Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều: Hoạt động 3 chủ đề 3

Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều: Hoạt động 3 chủ đề 3 được biên soạn dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị cho các kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!

Thông tin:
2 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều: Hoạt động 3 chủ đề 3

Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều: Hoạt động 3 chủ đề 3 được biên soạn dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị cho các kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!

70 35 lượt tải Tải xuống
Hoạt động 3: Điều chỉnh duy theo hướng tích cực
Câu 1 trang 29 HĐTN lớp 10: Thảo luận đề xuất những cách rèn luyện để điều
chỉnh duy theo hướng tích cực.
Gợi ý:
+ Duy trì suy nghĩ lạc quan trong các tình huống gặp khó khăn, trở ngại;
+ Cố gắng nhận ra sự hài hước, vui vẻ trong những hoàn cảnh tưởng như bất lợi;
+ Khoan dung với sai sót, lỗi lầm của người khác;
+ Chấp nhận tôn trọng sự khác biệt về tính cách, quan điểm, lối sống;
+ Tự nói với bản thân những lời động viên tích cực;
+ Luôn học hỏi, lắng nghe mọi người để rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình;
+ Tìm tòi những cách khác nhau để giải quyết vấn đề gặp phải thay đổ lỗi cho bản
thân hoặc trách móc người khác;…
Phương pháp giải:
Những cách rèn luyện điều chỉnh duy theo hướng tích cực:
+ Trước khi ra quyết định một việc đó, em cần nói như nào?
+ Em cần tìm đến ai để thay đổi, điều chỉnh duy của mình?
+ Suy nghĩ của em về các tình huống trong cuộc sống của mình ra sao?
Trả lời:
Những cách rèn luyện để điều chỉnh duy theo hướng tích cực:
+ Thay đổi thói quen: rèn luyện tâm trí theo suy nghĩ tích cực, nỗi sợ hãi sẽ không
thể kiểm soát bạn nữa.
+ Cẩn trọng trong lời nói: trước khi quyết định thay đổi cách nói chuyện, bạn cần biết
bản thân đang sử dụng lời nói nào
+ Tìm đến những người bạn ngưỡng mộ lắng nghe những câu chuyện cảm hứng
của họ
+ Điều chỉnh cách suy nghĩ trong mọi hoàn cảnh, luôn nhìn mọi chuyện theo chiều
hướng tích cực, tốt đẹp.
Câu 2 trang 29 HĐTN lớp 10: Chia sẻ một tình huống khiến em suy nghĩ tiêu cực
cách em đã thực hiện để điều chỉnh duy theo hướng tích cực cho bản thân.
Gợi ý:
- Tóm tắt tình huống (hoàn cảnh xảy ra, do khiến em suy nghĩ tiêu cực)
- Biểu hiện cụ thể của em khi suy nghĩ tiêu cực (tâm trạng, hành vi, lời nói…)
- Cách em sẽ làm để thay đổi suy nghĩ của mình theo hướng tích cực
Gợi ý một số tình huống:
- Em bị bố mẹ trách phạt một lỗi mình không gây ra.
- Em giúp đỡ người khác nhưng lại bị hiểu lầm thiện chí của mình.
- Một người bạn thân thiết lỡ quên sinh nhật của em.
Phương pháp giải:
+ Nêu tình huống khiến em suy nghĩ tiêu cực: Hoàn cảnh của tình huống? Nhân vật
gồm những ai? Biểu hiện của suy nghĩ tiêu cực?
+ Cách em đã làm để điều chỉnh suy nghĩ của mình theo hướng tích cực gì?
Trả lời:
+ Tình huống: Một người bạn thân thiết lỡ quên sinh nhật của em do gia đình bạn
chuyện đột xuất
+ Biểu hiện của suy nghĩ tiêu cực:
- Tâm trạng ghét bỏ, chán nản,
- Không muốn nói chuyện, tránh bạn không muốn lại gần với bạn
- Lời nói, thái độ tỏ ra bực dọc, châm chọc
+ Cách em làm thay đổi theo hướng tích cực:
- Suy nghĩ, xem xét lại câu chuyện
- Tìm hiểu do bạn quên sinh nhật mình bằng cách trực tiếp trao đổi, hỏi han bạn
- Tự nói với mình những lời động viên, tích cực.
---------------------------------
| 1/2

Preview text:

Hoạt động 3: Điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
Câu 1 trang 29 HĐTN lớp 10: Thảo luận và đề xuất những cách rèn luyện để điều
chỉnh tư duy theo hướng tích cực. Gợi ý:
+ Duy trì suy nghĩ lạc quan trong các tình huống gặp khó khăn, trở ngại;
+ Cố gắng nhận ra sự hài hước, vui vẻ trong những hoàn cảnh tưởng như bất lợi;
+ Khoan dung với sai sót, lỗi lầm của người khác;
+ Chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt về tính cách, quan điểm, lối sống;
+ Tự nói với bản thân những lời động viên tích cực;
+ Luôn học hỏi, lắng nghe mọi người để rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình;
+ Tìm tòi những cách khác nhau để giải quyết vấn đề gặp phải thay vì đổ lỗi cho bản
thân hoặc trách móc người khác;… Phương pháp giải:
Những cách rèn luyện điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực:
+ Trước khi ra quyết định một việc gì đó, em cần nói như nào?
+ Em cần tìm đến ai để thay đổi, điều chỉnh tư duy của mình?
+ Suy nghĩ của em về các tình huống trong cuộc sống của mình ra sao? Trả lời:
Những cách rèn luyện để điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực:
+ Thay đổi thói quen: rèn luyện tâm trí theo suy nghĩ tích cực, nỗi sợ hãi sẽ không
thể kiểm soát bạn nữa.
+ Cẩn trọng trong lời nói: trước khi quyết định thay đổi cách nói chuyện, bạn cần biết
bản thân đang sử dụng lời nói nào
+ Tìm đến những người bạn ngưỡng mộ và lắng nghe những câu chuyện cảm hứng của họ
+ Điều chỉnh cách suy nghĩ trong mọi hoàn cảnh, luôn nhìn mọi chuyện theo chiều
hướng tích cực, tốt đẹp.
Câu 2 trang 29 HĐTN lớp 10: Chia sẻ một tình huống khiến em suy nghĩ tiêu cực
và cách em đã thực hiện để điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân. Gợi ý:
- Tóm tắt tình huống (hoàn cảnh xảy ra, lý do khiến em suy nghĩ tiêu cực)
- Biểu hiện cụ thể của em khi có suy nghĩ tiêu cực (tâm trạng, hành vi, lời nói…)
- Cách em sẽ làm để thay đổi suy nghĩ của mình theo hướng tích cực
Gợi ý một số tình huống:
- Em bị bố mẹ trách phạt vì một lỗi mình không gây ra.
- Em giúp đỡ người khác nhưng lại bị hiểu lầm thiện chí của mình.
- Một người bạn thân thiết lỡ quên sinh nhật của em. Phương pháp giải:
+ Nêu tình huống khiến em suy nghĩ tiêu cực: Hoàn cảnh của tình huống? Nhân vật
gồm những ai? Biểu hiện của suy nghĩ tiêu cực?
+ Cách em đã làm để điều chỉnh suy nghĩ của mình theo hướng tích cực là gì? Trả lời:
+ Tình huống: Một người bạn thân thiết lỡ quên sinh nhật của em do gia đình bạn có chuyện đột xuất
+ Biểu hiện của suy nghĩ tiêu cực:
- Tâm trạng ghét bỏ, chán nản,
- Không muốn nói chuyện, tránh né bạn không muốn lại gần với bạn
- Lời nói, thái độ tỏ ra bực dọc, châm chọc
+ Cách em làm thay đổi theo hướng tích cực:
- Suy nghĩ, xem xét lại câu chuyện
- Tìm hiểu lý do bạn quên sinh nhật mình bằng cách trực tiếp trao đổi, hỏi han bạn
- Tự nói với mình những lời động viên, tích cực.
---------------------------------