Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Xây dựng nhà trường | Cánh diều

Soạn Hoạt động trải nghiệm 10 Chủ đề 1 trang 5→15 được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình sách giáo khoa. Hy vọng đây là tài liệu cực kì hữu ích hỗ trợ các em học sinh lớp 10 trong quá trình giải bài tập. Đồng thời phụ huynh có thể sử dụng để hướng dẫn con em học tập và đổi mới phương pháp giải phù hợp hơn.

Gii ch đề 1: Xây dng nhà trưng sách Cánh diu
Hot đng 1
Tìm hiu v truyn thng và hoạt đng giáo dc truyn thống nhà trưng
Câu 1. Tìm hiu và nêu nhng truyn thng ca nhà trưng.
Tr li:
Truyn thng dy tt, hc tt
Truyn thng hoạt đng ca đoàn thanh niên, phong trào văn hóa, văn ngh th thao
Truyn thống tương thân, tương ái
Câu 2. Chia s v các hot đng giáo dc truyn thống nhà trường.
Tr li:
Tham quan phòng truyn thng ca trưng
Tham quan hi thi chúng em k chuyn Bác H
T chc hi thi tìm hiu lch s trưng
Truyn thng v tm gương giáo viên, hc sinh tiêu biu
Thuyết trình v truyn thng ca trưng
Thiết kế áp phích v nhà trường vi ch đề "Nim t hào trong tôi"
Câu 3. Nêu cm nhn v các hình thc thc hin hot đng giáo dc truyn thng nhà
trưng.
Tr li:
Qua các hình thc thc hin hot đng giáo dc truyn thng nhà trường giúp gi gìn
được truyn thng tốt đẹp, bn sc dân tc. Cm thy t hào v nhng truyn thng
ca nhà trưng
Hot đng 2
Tìm hiu v giao tiếp, ng x t tin, thân thin
Câu 1. Xác định nhng biu hin ca giao tiếp, ng x t tin, thân thin vi thy cô
và các bn.
Tr li:
T tin:
Luôn ch động, t giác trong hc tp, làm vic và trong cuc sng.
Tin tưng vào kh ng của bn thân mình, không rt rè, ba phi, da
dm.
Ch động quyết đnh mi việc, dám nghĩ, dám làm.
Phát biu, chia s ý kiến khi tho lun nhóm
Nhìn vào ngưi nghe khi giao tiếp
Th hin kh năng ca bản thân trước mi ngưi
Thân thin:
Tươi cười Vi mi ngưi
Hòa đng, không phân bit đi x
Câu 2. Chia s những khó khăn ca bn thân trong vic giao tiếp, ng x t tin, thân
thin vi thy cô và các bn.
Tr li:
Thiếu t tin trước đám đông
Không dám phát biểu trước nhiều người
Không dám bt chuyn vi mọi ngưi
Luôn rt rè khi phi tiếp xúc vi nhiều người
Câu 3. Tho lun v cách thc rèn luyn để t tin và thân thin trong giao tiếp.
Tr li:
Ch động tham gia các hot đng chung
Ch động tham gia nhiu cuc trò chuyn vi bn bè
Đọc sách, báo đ nâng cao hiu biết
Luyn nói với âm lưng va phải, rõ ràng, lưu lát, tươi vui
Hot đng 3:
Thc hin nội quy trường, lp
Câu 1. Xây dng nội quy, quy định ca lp.
Tr li:
Sn sàng hc tp mi ngày
Đối x tt vi bn
Giúp đ ln nhau
Cư xử lch sự, văn minh
Thc hin hoạt động hc tập theo định hướng ca thy cô
Chăm sóc từng góc nh ca ngôi trưng
Câu 2. Thc hin các bin pháp rèn luyện đã đề xut và chia s kết qu thc hin.
Tr li:
HS cùng nhau thc hin
Hot đng 4
Xây dng và thc hin kế hoch giáo dc truyn thống nhà trường
Câu 1. La chn truyn thống nhà trường phù hợp đểy dng kế hoch giáo dc.
Tr li
Kế hoch giáo dc truyn thống "Thi đua học tt"
- Mc tiêu:
Hc sinh t hào v truyn thng hc tp ca các thế h đi trước và tích cc, ch động
hc tp.
- Ni dung giáo dc:
Quá trình gìn gi, phát huy truyn thng hc tp ca các thế h hc sinh;
Nhng biu hin ca truyn thống “thi đua học tt”: Giá tr ca truyn
thống "thi đua học tốt” đối vi s phát trin ca nhà trưng:
Cách thc gi gìn, phát huy truyn thống “thi đua học tốt”;
- Hình thc t chc:
Thăm phòng truyn thng, thuyết trình, phóng s v nhng tấm gương học sinh tiêu
biu....
- Phân công nhim v
Nhóm 1: tìm kiếm tài liu v lch s trưng và nhng thành tích hc tp
ni bt ca các thế h hc sinh:
Nhóm 2 sưu tm hình nh th hin s thi đua hc tp, tích cc hc tp
ca hc sinh trong các thi kì:
Nhóm 3 trao đổi và đưa ra những bin pháp, cách thc, nhng vic hc
sinh nên thc hin, rèn luyện để gin truyn thng:
- Thi gian:
Gi sinh hot lp tun tiếp theo.
- Địa đim:
Phòng truyn thng, lp hc
- Kết qu d kiến:
Hc sinh tăng thêm s t hào v nhà trường và có động lực phân đâu hc tt, th hin
vic hc tp ch đng và tích cc.
Câu 2. Thc hin kế hoch giáo dc truyn thống nhà trường và chia s kết qu ca
hot đng này.
Tr li
Nhng hot đng giáo dc truyn thống nhà trường đã tổ chc;
Mc đ tích cc tham gia ca bn thân và các bn;
Nhng kinh nghiệm thu được.
Câu 3. Đánh giá ý nghĩa của hot đng giáo dc truyn thống nhà trường đã thực
hin.
Tr li
- Đối vi bn thân:
Nâng cao hiu biết v nhà trường:
Tăng thêm s yêu mến, gn bó vi thy cô, các bn;
Tạo động lc phấn đấu hc tp, rèn luyn, th hin trách nhim ca bn
thân vi tp th:
- Đối với nhà trường:
Gi vng nhng truyn thng tốt đẹp:
Góp phn xây dng và phát triển nhà trường:
Hot đng 5
Thc hin bin pháp thu hút các bn tham gia hot đng chung
Câu 1. Trao đổi nhng bin pháp có th thc hiện đề thu hút các bn tham gia hot
động chung.
Tr li
Khuyến khích các bn đề xut ý tưng, ; cách thc thc hin hoạt động
Thuyết phc các bn cùng tham gia hoạt động chung
Ch động chia s kiến thc kĩ năng có đưc t các hot đng chung
Phân công nhim v, s thích phù hp vi các bn
..................
Câu 2. Thc hin các bin pháp phù hợp để thu hút các bn tham gia hot đng chung
trong nhng tình hung sau:
Tr li
Tình hung 1: Khuyên các bạn cùng tham gia vì đây là phong trào ca trưng lp t
chc đ có th phát huy truyn thng tốt đp t trưc đến nay của nhà trưng
Tình hung 2: Khuyên các bn cùng nhau hợp tác làm bài để có th giúp nhau đạt
được kiến thc tốt hơn và thành tích học tp ca mi ngưi trong nhóm s dần được
ci thiện hơn
| 1/6

Preview text:


Giải chủ đề 1: Xây dựng nhà trường sách Cánh diều Hoạt động 1
Tìm hiểu về truyền thống và hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường
Câu 1. Tìm hiểu và nêu những truyền thống của nhà trường. Trả lời:
Truyền thống dạy tốt, học tốt
Truyền thống hoạt động của đoàn thanh niên, phong trào văn hóa, văn nghệ thể thao
Truyền thống tương thân, tương ái
Câu 2. Chia sẻ về các hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường. Trả lời:
● Tham quan phòng truyền thống của trường
● Tham quan hội thi chúng em kể chuyện Bác Hồ
● Tổ chức hội thi tìm hiểu lịch sử trường
● Truyền thống về tấm gương giáo viên, học sinh tiêu biểu
● Thuyết trình về truyền thống của trường
● Thiết kế áp phích về nhà trường với chủ đề "Niềm tự hào trong tôi"
Câu 3. Nêu cảm nhận về các hình thức thực hiện hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường. Trả lời:
Qua các hình thức thực hiện hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường giúp giữ gìn
được truyền thống tốt đẹp, bản sắc dân tộc. Cảm thấy tự hào về những truyền thống của nhà trường Hoạt động 2
Tìm hiểu về giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện
Câu 1. Xác định những biểu hiện của giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện với thầy cô và các bạn. Trả lời: Tự tin:
● Luôn chủ động, tự giác trong học tập, làm việc và trong cuộc sống.
● Tin tưởng vào khả năng của bản thân mình, không rụt rè, ba phải, dựa dẫm.
● Chủ động quyết định mọi việc, dám nghĩ, dám làm.
● Phát biểu, chia sẻ ý kiến khi thảo luận nhóm
● Nhìn vào người nghe khi giao tiếp
● Thể hiện khả năng của bản thân trước mọi người Thân thiện:
● Tươi cười Với mọi người
● Hòa đồng, không phân biệt đối xử
Câu 2. Chia sẻ những khó khăn của bản thân trong việc giao tiếp, ứng xử tự tin, thân
thiện với thầy cô và các bạn. Trả lời:
● Thiếu tự tin trước đám đông
● Không dám phát biểu trước nhiều người
● Không dám bắt chuyện với mọi người
● Luôn rụt rè khi phải tiếp xúc với nhiều người
Câu 3. Thảo luận về cách thức rèn luyện để tự tin và thân thiện trong giao tiếp. Trả lời:
● Chủ động tham gia các hoạt động chung
● Chủ động tham gia nhiều cuộc trò chuyện với bạn bè
● Đọc sách, báo để nâng cao hiểu biết
● Luyện nói với âm lượng vừa phải, rõ ràng, lưu lát, tươi vui Hoạt động 3:
Thực hiện nội quy trường, lớp
Câu 1. Xây dựng nội quy, quy định của lớp. Trả lời:
● Sẵn sàng học tập mỗi ngày
● Đối xử tốt với bạn ● Giúp đỡ lẫn nhau
● Cư xử lịch sự, văn minh
● Thực hiện hoạt động học tập theo định hướng của thầy cô
● Chăm sóc từng góc nhỏ của ngôi trường
Câu 2. Thực hiện các biện pháp rèn luyện đã đề xuất và chia sẻ kết quả thực hiện. Trả lời: HS cùng nhau thực hiện Hoạt động 4
Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường
Câu 1. Lựa chọn truyền thống nhà trường phù hợp để xây dựng kế hoạch giáo dục. Trả lời
Kế hoạch giáo dục truyền thống "Thi đua học tốt" - Mục tiêu:
Học sinh tự hào về truyền thống học tập của các thế hệ đi trước và tích cực, chủ động học tập. - Nội dung giáo dục:
● Quá trình gìn giữ, phát huy truyền thống học tập của các thế hệ học sinh;
● Những biểu hiện của truyền thống “thi đua học tốt”: Giá trị của truyền
thống "thi đua học tốt” đối với sự phát triển của nhà trường:
● Cách thức giữ gìn, phát huy truyền thống “thi đua học tốt”; - Hình thức tổ chức:
Thăm phòng truyền thống, thuyết trình, phóng sự về những tấm gương học sinh tiêu biểu.... - Phân công nhiệm vụ
● Nhóm 1: tìm kiếm tài liệu về lịch sử trường và những thành tích học tập
nổi bật của các thế hệ học sinh:
● Nhóm 2 sưu tầm hình ảnh thể hiện sự thi đua học tập, tích cực học tập
của học sinh trong các thời kì:
● Nhóm 3 trao đổi và đưa ra những biện pháp, cách thức, những việc học
sinh nên thực hiện, rèn luyện để giữ gìn truyền thống: - Thời gian:
Giờ sinh hoạt lớp tuần tiếp theo. - Địa điểm:
Phòng truyền thống, lớp học - Kết quả dự kiến:
Học sinh tăng thêm sự tự hào về nhà trường và có động lực phân đâu học tốt, thể hiện
ở việc học tập chủ động và tích cực.
Câu 2. Thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường và chia sẻ kết quả của hoạt động này. Trả lời
Những hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường đã tổ chức;
Mức độ tích cực tham gia của bản thân và các bạn;
Những kinh nghiệm thu được.
Câu 3. Đánh giá ý nghĩa của hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường đã thực hiện. Trả lời - Đối với bản thân:
● Nâng cao hiểu biết về nhà trường:
● Tăng thêm sự yêu mến, gắn bó với thầy cô, các bạn;
● Tạo động lực phấn đấu học tập, rèn luyện, thể hiện trách nhiệm của bản thân với tập thể:
- Đối với nhà trường:
● Giữ vững những truyền thống tốt đẹp:
● Góp phần xây dựng và phát triển nhà trường: Hoạt động 5
Thực hiện biện pháp thu hút các bạn tham gia hoạt động chung
Câu 1. Trao đổi những biện pháp có thể thực hiện đề thu hút các bạn tham gia hoạt động chung. Trả lời
● Khuyến khích các bạn đề xuất ý tưởng, ; cách thức thực hiện hoạt động
● Thuyết phục các bạn cùng tham gia hoạt động chung
● Chủ động chia sẻ kiến thức kĩ năng có được từ các hoạt động chung
● Phân công nhiệm vụ, sở thích phù hợp với các bạn ● ..................
Câu 2. Thực hiện các biện pháp phù hợp để thu hút các bạn tham gia hoạt động chung
trong những tình huống sau: Trả lời
Tình huống 1: Khuyên các bạn cùng tham gia vì đây là phong trào của trường lớp tổ
chức để có thể phát huy truyền thống tốt đẹp từ trước đến nay của nhà trường
Tình huống 2: Khuyên các bạn cùng nhau hợp tác làm bài để có thể giúp nhau đạt
được kiến thức tốt hơn và thành tích học tập của mỗi người trong nhóm sẽ dần được cải thiện hơn