Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 4 chủ đề 2 Chân Trời Sáng Tạo

Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 4 chủ đề 2 Chân Trời Sáng Tạo. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt môn Trải nghiệm, hướng nghiệp 10, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Thông tin:
3 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 4 chủ đề 2 Chân Trời Sáng Tạo

Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 4 chủ đề 2 Chân Trời Sáng Tạo. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt môn Trải nghiệm, hướng nghiệp 10, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

86 43 lượt tải Tải xuống
Gii Hoạt động tri nghim 10: Hoạt động 4 ch đề 2
Xây dựng quan điểm sng - Chân tri sáng to
Câu 1 trang 20 Hoạt động tri nghim 10: Tho lun v các bước thc hin tranh bin
và xác định các biu hin của tư duy phản bin mi bưc.
Tr li:
- HS tho lun v các bước thc hin tranh bin.
- Xác đnh các biu hin của tư duy phản bin mi bưc.
c 1: Xây dng lp lun tranh lun.
c 2: La chn luận điểm, dn chng.
c 3: Xây dng chiến lược tranh bin, sp xếp và tr li câu hi.
c 4: Phong thái t tin.
ớc 5: Đưa ra lập lun và luận điểm.
c 6: Tr li câu hi cht vn.
Câu 2 trang 21 Hot động tri nghim 10: Thc hành tranh bin v nhận định sau da
vào các bước hưng dn trên:
Hc đi học là con đưng tt nhất để vào đời.
Lp lun thế nào để th hin s đồng ý?
Lp lun thế nào để phản đối?
Gi ý:
- Xây dng lp luận đồng ý hoc phản đối.
- Tp trình y các lp lun, tp phi kết hp trong trình y gia các thành viên trong
nhóm.
- Tp lp lun phn bin vi chính ý kiến ca mình.
Tr li:
- HS đưa ra lp lun tranh bin v ý kiến “Học Đi học con đường tt nhất để vào
đời”.
1. Vào đại học là con đường đáng mơ ước, m ra nhiều cơ hội
- Khi vào đi hc, nếu thc s có năng lực, khi ra trường s có nhiều cơ hi việc làm hơn.
- Học đại hc s to nn tng kiến thc vng chắc để sau y th tiến xa hơn, vận
dng nó vào trong công vic hiu qu.
2. Nhưng vào đại hc không phải con đường tiến thân duy nht
- Tuy nhiên tm bằng đại hc không phi tm bước vào đời để bn muốn đến đâu y
thích, đó chyếu t nh góp phn tạo cơ hội cho bn trong cuc sng.
- S thành công không ph thuc hoàn toàn vào thành tích hc tp đại hc mà ph
thuộc vào năng lực thc tế ca mỗi người khi bước vào đi.
- Trên thc tế, mt s ngành, cấu đào tạo chưa căn cứ vào cơ cu s dng nhân lc
thc tin, dẫn đến tình trng tha thy thiếu th.
- Trên thc tế, cuc sống cũng chính một trường đại hc rng ln, dy cho con ngưi
biết nhiu vấn đề thc tin, đó con người không hc thông qua lí thuyết qua tri
nghim.
- Nhiều người đã thực s thành công không cn bước chân o con đường đại hc.
(Ly VD dn chng)
3. Bài hc nhn thc
- Cn la chọn con đường phù hp với năng lực, nguyn vng của mình điều kin gia
đình.
- Dù học đại học hay đi theo những con đường khác thì luôn phi n lc hết mình vi con
đường mình đã chọn.
- Không ngng trau di kiến thức để hoàn thin bn thân, tr thành ngưi ích cho
hi.
III. Kết bài
- Nêu suy nghĩ của bn thân v vấn đề.
- những người tr y luôn ch động sáng sut trong s la chn ca mình, y
luôn làm ch tương lai của mình.
Câu 3 trang 21 Hoạt động tri nghim 10: Chia s vi các bn, thy ngưi thân
v nhng tình hung em rèn luyn phát triển tư duy phản bin.
Tr li:
- V nhng nh hung em rèn luyn phát triểnduy phản bin trong hc tp, cuc sng
như trả li câu hi, góp ý bài thuyết trình ca bn, t tin trao đi trong hc tp...
- Các tình hung trong cuc sống như những câu hi, thc mắc, quan đim sng hay v
các vấn đề “Hc Đi hc hay hc nghề?”, “Có nên sng t lp t cp ba”…
- Tư duy phản bin là điều cn thiết trong cuc sng.
Câu 4 trang 21 Hoạt động tri nghim 10: Chia s v s thay đổi ca bn thân trong
quá trình rèn luyn
Tr li:
- Chia s v s thay đổi ca bn thân trong quá trình rèn luyn:
+ Có thêm nhng góc nhìn mi.
+ Suy nghĩ sâu sắc hơn.
+ Nhn thức đa chiều các vấn đề trong cuc sng.
+ Thái độ tích cc hc hi.
| 1/3

Preview text:


Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 4 chủ đề 2
Xây dựng quan điểm sống - Chân trời sáng tạo
Câu 1 trang 20 Hoạt động trải nghiệm 10: Thảo luận về các bước thực hiện tranh biện
và xác định các biểu hiện của tư duy phản biện ở mỗi bước. Trả lời:
- HS thảo luận về các bước thực hiện tranh biện.
- Xác định các biểu hiện của tư duy phản biện ở mỗi bước.
Bước 1: Xây dựng lập luận tranh luận.
Bước 2: Lựa chọn luận điểm, dẫn chứng.
Bước 3: Xây dựng chiến lược tranh biện, sắp xếp và trả lời câu hỏi.
Bước 4: Phong thái tự tin.
Bước 5: Đưa ra lập luận và luận điểm.
Bước 6: Trả lời câu hỏi chất vấn.
Câu 2 trang 21 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hành tranh biện về nhận định sau dựa
vào các bước hướng dẫn trên:
Học đại học là con đường tốt nhất để vào đời.
Lập luận thế nào để thể hiện sự đồng ý?
Lập luận thế nào để phản đối? Gợi ý:
- Xây dựng lập luận đồng ý hoặc phản đối.
- Tập trình bày các lập luận, tập phối kết hợp trong trình bày giữa các thành viên trong nhóm.
- Tập lập luận phản biện với chính ý kiến của mình. Trả lời:
- HS đưa ra lập luận và tranh biện về ý kiến “Học Đại học là con đường tốt nhất để vào đời”.
1. Vào đại học là con đường đáng mơ ước, mở ra nhiều cơ hội
- Khi vào đại học, nếu thực sự có năng lực, khi ra trường sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn.
- Học đại học sẽ tạo nền tảng kiến thức vững chắc để sau này có thể tiến xa hơn, vận
dụng nó vào trong công việc hiệu quả.
2. Nhưng vào đại học không phải con đường tiến thân duy nhất
- Tuy nhiên tấm bằng đại học không phải tấm vé bước vào đời để bạn muốn đến đâu tùy
thích, đó chỉ là yếu tố nhỏ góp phần tạo cơ hội cho bạn trong cuộc sống.
- Sự thành công không phụ thuộc hoàn toàn vào thành tích học tập ở đại học mà phụ
thuộc vào năng lực thực tế của mỗi người khi bước vào đời.
- Trên thực tế, ở một số ngành, cơ cấu đào tạo chưa căn cứ vào cơ cấu sử dụng nhân lực
thực tiễn, dẫn đến tình trạng thừa thầy thiếu thợ.
- Trên thực tế, cuộc sống cũng chính là một trường đại học rộng lớn, dạy cho con người
biết nhiều vấn đề thực tiễn, ở đó con người không học thông qua lí thuyết mà qua trải nghiệm.
- Nhiều người đã thực sự thành công mà không cần bước chân vào con đường đại học. (Lấy VD dẫn chứng) 3. Bài học nhận thức
- Cần lựa chọn con đường phù hợp với năng lực, nguyện vọng của mình và điều kiện gia đình.
- Dù học đại học hay đi theo những con đường khác thì luôn phải nỗ lực hết mình với con đường mình đã chọn.
- Không ngừng trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân, trở thành người có ích cho xã hội. III. Kết bài
- Nêu suy nghĩ của bản thân về vấn đề.
- Là những người trẻ hãy luôn chủ động và sáng suốt trong sự lựa chọn của mình, hãy
luôn làm chủ tương lai của mình.
Câu 3 trang 21 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ với các bạn, thầy cô và người thân
về những tình huống em rèn luyện phát triển tư duy phản biện. Trả lời:
- Về những tình huống em rèn luyện phát triển tư duy phản biện trong học tập, cuộc sống
như trả lời câu hỏi, góp ý bài thuyết trình của bạn, tự tin trao đổi trong học tập...
- Các tình huống trong cuộc sống như những câu hỏi, thắc mắc, quan điểm sống hay về
các vấn đề “Học Đại học hay học nghề?”, “Có nên sống tự lập từ cấp ba”…
- Tư duy phản biện là điều cần thiết trong cuộc sống.
Câu 4 trang 21 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ về sự thay đổi của bản thân trong quá trình rèn luyện Trả lời:
- Chia sẻ về sự thay đổi của bản thân trong quá trình rèn luyện:
+ Có thêm những góc nhìn mới. + Suy nghĩ sâu sắc hơn.
+ Nhận thức đa chiều các vấn đề trong cuộc sống.
+ Thái độ tích cực học hỏi.