




Preview text:
Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 bài 2: Tự hào về 
truyền thống trường em 
Hoạt động 1: Tìm hiểu truyền thống trường em 
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu những nét nổi bật, tự hào của trường em.  Gợi ý: 
Trường em là một ngôi trường có bề dày truyền thống Dạy tốt - Học tốt, thành 
tích thi học sinh giỏi hàng năm luôn đứng top đầu thành phố. 
Nhiệm vụ 2. Chia sẻ về một vài nét nổi bật, tự hào nhất của trường em  Gợi ý: 
Một số nét nổi bật, tự hào của trường:  •  Lịch sử nhà trường:  • 
Được thành lập năm 1917, là tiền thân của trường nữ sinh Đồng  Khánh.  • 
Từ sau năm 1958, trường bắt đầu đào tạo chung cho cả nam và nữ  sinh.  • 
Từ năm 1948, trường đổi tên thành trường Trưng Vương.  • 
Là nơi duy nhất còn giữ lại huy hiệu của thành phố Hà Nội thời kỳ 
Pháp thuộc từ năm 1888 đến năm 1954.  • 
Trường năm lần được chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm, được coi là 
Lá cờ đầu của ngành giáo dục Hà Nội và được tặng danh hiệu Anh hùng 
lao động thời kỳ Đổi mới năm 2005.  • 
9/1/2012: được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia.  • 
Thành tích học tập: là nơi từng đào tạo nhiều tài năng Toán học của Việt 
Nam như giáo sư Hoàng Xuân Sính (nữ tiến sĩ khoa học ngành Toán đầu    1   
tiên của Việt Nam), Hoàng Lê Minh (học sinh Việt Nam đầu tiên đoạt huy 
chương vàng Olympic Toán quốc tế),...  • 
Các hoạt động khác: hoạt động thể dục, thể thao của trường rất phát triển 
với các đội bóng rổ nam, nữ đạt nhiều thành tích tốt. 
Nhiệm vụ 3. Chia sẻ về cách giữ gìn, phát huy truyền thống nhà trường.  Gợi ý: 
Một số cách giữ gìn, phát huy truyền thống nhà trường:  • 
Ban giám hiệu nhà trường: tích cực xây dựng, đẩy mạnh các hoạt động 
nhằm phát huy truyền thống của nhà trường và vận động học sinh tham gia.  • 
Ban đại diện cha mẹ học sinh: đóng vai trò là cầu nối vững chắc giữa phụ 
huynh học sinh và nhà trường để phổ biến, khuyến khích các em tham gia 
các hoạt động của nhà trường.  • 
Ban cán bộ lớp: cùng với nhà trường đẩy mạnh, phát triển các hoạt động  chung.  • 
Học sinh: nỗ lực học tập, rèn luyện không ngừng nghỉ để đạt kết quả tốt, 
góp phần phát huy truyền thống của nhà trường.  • 
Học tập tấm gương vượt khó, vươn lên trong học tập của những anh chị  đi trước. 
Hoạt động 2: Thiết kế và trình bày sản phẩm giới thiệu về truyền thống  trường em 
Nhiệm vụ 1. Lựa chọn nội dung giới thiệu truyền thống trường em. Thảo luận 
và thống nhất nội dung giới thiệu truyền thống nhà trường (truyền thống dạy tốt 
- học tốt, truyền thống văn nghệ, thể dục thể thao,...). 
Nội dung giới thiệu truyền thống là: dạy tốt - học tốt  - Dạy tốt:    2    • 
Xây dựng và củng cố đội ngũ giáo viên, không ngừng nâng cao chất 
lượng chuyên môn, nghiệp vụ  • 
Các thầy, cô giáo tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng 
dụng công nghệ thông tin trong các bài giảng, tăng các giờ học thực hành, 
trải nghiệm sáng tạo, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá nhằm phát 
huy tối đa năng lực học sinh; khuyến khích học sinh có ý tưởng sáng tạo  trong quá trình học.  - Học tốt:  • 
Học sinh luôn nỗ lực, sáng tạo trong các giờ học, chủ động tìm tòi nghiên 
cứu những điều mới mẻ.  • 
Đạt kết quả cao trong các kì thi cấp trường và cấp tỉnh,..... 
Nhiệm vụ 2. Lựa chọn một số hình thức để giới thiệu về truyền thống trường  em. 
Gợi ý một số hình thức giới thiệu:  •  Video clip.  •  Áp phích.  •  Bài văn, bài thơ.  •  Tiểu phẩm.  •  Tập san.  •  Tranh ảnh.  •  Mô hình ngôi trường 
Nhiệm vụ 3. Thiết kế sản phẩm giới thiệu truyền thống trường em theo nội 
dung, hình thức đã lựa chọn.  Gợi ý: 
Học sinh tự thực hiện. 
Nhiệm vụ 4. Trình bày sản phẩm giới thiệu truyền thống trường em.    3    Gợi ý:   
Hoạt động 3: Rèn luyện bản thân để góp phần phát huy truyền thống nhà  trường  • 
Xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân trong học tập, lao động và các 
hoạt động để góp phần phát huy truyền thống nhà trường.  • 
Rèn luyện bản thân theo kế hoạch đã lập.  Gợi ý: 
Kế hoạch rèn luyện bản thân trong học tập, lao động và các hoạt động để góp 
phần phát huy truyền thống nhà trường: 
STT Các lĩnh Nội  dung Biện 
pháp Thời gian Dự kiến kết  vực  công việc  thực hiện 
tiến hành quả  1 
Học tập - Đến trường - Tự đi xe đạp 6h 30 phút Làm hết bài tập  học  và học thuộc 
- Tự làm bài 14 – 16h 30 bài cũ, chuẩn bị 
- Làm bài tập tập toán, anh phút  bài mới 
và học bài cũ văn, ôn bài    4    2 
Lao động - Dọn dẹp nhà, - Tự quét dọn, 5h 30 phút Nhà cửa, cốc 
rửa cốc chén rửa cốc chén.  chén sạch sẽ.  17h  Giúp bố mẹ có 
- Nấu cơm, - Tự nấu cơm 17h 30 phút một bữa cơm 
giặt quần áo và giặt quần  ngon, cây xanh  áo  - Chăm sóc  tốt. 
cây cảnh, hoa. - Tưới cây,  nhổ cỏ, bón  phân.  3  Hoạt 
- Sinh hoạt sao - Mỗi tháng Thứ 5 tuần - Hỗ trợ liên  động tập nhi đồng  một lần.  đầu  đội ở trường  thể  tiểu học. 
- Trực sao đỏ, - Mỗi tháng Theo  kế  trực ATGT. một lần  hoạch  - Góp phần giữ  trường  kín kỉ luật trật  tự ở trường  học.      5