Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều: Hoạt động 6 chủ đề 2

Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều: Hoạt động 6 chủ đề 2 được biên soạn dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị cho các kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!

Hoạt động 6: Thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng ý chí
vượt khó
Câu 1 trang 21 HĐTN lớp 10: Đóng vai thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt
khó trong các tình huống sau:
Phương pháp giải:
Tùy thuộc vào từng tình huống em những cách giải quyết tình huống khác nhau:
+ Phân tích tình huống: hoàn cảnh xảy ra sự việc như thế nào? nhân vật hướng tới
để giải quyết vấn đề ra sao?
+ Sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó được thể hiện như thế nào?
Trả lời:
- Tình huống 1:
+ Nếu Phương em sẽ tìm hiểu nguyên nhân của sự hiểu lầm đó, hỏi thăm thông
qua các bạn trong lớp.
+ Khi tìm hiểu được nguyên nhân của hiểu lầm, sẽ chờ bạn đó bình tĩnh hơn,
chọn một dịp cả hai hội riêng với nhau để dễ giải thích nói chuyện cho bạn
hiểu.
- Tình huống 2:
+ Nếu Bình em sẽ hẹn mẹ đi xem ca nhạc vào một dịp khác bài thuyết trình
công sức kết quả của cả nhóm.
+ Việc Bình chọn bài thuyết trình thay đi xem ca nhạc sẽ giúp cậu chủ động trong
quyết định của mình, xác định được vào nào quan trọng hơn việc nào việc nào
cần giải quyết trước.
Câu 2 trang 21 HĐTN lớp 10: Chia sẻ những câu chuyện, tình huống em đã thể
hiện sự tự chủ, lòng tự trọng ý chí vượt khó để đạt được mục tiêu đề ra.
Phương pháp giải:
+ Chia sẻ câu chuyện, tình huống em đã thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng ý
chí vượt khó:
- Câu chuyện xảy ra trong thời gian nào? Bối cảnh ra sao?
- Tình huống đó những khó khăn gì?
- Em thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó của mình như thế nào trước
tình huống đó?
- Sau khi trải qua tình huống, câu chuyện đó em cảm xúc, suy nghĩ gì?
Trả lời:
+ Khi gặp bài toán khó, em kiên trì tìm tòi lời giải đến cùng, nếu vẫn chưa thể tìm ra
đáp án em sẽ tìm đến bạn bè, thầy hỏi phương pháp rồi chủ động về tự giải.
+ Cố gắng làm bài thi vẽ vẽ không đẹp
+ Khi còn học lớp 9, đời sống của gia đình em phần eo hẹp, bố mẹ đều làm công
nhân, chỉ đủ nuôi hai chị em ăn học. Thấy nhiều bạn đi học bằng xe đạp thời trang
trông rất bắt mắt, đã rất thích nhưng em không đòi bố mẹ mua tự mình cố
gắng học tập thật tốt để đạt học bộc, phần thưởng để thể tự mua cho mình.
---------------------------------
| 1/2

Preview text:

Hoạt động 6: Thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó
Câu 1 trang 21 HĐTN lớp 10: Đóng vai thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt
khó trong các tình huống sau: Phương pháp giải:
Tùy thuộc vào từng tình huống em có những cách giải quyết tình huống khác nhau:
+ Phân tích tình huống: hoàn cảnh xảy ra sự việc như thế nào? nhân vật hướng tới
để giải quyết vấn đề ra sao?
+ Sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó được thể hiện như thế nào? Trả lời: - Tình huống 1:
+ Nếu là Phương em sẽ tìm hiểu nguyên nhân của sự hiểu lầm đó, hỏi thăm thông
qua các bạn bè trong lớp.
+ Khi tìm hiểu được rõ nguyên nhân của hiểu lầm, sẽ chờ bạn đó bình tĩnh hơn,
chọn một dịp cả hai có cơ hội riêng với nhau để dễ giải thích và nói chuyện cho bạn hiểu. - Tình huống 2:
+ Nếu là Bình em sẽ hẹn mẹ đi xem ca nhạc vào một dịp khác vì bài thuyết trình là
công sức và là kết quả của cả nhóm.
+ Việc Bình chọn bài thuyết trình thay vì đi xem ca nhạc sẽ giúp cậu chủ động trong
quyết định của mình, xác định được vào nào quan trọng hơn việc nào và việc nào có cần giải quyết trước.
Câu 2 trang 21 HĐTN lớp 10: Chia sẻ những câu chuyện, tình huống mà em đã thể
hiện sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó để đạt được mục tiêu đề ra. Phương pháp giải:
+ Chia sẻ câu chuyện, tình huống mà em đã thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó:
- Câu chuyện xảy ra trong thời gian nào? Bối cảnh ra sao?
- Tình huống đó có những khó khăn gì?
- Em thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó của mình như thế nào trước tình huống đó?
- Sau khi trải qua tình huống, câu chuyện đó em có cảm xúc, suy nghĩ gì? Trả lời:
+ Khi gặp bài toán khó, em kiên trì tìm tòi lời giải đến cùng, nếu vẫn chưa thể tìm ra
đáp án em sẽ tìm đến bạn bè, thầy cô hỏi phương pháp rồi chủ động về tự giải.
+ Cố gắng làm bài thi vẽ dù vẽ không đẹp
+ Khi còn học lớp 9, đời sống của gia đình em có phần eo hẹp, bố mẹ đều làm công
nhân, chỉ đủ nuôi hai chị em ăn học. Thấy nhiều bạn đi học bằng xe đạp thời trang
trông rất bắt mắt, dù đã rất thích nhưng em không đòi bố mẹ mua mà tự mình cố
gắng học tập thật tốt để đạt học bộc, phần thưởng để có thể tự mua cho mình.
---------------------------------