Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều: Hoạt động 4 chủ đề 2

Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều: Hoạt động 4 chủ đề 2 được biên soạn dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị cho các kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!

Thông tin:
4 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều: Hoạt động 4 chủ đề 2

Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều: Hoạt động 4 chủ đề 2 được biên soạn dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị cho các kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!

85 43 lượt tải Tải xuống
Hoạt động 4: Tìm hiểu biểu hiện của sự tự chủ, lòng tự
trọng ý chí vượt khó
Câu 1 trang 19 HĐTN lớp 10: Thảo luận chỉ ra biểu hiện của sự tự chủ, lòng tự
trọng, ý chí vượt khó trong các tình huống sau:
Phương pháp giải:
Dựa vào từng tình huống nêu lên biểu hiện của sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt
khó:
+ Phân tích hoàn cảnh từng tình huống
+ Tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó điểm nào? Dấu hiệu ra sao?
Trả lời:
+ Biểu hiện của sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó:
- Tình huống 1: đang ao ước một chiếc điện thoại để dùng nhưng quyết
định nộp lại chiếc điện thoại trong ngăn bàn lớp cho bác bảo vệ báo cho chủ
nhiệm.
=> Hành động này cho thấy người lòng tự trọng, không tham lam trung
thực.
- Tình huống 2: Khi biết được người bạn lan truyền tin đồn không đúng về mình,
Nga đã tự chủ, chủ động đến nói chuyện thẳng thắn.
=> Đây hành động cho thấy sự tự chủ trong nhận thức, hành vi. gặp trường
hợp không tốt nhưng bạn vẫn giữ bình tĩnh, chủ động giải quyết vấn đề bằng đầy
văn minh, lịch sự.
- Tình huống 3: hàng ngày phải vượt qua con đường dài, lởm chởm đất đá,
còn phải lo lắng công việc gia đình nhưng Thanh vẫn cố gắng vươn lên trong học
tập.
=> Ý chí vượt khó của bạn được biểu hiện ngay trong việc bạn không ngại khó, ngại
khổ để hoàn thành tốt việc học tập của mình trên trường giúp đỡ gia đình.
Câu 2 trang 20 HĐTN lớp 10: Trao đổi về cách thức thể hiện sự tự chủ, lòng tự
trọng, ý chí vượt khó.
Phương pháp giải:
Cách thức thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó:
+ Tự chủ: trong học tập giao tiếp ra sao? Trước khi làm việc thì tự chủ được
biểu hiện như thế nào?...
+ Tự trọng: tự trọng khi gặp va quệt khi tham gia giao thông như thế nào? Trong ăn
nói trang phục hàng ngày ra sao?
+ Ý chí vượt khó: khi gặp khó khăn cách ứng xử, giải quyết ra sao? Tinh thần, ý
chí như thế nào để đạt được mục tiêu đã đạt ra?
Trả lời:
+ Tự chủ:
- Trong học tập: Cân nhắc trước khi làm một việc gì, thay đổi kế hoạch tuỳ theo công
việc cụ thể, tự ý thức khi nào làm xong bài tập mới đi chơi,…
- Trong giao tiếp: Luôn từ tốn trong nói năng, xử với mọi người, bình tĩnh suy xét
sự việc trước khi đưa ra ý kiến,…
+ Tự trọng:
- Lỡ va quệt xe cộ vào người đi đường thì đỡ người ta dậy, hỏi han xin lỗi, hoặc
đưa vào bệnh viện;
- Đi xe không lạng lách, đánh võng, vượt ẩu, thực hiện tốt văn hóa giao thông;
- Ăn nói trang phục lịch sự, khiêm nhường;
+ Ý chí vượt khó:
- Luôn biết khắc phục hoàn cảnh khó khăn bằng cách tự lao động, mưu sinh, vừa
học vừa làm, tự mở cho mình con đường đến tương lai tốt đẹp.
- Những người bị bệnh tật hiểm nghèo hoặc bị khiếm khuyết trên thân thể: cố gắng
tự chăm sóc cho bản thân, cố gắng tập luyện, làm những việc ích.
Câu 3 trang 20 HĐTN lớp 10: Chia sẻ những khó khăn khi thể hiện sự tự chủ, lòng
tự trọng ý chí vượt khó để đạt mục tiêu đề ra.
Phương pháp giải:
Nêu ra những khó khăn khi thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng ý chí vượt khó:
+ Các thiết bị công nghệ ảnh hưởng như thế nào đến quá trình làm việc sự tự
chủ?
+ Hoàn cảnh quá khắc nghiệt tác động đến ý chí vượt khó hay không?
+ Yếu tố nào thường ảnh hưởng trực tiếp đến việc thể hiện lòng tự trọng?
Trả lời:
Những khó khăn khi thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng ý chí vượt khó để đạt mục
tiêu đề ra:
+ Các thiết bị công nghệ thông minh như: laptop, điện thoại… cùng các thông tin
trên mạng hội dễ thu hút, khiến mọi người mất đi sự tự chủ, xao nhãng việc mình
đang làm.
+ Hoàn cảnh quá khó khăn, không thể khắc phục ngay hiện tại, đặc biệt liên
quan đến vấn đề tài chính dễ khiến con người bỏ cuộc mục tiêu, kế hoạch bản
thân đặt ra trong tương lai.
+ Thiếu tự tin niềm tin rằng những người khác tốt hơn mình, nỗi sợ thất bại
một trong những yếu tố ảnh hưởng đặc biệt đến việc thể hiện lòng tự trọng của mọi
người trong cuộc sống.
---------------------------------
| 1/4

Preview text:

Hoạt động 4: Tìm hiểu biểu hiện của sự tự chủ, lòng tự
trọng và ý chí vượt khó
Câu 1 trang 19 HĐTN lớp 10: Thảo luận và chỉ ra biểu hiện của sự tự chủ, lòng tự
trọng, ý chí vượt khó trong các tình huống sau: Phương pháp giải:
Dựa vào từng tình huống nêu lên biểu hiện của sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó:
+ Phân tích hoàn cảnh từng tình huống
+ Tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó ở điểm nào? Dấu hiệu ra sao? Trả lời:
+ Biểu hiện của sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó:
- Tình huống 1: Dù đang ao ước có một chiếc điện thoại để dùng nhưng Hà quyết
định nộp lại chiếc điện thoại trong ngăn bàn lớp cho bác bảo vệ và báo cho cô chủ nhiệm.
=> Hành động này cho thấy Hà là người có lòng tự trọng, không tham lam và trung thực.
- Tình huống 2: Khi biết được người bạn lan truyền tin đồn không đúng về mình,
Nga đã tự chủ, chủ động đến nói chuyện thẳng thắn.
=> Đây là hành động cho thấy sự tự chủ trong nhận thức, hành vi. Dù gặp trường
hợp không tốt nhưng bạn vẫn giữ bình tĩnh, chủ động giải quyết vấn đề bằng đầy văn minh, lịch sự.
- Tình huống 3: Dù hàng ngày phải vượt qua con đường dài, lởm chởm đất đá, dù
còn phải lo lắng công việc gia đình nhưng Thanh vẫn cố gắng vươn lên trong học tập.
=> Ý chí vượt khó của bạn được biểu hiện ngay trong việc bạn không ngại khó, ngại
khổ để hoàn thành tốt việc học tập của mình trên trường và giúp đỡ gia đình.
Câu 2 trang 20 HĐTN lớp 10: Trao đổi về cách thức thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó. Phương pháp giải:
Cách thức thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó:
+ Tự chủ: trong học tập và giao tiếp ra sao? Trước khi làm việc gì thì tự chủ được
biểu hiện như thế nào?...
+ Tự trọng: tự trọng khi gặp va quệt khi tham gia giao thông như thế nào? Trong ăn
nói và trang phục hàng ngày ra sao?
+ Ý chí vượt khó: khi gặp khó khăn có cách ứng xử, giải quyết ra sao? Tinh thần, ý
chí như thế nào để đạt được mục tiêu đã đạt ra? Trả lời: + Tự chủ:
- Trong học tập: Cân nhắc trước khi làm một việc gì, thay đổi kế hoạch tuỳ theo công
việc cụ thể, tự ý thức là khi nào làm xong bài tập mới đi chơi,…
- Trong giao tiếp: Luôn từ tốn trong nói năng, cư xử với mọi người, bình tĩnh suy xét
sự việc trước khi đưa ra ý kiến,… + Tự trọng:
- Lỡ va quệt xe cộ vào người đi đường thì đỡ người ta dậy, hỏi han và xin lỗi, hoặc đưa vào bệnh viện;
- Đi xe không lạng lách, đánh võng, vượt ẩu, thực hiện tốt văn hóa giao thông;
- Ăn nói và trang phục lịch sự, khiêm nhường; + Ý chí vượt khó:
- Luôn biết khắc phục hoàn cảnh khó khăn bằng cách tự lao động, mưu sinh, vừa
học vừa làm, tự mở cho mình con đường đến tương lai tốt đẹp.
- Những người bị bệnh tật hiểm nghèo hoặc bị khiếm khuyết trên thân thể: cố gắng
tự chăm sóc cho bản thân, cố gắng tập luyện, làm những việc có ích.
Câu 3 trang 20 HĐTN lớp 10: Chia sẻ những khó khăn khi thể hiện sự tự chủ, lòng
tự trọng và ý chí vượt khó để đạt mục tiêu đề ra. Phương pháp giải:
Nêu ra những khó khăn khi thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó:
+ Các thiết bị công nghệ ảnh hưởng như thế nào đến quá trình làm việc và sự tự chủ?
+ Hoàn cảnh quá khắc nghiệt có tác động đến ý chí vượt khó hay không?
+ Yếu tố nào thường ảnh hưởng trực tiếp đến việc thể hiện lòng tự trọng? Trả lời:
Những khó khăn khi thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó để đạt mục tiêu đề ra:
+ Các thiết bị công nghệ thông minh như: laptop, điện thoại… cùng các thông tin
trên mạng xã hội dễ thu hút, khiến mọi người mất đi sự tự chủ, xao nhãng việc mình đang làm.
+ Hoàn cảnh quá khó khăn, không thể khắc phục ngay ở hiện tại, đặc biệt là liên
quan đến vấn đề tài chính dễ khiến con người bỏ cuộc mục tiêu, kế hoạch mà bản
thân đặt ra trong tương lai.
+ Thiếu tự tin và niềm tin rằng những người khác tốt hơn mình, nỗi sợ thất bại là
một trong những yếu tố ảnh hưởng đặc biệt đến việc thể hiện lòng tự trọng của mọi người trong cuộc sống.
---------------------------------