Giải Hoạt động trải nghiệm 7: Điểm mạnh, điểm hạn chế của tôi | Kết nối tri thức
Giải Hoạt động trải nghiệm 7: Điểm mạnh, điểm hạn chế của tôi | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiếtgiúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.
Chủ đề: Chủ đề 1: Em với nhà trường 7 (KNTT)
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 bài 1: Điểm mạnh,
điểm hạn chế của tôi
Hoạt động 1: Xác định điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân
Em hãy xác định và chia sẻ với bạn bè về những điểm mạnh, điểm hạn chế của
bản thân trong học tập, trong cuộc sống. Trả lời: Nội dung Điểm mạnh Điểm yếu
1. Trong học - Trung thực, không quay cóp - Nói chuyện riêng trong lớp tập trong giờ kiểm tra. học
- Mạnh dạn xung phong trả lời - Trêu các bạn nữ…
- Ghi chép nhanh, đầy đủ, sẵn
sàng hỏi lại giáo viên khi chưa hiểu…
2. Trong cuộc - Vui vẻ, hòa đồng với mọi - Chưa gọn gàng, ngăn nắp sống người trong sinh hoạt 1
- Sẵn sàng giúp đỡ mọi người - Dễ nóng tính
- Tự tin trước đám đông…
Hoạt động 2. Tìm hiểu nhận xét của bạn về điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân
1. Em hãy cùng các bạn chơi trò chơi “Tôi trong mắt bạn bè” Trả lời:
- Các em chia thành một nhóm cùng nhau chơi trò “Tôi trong mắt bạn bè”. Mỗi
bạn chuẩn bị một tờ giấy viết những điều tích cực đáng khen và điều cần cải thiện của bạn.
- Chú ý quan sát, viết chân thực và mang tính góp ý xây dựng với bạn bè.
2. Suy ngẫm về nhận xét của các bạn: Gợi ý: •
Những nhận xét nào của các bạn trùng với tự nhận xét về điểm mạnh, điểm hạn chế của em? •
Những nhận xét nào của các bạn khác với tự nhận xét của em? •
Suy nghĩ của em về những nhận xét khác biệt đó. 2 Trả lời:
Kế hoạch khắc phục những điểm hạn chế để tự hoàn thiện bản thân:
Hạn chế của Biện pháp khắc phục Thời gian thực Kết quả cần đạt bản thân điểm hạn chế hiện
Học tiếng anh - Học tiếng anh trên Tuần hai buổi từ Điểm tổng kết chưa tốt Internet
20h30 – 21h tối học kì I, môn
thứ Ba và thứ Tiếng Anh sẽ đạt
- Tham gia câu lạc bộ Năm. 7.0 trở lên. tiếng anh của trường
Thỉnh thoảng - Đi ngủ đúng giờ, Hằng ngày Hằng ngày đi
còn đi học không thức khuya chơi học đúng giờ. muộn trò chơi điện tử - Để chuông báo thức
Hoạt động 3: Cách thức xác định điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân
Thảo luận về cách thức xác định điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân trong
học tập và trong cuộc sống. 3 Trả lời:
Gợi ý các bước xác định điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân: •
Bước 1: Tích cực tham gia các hoạt động học tập, lao động, giao tiếp, các
hoạt động cộng đồng,…để bộc lộ điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân. •
Bước 2: Tự đánh giá dựa trên kết quả học tập, lao động, giao tiếp… của bản thân •
Lắng nghe nhận xét của mọi người xung quanh về mình. •
Bước 3: So sánh, đối chiếu giữa tự đánh giá và nhận xét của người khác. •
Bước 4: Xác định điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân.
Hoạt động 4: Xây dựng kế hoạch tự hoàn thiện bản thân
1. Lập kế hoạch khắc phục những điểm hạn chế để tự hoàn thiện bản thân. Trả lời: •
Em lên kế hoạch tự hoàn thiện bản thân theo gợi ý. 4 •
Khi đã xác định được những hạn chế em sẽ có biện pháp khắc phục phù
hợp, cần duy trì thời gian thực hiện và có mục tiêu rõ ràng để đạt được kết quả mong muốn. •
Ví dụ khi chưa tích cực tham gia xây dựng bài trên lớp em cần đưa ra
biện pháp là chủ động tìm hiểu bài ở nhà, lắng nghe cô giảng và tích cực
phát biểu. Đặt mục tiêu mỗi tiết học giơi tay phát biểu một lần.
2. Chia sẻ kế hoạch với thầy cô, bạn bè người thân trong gia đình và lắng nghe
ý kiến đóng góp của mọi người. Trả lời: •
Em chia sẻ kế hoạch với thầy cô, bạn bè người thân để được lắng nghe và
góp ý điều chỉnh cho phù hợp. •
Nhận xét của mọi người là điều quan trọng trong kế hoạch của em.
3. Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch tự hoàn thiện bản thân. Trả lời:
Sau khi đã được nghe nhận xét và góp ý, em tự xem lại kế hoạch và điều chỉnh cho phù hợp.
Hoạt động 5: Rèn luyện theo kế hoạch tự hoàn thiện bản thân •
Kiên trì rèn luyện theo kế hoạch tự hoàn thiện bản thân đã xây dựng. •
Tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè và người thân trong quá
trình tự hoàn thiện bản thân. •
Ghi lại những kết quả em đã đạt được và những khó khăn, vướng mắc em đã gặp phải. Trả lời:
- Em thực hành rèn luyện theo kế hoạch tự hoàn thiện bản thân. 5