Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều: Hoạt động 4 chủ đề 3

Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều: Hoạt động 4 chủ đề 3 được biên soạn dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị cho các kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!

Hoạt động 4: Rèn luyện duy phản biện
Câu 1 trang 30 HĐTN lớp 10: Lựa chọn một những vấn đề sau vận dụng các
bước hình thành duy phản biện để phân tích, đánh giá, nêu chính kiến của em về
vấn đề.
+ Khi đất nước còn chưa phát triển, chúng ta thể phải ưu tiên lợi ích kinh tế hơn
vấn đề bảo vệ môi trường.
+ Con đường học nghề chỉ phù hợp với những người học lực yếu, không đủ khả
năng học đại học
+ Bạo lực học đường xảy ra nhiều hơn khu vực đô thị
+ Học tập trực tuyến thể thay thế học trực tiếp tại trường
Gợi ý một số hình thức thể hiện duy phản biện:
+ Thuyết trình
+ Tranh biện
+ Đóng vai
Phương pháp giải:
+ Vấn đề em lựa chọn để thể hiện duy phản biện gì?
+ Em chọn hình thức nào để thể hiện duy phản biện cho vấn đề?
+ Vấn đề phản biện nội dung chính gì?
+ Thu thập thông tin, dữ liệu vấn đề liên quan
+ Phân tích, tổng hợp thông tin để đưa ra đánh giá
+ Thể hiện quan điểm nhân
Trả lời:
+ Vấn đề em lựa chọn: Học tập trực tuyến thể thay thế học tập trực tiếp tại
trường
+ Hình thức thể hiện duy phản biện: thuyết trình
+ Vấn đề chính cần bàn luận: học trực tuyến thể thay thế học trực tiếp tại trường
+ Thu thập thông tin, dữ liệu: Các lớp học trực tuyến (online) đã trở nên phổ biến
trong bối cảnh đại dịch COVID-19, công nghệ cũng mang lại nhiều lợi ích đối với
giao tiếp giữa giáo viên học sinh.
+ Phân tích tổng hợp thông tin, đưa ra đánh giá:
- Lợi ích của việc học trực tuyến: linh hoạt địa điểm, thời gian dạy học; tiết kiệm
nhiều chi phí; tạo không gian học tập thoải mái; lưu trữ tài liệu học tập dễ dàng;…
- Trong bối cảnh đại dịch Covid 19 diễn ra phức tạo ảnh hưởng lớn đến sức khỏe
con người thì đây giải pháp được coi tốt nhất cho học sinh, sinh viên trong việc
học tập
+ Thể hiện quan điểm nhân:
Theo em việc học trực tuyến thể giải pháp tốt nhất trong bối cảnh đại dịch diễn
ra phức tạp nhưng không thể thay thế cho học tập trực tiếp tại trường vì:
- Việc tới lớp cùng thầy cô, bạn đặc biệt quan trọng, động lực khiến người
học tiếp tục nghiên cứu quá trình học tập của mình. giúp gắn kết giữa thuyết
với thực hành biến hoạt động tiếp nhận thông tin thành tương tác thông tin.
- Đặc biệt, học trực tiếp thúc đẩy các giao tiếp hội do sự tương tác trực tiếp
giữa người học với nhau cũng như giữa người học với người dạy.
- Lớp học trực tiếp xây dựng cho người học các kỹ năng tổ chức kỷ luật như: đi học
đúng giờ, làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp…
Câu 2 trang 30 HĐTN lớp 10: Chia sẻ cảm nhận của em về ý kiến phản biện của
các bạn đối với những vấn đề trên.
Phương pháp giải:
+ Ý kiến phản biện của các bạn gì: đồng tình hay không đồng tình hay vừa đồng
tình, vừa không đồng tình?
+ Cảm nhận của em về ý kiến đó như thế nào: thấy hợp cần tiếp nhận hay bác
bỏ?
Lời giải chi tiết:
+ Ý kiến của các bạn: Hầu hết các bạn trong lớp không đồng tình với những vấn đề
trên.
+ Cảm nhận của em:
- Ý kiến phản biện của các bạn khá logic, dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho ý
kiến của mình đưa ra
- Tuy nhiên, một số ý kiến phản biện của các bạn chưa ràng, còn lan man, không
đi chứng minh vào vấn đề trọng tâm.
- Đặc biệt, các bạn mới nhìn thấy một khía cạnh của vấn đề chưa lập luận được
vấn đề một tình huống khác.
---------------------------------
| 1/2

Preview text:

Hoạt động 4: Rèn luyện tư duy phản biện
Câu 1 trang 30 HĐTN lớp 10: Lựa chọn một những vấn đề sau và vận dụng các
bước hình thành tư duy phản biện để phân tích, đánh giá, nêu chính kiến của em về vấn đề.
+ Khi đất nước còn chưa phát triển, chúng ta có thể phải ưu tiên lợi ích kinh tế hơn
vấn đề bảo vệ môi trường.
+ Con đường học nghề chỉ phù hợp với những người có học lực yếu, không đủ khả năng học đại học
+ Bạo lực học đường xảy ra nhiều hơn ở khu vực đô thị
+ Học tập trực tuyến có thể thay thế học trực tiếp tại trường
Gợi ý một số hình thức thể hiện tư duy phản biện: + Thuyết trình + Tranh biện + Đóng vai Phương pháp giải:
+ Vấn đề em lựa chọn để thể hiện tư duy phản biện là gì?
+ Em chọn hình thức nào để thể hiện tư duy phản biện cho vấn đề?
+ Vấn đề phản biện có nội dung chính gì?
+ Thu thập thông tin, dữ liệu vấn đề liên quan
+ Phân tích, tổng hợp thông tin để đưa ra đánh giá
+ Thể hiện quan điểm cá nhân Trả lời:
+ Vấn đề em lựa chọn: Học tập trực tuyến có thể thay thế học tập trực tiếp tại trường
+ Hình thức thể hiện tư duy phản biện: thuyết trình
+ Vấn đề chính cần bàn luận: học trực tuyến có thể thay thế học trực tiếp tại trường
+ Thu thập thông tin, dữ liệu: Các lớp học trực tuyến (online) đã trở nên phổ biến
trong bối cảnh đại dịch COVID-19, công nghệ cũng mang lại nhiều lợi ích đối với
giao tiếp giữa giáo viên và học sinh.
+ Phân tích tổng hợp thông tin, đưa ra đánh giá:
- Lợi ích của việc học trực tuyến: linh hoạt địa điểm, thời gian dạy và học; tiết kiệm
nhiều chi phí; tạo không gian học tập thoải mái; lưu trữ tài liệu học tập dễ dàng;…
- Trong bối cảnh đại dịch Covid – 19 diễn ra phức tạo ảnh hưởng lớn đến sức khỏe
con người thì đây là giải pháp được coi là tốt nhất cho học sinh, sinh viên trong việc học tập
+ Thể hiện quan điểm cá nhân:
Theo em việc học trực tuyến có thể là giải pháp tốt nhất trong bối cảnh đại dịch diễn
ra phức tạp nhưng không thể thay thế cho học tập trực tiếp tại trường vì:
- Việc tới lớp cùng thầy cô, bạn bè là đặc biệt quan trọng, là động lực khiến người
học tiếp tục nghiên cứu quá trình học tập của mình. Nó giúp gắn kết giữa lý thuyết
với thực hành và biến hoạt động tiếp nhận thông tin thành tương tác thông tin.
- Đặc biệt, học trực tiếp thúc đẩy các giao tiếp xã hội do có sự tương tác trực tiếp
giữa người học với nhau cũng như giữa người học với người dạy.
- Lớp học trực tiếp xây dựng cho người học các kỹ năng tổ chức kỷ luật như: đi học
đúng giờ, làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp…
Câu 2 trang 30 HĐTN lớp 10: Chia sẻ cảm nhận của em về ý kiến phản biện của
các bạn đối với những vấn đề trên. Phương pháp giải:
+ Ý kiến phản biện của các bạn là gì: đồng tình hay không đồng tình hay vừa đồng
tình, vừa không đồng tình?
+ Cảm nhận của em về ý kiến đó như thế nào: thấy hợp lý cần tiếp nhận hay bác bỏ? Lời giải chi tiết:
+ Ý kiến của các bạn: Hầu hết các bạn trong lớp không đồng tình với những vấn đề trên. + Cảm nhận của em:
- Ý kiến phản biện của các bạn khá logic, có dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho ý kiến của mình đưa ra
- Tuy nhiên, một số ý kiến phản biện của các bạn chưa rõ ràng, còn lan man, không
đi chứng minh vào vấn đề trọng tâm.
- Đặc biệt, các bạn mới nhìn thấy một khía cạnh của vấn đề và chưa lập luận được
vấn đề ở một tình huống khác.
---------------------------------