như vào vườn cổ tích, ném bóng,…nhưng bố
mẹ lại cho mình chơi có một trò, lúc đó mình hơi buồn chút…
+ Mình làm những điều làm tốt đó là: mình đã cùng em chơi rất vui, khi em ngã bố
mẹ chưa kịp vào mình đã giúp em dậy và dỗ em không khóc nữa,….
+ Những điều mình chưa làm tốt là: đã muộn, bố mẹ muốn cả nhà về để ăn tối
nhưng mình cứ đòi bố mẹ cho ăn kem, trong khi bố mẹ không muốn vì biết mình
dễ bị đau họng…. hậu quả là về mình và em bị ho…
+ Mình quên làm bài cuối tuần, đến hôm sau bị cô giáo nhắc nhở, phê bình
Sau mỗi tháng, xem lại nhật kí để biết bản thân thay đổi:
+ Mình đã ngoan hơn, biết nghe lời bố mẹ,…. + Chăm học hơn,
+ Mình đã chăm học hơn, có nhiều điểm cao của các môn, bố mẹ đã rất vui
2. Em hãy tham gia các hoạt động tập thể và ghi lại những trải nghiệm, đặc
điểm và khả năng mới mà em khám phá được ở bản thân mình.
Gợi ý đáp án
- Em tham gia các hoạt động tập thể như:
+ Cắm trại cùng cả lớp vào ngày kỉ niệm thành lập Đoàn.
+ Tham gia văn nghệ của lớp.
+ Tham gia viết báo tường +…
- Khi tham gia các hoạt động tập thể đó em đã được trải nghiệm cùng các bạn,
đồng thời em cũng khám phá được khả năng mới của bản thân mình như:
+ Khi tham gia các hoạt động tập thể đó em cảm thấy rất vui, thấy mình ngoài khả
năng hát ra mình còn có khả năng đóng kịch, nhảy...