Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 25: Vi khuẩn - Chân Trời Sáng Tạo

Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 25: Vi khuẩn - Chân Trời Sáng Tạo được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Giải Khoa học tự nhiên Lớp 6 Bài 25: Vi khuẩn
Câu hỏi Mở đầu Khoa học tự nhiên 6 Chân tri sáng tạo bài 25
Thức ăn không được bo qun hợp đúng cách s rt d b ôi thiu. Vy
nguyên nhân nào làm cho thức ăn dễ b ôi thiu? Vic s dng các loi thức ăn ôi
thiu đó s có tác hi gì?
Tr li
- Thức ăn d b ôi thiu do hoạt đng ca vi khun biến đi c chất trong đồ
ăn biến đổi sang cht khác.
- Vic s dng các loi thức ăn ôi thiu sẽ tác hi là: S dng thức ăn ôi thiu
đưa vi khun gây hi và các chất độc hi (các cht trong thức ăn b vi khun
biến đi có th to thành các chất đc hại) vào cơ thể. Điều này khiến cho cơ th
th b ng độc thc phm, thm chí gây nên nhng bnh nguy him nh
ng xấu đến sc khe con ngưi.
Câu hỏi luyện tập Khoa học tự nhiên 6 Chân tri sáng tạo bài 25
Luyn tập 1
Đặc đim cu to ca virus và vi khun khác nhau như thế nào?
Tr li
Vi khuẩn đã cấu to tế bào hoàn chỉnh; thường được cu to gm 4
thành phn: thành tếo, ng tế bào, cht bào cht, vùng nhân.
Virus chưa có cấu to tế bào hoàn chnh; thưng được cu to gm lp v
protein phn lõi cha vt cht di truyn, mt s virus thêm lp v
ngoài.
Luyn tập 2
Hãy đ xut mt s phương pháp bảo qun thc phẩm trong gia đình.
Tr li
Mt s phương pháp bo qun thc phẩm trong gia đình là:
B thc phm o t lnh: Nhiệt đ thp trong t lnh s giúp hn chế s
phát trin ca vi khun gây hư hỏng thc phm.
Muối chua: Độ pH thp s s giúp hn chế s phát trin ca vi khun gây
hư hỏng thc phm.
Sy khô: Bin pháp này giúp làm giảm lượng nước trong thc phẩm
hn chế s phát trin ca vi khuẩn gây hư hng thc phm.
Làm mt: Bin pháp này s dụng lượng đưng cao đ hn chế s phát
trin ca vi khuẩn gây hư hỏng thc phm.
Luyn tập 3
T các con đưng y bnh, em hãy nêu mt s bin pp png chng bnh
tiêu chy.
Tr li
Bnh tiêu chy lây qua đường tiêu hóa. Do đó, bin pháp phòng chng bnh tiêu
chy hu hiu là v sinh ăn ung:
Ra tay bng phòng thường xuyên đc biệt là trước khi ăn.
Không ăn thc phm quá hn, ô thiu.
Ăn chín, uống sôi.
Hn chế ăn đồ ăn ở các quán va hè, đồ ăn không đảm bo v sinh an toàn
thc phm.
Câu hỏi vận dụng Khoa học tự nhiên 6 Chân tri sáng tạo bài 25
Theo em, điều gì s xy ra nếu trong đất không có vi khun?
Tr li
Nếu trong đất không có vi khun tcác cht thi ca sinh vật và xác động thc
vt s không th đưc phân hủy. Điều đó dẫn ti:
Đất s b cn ci bc màu do thiếu ngun khoáng cht t quá trình
phân gii cht hữu cơ của vi sinh vt.
Các cht thi, xác sinh vt b tích t khiến môi trưng sng i chung và
môi trường đt nói riêng b ô nhim.
Câu hỏi thảo luận Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo
bài 25
Câu 1
Quan sát hình 25.1, em có nhận xét gì về hình dạng của các loại vi khuẩn. Lấy
ví dụ.
Trả lời
Hình dạng ca các loại vi khuẩn rất đa dạng: dạng hình que (trực khuẩn lị), hình
cầu (tụ cầu khun), hình xoắn (khuẩn giang mai), hình dấu phẩy (phẩy khun
tả),...
Câu 2
Tìm hiểu thông tin về sự phân bố của vi khuẩn trong tự nhiên. Em có nhận xét
gì về môi trường sống ca vi khuẩn? Lấy ví d.
Trả lời
Vi khuẩn thường phân bố với số lượng lớn ở các loại môi trường như đất, nước,
không khí, cơ thể sinh vật, đồ dùng, thức ăn ôi thiu,...Môi trường sống của
chúng hết sức phong phú và đa dạng.
Ví dụ: trực khuẩn lị, phẩy khuẩn tả sống trong cơ thể con người
Câu 3
Quan sát hình 25.2, em hãy xác định các thành phần cấu tạo vi khuẩn bằng cách
chú thích c phần được đánh dấu từ (1) -> (4)
Trả lời
Thành phần cấu tạo của vi khuẩn: (1) Màng tế bào (2) Chất tế o (3) Vùng
nhân (4) Thành tế bào.
Câu 4
Quan sát hình 25.3, em hãy nêu vai trò của vi khuẩn trong tự nhiên.
Trả lời
Vai trò của vi khun trong hình đó là tham gia vào quá trình pn hy xác sinh
vật và chất thải hữu cơ giúp làm sạch môi trường.
Câu 5
Nêu vai trò của vi khuẩn trong quá trình chế biến các sản phẩm ở nh 25.4. Kể
tên một vài ứng dụng của vi khuẩn trong thực tiễn.
Trả lời
Vai trò của vi khun trong hình đó là giúp cho sản phẩm được lên men trong
quá trình chế biến thực phẩm.
Một vài ứng dụng của vi khuẩn trong thực tiễn:
Chế tạo dược phẩm, mỹ phẩm
Chế biến thực phẩm
Chế tạo phân bón
Câu 6
Quan sát hình 25.5, 25.6 và hoàn thành bảng theo mẫu sau:
Trả lời
Hoàn thành bảng:
Câu 7
Theo em bệnh do vi khuẩn gây ra có thể lây truyền theo con đường nào? Hãy
nêu một số biện pháp phòng chống bệnh do vi khuẩn gây ra.
Trả lời
Bệnh do vi khuẩny ra có thể lây truyền theo những đường như sau: đường
miệng, đường dạ dày, đưng máu.
Biện pháp phòng chống bnh do vi khuẩn gây ra:
Vệ sinh nhân bng cách thường xuyên tắm rửa, rửa tay sạch sẽ.
Đeo khẩu trang khi tiếp c trực tiếp hay ở những nơi đông người.
Vệ sinh môi trường sống.
Bảo quản thực phẩm đúng cách.
Sử dụng thuốc theo chdẫn của bác sĩ khi mắc các bệnh do vi khuẩn gây
ra.
Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 25
Bài 1
Phân biệt virus và vi khuẩn.
Đáp án
Phân biệt vi khuẩn và virus:
Vi khuẩn là cơ thể sống được cấu to nên từ tế bào, có thể tự tn tại mà
không cần đến tế bào vật ch.
Virus không phải là cơ thể sống, nhỏ hơn vi khuẩn từ 10 đến 100 lần, tồn
tại được nhờ phải kí sinh nội bào vật chủ nếu không sẽ trở thành vật
không sống.
Bài 2
Trong các bệnh: bệnh lị, bệnh thủy đậu, bệnh viêm da, bnh dại, bệnh than,
bệnh viêm gan B, bệnh lao phổi, bệnh zona thần kinh, bệnh quai bị, bệnh sốt
xuất huyết, bệnh Covid - 19 người, bệnh nào do virus, bệnh nào do vi khun
gây nên?
Đáp án
Bệnh do vi khuẩn: bệnh lị, bệnh viêm da, bệnh than, bệnh lao phổi.
Bệnh do virus: bệnh thủy đậu, bệnh dại, bệnh viêm gan B, bệnh zona thần kinh,
bệnh quai bị, bệnh sốt xuất huyết, bệnh Covid-19.
Bài 3
Nêu lợi ích và tác hại của vi khuẩn. Lấy ví dụ.
Đáp án
Lợi ích của vi khuẩn: vi khun tham gia vào quá trình phân hủy các sinh vật và
chất thi hữu cơ làm sạch môi trường; đóng vai trò trong chế biến một số loại
thực phẩm
Ví dụ: làm sữa chua, làm rượu, làm muối chua, làm phân bón,...
Tác hại của vi khuẩn: gây bệnh cho người, động vật, thực vật; làm hỏng thực
phẩm
Ví dụ: bệnh Covid-19, bệnh lao, rau xanh bị hỏng,...
| 1/9

Preview text:

Giải Khoa học tự nhiên Lớp 6 Bài 25: Vi khuẩn
Câu hỏi Mở đầu Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 25
Thức ăn không được bảo quản hợp lí và đúng cách sẽ rất dễ bị ôi thiu. Vậy
nguyên nhân nào làm cho thức ăn dễ bị ôi thiu? Việc sử dụng các loại thức ăn ôi
thiu đó sẽ có tác hại gì? Trả lời
- Thức ăn dễ bị ôi thiu là do hoạt động của vi khuẩn biến đổi các chất trong đồ
ăn biến đổi sang chất khác.
- Việc sử dụng các loại thức ăn ôi thiu sẽ có tác hại là: Sử dụng thức ăn ôi thiu
là đưa vi khuẩn gây hại và các chất độc hại (các chất trong thức ăn bị vi khuẩn
biến đổi có thể tạo thành các chất độc hại) vào cơ thể. Điều này khiến cho cơ thể
có thể bị ngộ độc thực phẩm, thậm chí gây nên những bệnh nguy hiểm ảnh
hưởng xấu đến sức khỏe con người.
Câu hỏi luyện tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 25 Luyện tập 1
Đặc điểm cấu tạo của virus và vi khuẩn khác nhau như thế nào? Trả lời
• Vi khuẩn đã có cấu tạo tế bào hoàn chỉnh; thường được cấu tạo gồm 4
thành phần: thành tế bào, màng tế bào, chất bào chất, vùng nhân.
• Virus chưa có cấu tạo tế bào hoàn chỉnh; thường được cấu tạo gồm lớp vỏ
protein và phần lõi chứa vật chất di truyền, một số virus có thêm lớp vỏ ngoài. Luyện tập 2
Hãy đề xuất một số phương pháp bảo quản thực phẩm trong gia đình. Trả lời
Một số phương pháp bảo quản thực phẩm trong gia đình là:
• Bỏ thực phẩm vào tủ lạnh: Nhiệt độ thấp trong tủ lạnh sẽ giúp hạn chế sự
phát triển của vi khuẩn gây hư hỏng thực phẩm.
• Muối chua: Độ pH thấp sẽ sẽ giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây hư hỏng thực phẩm.
• Sấy khô: Biện pháp này giúp làm giảm lượng nước trong thực phẩm →
hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây hư hỏng thực phẩm.
• Làm mứt: Biện pháp này sử dụng lượng đường cao để hạn chế sự phát
triển của vi khuẩn gây hư hỏng thực phẩm. Luyện tập 3
Từ các con đường lây bệnh, em hãy nêu một số biện pháp phòng chống bệnh tiêu chảy. Trả lời
Bệnh tiêu chảy lây qua đường tiêu hóa. Do đó, biện pháp phòng chống bệnh tiêu
chảy hữu hiệu là vệ sinh ăn uống:
• Rửa tay bằng xà phòng thường xuyên đặc biệt là trước khi ăn.
• Không ăn thực phẩm quá hạn, ô thiu. • Ăn chín, uống sôi.
• Hạn chế ăn đồ ăn ở các quán vỉa hè, đồ ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Câu hỏi vận dụng Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 25
Theo em, điều gì sẽ xảy ra nếu trong đất không có vi khuẩn? Trả lời
Nếu trong đất không có vi khuẩn thì các chất thải của sinh vật và xác động thực
vật sẽ không thể được phân hủy. Điều đó dẫn tới:
• Đất sẽ bị cằn cỗi và bạc màu do thiếu nguồn khoáng chất từ quá trình
phân giải chất hữu cơ của vi sinh vật.
• Các chất thải, xác sinh vật bị tích tụ khiến môi trường sống nói chung và
môi trường đất nói riêng bị ô nhiễm.
Câu hỏi thảo luận Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 25 Câu 1
Quan sát hình 25.1, em có nhận xét gì về hình dạng của các loại vi khuẩn. Lấy ví dụ. Trả lời
Hình dạng của các loại vi khuẩn rất đa dạng: dạng hình que (trực khuẩn lị), hình
cầu (tụ cầu khuẩn), hình xoắn (khuẩn giang mai), hình dấu phẩy (phẩy khuẩn tả),... Câu 2
Tìm hiểu thông tin về sự phân bố của vi khuẩn trong tự nhiên. Em có nhận xét
gì về môi trường sống của vi khuẩn? Lấy ví dụ. Trả lời
Vi khuẩn thường phân bố với số lượng lớn ở các loại môi trường như đất, nước,
không khí, cơ thể sinh vật, đồ dùng, thức ăn ôi thiu,...Môi trường sống của
chúng hết sức phong phú và đa dạng.
Ví dụ: trực khuẩn lị, phẩy khuẩn tả sống trong cơ thể con người Câu 3
Quan sát hình 25.2, em hãy xác định các thành phần cấu tạo vi khuẩn bằng cách
chú thích các phần được đánh dấu từ (1) -> (4) Trả lời
Thành phần cấu tạo của vi khuẩn: (1) Màng tế bào (2) Chất tế bào (3) Vùng nhân (4) Thành tế bào. Câu 4
Quan sát hình 25.3, em hãy nêu vai trò của vi khuẩn trong tự nhiên. Trả lời
Vai trò của vi khuẩn trong hình đó là tham gia vào quá trình phân hủy xác sinh
vật và chất thải hữu cơ giúp làm sạch môi trường. Câu 5
Nêu vai trò của vi khuẩn trong quá trình chế biến các sản phẩm ở hình 25.4. Kể
tên một vài ứng dụng của vi khuẩn trong thực tiễn. Trả lời
Vai trò của vi khuẩn trong hình đó là giúp cho sản phẩm được lên men trong
quá trình chế biến thực phẩm.
Một vài ứng dụng của vi khuẩn trong thực tiễn:
● Chế tạo dược phẩm, mỹ phẩm
● Chế biến thực phẩm ● Chế tạo phân bón Câu 6
Quan sát hình 25.5, 25.6 và hoàn thành bảng theo mẫu sau: Trả lời Hoàn thành bảng: Câu 7
Theo em bệnh do vi khuẩn gây ra có thể lây truyền theo con đường nào? Hãy
nêu một số biện pháp phòng chống bệnh do vi khuẩn gây ra. Trả lời
Bệnh do vi khuẩn gây ra có thể lây truyền theo những đường như sau: đường
miệng, đường dạ dày, đường máu.
Biện pháp phòng chống bệnh do vi khuẩn gây ra:
● Vệ sinh cá nhân bằng cách thường xuyên tắm rửa, rửa tay sạch sẽ.
● Đeo khẩu trang khi tiếp xúc trực tiếp hay ở những nơi đông người.
● Vệ sinh môi trường sống.
● Bảo quản thực phẩm đúng cách.
● Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ khi mắc các bệnh do vi khuẩn gây ra.
Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 25 Bài 1
Phân biệt virus và vi khuẩn. Đáp án
Phân biệt vi khuẩn và virus:
● Vi khuẩn là cơ thể sống được cấu tạo nên từ tế bào, có thể tự tồn tại mà
không cần đến tế bào vật chủ.
● Virus không phải là cơ thể sống, nhỏ hơn vi khuẩn từ 10 đến 100 lần, tồn
tại được nhờ phải kí sinh nội bào vật chủ nếu không sẽ trở thành vật không sống. Bài 2
Trong các bệnh: bệnh lị, bệnh thủy đậu, bệnh viêm da, bệnh dại, bệnh than,
bệnh viêm gan B, bệnh lao phổi, bệnh zona thần kinh, bệnh quai bị, bệnh sốt
xuất huyết, bệnh Covid - 19 ở người, bệnh nào do virus, bệnh nào do vi khuẩn gây nên? Đáp án
Bệnh do vi khuẩn: bệnh lị, bệnh viêm da, bệnh than, bệnh lao phổi.
Bệnh do virus: bệnh thủy đậu, bệnh dại, bệnh viêm gan B, bệnh zona thần kinh,
bệnh quai bị, bệnh sốt xuất huyết, bệnh Covid-19. Bài 3
Nêu lợi ích và tác hại của vi khuẩn. Lấy ví dụ. Đáp án
Lợi ích của vi khuẩn: vi khuẩn tham gia vào quá trình phân hủy các sinh vật và
chất thải hữu cơ làm sạch môi trường; đóng vai trò trong chế biến một số loại thực phẩm
Ví dụ: làm sữa chua, làm rượu, làm muối chua, làm phân bón,...
Tác hại của vi khuẩn: gây bệnh cho người, động vật, thực vật; làm hỏng thực phẩm
Ví dụ: bệnh Covid-19, bệnh lao, rau xanh bị hỏng,...