Giải Hoạt động trải nghiệm 7: Phát triển mối quan hệ hòa đồng, hợp tác với thầy cô và các bạn | Kết nối tri thức

Giải Hoạt động trải nghiệm 7: Phát triển mối quan hệ hòa đồng, hợp tác với thầy cô và các bạn | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiếtgiúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

1
Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 bài 1: Phát triển mối
quan hệ hòa đồng, hợp tác với thầy cô và các bạn
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách phát triển mối quan hệ hoà đồng với thầy cô và các
bạn
Nhiệm vụ 1. Chia sẻ về cách phát triển mối quan hệ hoà đồng với thầy cô và
các bạn.
Gợi ý:
Luôn tôn trọng, lắng nghe để thấu hiểu ý kiến của thầy cô và các bạn.
Khi gặp khó khăn nên trò chuyện, tâm sự, chia sẻ, hỏi ý kiến thầy cô giáo.
Phát ngôn tích cực, giao tiếp cởi mở, cùng học, cùng tham gia các hoạt
động với bạn.
Nhường nhịn, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Khiêm tốn học hỏi thầy cô giáo và các bạn.
Tôn trọng sự khác biệt.
Nhiệm vụ 2. Thảo luận về cách phát triển mối quan hệ hoà đồng với thầy cô và
các bạn.
Trả lời:
- Cách phát trin mi quan hhòa đng vi thy cô:
Ngoan ngoãn, lphép
Hoàn thành tt nhng nhim vthy cô giao cho.
Thương xuyên tâm s với thy cô, chia svới thy cô vnhng khó khăn
mình gp phi.
Thưng xuyên quan tâm, hi thăm thy cô
2
Luôn tích cc, cgắng trong hc tp cũng như trong các hot đng ca
trưng lớp
- Cách phát trin mi quan hhòa đng vi bn bè:
Trân thành, ci m, hòa đng vi các bn.
Nhưng nhn, giúp đnhau cùng cố gắng trong hc tp.
Khi bn gp khó khăn thì sn sàng giúp đỡ.
Cùng nhau tham gia các hot đng chung ca trưng, lp,....
Luôn lng nghe, thu hiu và tôn trng ln nhau
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách hợp tác khi thực hiện nhiệm vụ chung, giải quyết
những vấn đề nảy sinh
Nhiệm vụ 1. Chia sẻ một hoạt động mà em ấn tượng nhất về việc hợp tác với
thầy cô và các bạn trong lớp học.
Trả lời:
Hot đng em n ng nht vsự hợp tác vi thy các bn trong lp là:
năm ngoái lp em mt bn không may btai nn giao thông bthương
nặng phi nm vin mt thi gian nghnhà đng bnh. giáo ch
nhim các bạn lp em đã cùng lên kế hoch cùng nhau đến thăm trò
chuyn vi bn. Bên cnh đó chúng em còn phân chia nhau chép vđến nhà
để ging bài cho bn. Nhshợp tác ca clớp bn y không b
quá bun, quá ti thân và cũng không bị tụt lại phía sau so vi các bn trong lp.
Nhiệm vụ 2. Thảo luận, xác định cách hợp tác, giải quyết những vấn đề nảy
sinh.
Gợi ý:
3
Với thầy cô
Với bạn bè
Luôn luôn lắng nghe thầy
cô hướng dẫn.
Chủ động xin ý kiến của
thầy cô khi gặp những
điều chưa hiểu hay những
vấn đề nảy sinh trong việc
thực hiện nhiệm vụ.
Chia sẻ về tính cách, sở
thích, ưu - nhược điểm của
mình với thầy cô giáo.
Cùng nhau xây dựng kế hoạch và
phân công nhiệm vụ.
Tôn trọng, lắng nghe ý kiến của các
bạn.
Có trách nhiệm với công việc được
giao.
Phát ngôn tích cực, giao tiếp cởi mở,
tin tưởng lẫn nhau.
Tìm kiếm ở thích chung và tôn trọng
sự khác biệt.
Khi có vấn đề phát sinh trong quá
trình thực hiện các nhiệm vụ cần
kiềm chế cảm xúc, bình tĩnh nói rõ
quan điểm cá nhân, cùng đặt câu hỏi
và đưa ra phương án giải quyết.
Hoạt động 3: Rèn luyện để phát triển mối quan hệ hoà đồng, hợp tác với thầy cô
và các bạn
Đề xuất cách phát triển mối quan hệ hoà đồng với thầy cô và các bạn trong tình
huống sau:
Tình huống 1. Trong tiết thực hành môn Khoa học tự nhiên, các bạn
cùng nhóm với Thanh đang làm thí nghiệm thì Thanh mang bài tập Toán
ra làm.
4
Tình huống 2. Nhóm của Hà được lớp giao nhiệm vụ chuẩn bị một tiểu
phẩm để biểu diễn trong tiết Sinh hoạt dưới cờ. Tuy nhiên, ngay trước
ngày biểu diễn thì một thành viên bị ốm.
Tình huống 3. Minh là một học sinh mới chuyển đến lớp 7B. Tuy nhiên,
Minh là người nhút nhát nên giờ ra chơi thường ngồi một mình trong lớp
không chơi cùng các bạn.
Trả lời:
Xử lí các tình huống như sau:
Tình huống 1: nhẹ nhàng nhắc nhở Thanh không nên làm bài tập Toán
trong tiết thực hành KHTN vì nó không những làm ảnh hưởng đến việc
tiếp thu kiến thức mà còn ảnh hưởng đến kết quả thực hành chung của
nhóm.
Tình huống 2: hỏi thăm về tình trạng sức khoẻ của thành viên nhóm và
động viên bạn nghỉ ngơi, thay đổi nội dung cho phù hợp với vị trí bị thiếu
hoặc tìm người thay thế và tập trung hướng dẫn để cùng nhau hoàn thành
tốt nhiệm vụ.
Tình huống 3: Thiết kế một trò chơi gồm nhiều thành viên và rủ Minh
cùng chơi vì có một vị trí đang thiếu.
Hoạt động 4. Xây dựng tiêu chí "Lớp học hạnh phúc"
Nhiệm vụ: Thảo luận và thống nhất tiêu chí xây dựng "Lớp học hạnh phúc"
Gợi ý
Tiêu chí 1. Yêu thương:
Chia s, htr, đng viên nhng bn có hoàn cnh khó khăn
Giúp nhau cùng tiến btrong hc tập
Thân thin, ci mở với các bạn
5
Tiêu chí 2. Tôn trng
Tôn trng ý kiến ca mi thành viên trong lớp
Cùng nhau bàn bc kế hoch và thc hin kế hoch ca lớp
Tôn trng skhác bit ca các thành viên trong lp.
Trả lời:
- Xây dng “Lp hc hnh phúc” theo các tiêu chí sau:
+ Yêu thương: HS yêu thương, đng viên, quan tâm, htrgiúp đnhau, đc
bit giúp đ các bn HS hoàn cnh khó khăn, khuyết tt vtrí tu, th
thc,...; thành lp duy trì các nhóm đôi bn cùng tiến giúp nhau tiến btrong
học tp.
+ Tôn trng: Mi thành viên trong lp đu đưc tôn trng, đm bo an toàn,
không phân bit đi xth; mi hot đng liên quan đến kế hoch ca lp
đều đưc đưa ra bàn bc, tho lun, lng nghe, thu hiu đi thoi tích cc;
thy phân công nhim vcho hc sinh mt cách công bng, hp lí, phù hp
với điu kin và khnăng ca bn thân.
+ Chia s: Thy hc sinh cùng nhau chia svới nhng bn hoàn cnh
khó khăn; chia skhó khăn, tâm tình cm vi thy cô, các bn; lp hp
thư “Điu em mun nói” tích cc tham gia các hot đng đ thu hiu, yêu
thương, chia scùng nhau.
| 1/5

Preview text:

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 bài 1: Phát triển mối
quan hệ hòa đồng, hợp tác với thầy cô và các bạn
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách phát triển mối quan hệ hoà đồng với thầy cô và các bạn
Nhiệm vụ 1. Chia sẻ về cách phát triển mối quan hệ hoà đồng với thầy cô và các bạn. Gợi ý:
● Luôn tôn trọng, lắng nghe để thấu hiểu ý kiến của thầy cô và các bạn.
● Khi gặp khó khăn nên trò chuyện, tâm sự, chia sẻ, hỏi ý kiến thầy cô giáo.
● Phát ngôn tích cực, giao tiếp cởi mở, cùng học, cùng tham gia các hoạt động với bạn.
● Nhường nhịn, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
● Khiêm tốn học hỏi thầy cô giáo và các bạn.
● Tôn trọng sự khác biệt.
Nhiệm vụ 2. Thảo luận về cách phát triển mối quan hệ hoà đồng với thầy cô và các bạn. Trả lời:
- Cách phát triển mối quan hệ hòa đồng với thầy cô: • Ngoan ngoãn, lễ phép
• Hoàn thành tốt những nhiệm vụ thầy cô giao cho.
• Thương xuyên tâm sự với thầy cô, chia sẻ với thầy cô về những khó khăn mình gặp phải.
• Thường xuyên quan tâm, hỏi thăm thầy cô 1
• Luôn tích cực, cố gắng trong học tập cũng như trong các hoạt động của trường lớp
- Cách phát triển mối quan hệ hòa đồng với bạn bè:
• Trân thành, cởi mở, hòa đồng với các bạn.
• Nhường nhịn, giúp đỡ nhau cùng cố gắng trong học tập.
• Khi bạn gặp khó khăn thì sẵn sàng giúp đỡ.
• Cùng nhau tham gia các hoạt động chung của trường, lớp,....
• Luôn lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách hợp tác khi thực hiện nhiệm vụ chung, giải quyết
những vấn đề nảy sinh
Nhiệm vụ 1. Chia sẻ một hoạt động mà em ấn tượng nhất về việc hợp tác với
thầy cô và các bạn trong lớp học. Trả lời:
Hoạt động em ấn tượng nhất về sự hợp tác với thầy cô và các bạn trong lớp là:
năm ngoái lớp em có một bạn không may bị tai nạn giao thông và bị thương
nặng phải nằm viện một thời gian và nghỉ ở nhà để dưỡng bệnh. Cô giáo chủ
nhiệm và các bạn lớp em đã cùng lên kế hoạch cùng nhau đến thăm và trò
chuyện với bạn. Bên cạnh đó chúng em còn phân chia nhau chép vở và đến nhà
để giảng bài cho bạn. Nhờ có sự hợp tác của cô và cả lớp mà bạn ấy không bị
quá buồn, quá tủi thân và cũng không bị tụt lại phía sau so với các bạn trong lớp.
Nhiệm vụ 2. Thảo luận, xác định cách hợp tác, giải quyết những vấn đề nảy sinh. Gợi ý: 2 Với thầy cô Với bạn bè
● Luôn luôn lắng nghe thầy
● Cùng nhau xây dựng kế hoạch và cô hướng dẫn. phân công nhiệm vụ.
● Chủ động xin ý kiến của
● Tôn trọng, lắng nghe ý kiến của các thầy cô khi gặp những bạn.
điều chưa hiểu hay những
● Có trách nhiệm với công việc được
vấn đề nảy sinh trong việc giao. thực hiện nhiệm vụ.
● Phát ngôn tích cực, giao tiếp cởi mở,
● Chia sẻ về tính cách, sở tin tưởng lẫn nhau.
thích, ưu - nhược điểm của
● Tìm kiếm ở thích chung và tôn trọng mình với thầy cô giáo. sự khác biệt.
● Khi có vấn đề phát sinh trong quá
trình thực hiện các nhiệm vụ cần
kiềm chế cảm xúc, bình tĩnh nói rõ
quan điểm cá nhân, cùng đặt câu hỏi
và đưa ra phương án giải quyết.
Hoạt động 3: Rèn luyện để phát triển mối quan hệ hoà đồng, hợp tác với thầy cô và các bạn
Đề xuất cách phát triển mối quan hệ hoà đồng với thầy cô và các bạn trong tình huống sau:
Tình huống 1. Trong tiết thực hành môn Khoa học tự nhiên, các bạn
cùng nhóm với Thanh đang làm thí nghiệm thì Thanh mang bài tập Toán ra làm. 3
Tình huống 2. Nhóm của Hà được lớp giao nhiệm vụ chuẩn bị một tiểu
phẩm để biểu diễn trong tiết Sinh hoạt dưới cờ. Tuy nhiên, ngay trước
ngày biểu diễn thì một thành viên bị ốm.
Tình huống 3. Minh là một học sinh mới chuyển đến lớp 7B. Tuy nhiên,
Minh là người nhút nhát nên giờ ra chơi thường ngồi một mình trong lớp
không chơi cùng các bạn. Trả lời:
Xử lí các tình huống như sau:
Tình huống 1: nhẹ nhàng nhắc nhở Thanh không nên làm bài tập Toán
trong tiết thực hành KHTN vì nó không những làm ảnh hưởng đến việc
tiếp thu kiến thức mà còn ảnh hưởng đến kết quả thực hành chung của nhóm.
Tình huống 2: hỏi thăm về tình trạng sức khoẻ của thành viên nhóm và
động viên bạn nghỉ ngơi, thay đổi nội dung cho phù hợp với vị trí bị thiếu
hoặc tìm người thay thế và tập trung hướng dẫn để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Tình huống 3: Thiết kế một trò chơi gồm nhiều thành viên và rủ Minh
cùng chơi vì có một vị trí đang thiếu.
Hoạt động 4. Xây dựng tiêu chí "Lớp học hạnh phúc"
Nhiệm vụ: Thảo luận và thống nhất tiêu chí xây dựng "Lớp học hạnh phúc" Gợi ý
Tiêu chí 1. Yêu thương:
• Chia sẻ, hỗ trợ, động viên những bạn có hoàn cảnh khó khăn
• Giúp nhau cùng tiến bộ trong học tập
• Thân thiện, cởi mở với các bạn 4
Tiêu chí 2. Tôn trọng
• Tôn trọng ý kiến của mọi thành viên trong lớp
• Cùng nhau bàn bạc kế hoạch và thực hiện kế hoạch của lớp
• Tôn trọng sự khác biệt của các thành viên trong lớp. Trả lời:
- Xây dựng “Lớp học hạnh phúc” theo các tiêu chí sau:
+ Yêu thương: HS yêu thương, động viên, quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ nhau, đặc
biệt là giúp đỡ các bạn HS có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật về trí tuệ, thể
thực,...; thành lập và duy trì các nhóm đôi bạn cùng tiến giúp nhau tiến bộ trong học tập.
+ Tôn trọng: Mọi thành viên trong lớp đều được tôn trọng, đảm bảo an toàn,
không phân biệt đối xử và kì thị; mọi hoạt động liên quan đến kế hoạch của lớp
đều được đưa ra bàn bạc, thảo luận, lắng nghe, thấu hiểu và đối thoại tích cực;
thầy cô phân công nhiệm vụ cho học sinh một cách công bằng, hợp lí, phù hợp
với điều kiện và khả năng của bản thân.
+ Chia sẻ: Thầy cô và học sinh cùng nhau chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh
khó khăn; chia sẻ khó khăn, tâm tư tình cảm với thầy cô, các bạn; lớp có hộp
thư “Điều em muốn nói” tích cực tham gia các hoạt động để thấu hiểu, yêu
thương, chia sẻ cùng nhau. 5